05/01/2018
Thứ Sáu trước lễ Hiển Linh
Bài Ðọc I: 1 Ga 3,
11-21
"Chúng ta đã
được chuyển từ cõi chết đến cõi sống, vì chúng ta thương yêu anh em".
Bài trích thư thứ nhất
của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, đây
sứ điệp các con đã nghe từ ban đầu là chúng ta phải thương yêu nhau.
Không như Cain, người
thuộc về ma qủy, nên đã giết em mình.
Nhưng tại sao nó đã giết
em? Vì công việc nó làm là gian ác, còn công việc của em nó thì chính trực.
Các con đừng ngạc
nhiên, nếu thế gian ghét các con.
Chúng ta biết rằng
chúng ta đã được chuyển từ cõi chết đến cõi sống, vì chúng ta thương yêu anh
em.
Ai không yêu thương,
thì ở trong cõi chết.
Hễ ai ghét anh em mình
đều là kẻ sát nhân, và các con biết rằng mọi kẻ sát nhân không có sự sống đời đời
ở trong mình.
Do điều này mà chúng
ta đã biết tình yêu của Thiên Chúa là chính Người đã thí mạng sống mình vì
chúng ta, nên chúng ta cũng phải thí mạng sống mình cho anh em.
Nếu ai có của cải đời
này mà thấy anh em mình túng thiếu, lại đóng cửa lòng mình đối với họ, thì làm
sao tình yêu của Thiên Chúa ở trong người ấy được?
Các con thân mến,
chúng ta đừng yêu bằng lời nói và miệng lưỡi, nhưng bằng việc làm và chân thật.
Do đó chúng ta biết
mình thuộc về sự thật, và sẽ được vững lòng trước mặt Chúa.
Vì nếu lòng chúng ta
có khiển trách chúng ta, thì Thiên Chúa còn lớn hơn lòng chúng ta và Người
thông biết mọi sự.
Các con thân mến, nếu
lòng chúng ta không khiển trách, thì chúng ta tin tưởng nơi Thiên Chúa, và bất
cứ điều gì chúng ta xin, thì chúng ta cũng được Người ban cho, vì chúng ta giữ
giới răn Người và làm điều đẹp lòng Người.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv. 99,2,3, 4,5
Ðáp: Toàn thể địa cầu, hãy reo mừng Thiên Chúa. (2a)
Xướng 1) Toàn thể địa
cầu, hãy reo mừng Thiên Chúa, hãy phụng sự Thiên Chúa với niềm vui vẻ! Hãy vào
trước thiên nhan với lòng hân hoan khoái trá. - Ðáp.
2) Hãy biết rằng Thiên
Chúa là Thượng Ðế, chính Ngài đã tạo tác thân ta và ta thuộc quyền sở hữu của
Ngài. - Ðáp.
3) Ta là dân tộc, là
đoàn chiên Chúa chăn nuôi, hãy vào trụ quan nhà Ngài với lời khen ngợi, vào
hành lang với khúc ca vui, hãy tán dương, hãy chúc tụng danh Ngài. - Ðáp.
4) Vì Thiên Chúa, Ngài
thiện hảo, lòng từ bi Ngài tồn tại muôn đời, và lòng trung tín còn tới muôn
muôn thế hệ. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, Alleluia. -
Ngày thánh đã dọi ánh sáng trên chúng ta, hỡi các dân, hãy tới thờ lạy Chúa, vì
hôm nay ánh sáng chan hòa đã tỏa xuống trên địa cầu. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 1,43-51
"Thầy là Con
Thiên Chúa, là Vua Israel"
Bài trích Phúc Âm theo
Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu định
đi Galilêa.
Người gặp Philipphê và
nói với ông: "Hãy theo Ta".
Philipphê là người
thành Bétsaiđa, quê quán của Anrê và Phêrô.
Philipphê gặp
Nathanaen và nói với ông: "Ðấng đã được Moisen ghi trong Luật và các tiên
tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người thành
Nazarét".
Nathanaen đáp: "Bởi
Nazarét nào có cái chi hay?".
Philipphê nói:
"Hãy đến mà xem".
Chúa Giêsu thấy
Nathanaen đi tới mình, thì nói về ông: "Ðây thật là người Israel, nơi ông
không có gì gian dối".
Nathanaen đáp:
"Sao Ngài biết tôi?"
Chúa Giêsu trả lời rằng:
"Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy
ngươi".
Nathanaen thưa lại rằng:
"Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua Israel".
Chúa Giêsu trả lời:
"Vì Ta đã nói với ngươi rằng: ta đã thấy ngươi dưới gốc cây vả, nên ngươi
tin, ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa".
Và Người nói với ông:
"Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra,
và các Thiên Thần Chúa lên xuống trên Con Người".
Ðó là Lời Chúa.
Suy Niệm: Ðến mà xem
“Từ Nazareth làm sao có cái gì hay được”.
Nathanael lặp lại một thành kiến không tốt về Nazareth, về quê hương của Chúa
Giêsu. Chúa Giêsu nhận định về ông như một người Israel đích thực: “Lòng dạ
không có gì gian dối”. Nhân vô thập toàn, không ai là hoàn toàn tốt và cũng
không ai là hoàn toàn xấu. Nathanael là con người tốt, nhưng cũng có khuyết điểm
sống theo dư luận không có quan niệm tốt về Nazareth: “Từ Nazareth làm sao có
cái gì hay được”.
Chứng tá đầy xác tín của
Philipphê đã giúp đưa Nathanael ra khỏi sự mù quáng tinh thần: “Cứ đến mà xem,
Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ đã nói tới, chúng tôi đã gặp, đó là ông
Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth”. Chỉ kinh nghiệm sống trực tiếp với
Chúa Giêsu mới có thể giúp các tông đồ, những kẻ đầu tiên được gọi
theo Chúa Giêsu, vượt qua được những giới hạn trần tục, che kín mầu nhiệm Con
Thiên Chúa nhập thể.
Tác giả Phúc Âm theo
thánh Gioan đã mô tả ơn gọi sống như Chúa Giêsu như là một cuộc gặp gỡ trực tiếp
giữa Chúa và người được gọi. Và khi đã được gặp gỡ trực tiếp với Chúa Giêsu rồi,
người được gọi mới vượt qua được những thành kiến tự nhiên đối với Chúa,
và cảm thấy được thôi thúc chia sẻ kinh nghiệm gặp Chúa cho anh chị em
chung quanh.
Kinh nghiệm sống của
Philipphê được chia sẻ cho Nathanael: “Ðấng mà sách Luật Môsê và các ngôn sứ đã
nói đến, chúng tôi đã gặp, đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth”.
Có thể nói đây là kiểu
mẫu cho điều chúng ta gọi là việc tông đồ, là thông truyền và chia sẻ kinh nghiệm
sống của chính bản thân về Chúa Giêsu cho anh chị em chung quanh, đây cũng là
phương thế duy nhất giúp anh chị em vượt qua được những thành kiến không tốt về
Thiên Chúa, để cùng chúng ta tôn thờ và yêu mến Ngài.
Chỉ nhờ đã gặp được
Chúa trước rồi chúng ta mới có thể trở nên phương tiện để giúp anh chị em đến gặp
Chúa: “Cứ đến mà xem”.
Ước chi đời sống chúng
ta là một lời mời gọi liên lỉ anh chị em đến với Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Ngày 5 tháng 1 GS
Bài đọc: 1 Jn
3:11-21; Jn 1:43-51.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Yêu ai là mong muốn và làm điều tốt nhất cho người mình
yêu.
Tình yêu là động lực chính giúp con người vượt qua mọi trở ngại trong cuộc đời.
Con người muốn yêu và khao khát được yêu. Nhưng đâu là sự yêu thương đích thực?
Các bài đọc hôm nay
giúp chúng ta nhận ra đâu là tình yêu đích thực. Trong bài đọc I, Thiên Chúa chứng
tỏ tình yêu của Ngài bằng việc cho chúng ta người con một của Ngài xuống trần
chịu chết để đền tội thay cho chúng ta. Để chứng tỏ tình yêu của chúng ta,
chúng ta cũng phải tỏ bày bằng hành động qua việc tuân giữ các giới răn của
Ngài, nhất là giới luật yêu thương. “Nếu ai có của cải thế gian và thấy anh em
mình lâm cảnh túng thiếu, mà chẳng động lòng thương, thì làm sao tình yêu Thiên
Chúa ở lại trong người ấy được?” Trong Phúc Âm, Philip yêu Nathanael và mời ông
đến gặp Đức Kitô, để nhận được ơn cứu độ. Chúa Giêsu yêu Nathanael và mặc khải
cho ông nhiều điều bí ẩn ông chưa từng có kinh nghiệm trong cuộc đời..
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm.
2.1/ Sự quan trọng của giới
luật yêu thương:
(1) Phải yêu thương bằng
việc làm. Ngài viết: "Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng
yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng
việc làm. Căn cứ vào điều đó, chúng ta sẽ biết rằng chúng ta đứng về phía sự thật,
và chúng ta sẽ được an lòng trước mặt Thiên Chúa." Chỗ khác Ngài viết:
"Ai nói mình yêu thương Thiên Chúa, mà lại ghét anh em mình, là kẻ nói dối,
và sự thật không có nơi người ấy." Theo Gioan, yêu thương và sự thật không
thể tách rời nhau.
(2) Thiên Chúa còn cao
cả hơn lòng chúng ta: "Vì nếu lòng chúng ta có cáo tội chúng ta, Thiên
Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta, và Người biết hết mọi sự. Anh em thân mến, nếu
lòng chúng ta không cáo tội chúng ta, chúng ta được mạnh dạn đến cùng Thiên
Chúa." Đây là 2 câu khó hiểu, và có ít nhất 2 cách hiểu: Thứ nhất, nếu
lòng chúng ta cáo tội chúng ta, Thiên Chúa còn cao cả hơn lòng chúng ta vì Ngài
biết mọi sự; có nghĩa tội của chúng ta không thể tránh khỏi cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa. Thứ hai, nếu lòng chúng ta cáo tội chúng ta, Thiên Chúa còn cao cả
hơn lòng chúng ta; có nghĩa Thiên Chúa không chỉ biết tội của chúng ta, nhưng
Ngài còn biết tình yêu, ước muốn, yếu đuối, bệnh tật của chúng ta; vì thế, Ngài
hiểu biết và sẵn sàng tha thứ cho chúng ta. Thomas à Kempis phân tích sự khác
nhau giữa Thiên Chúa và con người: "Con người nhìn kết quả, Thiên Chúa biết
ý định." Ví dụ, tuy vua David không được phép xây nhà cho Thiên Chúa,
nhưng ông đã xây nhà cho Ngài bằng ước muốn (1 Kgs 8:17-18). Châm ngôn Pháp có
câu: "Biết tất cả là tha thứ tất cả." Nếu trong trái tim của chúng ta
có yêu thương, chúng ta có thể tự tin khi đến với Ngài. Chỗ khác, Gioan cũng
nói: "Yêu thương là đền bù mọi tội lỗi."
2.2/ Phải giữ các giới
răn của Người: Gioan viết: "Đây là điều
răn của Người: chúng ta phải tin vào danh Đức Giêsu Kitô, Con
của Người, và phải yêu thương nhau, theo điều răn Người đã ban
cho chúng ta." Nếu chúng ta để ý các Sách của Gioan, tin Đức Kitô và yêu
thương là hai chủ đề chính của Ngài. Con người phải tin Đức Kitô mới có sự sống
đời đời, và phải yêu thương nhau nếu muốn làm môn đệ của Ngài. Giữ giới răn của
Thiên Chúa không gì khác hơn là giữ giới luật yêu thương, hay "Mến Chúa
yêu người." Khi chúng ta giữ giới răn Thiên Chúa, hai điều này được bảo đảm
cho chúng ta: Thứ nhất, bất cứ điều gì chúng ta xin, chúng ta được Người ban
cho, bởi vì chúng ta tuân giữ các điều răn của Người và làm những gì đẹp ý Người.
Thứ hai, ai tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa thì ở lại trong Thiên Chúa và
Thiên Chúa ở lại trong người ấy. Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được Thiên
Chúa ở lại trong chúng ta, đó là nhờ Thần Khí, Thần Khí Người đã ban cho chúng
ta.
2/ Phúc Âm: "Cứ đến mà xem!"
2.1/ Phải trút bỏ thành
kiến để học hỏi những điều mới lạ: Thánh
Thomas Aquinas nói: "Yêu ai là mong muốn sự tốt lành cho người ấy."
Trong quãng đời công khai rao giảng của Đức Kitô, chúng ta thấy kiểu mời gọi
này: Khi đã nhận biết Đức Kitô, Gioan Tẩy Giả giới thiệu Ngài cho hai môn đệ đi
theo (Jn 1:35-37). Một trong hai môn đệ là Anrê đã giới thiệu Đức Kitô cho em
mình là Phêrô (Jn 1:40-42). Trong trình thuật hôm nay, Philip mời gọi ông
Nathanael đến gặp Chúa và nói: "Đấng mà sách Luật Moses và các ngôn sứ nói
tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazareth."
Ông Nathanael liền bảo: "Từ Nazareth, làm sao có cái gì hay được?"
Ông Philíp trả lời: "Cứ đến mà xem!"
Thành kiến giam hãm và
ngăn cản con người không nhìn ra sự thật. Hai điều có thể ngăn cản Nathanael
không đến với Chúa: Thứ nhất, sự cạnh tranh giữa các làng mạc: Nathanael quê ở
Cana; giữa Cana và Nazareth có thể có sự cạnh tranh vì hai làng rất gần nhau.
Thứ hai, theo Kinh Thánh, Đấng Thiên Sai sẽ xuất hiện tại Bethlehem là quê
hương của vua David, chứ đâu xuất hiện tại Nazareth, một làng quê mùa phía Bắc
như vậy. Đứng trước nhận định khinh thường như thế, Philip không nản chí, nhưng
vẫn khuyến khích bạn: thì cứ thử đến mà xem! Nathanael có lẽ vì nể tình bạn với
Philip, nên đi đến gặp Đức Kitô.
2.2/ Cuộc hạnh ngộ giữa Đức
Kitô và Nathanael.
(1) Đức Kitô khơi dậy
niềm tin nơi Nathanael: Đức Giêsu thấy ông Nathanael tiến về phía mình, liền
nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Israel, lòng dạ không có gì
gian dối." Đây là ý tưởng của Thánh Vịnh 32:2, "Hạnh phúc thay, người
Chúa không hạch tội, và lòng trí chẳng chút gian tà." Phản ứng trước tiên
của Nathanael là sửng sốt vì ông chưa gặp Ngài bao giờ, thế mà Ngài lại thấu suốt
cuộc đời của ông. Ông Nathanael hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết
tôi?" Đức Giêsu trả lời: "Trước khi Philíp gọi anh, lúc anh đang ở dưới
cây vả, tôi đã thấy anh rồi." Lại một ngạc nhiên nữa, Chúa Giêsu có khả
năng nhìn thấy mọi nơi, điển hình là lúc ông đang nói chuyện với Philip dưới gốc
cây vả. Biết mình không còn gì có thể giấu Chúa Giêsu, ông khiêm nhường thú nhận:
"Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel!"
(2) Đức Kitô hứa sẽ
cho Nathanael thấy những điều kỳ diệu hơn nữa: Đức Giêsu đáp: "Vì tôi nói
với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những
điều lớn lao hơn thế nữa." Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các
anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống
xuống trên Con Người."
+ Thị kiến chiếc thang
của Jacob: Cụm từ "Thiên thần lên lên xuống xuống" nhắc nhở chúng ta
thị kiến chiếc thang trong giấc mơ của tổ-phụ Jacob tại Bethel (Gen 28:12-13).
Đức Kitô giải thích Ngài là chiếc thang nối kết giữa Trời và Đất, các sứ thần của
Thiên Chúa sẽ không ngừng lên xuống để dâng lời cầu nguyện của con người lên
Thiên Chúa, và chuyển ơn thánh từ Thiên Chúa xuống cho con người.
+ Ai là Nathanael mà
Gioan đề cập đến ở đây? Có nhiều cách cắt nghĩa khác nhau: (1) một hình ảnh lý
tưởng tượng trưng cho con cái Israel; (2) có người cho là Phaolô hay người
"môn đệ được Chúa yêu;" và (3), là tông-đồ Bartholomew mà Tin Mừng Nhất
Lãm đề cập tới. Sự kiện chúng ta mừng lễ thánh Bartholomew chứng tỏ Giáo Hội chấp
nhận cách giải thích số (3).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa đã làm mọi
sự để chứng tỏ Ngài yêu thương chúng ta.
- Chúng ta cần đáp lại
tình yêu Thiên Chúa qua việc tuân giữ các điều răn của Ngài.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
05/01/2018
THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Ga 1,43-51
Ga 1,43-51
Ở ĐÂU CÓ CÁI HAY!
“Từ Na-da-rét, làm
sao có cái gì hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!” (Ga 1,46-47)
Suy niệm: Khát vọng bẩm sinh một đời của con người là tìm kiếm cái
đúng, cái tốt, cái đẹp và cái hay. Chỉ nói riêng cái hay, mỗi người đều có một
chọn lựa khác nhau, tùy theo quan điểm cá nhân. Quan điểm này được hình thành
theo thời gian, tùy giáo dục, nhận thức… và có thể đổi thay. Dưới góc nhìn
Ki-tô hữu, tuy cùng “một đức tin, một phép Rửa, một Thiên Chúa là Cha”, nhưng
mỗi người cũng có thể chọn lựa “cái hay” khác nhau, cho riêng mình. Câu chuyện
ông Na-tha-na-en là một bằng chứng, cũng là một bài học đáng gẫm suy: “cái hay”
cho tôi là cái hay do tôi chọn hoặc cái hay tôi phải theo?
Mời Bạn: Lắm lúc ta cũng nghĩ rằng
Chúa có gì hay đâu, Hội Thánh có gì hấp dẫn đâu? Cuộc sống vẫn còn vất vả, gia
đình vẫn khổ đau, thế giới vẫn chiến tranh, Cuộc đời trở nên như một thách đố
và Tin Mừng dường như chẳng giải quyết được gì? Công trình cứu độ của Chúa chưa
thành công… ! Ta rơi vào tâm trạng hoài nghi, hờ hững và dửng dưng với tất cả,
kể cả đức tin, tôn giáo và Thiên Chúa.
Chia sẻ: “Hãy đến mà xem” để
lấy lại niềm tin và hy vọng. Chúa không cho tiền bạc, chẳng làm phép lạ
linh tinh, Tin Mừng không đem lại giải pháp kinh tế tích cực nào; nhưng Ngài là
“Đường, là Sự thật và là Sự Sống” đích thực – “bỏ Ngài con biết theo ai”. Vậy,
chỉ cần đứng dậy, bước ra khỏi mình và “đến mà xem”: Gặp Chúa để gặp
chính mình.
Sống Lời Chúa: Dành vài phút suy niệm và
cầu nguyện trước Hang đá.
Cầu nguyện: Lạy Hài Nhi Giê-su, xin cho con biết luôn đến thờ lạy
Chúa để tìm thấy “cái hay” đích thực. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Chúng tôi đã gặp (5.1.2018 – Thứ sáu)
Vẫn có bao
Nathanaen trong thế giới hôm nay, những người có tấm lòng thật thà, và khiêm hạ đi tìm chân
lý. Họ cần có những Philípphê giới thiệu để đến gặp Đức Giêsu.
Suy niệm:
Sau khi Đức Giêsu gặp hai
anh em Anrê và Phêrô,
Ngài lại quyết định đi
Galilê, ở đó Ngài gặp anh Philípphê.
Thầy Giêsu kêu gọi anh
bằng một câu đơn giản: Hãy theo tôi.
Philípphê đã trở thành
người môn đệ đi theo Thầy Giêsu.
Anh vui sướng vì biết
mình tìm được viên ngọc quý,
đó là Đức Giêsu, Đấng
Mêsia mà toàn dân Ítraen hằng ngóng đợi.
Cũng như Anrê, Philípphê
không muốn giữ niềm vui cho riêng mình.
Anh vội đi gặp Nathanaen,
vừa khoe, vừa kín đáo mời người bạn ấy:
Chúng tôi đã tìm thấy
Đấng Mêsia rồi,
đã gặp được Đấng mà Môsê
và các ngôn sứ nói đến trong Sách Thánh.
Ngài tên là Giêsu, con
ông Giuse, quê ở vùng Nadarét (c. 45).
Câu đáp của Nathanaen có
thể làm Philípphê cụt hứng.
“Từ Nadarét liệu có thể
có cái chi hay ?” (c. 46).
Đây là một câu hỏi đầy ngờ
vực và thách đố,
vì quả thực Nadarét chỉ
là một ngôi làng nhỏ của vùng Galilê.
Làm sao từ một nơi vô
danh như thế của đất Ítraen
lại có thể sản sinh một
đấng Cứu độ lớn lao như thế?
Nhưng không hề nản lòng
trước sự hững hờ của bạn mình,
Philípphê vẫn tiếp tục
mời gọi: Hãy đến mà xem (c. 46).
Chúng ta không rõ tại sao
Nathanaen lại muốn đến gặp Thầy Giêsu:
vì nể bạn, vì tò mò, hay
có thể vì anh muốn tự mình kiểm chứng.
Hầu chắc là Nathanaen đã
đi chung với Philípphê để đến với Thầy Giêsu.
Vừa thấy anh, Thầy nói
ngay: anh này là một người Ítraen đích thực,
lòng dạ anh ngay thẳng,
không có gì gian dối (c. 47).
Chắc Nathanaen đã nghe
nhận xét của Thầy về mình.
Anh không hề giả vờ khiêm
tốn từ chối lời khen ngợi đó,
Nhưng anh hỏi lại Thầy:
Làm sao Thầy biết con là người như thế?
Thầy Giêsu bảo Ngài đã
biết anh, đã thấy anh,
trước khi Philípphê gọi
anh ở dưới cây vả (c. 48).
Ngây ngất trước hiểu biết
của Thầy về con người của mình,
Nathanaen hồn nhiên tuyên
xưng cùng một niềm tin như Anrê và Philípphê.
Anh tin Thầy Giêsu, con
ông Giuse, người Nadarét,
chính là Con Thiên Chúa,
là Vua Ítraen, nghĩa là Đấng Mêsia.
Nathanaen đã vượt qua
những định kiến cứng cỏi
để khiêm nhường gặp Thầy
và mở lòng để Thầy chinh phục.
Vẫn có bao Nathanaen
trong thế giới hôm nay,
những người có tấm lòng
thật thà, và khiêm hạ đi tìm chân lý.
Họ cần có những Philípphê
giới thiệu để đến gặp Đức Giêsu.
Mừng lễ Giáng sinh, các
kitô hữu muốn giới thiệu cho nhân loại
một vị lớn hơn cả Đấng
Mêsia mà người Do Thái chờ đợi.
Đó là Con Thiên Chúa,
Đấng từ trời xuống, mang lấy phận người,
và là Đấng đã lên trời để
đem theo cả nhân loại.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa là Thiên Chúa
của con,
xin dạy trái tim con biết
cách tìm Chúa
và biết tìm Chúa ở đâu,
biết cách gặp Chúa
và biết gặp Chúa ở đâu.
Lạy Chúa,
Chúa là Chúa và là Thiên
Chúa của con,
tuy con chưa bao giờ thấy
Chúa.
Chúa đã tạo ra con và đã
tái tạo con,
Chúa đã ban cho con mọi
điều tốt đẹp con đang có.
Vậy mà con vẫn không nhận
biết Ngài.
Con vẫn chưa làm tròn
điều Chúa muốn khi dựng nên con.
Xin dạy con tìm Chúa,
vì con không thể tìm Chúa
nếu Chúa không dạy con,
con không thể gặp Chúa
nếu Chúa không tỏ mình
cho con.
Xin cho con tìm Chúa
trong ao ước của con,
và cho con ao ước Chúa
trong khi con tìm kiếm.
Xin cho con gặp được Chúa
nhờ yêu Chúa,
và xin cho con yêu Chúa
khi con gặp Chúa.
(Thánh Alsemô ở
Canterbury)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
HÃY NÂNG TÂM HỒN LÊN
5 THÁNG GIÊNG
Gia Đình – Một Cộng
Đồng Thân Ái
Trong tiếng gọi của
Thiên Chúa hằng sống, gia đình được mời gọi trở thành một cộng đồng của hòa
bình và thân ái. Đồng thời, đó cũng là mô hình cộng đồng mà Thiên Chúa mời gọi
mọi cá nhân và mọi dân tộc hướng tới hình thành. Trước hết, để gia đình triển nở
trọn vẹn, cần phải có một bầu khí xã hội thực sự hòa bình và huynh đệ trong đó
quyền lợi của mỗi thành viên đều được bảo vệ.
Thế nhưng ngày nay gia
đình đang phải chịu những căng thẳng tột độ do các xu hướng của xã hội hiện đại.
Gia đình đang phải đương đầu với sự phân hóa và sự sụp đổ của quyền bính. Các bậc
cha mẹ đang kinh nghiệm nỗi khó khăn trong việc truyền đạt cho con cái mình những
giá trị Kitô giáo đích thực. Xu hướng đô thị hóa đang tạo ra những khu ngoại ô
chen chúc dân cư, những vấn đề khó khăn về nhà ở, nạn thất nghiệp hay thiếu việc
làm ngày càng tăng cao. Và tất cả tình hình ấy có một ảnh hưởng tiêu cực trên
gia đình.
Giáo Hội quyết liệt chống
lại những sự dữ luân lý đang tấn công vào đời sống gia đình và vợ chồng; bởi vì
Giáo Hội xác tín sâu sắc rằng những sự dữ ấy đi ngược lại kế hoạch của Thiên
Chúa đối với con người. Những sự dữ ấy xúc phạm tính chất linh thánh của hôn
nhân và chà đạp các giá trị của sự sống con người. Giáo Hội có trách nhiệm bảo
vệ quyền lợi của gia đình cũng như bảo vệ mọi thiện ích của từng người. Đó là
lý do tại sao Giáo Hội xác nhận lại trách nhiệm của mình trong việc nói lên sự
thực đầy đủ về con người.
Hạnh Các Thánh
5 Tháng Giêng
Thánh Gioan Neumann
(1811 - 1860)
Thánh Gioan Neumann sinh trưởng ở Bohemia. Vào năm 1835, ngài trông đợi để được
thụ phong linh mục nhưng đức giám mục sở tại quyết định không phong chức thêm.
Thật khó để ngày nay chúng ta tưởng tượng rằng Bohemia dư thừa linh mục, nhưng
thực sự là như vậy. Gioan viết thư cho các giám mục khắp Âu Châu, nhưng câu trả
lời ở đâu đâu cũng giống nhau. Tin rằng mình có ơn thiên triệu nhưng mọi cơ hội
dẫn đến sứ vụ ấy dường như đều đóng kín.
Không nản chí, và nhờ biết tiếng Anh khi làm việc trong xưởng thợ của người Anh, ngài viết thư cho các giám mục ở Mỹ Châu. Sau cùng, vị giám mục ở Nữu Ước đồng ý truyền chức linh mục cho ngài. Ðể theo tiếng Chúa gọi, ngài phải từ giã quê nhà vĩnh viễn và vượt đại dương ngàn trùng để đến một vùng đất thật mới mẻ và xa lạ.
Ở Nữu
Ước, Cha Gioan là một trong 36 linh mục trông coi 200,000 người Công Giáo. Giáo
xứ của ngài ở phía tây Nữu Ước, kéo dài từ Hồ Ontario đến Pennsylvania. Nhà thờ
của ngài không có tháp chuông nhưng điều đó không quan trọng, vì hầu như lúc
nào Cha Gioan cũng di chuyển, từ làng này sang làng khác, lúc thì lên núi để
thăm bệnh nhân, lúc thì trong quán trọ hoặc gác xếp để giảng dạy, và cử hành
Thánh Lễ ngay trên bàn ăn.
Vì
sự nặng nhọc của công việc và vì sự đơn độc của giáo xứ, Cha Gioan khao khát có
một cộng đoàn, và đã ngài gia nhập dòng Chúa Cứu Thế, là một tu hội chuyên giúp
người nghèo và những người bị bỏ rơi.
Vào
năm 1852, Cha Gioan được bổ nhiệm làm giám mục Philadelphia. Việc đầu tiên khi
làm giám mục là ngài tổ chức trường Công Giáo trong giáo phận. Là một nhà tiên
phong trong việc giáo dục, ngài nâng số trường Công Giáo từ con số đơn vị lên đến
100 trường.
Ðức
Giám Mục Gioan không bao giờ lãng quên dân chúng -- đó là điều làm giới trưởng
giả ở Philadelphia khó chịu. Trong một chuyến thăm viếng giáo xứ ở thôn quê,
cha xứ thấy ngài ngồi trên chiếc xe bò chở phân hôi hám. Ngất ngưởng ngồi trên
mảnh ván bắc ngang trên xe, Ðức Gioan khôi hài, "Có bao giờ cha thấy đoàn tùy
tùng của một giám mục như vậy chưa!"
Khả
năng biết tiếng ngoại quốc đã đưa ngài đến Hoa Kỳ thì nay lại giúp Ðức Gioan học
tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Ý, và Ðức để nghe giải tội bằng sáu thứ tiếng. Khi
phong trào di dân người Ái Nhĩ Lan bắt đầu, ngài lại học tiếng Gaelic và sành
sõi đến nỗi một bà Ái Nhĩ Lan cũng phải lầm, "Thật tuyệt chừng nào khi
chúng ta có được vị giám mục là người đồng hương!"
Trong chuyến công tác mục vụ sang nước Ðức, đến nơi ngài ướt đẫm dưới cơn mưa tầm
tã. Khi gia chủ đề nghị ngài thay đôi giầy sũng nước, ngài trả lời, "Tôi
chỉ có cách đổi giầy từ chân trái sang chân phải thôi. Chứ có một đôi giầy thì
làm gì được."
Ðức
Gioan từ trần ngày 5-1-1860 khi mới 48 tuổi. Ngài nổi tiếng về sự thánh thiện
và sở học cũng như các trước tác tôn giáo và bài giảng, do đó ngài được phong
chân phước ngày 13-10-1963, và ngày 19-6-1977 ngài được phong thánh.
Lời Bàn
Thánh Neumann coi trọng lời Chúa là "Hãy đi rao giảng cho muôn dân."
Từ Ðức Kitô, ngài nhận được các huấn lệnh và cũng nhờ Ðức Kitô mà ngài có thể
thi hành sứ mệnh ấy. Vì Ðức Kitô không chỉ trao cho chúng ta sứ mệnh mà còn
cung cấp phương tiện để hoàn thành. Ơn sủng mà Thiên Chúa ban cho Thánh Gioan
Neumann là biệt tài tổ chức của ngài để qua đó ngài loan truyền Tin Mừng.
Giáo Hội ngày nay rất cần đến sự hy sinh của mọi người trong công cuộc rao giảng
Tin Mừng. Những trở ngại và những bất tiện thì có thật và tốn kém. Tuy nhiên, nếu
chúng ta biết chạy đến Ðức Kitô, Ngài sẽ cung cấp cho chúng ta những khả năng cần
thiết để đáp ứng với các nhu cầu ngày nay. Thần Khí Ðức Kitô tiếp tục hoạt động
qua các trung gian là sự quảng đại của Kitô Hữu.
Lời Trích
"Vì mọi người thuộc bất cứ chủng tộc nào, điều kiện nào và thế hệ nào đều
có phẩm giá của một con người, nên họ có quyền được giáo dục tùy theo số phận của
họ và thích hợp với khả năng bẩm sinh, với phái tính, với văn hóa và di sản của
tổ tiên họ để lại. Ðồng thời, việc giáo dục này phải dẫn đến tình huynh đệ với
các dân tộc khác, để sự bình an và sự hợp nhất đích thực có thể thực hiện được ở
trần gian. Vì sự giáo dục đích thực nhắm đến việc đào tạo con người đối với lợi
ích của xã hội mà trong đó họ là một phần tử, và họ phải chia sẻ trách nhiệm của
phần tử ấy như một người trưởng thành" (Tuyên Ngôn Về Giáo Dục Kitô Giáo,
1).
Trích từ NguoiTinHuu.com
5 Tháng Giêng
Chiếc Áo Rách
Một linh sư Ấn giáo nọ rất hài lòng về
sự tiến bộ của người đệ tử. Nhận thấy rằng người đệ tử không cần đến sự dìu dắt
của ông nữa, cho nên ông mới bỏ mặc anh trong túp lều tranh rách nát bên cạnh một
bờ sông. Một buổi sáng, khi thức dậy, người đệ tử xuống dòng sông thanh tẩy
theo đúng nghi thức, rồi giặt chiếc áo rách rưới của mình. Ðây là tài sản duy
nhất của anh ta.
Ngày nọ, anh đau đớn vô cùng khi nhận
ra chiếc áo phơi ở bờ sông đã bị chuột cắn tả tơi. Không còn cách nào nữa, người
đệ tử đành phải vào làng gõ cửa để xin một chiếc áo khác. Cái áo lần nữa cũng bị
chuột gặm nát. Anh mới xin được một con mèo. Lần này anh khỏi phải lo lắng về mấy
con chuột nữa. Nhưng không xin áo mặc, thì người đệ tử cũng phải xin cơm, bánh
mà thôi.
Ngày ngày phải vác bị đi khất thực,
người đệ tử cảm thấy mình như một thứ gánh nặng đối với dân làng. Nghĩ thế, cho
nên anh mới tìm cách tậu cho bằng được một con bò để lấy vốn làm ăn. Nhưng có
bò thì cũng phải có cỏ cho bò ăn. Những ngày đầu, anh còn tự mình cắt cỏ cho bò
ăn. Về lâu về dài, nhận thấy không còn thì giờ cho sự cầu nguyện nữa, cho nên
anh đành phải thuê người cắt cỏ cho bò. Bò càng ngày càng sinh sản ra nhiều,
người cắt cỏ cũng phải gia tăng. Không mấy chốc, mảnh đất xung quanh túp lều của
anh đã biến thành một nông trại. Con người đã một thời muốn bỏ đi tất cả mọi sự
để trở thành một tu sĩ nay nghiễm nhiên trở thành một chủ nông trại giàu có. Có
tiền, có mọi sự, cho nên anh cũng muốn có người chia sẻ công việc của anh. Anh
đành phải cưới vợ. Và không mấy chốc, anh đã trở thành một trong những chủ nông
trại giàu có nhất trong làng.
Vài năm sau, khi có dịp trở lại thăm
ngôi làng cũ, vị linh sư đã một thời dẫn dắt anh, ngạc nhiên vô cùng vì thay
cho túp lều nghèo nàn bên bờ sông, nay là cả một cơ nghiệp đồ sộ. Dò hỏi được
tung tích của người chủ nông trại, vị linh sư mới lên tiếng hỏi người đệ tử của
mình: "Thế này nghĩa là gì hả con?". Người đệ tử mới trả lời:
"Có lẽ thầy không tin. Nhưng tất cả cơ nghiệp này hiện hữu là cũng chỉ vì
con đã không làm cách nào để giữ được chiếc áo rách".
Vì
chén cơm manh áo, người ta có thể đánh mất lý tưởng của mình. Vì chén cơm manh
áo, người ta có thể chà đạp phẩm giá của mình cũng như của người khác. Vì chén
cơm manh áo, người ta có thể chối bỏ niềm tin của mình. Ðó là mối hiểm nguy mà
bất cứ ai cũng có thể rơi vào.
Ðầu
một Năm Mới, tiến thêm một bước trong cuộc hành trình đức tin, chúng ta hãy xin
Chúa ban thêm sáng suốt để thấy được bậc thang giá trị trong cuộc sống của
chúng ta. Xin Ngài ban thêm can đảm để trong khi mưu cầu của cải vật chất,
chúng ta có đủ sức khước từ mọi hành động bất chánh, mọi thỏa hiệp với lừa đảo,
gian trá. Xin Ngài ban thêm lòng quảng đại để chúng ta biết mở rộng quả tim và
đôi bàn tay để chia sớt, để san sẻ với mọi người khốn khổ.
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét