17/12/2017
Chúa Nhật 3 Mùa Vọng năm B
(phần I)
Bài Ðọc I: Is 61, 1-2a.
10-11
"Tôi hớn hở
vui mừng trong Chúa".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Thánh Thần Chúa ngự
trên tôi: vì Chúa đã xức dầu cho tôi; Người đã sai tôi đem tin mừng cho người
nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ bị lưu
đày, phóng thích cho những tù nhân, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa.
Tôi hớn hở vui mừng
trong Chúa, và lòng tôi hoan hỉ trong Chúa tôi, vì Người đã mặc cho tôi áo phần
rỗi, và choàng áo công chính cho tôi, như tân lang đầu đội triều thiên, như tân
nương trang sức bằng ngọc bảo. Như đất đâm chồi, như vườn nảy lộc, Chúa cũng
làm phát sinh công chính và lời ca tụng trước mặt muôn dân.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Lc 1,
46-48. 49-50. 53-54
Ðáp: Linh hồn tôi nhảy mừng trong Chúa (Is 61, 10b).
Xướng: 1) Ðức Maria
nói: Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Ðấng
Cứu Ðộ tôi, vì Người đã nhìn đến phận hèn tớ nữ Người; thực từ đây, thiên hạ
muôn đời sẽ khen tôi có phước. - Ðáp.
2) Vì Ðấng đã làm cho
tôi những điều trọng đại, Người quyền năng, và danh Người là thánh. Ðức từ bi
Người từ đời nọ tới đời kia dành cho những ai kính sợ Người. - Ðáp.
3) Kẻ đói khát, Người
cho no đầy thiện hảo; bọn giàu sang, Người đuổi về tay không. Chúa đã nhận săn
sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng từ bi của Người. - Ðáp.
Bài Ðọc II: 1 Tx 5,
16-24
"Thần trí,
linh hồn và thể xác anh em được gìn giữ cho tới ngày Chúa đến".
Trích thơ thứ nhất của
Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, anh
em hãy vui mừng luôn. Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi việc, hãy cảm tạ
Chúa. Vì đó là thánh ý Thiên Chúa về tất cả anh em trong Chúa Giêsu Kitô. Ðừng
dập tắt Thánh Thần; đừng khinh khi các lời tiên tri, nhưng hãy nghiệm xét mọi sự,
điều gì tốt hãy giữ lại. Hãy tránh xa sự dữ dưới mọi hình thức.
Xin chính Thiên Chúa
bình an thánh hoá anh em toàn diện, để thần trí, linh hồn và thể xác anh em được
gìn giữ toàn vẹn trong ngày Ðức Giêsu Kitô Chúa chúng ta ngự đến. Ðấng đã kêu gọi
anh em, chính Người là Ðấng Trung Tín. Chính Người sẽ thực hiện.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Is 61, 1 (x.
Lc 4, 18)
Alleluia, alleluia! -
Thánh Thần Chúa ngự trên tôi. Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo
khó. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 1, 6-8.
19-28
"Giữa các
ngươi có một Ðấng mà các ngươi không biết".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Có người đã được Chúa
sai đến, tên là Gioan. Ông đến như chứng nhân để làm chứng về sự sáng, hầu mọi
người nhờ ông mà tin. Ông không phải là sự sáng, nhưng ông chỉ làm chứng về sự
sáng. Và đây là chứng của Gioan, khi những người Do-thái từ Giêrusalem sai các
vị tư tế và các thầy Lêvi đến hỏi ông: "Ông là ai?" Ông liền tuyên
xưng, ông không chối, ông tuyên xưng rằng: "Tôi không phải là Ðấng
Kitô". Họ liền hỏi: "Thế là gì? Ông có phải là Elia chăng?"
Gioan trả lời: "Tôi không phải là Elia". - "Hay ông là một đấng
tiên tri?" Gioan đáp: "Không phải".
Họ liền bảo: "Vậy
ông là ai, để chúng tôi trả lời cho những người sai chúng tôi. Ông tự xưng là
ai?" Gioan đáp: "Tôi là tiếng kêu trong hoang địa: Hãy sửa cho ngay
đường Chúa đi, như tiên tri Isaia đã loan báo".
Và có những người thuộc
nhóm biệt phái cũng được sai đến. Họ hỏi Gioan rằng: "Nếu ông không phải
là Ðức Kitô, cũng không phải là Elia hay một tiên tri, vậy tại sao ông làm phép
rửa?" Gioan trả lời: "Tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các
ngươi, có Ðấng mà các ngươi không biết. Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng chính Ðấng
ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người". Việc
này xảy ra tại Bêtania, bên kia sống Giođan, nơi Gioan làm phép rửa.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Niềm
Vui
"Hãy vui lên, hỡi
anh em, hãy vui lên! Hãy cảm tạ Thiên Chúa trong mọi sự, vì đó là thánh ý Người
về tất cả anh em trong Ðức Kitô.
Anh em đứng dập tắt
tác động của Thánh Thần" (1Thes 5,16-17).
Lời thánh Phaolô viết
cho giáo đoàn Thessalônikê ngày xưa, hôm nay Giáo hội lại công bố với chúng ta
trong ngày Chúa nhật thứ III mùa Vọng này.
Trong lúc chờ đợi Ðức
Kitô đến, chúng ta phải tỉnh thức, phải lắng nghe tiếng Chúa kêu gọi. Chính tiếng
Người đem lại niềm vui cho ta, như Yoan Tẩy giả đã làm chứng, khi ông nói về
vai trò tiền hô của mình đối với Ðấng Cứu thế.
"Niềm vui của tôi
là được nghe tiếng Ngài.
Niềm vui của tôi đã
sung mãn.
Ngài phải lớn lên, còn
tôi phải nhỏ dần đi"
(Gioan 3,29-30)
1. Giáo Hội Kêu Gọi
Chúng Ta Vui Lên. Nhưng Thế Nào Là Vui?
Theo kinh nghiệm thông
thường, vui là khi một ước vọng của ta được toại nguyện; khi ta thành công
trong một nỗ lực hoặc một dự tính; khi quyền lợi của ta bị tước đoạt mà nay được
phục hồi; và vui nhất là khi ta được gặp lại những người thân yêu sau một thời
gian xa vắng. Tắt một lời, ta vui khi lòng ta đang trống mà được lấp đầy.
2. Niềm Vui, Theo
Nghĩa Thánh Kinh, Chính Là Trạng Thái Của Con Người Ðược Thiên Chúa Ðổ Ðầy
Thánh Thần
Bài sách Isaia hôm nay
(Is 61,1-2a.10-11) phác họa cho ta hình ảnh Ðấng Thiên Sai được Thánh Thần xức
cho dầu hoan lạc:
"Thánh Thần Chúa
ngự xuống trên tôi... Ngài sai tôi công bố năm hồng ân của Thiên Chúa".
Năm hồng ân trong Cựu
Ước - mà Năm Thánh là điệp ảnh - quả là một sáng kiến độc đáo Thiên Chúa đề ra
cho Dân Ngài. Nó là khoảng thời gian đặc biệt nhắc cho mọi người nhớ rằng: tất
cả những gì mình có đều là do Thiên Chúa ban, và mọi người phải nghĩ đến quyền
lợi của kẻ khác: bởi vì mọi người đều có quyền sống tự do và hưởng dùng tài
nguyên trên mặt đất. Năm hồng ân làm nổi bật, nguyên tắc công bằng và quyền
bình đẳng của mọi người trước mặt Thiên Chúa (Lêvi 25,1-55).
Mở đầu cuộc đời công
khai, Ðức Yêsu đã đọc cho mọi người nghe đoạn sách Isaia trên đây trong hội đường
Nadarét. Và Ngài kết luận: "Hôm nay, đoạn sách thánh ấy đã thực sự ứng
nghiệm cho anh em" (Lc 4,16-21). Và như thế, Ngài nhận lấy sứ mạng
"loan báo Tin Mừng cho những người nghèo khổ, băng bó vết thương cho những
tấm lòng tan nát, công bố ân xá cho những kẻ bị tù đày, trả tự do cho những người
bị áp bức" (Is 61,1-2; cf Lc 4,18-19).
Ðó là những quyền căn
bản của con người: quyền được sống xứng đáng với nhân phẩm của mình và được tôn
trọng, quyền được hưởng niềm vui làm người tự do và bình đẳng.
Nhưng hơn thế nữa, sứ
mạng cứu thế của Ðức Yêsu Kitô còn nhằm biến đổi mọi người trở thành con cái
Thiên Chúa. Ðiều quan trọng hơn cả trong Tin Mừng Ngài mang đến cho chúng ta là
Thiên Chúa muốn sống giữa loài người liên đới với nhau như một cộng đoàn hợp nhất,
thánh thiện và hòa bình. Sứ điệp đó thúc đẩy chúng ta nỗ lực xây dựng Nước Trời
trong một xã hội công bình và huynh đệ, ở đó mọi thành phần đều được Thần Khí
thánh hóa và quy tụ quanh Ðức Yêsu Kitô, để cùng tuyên xưng Thiên Chúa là Cha
(Gal 3,16; Rm 8,14-17). Bài sách Isaia loan báo Thiên Chúa sẽ khoác cho dân
Ngài một áo choàng công chính và cứu độ (Is 61,10) mà thánh Phaolô họa lại bằng
lời nguyện cầu "xin Thiên Chúa bình an thánh hóa anh em" (1Thes
5,23).
Niềm vui Ðức Yêsu Kitô
mang tới cho ta, chính là niềm vui của người tự do được làm con Thiên Chúa.
3. Sứ Ðiệp Tin Mừng Là
Thế - Sứ Ðiệp Ðấng Thiên Sai Là Thế
Nhưng người Kitô hữu
chúng ta phải làm gì để nhận được niềm vui đó? Thánh Phaolô trả lời: "Anh
em đừng dập tắt tác động của Thánh Linh" (1Thes 5,19) vì chính Thánh Thần
làm nảy sinh mọi sự tốt đẹp, mọi hoa quả nhân đức "bác ái, hoan lạc, bình
an, cao thượng, tận tâm, nhân từ, tín thác, hiền lành, tự chủ" (Gal
5,22-23), và "đâu có Thánh Thần, đấy có tự do" (2Co 3,7). Ðặc điểm của
thời đại Ðấng Thiên Sai là Thiên Chúa phủ đầy Thần Khí trên nhân loại, làm cho
mọi tâm hồn chan chứa niềm vui: niềm vui được Thiên Chúa viếng thăm, được Ngài
chúc phúc và ban ơn cứu độ.
Nhưng hạng người được
Thiên Chúa ưu tiên viếng thăm là những người nghèo (xem Lc 2,24). Họ được, Ngài
chúc lành (Lc 6,20; Mt 5,3) và Tin Mừng cũng được loan báo trước tiên cho họ
(Lc 4,18). Họ được Thiên Chúa ban đầy hồng ân, vì lòng họ sẵn sàng và khiêm tốn
đón nhận. Những người tiếp xúc với Ðức Yêsu thuở Ngài còn thơ ấu; cũng như khi
Ngài hoạt động công khai đều là những con người nghèo hèn bé mọn của Yavê:
Yacaria, Isave, Maria, Yuse, đám mục đồng, Simêon, Anna, Yoan Tiền hô, nhóm môn
đệ và đoàn dân nghèo theo Ngài để đi giảng. Ðó là một xã hội nghèo của Ngài và
từ đó phải trở thành Giáo hội của người nghèo; một Giáo hội nhẹ lòng với của cải
trần gian, ít bận tâm về những điều vật chất, để được thanh thoát và mở rộng
tâm hồn đón nhận tác động của Thần Khí Thiên Chúa biến đổi họ thành những con
người tự do.
Hai tâm hồn tiêu biểu
nhất trong mùa Vọng là Trinh Nữ Maria và Yoan Tẩy giả. Họ đều nghèo nhưng cả
hai đều tràn đầy Thánh Thần và vì thế, lòng các ngài chan chứa niềm vui. Riêng
niềm vui của Ðấng Tiền hô thật là sung mãn: bởi đã nghe tiếng Chúa Cứu Thế, được
làm người dọn đường cho Ngài, để chỉ Ngài cho thiên hạ thấy, rồi vui vẻ rút lui
vào bóng tối; chấp nhận nhỏ dần đi để Ngài được lớn lên (Gioan 3,29-30).
Người Kitô hữu cũng phải
mang đầy niềm vui như Yoan Tiền hô, một niềm vui thâm thúy của con người ý thức
trách nhiệm, trung thành chu toàn sứ mạng, đúng như ơn gọi Thiên Chúa đã dành
cho.
Mà ơn gọi và sứ mạng đều
phát xuất từ Thiên Chúa. Nhưng để sống đến cùng những đòi hỏi của ơn gọi mình,
người Kitô hữu cũng phải như Ðức Trinh Nữ Maria kết hiệp mật thiết với Ðấng Cứu
Thế. Bởi vậy, khi kêu gọi ta vui lên, thánh Phaolô cũng nói thêm: "Anh em
hãy cầu nguyện không ngừng" (1Thes 5,16).
Ðó là điều kiện cần
thiết mang lại niềm vui sâu xa cho tâm hồn con người tràn đầy Thánh Linh Thiên
Chúa. Và ai có những lần đã thực sự cầu nguyện, thì cũng đã cảm nghiệm được niềm
vui thiêng liêng, niềm vui của người Kitô hữu.
Bài Giảng Chúa Nhật
III Mùa Vọng Năm B
Thấy Yoan xuất hiện,
dân Dothái ngày xưa đã hân hoan rồi. Nhưng khi nghe Yoan tuyên bố: sắp có Ðấng
cao trọng hơn ông đến, họ còn vui mừng hơn nữa. Vì thế, Chúa nhật thứ ba mùa Vọng
là Chúa nhật hân hoan vui mừng.
Chúng ta hãy vui mừng,
không phải chỉ vì đang được nghe lại tiếng kêu của Yoan. Ngày xưa dân Dothái đã
hân hoan khi thấy Yoan xuất hiện. Tên ông đã gợi lên niềm tin rồi, vì Yoan có nghĩa
là "Thiên Chúa đoái thương". Ngài không còn ngoảnh mặt đi nữa, nhưng
đã bắt đầu nhìn lại Dân Ngài, để ra tay cứu độ. Và quả thật, đang có nhiều hy vọng
vươn lên. Người ta tuôn đến nghe Yoan giảng; người ta chen nhau lội xuống nước,
thú nhận tội mình, để được ông rửa cho. Yoan này thật là vị tiên tri vĩ đại.
Chúa gửi người đến cho dân, để sửa soạn gì đây. Dân Chúa cảm thấy phấn khởi vì
sự hiện diện của Yoan Tẩy giả, với phong trào đạo đức mà ông đang khơi động.
Ngày nay chúng ta cũng
có thể phần nào vui lên như thế. Ở trong Giáo hội toàn cầu cũng như ở nơi Giáo
hội Việt Nam đang nổi lên biết bao phong trào đạo đức. Người ta đi lễ nhiều hơn
trước, rước lễ đông hơn trước, say sưa học giáo lý và dường như thấy rõ niềm
tin lúc này là nguồn an ủi sâu xa hơn khi nào khác. Ở nhiều nơi, người ta còn
được chứng kiến nhiều buổi cầu nguyện Thánh Linh nữa. Các phong trào đạo đức đó
như đang làm cho bộ mặt Giáo hội sáng ngời lên, khiến nhiều người có thể hân
hoan nghĩ rằng: tất cả những gì đang xảy ra có thể là cơ hội thanh tẩy Giáo hội
và giúp Giáo hội vươn lên trong sự công chính và thánh thiện thật.
Nhưng cũng như dân
Dothái ngày xưa, chúng ta đừng chỉ vui với chừng ấy. Ngày xưa khi thấy Yoan xuất
hiện, dân Chúa như đã muốn vui luôn trong ánh sáng của người. Nhưng Phúc Âm hôm
nay cho ta thấy: Yoan bảo dân chúng phải nhìn xa hơn nữa. Ông chỉ rửa trong nước
thôi; sắp có Ðấng đến sau để rửa dân trong Thánh Thần. Chính Ngài mới là Ðấng
Kitô Cứu Thế và ông không đáng cởi dây giày cho Ngài... Chúng ta ngày nay cũng
phải cẩn thận, đừng dừng lại ở những hiện tượng lạc quan như trên đã nói. Phải
đi sâu hơn, xa hơn. Phải vượt qua mọi hình thức, cho dù rất đạo đức, để tìm gặp
chính Chúa Kitô. Nhiều người trong ta có lẽ còn giống nhóm Biệt phái và Dothái.
Các nhóm này, ngày xưa, chỉ muốn dừng lại ở Yoan, ngưỡng mộ ông và coi ông như
Cứu Thế. Nhiều Kitô hữu ngày nay cũng thường chỉ muốn dừng lại ở những cái thấy
được, ở các buổi phụng vụ sốt sắng và các buổi cầu nguyện sầm uất. Học giáo lý
để thuộc chứa không để sống! Rước lễ để sốt sắng trong nhà thờ chứ không để
thêm sức sống đạo ở giữa đời! Hôm nay, phụng vụ của Giáo hội thúc giục ta phải
đi xa hơn, vượt qua những hành vi và tổ chức đạo đức, để gặp Chúa Kitô và sống
với Ngài.
Chúa Kitô, theo bài đọc
I hôm nay, là sứ giả của Thiên Chúa sai xuống trần gian. Ngài được xức dầu
Thánh Thần, rồi được sai đem Tin Mừng cho người nghèo khó; và công bố khắp nơi
năm hồng ân của Thiên Chúa... Ngày nay, Chúa cũng đang muốn tìm được những sứ
giả như vậy ở giữa chúng ta. Ngài muốn cho cả Giáo hội của Ngài được xức dầu
hoan lạc để luôn luôn công bố cho mọi người biết Tin Mừng Chúa đến cứu độ trần
gian. Ngài muốn cứu mọi người từ tận căn, tận rễ, từ những người đang nghèo khổ,
bất cứ về phương diện nào, để đời sống trở thành như năm hồng ân của Thiên
Chúa.
Như vậy, tinh thần của
ngày Chúa nhật hôm nay, đòi ta phải lột bỏ mọi vẻ mặt sầu bi, thiểu não. Phải
đuổi xa mọi tâm tư hắc ám và buồn nản. Phải giải tỏa mọi nỗi lòng đau khổ và tội
lỗi. Xưng tội từ hôm nay để tham dự vào mầu nhiệm Giáng sinh không phải là quá
sớm đâu. Phải như mặc lấy áo phần rỗi và công chính để hoan hỷ đem tin vui đến
cho mọi người.
Và tin vui của Ðức
Kitô là gì?
Như lời sách Isaia viết:
Ngài muốn "đem hân hoan đến cho người nghèo, băng bó những tâm hồn đang
đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ lưu đày". Ngài muốn nhờ ta bây giờ
làm những công việc ấy, để khắp nơi nổi lên một bầu khí hân hoan như được hồng
ân của Chúa viếng thăm.
Thánh Phaolô trong bài
thư hôm nay cũng vạch ra cho ta con đường thực tế để sống đạo theo tinh thần
nói trên. Ngài bảo ta trước hết phải lạc quan: "Anh em hãy vui mừng
luôn". Rồi hãy có tinh thần cầu nguyện để nhìn thấy thánh ý Chúa trong mọi
việc. Ðừng dập tắt Thánh Thần của Chúa, đừng làm ngơ trước tiếng gọi của Chúa hằng
vang lên trong mọi sự xảy đến hằng ngày cho ta, hãy duyệt lại tất cả: bỏ cái xấu
đi, và giữ lấy cùng phát triển mọi điều tốt gặp được.
Như vậy chúng ta sẽ đi
vào đường lối của Ðức Kitô, sẽ sống như Ngài trong cuộc đời trần gian: Ngài đã
mặc lấy thân phận y hệt như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Ngài đã chấp nhận mọi
hoàn cảnh xảy ra, gạt bỏ điều xấu, xây dựng điều lành. Ngài cứ nhìn vào những
người nghèo khó và khổ sở ở đời để tìm cách kéo gỡ họ ra khỏi thân phận đau
thương. Chính vì vậy Ngài đã trở thành Cứu thế và ban ơn Cứu độ.
Giờ đây trên bàn thờ
Ngài muốn cử hành mầu nhiệm cứu độ đó ở trước mắt chúng ta, để kêu gọi chúng ta
đi vào, dâng mình kết hợp với Ngài, hầu Ngài có thể ngự vào lòng ta để tiếp tục
làm những hành vi cứu độ trong đời sống và qua đời sống của ta. Ta hãy nhiệt
tâm đi vào mầu nhiệm thánh lễ này.
Ðức Yêsu Là Người Thực
Tôi dám nói rằng: Nếu
tôi không nhận biết Chúa Kitô thì đối với tôi, "Thượng đế" sẽ là một
danh từ vô nghĩa. Nếu không có ơn rất đặc biệt tôi sẽ không thể mường tượng một
hữu thể vô hạn. Thiên Chúa của các triết gia và những nhà bác học sẽ không giữ
vai trò nào trong đời sống luân lý của tôi. Thiên Chúa đã phải hạ mình xuống
trong nhân loại, và trong một giờ khắc rõ rệt của lịch sử, tại một địa điểm xác
định trên địa cầu, một người được tạo nên bằng huyết nhục, đã phải tuyên bố mấy
lời và làm một vài cử chỉ thì tôi mới quỳ gối thờ lạy. Nếu Chúa Kitô đã không
phán: "Lạy Cha chúng con..." thì không bao giờ tự mình tôi có ý niệm
về tình nghĩa tử này. Lời kêu cầu ấy đã không khi nào tự đáy lòng tôi thốt ra trên
môi. Tôi chỉ tin cái gì tôi đụng chạm và nom thấy, cái gì sát nhập vào bản thể
tôi. Và chính vì thế, tôi đã tin Chúa Kitô. Tất cả những khuynh hướng muốn giảm
bớt thân phận con người nơi Chúa Kitô sẽ đi ngược với một ý hướng sâu thẳm nhất
của tôi. Có lẽ vì thế mà tôi vẫn không thích nhìn dung nhan Chúa Kitô Vua và Ðấng
Thiên Sai toàn thắng bằng hình ảnh khiêm tốn và tiều tụy của Con Người mà qua
việc bẻ bánh trong quán trọ làng Emmau các lữ khách đã nhận ra. Người là người
anh mang đầy thương tích và là Thiên Chúa của chúng ta.
Francois Mauriac
Vie De Jésus
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật III Mùa Vọng,
Năm B
Bài đọc: Isa
61:1-2, 10-11; I Thes 5:16-24; Jn 1:6-8, 19-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy vui mừng lên!
Tại sao phải vui mừng?
Con người vui mừng vì nhiều lý do: Có thể vui mừng vì đạt được những gì mình hy
vọng như: học sinh ra trường, nhà nông thu họach mùa màng, mục đồng được báo
tin vui Đấng Cứu Thế đã ra đời, Ba Vua đi tìm và được gặp Đấng Cứu Thế. Có thể
vui mừng vì tìm lại được những gì đánh mất như: tình yêu, sức khỏe, mù được thấy,
qùe được đi, câm được nói. Có thể vui mừng vì làm được những gì mình đã không
thể làm: như người đàn bà mang thai và có con trong lúc tuổi già, linh mục có
quyền trừ quỉ và tha tội.
Các Bài Đọc của Chủ Nhật
III Mùa Vọng xoay quanh chủ đề “Hãy vui mừng lên,” vì Đấng Cứu Thế sắp tới;
Ngài mang theo tất cả những gì con người đang thiếu thốn và mong đợi. Trong Bài
đọc I, Tiên Tri Isaiah kêu gọi dân Do-Thái hãy vui mừng lên vì Năm Tòan Xá sắp
tới, niềm vui vì sắp hết Thời Lưu Đày (50 năm, từ 587 BC đến 538 BC). Trong Bài
đọc II, Thánh Phaolô không những kêu gọi các tín hữu vui mừng lên, mà còn phải
vui mừng luôn mãi. Lý do là vì Ngày Chúa Quang Lâm sắp tới; và mọi người sẽ được
nhìn thấy ơn Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả báo cho dân biết
Đấng Cứu Thế đã xuống và ở giữa con người; nếu họ đi tìm thì họ sẽ gặp Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Tuyên bố Năm Hồng Ân (hay còn gọi là Năm Tòan Xá)
1.1/ Năm Tòan Xá: Để hiểu những gì Tiên Tri Isaiah nói tới hôm nay, chúng
ta cần hiểu về Năm Tòan Xá. Theo truyền thống Do-Thái, cứ 50 năm một lần, con
người có quyền làm lại từ đầu. Trong năm này, ruộng vườn nhà cửa được trả lại
cho người bán, ân xá hay gỉam án cho kẻ bị giam cầm, phóng thích cho những tù
nhân, nô lệ. Nói tóm, Năm Tòan Xá là năm mà mọi tội lỗi hay nợ nần được tha, để
tất cả mọi người có thể làm lại cuộc đời (x/c Lev 25:8-55, Isa 49:8-26). Sở dĩ
có năm này là vì Thiên Chúa yêu thương con người; Ngài không muốn tội lỗi và hậu
quả của nó đè bẹp con người, nhưng cho con người có cơ hội để làm lại cuộc đời.
1.2/ Tiên Tri Isaiah loan
báo Năm Hồng Ân: “Thánh Thần của Đức Chúa là
Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin
mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ
bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một Năm Hồng Ân của Đức
Chúa, một Ngày Tòan Thắng của Thiên Chúa chúng ta; Người sai tôi đi yên ủi mọi
kẻ khóc than.” Nếu so sánh những lời Tiên Tri nói tới trong đọan văn này, với
những gì được mô tả ở trên về Năm Tòan Xá, chúng ta có thể nhìn thấy những điều
giống nhau như: loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan
nát, yên ủi mọi kẻ khóc than, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, công bố
ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một Năm Hồng Ân của Đức Chúa, công
bố Ngày Tòan Thắng của Thiên Chúa chúng ta.
Hơn nữa, đọan văn này
là chương 61 của Sách Tiên Tri Isaiah III, gồm các chương từ 60 tới 66. Sách
Isaiah III được viết sau Thời Lưu Đày; và Thời Lưu Đày được kéo dài đúng 50 năm
(587-538 BC). Một số chi tiết quan trọng trong đọan văn cần được lưu ý:
- Thánh Thần được đề cập
thường xuyên, bắt đầu chương 60, nhưng đã được hứa trước trong (Isa 11:1-2). Sự
hiện diện của Thánh Thần bắt đầu triều đại Đấng Cứu Thế. Sau này, tất cả mọi
người thuộc về Đấng Cứu Thế, sẽ được hưởng Thánh Thần (x/c Joel 2:28).
- Ai là người được xức
dầu tấn phong? Theo truyền thống Isaiah (Isa 40:11, 54:1-17, 55:3), người được
xức dầu tấn phong bởi Thánh Thần chính là Người Tôi Tớ của Yahveh, Đấng Cứu Thế!
- Điều Tiên Tri Isaiah
muốn nhấn mạnh đến trong trình thuật hôm nay là Ơn Cứu Độ tòan diện, bao gồm mọi
khía cạnh: thể lý, tâm linh, cá nhân, và xã hội (x/c Mt 11:4-6).
1.3/ Niềm vui vì được
Thiên Chúa ghé mắt thương đến: “Tôi mừng rỡ
muôn phần nhờ Đức Chúa, nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao! Vì Người mặc
cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh
tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang. Như đất đai làm đâm chồi nẩy lộc,
như vườn tược cho nở hạt sinh mầm, Đức Chúa là Chúa Thượng cũng sẽ làm trổ hoa
công chính, làm trổi vang lời ca ngợi trước mặt muôn dân.”
Điều quan trọng nhất để
hiểu đọan văn này là phải xác nhận: Ai là người được Thiên Chúa ghé mắt thương
đến trong đọan văn này? Theo Targum, người được Thiên Chúa ghé mắt thương đến
là Jerusalem. Bản Targum thêm câu, “Vì thế Jerusalem nói.” Jerusalem được nhân
cách hóa để chỉ Israel, Dân Chúa. Jerusalem cử hành tình yêu trọn vẹn giữa Dân
Thành với Thiên Chúa (Isa 54:5-8, Jer 33:10-11, Rev 19:7, 9, Jn 2:1-11).
Jerusalem cũng có thể chỉ Giáo Hội, Jerusalem mới, Hiền Thê của Đức Kitô. Sau
cùng, Jerusalem cũng có thể được áp dụng cho Đức Trinh Nữ Maria.
- Mấy điểm quan trọng
của đọan văn này:
(1) Mặc cho tôi hồng
ân cứu độ: Ơn Cứu Độ đến từ Thiên Chúa và được ban tặng cho con người.
(2) Choàng cho tôi đức
chính trực công minh: Nhờ tin vào Đức Kitô, con người được hòa giải với Thiên
Chúa, và vì thế, được trở nên công chính trước mặt Ngài.
(3) Ngày Cứu Độ được
ví như Ngày Hôn Lễ: Đức Kitô là Chú Rể, Giáo Hội là Cô Dâu: “như chú rể chỉnh tề
khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang.”
(4) Một khi đã được
Thiên Chúa ghé mắt thương đến, con người sẽ không còn khô cằn sỏi đá, nhưng kết
trái đâm bông, sinh hoa kết quả; và xứng muôn lời ca ngợi.
(5) Vinh quang của Đấng
Thiên Sai bắt đầu từ trái đất – với và qua con người – nhưng Thiên Chúa vẫn là
nguồn của mọi đời sống (Isa 45:8, 53:2).
2/ Bài đọc II: Ngày Chúa Quang Lâm đã gần đến.
Đây là những lời
khuyên nhủ của Thánh Phaolô cho các tín hữu Thessalonica. Căn bản của những lời
khuyên nhủ là Ngày Quang Lâm sắp tới, làm việc gì cũng phải nhắm tới ngày đó.
2.1/ Tinh thần của các
Kitô hữu: “Phải vui mừng luôn mãi và cầu
nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó
là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu. Anh em đừng dập tắt Thánh Thần.
Chớ khinh thường ơn nói tiên tri. Hãy cân nhắc mọi sự: điều gì tốt thì giữ; còn
điều xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa.”
- Vui mừng, cầu nguyện,
và tạ ơn trong mọi hòan cảnh: đây chính là cách để chu tòan bổn phận đối với
Thiên Chúa và đối với tha nhân.
- Phải nhận ra các ân
huệ khác nhau được ban bởi cùng một Thánh Thần cho các người trong cộng đòan (I
Cor 12-14). Đừng dập tắt những biểu lộ trung thực của Thánh Thần (Acts 7:51,
Isa 63:10), mặc dù sự phân biệt những biểu lộ cũng là một ân sủng cần thiết (I
Cor 12:10, 14:29), cần phân biệt sự nguy hiểm của quỉ thần và các thần gian dối
(II Thes 2:2).
- Chớ khinh thường ơn
nói tiên tri: biểu tỏ qua những lời rao giảng, dạy dỗ, và an ủi. Ơn này đánh dấu
một ân huệ chuyển tiếp, không phải là một lọai đặc biệt của Kitô hữu (I Cor
14:31).
- Cân nhắc mọi sự: các
biểu lộ ân huệ của Thánh Thần, không chỉ là lời khuyên nên làm lành lánh dữ.
2.2/ Ngày Chúa Quang Lâm
đã gần đến: “Nguyện chính Thiên Chúa là nguồn
mạch bình an, thánh hoá toàn diện con người anh em, để thần trí, tâm hồn và
thân xác anh em, được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách, trong ngày Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm. Đấng kêu gọi anh em là Đấng trung thành:
Người sẽ thực hiện điều đó.”
- Ngày Chúa Quang Lâm
là đích điểm. Cuộc sống các tín hữu phải xoay quanh Ngày này.
- Chúa là nguồn mạch
bình an: Ngài sẽ đưa tất cả những lời hứa đến chỗ vẹn tòan cho những ai tin tưởng
và cậy trông nơi Ngài. Chúa là Đấng trung thành: Chúa hứa và Ngài sẽ thực hiện.
- Tòan diện gồm: trí
tuệ, linh hồn, và thân xác của con người. Thánh hóa tòan diện không phải chỉ là
một lời hứa, nhưng còn là công việc của Thiên Chúa làm (Exo 31:13, Lev 21:8,
Eze 37:28, Jn 17:19). Con người được thánh hiến bằng Lời Chúa, ơn thánh, và
Chúa Thánh Thần.
3/ Phúc Âm: Tin Mừng: Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết.
3.1/ Gioan là sứ giả loan
báo Tin Mừng: “Có một người được Thiên Chúa
sai đến, tên là Gioan. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi
người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về
ánh sáng.” Nhiều người cho rằng: sở dĩ Thánh-sử Gioan phải viết những lời này
vì có giáo phái coi trọng Gioan Tẩy Giả hơn Đức Kitô. Điều này xảy ra không phải
tự Gioan muốn như thế, nhưng có thể là môn đệ hay những người quí trọng ông.
Thánh-sử Gioan muốn làm sáng tỏ quan niệm này, khi ngài nhấn mạnh:
- Chỉ có Đức Kitô là
ánh sáng của thế gian (Jn 8:12).
- Gioan Tẩy Gỉa không
phải là ánh sáng, nhưng ông đến để làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông
mà tin.
3.2/ Lời chứng của Gioan
Tẩy Giả: Khi một số người gồm các Kinh-sư,
Biệt-phái, từ Jerusalem đến chất vấn, ông trả lời họ như sau:
(1) Gioan không phải
là Đức Kitô: Họ hỏi: "Ông là ai?" Ông tuyên bố thẳng thắn: "Tôi
không phải là Đấng Kitô." Gioan không muốn ai lẫn lộn mình với Đấng Kitô.
(2) Gioan không phải
là Elijah: Họ lại hỏi ông: "Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Elijah
không?" Ông nói: "Không phải." Ông có lý do để trả lời như thế,
mặc dù trong Tin Mừng Nhất Lãm, chính Chúa Giêsu đã cho các môn đệ biết Gioan
chính là Elijah phải tới. Ông chu tòan sứ vụ của TT Elijah, chứ không phải là
hiện thân của Elijah như người Do-Thái tin.
(3) Gioan không phải
là một ngôn sứ: Họ lại hỏi: "Ông có phải là vị ngôn sứ chăng?" Ông
đáp: "Không." Có lẽ vì biết trách vụ của mình chỉ là người dọn đường,
nên Gioan đã khiêm tốn thú nhận mình không phải là một ngôn sứ.
(4) Gioan là tiếng kêu
trong hoang địa: Họ chất vấn ông: "Thế ông là ai, để chúng tôi còn trả lời
cho những người đã cử chúng tôi đến? Ông nói gì về chính ông?” Ông nói: “Tôi là
tiếng người hô trong hoang địa: Hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như
ngôn sứ Isaiah đã nói.”
(5) Gioan phân biệt 2
Phép Rửa: Phép Rửa của ông và của Đấng Cứu Thế. Trong nhóm được cử đi, có mấy
người thuộc phái Pharisees. Họ hỏi ông: "Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu
ông không phải là Đấng Kitô, cũng không phải là ông Elijah hay vị ngôn sứ?"
Ông Gioan trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở
giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi
quai dép cho Người."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hãy vui mừng lên! Vì
ơn cứu độ của chúng ta đã tới.
- Đấng Cứu Thế đã tới
và đang ở giữa chúng ta. Mọi tội lỗi của chúng ta sẽ được tha.
- Chúng ta có niềm vui
của người bắt đầu cuộc đời mới với bao nhiêu ơn lành. Chúng ta phải vui mừng
luôn, cầu nguyện với Thiên Chúa, và tạ ơn trong mọi hòan cảnh vì Ngày Chúa
Quang Lâm đã gần tới.
Lm. Anthony ĐINHMINH TIÊN, OP.
17/12/2017
CHÚA NHẬT TUẦN 3 MV – B
Ga 1,6-8.19-28
Ga 1,6-8.19-28
THẮP SÁNG NIỀM TIN KI-TÔ
“Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người
nhờ ông mà tin.” (Ga 1,7)
Suy niệm: Công dụng của
cây nến là để thắp sáng. Để có ánh sáng lan tỏa, cây nến phải chịu tiêu hao và
tàn lụi. Vâng, chỉ khi chấp nhận bị lụi tàn, kết thúc sự hiện hữu ngắn ngủi,
thì cây nến mới có ích cho con người. Gio-an Tẩy Giả là cây nến tỏa sáng cho
con người thấy Đấng Cứu Thế. Cây nến Gio-an toả hai loại ánh sáng cho nhân loại:
ánh sáng khiêm tốn và ánh sáng sự thật. Ông thẳng thắn ba lần nói tiếng “không” với
giới lãnh đạo: ông không là Đấng Ki-tô, cũng chẳng phải là Ê-li-a hay vị ngôn sứ.
Ông khiêm tốn nhận mình chỉ là người dọn đường cho Đấng Thiên Sai cao cả hơn
mình. Ông toả ánh sáng sự thật khi tử vì đạo vì đã can đảm lên án lối sống vô
luân của bạo vương Hêrôđê.
Mời Bạn: Bạn cũng là cây nến của Đức Ki-tô, Ngài đã trao cho bạn sứ mạng thắp sáng
niềm tin Ki-tô cho con người thời đại hôm nay. Giữa một thế giới bị
thống trị do bóng tối của giả dối, bạo lực, tham nhũng, suy đồi luân lý, Chúa
Ki-tô mời bạn làm bừng lên ngọn lửa nhân ái, sự thật, khiêm tốn, tín thác, và
kính sợ Thiên Chúa. Mời bạn thinh lặng suy gẫm và quyết tâm thực hiện.
Chia sẻ: Có bao giờ bạn thao thức và vạch ra một chương trình cụ
thể, để thắp sáng niềm tin Ki-tô cho môi trường bạn đang sống không?
Sống Lời Chúa: Chấp
nhận những hy sinh và cả đau khổ để thực hiện sứ mạng ngọn nến Ki-tô cho người
lân cận.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con nhớ rằng mình là ngọn
nến Ki-tô, để chúng con luôn tỏa sáng ngọn lửa niềm tin Ki-tô trong môi trường
chúng con đang sống. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
NGƯỜI LÀM CHỨNG (17.12.2017 – Chúa nhật 3 Mùa Vọng, Năm B)
Hôm nay Ðức Giêsu vẫn là Ðấng xa lạ với nhiều người. Con người vẫn khắc khoải đi tìm những nẻo đường cứu độ, trong khi Ðấng Cứu Ðộ đã đến từ 2000 năm.
Suy niệm:
Trong bài Tin Mừng trên
đây
cụm từ làm chứng được
dùng đến bốn lần.
Lẽ sống của Gioan là làm
chứng.
Ông được sai đến để làm
chứng (x. c.6-7).
Cả câu chuyện xảy ra ở
Bêtania, bên kia sông Giođan,
cũng là một lời chứng
hùng hồn của ông (c.19).
Gioan không làm chứng cho
mình hay về mình,
bởi lẽ ông không phải là
Ánh Sáng.
Ông chỉ là ngọn đèn (Ga
5,35)
giúp mọi người tin vào
Ánh Sáng thật là Ðức Kitô.
Sau khi nhiều người tuốn
đến chịu phép rửa,
tiếng tăm của Gioan trở
nên lừng lẫy.
Các nhà lãnh đạo tôn giáo
cử một phái đoàn
đến tìm hiểu con người
ông.
Khi được hỏi lần thứ
nhất: Ông là ai?
Gioan đã đưa ra ba câu
trả lời phủ định:
“Tôi không phải là Ðức
Kitô” – “Không phải” – “Không”.
Những tiếng không dứt
khoát và trung thực.
Ông không nhận những danh
hiệu người ta nghĩ về ông.
Ông chẳng phải là một
Êlia tái giáng
hay một vị Ngôn Sứ phi
thường như Môsê.
Gioan chỉ sợ người ta
đánh giá quá cao về mình
khiến Ðấng ông giới thiệu
bị che khuất.
Lần thứ hai được
hỏi: Ông là ai?
Gioan đã định nghĩa mình
là một tiếng hô trong hoang địa,
là lời mời gọi con người
sửa đường cho Ðức Kitô.
Ông biết rõ mình là người
đến trước
nhưng vị đến sau lại có
trước ông
và trổi vượt hơn ông ngàn
trùng (Ga 1,30).
“Tôi không đáng cởi quai
dép cho Người.”
Làm đầy tớ cho Ðức Kitô,
ông nhận mình không xứng.
Gioan tự xóa mình trước
Ðức Kitô.
Ông chẳng sợ mất uy tín
trước bao người ngưỡng mộ.
Ông nhìn nhận phép rửa
của ông chỉ nhằm chuẩn bị
cho một phép rửa lớn hơn
trong Thánh Thần.
Gioan không ngại giới
thiệu môn đệ mình theo Ðức Giêsu,
và ông bình an khi người
ta đổ xô đến với Ngài
để chịu phép rửa (Ga
3,26).
Có ai siêu thoát như
Gioan?
Ông từ bỏ trong niềm vui
hồn nhiên.
Ông hạnh phúc vì mình đã
hoàn thành sứ mạng.
“Người phải lớn lên, còn
tôi phải nhỏ lại” (Ga 3,30).
Sự khiêm hạ làm cho lời
chứng của Gioan đáng tin hơn.
“Có một vị đang ở giữa các
ông
mà các ông không biết”.
Hôm nay Ðức Giêsu vẫn là
Ðấng xa lạ với nhiều người.
Con người vẫn khắc khoải
đi tìm những nẻo đường cứu độ,
trong khi Ðấng Cứu Ðộ đã
đến từ 2000 năm.
Xin được làm người chứng
như Gioan,
giới thiệu cho bạn bè
Ðấng mà họ đang tìm kiếm.
Cầu nguyện:
Chỉ mong tôi chẳng còn
gì,
nhờ thế Người là tất cả
của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi
chẳng còn gì,
nhờ thế tôi cảm thấy
Người ở mọi nơi,
đến với Người trong mọi
sự,
và dâng Người tình yêu
trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn
gì,
nhờ thế tôi không bao giờ
muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc
trong tôi chẳng còn gì,
nhờ đó tôi gắn bó với ý
muốn của Người
và thực hiện ý Người
trong suốt đời tôi.
(R. Tagore)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
HÃY NÂNG TÂM HỒN LÊN
17 THÁNG MƯỜI HAI
Ngôi Lời Trở Thành
Xác Thịt
Mùa Vọng đến gần sự
hoàn thành của nó trong lịch sử loài người. Phụng vụ diễn tả cho chúng ta thấy
điều đó.
Trong bài đọc trích
Thư Do Thái, chúng ta nghe những lời này của Con Thiên Chúa: “Hy sinh và lễ vật
Ngài không muốn, nhưng Ngài đã dọn cho con một thân thể … Thì lạy Chúa, này con
xin đến để thực thi ý Ngài” (Dt 10,5.7).
Theo những lời này, việc
Thiên Chúa đến giữa chúng ta mặc lấy dạng thức của mầu nhiệm Nhập Thể. Thiên
Chúa đã chuẩn bị cho mầu nhiệm này từ đời đời, và giờ đây, Ngài đang hoàn thành
nó. Chúa Cha sai Chúa Con đến, Chúa Con đáp trả tiếng gọi của Chúa Cha. Bởi quyền
năng Thánh Thần, Người đã trở thành con người trong cung lòng Đức Trinh Nữ ở
Na-da-rét. “Ngôi Lời trở thành xác thịt” (Ga 1,14). Ngôi Lời là người Con yêu dấu
từ đời đời. Yêu nghĩa là hợp nhất trong mục đích và trong ý muốn. Ý của Chúa
Cha và ý của Chúa Con trở thành nên một hoàn toàn. Hoa quả của sự hiệp nhất này
là chính ngôi vị tình yêu: là Chúa Thánh Thần. Và như vậy, hoa trái của ngôi vị
tình yêu là cuộc Nhập Thể: “Ngài đã chuẩn bị cho con một thân thể.”
Chúa đã đến gần!
17 Tháng Mười Hai
Ðôi Vai Của Người Cha
Tháng 11 năm 1958,
ngay chính ngày đăng quang, khi nói chuyện với khách hành hương, Ðức cố Giáo
Hoàng Gioan 23 đã kể lại một giai thoại trong cuộc đời của ngài như sau:
"Khi tôi lên
7, một hôm cha tôi đưa tôi đến một làng bên cạnh, nơi đang tổ chức một buổi lễ
của Công Giáo tiến hành trong giáo phận. Phải đi bộ nhiều cây số, tôi cảm thấy
mệt mỏi. Cha tôi đã phải đặt tôi trên vai của người. Ðến nơi, tôi cảm thấy thất
vọng, bởi vì dân chúng qúa đông, mà tôi thì bé nhỏ. Mất hút trong chợ người,
tôi không thể nhìn đoàn người đang diễn hành... Thế là một lần nữa, cha tôi lại
bồng tôi trên vai của người. Từ trên cao, tôi có thể xem thấy tất cả mọi sự".
Và vị Giáo Hoàng được
mệnh danh "nhân lành" đã kết luận như sau: "70 năm qua, nhưng
tôi vẫn còn ghi nhớ trong tâm trí tôi cử chỉ của cha tôi. Nó đã trở thành một
biểu trưng kỳ diệu. Ngày nay, mỗi khi mệt mỏi, mỗi khi tôi không còn thấy gì nữa,
tôi nài xin vị Cha trên trời nâng tôi lên đôi cánh của Người".
Chỉ từ trên đỉnh cao,
chúng ta mới có thể thấy rõ mọi sự. Chính Chúa là đỉnh cao của chúng ta. Nơi
Người, chúng ta sẽ thấy được ý nghĩa của cuộc sống... Những lúc chán sống, những
lúc hầu như không còn thấy gì nữa, chúng ta hãy chạy đến với Người.
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét