18/09/2018
Thứ ba tuần 24 thường niên
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 12,
12-14. 27-31a
“Anh em là thân xác Chúa Kitô,
và là chi thể của chỉ thể”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, như
thân xác là một, mà có nhiều chi thể, và tất cả các chi thể tuy nhiều, nhưng chỉ
là một thân xác, thì Chúa Kitô cũng vậy. Vì chưng, trong một Thánh Thần, tất cả
chúng ta chịu phép rửa để làm thành một thân xác, cho dầu Do-thái hay Hy-lạp, tự
do hay nô lệ, và tất cả chúng ta cùng uống trong một Thánh Thần. Vì thân xác
không chỉ gồm một chi thể, mà là nhiều chi thể.
Phần anh em, anh em
là thân xác Chúa Kitô và là chi thể Người, mỗi người theo phận sự mình. Có những
người Thiên Chúa đã thiết lập trong Hội thánh, trước hết là các Tông đồ, thứ đến
là các tiên tri, thứ ba là các tiến sĩ. Kế đến là quyền làm phép lạ, các ơn chữa
bệnh, các việc từ thiện, quản trị, nói nhiều thứ tiếng. Vậy tất cả mọi người là
Tông đồ ư? Tất cả là tiên tri ư? Tất cả là tiến sĩ ư? Tất cả được ơn làm phép lạ
ư? Tất cả được ơn chữa bệnh ư? Tất cả nói nhiều thứ tiếng ư? Tất cả được ơn diễn
giải ư? Anh em hãy cần mẫn sao cho được những ân điển cao trọng hơn. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 99, 2. 3. 4.
5
Đáp: Ta là dân tộc,
là đoàn chiên Chúa chăn nuôi (c. 3c).
Xướng: 1) Toàn thể địa
cầu, hãy reo mừng Thiên Chúa, hãy phụng sự Thiên Chúa với niềm vui vẻ! Hãy vào
trước thiên nhan vơi lòng hân hoan khoái trá. – Đáp.
2) Hãy biết rằng Chúa
là Thiên Chúa, chính Người đã tạo tác thân ta và ta thuộc quyền sở hữu của Người.
Ta là dân tộc, là đoàn chiên Chúa chăn nuôi. – Đáp.
3) Hãy vào trụ quan
nhà Người với lời khen ngợi, vào hành lang với khúc ca vui; hãy tán dương, hãy
chúc tụng danh Người. – Đáp.
4) Vì Thiên Chúa, Người
thiện hảo, lòng từ bi Người tồn tại muôn đời, và lòng trung tín Người còn tới
muôn thế hệ. – Đáp.
ALLELUIA: Mt 11, 25
Alleluia, alleluia!
– Lạy Cha là Chúa trời đất, con xưng tụng Cha, vì Cha đã mạc khải những mầu nhiệm
nước trời cho những kẻ bé mọn. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 7, 11-17
“Hỡi thanh niên, Ta truyền cho
ngươi hãy chỗi dậy”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến
một thành gọi là Naim. Các môn đệ và đám đông dân chúng cùng đi với Người. Khi
Người đến gần cửa thành, thì gặp người ta đang khiêng đi chôn người con trai
duy nhất của một bà goá kia và có đám đông dân thành đi đưa xác với mẹ nó.
Trông thấy bà, Chúa động lòng thương và bảo bà rằng: “Đừng khóc nữa”. Đoạn tiến
lại gần, Người chạm đến quan tài và những người khiêng đứng lại. Bấy giờ Người
phán: “Hỡi thanh niên, Ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy”. Người chết liền ngồi
lên và bắt đầu nói. Rồi Người trao lại cho mẹ nó.
Mọi người đều sợ hãi
và ngợi khen Thiên Chúa rằng: “Một tiên tri cao cả đã xuất hiện giữa chúng ta,
và Thiên Chúa đã thăm viếng dân Người”. Và việc này đã loan truyền danh tiếng
Người trong toàn cõi Giuđêa và khắp vùng lân cận. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ý Nghĩa Của
Cuộc Sống
Trong cuộc sống
công khai, chắc chắn Chúa Giêsu đã chứng kiến nhiều cái chết cũng như tham dự
nhiều đám tang. Nhưng việc Ngài làm cho kẻ chết sống lại được Tin Mừng ghi lại
không quá ba lần: một em bé gái con của vị kỳ mục trong dân; Lazarô em trai của
Marta và Maria; người thanh niên con của bà góa thành Naim. Cả ba trường hợp chỉ
là hồi sinh, chứ không phải là phục sinh theo đúng nghĩa, bởi vì cuộc sống của
những người này chỉ kéo dài được thêm một thời gian nữa, để rồi cuối cùng cũng
trở về với bụi đất.
Chúa Giêsu đã không đến
để làm cho con người được trường sinh bất tử ở cõi đời này, đúng hơn, Ngài đưa
con người vào cuộc sống vĩnh cửu. Nhưng để đi vào cuộc sống vĩnh cửu thì điều
kiện tiên quyết là con người phải kinh qua cái chết. Chết vốn là thành phần của
cuộc sống và là một trong những chân lý nền tảng nhất mà Chúa Giêsu đến nhắc nhở
cho con người. Mang lấy thân phận con người là chấp nhận đi vào cái chết. Chính
Chúa Giêsu cũng không thoát khỏi số phận ấy. Thánh Phaolô đã nói về thái độ của
Chúa Giêsu đối với cái chết: "Ngài đã vâng phục cho đến chết và chết trên
Thập giá". Ðón nhận cái chết và đi vào cõi chết như thế nào để cuộc sống
có ý nghĩa, đó là điều Chúa Giêsu muốn bày tỏ cho con người khi đi vào cái chết.
Một trong những cái chết
vô nghĩa và do đó cũng chối bỏ ý nghĩa cuộc sống, đó là tự tước đoạt sự sống của
mình. Những cái chết như thế là lời tự thú rằng cuộc sống không có, cuộc sống
không còn ý nghĩa và như vậy không còn đáng sống. Jean Paul Sartre, người phát
ngôn của cả thế hệ không tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống, đã viết trong tác phẩm
"Buồn Nôn": "Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ngồi đây ăn uống là để
bảo tồn sự quí giá của chúng ta, nhưng kỳ thực, không có gì, tuyệt đối không có
lý do gì để sống cả".
Chúa Giêsu đã vâng phục
cho đến chết. Ðón nhận cái chết, Ngài đã thể hiện cho chúng ta thấy thế nào là
một cuộc sống sung mãn, Ngài đã chứng tỏ cho chúng ta thấy thế nào là một cuộc
sống có ý nghĩa và đáng sống. Ðón nhận cái chết như ngõ đón vào vinh quang phục
sinh, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy điểm đến và vinh quang đích thực, đó là sự sống
vĩnh cửu. Ngài đã vâng phục cho đến chết. Vâng phục của Ngài là vâng phục trong
tin tưởng, phó thác, trong khiêm tốn và yêu thương; đó là điều mang lại ý nghĩa
cho cuộc sống và làm cho cuộc sống trở thành đáng sống.
Nguyện xin Chúa Kitô
Phục Sinh ban cho chúng ta niềm tin, can đảm và vui tươi để biết đón nhận và sống
từng giây phút hiện tại một cách sung mãn, để tham dự vào sự phục sinh vinh hiển
của Ngài.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 24 TN2
Bài đọc: I
Cor 12:12-14, 27-31; Lk 7:11-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hiệp nhất trong khác biệt.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thần học về thân thể của thánh Phaolô.
1.1/ Nhiều chi thể khác
nhau nhưng trong cùng một Thân Thể là Đức Kitô:
Thánh Phaolô dùng hình ảnh thân thể con người với những chi thể khác nhau để áp
dụng cho thân thể của Chúa với những chi thể khác nhau là các tín hữu: “Thật vậy,
ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận
của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì Đức Kitô cũng vậy.”
Trong một thân thể, không có chi thể nào hèn kém đến độ thân thể không cần đến;
nhiều khi những chi thể xem ra nhỏ bé yếu đuối hay hèn kém lại càng cần thiết
hơn. Cũng vậy, “Tất cả chúng ta, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do,
chúng ta đều đã chịu phép Rửa trong cùng một Thánh Thần để trở nên một thân thể.”
Trong Chúa Kitô, không có một cá nhân nào hèn kém đến độ bị lọai trừ ra ngòai.
Tất cả các hàng rào ngăn cách con người với nhau ngòai xã hội như ngôn ngữ,
giai cấp, tài năng … phải bị dẹp bỏ để mọi người trở thành anh chị em với nhau.
Chúng ta đã thấy thánh Phaolô áp dụng thần học thân thể này cho rất nhiều lãnh
vực, chẳng hạn việc có nên ăn thịt cúng. Ngài trả lời cứ việc ăn mà không cần
phải hỏi han lôi thôi; nhưng nếu việc ăn thịt cúng làm cho một tín hữu mất đức
tin thì ngài sẽ không ăn, vì tín hữu này đã được Chúa Giêsu đổ máu ra để chuộc
tội. Hay hôm qua khi bàn về Bữa Tiệc Tình Yêu, ngài nói: Tất cả những ai ăn
Bánh và uống Rượu – là ăn chính Mình và uống Máu Chúa – đều trở nên một Thân Thể
và được thông phần vào chính sự sống của Đức Kitô, nhờ Máu của Ngài. Vì thế, tất
cả phải ăn uống làm sao để đừng ăn uống án phạt mình qua việc phân chia giai cấp
giữa người giầu và kẻ nghèo.
1.2/ Nhiều sứ vụ khác
nhau nhưng được trao ban bởi cùng một Thánh Thần:
Một áp dụng khác về thần học thân thể là mỗi người tín hữu được Thiên Chúa trao
một sứ vụ khác nhau: tông đồ, tiên tri, thầy dạy, làm phép lạ, chữa lành, quản
trị, người luôn giúp đỡ, hay nói tiếng lạ. Tất cả các sứ vụ đều nhằm một mục
đích là để xây dựng nhiệm thể của Đức Kitô.
Con người thường có khuynh hướng quan trọng hóa sứ vụ của mình và khinh thường
sứ vụ của những người khác. Họ nghĩ chỉ có sứ vụ của họ mới cần thiết còn những
sứ vụ khác kém quan trọng hơn hay không cần thiết. Thánh Phaolô dùng hình ảnh của
thân thể để bác bỏ quan niệm này. Ngài nói tất cả các chi thể đều quan trọng
cho việc gìn giữ thân thể khỏe mạnh. Mắt không thể bảo tay “Tao không cần đến
mày;” đầu cũng không thể bảo hai chân “Tao không cần đến chúng mày.” Hơn nữa, tất
cả các sứ vụ được ủy thác cho mỗi người bởi cùng một Thánh Thần. Ngài không những
biết khả năng của mỗi người mà biết Nhiệm Thể Chúa Kitô cần gì để phát triển,
nên sắp xếp sứ vụ và ban ơn cần thiết để mỗi người có thể chu tòan sứ vụ của
mình.
Một khuynh hướng khác là muốn làm những gì xem ra được coi là quan trọng theo
tiêu chuẩn của thế gian; chẳng hạn khuynh hướng thích làm lớn và nói tiếng lạ
nơi cộng đòan Corintô. Trong Phúc Âm không thiếu những người có khuynh hướng
này như Mẹ của hai ông Giacôbê và Gioan đem hai con đến xin Chúa ban cho một đứa
ngồi bên tả và một đứa ngồi bên hữu trong vương quốc của Chúa. Chúa sửa dạy các
ông: “Ai muốn làm lớn giữa an hem thì phải làm người phục vụ an hem. Và ai muốn
làm đầu an hem thì phải làm đầy tớ anh em.”
2/ Phúc Âm: Chúa động lòng thương và cho con trai duy nhất của Bà mẹ
Nain sống lại.
Đứng trước cái chết con người hòan tòan bất lực và hỏang sợ khi phải đương đầu
với cái chết, nhất là những cái chết trẻ, nhiều người, và đột ngột. Như Bà mẹ
Nain hôm nay, Bà đã góa chồng và chỉ có một con duy nhất là niềm hy vọng để
nâng đỡ Bà trong cuộc sống trên dương gian; thế mà anh cũng vĩnh viễn ra đi. Chắc
Bà không bao giờ nghĩ là Bà sẽ phải chôn con.
Người Hy-Lạp, nhất là những người theo chủ thuyết Khắc Kỷ, họ tin có Đấng Tối
Cao; nhưng không tin Ngài có cảm xúc trước những đau khổ của con người. Họ lý
luận: Nếu con người có thể làm cho Ngài vui hay buồn, tức là con người có ảnh
hưởng trên Ngài; khi con người có ảnh hưởng trên Ngài là con người lớn hơn
Ngài; nhưng không ai có thể lớn hơn Đấng Tối cao. Vì vậy, Đấng Tối Cao phải là
Đấng không có cảm xúc. Niềm tin này hòan tòan ngược lại với niềm tin của người
Công Giáo, Thiên Chúa cảm thương với nỗi đau khổ của con người. Thánh Luca tường
thuật Chúa Giêsu chạnh lòng thương Bà mẹ góa chỉ có đứa con côi mà giờ đây cũng
không còn nữa, Ngài an ủi: “Bà đừng khóc nữa!” Trước khi cho Lazarus sống lại,
Gioan tường thuật “Chúa khóc” (Jn 11:35) và “Chúa thổn thức trong lòng” (Jn
11:38).
Thiên Chúa có thể làm cho kẻ chết sống lại. Trong Cựu Ước, chỉ có tiên tri
Elisha làm cho con trai của Bà góa miền Shunem sống lại bằng cách kề miệng ông
trên miệng nó (2 Kgs 4:34-37). Trong Phúc Âm, có ít nhất 3 lần Chúa làm cho kẻ
chết sống lại: Cho con gái của ông trưởng hội đường Giaia sống lại (Mt 9:18-26,
Mc 5:35-43, Lk 8:40-56); Chúa Giêsu làm cho anh thanh niên sống lại và trao anh
lại cho bà mẹ Nain hôm nay (Lk 7:11-17); và Chúa cho Lazarus chết 3 ngày được sống
lại (Jn 11:38-44). Khi chứng kiến quyền năng của Thiên Chúa cho kẻ chết sống lại,
con người kinh sợ và tôn vinh Thiên Chúa: “Một vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện
giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Hình ảnh những chi thể khác nhau của một thân thể sẽ giúp chúng ta giải quyết
nhiều những vấn đề trong cuộc sống: tham quyền hành, ghen tương, bè đảng, khai
trừ nhau … Mỗi người chúng ta đều có chỗ đứng trong tòa nhà của Thiên Chúa và đều
được Thánh Thần trao cho một sứ vụ để xây dựng tòa nhà này.
– Thiên Chúa có quyền trên sự chết và Ngài quan tâm đến những đau khổ của kiếp
người. Những điều này là hy vọng cho cuộc đời chúng ta vì biết rằng những đau
khổ có ý nghĩa và sự chết chỉ là tạm thời. Nếu chúng ta kiên trì vượt qua đau
khổ, chúng ta sẽ cùng sống lại và chung hưởng vinh quang với Thiên Chúa.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
18/09/2018 – THỨ BA TUẦN 24 TN
Lc 7,11-17
XÓT THƯƠNG MẸ GOÁ CON CÔI
Khi Đức Giê-su đến gần cửa thành, thì kìa người ta khiêng một
người chết đi chôn, người này là con trai duy nhất, và mẹ anh ta lại là một bà
góa. (Lc 7,12)
Suy niệm: Ở đâu và thời nào cũng có
cảnh mẹ goá con côi. Những mảnh đời đáng thương này thường bị nhiều người khinh
khi, ức hiếp… Trong sứ vụ của Người, Đức Giê-su dành sự quan tâm đặc biệt đối với
những kẻ bé nhỏ nghèo hèn, trong đó có những người mẹ góa con côi. Người đã thẳng
tay lên án nhóm Pha-ri-sêu vừa đạo đức giả hình, vừa nhẫn tâm nuốt hết tài sản
và ức hiếp những người góa bụa (Mt 23,14b). Có lần Người biểu dương một bà góa
nghèo đã bỏ vào thùng tiền dâng cúng chỉ hai đồng tiền kẽm (Lc 21,2-4). Và nhất
là hôm nay, Đức Giê-su đã chạnh lòng thương an ủi bà góa thành Na-in. Thân phận
góa bụa đã khốn khổ lắm rồi, thế mà giờ đây bà bị mất đi cả đứa con trai duy nhất!
Bà bị nhận chìm trong đau khổ tột cùng. Trông thấy bà, Chúa không thể cầm lòng;
Người đã “chạnh lòng thương” và đã cho con trai bà sống lại.
Mời Bạn: Thánh Phao-lô nhắc ông
Ti-mô-thê hãy ân cần trong cách đối xử với các bà góa (x. 1Tm 5,3-16). Họ là những
người nghèo vật chất cũng như tinh thần, những người cô đơn, đau khổ. Bạn đã gặp
ai đau khổ như hoàn cảnh bà góa thành Na-in chưa? Bạn đã làm gì để chia sẻ với
họ?
Sống Lời Chúa: Hãy thực hiện trong cuộc sống
của bạn lời Chúa nói: “Phúc thay ai có lòng thương xót, vì họ sẽ được Thiên
Chúa xót thương.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa luôn chạnh lòng thương và thi ân cho những ai đau khổ, xin cho con cũng biết
nhận ra và tích cực xoa dịu những nỗi đau của bao con người tận cùng bất hạnh
xung quanh đời con. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Thiên Chúa viếng thăm dân Người (18.9.2018 – Thứ ba Tuần 24 Thường
niên)
Suy niệm:
Thánh Luca đã viết câu chuyện này như một người quay phim.
Ngài bắt đầu từ cảnh Đức Giêsu và các môn đệ cùng đi với một đám đông.
Thầy trò và mọi người đang trên đường tiến vào thành Nain.
Khi gần đến cửa thành thì lại gặp một đám đông khác đi ra.
Đây là một đám tang lớn có đông người theo ra mộ.
Sau đó là cận cảnh Đức Giêsu gặp bà mẹ của người chết.
Cuối cùng trở lại với cảnh của hai đám đông kinh sợ ngỡ ngàng,
và câu chuyện kỳ diệu lan ra khắp Giuđê và các vùng lân cận.
Ngài bắt đầu từ cảnh Đức Giêsu và các môn đệ cùng đi với một đám đông.
Thầy trò và mọi người đang trên đường tiến vào thành Nain.
Khi gần đến cửa thành thì lại gặp một đám đông khác đi ra.
Đây là một đám tang lớn có đông người theo ra mộ.
Sau đó là cận cảnh Đức Giêsu gặp bà mẹ của người chết.
Cuối cùng trở lại với cảnh của hai đám đông kinh sợ ngỡ ngàng,
và câu chuyện kỳ diệu lan ra khắp Giuđê và các vùng lân cận.
Chuyện Đức Giêsu gặp đám tang là chuyện tình cờ trên đường.
Nhưng điều đánh động trái tim Ngài lại không phải là chuyện người chết,
dù anh thanh niên này chết khi còn cả một tương lai.
Điều thu hút cái nhìn và mối quan tâm của Đức Giêsu chính là bà mẹ.
Đó là một bà góa không còn chỗ nương tựa.
Bà đã dự đám tang của người chồng.
Và bây giờ bà lại dự đám tang của đứa con trai duy nhất.
Chỗ dựa còn lại và cuối cùng cũng bị lấy đi.
Đức Giêsu hiểu rất nhanh về nỗi đau của người phụ nữ.
Bà biết mình bị trắng tay cả về tình cảm lẫn vật chất.
Có lẽ bà đã nhiều lần tự hỏi: Thiên Chúa ở đâu?
Nhưng điều đánh động trái tim Ngài lại không phải là chuyện người chết,
dù anh thanh niên này chết khi còn cả một tương lai.
Điều thu hút cái nhìn và mối quan tâm của Đức Giêsu chính là bà mẹ.
Đó là một bà góa không còn chỗ nương tựa.
Bà đã dự đám tang của người chồng.
Và bây giờ bà lại dự đám tang của đứa con trai duy nhất.
Chỗ dựa còn lại và cuối cùng cũng bị lấy đi.
Đức Giêsu hiểu rất nhanh về nỗi đau của người phụ nữ.
Bà biết mình bị trắng tay cả về tình cảm lẫn vật chất.
Có lẽ bà đã nhiều lần tự hỏi: Thiên Chúa ở đâu?
Đức Giêsu trông thấy bà, thấy nỗi đau và nước mắt.
Ngài bảo: Bà đừng khóc nữa (c. 13).
Dường như Ngài không có khả năng chịu được nước mắt của người khác.
Khi thấy cô chị Maria khóc em là Ladarô đã chết (Ga 11, 33),
Đức Giêsu đã thổn thức và xao xuyến, rồi Ngài bật khóc (Ga 11, 34).
Sau này Ngài hỏi chị Maria Mađalêna khóc bên mộ vì mất xác Thầy:
Này bà, tại sao bà khóc? (Ga 20, 15).
Đức Giêsu hiểu rõ nỗi đau của sự chia ly bởi cái chết.
Ngài cũng hiểu rõ về nước mắt của phận người, dù vì bất cứ lý do gì.
Nhiệm vụ của Ngài là lau khô nước mắt và làm cho con tim vui trở lại.
Đức Giêsu đã chạm đến quan tài, hay đúng hơn,
chạm vào cái cáng khiêng xác được chôn theo kiểu người Do Thái.
Ngài nói với anh như ra lệnh: Tôi bảo anh, hãy trỗi dậy (c.14).
Anh thanh niên ngồi dậy và bắt đầu nói: anh đã được hoàn sinh.
Như Êlia ngày xưa, Ngài trao anh cho bà mẹ (1 V 17,23).
Ai là người vui nhất? Bà mẹ, người con, đám đông, hay Đức Giêsu?
Có lẽ là Đức Giêsu, người đã đem lại hạnh phúc cho người khác.
Khi đứa con lao vào vòng tay mẹ,
khó lòng Ngài giấu được giọt nước mắt vì vui.
Ngài bảo: Bà đừng khóc nữa (c. 13).
Dường như Ngài không có khả năng chịu được nước mắt của người khác.
Khi thấy cô chị Maria khóc em là Ladarô đã chết (Ga 11, 33),
Đức Giêsu đã thổn thức và xao xuyến, rồi Ngài bật khóc (Ga 11, 34).
Sau này Ngài hỏi chị Maria Mađalêna khóc bên mộ vì mất xác Thầy:
Này bà, tại sao bà khóc? (Ga 20, 15).
Đức Giêsu hiểu rõ nỗi đau của sự chia ly bởi cái chết.
Ngài cũng hiểu rõ về nước mắt của phận người, dù vì bất cứ lý do gì.
Nhiệm vụ của Ngài là lau khô nước mắt và làm cho con tim vui trở lại.
Đức Giêsu đã chạm đến quan tài, hay đúng hơn,
chạm vào cái cáng khiêng xác được chôn theo kiểu người Do Thái.
Ngài nói với anh như ra lệnh: Tôi bảo anh, hãy trỗi dậy (c.14).
Anh thanh niên ngồi dậy và bắt đầu nói: anh đã được hoàn sinh.
Như Êlia ngày xưa, Ngài trao anh cho bà mẹ (1 V 17,23).
Ai là người vui nhất? Bà mẹ, người con, đám đông, hay Đức Giêsu?
Có lẽ là Đức Giêsu, người đã đem lại hạnh phúc cho người khác.
Khi đứa con lao vào vòng tay mẹ,
khó lòng Ngài giấu được giọt nước mắt vì vui.
Đám đông kêu lên: Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người (c.16).
Thiên Chúa không chỉ thăm dân Do Thái qua Đức Giêsu (Lc 1, 68.78; 19, 44),
Chương trình làm việc mỗi ngày của Ngài là thăm cả thế giới.
Thiên Chúa Ba Ngôi vẫn đến thăm tôi qua bao người khác,
và Ngài muốn tôi đi thăm để lau khô nước mắt cho người bạn gần bên.
Thiên Chúa không chỉ thăm dân Do Thái qua Đức Giêsu (Lc 1, 68.78; 19, 44),
Chương trình làm việc mỗi ngày của Ngài là thăm cả thế giới.
Thiên Chúa Ba Ngôi vẫn đến thăm tôi qua bao người khác,
và Ngài muốn tôi đi thăm để lau khô nước mắt cho người bạn gần bên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Khi làm người, Chúa đã nhận trái đất này làm quê hương.
Chúa đã ban nó cho chúng con như một quà tặng tuyệt vời.
Nếu rừng không còn xanh, dòng suối không còn sạch,
và bầu trời vắng tiếng chim.
thì đó là lỗi của chúng con.
Khi làm người, Chúa đã nhận trái đất này làm quê hương.
Chúa đã ban nó cho chúng con như một quà tặng tuyệt vời.
Nếu rừng không còn xanh, dòng suối không còn sạch,
và bầu trời vắng tiếng chim.
thì đó là lỗi của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã đến làm người để tôn vinh phận người,
vậy mà thế giới vẫn có một tỷ người đói,
bao trẻ sơ sinh bị giết mỗi ngày khi chưa chào đời,
bao kẻ sống không ra người, nhân phẩm bị chà đạp.
Đó là lỗi của chúng con.
Chúa đã đến làm người để tôn vinh phận người,
vậy mà thế giới vẫn có một tỷ người đói,
bao trẻ sơ sinh bị giết mỗi ngày khi chưa chào đời,
bao kẻ sống không ra người, nhân phẩm bị chà đạp.
Đó là lỗi của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đến đem bình an cho người Chúa thương,
vậy mà trái đất của chúng con chưa một ngày an bình.
Chiến tranh, khủng bố, xung đột, có mặt khắp nơi.
Người ta cứ tìm cách giết nhau bằng thứ vũ khí tối tân hơn mãi.
Đó là lỗi của chúng con.
Chúa đến đem bình an cho người Chúa thương,
vậy mà trái đất của chúng con chưa một ngày an bình.
Chiến tranh, khủng bố, xung đột, có mặt khắp nơi.
Người ta cứ tìm cách giết nhau bằng thứ vũ khí tối tân hơn mãi.
Đó là lỗi của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu ở Belem,
Chúa đã cứu độ và chữa lành thế giới bằng tình yêu khiêm hạ,
nhưng bất công, ích kỷ và dối trá vẫn thống trị địa cầu.
Chúa đến đem ánh sáng, nhưng bóng tối vẫn tràn lan.
Chúa đến đem tự do, nhưng con người vẫn bị trói buộc.
Đó là lỗi của chúng con.
Chúa đã cứu độ và chữa lành thế giới bằng tình yêu khiêm hạ,
nhưng bất công, ích kỷ và dối trá vẫn thống trị địa cầu.
Chúa đến đem ánh sáng, nhưng bóng tối vẫn tràn lan.
Chúa đến đem tự do, nhưng con người vẫn bị trói buộc.
Đó là lỗi của chúng con.
Vì lỗi của chúng con, chương trình cứu độ của Chúa bị chậm lại,
và giấc mơ của Chúa sau hai ngàn năm vẫn chưa thành tựu.
Mỗi lần đến gần máng cỏ Belem,
xin cho chúng con nghe được lời thì thầm gọi mời của Chúa
để yêu trái đất lạnh giá này hơn,
và xây dựng nó thành mái ấm cho mọi người.
và giấc mơ của Chúa sau hai ngàn năm vẫn chưa thành tựu.
Mỗi lần đến gần máng cỏ Belem,
xin cho chúng con nghe được lời thì thầm gọi mời của Chúa
để yêu trái đất lạnh giá này hơn,
và xây dựng nó thành mái ấm cho mọi người.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
18 THÁNG CHÍN
Niềm Hy Vọng Vinh
Quang
Trong sứ vụ cứu rỗi phổ
quát của mình, Hội Thánh không ngừng được Thánh Thần của Chúa Phục Sinh thúc đẩy.
Hội Thánh thiết tha mong muốn đưa dẫn mọi người đến niềm hạnh phúc trên trời –
hạnh phúc mà các thánh đang vui hưởng. Trong thành đô trên trời ấy, các thánh
thi hành phần vụ của mình là cầu bầu cho Hội Thánh lữ hành dưới đất. Về phần
mình, Hội Thánh hướng nhìn với đôi mắt đức tin về Giêrusalem trên trời và tìm
thấy nơi đó ánh sáng và hy vọng mà Hội Thánh cần trong hành trình tiến tới và
chia sẻ con đường cứu rỗi và nên thánh với thế giới này.
Bởi đó, Hội Thánh giữa
lòng thế giới dẫn dắt nhân loại tiến tới đền thờ vĩnh cửu trong Thành Thánh
muôn đời, như ta đọc thấy trong Sách Khải Huyền của Thánh Gioan. “Tôi không thấy
đền thờ nào trong thành, vì đền thờ của thành chính là Đức Chúa toàn năng và là
Con Chiên” (Kh 21,22).
Thành Giêrusalem thiên
quốc – khác với Hội Thánh dưới thế này – hoàn toàn tinh tuyền và thánh thiện.
Thành ấy được thánh hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa. Trong Thành đó không có một
chút gì phàm tục cần phải tách ra khỏi những sự thánh thiêng của Thiên Chúa.
Trong Thành đó không có đền thờ, bởi vì không cần phải có một hình thức hiện diện
trung gian. Không, mọi sự trên trời đều biểu hiện vẻ rạng ngời của Thiên Chúa
Ba Ngôi. Nói cách khác, Thiên Chúa hiện diện một cách vĩnh hằng trong đền thờ
là trong chính mọi sự mọi người trên thiên quốc.
Thiên Chúa cũng thực sự
hiện diện nơi Hội Thánh dưới đất này. Nhưng Ngài hiện diện một cách giấu ẩn
trong đức tin kiên định và đức cậy dạt dào của dân Thiên Chúa. Và vì thế, chúng
ta không nhìn thấy vinh quang của Đức Kitô rõ ràng như Hội Thánh trên trời,
nhưng chúng ta khắc khoải chờ mong cuộc quang lâm của Đức Kitô và sự sống lại của
những người đã chết. Bấy giờ, Hội Thánh sẽ hoàn toàn hiệp nhất trên trời với Đức
Kitô.
Ôi tuyệt diệu! Đấy sẽ
là Hội Thánh trong vinh quang sung mãn của mình. Đấy sẽ là Hội Thánh như Thánh
Gioan đã thị kiến trong Sách Khải Huyền.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 18/9
1Cr 12,
12-14.27-31; Lc 7, 11-17.
LỜI SUY NIỆM: “Một vị ngôn sứ
vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người.”
Khi Chúa Giêsu khi nhìn thấy người đàn bà góa đưa đám người con trai độc nhất của
bà, Chúa biết bà đã mất tất cả, bà không con chi đối với xã hội người Do-thái
lúc bấy giờ nữa, nên Chúa đã động lòng thương, Chúa tiến lại gần bà, an ủi bà:
“Đừng khóc nữa” và làm cho người con trai được sống lại: “Này người thanh niên,
tôi bảo anh: hãy trổi dậy.” Chúa Giêsu đã phục hồi lại tất cả cho bà: “Đức
Giêsu trao anh cho bà.”
Lạy Chúa Giêsu, qua đoạn Tin Mừng này, chúng con tin là Chúa đang nhìn thấy mỗi
người trong chúng con trong từng hoàn cảnh của mỗi người, Chúa biết chúng con
đang mất những gì, và đang cần những gì. Xin Chúa cứu chữa chúng con và phục hồi
lại những gì chúng con đã đánh mất, giúp chúng con được sống lại trong ơn nghĩa
Chúa.
Mạnh Phương
18 Tháng Chín
Những Giọt Nước Mắt Của Sám Hối
Người Hồi Giáo thường
nói đến ý nghĩa và giá trị của lòng sám hối qua câu chuyện tưởng tượng như sau:
Một hôm Allah, Ðấng
Khôn Ngoan, truyền cho một sứ thần xuống trần gian để tìm cho được điều tốt đẹp
nhất và mang về Thiên quốc.
Vị sứ thần đáp ngay
xuống một trận chiến nơi máu của những vị anh hùng đang chảy lai láng. Vị sứ thần
thu nhặt một ít máu và mang về trình cho Ðấng Allah. Nhưng Ðấng Allah xem ra
không hài lòng mấy. Ngài nói: “Máu đổ ra cho tổ quốc và tôn giáo là một điều
quý giá, nhưng vẫn chưa phải là điều tốt đẹp nhất dưới trần gian”.
Vị sứ thần đành phải
giáng trần một lần nữa. Lần này, ngài gặp ngay một đám tang của một người giàu
có, nhưng rất quảng đại. Vô số người nghèo đi đằng sau quan tài, vừa đi vừa
khóc lóc, vừa xông hương để biểu lộ lòng biết ơn của họ đối với vị ân nhân. Vị
sứ thần bèn thu nhặt hương thơm ngào ngạt và mang về trời. Lần này, Ðấng Allah
mỉm cười đón lấy mùi thơm ngào ngạt. Nhưng xem ra Ngài vẫn chưa hài lòng. Ngài
nói: “Dĩ nhiên, lòng biết ơn là một trong những điều tốt đẹp và hiếm có dưới trần
gian. Nhưng ta nghĩ rằng còn có một cái gì khác tốt đẹp hơn”.
Lại một lần nữa, vị
sứ thần đành phải vâng lệnh Allah để trở lại trần gian. Phải mất một thời gian
lâu, sau khi đã đi rảo khắp bốn phương, vị sứ thần mới tìm được điều mong mỏi.
Một buổi chiều nọ, ngồi nghỉ mệt bên vệ đường, ngài bỗng thấy một người đàn ông
bên cạnh khóc sướt mướt. Vị sứ thần được người đàn ông giải thích như sau: “Tô
đã chiều theo cơn cám dỗ để phạm tội… Giờ đây, nước mắt là cơm bữa hằng ngày của
tôi”. Vị sứ thần bèn đưa tay hứng lấy những giọt nước mắt còn nóng hổi và vội
vã bay về trời. Ðấng Allah nhìn thật lâu vào những giọt nước mắt và mỉm cười
nói với vị sứ thần:
“Thế là người đã
hoàn thành tốt sứ mệnh. Quả thật dưới trần gian, không có gì đẹp và hữu ích cho
bằng lòng sám hối, bởi vì nó có sức canh tân cuộc sống. Tuy nhiên, người đã thấy
đó, trước khi vui mừng, ta đã nhìn thật kỹ xuyên qua những giọt nước mắt. Một
lòng sám hối giả dối không có ích lợi gì cả. Một sự sám hối thành thật có sức
biến đổi mùa đông giá rét của lòng người thành mùa xuân của Tình Yêu”.
Trong Tin Mừng theo
thánh Luca ở đoạn 15 câu 7, Chúa Giêsu đã nói: “Trên trời sẽ vui mừng gấp bội
khi có một người tội lỗi ăn năn hối cải hơn là 99 người công chính không ăn năn
hối cải”.
Vinh quang của Thiên
Chúa, niềm vui của Thiên Chúa chính là con người được sống. Và sự sung mãn, sự
sống đích thực chính là ân sủng, là sự sống của Thiên Chúa trong tâm hồn con
người. Sự sống ấy chỉ có thể đến trong tâm hồn con người, nếu con người biết mở
rộng cửa tâm hồn để đón nhận Thiên Chúa… Những giọt nước mắt sám hối chính là sức
đẩy để mở tung cánh cửa tâm hồn vậy.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét