06/09/2018
Thứ năm đầu tháng, tuần 22 thường niên
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 3,
18-23
“Tất cả là của anh em, nhưng
anh em thuộc về Đức Kitô, và Đức Kitô thuộc về Thiên Chúa”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, đừng
có ai lừa dối mình. Nếu có ai trong anh em cho mình là người khôn ngoan ở đời
này, thì kẻ ấy hãy nên điên dại để được khôn ngoan: vì sự khôn ngoan của thế
gian này là sự điên dại đối với Thiên Chúa, vì có lời chép rằng: “Chính Người bắt
chợt những người khôn ngoan ngay trong xảo kế của họ”. Lại có lời khác rằng:
“Chúa biết tư tưởng của những người khôn ngoan là hão huyền”. Vậy đừng có ai
còn tự phô trương nơi loài người. Vì tất cả là của anh em, dù là Phaolô hay
Apollô, hoặc Kêpha, hoặc thế gian, sự sống hay sự chết, hoặc hiện tại hay tương
lai. Tất cả là của anh em; nhưng anh em thuộc về Đức Kitô, và Đức Kitô thuộc về
Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 23, 1-2.
3-4ab. 5-6
Đáp: Chúa là chủ
trái đất và mọi vật làm sung mãn nó (c. 1a).
Xướng: 1) Chúa là chủ
trái đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư trú ở trong.
Vì chính Ngài xây dựng nó trên biển cả, và Ngài giữ vững nó trên chỗ nước nguồn.
– Đáp.
2) Ai khá trèo lên cao
sơn của Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của Ngài? Người tay vô tội và lòng
thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa. – Đáp.
3) Người đó sẽ được
Chúa chúc phúc cho, và được Thiên chúa là Đấng cứu độ ban ân thưởng. Đó là dòng
dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm long nhan Thiên Chúa nhà Giacob. – Đáp.
ALLELUIA: 2 Tx 2, 14
Alleluia, alleluia!
– Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng mà kêu gọi chúng ta, để chúng ta được chiếm lấy
vinh quang của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 5, 1-11
“Các ông đã từ bỏ mọi sự mà đi
theo Người”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, dân chúng chen
nhau lại gần Chúa Giêsu để nghe lời Thiên Chúa, lúc đó Người đứng ở bờ hồ
Ghênêsarét. Người trông thấy hai chiếc thuyền đậu gần bờ; những người đánh cá
đã ra khỏi thuyền và họ đang giặt lưới. Người xuống một chiếc thuyền, thuyền đó
của ông Simon, và Người xin ông đưa ra khỏi bờ một chút. Rồi Người ngồi trên
thuyền, giảng dạy dân chúng.
Vừa giảng xong, Người
bảo ông Simon rằng: “Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu và thả lưới bắt cá”. Ông
Simon thưa Người rằng: “Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được
gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới”. Các ông đã thả lưới và bắt được rất
nhiều cá; lưới các ông hầu như bị rách. Bấy giờ các ông làm hiệu cho các bạn đồng
nghiệp ở thuyền bên cạnh đến giúp đỡ các ông. Những người này tới, họ đổ cá đầy
hai chiếc thuyền, đến nỗi những thuyền chở nặng gần chìm.
Thấy thế, ông Simon sụp
lạy dưới chân Chúa Giêsu và thưa Người rằng: “Lạy Chúa, xin Chúa hãy tránh xa
con, vì con là người tội lỗi”. Ông kinh ngạc và tất cả mọi người ở đó với ông
cũng kinh ngạc trước mẻ cá mà các ông vừa mới bắt được; cả ông Giacôbê và
Gioan, con ông Giêbêđê, bạn đồng nghiệp với ông Simon cũng thế. Nhưng Chúa
Giêsu phán bảo ông Simon rằng: “Đừng sợ hãi: từ đây con sẽ là kẻ chinh phục người
ta”. Bấy giờ các ông đưa thuyền vào bờ, và đã từ bỏ mọi sự mà đi theo Người. Đó
là lời Chúa.
Suy Niệm : Sự hiện diện
và tác động của Chúa
Ý nghĩa của mẻ cá và
ơn gọi của các môn đệ đầu tiên được Luca ghi lại trong Tin Mừng hôm nay sẽ được
sáng tỏ, nếu chúng ta nắm bắt được quan niệm của người Do thái về biểu tượng của
nước, nhất là của biển cả. Người Do thái tin rằng biển cả là nơi cư ngụ của
Satan và những lực lượng chống đối Thiên Chúa. Trong niềm mong đợi chung, người
Do thái tin rằng chỉ có Ðấng Cứu Thế được Thiên Chúa sai đến mới có đủ uy quyền
để chế ngự biển cả và giải thoát tất cả những ai đang bị chôn vùi trong đó.
Chúa Giêsu muốn cho
các môn đệ thấy được quyền năng giải thoát của Ngài khi thực hiện mẻ cá lạ lùng
trước mặt các ông. Chiếc lưới được thả vào lòng biển khơi để vớt cá lên, đó là
hình ảnh của công cuộc cứu thoát mà Ngài đang thực hiện. Ngài đến là để lôi kéo
con người khỏi vực sâu của tội lỗi và sự dữ. Chính trong ý nghĩa ấy, Chúa Giêsu
dùng kiểu nói "đánh lưới người" mà Ngài sẽ trao phó cho các môn đệ và
Giáo Hội mà Ngài sẽ thiết lập; trở thành ngư phủ đánh lưới người có nghĩa là
tham dự vào công trình cứu rỗi của Chúa Giêsu.
Qua mẻ cá lạ lùng,
Chúa Giêsu muốn chứng tỏ cho các môn đệ thấy rằng tự sức họ, họ không thể làm
được gì. Thánh Phêrô đã ý thức được điều đó: "Chúng con đã vất vả suốt đêm
mà không bắt được gì cả". Thánh Phêrô không chỉ nói lên cái giới hạn bất
toàn của con người, mà còn nhận ra thân phận tội lỗi yếu hèn của mình: "Lạy
Thầy, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi". Ý thức về thân phận ấy và sống
cho đến cùng thân phận ấy là cả một cuộc chiến đấu cam go. Hơn ai hết, thánh
Phêrô đã cảm nghiệm được sự yếu đuối mỏng giòn của con người khi chối Thầy; cả
cuộc đời ngư phủ đánh lưới người của Phêrô chỉ trở thành hữu hiệu với ý thức ấy.
Càng thấy mình yếu hèn, con người càng sống gắn bó với Chúa; càng thấy mình vô
dụng, con người càng trở nên hữu hiệu trong quyền năng của Chúa. Ra đi tản mát
khắp nơi để trở thành ngư phủ đánh lưới người, tất cả các môn đệ đều nhớ lại
bài học của mẻ cá lạ ấy và tâm niệm lời Chúa Giêsu: "Không có Thầy, các
con không làm được gì".
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta tin tưởng nhìn vào tác động của Chúa qua Giáo Hội. Ngài vẫn hiện diện
trong con thuyền Giáo Hội, và ngoài mọi suy nghĩ, tính toán của chúng ta, Ngài
vẫn tiếp tục thực hiện những điều cả thể, ngay cả những lúc Giáo Hội tưởng mình
bị bó tay không làm được gì. Lời nhắn nhủ của Ðức Hồng Y Etchegaray đáng cho
chúng ta suy nghĩ: Người ta dễ chú ý đến tiếng động của cây rừng ngã đổ, mà lại
quên đi âm thanh nhỏ bé của những mầm non đang mọc lên.
Nguyện xin Chúa củng cố
chúng ta trong niềm tin vững vào sự hiện diện và tác động của Chúa trong Giáo Hội.
Xin Ngài ban cho chúng ta đôi mắt tinh tường bén nhạy để nhận ra biết bao điều
cả thể Ngài đang thực hiện trong những biến cố âm thầm, mất mát, thua thiệt của
Giáo Hội.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 22 TN2
Bài đọc: I
Cor 3:18-23; Lk 5:1-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Khôn ngoan của
Thiên Chúa và khôn ngoan của con người.
Khôn ngoan là một đặc
tính cần thiết cho sự sống còn trong cuộc đời. Người khôn ngoan biết suy nghĩ,
đắn đo, lựa chọn sao cho đạt được kết quả như lòng mong ước. Nhưng khôn ngoan
cũng có nhiều loại, chứ không phải khôn ngoan nào cũng tốt cũng hay; người Việt-nam
phân biệt khôn ngoan với ma lanh.
Các bài đọc hôm nay
phân biệt khôn ngoan của Thiên Chúa với khôn ngoan của con người. Trong bài đọc
I, thánh Phaolô phân biệt rõ ràng sự khôn ngoan của Thiên Chúa khác xa sự khôn
ngoan của con người. Ngài cũng liệt kê một số các đặc tính để giúp các tín hữu
thấu hiểu và tìm kiếm sự khôn ngoan của Thiên Chúa hơn là bằng lòng với sự khôn
ngoan của con người. Trong Phúc Âm, khi thánh Phêrô bị thử thách để sống theo lối
suy nghĩ khôn ngoan nghề nghiệp của mình hay làm theo lời truyền khôn ngoan của
Chúa Giêsu, thánh nhân đã chọn làm theo lời truyền khôn ngoan của Thiên Chúa. Hậu
quả là Phêrô thu lượm được một mẻ cá lạ lùng vượt quá lòng mong đợi của ông.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Khôn ngoan của Thiên Chúa và khôn ngoan của con người.
Khôn ngoan của Thiên
Chúa là thứ khôn ngoan cao nhất. Lý do đơn giản là vì nó đến từ Thiên Chúa.
Khôn ngoan của Thiên Chúa khác với con người ở chỗ nó nhắp tới mục đích tối hậu
của cuộc đời và tất cả các suy nghĩ và lựa chọn phải đặt căn bản trên mục đích
này; trong khi khôn ngoan của thế gian chỉ nhắm tới các mục đích trần thế. Vì mục
đích nhắm tới khác nhau nên nhiều khi khôn ngoan Thiên Chúa hoàn toàn trái ngược
với khôn ngoan của con người. Ví dụ: khôn ngoan Thiên Chúa đòi hy sinh mạng sống
để theo Chúa trong khi khôn ngoan con người tìm mọi cách để bảo vệ mạng sống
mình. Lý do của sự khác biệt này là đích điểm nhắm tới.
Thánh Phaolô cho sự
khôn ngoan đời này là sự điên rồ trước mặt Thiên Chúa. Điều này cũng được Chúa
Giêsu khẳng định: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn, hỏi được lợi ích
gì?” Thánh Phaolô chỉ cách cho các tín hữu của ngài để có được sự khôn ngoan của
Thiên Chúa: “Nếu trong anh em có ai tự cho mình là khôn ngoan theo thói đời,
thì hãy trở nên như điên rồ, để được khôn ngoan thật.”
Khôn ngoan của con người
Chúa đều biết cả vì Chúa đã dựng nên con người. Hơn nữa Chúa còn biết con người
hơn cả chính con người. Vì thế, khôn ngoan của con người chỉ đánh lừa được con
người, nhưng không bao giờ đánh lừa được Thiên Chúa, như thánh Phaolô và sách
Job khẳng định: “Chúa bắt được kẻ khôn ngoan bằng chính mưu gian của chúng.”
Đức Kitô chính là sự
khôn ngoan của Thiên Chúa. Vì vậy, biết được Chúa Kitô là biết được sự khôn
ngoan của Thiên Chúa. Sự khôn ngoan Thiên Chúa bao trùm cả thế gian này: sự sống
hay sự chết, hiện tại hay tương lai, tất cả đều thuộc về những người tin vào
Chúa Kitô.
2/ Phúc Âm: Khôn ngoan của Phêrô và khôn ngoan của Chúa Giêsu.
Mặc khải và giảng dạy
chiếm một vai trò quan trọng trong sứ vụ của Chúa Giêsu khi Ngài xuống trần
gian, vì qua đó Ngài mặc khải và dạy dỗ cho dân biết những mầu nhiệm và sự khôn
ngoan của Thiên Chúa. Phúc Âm tường thuật: Một hôm, Đức Giêsu đang đứng ở bờ hồ
Gennesareth, dân chúng chen lấn nhau đến gần Ngài để nghe lời Thiên Chúa. Người
thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi
thuyền và đang giặt lưới. Đức Giêsu xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông
Simon, và Ngài xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Ngài ngồi xuống, và từ
trên thuyền Ngài giảng dạy đám đông.
Kinh nghiệm khôn ngoan
đánh cá của Phêrô bị Chúa Giêsu thử thách khi Ngài bảo ông Simon: “Chèo ra chỗ
nước sâu mà thả lưới bắt cá.” Ông Simon đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt
đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” Câu trả lời
cho thấy ông Phêrô ít nhất muốn Chúa hiểu: “Con là dân chài lưới và hành nghề
thường xuyên trên biển này, cả đêm đã chài lưới mà chẳng bắt được con nào. Giờ
đây, lưới đã giặt sạch mà Thầy thì chẳng có kinh nghiệm gì về đánh cá, mà lại bảo
con quăng lưới lần nữa. Vì vâng lời Thầy con sẽ làm, nhưng chắc chắn sẽ chẳng
được con nào!” Nhưng Phêrô đã lầm to, không những có cá mà còn bắt được rất nhiều
cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền
kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến
gần chìm.
Phản ứng của Phêrô sau
khi đã học được bài học quan trọng nhất: Đừng bao giờ tự hào thử thách Chúa vì
không có điều gì là không thể với Thiên Chúa. Ông biết Chúa Giêsu đã nhìn thấu
tâm hồn khi ông khi ông trả lời Ngài. Vì thế, với tấm lòng khiêm nhường, ông
Simon Phêrô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con,
vì con là kẻ tội lỗi!” Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Simon và tất cả những
người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. Cả hai người con ông Zebedee, là
Giacôbê và Gioan, bạn chài với ông Simon, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức
Giê-su bảo ông Simon: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.”
Đánh cá đã khó, đánh
cá người còn khó hơn gấp bội, nhưng với sự trợ giúp của Thiên Chúa thì không có
chi là khó với Ngài. Vì thế, các ông đã từ bỏ mọi sự theo Chúa để học nghề mới:
nghề chinh phục các linh hồn về cho Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta đừng bao giờ
tự hào về sự khôn ngoan của con người trước Thiên Chúa. Khi có sự xung đột giữa
hai lọai khôn ngoan, chúng ta phải làm theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
– Khi phải làm những
quyết định quan trọng, đích điểm của cuộc đời phải luôn là lý do nền tảng cho mọi
quyết định của chúng ta.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
06/09/2018 – THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Lc 5,1-11
HIỆU NGHIỆM CỦA SỰ VÂNG LỜI
“Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được
gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới.” (Lc 5,5)
Suy niệm: Tất cả truyền thống Kinh
Thánh xác nhận rằng vâng lời trọng hơn của lễ bởi vì của lễ chỉ là những đồ vật
bên ngoài còn vâng lời là cho đi những ý riêng, những tình cảm mà ta ôm ấp
trong máu thịt của mình. Vâng lời là cho đi cả con người của ta! Ngoài ra Kinh
Thánh ghi lại biết bao mẫu gương chứng minh hiệu quả của đức vâng lời thật là
cao quí và to lớn: Áp-ra-ham vâng lệnh Thiên Chúa hiến tế chính I-sa-ác con
mình đã mở đầu cho giao ước khai sinh một dân riêng của Chúa; Mẹ Ma-ri-a thưa
“vâng” đã đem Con Thiên Chúa đến với loài người; và sự vâng phục của Phê-rô khiến
ông và các bạn chài thu được một mẻ cá chưa từng có trước đây trong nghề của
mình.
Mời Bạn: Vâng lời mà thấy được những
lợi ích cụ thể trước mắt thì không khó; còn vâng lời để xoay chuyển một tình thế
gần như vô vọng mới là điều đáng quí và đáng nói. Sự vâng phục này đòi hỏi một
lòng tin và một tình mến.
Chia sẻ: Hãy chia sẻ một kinh nghiệm mà vì thiếu vâng phục đưa bạn
tới một kết cục không tốt; và một kinh nghiệm vì vâng lời mà gặt hái được những
kết quả tốt đẹp cho bản thân bạn và cho người khác nữa.
Sống Lời Chúa: Thánh Phao-lô nói: “Tôi biết
tôi đã tin vào ai” để rồi Ngài hoàn toàn tín thác và vâng phục. Cũng thế, bạn cần
biết Đấng mà mình vâng phục là ai để không phải hy sinh vô ích và tai hại. Đấng
ấy chính là Chúa, Đấng không lừa dối ai bao giờ!
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin ban cho con ơn biết sẵn lòng vâng nghe Lời Chúa dạy; vì Lời Chúa là Đường,
là Sự Thật và là Sự Sống của con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Từ nay anh sẽ bắt người (6.9.2018 – Thứ Năm Tuần 22 Thường
niên)
Suy niệm:
Chẳng ai ngờ cuộc đời Simon có thể chuyển hướng.
Ông đã có nghề nghiệp ổn định và đã lập gia đình.
Thế giới của ông là hồ Ghênêxarét,
là những con cá quẫy đuôi trong lưới,
là gia đình cần phải chăm nom.
Ông yêu vợ con, ông yêu biển cả.
Chúa đã đặt ông vui sống trong thế giới ấy,
nên chỉ có Ngài mới có thể kéo ông ra,
và bất ngờ đưa ông vào một thế giới mới,
một đại dương bao la hơn nhiều,
một gia đình rộng lớn hơn vạn bội.
Chỉ Chúa mới có thể
làm trái tim ông say mê một Ai khác,
yêu một Ai đó hơn những người ông đã từng yêu.
Ông đã có nghề nghiệp ổn định và đã lập gia đình.
Thế giới của ông là hồ Ghênêxarét,
là những con cá quẫy đuôi trong lưới,
là gia đình cần phải chăm nom.
Ông yêu vợ con, ông yêu biển cả.
Chúa đã đặt ông vui sống trong thế giới ấy,
nên chỉ có Ngài mới có thể kéo ông ra,
và bất ngờ đưa ông vào một thế giới mới,
một đại dương bao la hơn nhiều,
một gia đình rộng lớn hơn vạn bội.
Chỉ Chúa mới có thể
làm trái tim ông say mê một Ai khác,
yêu một Ai đó hơn những người ông đã từng yêu.
Ðức Giêsu đã đến với Simon thật tự nhiên.
Ngài chọn thuyền của ông làm nơi giảng dạy.
Sau đó Ngài mời ông thả lưới bắt cá,
Simon có nhiều lý do để khước từ.
Ông có thể nhân danh kinh nghiệm của mình
để thấy tốt hơn nên chờ dịp khác,
hay nại lý do mệt mỏi, sau một đêm ra khơn.
Nhưng Simon đã vâng lời, chỉ vì tin Lời Thầy Giêsu,
Lời đầy quyền uy, Lời trừ được quỷ (Lc 4,30).
Lời mạnh mẽ đã chữa cho mẹ ông khỏi bệnh (4,39).
Ngài chọn thuyền của ông làm nơi giảng dạy.
Sau đó Ngài mời ông thả lưới bắt cá,
Simon có nhiều lý do để khước từ.
Ông có thể nhân danh kinh nghiệm của mình
để thấy tốt hơn nên chờ dịp khác,
hay nại lý do mệt mỏi, sau một đêm ra khơn.
Nhưng Simon đã vâng lời, chỉ vì tin Lời Thầy Giêsu,
Lời đầy quyền uy, Lời trừ được quỷ (Lc 4,30).
Lời mạnh mẽ đã chữa cho mẹ ông khỏi bệnh (4,39).
Mẻ cá lạ lùng, mẻ cá chỉ có trong mơ.
Mẻ cá làm Simon run rẩy nhận ra mình tội lỗi,
và nhận ra Ðấng ở gần bên.
Mẻ cá bất ngờ mở đường cho một lời mời gọi mới:
“Ðừng sợ, từ nay anh sẽ thành kẻ bắt người.”
Simon lại có nhiều lý do hơn để từ chối.
Chuyện gia đình bề bộn, tương lai bấp bênh.
Kẻ quen bắt cá đâu có khả năng bắt người.
Kẻ tội lỗi đâu xứng với sứ mạng.
Mẻ cá làm Simon run rẩy nhận ra mình tội lỗi,
và nhận ra Ðấng ở gần bên.
Mẻ cá bất ngờ mở đường cho một lời mời gọi mới:
“Ðừng sợ, từ nay anh sẽ thành kẻ bắt người.”
Simon lại có nhiều lý do hơn để từ chối.
Chuyện gia đình bề bộn, tương lai bấp bênh.
Kẻ quen bắt cá đâu có khả năng bắt người.
Kẻ tội lỗi đâu xứng với sứ mạng.
Nhưng một lần nữa, Simon dám tin vào Lời Chúa,
để cho Chúa tự do lôi kéo mình.
Ông đã bỏ lại bao điều ông yêu mến.
Khi bỏ lại hai thuyền đầy cá,
ông tin rằng những mẻ cá mới đang đợi ông.
để cho Chúa tự do lôi kéo mình.
Ông đã bỏ lại bao điều ông yêu mến.
Khi bỏ lại hai thuyền đầy cá,
ông tin rằng những mẻ cá mới đang đợi ông.
Chúa vẫn gọi tôi ra khỏi lối mòn quen thuộc,
khỏi những điều tưởng như không thể đổi.
Tôi có sẵn sàng lên đường theo Ngài không?
khỏi những điều tưởng như không thể đổi.
Tôi có sẵn sàng lên đường theo Ngài không?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại sao Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học và đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.
chúng con không hiểu tại sao Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học và đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.
Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước quyền năng của Chúa.
trên một tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước quyền năng của Chúa.
Hôm nay Chúa cũng gọi chúng con
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp, người yêu.
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp, người yêu.
Chúng con chẳng thể nào từ chối
viện cớ mình kém đức kém tài.
Chúa đưa chúng con đi xa hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở đó.
viện cớ mình kém đức kém tài.
Chúa đưa chúng con đi xa hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở đó.
Xin cho chúng con một chút liều lĩnh của Simon,
bỏ mái nhà êm ấm để lên đường,
hạnh phúc vì biết mình đang đi sau Chúa. Amen.
bỏ mái nhà êm ấm để lên đường,
hạnh phúc vì biết mình đang đi sau Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG CHÍN
Trở Nên Đồng Hình Đồng
Dạng Với Đức Kitô
Mỗi ơn gọi đều là một
lời kêu mời dấn sâu hơn vào mầu nhiệm Thiên Chúa. Việc học hỏi thần học và triết
học sẽ giúp thấu hiểu sâu hơn ngôi vị của Đức Kitô. Nhưng sự hiểu biết sâu hơn
này không chỉ phụ thuộc vào nỗ lực tri thức của chúng ta. Tiên vàn việc nhận biết
Chúa Con là ân huệ do Chúa Cha ban cho chúng ta nhờ Thánh Thần. Chúng ta không
thể chỉ dừng lại với việc được giáo dục trong đức tin mà còn phải trở nên “đồng
hình đồng dạng với Đức Kitô” nữa.
Mọi sự cộng tác của
chúng ta với ân sủng tiếng gọi phải theo sự khôn ngoan mà Đức Kitô diễn tả
trong dụ ngôn cây nho. Ngài nói: “Thầy là cây nho, Cha Thầy là Người trồng nho”
(Ga 15,1) … “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong
người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái. Vì không có Thầy, anh em chẳng làm
gì được. (Ga 15,5).
Giai đoạn huấn luyện
chủng sinh hay tu sĩ hướng đến mục tiêu đào sâu mối hiệp nhất của chúng ta với
Đức Kitô. Đức Kitô đưa ra cùng lời mời gọi đó cho mỗi người trong chúng ta.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 06/9
1Cr 3, 18-23; Lc 5,
1-11.
LỜI SUY NIỆM: “Lạy Chúa, xin
tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi”
Chúa Giêsu bảo ông Phêrô: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”. Phêrô là một
con người bộc trực và khiêm tốn, ông đã trả lời với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy,
chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi
sẽ thả lưới, và khi kéo lưới lên đầy cá, ông nhận ra Chúa và nhận ra mình: “Lạy
Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi. Những điều này giúp cho mỗi người
trong chúng ta học biết nơi Phêrô: luôn phải biết lắng nghe, khiêm tốn đón nhận
với sự chỉ dẫn chân thành của người chung quanh, mặc dầu trước đó, chúng ta đã
gặp thất bại, Và điều quan trọng là phải nhận ra kết quả của sự việc và chính
mình.
Lạy Chúa Giêsu. Xin Chúa cho chúng con luôn nhận ra mình là người tội lỗi, để
biết đến với Thánh lễ để tỏ lòng sám hối, mà nhận được ơn tha tội nhờ Bí Tích
Thánh Thể.
Mạnh Phương
06 Tháng Chín
Không Mong Ðền Ðáp
Trên đường đi
hành hương đến La Mecque, thủ đô của Hồi Giáo, một tín đồ đã cải trang thành một
người hành khất.
Anh gặp một người
thợ hớt tóc đang săn sóc cho một người giàu có. Nhưng lạ lùng thay, khi anh vừa
mở miệng ra xin người thợ cắt tóc, cạo râu cho mình, thì người thợ này liền bỏ
người giàu ngồi đó và tức khắc đến phục vụ cho anh. Và đáng phục hơn nữa là
ngươòi thợ này đã không đòi hỏi bất cứ một thù lao nào, trái lại ông còn cho
anh ít tiền để hộ thân.
Cảm động vì lòng tốt
của người thợ hớt tóc, người tín đồ quyết định sẽ tặng cho ông tất cả số tiền
anh đã xin được trong ngày.
Và ngày hôm đó, người
tín đồ cải trang thành người ăn xin đã nhận được một túi vàng do một người
khách hành hương giàu có trao tặng. Như đã hứa với lòng mình, người tín đồ quay
trở lại tìm người thợ hớt tóc và trao tất cả gói vàng cho ông ta.
Nhưng, ngoài sự tưởng
tượng của người tín đồ, người thợ hớt tóc vừa thấy cử chỉ của người hành khất
đã nghiêm sắc mặt nói: “Xin lỗi, ông cho mình là người đạo đức ư? Ông không cảm
thấy xấu hổ để trả công cho một nghĩa cử yêu thương sao?”.
Thì ra, người thợ hớt
tóc đã không cạo râu cho một người hành khất để được trả công. Ông chỉ làm cử
chỉ đó với tất cả yêu thương dành cho một người khốn khổ và ông nghĩ rằng mình
làm như thế để được đền đáp.
Ngạn ngữ tiếng Latinh
thường nói: tôi cho bạn, để bạn cho lại… Hoặc như người Việt Nam chúng ta thường
nói: có qua có lại mới toại lòng ta.
Người ta dùng câu ngạn
ngữ này để diễn tả những đòi hỏi công bằng giữa con người với nhau. Tôi cho bạn
để bạn cho lại. Tôi làm cho bạn để hy vọng bạn sẽ đền đáp lại… Trên bình diện
xã hội và nhân bản, ý thức được sự qua lại này đã là một điều đáng kể trong các
mối tương quan giữa người với người.
Tuy nhiên, chúng ta
không thể áp dụng một thứ công bình như thế vào mối tương quan giữa chúng ta với
Thiên Chúa.
Thiên Chúa không thi
ân giáng phúc để chúng ta biết ơn, hay đền đáp lại. Thiên Chúa cũng không căn cứ
trên tài năng của từng người để ban phát ân huệ của Ngài. Thiên Chúa không dùng
cán cân công lý thông thường của loài người. Công lý của Ngài là công lý của
tình thương. Người thợ của giờ thứ nhất không lãnh hơn người thợ thứ hai vào giờ
cuối cùng…
Nếu Thiên Chúa không
thi ân giáng phúc tùy theo công nghiệp và tài năng của con người, thì con người
cũng không thể nại đến công lao của mình để đòi hỏi một sự trả công tương xứng…
Sau một công lao vất vả, có lẽ chúng ta chỉ có thể thốt lên: Lạy Chúa, chúng
con chỉ là những người đầy tớ vô dụng.Lắm khi chúng ta vẫn còn đeo đuổi sự công
bằng cộng trừ nhân chia của chúng ta đối với Chúa. Tôi sẽ đọc bao nhiêu kinh để
xin được ân này, ơn nọ. Tôi sẽ làm bao nhiêu hy sinh để cầu cho được một ơn đặc
biệt… Lý luận như thế trong các việc lành phúc đức, chúng ta dễ dàng rơi vào một
thứ biệt phái mới nhằm đề cao công nghiệp riêng của chúng ta mà quên rằng: tất
cả những gì chúng ta có, tất cả những gì chúng đã và sẽ lãnh nhận được đều xuất
từ Tình Yêu vô vị lợi của Chúa.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét