20/05/2018
Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
(phần I)
Thánh Lễ Vọng:
Các bài đọc này đọc
trong Thánh Lễ cử hành vào chiều thứ Bảy, hoặc trước hay sau Kinh Chiều I của
Chúa Nhật lễ Hiện Xuống.
Bài Ðọc I: Xh 19,3-8a.
16-20b
"Trước mắt
toàn dân, Chúa sẽ ngự xuống trên núi Sinai"
Bài trích sách Xuất
Hành.
Trong những ngày ấy,
Môisen lên cùng Thiên Chúa.
Từ trên núi, Chúa gọi
ông và bảo: "Ngươi hãy nói với nhà Giacób, và thông báo cho con cái Israel
thế này: "Chính các ngươi đã thấy những gì Ta làm cho người Ai cập. Ta đã
mang các ngươi trên cánh phượng hoàng, và đem các ngươi đến với Ta. Từ nay, nếu
các ngươi nghe lời Ta và giữ giao ước Ta, thì các ngươi sẽ là sở hữu của Ta được
tách biệt khỏi mọi dân, vì cả trái đất là của Ta. Ðối với Ta, các ngươi sẽ là một
vương quốc tư tế, một dân tộc hiến thánh. Ðó là những lời ngươi sẽ nói lại với
con cái Israel".
Môisen trở xuống triệu
tập các trưởng lão trong dân và trình bày cho họ mọi điều Chúa đã truyền cho
ông.
Toàn dân đồng thanh
đáp: "Mọi điều Thiên Chúa dạy, chúng tôi xin thi hành".
Qua ngày thứ ba, trời
vừa sáng, có sấm vang chớp loè và mây dày đặc che phủ ngọn núi và tiếng tù và rền
vang.
Toàn dân trong trại
kinh hãi.
Môisen đưa dân ra khỏi
trại để gặp Chúa, họ đứng dưới chân núi.
Khắp núi Sinai bốc
khói, vì Chúa ngự xuống đó trong ngọn lửa: khói bốc lên như bởi lò lửa và cả
núi rung chuyển dữ dội.
Tiếng tù và càng rúc mạnh.
Môisen nói và Thiên
Chúa đáp lại trong tiếng sấm.
Chúa ngự xuống trên đỉnh
núi Sinai, Người gọi Môisen lên đỉnh núi.
Ðó là Lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 103, 1-2a và
25c, 27-28, 29bc-30
Ðáp: Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến, và xin canh
tân bộ mặt trái đất.
Xướng 1) Linh hồn tôi
ơi, hãy chúc tụng Chúa, lạy Chúa là Thượng Ðế của tôi, Ngài quá ư vĩ đại! Ngài
mặc lấy oai nghiêm huy hoàng, ánh sáng choàng thân như mang áo khoác. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, thực nhiều
thay công cuộc của Ngài! Ngài đã tạo thành vạn vật cách khôn ngoan, địa cầu đầy
dẫy loài thụ tạo của Ngài, kìa biển khơi mênh mông bát ngát, những vật tý hon sống
chung cùng loài to lớn. - Ðáp.
3) Hết thảy mọi vật đều
mong chờ ở Chúa, để Ngài ban lương thực cho chúng đúng thời giờ. Khi Ngài ban
cho thì chúng lãnh, Ngài mở tay ra thì chúng no đầy thiện hảo. - Ðáp.
4) Ngài rút hơi thở
chúng đi, chúng chết ngay, và chúng trở về chỗ tro bụi của mình. Nếu Ngài gởi
hơi tới, chúng được tạo thành, vì Ngài canh tân bộ mặt trái đất. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Rom.
8,22-27
"Thánh Thần cầu
xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả".
Bài trích thơ Thánh
Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, chúng
ta biết rằng cho đến nay, mọi tạo vật đang rên siết trong cơn đau đớn như lúc
sinh nở. Nhưng không phải chỉ tạo vật mà thôi đâu, mà cả chúng ta nữa, tức là
những kẻ đã được hưởng của đầu mùa của Thánh Thần, chúng ta cũng rên rỉ trong
mình chúng ta khi mong Thánh Thần nhận làm nghĩa tử, và cứu chuộc thân xác
chúng ta. Vì chưng nhờ niềm cậy trông mà chúng ta được cứu độ.
Nhưng hễ nhìn thấy điều
mình hy vọng thì không phải là hy vọng nữa.
Vì ai đã thấy điều gì
rồi, đâu còn hy vọng nó nữa?
Nhưng nếu chúng ta hy
vọng điều chúng ta không trông thấy, chúng ta sẽ kiên tâm trông đợi.
Ðàng khác, cũng có
Thánh Thần nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta.
Vì chúng ta không biết
cầu ngyện thế nào cho xứng hợp.
Nhưng chính Thánh Thần
cầu xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả.
Mà Ðấng thấu suốt tâm
hồn, thì biết điều Thánh Thần ước muốn.
Bởi vì Thánh Thần cầu
xin cho các thánh theo ý Thiên Chúa.
Ðó là Lời Chúa.
Alleluia:
Alleluia, alleluia - Lạy
Chúa Thánh Thần, xin xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu Chúa, và xin nhóm lửa
tình yêu Chúa trong lòng họ. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 7,37-39
"Phát sinh nước
hằng sống"
Bài trích Phúc Âm theo
Thánh Gioan.
Vào ngày cuối cùng và
trọng đại của dịp lễ, Chúa Giêsu đứng lên giảng lớn tiếng rằng: "Ai khát
nước hãy đến cùng Ta và uống; ai tin nơi Ta, thì như lời Thánh Kinh dạy: từ
lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra như giòng sông".
Người nói điều ấy về
Chúa Thánh Thần mà các kẻ tin nơi Người sẽ lãnh lấy, vì bởi Chúa Giêsu chưa được
tôn vinh.
Ðó là Lời Chúa.
Thánh Lễ Trong
Ngày:
Bài Ðọc I: Cv 2, 1-11
"Các vị được
tràn đầy Chúa Thánh Thần và bắt đầu lên tiếng nói".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần,
tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát ra tiếng động như tiếng
gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp. Lại có những lưỡi như
thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết thảy mọi người đều
được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần
ban cho họ nói.
Khi ấy, cư ngụ tại
Giêrusalem, có những người Do-thái đạo đức từ khắp các nước dưới gầm trời tụ về.
Nghe tiếng ấy phát ra thì đoàn lũ tuôn đến, tâm trí bỡ ngỡ, vì mỗi người đều
nghe các môn đệ nói tiếng thổ âm của mình. Mọi người đều sửng sốt và bỡ ngỡ nói
rằng: "Nào tất cả những người đang nói đây không phải là người Galilê ư?
Nhưng tại sao mỗi người chúng tôi lại nghe họ nói tiếng bản xứ của chúng tôi:
Chúng tôi là người Parthi, Mêđi, Êlam, Mêsopotamia, Giuđêa, Cappađôcia, Pôntô,
Tiểu Á, Phrygia, Pamphylia, Ai-cập, Lybia, cận Cyrênê, và người Rôma cư ngụ ở
đây, là Do-thái và tòng giáo, là người Crêta và Á-rập, chúng tôi đều nghe họ
nói tiếng của chúng tôi mà ca tụng những kỳ công của Thiên Chúa!"
[Mọi người đều sửng sốt
bỡ ngỡ nói với nhau rằng: "Thế này nghĩa là gì?" Nhưng lại có người
khác nhạo báng rằng: "Họ đầy rượu rồi".]
Ðó là lời Chúa.
ÐÁP CA: Tv 103, 1ab và
24ac. 29bc-30. 31 và 34
Ðáp: Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến, và xin canh
tân bộ mặt trái đất (c. 30).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Linh hồn tôi
ơi, hãy chúc tụng Chúa. Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, Ngài quá ư vĩ đại! Lạy
Chúa, thực nhiều thay công cuộc của Ngài! Ðịa cầu đầy dẫy loài thụ tạo của
Ngài. - Ðáp.
2) Ngài rút hơi thở
chúng đi, chúng chết ngay và chúng trở về chỗ tro bụi của mình. Nếu Ngài gởi
hơi thở tới, chúng được tạo thành, và Ngài canh tân bộ mặt trái đất. - Ðáp.
3) Nguyện vinh quang
Chúa còn tới muôn đời, nguyện cho Chúa hân hoan vì công cuộc của Chúa. Ước chi
tiếng nói của con làm cho Chúa được vui; phần con, con sẽ hân hoan trong Chúa.
- Ðáp.
Bài Ðọc II: 1 Cr 12,
3b-7. 12-13
"Trong một
Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể".
Trích thư thứ nhất của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, không
ai có thể nói "Ðức Giêsu là Chúa" mà lại không do Thánh Thần. Vậy có
nhiều thứ ân sủng, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều thứ chức vụ, nhưng chỉ
có một Chúa. Có nhiều thứ công việc, nhưng chỉ có một Thiên Chúa, là Ðấng làm mọi
sự trong mọi người. Sự xuất hiện của Thánh Thần được ban cho từng người, tuỳ
theo lợi ích.
Cũng như chỉ có một
thân thể nhưng có nhiều chi thể, mà các chi thể tuy nhiều nhưng chỉ là một thân
thể, thì Chúa Kitô cũng vậy. Vì chưng trong một Thánh Thần, tất cả chúng ta được
thanh tẩy để làm nên một thân thể, cho dù là Do-thái hay dân ngoại, nô lệ hay tự
do: tất cả chúng ta đã uống trong một Thánh Thần.
Ðó là lời Chúa.
Ca Tiếp Liên
Lạy Chúa Thánh Thần,
xin Ngài ngự đến,
và tự trời toả ánh
quang minh của Ngài ra!
Lạy Cha kẻ cơ bần, xin
Ngài ngự đến;
Ðấng ban ân huệ, Ðấng
soi sáng tâm hồn, xin ngự đến!
Lạy Ðấng an ủi tuyệt vời,
là khách trọ hiền
lương của tâm hồn,
là Ðấng uỷ lạo dịu
dàng.
Chúa là sự nghỉ ngơi
trong cảnh lầm than,
là niềm an ủi trong
lúc lệ rơi.
Ôi sự sáng chứa chan hồng
phúc,
xin chiếu soi tràn ngập
tâm hồn tín hữu của Ngài.
Nếu không có Chúa trợ
phù,
trong con người còn
chi thanh khiết, không còn chi vô tội.
Xin Chúa rửa sạch điều
nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan,
và chữa cho lành nơi
thương tích.
Xin uốn nắn điều cứng
cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh lùng,
chỉnh đốn lại chỗ trật
đường.
Xin Chúa ban cho các
tín hữu,
là những người tin cậy
Chúa, được ơn bảy nguồn.
Xin ban cho họ được
huân nghiệp nhân đức,
được hạnh phúc cứu độ
và được hoan hỉ đời đời.
(Amen. Alleluia.)
Alleluia:
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa Thánh Thần, xin xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu Chúa, và xin nhóm
lửa tình yêu Chúa trong lòng họ. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 20, 19-23
"Như Cha đã
sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Vào buổi chiều ngày thứ
nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người
Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho
các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy
giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng:
"Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con".
Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy
Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội
ai, thì tội người ấy bị cầm lại".
Ðó là lời Chúa.
Chú ý: Nơi nào ngày thứ Hai hoặc thứ Ba sau Lễ Hiện Xuống là những
ngày giáo dân phải hoặc có thói quen dự lễ, thì có thể lấy lại Lễ Chúa Nhật Hiện
Xuống, hay có thể dâng lễ về Chúa Thánh Thần.
Suy Niệm: Thánh Thần muốn
tiếp tục hoạt động
Hôm lễ Lên trời, chúng
ta đã thấy một cuộc lên trời hữu hình trước mắt các môn đệ khoảng 40 ngày sau
khi Chúa sống lại; và có một cuộc lên trời vô hình, nhưng đích thực, xảy ra
chính hôm phục sinh, khi Ðức Kitô đi vào vinh quang của Chúa Cha. Cũng vậy, hôm
nay chúng ta cũng có thể nói đến hai cuộc hiện xuống. Một lần, như chúng ta vừa
nghe đọc trong Phúc Âm vào chính buổi chiều ngày Chúa nhật Phục sinh, Chúa sống
lại đã thổi hơi vào các Tông đồ và bảo: các con hãy nhận lấy Thánh Thần. Và như
vậy, Thánh Thần đã đến với các môn đệ ngay từ hôm Phục sinh. Nhưng cũng lại có
một cuộc hiện xuống hữu hình công khai như sách Tông đồ Công vụ thuật lại cho
chúng ta nghe trong bài đọc I hôm nay. Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần tức là 50 ngày sau
lễ Vượt qua, lễ Chúa sống lại, các Tông đồ đã được lãnh nhận Thánh Thần một
cách thật kỳ diệu.
Phụng vụ hôm nay chú
trọng đến biến cố hiện xuống hữu hình, công khai này, nhưng mà để nhờ đó mà hiểu
biết hơn về hành động âm thầm của Chúa Thánh Thần ở trong Giáo Hội trải qua các
thời đại. Như vậy, chúng ta cũng phải tựa vào biến cố của ngày lễ Ngũ tuần hôm
nay để biết quý hóa ơn Chúa Thánh Thần hằng hoạt động trong Giáo Hội và nơi ta.
Lễ Ngũ tuần trong dân
Dothái thoạt tiên chỉ là một lễ nông nghiệp. Năm mươi ngày sau khi cắt bó lúa đầu
mùa, nông dân làm lễ này như "để rửa công thợ" tức là như để liên
hoan mừng mùa gặt tốt tươi. Sau đó, người ta đã mặc cho ngày hội nông dân này một
ý nghĩa tôn giáo, cũng như người ta đã tôn giáo hóa ngày xuất quân đi gặt hái.
Hôm đó người ta đã đem bó lúa đầu tiên về dâng trên bàn thờ. Còn hôm nay, 50
ngày sau mùa gặt, người ta đem bánh, đem chiên, đem bò, đem dê để dâng lễ, biểu
lộ lòng biết ơn sâu xa của con người lao động đối với các ơn mưa móc bởi trời.
Như vậy, ngày lễ 50 hoàn thành ngày lễ đầu mùa gặt hái và bầu khí tự nhiên sầm
uất hân hoan hơn buổi lễ đầu tiên.
Dần dần, những ngày lễ
nông nghiệp này được tôn giáo hóa thêm. Người ta đưa những buổi lễ đó vào bình
diện giao ước, và dùng để gợi lại những biến cố trong lịch sử dân Chúa cũng là
lịch sử ơn cứu chuộc. Lễ dâng bó lúa đầu mùa được đồng hóa với lễ Vượt qua, kỷ
niệm lần đầu tiên dân được tế lễ Chúa sau khi thoát ách nô lệ, chấm dứt thời
gian mà các tiên tri thường diễn tả bằng những hình ảnh đói kém, thiếu lúa rượu
và dầu ăn. Ngày nông dân xuống ruộng gặt bó lúa đầu tiên khiến họ nhớ tới ngày
được đặt chân vào đất chảy sữa và mật. Và 50 ngày sau, khi liên hoan chung
quanh các vựa thóc, khỏi sao họ không nghĩ tới ngày hội lớn ở chân núi Sinai
xưa. Thành ra ngày lễ Ngũ tuần được dùng ngay để kỷ niệm ngày ký kết giao ước
Sinai. Và Chúa đã muốn dùng ngày lễ ấy để ban Thánh Thần xuống một cách dồi dào
trên các môn đệ.
Như chúng ta vừa nghe
đọc trong bài đọc I hôm ấy các môn đệ đang hội họp. Bỗng từ trời có tiếng gió
thổi mạnh. Và có lửa hiện xuống, chia ra thành nhiều hình lưỡi đậu trên các môn
đệ. Quang cảnh thật là kỳ lạ, nhưng lập tức ai cũng thấy ngay đây là việc của
Chúa. Khi xưa ở trên núi Sinai, muốn chứng tỏ Người hiện xuống trên núi để hành
động, Người cũng đã dùng tiếng sấm, tiếng sét. Và hôm ấy trên bài thờ giao ước,
lửa trên trời cũng hiện xuống thiêu đốt tất cả lễ tế. Như vậy hôm nay, qua tiếng
gió thổi mạnh và hình lưỡi lửa hiện đến Chúa cũng rõ ràng chứng tỏ Người đến
hành động mạnh mẽ nơi các Tông đồ.
Mà thực vậy, người ta
thấy các ngài bỗng dưng đầy Thánh Thần sốt mến, như các tiên tri trong những
giây phút xuất thần và thiêng liêng nhất. Các Tông đồ nói tiếng lạ, ca tụng các
kỳ công của Chúa. Người ta kéo nhau lại coi. Chắc chẳng ai đếm được số người
bao nhiêu và thuộc những dân nước nào. Nhưng vì hôm đó là ngày lễ lớn, các người
Dothái đi làm ăn nơi xa cũng về lễ, tác giả sách Tông đồ Công vụ kể tên 12 nơi,
từ đông sang tây lấy Giuđêa làm chính, có ý ám chỉ rằng tất cả mọi nơi trên mặt
đất này đều được Chúa gọi về để tham dự hồng ân Người đã từng hứa ban.
Gioel, người tiên tri
của Chúa, đã từ lâu tuyên cáo rằng: sẽ đến ngày Ta đổ Thần trí Ta trên mọi người;
già trẻ trai gái hết thảy sẽ nói tiên tri và tiếng lạ. Như vậy, ngày hôm nay,
việc đó đã xảy đến. Quả thật Thiên Chúa đang hành động kỳ diệu nơi các Tông đồ.
Họ là người Galilêa, thế mà mọi người đang nghe họ nói về Chúa trong thứ ngôn
ngữ của mình. Rõ ràng Chúa muốn dùng họ để đoàn tụ muôn dân lại trong một niềm
tin, khác với cảnh xây tháp Babel ngày xưa, anh em một nhà mà bỗng dưng nói tiếng
xa lạ không còn hiểu nhau nữa. Gia đình nhân loại từ ngày đó đã phân rẽ và chia
rẽ kình địch nhau vì họ muốn chống lại Chúa. Hôm nay những con người Galilêa
kia đầy lòng yêu mến Chúa, đang nói lên những lời sốt sắng để muôn dân đoàn tụ
lại trong một niềm tin.
Và nếu chúng ta muốn
diễn tả thêm về ý nghĩa của lửa hiện xuống, sách thánh còn đó để giúp ta hiểu.
Trong Cựu Ước, Chúa dùng lửa để báo hiệu việc Chúa hiện diện, để dẫn dắt dân đi
trong u tối, để thánh hóa chấp nhận các lễ vật. Các lưỡi lửa hôm nay cũng nói
lên việc Chúa hiện diện, thánh hoá, soi sáng, khích lệ các cộng đoàn Tông đồ.
Nhưng cùng với việc các môn đệ nói tiếng lạ, lưỡi lửa hôm nay còn làm chứng
Chúa Thánh Thần muốn đặt vào lòng Giáo hội sơ khai bản tính sốt sắng nhiệt
thành để biến cả thế giới nên một gia đình đầy bác aí yêu thương.
Ý nghĩa thay ngày lễ
Ngũ tuần của Tân Ước, ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống mà chúng ta mừng hôm
nay. Nó vượt xa ngày hội lớn của dân Dothái khi Chúa ký kết giao ước ở chân núi
Sinai. Còn nói đến lễ nông nghiệp kết thúc mùa gặt hái làm gì? Tuy nhiên, trong
lễ hiện xuống này, Chúa muốn cho chúng ta sống lại tất cả ý nghĩa của các lễ
kia, để chúng ta thấy hết mọi vẻ đẹp của ngày lễ Chúa Thánh Thần và nhất là để
chúng ta đem tất cả những ý nghĩa đó vào đời sống đạo của chúng ta.
Thật vậy, ngày lễ Hiện
xuống này nối liền với lễ Phục sinh đến nỗi kinh Tiền tụng chốc nữa nói: Chúa
muốn dùng lễ Hiện xuống hôm nay hoàn thành và kết thúc lễ Phục sinh, khác nào
như ngày lễ nông nghiệp 50 ngày sau khi gặt hái kết thúc lễ đầu mùa xuống đồng
gặt hái vậy. Và cũng như ngày lễ Ngũ tuần nhắc nhở lại giao ước Sinai, kết thúc
và hoàn thành lễ Vượt qua đặt chân vào hứa địa. Chính Chúa Giêsu sống lại trên
trời hôm nay ban Thánh Thần Ngài chan hòa vũ trụ khiến ta có thể nói, hôm Phục
sinh ánh sáng vinh quang của Chúa sống lại mới ló lên ở chân trời cho tạo vật bừng
dậy sống một ngày mới; hôm nay Chúa lên trời như mặt trời giữa ngọ tỏa hết ánh
sáng xuống trên hết mọi tạo vật... Nên chúng ta phải tung hô ca tụng Chúa hết sức
mình và nhận ra sự nghiệp của Chúa phục sinh bây giờ đã tràn lan khắp trời đất.
Và như tạo vật lúc giữa trưa được đầy ánh sáng mặt trời thế nào, hôm nay chúng
ta được đầy ánh sáng hiểu biết và sốt sắng mến yêu đạo Chúa như vậy. Và nhất là
như các môn đệ Chúa trong ngày lễ Hiện xuống được đầy Thánh Thần nói lên niềm
tin đoàn tụ muôn dân lại thế nào, hôm nay chúng ta cũng phải trở thành những
con người thu hút người ta về với Chúa và hợp với nhau thành một gia đình nhờ
thái độ sống đạo sốt sắng, nhiệt thành của chúng ta.
Bởi vì hôm nay Thiên
Chúa cũng vẫn đang còn muốn ban Thánh Thần Người cho những ai cầu xin. Và Thánh
Thần muốn tiếp tục hoạt động trong các cộng đoàn Kitô hữu như ngày trước. Ðặc
biệt trong thánh lễ này, Thiên Chúa đang muốn đổ Thánh Thần sốt mến xuống trên
chúng ta đang sum họp nơi đây. Mọi lời kinh tiếng hát đều muốn hướng lòng chúng
ta lên với Chúa và hòa giải chúng ta trong một tâm tình chung. Nhất là Thánh Thể
mà chúng ta sắp chịu lấy, là Mình Máu Thánh Chúa, là sự sống hùng mạnh đầy yêu
thương sáng tạo thoát ra từ lòng Chúa, để ai lãnh nhận, chính họ sẽ không sống
nữa, nhưng là chính Chúa và Thánh Thần của Người sống ở trong họ. Họ sẽ ra về,
tùy theo phận sự, mỗi người làm một công việc cho gia đình và cho xã hội; nhưng
nếu họ tiếp tục để cho Chúa sống ở trong họ, thì như lời Thánh thư hôm nay nói,
cũng chỉ là Thánh Thần làm việc, hành động ở trong mọi người. Và như vậy, một
Thánh Thần sẽ hướng dẫn công việc của muôn người đi về cùng một mối là xây dựng
một gia đình nhân loại trong tình yêu thương của Chúa. Các sự lầm lạc tối tăm
và chia rẽ hận thù sẽ dần dần bị loại ra. Phúc Âm ở trong lòng mọi người dần dần
thúc đẩy chúng ta hành động vì yêu thương và cho yêu thương. Ðời sống con người
sẽ được hạnh phúc ngày ở đời này để cuối cùng muôn dân sẽ được kêu gọi tập họp
lại trong Nước Trời vô tận.
Chúng ta cùng nhau đứng
lên tuyên xưng niềm tin sâu xa đó và xin Chúa Thánh Thần hiện xuống trên chúng
ta, sai chúng ta đi loan truyền tình yêu của Người đang muốn kết nạp mọi người.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật Lễ Hiện Xuống, Năm
ABC
Bài đọc: Acts
2:1-11; I Cor 12:3-7, 12-13; Jn 20:19-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Các hoạt động của Thánh Thần.
Thánh Thần là Thiên Chúa bị bỏ quên. Để trắc nghiệm, chúng ta thử coi mình có nói
về Thánh Thần được hơn 5 phút không! Thời đại của chúng ta, thời đại từ khi
Chúa Giêsu về trời cho đến Ngày Tận Thế là thời đại của Thánh Thần; thế mà
chúng ta lại biết rất ít về Ngài. May mắn cho chúng ta, Giáo Hội dùng ngày hôm
nay để giúp chúng ta ôn lại giáo lý về Chúa Thánh Thần.
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta nhìn thấy các khía cạnh khác nhau của Ngôi Ba
Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Sách CVTĐ tường thuật Thánh Thần hiện xuống và đậu
lại trên mỗi Tông-đồ qua hình ảnh của cơn gió mạnh, hình lưỡi lửa, và sự kiện
nói tiếng lạ. Trong Bài Đọc II, Thánh Phaolô đề cập đến những công việc của
Thánh Thần làm nơi mỗi cá nhân và toàn thể Giáo Hội. Ngài nhấn mạnh đến sự hiệp
nhất trong cùng một đức tin, một Phép Rửa, và một tình yêu; vì tất cả đều hoạt
động trong cùng một Thánh Thần. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến vai trò
của Thánh Thần trong việc sở hữu bình an và quyền tha thứ cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần.
1.1/ Lễ (Ngũ) Tuần: Việt-nam dịch không đúng, lẽ ra phải dịch Lễ Các Tuần hay
Lễ Năm Mươi Ngày (Pentecost, 50 ngày, hay 7 tuần). Lễ Các Tuần là một trong 3 lễ
trọng thể của người Do-thái, mà tất cả các người nam của họ, sống trong vòng 20
dặm của Jerusalem, phải về Jerusalem để dự lễ. Hai lễ trọng kia là Lễ Vượt Qua
và Lễ Lều. Lễ Các Tuần xảy ra đúng 50 ngày sau Lễ Vượt Qua. Lễ Vượt Qua thường
xảy ra vào trung tuần tháng Nissan (tháng tư); vì thế, Lễ Các Tuần rơi vào đầu
tháng 6. Tháng 6 là tháng du hành vì thời tiết đã tốt đẹp hơn và thuận tiện cho
việc đi lại. Đó là lý do tại sao trong trình thuật hôm nay có bao nhiêu sắc
dân, những người theo Đạo Do-thái lên Jerusalem để mừng lễ. Lễ Các Tuần kỷ niệm
hai biến cố quan trọng:
(1) Lịch sử: Mừng kỷ niệm Thiên Chúa ban Thập Giới cho Moses trên núi Sinai;
(2): Nông nghiệp: Hai ổ bánh làm bằng bột lúa miến được dâng lên Thiên Chúa để
cám ơn Ngài đã cho gặt hái được mùa màng. Trong 3 ngày Lễ Trọng, mọi người phải
tuân giữ luật ngày Sabbath.
1.2/ Những gì đã xảy ra
trong ngày Lễ Các Tuần:
(1) Tiếng gió mạnh: "Khi đến ngày lễ Các Tuần, mọi người đang tề tựu ở một
nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn
nhà, nơi họ đang tụ họp."
+ Từ ngữ: Trong tiếng Do-thái cũng như Hy-lạp, họ chỉ có một danh từ dùng cho cả
Thánh Thần lẫn gió: ruah trong tiếng Do-thái, và pneumatrong
tiếng Hy-lạp. Vì thế, Thánh Thần được đồng nhất với gió.
+ Thánh Thần là gió, Ngài ban cho con người hơi thở và sự sống: Trong Sách Sáng
Thế, khi vũ trụ còn hỗn mang, Thánh Thần của Thiên Chúa bay là là trên mặt nước
(Gen 1:2). Khi tạo dựng con người, Thiên Chúa thổi hơi vào trong lỗ mũi của con
người và họ được sống (Gen 2:7), khi Chúa rút hơi thở ra, con người trở về cát
bụi (Psa 104:29). Trong cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và Nicodemus, Chúa Giêsu
ví hoạt động của Thánh Thần trong con người như gió: "Ông đừng ngạc nhiên
vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn
thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi
đi đâu. Ai bởi Thánh Thần sinh ra thì cũng vậy" (Jn 3:7-8).
+ Công dụng của gió: Gió có thể cuốn đi tất cả các rác rưởi và làm cho nơi đó
được sạch. Chúng ta cứ nhìn những trận gió bão, sẽ biết sức mạnh của gió: Nó cuốn
hết những gì trước mặt và hoàn toàn làm đổi mới nơi nào gió đi qua. Tương tự
như thế cho hoạt động của Thánh Thần trong con người: Ngài có thể quét sạch những
tật xấu trong con người, nếu chúng ta để cho Ngài hoạt động. Gió cũng có thể
làm cho con người cảm thấy mát mẻ, dễ chịu, như cơn gió mùa hè, mùa Xuân. Thánh
Thần cũng đem lại sự tươi trẻ cho tâm hồn con người.
(2) Hình lưỡi lửa: "Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa
tản ra đậu xuống từng người một." Sách Khải Huyền đồng hóa Thánh Thần với
lửa (Rev 4:5). Matthew nói tới việc chịu Phép Rửa bởi Thánh Thần và lửa (Mt
3:11, Lk 3:16). Các công dụng của lửa:
+ Lửa dùng cho sự thanh luyện, như lửa dùng để luyện kim như thử vàng (I Pet
1:7). Thánh Thần cũng thanh luyện mọi bất toàn trong con người, và thánh hóa bằng
cách làm cho con người trở nên hoàn thiện hơn (I Cor 3:12-15).
+ Lửa cũng dùng để nấu nướng, sưởi ấm, hay kích thích lòng người (Lk 12:49). Ca
Tiếp Liên cho chúng ta thấy Thánh Thần có thể sưởi ấm chỗ lạnh lùng trong tâm hồn
con người bằng cách ban tình yêu. Thánh Thần giúp tín hữu có lòng nhiệt thành để
hăng say rao giảng và làm chứng cho Chúa.
+ Cột Lửa cũng dùng để soi sáng cho dân Israel biết đường đi (Exo 13:21). Thánh
Thần soi sáng cho con người nhận ra sự thật, đường đi, và xua tan bóng đêm tội
lỗi.
+ Lửa cũng dùng để thiêu rụi và tiêu diệt (Gen 19:24, Rev 8:7). Thị kiến của
Moses về lửa cháy mà bụi gai không bị thiêu rụi (Exo 3:2) là hình ảnh của Thánh
Thần tạo Ngôi Lời trong lòng Mẹ Maria mà Mẹ vẫn trinh khiết vẹn tuyền (Lk
1:35).
(3) Nói tiếng lạ: "Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu
nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho. Lúc đó, tại
Jerusalem, có những người Do-thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về. Nghe tiếng
ấy, có nhiều người kéo đến. Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản
xứ của mình. Họ sửng sốt, thán phục và nói: "Những người đang nói đó không
phải là người Galilee cả ư? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ
đẻ của chúng ta?"
+ Trong tiếng Hy-lạp, danh từ dùng để chỉ cái lưỡi (gnôssa) cũng được
dùng để chỉ các ngôn ngữ khác nhau, nhưng chỉ dùng ở số nhiều (gnôssai).
Khi dùng danh từ ở số nhiều, nó cũng có ý nghĩa là nói tiếng lạ.
+ Phaolô dành cả một chương 14 để bàn về việc nói tiếng lạ trong Thư I Corintô:
Nói tiếng lạ là tiếng con người nói với Chúa khi con người trong trạng thái xuất
thần. Để người khác có thể hiểu, cần có người thông dịch; ví dụ, để hiểu một
người ngoại quốc nói, chúng ta cần có người thông dịch. Nếu không có người
thông dịch, nói tiếng lạ cũng như không. Phaolô cho ơn gọi ngôn sứ cao hơn ơn gọi
nói tiếng lạ, vì nó xây dựng Giáo Hội; trong khi người nói tiếng lạ chỉ xây dựng
cho chính mình.
+ Biến cố Tháp Babel: là hậu trường để hiểu biến cố hôm nay. Trong biến cố Tháp
Babel, Thiên Chúa phân tán con người đi khắp nơi bằng cách cho họ không hiểu
ngôn ngữ của nhau. Trong biến cố hôm nay, Thánh Thần qui tụ con người lại bằng
cách cho họ hiểu ngôn ngữ của các Tông-đồ đang nói.
+ Nói ngoại ngữ hay nói ngôn ngữ của trái tim? Nhiều tác giả cho các Tông-đồ
không thực sự nói tiếng lạ, nhưng nói ngôn ngữ của trái tim. Điều này chỉ là
suy đoán theo kiểu của mình rồi áp dụng cho Thiên Chúa. Họ quên đi quyền năng của
Thiên Chúa: Nếu Ngài có thể bắt họ nói các thứ tiếng khác nhau để phân tán họ
đi, Ngài cũng có thể cho họ nói cùng một ngôn ngữ để hiệp nhất trở lại. Hơn nữa,
nói bằng ngôn ngữ của trái tim, làm sao những người ngoại cuộc có thể hiểu được?
Biến cố nói tiếng lạ hôm nay là do quyền lực của Thánh Thần. Ngài "phiên dịch"
lời các ông nói trong trí óc khán giả, để chỉ một ngôn ngữ các ông nói ra bằng
tiếng Aramaic, mọi người đều hiểu theo ngôn ngữ của họ. Họ nói: "chúng ta
đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên
Chúa."
2/ Bài đọc II: Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thánh Thần.
2.1/ Công việc của Thánh
Thần:
- Hướng dẫn nhận ra sự thật và tất cả mọi sự thật, vì Ngài là Thần Chân Lý. Sự
thật trên hết mọi sự thật là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Thánh Phaolô quả quyết:
"Chẳng có ai ở trong Thánh Thần của Thiên Chúa mà lại nói: "Giêsu là
đồ khốn kiếp!" cũng không ai có thể nói rằng: "Đức Giêsu là
Chúa," nếu người ấy không ở trong Thánh Thần."
- Thánh Thần ban cho mỗi tín hữu các đặc sủng khác nhau; nhưng tất cả các đặc sủng
Thánh Thần ban là cho việc xây dựng Nhiệm Thể Đức Kitô là Giáo Hội: "Có
nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều việc phục vụ
khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa." Đặc sủng cao trọng hơn cả mà mọi người
cần có là tình yêu Thiên Chúa (I Cor 13).
- Thánh thần hiệp nhất và liên kết tất cả trong cùng một Phép Rửa, một đức tin,
và một tình yêu: "Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên
Chúa làm mọi sự trong mọi người. Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là
vì ích chung. Thật vậy, ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều
bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì
Đức Kitô cũng vậy. Thật thế, tất cả chúng ta, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ
hay tự do, chúng ta đều đã chịu Phép Rửa trong cùng một Thánh Thần để trở nên một
thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thánh Thần duy nhất."
2.2/ Làm sao để nhận ra
Thánh Thần từ những thần khí sai lạc của thế gian? Thánh Gioan khuyên các tín hữu: "Anh em thân mến,
anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc các thần khí xem có phải
bởi Thiên Chúa hay không, vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế
gian" (I Jn 4:1).
- Thánh Thần và công việc của Ngài được Chúa Giêsu hứa trước, chứ không đột xuất
và liên quan tới bất cứ điều gì như nhiều người lầm tưởng. Chúa Giêsu nói rõ
ràng với các môn đệ: "Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới
sự thật toàn vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người
nghe, Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người
sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh
em" (Jn 16:13-14). Vì thế, Lời Chúa là thước đo những gì Thánh Thần hướng
dẫn.
- Một cách nhận ra công việc của Thánh Thần là xét xem kết quả có đem lại sự thật,
yêu thương, và hiệp nhất; hay đưa đến sai lạc, ghen tị, và chia rẽ. Quà tặng
khác nhau không tự nhiên mang lại hiệp nhất, nhưng có thể mang lại giận hờn,
ghen tị, và chia rẽ trong cộng đoàn.
3/ Phúc Âm: Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy
Thánh Thần.''
3.1/ Thánh Thần và bình
an: Thánh Thần làm cho các môn đệ nhận ra tất
cả sự thật liên quan tới Đức Kitô và Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Các Tông-đồ
phải nhận ra tất cả sự thật này trước khi các ông có bình an. Đây mới là sự
bình an thật sự, và không một quyền lực nào có thể lấy đi được, vì nó đến từ sự
xác tín của niềm tin trong tâm hồn con người.
Trình thuật kể các Tông-đồ sợ sệt phải đóng kín cửa vì sợ người Do-thái; nhưng
một khi các ông đã nhìn thấy Chúa toàn thắng tử thần và phục sinh vinh hiển, và
được Thánh Thần giúp nhớ lại và hiểu biết những gì Chúa Giêsu đã nói trước, các
ông mở tung cửa ra đi loan báo Tin Mừng, và can đảm đối chất với những người
Do-thái trong Thượng Hội Đồng để làm chứng cho Chúa. Chúng ta chỉ cần nhìn đời
sống các Tông-đồ trước và sau biến cố Phục Sinh, chúng ta nhận ra sức mạnh của
Thánh Thần hoạt động nới các Tông-đồ.
3.2/ Thánh Thần và tha thứ:
Chúa Giêsu thổi hơi vào các ông và bảo:
"Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được
tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ." Một sự nhìn lại 4 phần
chính của Bí-tích Giải Tội cho chúng ta thấy vai trò của Thánh Thần trong việc
tha thứ các tội của con người:
(1) Xét mình: Thánh Thần giúp cho con người nhận ra sự thật: những gì họ đã xúc
phạm đến Thiên Chúa và tha nhân. Nếu không ngang qua bước đầu quan trọng này,
con người không thể ăn năn, xám hối: không nhận ra tội của mình, sẽ không cần
thú tội. Thánh Phêrô trong Bài Giảng đầu tiên của Ngài cho người Do-thái tại
Jerusalem là một ví dụ cho điều này (Acts 2:36-38).
(2) Ăn năn và dốc lòng chừa: Thánh Thần giúp hối nhân tin tưởng vào tình yêu
Thiên Chúa: tội của họ có thể được tha thứ nếu họ thành tâm thống hối và thú tội
với các Tông-đồ và linh mục, những người đại diện của Thiên Chúa.
(3) Xưng tội: Thánh Thần giúp hối nhân can đảm đến thú tội nơi tòa cáo giải.
Trong Lời Xá Giải của linh mục đọc để tha tội, chúng ta nhận thấy rõ vai trò của
Thánh Thần trong Bí-tích Xá Giải: "Thiên Chúa là Cha Toàn Năng đã hòa giải
với thế gian qua cái chết và sự sống lại của Con Một Ngài, lại ban
Thánh Thần để tha tội. Nhờ tác vụ của Giáo Hội, xin Chúa ban cho con ơn
tha thứ và bình an. Giờ đây Cha tha tội cho con, nhân danh Cha và Con và
Thánh Thần. Amen."
(4) Đền tội và sửa chữa các khuyết điểm: Sau khi hối nhân nhận được ơn tha thứ,
Thánh Thần giúp họ làm lại cuộc đời bằng việc ban các ân sủng cần thiết để họ
làm lại cuộc đời và sống thánh thiện, xứng đáng như những người con cái Thiên
Chúa.
ÁP DỤNG TRONG
CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải luôn ý thức sự hiện diện của Ngài trong tâm hồn, như thánh
Phaolô nói: "Thân thể anh em là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần;" và
chúng ta phải cầu nguyện thường xuyên với Ngài, nhất là những giờ phút nghi ngờ,
do dự, và không biết quyết định làm sao.
- Chúng ta không thể hiểu biết và nhận ra sự thật của Thiên Chúa nếu không nhận
được sự hướng dẫn của Thánh Thần. Vì thế, chúng ta phải cầu nguyện với Ngài
trên đường đi tìm sự thật.
- Thánh Thần thánh hóa con người bằng cách quét sạch những xấu xa, tội lỗi; và
làm đầy tâm hồn bằng sự thật và ân sủng. Ngài cũng giúp chúng ta có sức mạnh và
can đảm làm chứng cho Thiên Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
Hãy nhận
lấy Thánh Thần
(20.5.2018 – Chúa nhật
– Chúa Thánh Thần
hiện xuống)
Suy niệm:
Lúc đến Êphêsô,
Phaolô hỏi một số môn đệ ở đó:
“Khi vào đạo,
các ông đã nhận lãnh
Thánh
Thần chưa?”
Họ trả lời: “Ngay cả việc có Thánh Thần,
chúng tôi cũng chưa hề được
nghe nói tới”
(Cv 19,1-2).
Chúng ta đã được
nghe nói và đã lãnh
nhận Thánh
Thần,
nhưng có thể Ngài vẫn là Ðấng xa lạ với ta.
Bí tích Thêm sức
chỉ còn là một kỷ niệm đẹp,
nhưng nó không làm
ta ý thức về sự hiện diện của Thánh Thần,
Ðấng đang ở
trong ta và
sai ta đi làm chứng.
Khi Ðức Giêsu phục
sinh hiện ra với các môn đệ,
Ngài đã làm một
việc quan trọng,
đó là mời họ tiếp tục sứ mạng mà Ngài đã bắt đầu.
“Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành
môn đệ” (Mt 28,19).
“Hãy đi loan báo Tin Mừng
cho mọi loài
thọ tạo” (Mc 16,15).
Trong Tin Mừng
hôm nay, Ðấng phục sinh nói với các môn đệ:
“Như Cha đã sai Thầy,
Thầy cũng
sai anh em”
(Ga 20,21)
Ðức Giêsu cho các môn đệ được
tham dự vào sứ mạng của mình.
Chỉ có một sứ mạng duy nhất
là sứ mạng Chúa
Giêsu
nhận được từ Chúa
Cha.
Sứ mạng của các môn đệ nối dài sứ mạng duy nhất ấy.
Ai sẽ giúp các ông
thực hiện sứ mạng này?
Ai sẽ cho các ông sức sống để dám mở
toang cánh
cửa
mà lên đường
loan báo
Tin Mừng phục sinh?
Sức sống ở nơi hơi thở.
Ðức Giêsu phục
sinh đã
trao hơi thở của mình,
hơi thở của sức sống thần linh cho các môn đệ.
Khi được trao ban Thánh Thần,
họ trở thành
con người mới, sẵn sàng
lên đường.
Thánh Thần
chẳng ở xa mỗi người chúng ta.
Ngài có mặt
khi ta rung động
trước một đoạn Lời Chúa,
và muốn sống Lời Chúa trong đời thường.
Ngài có mặt
khi ta gọi tên
Chúa
Giêsu
trên môi (1Cr 12,3),
và gọi Thiên Chúa là
Cha đầy lòng từ ái (Rm 8,15).
Ngài có mặt
khi ta muốn tiến một bước mới
trong đời sống cầu nguyện, trong đời sống thiêng liêng.
Thánh Thần
chẳng ở xa Giáo Hội.
Ngài làm cho Giáo Hội được hiệp nhất
bằng cách ban những đặc sủng khác nhau cho nhiều người
để họ phục vụ lợi ích chung.
Ngài hiện
diện nơi các vị lãnh đạo Giáo Hội,
nhưng Ngài cũng có mặt nơi các nhóm giáo dân.
Ngài hiện
diện trong các bí tích, trong mỗi
thánh
lễ.
Ngài thánh hóa bánh rượu để chúng
trở nên Mình và Máu Ðức Kitô.
Thánh Thần là linh hồn của Giáo Hội;
không có Ngài, Giáo Hội
chỉ là một cơ cấu đáng
ngờ.
Nếu chúng ta mềm mại hơn để cho Ngài dẫn dắt,
nếu chúng ta bớt cứng cỏi để cho Ngài canh tân,
nếu chúng ta đừng dập tắt tiếng của Ngài,
thì chúng ta sẽ thấy những biến đổi kỳ diệu.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa
Thánh
Thần,
xin Ngài hãy đến
như cơn
gió mát
thổi vào đời con,
thổi vào Giáo Hội,
thổi vào thế giới,
để đem lại
cho chúng
con
sự tươi mới
nhẹ nhàng, sự tự do thanh thoát.
Xin Ngài hãy đến
như dòng nước
trong
chảy vào đời con,
chảy vào Giáo Hội,
chảy vào thế giới,
để cuốn trôi đi mọi
nhơ nhớp,
khô cằn, cứng
cỏi,
và làm bật dậy
những
mầm xanh sự sống nơi
chúng
con.
Xin Ngài hãy đến
như ngọn lửa hồng
chiếu sáng đời con,
chiếu sáng Giáo Hội,
chiếu sáng thế giới,
để chúng con không còn đồng lõa với tối tăm,
nhưng
mang trong tim một ước mơ nóng bỏng,
đó là làm cho vũ trụ này rực sáng Tình yêu.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG NĂM
Một Lời Hứa Được
Hoàn Thành
“Đấng Bảo Trợ – là
Thánh Thần mà Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy – Ngài sẽ dạy cho anh em mọi
điều và sẽ nhắc anh em nhớ lại tất cả những gì Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,
26). Đức Kitô thốt lên những lời này vào buổi chiều hôm trước khi Người bước
vào cuộc khổ nạn và lãnh nhận cái chết thập giá, buổi chiều Người chia tay với
các Tông Đồ. Chúng ta ôn lại những lời này trong Mùa Phục Sinh. Chính trong Mùa
Phục Sinh mà lời hứa về Chúa Thánh Thần sẽ được hoàn thành trọn vẹn.
Ngay buổi chiều sau khi
sống lại, Đức Kitô đã trao ban Thánh Thần cho các Tông Đồ tụ họp trong căn gác
thượng. Người nói với họ: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 22). Người
mang Thánh Thần – như một quà tặng – đến cho Giáo Hội. Chính Chúa Thánh Thần sẽ
được mặc khải xung quanh các biến cố của Lễ Ngũ Tuần – cũng như trong tư cách
là một quà tặng trao ban cho Giáo Hội. Trong những ngày này và những tuần lễ
này, tất cả chúng ta được mời gọi cảm nghiệm đặc biệt về mối gắn kết giữa Lễ Phục
Sinh và Lễ Hiện Xuống. Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa tiếp tục đổ tràn Thánh
Thần của Ngài xuống trên Dân Ngài.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
20 Tháng Năm
Kẻ Ăn Cắp Một Ổ Bánh Mì
Người ta thường kể
về một trong những ông thị trưởng đầu tiên của thành phố New York bên Hoa Kỳ
giai thoại như sau: một ngày mùa đông lạnh buốt nọ, ông thị trưởng phải chủ tọa
các phiên tòa. Người ta điệu đến trước mặt ông một ông lão quần áo tả tơi. Người
đàn ông này bị tố cáo là đã ăn cắp một mẩu bánh mì. Lời tự biện hộ duy nhất mà
người đàn ông khốn khổ đưa ra là: "Gia đình tôi đang chết đói".
Nghe xong lời cáo
buộc của cử tọa cũng như lời biẹn bạch của ông lão, viên thị trưởng đưa ra phán
quyết như sau: "Luật pháp không tha thứ cho bất cứ một hành động xấu nào.
Tôi thấy cần phải trừng phạt ông, và hình phạt cho tội ăn cắp là ông phải đóng
10 đô la". Vừa công bố bản án, ông thỉntưởng rút trong túi của mình ra 10
đô la và trao cho ngwòi đàn ông khốn khổ. Quay xuống cử tọa ông nói tiếp:
"Ông lão đã bồi thường vì tội ăn cắp của ông. Còn phần quý vị, tôi yêu cầu
mỗi người phải đóng 50 xu tiền phạt vì sống dửng dưng đến độ để cho trong thành
phố của chúng ta còn có một người nghèo phải đi ăn cắp". Nói xong, ông ra
lệnh cho viên biện lý đi thu tiền vảtao tất cả cho ông lão.
Khi chiếc mũ đã được
truyền một vòng tòa án và trở về tay mình, ông lão đếm được tất cả 47 đô la 50
xu.
Trong sứ điệp Mùa Chay
năm 1991, Ðức thánh Cha Gioan Phaolô II mời gọi chúng ta hãy đọc và suy ngẫm về
bài dụ ngôn người giàu có và Lazarô.
Mới nghe qua, chúng ta
có cảm tưởng người giàu có trong bài dụ ngôn đã không làm điều gian ác nào để đến
độ phải bị trầm luân. Chúa Giêsu đã không nói: ông đã trộm cướp, hay biển lận
hoặc gian xảo trong việc làm ăn. Ngài cũng không kết án việc ông ngày ngày yến
tiệc linh đình.
Vậy thì đâu là tội của
người phú hộ? Thưa đó là tội dửng dưng trước nỗi khổ của người khác. Chúa Giêsu
nói đến sự hiện diện ngày qua ngày của một người khốn khổ trước cửa nhà ông để
cho chúng ta thấy sự đang tâm làm ngơ của người giàu có... Máu chảy, ruột mềm.
Trước cảnh khốn khổ của người đồng loại, mà người giàu có ấy vẫn không biểu lộ
một chút xúc động hoặc làm như không nhìn thấy, thì quả thật không gì đáng
trách bằng, bởi vì người giàu có đã làm cho trái tim của mình khô cứng.
Dửng dưng trước nỗi khổ
của người khác không là một thái độ vô thưởng vô phạt, mà là một hành động tội
ác. Ông thị trưởng thành phố New York trong câu chuyện trên đây quả thực đã thấy
được tội ác của chính ông và của thị dân của ông đối với lão ông ăn cắp bánh
mì.
Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét