03/05/2018
Thứ Năm đầu tháng, tuần 5 Phục Sinh
THÁNH PHILIPPHÊ VÀ THÁNH GIACÔBÊ, Tông Đồ.
Lễ Kính.
* Thánh Philipphê quê ở Bét-xai-đa. Ban
đầu người là môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả, sau đó, người theo Chúa Giêsu.
Còn thánh Giacôbê, người là anh em bà con với Chúa và là con
của ông Anphê. Người đã lãnh đạo giáo đoàn Giêrusalem và đã giúp cho nhiều
người Do thái đón nhận đức tin. Người còn để lại một bức thư. Người chịu tử đạo
năm 62.
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 15, 1-8
"Chúa hiện ra với Giacôbê,
rồi với tất cả các Tông đồ".
Trích thư thứ nhất của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, tôi xin nhắc lại
cho anh em Tin Mừng mà tôi đã rao giảng cho anh em, và anh em đã lãnh nhận và
đang tin theo, nhờ đó anh em được cứu độ, nếu anh em tuân giữ lời lẽ tôi đã rao
giảng cho anh em, bằng không anh em đã tin cách vô ích.
Tôi đã rao truyền cho anh em trước
tiên điều mà chính tôi đã nhận lãnh: đó là Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng
ta, đúng theo như lời Thánh Kinh. Người được mai táng và ngày thứ ba Người đã sống
lại đúng theo như lời Thánh Kinh. Người đã hiện ra với ông Kêpha, rồi sau với
mười một vị. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em trong một lúc;
nhiều người trong số anh em đó hãy còn sống tới nay, nhưng có vài người đã chết.
Thế rồi Người hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ. Sau cùng, Người
cũng hiện ra với chính tôi như với đứa con đẻ non. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 18, 2-3. 4-5
Đáp: Tiếng chúng đã vang cùng
trái đất (c. 5a).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Trời xanh tường thuật
vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp tay Người. Ngày này nhắc nhủ
cho ngày khác, đêm này truyền tụng cho đêm kia. - Đáp.
2) Đây không phải lời cũng không
phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng đã vang cùng
trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 14, 6b và 9c
Alleluia, alleluia! - Chúa
phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Hỡi Philipphê, ai thấy Thầy
là xem thấy Cha Thầy". - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 14, 6-14
"Nếu điều gì các con nhân
danh Thầy mà xin, Thầy sẽ làm cho".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng
Tôma rằng: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với
Cha mà không qua Thầy. Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ
bây giờ, các con biết và đã xem thấy Người".
Philipphê thưa: "Lạy Thầy,
xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là đủ cho chúng con".
Chúa Giêsu nói cùng ông rằng:
"Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư? Philipphê,
ai thấy Thầy là xem thấy Cha. Sao con lại nói: 'Xin tỏ cho chúng con xem thấy
Cha?' Con không tin Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy
nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài
làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra
các con hãy tin vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin
vào Thầy, người ấy sẽ làm được những việc Thầy đã làm. Người ấy còn làm được những
việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha. Và điều gì các con nhân danh Thầy mà xin
Cha, Thầy sẽ làm, để Cha được vinh hiển trong Con. Nếu điều gì các con nhân
danh Thầy mà xin cùng Thầy, Thầy sẽ làm cho". Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
Suy niệm : Làm những việc lớn hơn nữa
Sau khi ông Tôma hỏi Thầy Giêsu
về đường (Ga 14, 5),
thì ông Philípphê lại xin Thầy
cho các môn đệ thấy Chúa Cha (c. 8).
Không rõ Philípphê muốn thấy
Thiên Chúa theo kiểu nào,
bởi lẽ theo niềm tin chung của
người Do thái
không ai thấy Thiên Chúa chí
thánh mà sau đó còn sống được (x. Xh 33, 20).
Dù sao khát vọng được thấy Thiên
Chúa là ước mơ chính đáng.
Thiên Chúa đã thỏa mãn ước mơ mà
Ngài đã đặt vào lòng con người.
Nơi Đức Giêsu, là Ngôi Lời nhập
thể và là Con Thiên Chúa,
chúng ta có thể thấy được Thiên
Chúa bằng mắt phàm.
“Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”
(c. 9).
Nhìn ngắm khuôn mặt Thiên Chúa
nơi Đức Giêsu
chúng ta chẳng những không phải
chết, nhưng được sống.
Theo quan niệm của người Do
Thái,
sứ giả là đại diện trọn vẹn cho
người sai mình.
Đức Giêsu đã là sứ giả cho Cha một
cách tuyệt vời.
Ngài là một với Thiên Chúa, Đấng
sai Ngài:
“Thầy ở trong Chúa Cha, và Chúa
Cha ở trong Thầy” (c. 11).
Các lời Ngài nói, Ngài không tự
mình nói.
Các việc Ngài làm, Ngài không tự
mình làm.
“Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở
trong Thầy,
chính Người làm những việc của
mình” (c. 10).
Nhìn những việc Đức Giêsu làm,
chúng ta nhận ra đó là việc của Cha.
Cha làm việc của Cha qua Con của
mình là Đức Giêsu.
“Ai tin vào Thầy, người đó sẽ
làm được những việc Thầy làm.
Người đó còn làm được những việc
lớn lao hơn nữa,
bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha”
(c. 12).
Chúng ta vẫn ở trong mùa Phục
sinh, mùa của sự sống chiến thắng.
Đức Giêsu đã về với Chúa Cha và
được vào trong vinh quang.
Khi tin vào Ngài, khi gắn bó với
một Đấng phục sinh quyền năng như thế,
chúng ta có thể làm được những
điều như Ngài đã làm:
trừ quỷ, chữa bệnh, hoàn sinh kẻ
chết (Mc, 16, 17-18; Cv 9, 34.40).
Và như Đức Giêsu, điều vĩ đại mà
chúng ta có thể làm cho thế giới hôm nay
là yêu thương, yêu như Thầy đã
yêu, yêu đến hiến mạng.
Hãy mạnh dạn nhân danh Đức Giêsu
mà xin,
vì biết thế nào Ngài cũng làm
cho người gắn bó với Ngài.
Tất cả để Cha được tôn vinh nơi
Con (c. 14).
Cầu nguyện :
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin cho con chỉ khao khát một
mình Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì
Chúa.
Xin cho con biết tự hạ,
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ
đến Chúa.
Ước gì con biết hãm mình và sống
trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa
luôn.
Xin đừng để điều gì quyến rũ
con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con
yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được
thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời.
Amen. (Thánh Âu-Tinh)
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Kinh Thánh Philiphê và Giacôbê, TĐ (Ngày 3 tháng 5)
Bài đọc: 1 Cor
15:1-8; Jn 14:6-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nhờ Tin Mừng,
anh em được cứu thoát.
Philip là người cùng quê quán với
Phêrô và Anrê, sinh ra tại Bethsaida (Jn 1:44). Ông cũng là một trong số những
người theo John Baptist khi ông này chỉ vào Đức Kitô và giới thiệu: “Đây Chiên
Thiên Chúa! Đây Đấng xóa tội trần gian!” Sau khi gọi Phêrô, Chúa Giêsu gặp
Philip và gọi ông theo Ngài làm môn đệ với hai tiếng truyền đơn giản “Hãy theo Ta.”
Philip vâng lời đáp trả tiếng gọi, và sau đó ông mang Nathaniel đến giới thiệu
với Chúa và cũng trở thành môn đệ của Ngài (Jn 1:43-45). Philip có tên trong
danh sách của Nhóm Mười Hai, tên của ông đứng hàng thứ năm trong danh sách, sau
Phêrô và Anrê, Gioan và Giacôbê (Mt 10:2-4; Mk 3:14-19; Lk 6:13-16). Tin Mừng
Thứ Tư tường thuật ba biến cố liên quan tới Philip (Jn 6:5-7; 12:21-23; và
trình thuật hôm nay 14:8-9). Ba biến cố này cho chúng ta cái nhìn tổng quát về
Philip: ngây thơ, xấu hổ, và hơi bi quan.
Thánh Giacôbê chúng ta mừng hôm
nay được gọi bằng nhiều tên khác nhau: Giacôbê con ông Alpheus để phân biệt với
Giacôbê con ông Zebedee (Mt 10:3; Mk 3:18; Lk 6:15; Acts 1:13), anh của Gioan;
Giacôbê nhỏ để phân biệt với Giacôbê lớn (Mt 27:56); Giacôbê, anh em với Chúa
(Mt 13:55; Mk 6:3; Gal 1:19). Không một chút nghi ngờ, ông cũng được nhắc tới
trong Thư Galat sau đó (2:2, 9; Acts 12:17, 15:13, 21:18; 1 Cor 15:7). Ông cũng
là Giám-mục đầu tiên của Jerusalem (Acts 15 và 21), mặc dù ý kiến này cũng bị
nhiều người phản đối.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người hiện ra với ông Giacôbê, rồi với tất cả các Tông Đồ.
1.1/ Hoàn cảnh của Phaolô: Ông là một người Pharisee nhiệt thành với Lề Luật, sinh sống
tại Tarsus, trong tỉnh bang Cicilia, và hành nghề chế tạo lều. Ông đang trên đường
đi Damascus để truy nã các tín hữu của Đức Kitô. Lý do ông truy nã các tín hữu
vì ông tin như bao người Do-thái khác: chỉ có người Do-thái mới xứng đáng được
hưởng ơn cứu độ bằng cách giữ cẩn thận các luật lệ của tiền nhân để lại. Ông
không được nghe trực tiếp từ Đức Kitô; nhưng qua những lời tố cáo của những người
khác, ông nhìn Chúa Giêsu và các tín hữu như những kẻ thù đe dọa niềm tin của
Do-thái Giáo.
Nhưng biến cố gặp gỡ Đức Kitô
trên đường đi Damascus đã thay đổi toàn bộ đời sống của Phaolô. Ông bị té ngựa
bởi một luồng sáng cực mạnh từ trời, bị mù lòa, và được nghe tiếng Đức Kitô cho
biết Ngài chính là Người mà ông đang truy nã. Ngài cũng cảnh cáo cho ông biết
"khốn cho những ai cứ giơ chân đạp mũi nhọn!" Sau đó, ông được sai tới
với Ananiah, môn đệ của Đức Kitô, để được chữa lành và trao sứ vụ rao giảng Tin
Mừng, cách riêng cho Dân Ngoại.
1.2/ Kinh nghiệm của Phaolô: Khi suy niệm về biến cố ngã ngựa đó, Phaolô cảm thấy mình
hoàn toàn không xứng đáng với tình yêu của Đức Kitô. Thứ nhất, ông là kẻ thù
đáng chết của Đức Kitô, vì ông đang truy tố các tín hữu của Ngài; thế mà Ngài
đã không bắt ông phải chết, lại còn chữa lành sự mù lòa của ông về thể xác cũng
như tinh thần. Ngài cho ông nhìn thấy sự thật về những mầu nhiệm của Thiên Chúa
mà trước đó ông đã lầm lẫn. Thứ đến, Ngài còn ban cho ông đặc quyền được làm
tông-đồ. Phaolô thú nhận: "tôi là người hèn mọn nhất trong số các Tông Đồ,
tôi không đáng được gọi là Tông Đồ, vì đã ngược đãi Hội Thánh của
Thiên Chúa." Sau cùng, Ngài ban muôn ơn thánh để giúp ông hoàn thành sứ vụ
được trao phó: "Tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Người ban
cho tôi đã không vô hiệu; trái lại, tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả những vị
khác, nhưng không phải tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng với tôi."
1.3/ Phaolô thực thi sứ vụ tông đồ:
Trong hành trình rao giảng Tin Mừng, Phaolô
đã gặp nhiều chống đối từ mọi phía: từ phía các tín hữu và từ người Do-thái.
Các tín hữu không thể tin Phaolô, một người đang nhiệt thành bắt đạo, có thể trở
thành người rao giảng Tin Mừng. Những người ghen tị tố cáo Phaolô giảng dạy
giáo lý sai lạc. Họ nêu lý do vì Phaolô không thuộc Nhóm Mười Hai nên không thấu
hiểu đạo lý của Đức Kitô. Trong trình thuật hôm nay, Phaolô nêu bật những điều
quan trọng mà mọi người phải tin: Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta và đã sống
lại đúng như lời Kinh Thánh. Sau đó, Đức Kitô đã hiện ra với nhiều người: với
ông Kêpha và với Nhóm Mười Hai, với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy
phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an nghỉ, và sau cùng với chính ông
trên đường đi Damascus. Tất cả đều làm chứng Đức Kitô đã chết và đã sống lại.
Phaolô kết luận: "Tóm lại, dù tôi hay các vị khác rao giảng, thì chúng tôi
đều rao giảng như thế, và anh em đã tin như vậy."
2/ Phúc Âm: Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.
2.1/ Chúa Cha và Chúa Giêsu là một:
Con người chưa bao giờ thấy Thiên Chúa;
nhưng khi con người thấy Chúa Giêsu, con người thấy Chúa Cha, vì như thánh
Phaolô nói: "Ngài là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình." Trong mẩu đối
thoại giữa Chúa Giêsu và Philip, Chúa Giêsu xác tín điều này.
- Ông Philíp yêu cầu: "Thưa
Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện."
- Đức Giêsu trả lời: "Thầy ở
với anh em bấy lâu, thế mà anh Philíp, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy
Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa
Cha?""
Chúa Giêsu muốn chứng minh cho
Philip 2 điều:
(1) Chúa Giêsu là Lời của Chúa
Cha: "Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy
sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng
luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình."
(2) Những việc Chúa Giêsu làm là
theo ý của Chúa Cha: "Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa
Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm." Không ai
có thể làm những việc Chúa Giêsu đã làm, nếu Thiên Chúa không ở với người ấy.
2.2/ Các Tông-đồ có thể làm những
việc Chúa Giêsu làm và những việc lớn hơn nữa: Chúa
Giêsu tuyên bố: "Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó
cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa,
bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha."
- Những việc Chúa Giêsu làm: rao
giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, khử trừ ma quỉ, cho kẻ chết sống lại, đào tạo
môn đệ ... Các Tông-đồ làm được tất cả những điều này nhân danh Đức Kitô, chứ
không nhân danh sức riêng của mình; vì các ông biết rõ sức con người không thể
làm những chuyện đó. Lời bảo trợ của Chúa Giêsu bảo đảm sức mạnh này: "Và
bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được
tôn vinh nơi người Con. Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì
chính Thầy sẽ làm điều đó."
- Những việc lớn hơn đây là làm
sao cho tất cả mọi người tin vào Đức Kitô để được cứu độ. Để thực hiện điều
này, Chúa Giêsu cần sự cộng tác của con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tin Mừng của Đức Kitô cần được
học hỏi cẩn thận trước khi rao truyền cho mọi người. Nếu có sự mâu thuẫn, chúng
ta cần khiêm nhường tìm hiểu và sửa chữa cho đúng sự thật.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
03/05/2018 - THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 5 PS
Th. Phi-líp-phê và Gia-cô-bê, tông đồ
Ga 14,6-14
CHÚA GIÊ-SU, ĐƯỜNG DẪN ĐẾN CHÚA CHA
“Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai
có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” (Ga 14,6)
Suy niệm: Đức Giê-su mạc khải mình
là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Trong ba yếu tố đó, Con Đường là quan
trọng nhất. Trong Cựu Ước, đường lối của Thiên Chúa được tỏ hiện qua luật
Mô-sê, ai sống theo luật đó thì được thưởng muôn đời (Đnl 32,4). Thời Tân Ước,
Thiên Chúa mạc khải đường lối của Ngài nơi Đức Giê-su. Con Đường lúc này không
phải là đường trong sa mạc, cũng chẳng còn là luật Mô-sê, mà là chính Chúa
Giê-su. Ngài là Con Đường dẫn thiên hạ đến cùng Chúa Cha: “Không ai có thể đến
với Chúa Cha mà không qua Thầy.” Chúa Giê-su không phải là con đường mà người
ta sẽ rời bỏ sau khi đạt tới mục đích. Trái lại, khi đến với Con Đường Giê-su,
chúng ta đồng thời đã đạt tới mục đích của mình vì Ngài cũng là Sự Thật và là Sự
Sống. Vì thế, đi trên Con Đường Giê-su, chúng ta sẽ ở lại và ở lại mãi với Ngài
để chúng ta được Sống và Sống trong Sự Thật.
Mời Bạn: Đi trên Con Đường Giê-su,
chúng ta hãy để mình được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa và Bánh Hằng Sống. Nhờ lương
thực thiêng liêng đó bổ dưỡng, chúng ta thực sự được sống và sống dồi dào.
Sống Lời Chúa: Tôi quyết tâm dành thời giờ
đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày và thường xuyên rước Chúa Giê-su Thánh Thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su
là Con Đường, là Sự Thật và là Sự Sống của muôn loài, xin cho chúng con luôn bước
đi theo đường lối Chúa, để được hoan lạc trong chân lý của Ngài và được thông
phần sự sống mới của Chúa là Đấng Phục Sinh. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3 THÁNG NĂM
No Thỏa Và An Bình Trong Đức
Kitô
Thánh Vịnh 23 sửa soạn cho chúng
ta nhận hiểu ý nghĩa của dụ ngôn Người Mục Tử Tốt Lành. Đây là một thánh vịnh rất
quen thuộc với tất cả chúng ta.
Hình tượng của thánh vịnh này rất
phong phú – và có thể được phân vào hai khung cảnh khác nhau. Trước hết, đó là
hình ảnh “đồng cỏ xanh tươi” – biểu trưng sự an toàn và sự bổ dưỡng thần linh
mà Chúa cung ứng cho chúng ta; rồi “những dòng nước trong lành” xua tan nơi ta
cơn khát; hình ảnh “đường ngay nẻo chính” nhắc nhở ta rằng mình đang trên hành
trình tiến về một điểm tới cuối cùng trước mặt; “thung lũng âm u” tượng trưng
cho những chông gai mà chúng ta phải đương đầu trên hành trình ấy. Đó là những
hình ảnh được rút ra từ mối quan hệ giữa mục tử và đàn chiên.
Nửa sau của thánh vịnh là những
hình ảnh đặc tả khung cảnh vui vầy. Thánh vịnh nói về một “bàn tiệc” mở rộng –
diễn tả ơn phúc dồi dào mà ta được ban cho qua sự hiệp thông với Chúa; hình ảnh
“xức dầu thơm” cho thấy thái độ ân cần săn sóc của Người; và “ly rượu đầy tràn
chan chứa” nói lên tấm lòng ưu ái và quảng đại mà Chúa luôn dành cho ta.
Trọn cả thánh vịnh, nhất là câu
cuối cùng, nhắc cho ta về niềm no thỏa và an bình tuyệt diệu ta nhận được trong
Đức Kitô, Đấng Mục Tử tốt lành.
“Lòng nhân hậu và tình thương
Chúa
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài
triền miên.”
Đức Kitô hướng dẫn chúng ta theo
đường nẻo “yêu thương và nhân hậu” mà Người bước đi trong cuộc đời dương thế của
Người – và cuối cùng, Người về đến “nhà của Chúa” để dọn chỗ sẵn cho ta.
- suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 03/ 5
Thánh Philípphê và Thánh
Giacôbê Tông Đồ
1Cr 15, 1-8; Ga 14, 6-14.
Lời suy niệm: “Ai thấy Ta là thấy Chúa Cha.”
Khi Chúa Giêsu nói “Ai thấy Thầy
là thấy Chúa Cha”. Lời này đối với những người đương thời với Chúa Giêsu, đặc
biệt với những người Do-thái giáo họ khó chấp nhận vì họ tin chỉ có một Thiên
Chúa duy nhất và Ngài là Đấng vô hình; với sự phán dạy của Thiên Chúa: “Ngươi
không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất
thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ.” (Xh 20,4). Nhưng đối với
chúng ta ngày hôm nay; Chúa Giêsu đang đòi hỏi và mời gọi chúng ta tin vào Người
để được sống trong ơn cứu chuộc của Người, do chính tình thương của Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người
trong chúng con luôn tin vào Chúa, là Đấng được Chúa Cha sai đến để cứu chuộc
chúng con, và xin cho chúng con luôn tuyên xưng Chúa trong niềm tin của mình
như thánh Tôma Tông Đồ đã tuyên xưng: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của của
con!” Để chúng con được sống đời đời.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 03-05: Thánh GIACÔBÊ và
PHILIPPHÊ
Tông Đồ (Thế kỷ thứ I)
Giáo hội tôn kính hai vị tông đồ
này trong cùng một ngày, vì vào thế kỷ thứ V, xác các thánh được đưa về Rôma với
nhau và đặt ở đền thờ các thánh tông đồ. Ngày dời xác các Ngài là ngày 01 tháng
5. Nhưng vì trùng với lễ thánh Giuse thợ, lễ kính các Ngài được dời vào ngày 03
tháng 5.
Thánh GIACÔBÊ HẬU
Chỉ có một chỉ dẫn Tân ước cung ứng
cho chúng ta về vị tông đồ thứ hai mang tên Giacôbê: Ngài "là con ông
Alphêô" (Mt 10,3 - Mc 3,18 - Lc 6,15 - Cv 1,13). Vậy không đáng ngạc nhiên
gì, khi có nhiều cố gắng đồng hóa Ngài với một hay nhiều người cùng mang tên là
Giacôbê ở trong Tân ước. Có Giacôbê "người anh em của Chúa" (Cl
1,19).
Có lẽ Ngài đã được thấy Chúa
Giêsu phục sinh hiện ra (1Cr 15,7) và chắc chắn Ngài là thủ lãnh Giáo hội
Giêrusalem (Cv 12,17 - 15,13 - 21,18). Sau cùng, người được đồng hoá với người
anh em của Chúa được nhắc đến trong Phúc âm (Mt 13,55 - Mc 6,3). Đó là ý kiến của
thánh Hiêrônimô và được chấp nhận lại đời, nhưng các học giả ngày nay muốn phân
biệt hai người khác nhau và Phúc âm chỉ giản dị ghi lại tên Ngài.
Dầu cho các sách Phúc âm không
nói nhiều tới thánh nhân nhưng Ngài đã giữ được một địa vị sáng giá trong Giáo
hội sơ khai, thánh Phêrô khi được cứu thoát khỏi tù đã nói : - "Hãy đem
tin cho Giacôbê và các anh em được biết" (Cv 12,17)
Khi tiếp xúc với các tông đồ,
thánh Phaolô đã đến gặp Giacôbê. Sau này thánh Phaolô nói : - "Giacôbê,
Kêpha (Phêrô) và Gioan, những vị có thế giá như cột trụ ấy đã bắt tay tôi và
Barnaba tỏ dấu thông hiệp" (Ga 2,9)
Tại công đồng Giêrusalem,
Giacôbê đã lên tiếng sau Phêrô, tóm kết diễn từ về việc rao giảng Phúc âm cho
dân ngoại (Cv 15,13-31). Lần sau cùng về Giêrusalem, thánh Phaolô đã đến gặp
thánh Giacôbê đang họp với hàng niên trưởng (Cv 21,18)
Để diễn tả sự thánh thiện của
Giacôbê, thánh Eusêbiô và Hiêrônimô đã nói rằng: thánh nhân giữ mình đồng trinh
suốt đời và con người hiến mình cho Thiên Chúa nay không uống rượu, kiêng thịt,
đi chân không và chỉ có một chiếc áo. Quì cầu nguyện nhiều, đầu gối Ngài chai cứng
như da lạc đà.
Năm 62, các luật sĩ lo lắng vì sự
rạng rỡ Giacôbê mang lại cho Kitô giáo. Họ triệu vời thánh nhân đến ở trước ông
nghị để tra vấn xem Ngài nghĩ gì về Chúa Kitô. Trên sân thượng ngoài đền thờ, họ
bắt thánh nhân công khai nói lời bội giáo cho dân nghe, Ngài nói : - Chúa Giêsu
là con người đang ngự bên hữu Thiên Chúa quyền năng và đến một ngày kia sẽ đến
trên mây trời.
Dân chúng đồng loạt lên tiếng
tôn vinh Chúa Giêsu trong khi các luật sĩ và biệt phái xông vào thánh nhân. Họ
đã quyết định ném đá Ngài.
Thánh PHILIPPHÊ
Thánh Philipphê là người
Bethsaida (Ga 1,44). Trên đường đi Galilêa, Chúa Giêsu đã gọi ông. Đến lượt
mình chính Philipphê lại giới thiệu Chúa Giêsu cho Nathanael: - "Đấng mà
Môisê trong lề luật cùng các tiên tri chép đến chúng tôi đã gặp rồi" (Ga
1,45)
Và ông còn khích lệ thêm : -
"Hãy đến mà xem" (Ga 1,46)
Khi hóa bánh ra nhiều Chúa Giêsu
đã tin tưởng và ông hỏi: - "Ta mua đâu được bánh cho họ ăn" (Ga 6,5)
Như vậy Chúa Giêsu đã hiệp với
ông trước hết trong việc chuẩn bị cho phép lạ này.
Dịp lễ vượt qua sau cùng Chúa
Giêsu, các lương dân đã nhờ Philipphê xin Chúa cho họ được gặp Người: -
"Thưa ông, chúng tôi muốn gặp Chúa Giêsu" (Ga 12,21)
Sau cùng, trong cuộc đàm đạo
thân mật sau bữa Tiệc Ly, Philipphê lên tiếng hỏi Chúa Giêsu: - "Thưa
Thày, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, thế là đủ cho chúng con rồi".
Chúa Giêsu nói với ông: -
"Đã lâu rồi, Ta ở với các ngươi, thế mà, Philipphê, ngươi đã không biết Ta
ư ? Ai thấy ta là đã thấy Cha. Làm sao ngươi nói: Xin tỏ cho chúng con thấy Cha
(Ga 14,8-9)
Các tông đồ chỉ hiểu được chiều
kích rộng lớn của những lời này khi Chúa Thánh Thần soi sáng cho các ông.
Đó là tất cả những gì mà sách
Tin Mừng nói với chúng ta về thánh tông đồ Philipphê. Sau này truyền thống cho
chúng ta biết thánh Philipphê đã đi rao giảng Phúc âm ở Scythia và Phrygia.
Nhưng rất có thể người ta đã lầm thánh nhân với vị phó tế cũng có tên là
Philipphê. Về cái chết của Ngài, không có gì là chắc chắn. Có tài liệu nói rằng:
Ngài tử vì đạo. Có tài liệu lại cho rằng: Ngài chết già.
(daminhvn.net)
03 Tháng Năm
Ði Về Ðâu?
Tiền tài danh vọng không làm
cho con người hạnh phúc... Ðó là điều mà người ta thường nói khi bàn về cái chết
của cô đào Marilin Monroe cách đây hơn hai chục năm... Nay, người ta cũng lặp lại
điều đó với nữ danh ca Dalida, người Pháp gốc Ai Cập... Dalida đã tự vận vào
hôm 03/5/1987 tại nhà riêng của cô ở Montmartre, Paris, lúc cô được 54 tuổi.
Sinh năm 1933 tai Le Caire với
tên thật là Yolande Gigliotti, đã trở nên một ca sĩ nổi tiếng và được hâm mộ
trên khắp thế giới, kể cả ở Việt Nam, nhờ giọng ca đầy truyền cảm của cô. Những
người thuộc thế hệ 50 và 60 không thể quên những bài "Bambino",
"Gigi l'amorose"... do cô trình diễn. Danh vọng đã không đủ để thỏa
mãn cô. Ngày 27/02/1967, cô đã thử một lần tự tử, rồi được cứu sống.
Tự tử cũng là một thể hiện nỗi
khao khát khôn cùng trong lòng người: đó là khao khát hạnh phúc. Khi cuộc đời
này không còn là một đáp trả cho nõii khao khát ấy, nhiều người đã tự mình tìm
đến cái chết như một giải thoát.
Khủng hoảng trầm trọng nhất của
xã hội ngày nay phải chăng không là khủng hoảng về ý nghĩa của cuộc sống. Con
người sinh ra để làm gì? Con người sẽ đi về đâu? Sau cái chết những gì đang thực
sự chờ đợi con người... Ðó là những câu hỏi lớn mà con người ngày nay, khi đứng
trước những mâu thuẫn trong cuộc sống, không ngừng đặt ra cho mình.
Con người bởi đâu mà ra, con người
sẽ đi về đâu? Ðó là ý nghĩa và giá trị của cuộc sống? Ðó là những câu hỏi mà
chúng ta không ngừng tự đặt ra cho mình.
Chúng ta hãy cảm tạ Chúa, bởi
vì, nhờ Ðức Tin, chúng ta tìm được ánh sáng cho những câu hỏi ấy.
Trước ngưỡng cửa của năm 2000,
nhân loại đang mỗi lúc phải đương đầu với những thách đố lớn của cuộc sống. Người
Kitô được trang bị bởi Ðức Tin đang nằm giữa một vai trò quan trọng giai đoạn
này. Ánh sáng Ðức Tin, cần phải được chiếu sáng trong cuộc sống của người Kitô
để nhờ đó, những người xung quanh cũng tìm ra được ý nghĩa và giá trị cũng như
hướng đi đích thực của cuộc sống.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét