09/11/2017
Thứ Năm tuần 31 thường niên
CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG LATÊRANÔ.
Lễ kính
*
Thánh đường Latêranô là vương cung thánh đường của Đức Giáo Hoàng. Thánh đường
này được hoàng đế Contantinô xây dựng năm 320. Vì thế, đây là thánh đường đầu
tiên và danh dự, được mệnh danh “là đầu và là mẹ của mọi thánh đường”.
Ngày lễ này nhắc ta nhớ rằng thừa tác vụ của Đức Giáo Hoàng,
người kế vị thánh Phêrô, là nguyên nhân và nền tảng hữu hình cho sự hiệp nhất
trong Dân Thiên Chúa.
Bài Ðọc I: Ed 47, 1-2.
8-9. 12
"Tôi đã thấy
nước từ bên phải đền thờ chảy ra, và nước ấy chảy đến ai, thì tất cả đều được cứu
rỗi".
Trích sách Tiên tri
Êdêkiel.
Trong những ngày ấy,
thiên thần dẫn tôi đến cửa nhà Chúa, và đây nước chảy dưới thềm nhà phía hướng
đông, vì mặt tiền nhà Chúa hướng về phía đông, còn nước thì chảy từ bên phải đền
thờ, về phía nam bàn thờ. Thiên thần dẫn tôi qua cửa phía bắc, đưa đi phía
ngoài, đến cửa ngoài nhìn về hướng đông, và đây nước chảy từ bên phải. Người ấy
lại nói với tôi: "Nước này chảy về phía cồn cát, phía đông, chảy xuống đồng
bằng hoang địa, rồi chảy ra biển, biến mất trong biển và trở nên nước trong sạch.
Tất cả những sinh vật sống động, nhờ suối nước chảy qua, đều được sống. Sẽ có rất
nhiều cá và nơi nào nước này chảy đến, nơi đó sẽ trở nên trong lành, và sự sống
sẽ được phát triển ở nơi mà suối nước chảy đến. Gần suối nước, hai bên bờ ở mỗi
phía, mọi thứ cây ăn trái sẽ mọc lên; lá của nó sẽ không khô héo, và trái của
nó sẽ không bao giờ hết; mỗi tháng nó có trái mới, vì dòng nước này phát xuất từ
đền thờ; trái của nó dùng làm thức ăn, và lá của nó dùng làm thuốc uống.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 45, 2-3.
5-6. 8-9
Ðáp: Nước dòng sông làm cho thành Chúa vui mừng, làm hân
hoan cung thánh Ðấng Tối Cao (c. 5).
Xướng: 1) Chúa là nơi ẩn
náu và là sức mạnh của chúng ta, Người hằng cứu giúp khi ta sầu khổ. Dầu đất có
rung chuyển, ta không sợ chi, dầu núi đổ xuống đầy lòng biển cả. - Ðáp.
2) Nước dòng sông làm
cho thành Chúa vui mừng, làm hân hoan cung thánh Ðấng Tối Cao hiển ngự. Chúa ở
giữa thành, nên nó không chuyển rung, lúc tinh sương, thành được Chúa cứu giúp.
- Ðáp.
3) Chúa thiên binh hằng
ở cùng ta, ta được Chúa Giacóp hằng bảo vệ. Các ngươi hãy đến mà xem mọi kỳ
công Chúa làm, Người thực hiện muôn kỳ quan trên vũ trụ. - Ðáp.
Bài Ðọc II: 1 Cr 3, 9b-11.
16-17
"Anh em là đền
thờ của Thiên Chúa".
Trích thư thứ nhất của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, anh
em là toà nhà của Thiên Chúa. Theo ân sủng Thiên Chúa đã ban cho tôi, tôi như một
kiến trúc sư lành nghề, đã đặt nền móng, còn kẻ khác thì xây lên. Nhưng mỗi người
hãy xem coi mình xây lên thế nào? Vì chưng không ai có thể xây dựng một nền tảng
khác, ngoài nền tảng đã được xây dựng là Ðức Kitô.
Anh em không biết anh
em là đền thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? Nếu
ai xúc phạm tới đền thờ của Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ huỷ diệt người ấy. Vì
đền thờ của Thiên Chúa là thánh mà chính anh em là đền thờ ấy.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: 2 Sb 7, 16
Alleluia, alleluia! -
Chúa phán: "Ta đã chọn lựa và thánh hoá nơi này, để danh Ta được hiện diện
khắp nơi cho đến muôn đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 2, 13-22
"Người có ý
nói đền thờ là thân thể Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Lễ Vượt Qua của dân
Do-thái gần đến, Chúa Giêsu lên Giêrusa-lem; Người thấy ở trong đền thờ có những
người bán bò, chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi tiền bạc. Người chắp
dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ, Người
hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghế của họ, và bảo những người
bán chim câu rằng: "Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha
Ta thành nơi buôn bán".
Môn đệ liền nhớ lại
câu Kinh Thánh: "Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi".
Bấy giờ người Do-thái
bảo Người rằng: "Ông hãy tỏ cho chúng tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm
như vậy". Chúa Giêsu trả lời: "Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội
trong ba ngày Ta sẽ dựng lại". Người Do-thái đáp lại: "Phải bốn muơi
sáu năm mới xây được đền thờ này mà ông, ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?"
Nhưng Người, Người có ý nói đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giêsu từ
cõi chết sống lại, các môn đệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin lời
Người đã nói.
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ðền thờ mẹ của
tất cả mọi nhà thờ
Hôm nay, toàn thể
Giáo Hội mừng lễ cung hiến đền thờ Latêranô. Ðền thờ xây cất với tư cách là nhà
thờ của giáo phận Rôma, trọng tâm hiệp thông và hiệp nhất của toàn thể Giáo Hội
công giáo.
Ðền thờ Latêranô được
xem như là đền thờ mẹ của tất cả mọi nhà thờ của thành Rôma và của toàn thế giới.
Toàn thể Giáo Hội công giáo mừng lễ kỷ niệm cung hiến đền thờ này để nói lên sự
hiệp thông Giáo Hội. Giáo Hội Chúa hiện diện khắp nơi trên thế giới được hiệp
nhất và hiệp thông với nhau. Như thế, đền thờ Latêranô còn là dấu hiệu mời gọi
hiệp thông và hiệp nhất. Sự hiệp thông và hiệp nhất này đã được bắt đầu trước hết
nơi tâm hồn con người đón nhận Tin Mừng của Chúa và tôn thờ Ngài trong sự thật
và trong tinh thần. Ðền thờ bằng đá không còn ý nghĩa nếu không có đền thờ tinh
thần nơi tâm hồn con người, nếu con người không biến tâm hồn mình làm đền thờ sống
động cho Thiên Chúa ngự trị.
Con người mọi thời đại
đều bị cám dỗ trần tục hóa đền thờ, trần tục hóa niềm tin tôn giáo như những kẻ
buôn bán đổi tiền được nhắc đến trong Phúc Âm hôm nay. Mỗi người Kitô chúng ta
từng xác tín điều này và góp phần của mình để giúp anh chị em chung quanh cũng
được soi sáng hiểu như vậy. Ðây là một trong những trách nhiệm của từng người
Kitô đối với anh chị em mình. Ðó là chỉ cho anh chị em mình phải biết tôn thờ
Thiên Chúa như thế nào cho phải đạo.
Chiều kích mầu nhiệm của
Giáo Hội vượt ra bên ngoài cơ cấu hữu hình và đồng thời nhắc nhở cho mỗi người
chúng ta về bổn phận phải làm sao, hay làm chứng cho anh chị em được hiểu và trở
thành kẻ thờ phượng Thiên Chúa đích thực trong Thánh Thần và trong sự thật. Ðây
chính là ý nghĩa mà lễ mừng cung hiến đền thờ Latêranô nhắc lại cho mỗi người
chúng ta hôm nay.
Lạy Chúa,
Xin biến đổi mỗi người
chúng con trở thành đền thờ sống động của Chúa và trở thành những kẻ tôn thờ
Chúa đích thực như lòng Chúa mong ước trong sự thật và trong Thánh Thần.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cung Hiến Đền Thờ John-Laterano (Lễ Kính)
Bài đọc: Eze
47:1-2, 8-9, 12; I Cor 3:9b-11, 16-17; Jn 2:13-22.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đền thờ cá
nhân, gia đình, và Giáo Hội phải luôn được thanh tẩy.
Hôm nay Giáo Hội mừng
kính ngày xây dựng thánh-đường St. John Lateran, một trong bốn Đại Vương Cung
Thánh Đường của Rôma, và là chỗ ở chính thức của Giáo Hoàng, Giám Mục Rôma, hơn
1000 năm, từ khoảng 350 AD cho đến thời kỳ lưu đày bên Avignon (~ 1350). Giống
như Đền Thờ Jerusalem, Vương Cung Thánh Đường Lateran cũng bị phá hủy và xây dựng
lại nhiều lần vì tội lỗi và khuyết điểm của con người; nhưng vẫn còn đứng vững
cho đến ngày nay.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong việc con người phải luôn thanh tẩy mọi đền thờ khỏi mọi nhơ bẩn của
tội lỗi vì là nơi Thiên Chúa ngự. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Ezekiel thấy một thị
kiến về tương lai của Đền Thờ Jerusalem. Nước từ bên phải Đền Thờ chảy ra nhiều
đến nỗi làm thành một con sông chảy ra sông Jordan, rồi đổ ra Biển Chết. Nước
chảy đến đâu, chữa lành con người tới đó và mang lại sự sống cho con người. Thị
kiến này muốn nói về sự bành trướng của Giáo Hội từ Jerusalem lan tràn ra khắp
nơi trên thế giới để mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho con người, qua nước
Rửa Tội có sức thanh tẩy tội lỗi và mang lại sự sống cho con người.
Trong Bài Đọc II,
thánh Phaolô khuyên các tín hữu Corintô phải luôn xem xét đền thờ cá nhân là
tâm hồn mọi người cho Thiên Chúa ngự. Sau khi ngài đã đặt nền móng chắc chắn
cho họ trên nền tảng là Đức Kitô, họ phải xét xem cách thức họ xây nhà có xứng
đáng với nền tảng là Đức Kitô hay không. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thanh tẩy Đền
Thờ Jerusalem, Nhà Cha của Ngài; vì họ đã làm cho Đền Thờ trở nên ô uế bằng
buôn bán và trao đổi tiền bạc. Khi được chất vấn lấy quyền gì để làm như thế,
Ngài cho họ biết nếu họ phá "đền thờ này" đi, Ngài sẽ xây dựng lại trong
ba ngày. Các môn đệ hiểu Ngài ám chỉ "đền thờ này" chính là thân thể
của Ngài, sau khi nhìn thấy Chúa sống lại sau ba ngày từ cõi chết.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Nước này chảy tới đâu, thì nó chữa lành; sông này chảy đến
đâu, thì ở đó có sự sống.
1.1/ Nước từ bên phải Đền
Thờ chảy ra: Đền Thờ trong thị kiến của
tiên-tri Ezekiel là Đền Thờ Jerusalem. Tiên tri thấy "có nước vọt ra từ dưới
ngưỡng cửa Đền Thờ và chảy về phía đông, vì mặt tiền Đền Thờ quay về phía đông.
Nước từ phía dưới bên phải Đền Thờ chảy xuống phía nam bàn thờ." Theo địa
hình của thành Jerusalem, phía Đông Nam của Đền Thờ là thung lũng Kedron, thường
khô cạn nên một người có thể từ Đền Thờ băng qua thung lũng để trèo lên Núi
Olive, như Chúa Giêsu và các môn đệ có lẽ đã làm sau khi hoàn tất Bữa Tiệc Ly để
leo lên Núi Olive cầu nguyện. Thị kiến hôm nay rất lạ vì khó có thể có nhiều nước
đến nỗi làm đầy thung lũng sâu Kedron, cho có đủ nước để tạo lên một giòng sông
để chảy ra phía Đông và nhập vào sông Jordan để chảy vào Biển Chết. Nhiều người
cho thị kiến này là biểu tượng của việc phát triển Giáo Hội ra khỏi Jerusalem
và lan tràn đến các Dân Ngoại.
1.2/ Hiệu quả của nước là
chữa lành và ban sự sống: Điều lạ thứ hai là
nước của Biển Chết mặn đến nỗi không một sinh vật nào có thể sống sót nổi vì có
quá nhiều muối. Trong khi thị kiến hôm nay tiên-tri Ezekiel mô tả: "Nước
này chảy về miền đất phía đông, xuống vùng Arabah, rồi đổ ra Biển Chết và làm
cho nước biển hoá lành. Sông chảy đến đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở đó sẽ được
sống. Sẽ có rất nhiều cá, vì nước này chảy tới đâu, thì nó chữa lành; sông này
chảy đến đâu, thì ở đó có sự sống. Trên hai bờ sông sẽ mọc lên mọi giống cây ăn
trái, lá không bao giờ tàn, trái không bao giờ hết: mỗi tháng các cây đó sẽ
sinh trái mới nhờ có nước chảy ra từ thánh điện. Trái dùng làm lương thực còn
lá để làm thuốc." Nếu hiểu cách biểu tượng là nước Rửa Tội hay ơn thánh của
Chúa Thánh Thần, Nước này quả thực có sức mạnh để rửa sạch, chữa lành, và thánh
hóa những người tin vào Đức Kitô.
2/ Bài đọc II: Không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt
sẵn là Đức Giêsu Kitô.
Theo Phaolô, khi một
người chịu phép Rửa Tội, người đó đã đổ nền cuộc đời mình trên nền tảng là Đức
Kitô; vì thế người đó phải xây dựng căn nhà là cuộc đời mình sao cho xứng đáng
với nền tảng là Đức Kitô, để biến thành ngôi đền thờ cho Thiên Chúa ngự. Mọi
tín hữu phải thường xuyên xem xét ngôi nhà của mình xây dựng để bảo đảm phẩm chất
của đền thờ Thiên Chúa; nếu không, ngôi nhà sẽ không đứng vững nổi trước những
phong ba bão táp của cuộc đời.
Trong Thư Ephêsô,
thánh Phaolô ví tất cả các tín hữu là thành phần sống động của Đền Thờ Thiên
Chúa, được xây dựng trên nền tảng là các tông-đồ và ngôn-sứ, với Đức Kitô là Tảng
Đá góc tường. Giáo Hội, bao gồm tất cả các tín hữu, cũng phải thường xuyên xem
xét để bảo vệ sự thánh thiện cho Đền Thờ của Thiên Chúa ngự.
3/ Phúc Âm: Đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.
3.1/ Phản ứng của Chúa
Giêsu khi thấy Nhà Cha của Ngài bị ô uế: Trình
thuật thanh tẩy Đền Thờ Jerusalem được tường thuật cả bốn thánh-ký, nhưng trình
thuật của Gioan được mang lên đầu giai đoạn rao giảng của Đức Kitô; trong khi
trình thuật của Phúc Âm Nhất Lãm mang xuống cuối, và là một trong những lý do
làm người Do-thái tức giận và tố cáo Chúa Giêsu với Thượng Hội Đồng. Tại sao có
sự khác biệt này? Lý do chính có lẽ Gioan muốn trình bày quan điểm thần học của
mình về Đức Kitô: Ngài ý thức rõ ràng vai trò của mình là Con Thiên Chúa, khi
Ngài tự nhận Đền Thờ là Nhà Cha của Ngài khi nói với những kẻ bán bồ câu:
"Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi
buôn bán." Hơn nữa, Ngài cũng muốn dạy cho dân chúng biết cách thờ phượng
Thiên Chúa cách trong sạch và theo sự thật; không lệ thuộc vào tiền bạc cách bất
chính.
3.2/ Cuộc tranh luận giữa
Chúa Giêsu và người Do-thái: Chứng kiến hành
động của Chúa Giêsu, người Do-thái tức tối hỏi Đức Giêsu: "Ông lấy dấu lạ
nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?" Đức Giêsu
đáp: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại."
Chúa Giêsu muốn ám chỉ
"Đền Thờ này" là chính thân thể của Ngài; nhưng người Do-thái nghĩ
Ngài nói về Đền Thờ Jerusalem, nên họ tranh luận với Chúa Giêsu: "Đền Thờ
này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại
được sao?"
Họ nghĩ Chúa Giêsu nói
khuếch đại; các môn đệ của Chúa Giêsu chỉ hiểu điều Chúa Giêsu nói "khi
Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào
Kinh Thánh và lời Đức Giêsu đã nói."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thân thể chúng ta là
đền thờ của Thiên Chúa Ba Ngôi, đã được xây dựng trên nền tảng là chính Đức
Kitô. Chúng ta phải thường xuyên xem xét để bảo đảm chất lượng và xứng đáng là
đền thờ cho Thiên Chúa ngự trị; nếu không, nó sẽ biến thành chỗ ở của quỉ thần.
- Gia đình, cộng đoàn
giáo xứ, và toàn thể Giáo Hội cũng là Đền Thờ của Thiên Chúa. Bổn phận của mỗi
tín hữu là phải chăm sóc và thanh tẩy những gì có thể trong khả năng của chúng
ta để Thiên Chúa ngự trị, và chúng ta được lãnh nhận muôn ơn phúc của các Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
09/11/2017 - THỨ NĂM TUẦN
31 TN
Cung Hiến Đền Thờ La-tê-ra-nô
Ga 2,13-22
TÔN TRỌNG ĐỀN THỜ
THÂN XÁC
“Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây
dựng lại… Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người.” (Ga
2,19.21)
Suy niệm: Bao người đã
kinh ngạc, thán phục, và thích thú khi chiêm ngưỡng kiến trúc và vẻ đẹp của
Thánh Đường Gio-an La-tê-ra-nô, được mệnh danh là “Mẹ và đầu của mọi nhà thờ
trong thành phố và trên thế giới.” Là người tín hữu, ai không cảm thấy thích
thú, sung sướng, khi được vào trong ngôi thánh đường đẹp đẽ, nguy nga như vậy.
Tuy nhiên, thánh đường ấy vẫn là vật chất, và dù đã tồn tại từ thế kỷ thứ tư, một
ngày kia, cũng sẽ bị tiêu tan. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su nói đến một
ngôi Đền Thờ không bằng gạch đá, cũng chẳng bị hủy hoại. Đó chính là thân thể của
Người, một thân thể phục sinh nay trở thành Đền Thờ sống động, nơi gặp gỡ giữa
Thiên Chúa và con người.
Mời Bạn: Thánh Phao-lô khẳng định
thân xác của con người là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần. Vì vậy, chúng ta phải biết
tôn trọng thân xác của bản thân, và thân xác người khác nữa. Điều này không dễ
chút nào trong một xã hội hưởng thụ, đề cao việc chiều chuộng thân xác, coi
thân xác như phương tiện để thoả mãn tính dục. Còn bạn thì sao?
Chia sẻ: Cho một vài ví dụ cụ thể về việc tôn trọng thân xác người
khác.
Sống Lời Chúa: “Anh em lại chẳng biết rằêng
thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh
em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em” (1Cr 6,19).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
giúp con biết quý trọng thân xác Chúa ban cho, để con luôn biết tự trọng và biết
tôn trọng anh em con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Tôi sẽ xây dựng lại (9.11.2017 – Thứ năm: Cung hiến Thánh đường Latêranô)
Nhà thờ đầu tiên là con người tôi. Xin Ðức Giêsu cứ thanh tẩy chúng ta bằng Thánh Thần, cứ tiếp tục lật đổ và trục xuất những gì ô uế.
Suy niệm:
Hôm nay chúng ta mừng lễ
cung hiến thánh đường Latêranô.
Ðây là vương cung thánh
đường cổ kính nhất của Hội Thánh,
là nhà thờ chính toà của
Ðức Thánh Cha, giám mục Rôma,
là Mẹ của mọi nhà thờ
trên thế giới.
Cung hiến thánh đường là
dâng cho Chúa một ngôi nhà
để dành riêng cho việc
phụng tự.
Khi được cung hiến để trở
thành nhà của Thiên Chúa,
thánh đường cũng trở nên
nhà của các tín hữu.
Nơi Thiên Chúa hiện diện
và thi ân
cũng là nơi con người họp
nhau để tôn thờ, cảm tạ.
Dù nguy nga hay nhỏ bé,
cổ kính hay hiện đại,
mọi nhà thờ đều là nơi
Thiên Chúa hẹn gặp con người.
“Hãy phá hủy Ðền thờ này
đi,
nội ba ngày tôi sẽ xây
dựng lại.”
Ðức Giêsu không có ý nói
đến đền thờ Giêrusalem.
Ngài muốn nói đến chính
thân thể Ngài,
thân thể bị phá hủy và
được xây dựng lại,
thân thể bị giết chết và
được phục sinh.
Ðức Giêsu phục sinh trở
nên Ðền Thờ của Giao Ước mới.
Ai ai cũng được mời gọi
bước vào Ðền Thờ này.
Chỉ nơi đây, con người
mới gặp được Thiên Chúa.
Hội Thánh cũng được ví
như một Ðền Thờ thiêng liêng,
mỗi tín hữu là một viên
đá sống động (x. 1Pr 2, 4-8),
và Ðức Kitô là viên đá
góc, là nền (x. 1Cr 3, 11).
Thánh Phaolô không ngần
ngại khẳng định
“Ðền thờ của Thiên Chúa
chính là anh em” (1Cr 3,17).
Hơn thế nữa, ngài còn
nói:
“Thân xác anh em là Ðền
Thờ của Thánh Thần” (1Cr 6,19)
Như thế cả Hội Thánh và
từng Kitô hữu đều là Ðền Thờ.
Ðền Thờ chủ yếu lại không
phải là những toà nhà
có thể bị thời gian bào
mòn, bị chiến tranh phá hủy.
Ðền thờ là những con
người sống động.
Ðền thờ quan trọng nhất
là con người Ðức Giêsu phục sinh,
một con người đầy tràn
sức sống của Thánh Thần.
Mọi Ðền thờ đều phải qui
về Ðền thờ đó.
Không gắn bó với Ðấng
phục sinh và Thánh Thần của Ngài,
chẳng Ðền thờ nào là Ðền
thờ thực sự.
Khi thấy nhà Cha trở
thành nơi buôn bán,
Ðức Giêsu đã nổi giận, vì
nhiệt tâm đối với Cha.
Chúng ta thường thiếu một
chút giận dữ hồn nhiên như vậy,
vì chúng ta yêu quá ít và
sợ quá nhiều.
Chúng ta dửng dưng với
những gì liên hệ đến Thiên Chúa.
Có nhiều nhà thờ, đền thờ
cần tu bổ.
Nhà thờ đầu tiên là con
người tôi.
Xin Ðức Giêsu cứ thanh
tẩy chúng ta bằng Thánh Thần,
cứ tiếp tục lật đổ và
trục xuất những gì ô uế.
Ước gì chúng ta cung hiến
lại bản thân mình cho Chúa
để Hội Thánh thật sự là
Ðền thờ,
nhờ đó cả thế giới cũng
trở thành Ðền thờ của Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội
Thánh là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh sự
hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh không
ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm
chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng
con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên
men
được vùi sâu trong khối
bột loài người
để bột được dậy lên và
trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành
cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương
rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh trở nên
bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng
niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng
con
biết xây dựng một Hội
Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ
lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh
ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước
Trời ở gần bên. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9 THÁNG MƯỜI MỘT
Chúng Ta Đang Ở Một
Khúc Quanh Quyết Định
Mọi thế hệ đều có thể
đem lại những thuận tiện hoặc gây ra các khó khăn cho thế hệ tiếp theo. Tuy
nhiên, không có thế hệ nào mang trên vai mình trách nhiệm lớn lao đối với tương
lai như thế hệ chúng ta. Chưa bao giờ con người có được những khả năng to lớn như
chúng ta có hôm nay để ấn định tương lai mình: hoặc rất tốt hoặc vô cùng tồi tệ.
Chúng ta nhận ra mình đang ở trong một giai đoạn lịch sử đặc biệt quan trọng.
Những giá trị quan trọng
nhất của chúng ta đang bị đe dọa. Chúng ta đang đứng ở ngã ba đường, giữa hai
hướng: hoặc tiến bộ đột phá hết sức ngoạn mục, hoặc suy thoái cách bất khả
kháng đến có thể gọi là đại họa. Chưa bao giờ con người nắm trong tay mình nhiều
quyền lực đến thế, và đồng thời chưa bao giờ con người yếu nhược đến vậy. Sẽ gần
như là một hiểm họa khi cả hai phương diện nói trên cùng phát triển với nhau.
Xem ra thật là một nghịch lý: Chính quyền lực lại là nguyên nhân làm cho chúng
ta yếu nhược!
Chúng ta càng tiến gần
đỉnh cao của tiến bộ kỹ thuật, thì thì chúng ta càng chứng kiến những tai họa ập
xuống trên chính những gốc rễ của sự sống mình. Với những bước tiến nhảy vọt về
kỹ thuật, càng có nhiều mối đe dọa kèm theo: đe dọa từ khắp nơi, từ mặt đất, từ
biển, từ trên bầu trời – bầu trời mà xưa nay vẫn luôn diễn tả cái đẹp, diễn tả
những khát vọng sâu xa nhất của chúng ta. Chúng ta hãy tha thiết cầu nguyện cho
tương lai của mình được che chở trong lòng xót thương của Thiên Chúa.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 09-11
Cung Hiến Thánh Đường
Latêranô
Ed 47, 1-2.8-9.12;
Ga 2, 13-22.
Lời suy niệm: “Đem tất cả những
thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.”
Lễ Vượt Qua, đây là một
lễ rất quan trọng đối với người Do-thái, mỗi người ở gần hay ở phương xa, đều
có lễ vật tùy khả năng của họ để dâng tiến. Những người lãnh đạo Đền Thờ đã sắm
sẵn để đáp ứng nhu cầu của khách hành hương; thay vì phục, họ đã biến thành
buôn bán, đi đến chỗ bóc lột lẫn nhau. Thay vì Đền Thờ để thờ phượng lại biến
thành chợ buôn bán. Và Chúa Giêsu đã nỗi cơn thịnh nộ, vì Người yêu mến Đền Thờ;
mà Người gọi là Nhà Cha của Người.
Lạy Chúa Giêsu. Mỗi
người trong chúng con sau khi chịu phép Rửa, tâm hồn chúng con đều được trở
nên: là Đền Thờ Chúa ngự. Xin cho mỗi người chúng con luôn biết giữ gìn tâm hồn
chúng con luôn trong sạch, không để tội lỗi làm cho nó trở thành hang ổ của trộm
cướp.
Mạnh Phương
09 Tháng Mười Một
Dấu Chỉ Của Hòa Bình
Một trong những biểu
tượng sống động nhất trên thế giới là khát vọng hòa bình của con người, có lẽ
là bảo tàng viện và đài kỷ niệm những nạn nhân đầu tiên của bom hạt nhân tại
thành phố Hiroshima bên Nhật Bản...
Bước vào tháng 8, kỷ
niệm bom nguyên tử được dội xuống Hiroshima, hàng trăm ngàn người Nhật Bản đã tập
trung trước đài kỷ niệm tại thành phố này để tưởng niệm những người đã chết. Từ
4 giờ sáng, chuông các chùa chiền và giáo đường trên toàn quốc đổ hồi để nhắc
nhở người Nhật về biến cố đau thương này.
Hiroshima tưởng niệm
những người quá cố, nhưng nó không là biểu trưng của hận thù, trái lại, trong
những giây phút mặc niệm trước những nạn nhân của bom hạt nhân, tất cả mọi người
Nhật đều được mời gọi để tha thứ và xây dựng hòa bình.
Ông Akihiro
Takahashi, một nạn nhân còn sống sót của biến cố, nay đã được bầu làm giám đốc
của bảo tàng viện hòa bình Hiroshima và đồng thời điều khiển tổ chức văn hóa phụng
sự hòa bình của thành phố, đã nói lên tâm tình của ông như sau:
"Tôi đã không
bao giờ quên ngày đó... Qua bao nhiêu năm, tôi đã thù ghét chế độ quân phiệt của
Nhật Bản và quân đội Hoa Kỳ. Lúc đó, tôi là đứa bé khỏe mạnh, ngày nay tôi đã
trở thành một người bệnh hoạn... Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tôi đã gặp
gỡ với rất nhiều người có tín ngưỡng, nhất là các bạn trẻ. Họ đã mời gọi tôi
tha thứ... Qua những cuộc gặp gỡ này, tôi đã lướt thắng được hận thù. Tôi cũng
đã nói chuyện với viên trung úy phi công ném bom và tôi đã có thể nói với ông rằng
tôi không kết án ông nữa".
Nếu chết là một chấm hết,
thì cái chấm hết ấy có lẽ chỉ có giá trị đối với sự thù hận. Người chết không
còn hận thù nhau nữa. Dù có căm thù sâu sắc đến đâu, nằm kề bên nhau trong một
nghĩa địa, những người chết sẽ không bao giờ thấy một cuộc chiến giữa những người
chết. Nếu có một thế giới không còn chiến tranh, không còn vũ khí, không còn hận
thù nhau nữa... có lẽ đó là thế giới của nghĩa trang. Nơi đó chính là nơi an
nghỉ khỏi mọi thù hận.
Cái chết, dù độc ác đến
đâu, cũng trở thành đấu chỉ của hòa bình... Ðó là điều mà chúng ta có thể xác
quyết khi nhìn ngắm cái chết của Ðức Kitô trên thập giá. Ngài chết để lôi kéo mọi
người đến với Ngài. Và để thực hiện điều đó, trong những giây phút cuối cùng của
cuộc sống trần gian, Ngài đã tha thứ ngay cho những kẻ đang hành hạ Ngài.
Trong cái chết của
Chúa Giêsu, chúng ta hãy tưởng nhớ đến những người quá cố. Những người quá cố
đó có thể là những người thân của chúng ta, họ cũng có thể là những người chúng
ta chưa hề quen biết, nhưng nhất là những người đã từng là kẻ thù của chúng
ta... Tâm tình của người Kitô chúng ta trước hết phải là tâm tình tha thứ của
Chúa Giêsu... Cái chết của Chúa Giêsu đã trở thành nguồn ơn cứu rỗi và hòa
bình. Cái chết của những người Nhật Bản tại Hiroshima đã trở thành một lời kêu
gọi xây dựng hòa bình và tha thứ... Cái chết của những người mà chúng ta đang
ngậm ngùi tưởng niệm trong suốt tháng 11 này cũng phải là một âm vang của chính
cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá: Xin Cha tha cho chúng.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Lễ Cung Hiến Vương Cung Thánh Đường
Gioan Latêranô ở Rôma
Thứ Năm, 9 Tháng 11, 2017
Đức Giêsu tẩy uế Đền Thờ
Ga 2:13-22
Mùa Thường Niên
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Thiên Chúa của quyền năng và lòng thương xót,
Xin Chúa che chở chúng con khỏi mọi nguy biến.
Xin ban cho chúng con sự tự do tinh thần,
sức khỏe tâm trí và cơ thể để làm công việc của Chúa trên thế gian.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Con Chúa,
Đấng hằng sống và hiển trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần,
Một Thiên Chúa, đến muôn thuở muôn đời.
Amen.
2.
Tin Mừng Chúa Kitô theo thánh Gioan – Ga 2:13-22
Lễ Vượt Qua của dân Do-thái gần đến, Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem; Người
thấy ở trong Đền Thờ có những người bán bò, chiên, chim câu và cả những người
ngồi đổi tiền bạc. Người chắp dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với
chiên bò ra khỏi đền thờ, Người hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ
bàn ghế của họ, và bảo những người bán chim câu rằng: "Hãy đem những thứ
này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán".
Môn đệ liền nhớ lại câu Kinh Thánh: "Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ
thiêu đốt tôi".
Bấy giờ người Do-thái bảo Người rằng: "Ông hãy tỏ cho chúng tôi thấy
dấu gì là ông có quyền làm như vậy".
Chúa Giêsu trả lời: "Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong
ba ngày Ta sẽ dựng lại".
Người Do-thái đáp lại: "Phải bốn mươi sáu năm mới xây được đền thờ
này mà ông, ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?" Nhưng Người, Người có ý nói
đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, các môn
đệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin lời Người đã nói.
3.
Suy Niệm
- Bối cảnh: Đoạn Tin Mừng của chúng ta có một giáo huấn
rõ ràng và không thể nhầm lẫn của Chúa Giêsu trong Đền Thờ. Trước đây, ông Gioan Tẩy Giả đã được chứng kiến
Chúa Giêsu nói rằng Người là Đấng Mêssia (1:29); các môn đệ đầu tiên, dựa trên
biểu lộ của Gioan Tẩy Giả, đã công nhận Người là Chiên Thiên Chúa, Đấng Thiên
Sai đích thực: để mở đầu cho một lễ Vượt
Qua mới và một giao ước mới, để mang đến sự giải thoát cho nhân loại (Ga
1:35-51); tại Cana, Chúa Giêsu ban phép lạ đầu tiên để cho thấy vinh quang của
Người (Ga 2:1-12): sự vinh quang trở nên
nhìn thấy được, sự vinh quang có thể được dự liệu trước; do đó, tự nó biểu lộ. Đó là vinh quang của Chúa Cha hiện diện trong
con người của Đức Giêsu và tự biểu lộ tại lúc khởi đầu hoạt động của Người, bằng
cách này, dự đoán “giờ” của Người đã đến (17:1). Vinh quang của Chúa được thể hiện bằng cách
nào? Thiên Chúa khôi phục lại mối quan hệ
mới với nhân loại cách nhưng không; Người kết hợp mật thiết với loài người và
ban cho họ có khả năng yêu thương như Ngài yêu thương, qua Chúa Thánh Thần, Đấng
thanh tẩy tâm hồn loài người và làm cho loài người trở thành con Thiên Chúa. Tuy nhiên, thật là cần thiết để nhận thức được
rằng tình yêu Thiên Chúa không thay đổi, được thể hiện trong Đức Giêsu, tương ứng
với đức tin, với lòng gắn bó riêng.
- Chúa Giêsu và Đền Thờ: Giờ đây Chúa Giêsu đang ở tại Giêrusalem,
trong Đền Thờ ứng nghiệm lời tiên Malakhi (Ml 3:1-3), Người công bố mình là Đấng
Cứu Thế. Sự có mặt như thế của Chúa
Giêsu thì đã tạo ra sự căng thẳng hơn cả những giáo lý của Người. Bây giờ, người đọc hiểu rằng làm thế nào mà
các cuộc tranh chấp lớn với người Do Thái luôn luôn xảy ra trong Đền Thờ; ở nơi
này, Chúa Giêsu đã nói lên lời tố giác đáng kể của mình; nhiệm vụ của Người là
xua đuổi người ta ra khỏi Đền Thờ (2:15; 10:4).
Trong trường hợp cuối cùng, Chúa Giêsu bị kết án bởi vì Người bị coi như
là mối nguy hiểm cho Đền Thờ và cho người Do Thái. Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem vào dịp lễ Vượt
Qua của người Do Thái: đây là dịp Người
biểu lộ công khai và mặc khải cho tất cả mọi người rằng chính Người là Đấng Cứu
Thế. Trong dịp lễ, thành Giêrusalem đầy
những khách hành hương đến từ tất cả các miền và do đó các hành động của Người
sẽ có tác dụng lớn trong toàn cõi Paléstine.
Khi đến Giêrusalem, Chúa lập tức được nhìn thấy trong Đền Thờ, nơi có một
số người bán bò, cừu, và bồ câu và những người đổi tiền ngồi ở đó. Cuộc chạm trán trong Đền Thờ không phải với
những người tìm kiếm Thiên Chúa mà với những kẻ buôn thần bán thánh: số tiền trả để mở một sạp bán hàng phải được
nạp cho thày thượng tế. Chúa Giêsu dùng
cơ hội này (Lễ Vượt Qua) tại nơi này (Đền Thờ) để ban cho một phép lạ. Người lấy dây roi, một dụng cụ biểu tượng của
Đấng Mêssia, Đấng trừng phạt những tệ nạn và hành động tội lỗi, và Người xua đuổi
tất cả mọi người ra khỏi Đền Thờ, cùng với chiên cũng như bò. Điều đáng ghi nhận là hành động của Người đối
với những kẻ bán chim bồ câu (câu 15).
Chim bồ câu là động vật được dùng cho của lễ toàn thiêu tạ tội (Lv
9:14-17), là phương tiện hy sinh đền tội và thanh tẩy (Lv 12:8; 15:14,29), đặc
biệt là nếu người dâng của lễ là người nghèo (Lv 5:7; 14:22,30 và các câu tiếp
theo). Những người bán chim bồ câu, có
thể xem như là, đã buôn bán sự hòa giải với Thiên Chúa bằng tiền bạc.
- Nhà của Cha Ta. Câu nói muốn chỉ ra rằng Chúa Giêsu trong
hành động của mình cư xử như một Người Con.
Người đại diện cho Chúa Cha trên thế gian. Họ đã biến nơi thờ phượng Thiên Chúa thành
nơi mua bán đổi chác. Đền Thờ không còn
là nơi để gặp gỡ Thiên Chúa, mà là một cái chợ nơi mà sự hiện diện của tiền bạc
đang làm chủ. Việc thờ phượng đã trở
thánh cái cớ để trục lợi. Chúa Giêsu
công kích vào cơ quan đầu não của người Do Thái là Đền Thờ: biểu tượng của dân chúng và của sự chọn lựa. Người tố cáo rằng Đền Thờ đã bị tước bỏ nhiệm
vụ lịch sử của nó: là dấu chỉ nhà của
Thiên Chúa ở giữa dân của Người. Phản ứng
đầu tiên về hành động của Chúa Giêsu đến từ các môn đệ là những người liên đới
đến Thánh Vịnh 69:10: “Sự nhiệt thành vì
nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi”. Phản ứng thứ
hai đến từ các thượng tế là những kẻ lợi dụng danh nghĩa của những người buôn
bán trong Đền Thờ: “Ông hãy tỏ cho chúng
tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm như vậy?" (câu 18). Họ đòi hỏi Người tỏ ra một dấu chỉ; Người cho
họ biết đó là cái chết của Người:
"Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại"
(câu 19). Chúa Giêsu là Đền Thờ bảo đảm
sự hiện diện của Thiên Chúa trên thế gian, sự hiện diện tình yêu của Chúa; cái
chết trên cây thập giá sẽ làm cho Người là Đền Thờ duy nhất và khẳng định của
Thiên Chúa. Đền Thờ được tạo ra bởi bàn
tay loài người đang bị mục nát; Đức Giêsu sẽ thay thế cho Đền Thờ ấy, bởi vì
bây giờ Người là sự hiện hữu của Thiên Chúa trên thế gian này; Chúa Cha hiện diện
trong Người.
4. Một
vài câu hỏi cá nhân
- Bạn có hiểu rằng dấu hiệu tình
yêu của Thiên Chúa dành cho bạn không còn là Đền Thờ nữa mà là một Người: Đức Giêsu bị đóng đinh không?
- Bạn có biết rằng dấu hiệu này
được trao cho riêng bạn để mang lại sự giải thoát dứt khoát của bạn không?
5. Lời
Nguyện Kết
Thiên Chúa là nơi ta ẩn náu, là sức mạnh của ta.
Người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo.
Nên dầu cho địa cầu chuyển động, núi đồi có sập xuống biển sâu, ta cũng
chẳng sợ gì.
(Tv 46:1-2)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét