Sự mới mẻ của Tin mừng không cho
phép chúng ta sống hai mặt
Thanh Quảng sdb
11/Sep/2018
Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài
giảng của thánh lễ ngày thứ Hai 10/9/2018 tại nguyện được của nhà trọ thánh
Matta; Ngài đề cập tới sự khác biệt giữa “những điều mới lạ” của thế giới và “sự
mới mẻ” của Tin mừng Chúa Kitô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh tới sự giận
dữ của các tộng đồ với những người tự khoe mình là “những Tín hữu cởi mở”, nhìn
nhận mình đồng hành cùng Chúa Giêsu Kitô mà lại sống "như phường vô đạo đức
với chúng bạn, một sự vô đạo đức cũng khó tìm thấy nơi những người ngoại
bang." Đó là những lời quở trách, được trích từ Thư thứ nhất của Thánh
Phaolô gửi cho tín hữu thành Corintô, Thánh Phaolô đã tố cáo những Kitô hữu sống
hai mặt. Thánh Phaolô nhắc cho chúng ta nhớ mình phải là “men làm dậy men cho tất
cả thúng bột”, và nó phải là men mới cho bột mới.
Tin Mừng hoàn toàn biến đổi chúng ta
Chúa Giêsu đề nghị với các tông đồ của Ngài “rượu mới phải được đổ vào bàu da mới.” Ngài nói: Tính mới mẻ của Tin Mừng, sự mới mẻ của Chúa Kitô không chỉ biến đổi linh hồn chúng ta; mà nó biến đổi toàn bộ con người chúng ta: linh hồn, tinh thần và thể xác, tất cả mọi sự, mọi thứ: đó là sự biến đổi tựa như trái nho - men – làm thành rượu mới. Tính mới mẻ của Tin Mừng là tuyệt đối, là toàn diện; làm chết đi con người cũ để biến đổi toàn diện con người chúng ta từ trong ra ngoài: tinh thần, thể xác và cuộc sống hàng ngày.
Tính mới mẻ của Tin Mừng và những điều mới lạ của thế giới
Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng các tín hữu thành Cô-rinh-tô đã không hiểu trọn vẹn được sự mới mẻ toàn vẹn của Tin Mừng, vì đây không phải là một ý thức hay một phương cách để sống trong một xã hội sống trà trộn với dân ngoại. Tính mới mẻ của Tin Mừng là sự sống lại của Chúa Kitô, mà Thánh Thần của Ngài mang lại “để Ngài có thể song hành cùng chúng ta trong cuộc sống.” Chúng ta là những Kitô hữu, là người nam và người nữ mới.
Và điều mới lạ là cách sống theo Kitô giáo, chính là “sự mới mẻ” của Chúa Giêsu Kitô. Những điều “mới lạ” mà người thế nhận ra qua chính cách sống của chúng ta.
Khiêm hạ không đạo đức giả
Những người mà thánh Phaolô lên án, Đức Thánh Cha nói, “là những người giả hình, vô đạo đức… những người đạo đức giả.” Và thánh nhân lặp đi lặp lại, “Lời mời gọi của Chúa là một lời mời gọi tới sự mới mẻ”: Những người nào có thể nói, “Lạy Chúa, chúng con yếu đuối, chúng con là tội nhân…” thì đây lại là một điều khác.” Nếu bạn nhìn nhận bạn là một tội nhân và yếu đuối, thì Thiên Chúa tha thứ cho bạn, bởi vì phần quan trọng biến đổi của Tin Mừng là nhìn nhận Chúa Giêsu Kitô đến để tha thứ tội lỗi. Nên nếu bạn nói bạn là người Kitô hữu sống với những điều đổi mới này - thì đây không phải là đạo đức giả. Chúa Giêsu đã cảnh báo chúng ta trong Tin Mừng: “Hãy cẩn thận khi có người nói với các con:“ Đấng Kitô ở đây, Ngài ở kia… Nhưng điều mới lạ là: “Chúa Kitô là Đấng duy nhất” . Ngài ở trong Tin mừng của Ngài.
Con đường của Chúa Kitô là con đường của tử đạo
Chúa Giêsu không dối gạt những người muốn theo Ngài. Đức Thánh Cha Phanxicô đã thẳng vấn đề, “Nhưng con đường của những người sống trong 'sự mới mẻ' là gì? Nếu không muốn sống với 'những điều mới lạ' của Chúa thì sẽ ra sao?” Ngài nhắc lại cách Tin Mừng kết thúc, như với quyết định của các thầy thông giáo và các luật sĩ thì tìm cách để giết Chúa Giêsu.
Nhưng "Con đường của những người chấp nhận sự mới mẻ của Chúa Giêsu Kitô thì giống như con đường của Chúa: con đường dẫn đến tử đạo," Đức Thánh Cha cảnh báo “Sự tử đạo không phải lúc nào cũng là đổ máu, mà là một sự tử đạo hàng ngày. "Chúng ta đang sống trong một cuộc sống bị đe dọa, rình rập để chụp bắt lỗi chúng ta và kết án chúng ta!" Nhưng, chúng ta phải bảo vệ ‘những giá trị mới lạ của chúng ta, vun góp và bền bị trong việc rao giảng Tin Mừng."
Tin Mừng hoàn toàn biến đổi chúng ta
Chúa Giêsu đề nghị với các tông đồ của Ngài “rượu mới phải được đổ vào bàu da mới.” Ngài nói: Tính mới mẻ của Tin Mừng, sự mới mẻ của Chúa Kitô không chỉ biến đổi linh hồn chúng ta; mà nó biến đổi toàn bộ con người chúng ta: linh hồn, tinh thần và thể xác, tất cả mọi sự, mọi thứ: đó là sự biến đổi tựa như trái nho - men – làm thành rượu mới. Tính mới mẻ của Tin Mừng là tuyệt đối, là toàn diện; làm chết đi con người cũ để biến đổi toàn diện con người chúng ta từ trong ra ngoài: tinh thần, thể xác và cuộc sống hàng ngày.
Tính mới mẻ của Tin Mừng và những điều mới lạ của thế giới
Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng các tín hữu thành Cô-rinh-tô đã không hiểu trọn vẹn được sự mới mẻ toàn vẹn của Tin Mừng, vì đây không phải là một ý thức hay một phương cách để sống trong một xã hội sống trà trộn với dân ngoại. Tính mới mẻ của Tin Mừng là sự sống lại của Chúa Kitô, mà Thánh Thần của Ngài mang lại “để Ngài có thể song hành cùng chúng ta trong cuộc sống.” Chúng ta là những Kitô hữu, là người nam và người nữ mới.
Và điều mới lạ là cách sống theo Kitô giáo, chính là “sự mới mẻ” của Chúa Giêsu Kitô. Những điều “mới lạ” mà người thế nhận ra qua chính cách sống của chúng ta.
Khiêm hạ không đạo đức giả
Những người mà thánh Phaolô lên án, Đức Thánh Cha nói, “là những người giả hình, vô đạo đức… những người đạo đức giả.” Và thánh nhân lặp đi lặp lại, “Lời mời gọi của Chúa là một lời mời gọi tới sự mới mẻ”: Những người nào có thể nói, “Lạy Chúa, chúng con yếu đuối, chúng con là tội nhân…” thì đây lại là một điều khác.” Nếu bạn nhìn nhận bạn là một tội nhân và yếu đuối, thì Thiên Chúa tha thứ cho bạn, bởi vì phần quan trọng biến đổi của Tin Mừng là nhìn nhận Chúa Giêsu Kitô đến để tha thứ tội lỗi. Nên nếu bạn nói bạn là người Kitô hữu sống với những điều đổi mới này - thì đây không phải là đạo đức giả. Chúa Giêsu đã cảnh báo chúng ta trong Tin Mừng: “Hãy cẩn thận khi có người nói với các con:“ Đấng Kitô ở đây, Ngài ở kia… Nhưng điều mới lạ là: “Chúa Kitô là Đấng duy nhất” . Ngài ở trong Tin mừng của Ngài.
Con đường của Chúa Kitô là con đường của tử đạo
Chúa Giêsu không dối gạt những người muốn theo Ngài. Đức Thánh Cha Phanxicô đã thẳng vấn đề, “Nhưng con đường của những người sống trong 'sự mới mẻ' là gì? Nếu không muốn sống với 'những điều mới lạ' của Chúa thì sẽ ra sao?” Ngài nhắc lại cách Tin Mừng kết thúc, như với quyết định của các thầy thông giáo và các luật sĩ thì tìm cách để giết Chúa Giêsu.
Nhưng "Con đường của những người chấp nhận sự mới mẻ của Chúa Giêsu Kitô thì giống như con đường của Chúa: con đường dẫn đến tử đạo," Đức Thánh Cha cảnh báo “Sự tử đạo không phải lúc nào cũng là đổ máu, mà là một sự tử đạo hàng ngày. "Chúng ta đang sống trong một cuộc sống bị đe dọa, rình rập để chụp bắt lỗi chúng ta và kết án chúng ta!" Nhưng, chúng ta phải bảo vệ ‘những giá trị mới lạ của chúng ta, vun góp và bền bị trong việc rao giảng Tin Mừng."

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét