16/12/2017
Thứ Bảy tuần 2 mùa vọng.
Bài Ðọc I: Hc 48, 1-4.
9-11
"Elia sẽ đến lần
thứ hai".
Trích sách Huấn Ca.
Bấy giờ Elia như lửa hồng
xuất hiện. Lời ông nóng bỏng như ngọn đuốc cháy phừng. Ông đem cho họ một mùa
đói khát, và số người hiềm ghét ông đã hao đi, vì chúng nó chẳng giữ được giới
răn Chúa. Do lời Chúa phán, ông đóng cửa trời và ba lần khiến lửa từ trời xuống.
Elia, người được vinh quang nhờ các việc lạ lùng đã làm, và ai có thể tự hào được
vinh quang như người? Người đã được cất đi trong bầu lửa, trong xe bởi ngựa lửa
kéo đi. Người đã nên dấu chỉ sự đe phạt qua các thời đại, để làm nguôi cơn thịnh
nộ Chúa, để giao hoà cha với con, và chấn hưng lại những chi họ Giacóp. Phúc
cho những ai thấy ngài và được hân hạnh thiết nghĩa với ngài.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 79, 2ac và
3b. 15-16. 18-19
Ðáp: Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, xin cho chúng con
được phục hồi, xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng con được ơn cứu
sống (c. 4).
Xướng: 1) Lạy Ðấng
chăn dắt Israel, xin hãy lắng tai! Chúa ngự trên các Vệ Binh Thần, xin hiện ra
trong sáng láng. Xin thức tỉnh quyền năng của Chúa, và ngự tới để cứu độ chúng
con. - Ðáp.
2) Lạy Chúa thiên
binh, xin thương trở lại, tự trời cao xin nhìn coi và thăm viếng vườn nho này.
Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đã cấy, bảo vệ ngành nho mà Ngài đã củng cố
cho mình. - Ðáp.
3) Xin Chúa ra tay
bang trợ người ở bên tay hữu Chúa, con người mà Chúa đã củng cố cho mình. Chúng
con sẽ không còn rời xa Chúa nữa, Chúa cho chúng con được sống, và chúng con ca
tụng danh Ngài. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! -
Ngày của Thiên Chúa gần đến; này đây, Người sẽ đến cứu chúng ta. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 17, 10-13
"Elia đã đến rồi,
và họ không nhận biết ông".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi xuống núi, các môn
đệ hỏi Chúa Giêsu rằng: "Tại sao các luật sĩ lại nói Elia phải đến trước
đã?"
Chúa Giêsu trả lời:
"Thật Elia phải đến để chấn hưng mọi sự. Và Thầy bảo các con, Elia đã đến
rồi, và họ không nhận biết ông, nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng vậy, Con
Người sẽ phải đau khổ bởi họ".
Bấy giờ các môn đệ hiểu
Chúa Giêsu nói với họ về Gioan Tẩy Giả.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Họ không nhận
ra Ngài
Lời Chúa đối với mỗi
người đều có một ý nghĩa riêng áp dụng cho người đó trong cuộc sống hiện tại của
mình. Chúa Thánh Thần là Ðấng soi sáng cho chúng ta hiểu biết rõ ràng hơn về
chân lý niềm tin, cho nên Ngôi Ba được gọi là Thần Chân Lý và mỗi người đều múc
lấy ý nghĩa sống cho mình qua Lời Chúa. Tuy nhiên, vì trình độ mỗi người khác
nhau, vì hoàn cảnh mỗi nơi mỗi khác cho nên có thể hiểu Lời Chúa sai lệch đi.
Chúa Giêsu trao quyền
rao giảng Lời Chúa cho Giáo Hội qua thánh Phêrô, vị đại diện tối cao của Giáo Hội
tiên khởi và kế tiếp là trao cho các Tông Ðồ cho đến ngày nay. Cho nên chúng ta
thấy trong Do Thái giáo, các luật sĩ là những người cắt nghĩa luật Chúa và họ
đã nói với các môn đệ Chúa Giêsu: "Elia phải đến trước đã". Theo truyền
thuyết, Elia là một tiên tri đại diện cho các tiên tri trong Cựu Ước, không chết
nhưng được đưa về trời và sau này ông sẽ trở lại và các luật sĩ cắt nghĩa: Cần
phải đợi Elia trở lại đã.
Chúa Giêsu cũng xác nhận
với các môn đệ: "Thật, Elia phải đến để chấn hưng mọi sự". Elia ấy
chính là Gioan Tẩy Giả đã rao giảng sự ăn năn thống hối, hãy sửa lối đi cho
ngay thẳng, lối đi quanh queo hãy san cho bằng. Những nơi gồ ghề, hố sâu hãy lấp
cho bằng thì mọi người sẽ thấy ơn cứu độ. Gioan tiền hô đã đi trước để dọn đường
cho Chúa Kitô sẽ đến sau, Ngài đến để mang ơn cứu độ xuống cho trần gian và một
số môn đệ Gioan đi theo Chúa Giêsu để xem Ngài, đồng thời Gioan cũng đã xác định
vị thế của mình trong chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa: "Ngài phải lớn
lên, còn tôi phải nhỏ đi".
Con người của Gioan Tẩy
Giả thật là khiêm nhường trong vị thế của ông: "Còn tôi, tôi không xứng
đáng cởi dây giầy cho Người". Gioan Tẩy Giả mang sứ mệnh như tiên tri Elia
trong Cựu Ước nhưng cũng là một con người ăn chay hãm mình trong rừng vắng,
khiêm nhường, đơn sơ trong công việc dọn đường cho Ðấng Cứu Thế sẽ đến.
Thật là một tấm gương
cao quí đáng cho chúng ta bắt chước noi theo. Gioan Tẩy Giả không cao trọng nhờ
sự lạ lúc sinh ra nhưng cao trọng do sứ mệnh dọn đường cho Ðấng Cứu Thế đến mà
ông đã làm trong sứ mệnh của mình. Trong ngục tối, ông dám nói thẳng sự thật,
dám làm chứng nhân cho Thiên Chúa ở giữa trần gian.
Chúa Kitô đến mang sứ
mệnh cứu rỗi của Thiên Chúa Cha. Người ta không nhận ra Người, và người ta cũng
đối xử với Ngài như các tiên tri trong Cựu Ước, đó là bắt bớ, đánh đập, hành hạ
và sau cùng bị lãnh bản án tử hình treo trên thập giá một cách nhục nhã đau
thương.
Bao nhiêu năm tháng chờ
đợi Ðấng Cứu Thế đến, trải dài trong Cựu Ước vậy mà khi Ngài đến con người đã
không nhận ra Ngài. Mỗi người chúng ta đôi lúc cũng đã không nhận ra Ngài trong
cuộc sống, chúng ta vẫn nhớ Lời Chúa nhắc với chúng ta: "Ai làm cho một kẻ
bé mọn nhất trong anh em ấy là làm cho chính Ta".
Những kẻ bé mọn đó là
ai? Thưa, họ là những người mà Chúa Giêsu đã nói::Ta đói các con cho Ta ăn, Ta
khát các con cho Ta uống. Ta rách rưới các con đã cho áo mặc. Khi Ta ở tù các
con đã viếng thăm". Lời nói của Chúa Giêsu làm mỗi người trong chúng ta
suy nghĩ và tự nhận: Ailà anh em tôi? Không phải những ai xa lạ, không phải là
những ai ở xa để rồi chúng ta không thấy được. Không phải là những bậc giàu có
sang trọng trong xã hội, những người thiếu thốn, những người chạy gạo ăn bữa
hôm lo bữa mai, những người không có thân nhân bà con, không mái nhà che mưa
che nắng vào những trưa hè nóng oi bức, vào những cơn mưa tàn tã của thời tiết
thu đông.
Mỗi người trong chúng
ta tự hỏi như người luật sĩ và biệt phái trong Phúc Âm hỏi Chúa Giêsu:
"Nhưng ai là anh em tôi?" Chúng ta cùng nhau xin Chúa cho chúng ta biết
rõ, cảm nhận một cách sâu xa hơn câu trả lời của mình trong Mùa Vọng này để
chúng ta đi đến niềm nở với người anh chị em, cùng nhau nắm chặt bàn tay thân
ái đón mừng Chúa đến.
Lạy Chúa, Gioan Tẩy Giả
đến để chuẩn bị cho Chúa mang ơn cứu độ đến. Xin cho mỗi người trong chúng con
chuẩn bị tâm hồn trong sáng hân hoan để đón Chúa đến trong chúng con và trong
gia đình thân yêu của chúng con. Xin Chúa cho mỗi người trong chúng con biết
yêu thương nhau, chia sẻ cho nhau tất cả tinh thần và vật chất để trọn niềm vui
mừng đón chờ Chúa đến. Amen.
(Trích trong ‘Suy Niệm
Phúc Âm Hằng Ngày’ - Radio Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Bảy Tuần II MV
Bài đọc: Sir
48:1-4, 9-11; Mt 17:10-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tiên Tri Elijah và Gioan Tẩy Giả
Tiên-tri Elijah sống
vào thời Vua Ahab (874-853 BC), một thời kỳ hưng thịnh về vật chất, nhưng đời sống
tâm linh sa sút trầm trọng. Nhà Vua đã cưới công chúa Ideven, ái nữ của Vua
Sidon, lại còn tuyên bố thờ thần Baal. Chính Vua đã lập một bàn thờ để kính
Baal trong đền thờ Vua đã xây cất tại Samaria (I Kgs 16:30-33). Vì Vua mà hầu hết
dân chúng đã bỏ Thiên Chúa để tôn kính các thần ngọai bang. Tiên-tri Elijah được
Thiên Chúa sai tới để khiển trách Vua và khuyên dân phải ăn năn trở lại cùng
Thiên Chúa.
Gioan Tẩy Giả sống vào
thời Nước Do-Thái bị đô hộ bởi Đế-quốc Roma và tòan dân đang mong đợi Đấng
Thiên Sai đến giải phóng dân tộc khỏi tay Đế-quốc và lên ngôi cai trị dân
chúng. Gioan Tẩy Giả được Thiên Chúa sai tới để chuẩn bị đường cho Đấng Cứu Thế,
và người ta tuôn đến với ông để nghe giảng, thú nhận tội lỗi, và chịu Phép Rửa
để được tha tội.
Hai ông có nhiều điểm
giống nhau: ăn uống nghiệm nhặt, ở trong sa mạc, mặc áo lông lạc đà. Lời rao giảng
như lửa đốt cháy lòng người. Sứ vụ của các ông là chuẩn bị đường cho Thiên Chúa
đến: các ông chuẩn bị bằng lời rao giảng để mang lòng cha ông trở lại cùng con
cháu. Các Bài đọc hôm nay tập trung vào cuộc đời của 2 ông. Bài đọc I nói về cuộc
đời của Tiên-tri Elijah. Phúc Âm nói về cuộc đời của Gioan Tẩy Giả. Chúa Giêsu
tuyên bố và các môn đệ nhận ra: Gioan Tẩy Giả chính là Tiên-tri Elijah mà truyền
thống Do-Thái đã tin ông phải đến để dọn đường cho Đấng Cứu Thế.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cuộc đời Tiên-tri Elijah
1.1/ Sự xuất hiện của
Tiên-tri Elijah: Ông xuất hiện trong đám lửa
(Sir 49:1) và ra đi cũng trong đám lửa (Sir 49:4). Lời rao giảng của ông cũng
nóng cháy như lửa: “Ông là vị ngôn sứ chẳng khác nào ngọn lửa, lời của ông tựa
đuốc cháy bừng bừng.”
Ít có Tiên tri nào làm
được nhiều phép lạ như ông: Một số các phép lạ của Elijah làm được kể lại trong
Sách Các Vua:
(1) Tiên-tri đóng cửa
trời không cho mưa rơi xuống trong 3 năm trong thời Vua Ahab. Sách Đức Huấn Ca
nhắc lại những gì xảy ra trong Sách Các Vua (x/c I Kgs 17:1-18:46): “Ông khiến
cho nạn đói hoành hành trong dân, và do lòng nhiệt thành, ông làm cho số dân giảm
bớt. Ông dùng lời Thiên Chúa mà đóng cửa trời.”
(2) Tiên tri truyền
cho hũ bột của Bà góa thành Zarephath sẽ không vơi cho tới khi Chúa làm cho mưa
trở lại; vì Bà đã tin tưởng làm bánh cho tiên tri ăn (I Kgs 17:14).
(3) Tiên-tri cũng nhân
danh Thiên Chúa làm cho đứa con trai của Bà sống lại sau 3 lần nằm trên nó (I
Kgs 17:1-24).
(4) Tiên-tri cầu nguyện
và khiến lửa từ trời xuống thiêu rụi của lễ hy sinh trong cuộc thách thức với
các tiên tri của thần Baal và thần Aserah, để chứng minh Thiên Chúa của Israel
là Thiên Chúa độc nhất (I Kgs 18:23-38).
(3) Ba lần, Tiên-tri
khiến lửa từ trời xuống thiêu rụi 3 người sĩ quan và 150 quân lính của các ông,
được sai tới để bắt Tiên-tri về trình diện Nhà Vua. Chỉ lần thứ tư, khi người
sĩ quan năn nỉ thay vì truyền lệnh, người sĩ quan và 50 lính của ông mới thóat
chết bởi lửa từ trời (II Kgs 1:1-15); sau đó Tiên-tri mới chịu đi xuống gặp Vua
Ahaziah.
Trong tất cả các
Tiên-tri của Cựu-Ước, Tiên-tri Elijah được coi là Tiên-tri sáng giá nhất, vì
các phép lạ ông đã làm như lời Sách Đức Huấn Ca tôn vinh Tiên-tri: “Thưa ông Elijah,
ông đã làm bao việc lạ lùng, ông thật là vinh quang hiển hách! Ai có thể tự hào
được nên giống như ông?”
1.2/ Sự ra đi của Tiên
tri Elijah: Sau khi đã hòan tất sứ vụ,
Tiên-tri đã không phải chết như bao người, nhưng đã được Thiên Chúa mang đi như
lời Sách Đức Huấn Ca nói hôm nay: “Ông đã được cất lên giữa đám lửa xoáy như
cơn lốc, trên chiếc xe do những ngựa đỏ như lửa kéo đi.” Thiên Chúa mang
Tiên-tri đi đâu không ai biết. Nhiều người nói ông được Thiên Chúa giấu trên một
ngọn núi cao. Truyền thống Do-Thái tin ông không chết, và ông sẽ trở lại trước
Ngày Đấng Thiên Sai đến, để chuẩn bị đường cho Ngài. Họ cũng tin Mose không chết;
do đó, trong Đền Thờ, họ luôn đặt hai ghế trống: một cho Mose và một cho
Elijah.
1.3/ Sự trở lại của
Tiên-tri Elijah: Vì Tiên-tri Elijah không chết,
nên ông sẽ trở lại như trình thuật của Sách Đức Huấn Ca hôm nay: “Trong những lời
khiển trách vào thời sẽ đến, ông đã được nêu danh, để làm nguôi cơn giận của
Thiên Chúa trước khi cơn thịnh nộ bùng lên, để đưa tâm hồn cha ông trở lại với
con cháu, và tái lập các chi tộc Jacob. Phúc cho ai được nhìn thấy ông, và cho
kẻ được an nghỉ trong tình yêu Thiên Chúa, vì cả chúng tôi, chắc chắn cũng sẽ
được sống (Sir 48:10-11). Tiên-tri Malachi cũng tường thuật sự trở lại của
Tiên-tri Elijah trong phần Phụ-chương (Mal 3:23-24).
2/ Phúc Âm: Gioan Tẩy Giả chính là Tiên-tri Elijah.
Trình thuật của
Thánh-sử Matthêu chúng ta đọc hôm nay là sau biến cố “Chúa Giêsu biến hình”
trên Núi Tabor. Các môn đệ đã được nhìn thấy Chúa Giêsu biến hình và đàm đạo với
Moses và Elijah. Là người Do-Thái, các môn đệ biết rõ truyền thống tin về
Tiên-tri Elijah. Vì thế, các môn đệ hỏi Chúa Giêsu: "Vậy tại sao các
Kinh-sư lại nói Elijah phải đến trước?" Người đáp: "Ông Elijah phải đến
để chỉnh đốn mọi sự. Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Elijah đã đến rồi mà họ
không nhận ra, lại còn xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ
vì họ như thế." Qua câu trả lời này, Chúa Giêsu muốn nói với các ông hai
việc:
(1) Truyền thống đúng
trong việc tin Elijah đến để dọn đường cho Đấng Cứu Thế: Chính Gioan Tẩy Giả đã
tự nhận mình là sứ giả đến dọn đường cho Đấng Cứu Thế khi bị chất vấn bởi các
Kinh-sư và Biệt-phái: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho
thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaiah đã nói.” Cách ông dọn đường là sửa sọan
tâm hồn mọi người để họ xứng đáng đón nhận Chúa Cứu Thế; nhưng có những người
Do-Thái cứng lòng không tin ông. Vua Herode đã truyền chém đầu ông vì ông đã
dám nói sự thật để bảo vệ luân lý gia đình. Sau khi đã nghe những lời cắt nghĩa
của Chúa Giêsu, các môn đệ hiểu Người có ý nói về ông Gioan Tẩy Giả chính là hiện
thân của Tiên-tri Elijah.
(2) Truyền thống sai
trong việc hiểu về cách Tiên-tri Elijah (Gioan Tẩy Giả) và Đấng Cứu Thế sẽ dùng
để chinh phục nhân lọai: Họ tin là các ngài sẽ dùng sức mạnh để hủy họai những
người không tin; nhưng các Ngài lại dùng đau khổ và hy sinh để chinh phục những
người không tin. Chúa Giêsu không đến để tiêu diệt những kẻ tội lỗi, nhưng đến
để chinh phục họ về cho Thiên Chúa bằng yêu thương tha thứ và bằng cái chết đau
khổ của Ngài. Như thế gian đã dùng quyền lực để giết chết Gioan Tẩy Giả, họ
cũng dùng quyền lực để giết Đấng Cứu Thế.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Các Tiên-tri được
sai tới là vì dân chúng đã lạc xa đường lối của Thiên Chúa. Bổn phận của các
Ngài là dùng lời rao giảng và phép lạ kèm theo để đưa dân trở về với Thiên
Chúa.
- Cách đưa con người về
với Thiên Chúa không bằng dùng sức mạnh để bắt ép và tiêu diệt, nhưng bằng lời
rao giảng về sự thật, yêu thương, và tha thứ.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
16/12/2017
THỨ BẢY TUẦN 2 MV
Mt 17,10-13
Mt 17,10-13
CHỈNH ĐỐN MỌI SỰ
Các môn đệ hỏi Người rằng: “Vậy tại sao các kinh sư lại nói
Ê-li-a phải đến trước?” Người đáp: “Ông Ê-li-a phải đến để chỉnh đốn mọi sự.” (Mt 17,10-11)
Suy niệm: Người Do
Thái mong chờ Ê-li-a phải đến trước để dọn đường cho Đấng Cứu Thế như các ngôn
sứ loan báo. Họ mỏi mắt trông chờ, thậm chí ngay đã đóng đinh Ngài trên thập
giá, họ vẫn chờ: “Hãy đợi xem Ê-li-a có đến để cứu hắn không!” (Mt
27,49). Thế nhưng họ mong chờ vô vọng, bởi Ê-li-a đã “đến để chỉnh đốn
mọi sự” trong sứ mạng của Gio-an Tẩy Giả. Họ đã không nghe lời kêu gọi
của Gio-an Tẩy Giả, nên họ hụt mất lời hứa nơi Ê-li-a, và vì thế cũng hụt mất
ơn cứu độ nơi Chúa Giê-su.
Mời Bạn: Cuộc sống vẫn còn ngổn
ngang những rạn nứt, đổ vỡ từ đời sống tâm linh cho các mối tương quan trong đời
sống thường ngày, những đổ vỡ cần được hàn gắn trong các gia đình, các hội
đoàn, nơi làm việc… Thế giới sẽ tốt đẹp biết bao nếu mỗi người biết đón nhận những
khác biệt của nhau và cùng nhau cộng tác để xây dựng cuộc sống ngày thêm tươi
sáng và an bình. Để được ơn cứu độ, bạn phải biết đón nhận lời mời gọi “chỉnh
đốn mọi sự” bằng việc sám hối, lãnh nhận bí tích Giao Hoà để hoán cải
đời sống. Các rạn nứt đổ vỡ trong các mối tương quan nhờ đó mới có thể hàn gắn,
phục hồi.
Chia sẻ: Khi tương quan giữa bạn với tha nhân bị rạn nứt, bạn đã
làm gì để chỉnh đốn?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành thời gian kiểm
điểm đời sống để có lòng sám hối và hoán cải.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết nhìn lại mình và chỉnh đốn bản
thân mỗi ngày, để con “nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện.”
(5 phút Lời Chúa)
Êlia đã đến rồi (16.12.2017 – Thứ bảy Tuần 2 Mùa Vọng)
Thế giới hôm nay vẫn cần những ngôn sứ như Gioan, làm chứng bằng lời giới thiệu và bằng đời sống. Lời giới thiệu hấp dẫn nhờ đời sống thanh liêm. Đời sống thu hút nhờ lời giới thiệu soi sáng.
Suy niệm:
Các
nhà thông luật, dựa trên ngôn sứ Malaki,
nói
rằng Êlia phải đến trước để dọn đường cho Chúa (c. 10),
để
“đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu,
và
đưa tâm hồn con cháu trở lại với cha ông” (Ml 3, 1. 24).
Đức
Giêsu nhất trí với họ, nhưng nhấn mạnh:
“Êlia
đã đến rồi, và họ đã không nhìn nhận ông,
nhưng
đã xử với ông theo ý họ muốn” (c. 12a).
Theo
Đức Giêsu, chẳng cần phải đợi Êlia nữa.
Gioan
Tẩy giả chính là Êlia (c. 13).
Gioan
đã đến để chỉnh đốn mọi sự (c. 11).
Đời
ông đã là một tiếng kêu to trong hoang địa.
Ông
mời mọi người sinh hoa trái diễn tả lòng sám hối ăn năn.
Dân
chúng đã đổ xô đến với ông như đến với một ngôn sứ,
để
thú tội và nhận phép rửa của ông ở sông Giođan.
Ông
trở nên nổi tiếng đến độ có người tưởng ông là Đấng Mêsia.
Gioan
đã không bao giờ nhận mình là Đấng Cứu thế.
Ông
chỉ xin được cúi xuống cởi dây giày
cho
Đấng đến sau ông, nhưng cao trọng hơn ông.
Kết
cục của đời ông là bị cầm tù (Mt 11, 2),
và
sau đó là một cái chết bi đát và đột ngột (Mt 14, 10-12).
Đầu
ông rơi dưới tay của Hêrôđê, người vừa sợ, vừa kính nể ông.
Vào
Mùa Vọng, chúng ta lại được Đức Giêsu nhắc đến cái chết
của
người đã giới thiệu Ngài với chính đồng bào của mình.
Gioan
đã chu toàn nhiệm vụ của tiếng, nhưng ông không phải là lời.
Ông
là ngọn đèn, nhưng không phải là ánh sáng (Ga 1,
8; 5, 35).
Bạo
quyền có thể làm cho tiếng phải im, ngọn đèn phải tắt,
nhưng
lời chứng của Gioan thì vẫn còn mãi trong dòng lịch sử cứu độ.
Ông
đã sống một đời sống tuyệt vời, hoàn toàn xóa mình,
nên
nhân loại hôm nay, qua ông, có thể tin vào Đức Giêsu.
Êlia
đã chịu nhiều đau khổ.
Gioan
và Đức Giêsu cũng không được nhìn nhận (c.12b).
Số
phận của các ngôn sứ trong mọi thời đại đều như nhau.
Họ
chịu khổ vì phải nói hay làm một điều gì đó đòi người ta thay đổi.
Họ
gây khó chịu cho những người có quyền thế vững vàng.
Nhìn
kết cục cuộc đời của Gioan và Đức Giêsu ta thấy khó tin.
Một
người chết vì bị xử trảm, một người chết vì bị đóng đinh.
Khó
mà tin được một vị là Êlia, vị kia là Mêsia.
Êlia
phải quyền thế hơn nhiều, Mêsia thì không hề nếm mùi thất bại.
Để
đón lấy một Êlia như Gioan, đón lấy một Mêsia như Giêsu,
phải
bỏ những định kiến khô cứng, vì Chúa đi đường chẳng ai ngờ.
Thế
giới hôm nay vẫn cần những ngôn sứ như Gioan,
làm
chứng bằng lời giới thiệu và bằng đời sống.
Lời
giới thiệu hấp dẫn nhờ đời sống thanh liêm.
Đời
sống thu hút nhờ lời giới thiệu soi sáng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa.
Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện,
vì xác tín rằng
Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con,
Chúa ngàn lần quảng đại hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.
Lạy Chúa Giêsu trên thập giá,
xin cho con dám liều theo Chúa
mà không tính toán thiệt hơn,
anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ,
can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim,
và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.
Ước gì khi dâng lên Chúa
những hy sinh làm cho tim con rướm máu,
con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt
của người một lòng theo Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG MƯỜI HAI
Vậy Chúng Tôi Phải
Làm Gì?
Thiên Chúa đang đến gần
ta, vậy ta sẽ đáp lại thế nào đây? Cũng như con cái Israel bên bờ sông Gio-đan,
chúng ta tự hỏi: “Vậy chúng tôi phải làm gì ?” Thiên Chúa hiểu thấu tất cả những
gì kín nhiệm thẳm sâu trong cõi lòng con người, vì Ngài đến để làm ánh sáng soi
chiếu lương tâm và trái tim con người.
Chúa đến gần ta, ta
đáp trả thế nào đây? Đáp trả thế nào trước sự hiện diện của Ngài? Chúng ta có đầy
lòng tôn thờ, đầy lòng nhiệt tâm với Chúa và tin tưởng nơi Ngài không? Phụng vụ
Mùa Vọng kêu mời chúng ta đáp trả bằng thái độ như thế.
Hay chúng ta hành động
cách khác hẳn? Hay chúng ta cứ sống đối ngược lại tinh thần mùa Vọng? Sự gần
gũi của Thiên Chúa đã “quen quá hóa nhàm” đối với chúng ta rồi sao? Phải chăng
chúng ta đã đánh mất chân lý thẳm sâu mà Thiên Chúa trao cho chúng ta trong Mùa
Vọng? Phải chăng chúng ta đã trở nên dửng dưng với chân lý ấy?
Trước sự hiện diện gần
gũi của Thiên Chúa, chúng ta có sẽ nói ‘vâng’? Hay là sự hiện diện ấy chỉ tổ quấy
rầy và gây phiền phức cho chúng ta?
Phụng vụ Mùa Vọng thúc
giục chúng ta giải quyết những câu hỏi ấy. Đó là những câu hỏi vô cùng cốt yếu.
Những câu hỏi ấy không chỉ liên hệ tới con người luân lý và đến cung cách ứng xử
của chúng ta, mà chúng còn liên hệ đến chính cốt lõi hiện hữu của chúng ta, đến
lương tâm Kitô giáo của chúng ta.
Anh em hãy vui lên,
Chúa đang đến gần! Niềm vui của chúng ta sẽ là niềm vui đích thực và sâu xa khi
chúng ta hiểu và đón nhận tất cả sự thật trong tiếng kêu của Gioan Tẩy Giả bên
bờ sông Gio-đan. Chúng ta không bao giờ được phép quên rằng Thiên Chúa, Đấng vô
cùng gần gũi với ta, cũng là một Thiên Chúa vô cùng thánh thiện!
Hạnh Các Thánh
16 Tháng Mười Hai
Chân Phước Philip
Siphong và Các Bạn
(c. 1940)
(c. 1940)
Trong nhiều thế kỷ,
các nhà truyền giáo ở Xiêm (bây giờ là Thái Lan) không những được nhân nhượng
nhưng còn được tiếp đón niềm nở bởi quốc gia đa số theo Phật Giáo. Các quốc gia
khác ở vùng Viễn Ðông không được như vậy, và nhiều nhà truyền giáo đã chịu tử đạo.
Tuy nhiên, vào giữa thập
niên 1930, sự ổn định chính trị từ xưa ở Xiêm bắt đầu mất dần. Ảnh hưởng Âu
Châu đang trên đà suy thoái, và sự đe dọa xâm lăng của người Nhật đã đưa đẩy nước
Xiêm đến một thái độ thiếu thân thiện đối với các thế lực Tây Phương. Vài vụ bạo
động đã xảy ra cho người ngoại quốc, kể cả các Kitô Hữu. Nhiều nhà truyền giáo
bị tù đầy. Tài sản của Giáo Hội bị tịch thu. Những người Thái Lan tòng giáo bị
ép buộc phải công khai bỏ đạo.
Vào năm 1940, áp lực lại
càng mạnh mẽ hơn khi Thế Chiến II càn quét Âu Châu và người Nhật xâm lăng dần
vào Ðông Dương (bây giờ là Việt Nam). Ở Songkhon, gần biên giới Ðông Dương, một
tiểu đội cảnh sát võ trang bao vây một ngôi làng và ra lệnh cho mọi Kitô Hữu
trong làng phải chối bỏ đức tin. Một nhà truyền giáo bị đuổi ra khỏi làng. Ông
Philip Siphong Ouphitah là giáo lý viên cư ngụ gần đó đã lên tiếng phản đối sự
ngược đãi này. Ông được bảo rằng phải lên trung tâm cảnh sát để làm đơn khiếu nại,
trên đường đi ông đã bị mai phục vào ngày 16 tháng Mười Hai. Sau này, được biết
ông đã bị tra tấn trước khi bị bắn chết.
Trong khi đó, các sơ
Agnes Phila và Lucia Khambang tiếp tục giảng dạy trong trung tâm truyền giáo.
Hai sơ nói với các em rằng ông Philip là vị tử đạo, điều này khiến các viên chức
địa phương đã ra lệnh ngăn cấm hai sơ không được dạy giáo lý và phải mặc y phục
bình thường của người Thái. Hai sơ đã làm đơn phản đối; cùng ký tên trong tờ
đơn có chữ ký của bốn học sinh và người phụ bếp. Vào ngày 26 tháng Mười Hai, tất
cả bị điệu ra nghĩa trang là nơi họ bị bắn chết trong khi đang quỳ gối cầu nguyện.
Sau đó, bảy vị tử đạo
này được chôn chung với ông Philip Siphong. Tất cả được Ðức Giáo Hoàng Gioan
Phao-lô II phong chân phước vào ngày Chúa Nhật Truyền Giáo, 22 tháng Mười 1989.
Trích từ
NguoiTinHuu.com
16 Tháng Mười Hai
Hơi Ấm Của Tình Người
Một vị linh đạo Ấn
Giáo và các môn sinh ngồi quây quần bên một bếp lửa hồng. Sức nóng của than hồng
và hơi nóng của từng người làm cho căn phòng ấm hẳn ra... Nhưng bỗng chốc, vị
linh đạo già run lập cập, môi ông bập bẹ không nói ra lời. Các môn sinh lo lắng
cho sức khỏe của thầy: "Thưa thầy, chắc thầy yếu trong người, chúng con
xin phép được cho thêm củi vào lò sưởi".
Trong cơn thổn thức,
vị linh đạo già cố gắng nói từng tiếng: "Lửa và sức nóng trong căn phòng
này quá đủ cho ta... Ta cảm thấy lạnh là bởi vì bên ngoài có một người hành khất
đang run lập cập".
Quả thật, đúng như
lời của vị thầy, các môn sinh đã mở cửa nhìn ra ngoài, và họ đã tìm thấy một
người hành khất đang rét run vì đói và lạnh... Họ đưa người đó vào trong căn
phòng, săn sóc cho anh và từ giây phút ấy, vị linh đạo già cũng trút bớt được nỗi
rét run của mình.
Câu chuyện được trích
từ kho tàng khôn ngoan của người Ấn Ðộ trên đây có lẽ gợi lại cho chúng ta lời
của thánh Giacôbê tông đồ: "Ðức Tin không có việc làm là một Ðức Tin chết".
Vị linh đạo già trên đây đã cảm thấy rét run là bởi vì sự ấm áp của thầy trò
đang có với nhau chưa được chia sẻ cho người khác. Ông chỉ cảm thấy thật sự ấm
lòng, khi hơi ấm của sự quây quần ấy được san sẻ cho người khác.
Vị linh đạo này là
hình ảnh của đời sống Ðức Tin của chúng ta. Dù có sốt sắng bao nhiêu trong việc
cầu nguyện, trong các nghi thức phụng tự, nếu tâm hồn chúng ta không được nuôi
dưỡng bằng lòng mến đối với tha nhân, thì hơi ấm của lòng đạo đức nơi chúng ta
chỉ là một thứ hơi ấm giả hiệu... Một Ðức Tin nhiệt thành, một Ðức Tin có hơi ấm
thật sự cần phải được nuôi dướng bằng lòn mến.
Trích sách Lẽ Sống
Lectio Divina: Thứ Bảy tuần II Mùa Vọng
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của chúng con,
Xin Chúa đừng bao giờ để cho chúng con trở thành dửng dưng
Với sứ điệp nồng cháy
Mà Con Một Chúa nói với chúng con trong Tin Mừng
Khi chúng con đã trở nên lơ đãng và thờ ơ,
Xin Chúa hãy sai các tiên tri đến lần nữa để đánh thức chúng con dậy
Và làm cho chúng con nên chăm chú trở lại
Để làm cho Nước Chúa ở giữa chúng con là một sự thực
Về tình yêu của Chúa và của mọi người,
Về công lý và tình yêu phục vụ.
Chúng con cầu xin cậy nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
Xin Chúa đừng bao giờ để cho chúng con trở thành dửng dưng
Với sứ điệp nồng cháy
Mà Con Một Chúa nói với chúng con trong Tin Mừng
Khi chúng con đã trở nên lơ đãng và thờ ơ,
Xin Chúa hãy sai các tiên tri đến lần nữa để đánh thức chúng con dậy
Và làm cho chúng con nên chăm chú trở lại
Để làm cho Nước Chúa ở giữa chúng con là một sự thực
Về tình yêu của Chúa và của mọi người,
Về công lý và tình yêu phục vụ.
Chúng con cầu xin cậy nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Mátthêu
17:10-13
Khi xuống núi, các môn
đệ hỏi Chúa Giêsu rằng: “Tại sao các luật sĩ lại nói Êlia phải đến trước
đã?”
Chúa Giêsu trả lời:
“Thật Êlia phải đến để chấn hưng mọi sự. Và Thầy bảo các con, Êlia đã đến
rồi, và họ không nhận biết người, nhưng đã đối xử với ông như ý họ. Cũng
vậy, Con Người sẽ phải đau khổ bởi họ.”
Bấy giờ các môn đệ hiểu
Chúa Giêsu nói với họ về Gioan Tẩy Giả.
3.
Suy Niệm
– Các môn đệ đã thấy các ông Môisen và Êlia hiện ra
cùng với Chúa Giêsu trong sự kiện Biến Hình trên núi (Mt 17:3). Nói
chung, người ta tin rằng Êlia phải trở lại để chuẩn bị cho việc Nước Trời sắp đến.
Tiên tri Malakhi đã nói: “Này, Ta sai ngôn sứ Êlia đến với các ngươi, trước
khi Ngày của Đức Chúa đến, ngày trọng đại và kinh hoàng. Nó sẽ đưa tâm hồn
cha ông trở lại với con cháu và đưa tâm hồn con cháu trở lại với cha ông, kẻo
khi Ta đến, Ta sẽ đánh phạt xứ sở đã bị án tru diệt!” (Ml 3:23-24; Hc 48:10).
Các môn đệ muốn biết: giáo huấn của các Luật Sĩ có ý nghĩa gì, khi
họ nói rằng ngôn sứ Êlia phải đến trước? Bởi vì Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế,
đã hiện diện ở đó, đã đến, và ông Êlia thì vẫn chưa xuất hiện. Đâu là giá
trị của giáo huấn này về sự trở lại của ngôn sứ Êlia?
– Chúa Giêsu trả lời: “Êlia đã đến rồi và họ
không nhận ra người; nói đúng ra, họ đã đối xử với ông như ý họ muốn.
Trong cùng một cách, họ cũng sẽ làm cho Con Người đau khổ.” Bấy giờ các
Môn Đệ hiểu được rằng Chúa Giêsu đang nói về Gioan Tẩy Giả.
– Trong tình trạng thống trị thời đó của đế quốc La
Mã đã làm tan rã tinh thần gia tộc và lối sống quây quần quen thuộc, người ta
mong đợi rằng Êlia sẽ trở lại để xây dựng lại cộng đồng: để giảng hòa cha mẹ với
con cái và con cái với cha mẹ. Đây là niềm hy vọng lớn của người
dân. Ngày nay cũng vậy, hệ thống tân tự do của chủ nghĩa cộng sản làm tan
rã hệ thống gia đình và đẩy mạnh ý tưởng quần chúng mà phá hủy cuộc sống.
– Tái xây dựng và làm lại cơ cấu xã hội và đời sống
cộng đồng của gia đình thì rất nguy hiểm vì nó làm hao mòn cơ sở của hệ thống
thống trị. Đây là lý do tại sao Gioan Tẩy Giả đã bị giết. Ông đã có
một dự án để cải cách lối sống cùng với nhau của loài người (xem Lc
3:7-14). Ông đã thực hiện sứ vụ của ngôn sứ Êlia (Lc 1:17). Đây là
lý do tại sao ông bị giết.
– Chúa Giêsu tiếp tục cùng sứ vụ của ông
Gioan: tái tạo lại đời sống trong cộng đoàn. Bởi vì Thiên Chúa là
Cha, tất cả chúng ta đều là anh chị em. Đức Giêsu liên kết hai tình yêu với
nhau: Tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân, và làm
cho chúng hiển thị dưới hình thức sống chung với nhau. Cũng giống như ông
Gioan Tẩy Giả, đây là lý do tại sao Người đã bị xử tử. Đây là lý do tại
sao Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, sẽ bị kết án tử hình.
4.
Một vài câu hỏi gợi
ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Bạn hãy tự đặt mình vào địa vị của các môn đệ:
ý thức hệ về chủ nghĩa tiêu thụ có đã thống thị được tôi chưa?
– Bạn hãy tự đặt mình vào địa vị của Chúa
Giêsu: tôi có đủ sức mạnh để đối phó và tạo ra một phương pháp mới để
loài người sống chung hòa hợp với nhau chưa?
5.
Lời nguyện kết
Xin giơ tay bênh vực Đấng
đang ngồi bên hữu
Là Con Người được Chúa
ban sức mạnh.
Chúng con nguyền chẳng
xa Chúa nữa đâu,
Cúi xin Ngài ban cho
được sống,
Để chúng con xưng tụng
danh Ngài.
(Tv 1)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét