Giám mục Đức Stefan Oster: Ủng hộ mạnh mẽ bất ngờ cho Đức
Phanxicô
Giám mục Stefan Oster tuyên bố: “Phần lớn những gì là “vô
nghĩa, nói dối thậm chí là ma quỷ và tội phạm trong Giáo hội” được tiết lộ ra
“không phải vì giáo hoàng phạm sai lầm trong lãnh đạo của ngài”.
Giám mục Stefan Oster, một nhà lãnh đạo Giáo hội công giáo bảo
thủ ở Đức, người thừa nhận cho đến bây giờ đã từng đặt nhiều câu hỏi về giáo huấn
của Đức Phanxicô, bây giờ ngài hoàn toàn tin Đức Phanxicô đang theo đuổi con đường
thánh thiện.
Giám mục Stefan Oster, 53 tuổi, thuộc Dòng Salê, người đứng
đầu giáo phận Passau ở biên giới giữa thành phố Bavarian nước Đức và Áo, đã làm
nhiều người ngạc nhiên khi ngài bảo vệ Đức Phanxicô chống lại các cáo buộc của
Giám mục Carlo Maria Viganò.
Nhưng giám mục Stefan Oster còn gây ngạc nhiên hơn khi ngài
nói lên lòng biết ơn Đức Phanxicô về cách mà Đức Phanxicô đang dẫn dắt Giáo Hội
trên con đường đúng đắn.
Giám mục Oster là giám mục giáo phận Passau từ năm 2014,
ngày 2 tháng 9, ngài đã đưa ra nhận xét của mình dài ba trang và được đăng trên
trang blog. Dưới tiêu đề “Tại sao tôi tin Đức Phanxicô”, giám mục giải thích
làm thế nào mà ngài đi đến kết luận giáo hoàng Dòng Tên đầu tiên trong lịch sử
đang thực sự cố gắng làm mới Giáo Hội.
Ngài thú nhận bây giờ mình hoàn toàn chấp nhận “những nỗ lực
chân thành của Đức Giáo Hoàng để đào sâu đức tin, để lan tỏa thêm hy vọng, tình
yêu thương và lòng thương xót, cam kết không mệt mỏi của Đức Phanxicô đối với
công lý, hòa bình và gìn giữ tạo dựng”.
Giám mục Oster nói ngài có được kết luận này bằng cách
nghiên cứu lại “bốn văn bản quan trọng nhất của Đức Phanxicô cho đến nay
– Tông huấn Niềm vui Tin Mừng năm 2013, Thông điệp
Chúc tụng Chúa bảo vệ tạo dựng năm 2015, Tông huấn Niềm vui
Yêu thương về gia đình năm 2016 và Tông huấn Vui mừng và Hân
hoan năm 2018 về việc kêu gọi thánh thiện.
Giám mục Oster nhận thấy các bài viết của Đức Phanxicô đã tạo
các tranh luận lớn trong Giáo hội. Chẳng hạn nhiều người tranh luận liệu giáo
hoàng 81 tuổi này tự do hay bảo thủ, liệu ngài có gìn giữ, phát triển hay thậm
chí thay đổi giáo huấn của Giáo Hội hay không.
Đức giám mục Đức cho biết, chẳng hạn các nhà tự do thường có
xu hướng giải thích Tông huấn Niềm vui Tin Mừng (Evangelii
gaudium) như một nỗ lực để giải tập trung Giáo hội hơn là lời kêu gọi phúc âm
hóa. Họ thấy Tông huấn Niềm vui Yêu thương (Amoris laetitia)
như một sự thay đổi mô hình trong quan điểm của Giáo hội về đạo đức tình dục.
Và, dưới mắt họ, Thông điệp Chúc tụng Chúa (Laudato si’) về cơ
bản là lời kêu gọi xem các mối quan tâm về chính trị, sinh thái và xã hội là những
việc ưu tiên hàng đầu của Giáo Hội.
Giám mục Oster tuyên bố, còn đối với “những người theo chủ
nghĩa truyền thống, thì những quan điểm này rất đáng lo ngại”. Giám mục nói tiếp:
“Họ lo lắng nhất là quá nhiều thay đổi sẽ có nguy cơ cho Giáo Hội, hoặc các vấn
đề được đưa ra ưu tiên là không đúng, mà cuối cùng, sẽ dẫn đến một Giáo Hội
hoàn toàn khác và giáo huấn của Giáo hội cũng hoàn toàn khác”.
“Họ đặt câu hỏi liệu giáo huấn, đức tin, phụng vụ và lời kêu
gọi hoán cải có thô bạo quá không”, giám mục Oster nói thêm: “Và tôi ý thức về
những câu hỏi này từ khi chính tôi cũng tự đặt cho mình những câu hỏi đó”.
Giám mục Oster bị cho là bảo thủ vì (“trong thời điểm này”)
ngài chỉ thị cho các linh mục trong giáo phận Passau không cho phép người ly dị
tái hôn được rước lễ dù ở hoàn cảnh nào.
Ngài cũng là một trong bảy giám mục Đức, trong đó có Hồng y
Woelki của giáo phận Cologne, đã viết thư cho Rôma để hỏi ý kiến liệu có cho
phép các cặp vợ chồng liên tôn giáo được nhận Mình Thánh Chúa trong các nghi lễ
công giáo hay không, sau khi hai phần ba giám mục trong nước bỏ phiếu thuận.
Nhưng trong bài viết trên blog mới nhất của mình, ngài nói,
đặc biệt sau khi nghiên cứu Tông huấn Vui mừng và Hân hoan (Gaudete et
exsultate) ngài cảm thấy “sâu sắc hơn và ít sợ hơn”, rằng Đức Phanxicô đang đi
theo con đường thánh thiện của Chúa Kitô.
Ngài viết: “Sự thánh thiện không phải là tự do hóa chuyện
bình thường hay đơn giản gắn chặt vào những gì đã có, nhưng thánh thiện là đời
sống hàng ngày với Chúa Giêsu và chịu đựng các thách thức luôn thay đổi mà thế
giới này đưa ra và thúc giục Giáo hội tìm ra các câu trả lời mới”.
Ngài nói: “Tôi cũng xác tín, qua ơn chức phận, Đức Phanxicô
có đặc sủng của một nhà lãnh đạo Giáo hội”. Ngài bày tỏ niềm tin của mình, phần
lớn những gì là “vô nghĩa, nói dối thậm chí là ma quỷ và tội phạm trong Giáo hội”
được tiết lộ “không phải vì giáo hoàng phạm sai lầm trong lãnh đạo của ngài”.
Nhưng trên thực tế là cách mà “việc rao giảng và giữ đức tin đã làm rọi sáng
trong sâu thẳm vô tận của Giáo hội”.
Trong đoạn cuối bài đăng trên blog, Giám mục Oster giải
thích lý do vì sao bây giờ ngài biết ơn Đức Phanxicô vô cùng:
“Không, tôi không thấy một giáo hoàng muốn lật đổ giáo huấn
của giáo hội, tôi cũng không thấy một giáo hoàng muốn che giấu gì. Tôi thấy một
giáo hoàng kiên quyết theo đuổi một con đường đổi mới và một người không tự do
cũng không bảo thủ.”
Tóm lại, giám mục nói: “Tôi biết ơn Đức Phanxicô vì tinh thần
phục vụ của ngài và chứng từ này”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét