18/01/2018
Thứ Năm tuần 2 thường
niên.
Tuần lễ cầu cho sự hiệp nhất các Kitô hữu.
Bài Ðọc I: (năm
II) 1 Sm 18, 6-9; 19, 1-7
"Thân phụ tôi
là Saolê định giết anh".
Trích sách Samuel quyển
thứ nhất.
Trong những ngày ấy,
sau khi hạ sát tên Philitinh, Ðavít trở về, các phụ nữ từ mọi thành phố Israel
đều tuôn ra ca hát nhảy múa với đàn địch trống phách, vui vẻ đón vua Saolê. Các
phụ nữ nhảy múa xướng hoạ rằng: "Saolê giết một ngàn, và Ðavít giết mười
ngàn". Saolê bực tức lắm, vì lời ca ấy làm phật lòng ông, ông nói: "Họ
tặng Ðavít mười ngàn, còn Ta chỉ có một ngàn, như vậy y chỉ còn thiếu có ngai
vàng". Từ ngày đó trở đi, Saolê nhìn Ðavít với vẻ mặt căm tức.
Saolê bàn với con ông
là Gionathan và tất cả những cận thần của ông để sát hại Ðavít. Nhưng Gionathan
con của Saolê rất thương mến Ðavít, nên tiết lộ cho Ðavít rằng: "Thân phụ
tôi là Saolê tìm kế giết anh đấy". Vì thế, tôi xin anh sáng mai nên thận
trọng và tìm nơi kín đáo mà ẩn mình. Tôi sẽ ra đứng gần cha tôi ngoài đồng nơi
anh ẩn trốn, tôi sẽ nói chuyện anh với cha tôi, tôi thấy thế nào, rồi sẽ báo
cho anh biết".
Vậy Gionathan khen
Ðavít với cha ông là Saolê, ông nói: "Tâu phụ vương, xin chớ hãm hại tôi tớ
của phụ vương là Ðavít, vì anh không có lỗi gì đến phụ vương, và anh đã lập nhiều
công trạng cho phụ vương: Anh đã liều mạng sống và hạ sát nhiều tên Philitinh;
Chúa đã dùng anh mà giải thoát toàn dân Israel. Phụ vương đã mục kích và đã hân
hoan, vậy tại sao phụ vương toan đổ máu người vô tội, khi định giết Ðavít là kẻ
không có lỗi gì?" Saolê nghe Gionathan nói như vậy thì nguôi giận mà thề rằng:
"Nhân danh Thiên Chúa hằng sống, nó sẽ không bị giết". Gionathan gọi
Ðavít và thuật lại cho anh nghe tất cả các lời ấy, rồi dẫn Ðavít đến trước
Saolê, và anh hầu cận Saolê như trước.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 55, 2-3.
9-10ab. 10c-11. 12-13
Ðáp: Con tin cậy vào Thiên Chúa, con không kinh hãi (c.
5b).
Xướng: 1) Ôi Thiên
Chúa, xin thương con, vì người ta chà đạp con, người ta luôn luôn đấu tranh và
áp bức con. Những kẻ thù ghét con chà đạp con luôn mọi lúc, vì có nhiều người
chiến đấu phản hại con. - Ðáp.
2) Con đường lưu vong
của con, Ngài đã biết, lệ sầu của con đã được chứa trong bầu da của Ngài, chúng
há chẳng được ghi trong sổ sách của Ngài ư? Hễ bao giờ con kêu cầu Chúa, lúc đó
quân thù con sẽ tháo lui. - Ðáp.
3) Con biết chắc điều
này là Thiên Chúa phù trợ con. Nhờ ơn Thiên Chúa là Ðấng mà con ca tụng lời hứa,
con tin cậy vào Thiên Chúa, con không kinh hãi, con người phàm kia làm chi hại
được con. - Ðáp.
4) Ôi Thiên Chúa, con
mắc nợ những điều con khấn cùng Ngài, con sẽ tiến Ngài lễ vật bằng lời ca tụng.
Vì Ngài đã cứu mạng con thoát khỏi tử thần, và cứu chân con khỏi quỵ ngã, để
con được tiến thân trước nhan Thiên Chúa, trong ánh thiều quang của cõi nhân
sinh. - Ðáp.
Alleluia: Mt 4, 4b
Alleluia, alleluia! -
Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán
ra. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 3, 7-12
"Các thần ô uế
vừa thấy Người, liền sụp lạy và kêu lên rằng: "Ngài là Con Thiên
Chúa", nhưng Người nghiêm cấm chúng không được tiết lộ gì về Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu
cùng các môn đệ lui về bờ biển, đám đông từ Galilêa theo Người, và từ Giuđêa,
Giêrusalem, Iđumê, bên kia sông Giođan, miền Tyrô và Siđon, nhiều kẻ đến cùng
Người, khi nghe biết tất cả những việc Người đã làm. Vì đông dân chúng, nên Người
bảo các môn đệ liệu cho Người một chiếc thuyền, kẻo họ chen lấn Người. Vì
chưng, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, nên bất cứ ai mắc bệnh tật gì đều đến
gần để động đến Người. Và những thần ô uế vừa thấy Người, liền sụp lạy và kêu
lên rằng: "Ngài là Con Thiên Chúa", nhưng Người nghiêm cấm chúng
không được tiết lộ gì về Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hiểu biết
Chúa Giêsu
Có một giai thoại về Trang Tử như sau: Một hôm, Trang Tử
cùng đệ tử đi chơi núi, một người thợ rừng hỏi: "Tại sao cây này không
dùng được?", Trang tử liền nói: "Cây này vì bất tài mà được sống
lâu". Về đến nhà, nguời thợ bắt con chim không biết gáy để làm tiệc đãi
khách. Hôm sau đệ tử hỏi Trang Tử:
- Hôm qua, cái cây trên núi vì bất tài mà sống, con chim
hồng vì bất tài mà chết; theo Thầy, Thầy xử trí thế nào?
Trang Tử cười và nói:
- Tài và bất tài đều là quấy cả. Khôn cũng chết, dại cũng
chết, biết thì sống.
Ðông Phương đề cao sự khôn ngoan ở đời; Tây Phương chịu ảnh
hưởng Hy Lạp cũng dạy: con người lý tưởng là con người biết nhiều. Nhưng biết
không chỉ là biết sự vật, mà là biết con người, và biết con người không chỉ là
một nhận thức suông, mà thiết yếu là đi vào tri giao mật thiết.
Trong Tin Mừng hôm
nay, dường như tác giả muốn đưa chúng ta vào một sự hiểu biết như thế. Thánh
Marcô trình bày cho chúng ta nhiều phản ứng hay đúng hơn nhiều nhận thức khác
nhau về con người Chúa Giêsu. Trước hết là đám đông từ các nơi tìm đến với Chúa
Giêsu, họ nghe và chứng kiến nhiều phép lạ Ngài thực hiện. Nhưng trong nhận định
của Marcô, đám đông chỉ tìm đến để được ăn no nê, để được chữa trị khỏi các bệnh
tật, chứ không phải để hoán cải; đám đông chỉ thấy cái trước mắt là phép lạ, mà
không đọc ra được ý nghĩa của phép lạ là dấu chỉ của Nước Trời mà Chúa Giêsu đã
loan báo. Nói tắt, đám đông không biết gì về Chúa Giêsu, và đây là lý do tại
sao Chúa Giêsu tỏ ra dè dặt đối với đám đông, Ngài thường lẩn tránh họ. Duy chỉ
có ma quỷ biết Chúa Giêsu là ai, nhưng biết đối với ma quỷ không đồng nghĩa với
tri giao, mà chỉ là thù hận.
Ðặt vào đúng văn mạch,
thì Tin Mừng hôm nay muốn trình bày cho chúng ta nhiều thứ hiểu biết về Chúa
Giêsu: ma quỷ biết Chúa Giêsu, nhưng biết trong thù hận; đám đông thì tìm đến với
Ngài vì mục đích trục lợi; bà con thân thuộc của Ngài chỉ có về Ngài một sự hiểu
biết hời hợt, thiếu chiều sâu; những người Biệt phái thì hoàn toàn mù tịt về
con người Chúa Giêsu; chỉ có Nhóm Mười Hai về sau này mới có một hiểu biết
chính xác về Ngài. Nhưng đối với Chúa Giêsu, biết Ngài không chỉ là một nhận thức
của trí tuệ, mà là đi vào tri giao mật thiết với Ngài, đi theo Ngài, nên một với
Ngài. Ðó là lý do tại sao sau khi Phêrô đại diện Nhóm Mười Hai tuyên xưng Ngài
là Ðức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống, Ngài liền loan báo về cuộc Tử nạn của
Ngài và mời gọi họ vác lấy Thập giá mỗi ngày và đi theo Ngài. Và đó chính là sự
hiểu biết về Ngài mà Chúa Giêsu đang chờ đợi nơi mỗi Kitô hữu. Biết và tuyên
xưng trên môi miệng mà thôi chưa đủ, biết Ngài thật sự là nên một với Ngài đến
độ thốt lên như Thánh Phaolô: "Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là
chính Chúa Kitô sống trong tôi".
Ước gì tâm tình và xác
tín của Thánh Phaolô cũng thấm nhập và hướng dẫn chúng ta từng giây phút của cuộc
sống.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm, Tuần II TN
Bài đọc:
I Sam 18:6-9, 19:1-7; Mk 3:7-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu là
sự toàn hảo của Thiên Chúa.
Trong cuộc sống, con
người phải trải qua nhiều giai đọan thử thách và vấp ngã, trước khi đạt tới chỗ
toàn hảo. Tục ngữ Việt Nam cũng nói lên điều này trong câu: “Thất bại là mẹ
thành công.” Tác giả Thư Do-Thái đề cập đến quan niệm này ngay từ đầu Thư: “Thuở
xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn
sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử.
Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng
muôn vật muôn loài.” Khi cái hoàn hảo tới thì cái tạm thời qua đi. Điều quan trọng
là con người cần nhận ra cái hoàn thiện và tin theo, chứ không ngoan cố giữ lại
cái cũ.
Các Bài Đọc hôm nay
nói lên vai trò quan trọng của Chúa Giêsu trong Mầu Nhiệm Cứu Độ của Thiên
Chúa. Trong Bài Đọc I, năm chẵn, vua Saul ghen tị và muốn giết David, vì David
được dân chúng ca ngợi nhiều hơn ông; nhưng Jonathan con ông ngăn cản ông đừng
làm chuyện đó. Trong Phúc Âm, khi nghe những gì Chúa Giêsu đã làm, dân chúng từ
khắp nơi kéo đến để được nghe giảng và chữa lành bởi Chúa Giêsu; ngay cả các thần
ô uế cũng khiếp sợ Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
2/ Bài đọc I (năm chẵn): Sao ngài lại muốn phạm tội đổ máu người vô tội, mà vô cớ giết
David?
2.1/ Vua Saul ghen tị với
David: Trình thuật hôm nay tiếp theo biến cố
David chiến đấu với tên khổng lồ người Philistine và đã chặt đầu hắn mang về.
Khi nghe tin David chiến thắng trở về, các phụ nữ của Israel vui đùa ca hát rằng:
"Vua Saul hạ được hàng ngàn, ông David hàng vạn." Khi vua Saul nghe
những lời ca tụng ấy, vua giận lắm và nói: "Người ta cho David hàng vạn,
còn ta thì họ cho hàng ngàn. Nó chỉ còn thiếu ngôi vua nữa thôi!" Từ ngày
đó, vua Saul nhìn David với con mắt ghen tị.
Con người khi quen sống
trong cảnh giàu sang, danh vọng, và uy quyền, thường dễ quên đi quá khứ và lý
do mình được hưởng những điều kiện đó. Trường hợp của Saul cũng thế, ông thuộc
chi tộc Benjamin, một trong chi tộc nhỏ bé nhất của 12 chi tộc Israel; nhưng chỉ
vì Đức Chúa đoái thương nhìn tới, mà ông được xức dầu phong vương. Một sự thật
nữa ông cần khiêm nhường nhìn nhận là Đức Chúa đã cho ông cơ hội và ban ơn để
ông thi hành sứ vụ; nhưng ông đã không vâng lời Đức Chúa, nên bị thất sủng trước
mặt Đức Chúa.
2.2/ Jonathan lập mưu cứu
David khỏi kế hoạch của cha mình: Từ chỗ
ghen tị với David, vua Saul đi tới ý định muốn giết David. Vua Saul nói với ông
Jonathan, con vua, và với toàn thể triều thần về ý định giết ông David. Nhưng
ông Jonathan, con vua Saul, lại rất có cảm tình với ông David. Ông Jonathan báo
cho ông David rằng: "Vua Saul, cha tôi, đang tìm cách giết anh. Vậy sáng
mai anh hãy coi chừng, hãy ở nơi kín đáo và ẩn mình đi. Phần tôi, tôi sẽ đi ra,
sẽ đứng cạnh cha tôi trong cánh đồng, nơi anh đang trốn, tôi sẽ nói với cha tôi
về anh. Thấy thế nào, tôi sẽ báo cho anh."
Jonathan nhìn ra sự thật
mà vua Saul, cha mình không nhìn thấy; ông nói với vua: "Xin đức vua đừng
phạm tội hại tôi tớ ngài là David, vì anh ấy đã không phạm tội hại ngài, và các
hành động của anh là điều rất lợi cho ngài. Anh đã liều mạng và hạ được tên
Philistine, và Đức Chúa đã thắng lớn để bảo vệ toàn thể Israel. Ngài đã thấy và
đã vui mừng. Vậy sao ngài lại phạm tội đổ máu vô tội, mà vô cớ giết
David?" Con người cần biết dẹp bỏ tính tự ái và ích kỷ để hy sinh cho lợi
ích chung. David đã can đảm chiến đấu để giết được tên Philistine, là mối đe dọa
cho nền an ninh của quốc gia, mà vua Saul không làm được. Ngoài ra, vua Saul phải
sáng suốt nhìn nhận, nhà vua không thể làm mọi sự; mỗi thời Đức Chúa gởi tới một
người để lo cho lợi ích chung. Khi mình đã chu toàn sứ vụ, hãy can đảm để thế hệ
trẻ tiếp nối sứ vụ của mình. Người đau khổ, bất an, là người không biết thời
mình đã hết; nhưng cứ ngoan cố bảo vệ và hãnh diện về những gì mình đã bỏ công
xây dựng.
Vua Saul nghe theo lời
ông Jonathan, và vua Saul thề rằng: "Có Đức Chúa hằng sống, ta thề: nó sẽ
không bị giết." Ông Jonathan gọi ông David đến và ông Jonathan thuật lại tất
cả những điều ấy; rồi ông Jonathan dẫn ông David đến với vua Saul, và ông David
lại phục vụ vua như trước.
3/ Phúc Âm: Mọi người từ khắp nơi kéo đến với Chúa Giêsu.
Bước đầu trong hành
trình rao giảng của Chúa Giêsu thành công tốt đẹp: phần vì những lời giảng dạy
của Ngài, phần vì những phép lạ Ngài làm cho dân chúng. Tiếng lành đồn xa, nên
như trình thuật hôm nay kể, mọi người trong khắp vùng Cận Đông tuôn đến với
Chúa Giêsu: “Đức Giêsu cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ. Từ
miền Galilee, người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Judah, từ Jerusalem, từ
xứ Idumea, từ vùng bên kia sông Jordan và vùng phụ cận hai thành Tyre và Sidon,
người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm.”
(1) Chúa Giêsu chữa
con người khỏi mọi bệnh họan tật nguyền: Điều có sức hấp dẫn con người nhất là
được chữa lành khỏi mọi bệnh họan tật nguyền. Dân chúng kéo đến với Chúa Giêsu
để được chữa bệnh. Ngài có năng lực của Thiên Chúa đến nỗi “ai có bệnh cũng đổ
xô đến để sờ vào Người.” Nếu cứ để họ chen lấn xô đẩy nhau để được đến gần và sờ
vào Chúa, không khéo sẽ có nhiều tai nạn không may xảy ra. Hơn nữa, Chúa đến
không phải chỉ để chữa bệnh, mà còn giảng dạy và mặc khải về Thiên Chúa, nên
Chúa Giêsu đã khôn ngoan “bảo các môn đệ dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ.”
(2) Các thần ô uế biết
Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa: Danh xưng “con Thiên Chúa” không nhất thiết chỉ bản
tính Thiên Chúa của Chúa Giêsu, vì danh xưng này được dùng để chỉ nhiều người
như: các thiên thần (Gen 6:2), dân Do-thái là con Thiên Chúa (Hos 11:1), vua của
Do-thái là con Thiên Chúa (II Sam 7:14), người công chính là con Thiên Chúa
(Sir 4:10)… Các thần ô uế có thể nhận thấy một thứ quyền lực thánh thiện từ
Chúa Giêsu đối chọi với sự ô uế của chúng, làm cho chúng không thể tồn tại, nên
hỏang sợ kêu lên: "Ông là Con Thiên Chúa!" Nhưng Người cấm ngặt chúng
không được tiết lộ Người là ai.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúa Giêsu là sự
toàn hảo của Thiên Chúa. Chúng ta hãy tin tưởng và học hỏi nơi Ngài để biết về
Thiên Chúa.
- Vì chúng ta không có
thời gian nhiều để học hỏi mọi điều hay trong vũ trụ; điều quan trọng và cần
thiết nhất chúng ta phải học là kiến thức về Thiên Chúa.
- Chỉ một người duy nhất
có thể mang đến cho chúng ta Ơn Cứu Độ là Chúa Giêsu qua hiến lễ hy sinh của
Ngài trên Thập Giá.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
18/01/2018 - THỨ NĂM TUẦN 2 TN
Tuần lễ cầu nguyện cho Ki-tô hữu hợp nhất
Mc 3,7-12
LIỆU CÓ SỰ THẬT TỪ MA QUỶ?
Các thần ô uế vừa thấy Người liền sụp lạy và hô lên rằng:
“Ngài là Con Thiên Chúa!” Nhưng Người nghiêm cấm chúng không được tiết lộ gì về
Người. (Mc 3,11-12)
Suy niệm: Theo lẽ thường, ma quỷ chẳng muốn ai tin nhận Chúa
Giê-su là Con Thiên Chúa. Thế nhưng lạ thay hôm nay chúng lại “rao” điều đó
công khai trước mặt mọi người. Điều kỳ lạ hơn, chính Chúa Giê-su cấm không cho
chúng tiết lộ về Ngài. Phải chăng có gì bí ẩn trong câu chuyện này? Đúng là ma
quỷ đang muốn phá đám bằng cách tiết lộ thân thế và sứ mạng cứu thế của Chúa
Giê-su, điều mà đúng ra mỗi người phải nói lên bằng sự xác tín của mình. Vả lại,
Chúa Giê-su còn lạ gì chiến thuật của ma quỉ! Chúng đã từng đưa chiêu bài “nếu
ông là Con Thiên Chúa” để cám dỗ Ngài đi lệch khỏi chương trình cứu độ của Chúa
Cha. Nay chúng lại muốn “phá bĩnh” bằng chính những lời có vẻ đúng nhất, thật
nhất nhưng lại khiến người ta hiểu sai vai trò cứu thế của Ngài theo kiểu một vị
vua trần tục. Và vì vậy Ngài đã cấm chúng nói thêm.
Mời Bạn: Chúng ta dễ bị cám dỗ coi
Hội Thánh như một phương thế để đạt được lợi lộc hay quyền lực thế tục. Noi
gương Chúa Giê-su chúng ta khước từ thứ sự thật từ ma quỉ để bước theo con đường
tự hiến phục vụ trong khiêm tốn và yêu thương. Mặt khác Ngài dạy chúng ta “có
thì nói có,” dùng lời nói để xây dựng Hội Thánh thành một “Nước sự thật và sự sống,
yêu thương và an bình” (Kinh Năm Thánh 2010).
Sống Lời Chúa: Châm ngôn sống: Khiêm tốn
phục vụ (Mc 10,43-44) và nói sự thật trong lòng mến (x. Ep 4,15).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
cho chúng con biết tin nhận sự thật Chúa dạy để được quy tụ trong Nước Cha, là
Nước sự thật và sự sống, yêu thương và an bình.
(5 Phút Lời Chúa)
Chữa lành nhiều bệnh nhân (18.1.2018 – Thứ năm Tuần 2 Thường niên)
Con người hôm nay nhận ra Chúa
Giêsu không nhờ sự giới thiệu của quỷ: “Ông là Con Thiên Chúa”, nhưng nhờ sự phục vụ khiêm hạ của những lương y sống như Giêsu.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay được coi là một bản tóm lược
những hoạt động của Đức
Giêsu tại vùng phía biển hồ.
Có vẻ Ngài rút lui về
vùng này không phải vì sợ bị hãm hại (Mc 3, 6),
nhưng để mở rộng phạm vi
hoạt động hơn.
Như trước đây không lâu,
mọi người từ vùng Giuđê và Giêrusalem
kéo tới xin chịu thanh
tẩy bởi ông Gioan (Mc 1, 5),
giờ đây một đám đông lớn
hơn từ khắp mọi vùng đổ xô đến với Đức Giêsu.
Có thể nói cả dân Israel
hào hứng tụ họp bên ngài (Mc 3, 7-8).
Chưa bao giờ Đức Giêsu
thành công đến thế !
Nhưng nhiều người trong
đám đông khổng lồ này lại là những bệnh nhân.
Họ theo Đức Giêsu vì
họ đã nghe biết những phép lạ chữa bệnh ngài làm.
Đức Giêsu xin các môn đệ
chuẩn bị một chiếc thuyền
để nếu bị chen lấn quá
trên bờ, ngài còn có thể xuống thuyền mà tránh đám đông.
Những bệnh nhân tin rằng
mình có thể được chữa lành nhờ chạm đến Ngài.
Có những người chỉ xin
chạm vào tua áo choàng của Ngài (Mc 6, 56).
Họ không chờ Đức Giêsu
đến với họ.
Chính họ chủ động chen
lấn để chạm đến Đức Giêsu.
Họ không cần Ngài phải
làm gì hay nói gì,
họ chỉ cần chạm đến trong
lòng tin là mọi bệnh tật được chữa khỏi.
Dù y khoa đã đạt được
những bước tiến đáng kể,
nhưng ai có thể thống kê
hết số bệnh nhân trên thế giới.
Con người hôm xưa chạy
đến với Đức Giêsu để xin được chữa lành
khỏi ách nặng nề của bệnh
tật thân xác và tinh thần.
Con người hôm nay cũng
chạy đến với Giáo Hội để xin được chữa lành.
Mọi nhà thương, phòng
khám bệnh hay phát thuốc của người Công giáo,
đều là nơi các bệnh nhân
gặp được Đức Giêsu.
Nơi đây họ chạm được vào
con người nhân hậu của Ngài,
và nơi đây Đức Giêsu chạm
đến họ qua bàn tay của những y bác sĩ Công giáo.
Con người hôm nay nhận ra
Chúa Giêsu
không nhờ sự giới thiệu
của quỷ: “Ông là Con Thiên Chúa”,
nhưng nhờ sự phục vụ
khiêm hạ của những lương y sống như Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin
để nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày,
nơi khuôn mặt khốn khổ
của tất cả những người bị thử thách :
những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn,
nhưng vì thiếu Lời Chúa;
những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước,
nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật, công bằng và tình
thương;
những kẻ vô gia cư,
không chỉ tìm kiếm một mái nhà,
nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương;
những kẻ bệnh hoạn và hấp hối,
không chỉ trong thân xác,
nhưng còn trong tinh thần
nữa,
bằng cách thực thi lời hy
vọng này :
“Điều mà ngươi làm
cho người bé mọn nhất
trong anh em
là làm cho chính Ta”
(Thánh Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG GIÊNG
Giá Trị Và Phẩm
Cách Của Lao Động
Mọi người – nam cũng
như nữ – đều là những lữ khách trên mặt đất này, những lữ khách trong cuộc hành
hương kiếm tìm sự thật, kiếm tìm Thiên Chúa! Và mọi người đều được mời gọi vào
cuộc hành hương này. Chúng ta là khách hành hương, là thành phần của Dân Thiên
Chúa; chúng ta được Đấng Tạo Hóa, Cha chúng ta, dẫn dắt tiến về với sự thánh
thiện viên mãn nơi Ngài. Ngài đang dẫn đưa chúng ta đến với Ngài xuyên qua bao
kinh nghiệm và thử thách của cuộc sống hôm nay.
Để chỉ cho ta biết con
đường sự sống đưa ta về hiệp nhất với Ngài, Thiên Chúa đã gửi chính Con của
Ngài đến với ta. Ngài đã đặt người Con ấy làm viên đá góc, nhờ đó chúng ta có
thể vươn tới ơn cứu độ (1Pr 2, 6 – 8). Thật vậy, trong Đức Giêsu Kitô, chúng ta
cũng trở nên những viên đá sống “xây dựng tòa nhà thiêng liêng để thành hàng tư
tế thánh dâng lễ vật thiêng liêng đẹp lòng Thiên Chúa” (1Pr 2, 5). Những lễ vật
thiêng liêng này được gắn kết với mọi thực tại dệt nên cuộc sống chúng ta, nhất
là gắn kết với lao động con người – vì lao động là chiều kích nền tảng của cuộc
sống con người trên trái đất.
Tôi tưởng cần nêu vài
suy tư về giá trị và phẩm cách của lao động con người. Đức Giêsu Kitô là con của
một người thợ mộc. Phần lớn cuộc đời Người, trong kiếp người, Người cần cù làm
việc nối nghiệp của Thánh Giu-se – cha nuôi Người. Bằng chính nghề thợ mộc của
Người, Đức Giêsu cho thấy rằng trong đời sống hằng ngày, chúng ta được kêu gọi
sống phẩm giá của lao động. Bằng lao động, con người tham dự vào công cuộc sáng
tạo của chính Thiên Chúa. Dù làm việc ở nhà máy hay trong văn phòng, trong bệnh
viện hay ngoài đồng ruộng…, ở bất cứ đâu chúng ta cũng đang góp phần vào công
trình tạo dựng của chính Thiên Chúa; điều này đem lại giá trị và ý nghĩa cho mọi
công việc của chúng ta.
“Giá trị lao động của
một người được ấn định trước hết không phải bởi loại công việc mà người ấy làm,
nhưng là bởi vì công việc ấy được làm bởi một nhân vị” (Thông Điệp Laborem
exercens, 6). Như vậy, mọi lao động của con người, dù có vẻ nhỏ nhặt đến đâu, đều
phải được hết mực kính trọng, bảo vệ và tưởng thưởng thích đáng. Nhờ đó, mọi
gia đình – và toàn thể cộng đồng xã hội – sẽ có thể sống trong hòa bình, thịnh
vượng và phát triển.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 18/01
1Sm 18, 6-9; Mc 3,
7-12
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu
cùng với các môn đệ của Người lánh về Biển Hồ. Từ miền Galilê, người ta lũ lượt
đi theo Người. Và từ miền Giuđê, từ Giêrusalem, từ xứ Iđumê, từ vùng bên kia sống
Giođan và vùng phụ cận hai thành Tia và Siđôn, người ta lũ lượt đến với Người,
vì nghe biết những gì Người đã làm.”
Hội đường là một trường
học của Dân Chúa. Chúa Giêsu thật là một thầy dạy, thế mà nơi ấy những người
Pharisêu, đã có những thái độ chống đối Người. Giờ đây, Người phải lánh về Biển
Hồ để rao giảng về Nước Trời cho dân chúng. Nhưng rồi dân chúng đã lũ lượt đi
theo Người. Bởi vì Người đến đâu là đem Tin Mừng đến đó, Người thực thi lòng
thương xót của Thiên Chúa đối với con người, Người phục hồi hồi sự sống nơi những
con người bệnh tật và tội lỗi. Người giải thoát cho con người khỏi sự trói buộc
của Xatan.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng
con đã lãnh nhận Tin Mừng của Chúa, xin cho chúng con trở nên chứng nhân của
Tin Mừng và đem Tin Mừng đến với hết mọi người.
Mạnh Phương
18 Tháng Giêng
Tấm Gương Sự Thật
Theo câu chuyện cổ
tích của người Tây Phương về Cô Bạch Tuyết và bảy chú lùn thì Sự Thật chiếu
sáng và nói qua một tấm gương. Khi hoàng hậu, người kế mẫu của Bạch Tuyết nhìn
vào tấm gương sự thật ấy để hỏi về mình, bà được trả lời như sau: "Thưa
hoàng hậu, hoàng hậu là người đẹp nhất hiện nay". Mà quả thật, so sánh với
những người đàn bà đương thời, bà ta là người đẹp nhất.
Nhưng công chúa Bạch
Tuyết mỗi ngày một lớn và trở nên xinh đẹp. Trắng như tuyết, đỏ như máu, đen
như mun: ba màu sắc ấy kết hợp một cách hài hòa để mỗi ngày một gia tăng vẻ đẹp
cho cô bé, dù chỉ mới lên 7 tuổi. Ai cũng nhận thấy rằng cô đã vượt xa người kế
mẫu về sắc đẹp.
Một hôm, hoàng hậu
kế mẫu hỏi ý kiến của chiếc gương Sự Thật một lần nữa. Lần này, tấm gương đã trả
lời: "Thưa hoàng hậu, quả thực hoàng hậu là người xinh đẹp ít ai sánh bằng.
Nhưng hiện nay, công chúa Bạch Tuyết đã đẹp hơn hoàng hậu bội phần. Ðây là điều
mà không ai chối cãi được, 7 chú lùn đã xác định điều đó".
Người kế mẫu không
muốn chấp nhận Sự Thật ấy. Bà không thể nào chấp nhận một đứa con riêng của chồng
được quyền đẹp hơn Bà. Sự ganh ghét đã bắt đầu gặm nhấm tâm hồn bà để rồi bà chỉ
còn có mỗi một ý nghĩ trong đầu: đó là loại bỏ người đối thủ tí hon của bà. Bà
sai người cho thuốc độc vào một trái táo rồi mang đến cho Bạch Tuyết. Cô bé bị
ngộ độc và đã đi vào cõi chết, nhưng vẫn giữ nguyên nét đẹp trên gương mặt. Một
hoàng tử đã say mê nhìn khuôn mặt bất động ấy. Chàng đã đặt trên môi Bạch Tuyết
một chiếc hôn. Trái táo độc rớt khỏi môi và Bạch Tuyết đã được hồi sinh. Người
hoàng hậu kế mẫu nghe điều đó. Sự oán hận và ganh tức đã dồn lên khiêùn cho người
đàn bà chết tốt.
Tấm gương Sự Thật của
chúng ta chính là Ðức Kitô.
Philatô đã có lần hỏi
Chúa Giêsu: Sự Thật là gì? Chúa Giêsu đã không trả lời cho câu hỏi ấy. Nhưng hẳn
những người môn đệ đã có lần nghe Chúa Giêsu tuyên bố: "Ta là Ðường, là Sự
Thật, và là Sự Sống" đều có thể trả lời cho câu hỏi ấy.
Chúa Giêsu không chỉ
là Sự Thật một cách trừu tượng, một cách trống rỗng, mà là Sự Thật của con người,
đối với con người. Cũng chính Philatô, sau khi đã ra lệnh đánh đòn Chúa Giêsu,
đã đưa Người ra trước dân chúng và tuyên bố: "Này là Người". Này là
người, này là con người, hay đúng hơn là sự thật về con người. Chúa Giêsu đã để
lộ tất cả con người của ngài qua những vết thương trên người. Phải chăng con
người chỉ để lộ nhân tính và tất cả những nét cao quý nhất của mình qua những lằn
roi, qua những vết thương đau vì yêu thương, vì phục vụ?
Chúa Giêsu là tấm
gương Sự Thật của con người. Chỉ qua Ðức Kitô, chúng ta mới có thể nhận diện được
con người đích thực của chúng ta. Nhìn vào Ðức Kitô, tội lỗi và những bất toàn
của chúng ta sẽ hiện ra, nhưng hình ảnh cao quý được Thiên Chúa in trên mỗi người
chúng ta cũng tỏ lộ.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét