Trang

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

25-10-2018 : THỨ NĂM - TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN


25/10/2018
Th Năm tun 29 thường niên


BÀI ĐC I: Ep 3, 14-21
“Anh em đâm r sâu và lp nn kiên c trong đc mến, đ anh em được sung mãn trong mi s viên mãn ca Thiên Chúa”.
Trích thư Thánh Phalô Tông đ gi tín hu Êphêxô.
Anh em thân mến, tôi quỳ gi trước mt Cha Đc Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Người là ngun gc mi danh phn làm cha trên tri dưới đt. Xin Người chiếu theo s giàu có vinh quang ca Người và nh Thánh Thn ca Người, thêm sc mnh cho anh em được nên người thiêng liêng, và nh đc tin, anh em được Đc Kitô ng trong lòng anh em, làm cho anh em đâm r sâu và lp nn kiên c trong đc mến, đ anh em được hip cùng các thánh mà hiu biết chiu rng, dài, cao, sâu, và cũng được biết lòng mến ca Đc Kitô vượt quá trí hiu loài người, đ anh em được sung mãn trong mi s viên mãn ca Thiên Chúa.
Nguyện cho Đng toàn năng ban cho chúng ta mi s, dư đy quá s chúng ta cu xin hay hoài bão, theo như quyn lc Người thi th trong chúng ta: nguyn cho Người được vinh quang trong Hi Thánh và trong Đc Giêsu Kitô, qua mi thế h muôn đi. Amen. Đó là li Chúa. 

ĐÁP CA: Tv 32, 1-2. 4-5. 11-12. 18-19
Đáp: Đa cu đy ân sng Chúa (c. 5b).
Xướng: 1) Người hin đc, hãy hân hoan trong Chúa. Ca ngi là vic ca nhng k lòng ngay. Hãy ngi khen Chúa vi cây đàn cm, vi đàn mười dây, hãy xướng ca mng Chúa. – Đáp.
2) Vì li Chúa là li chân chính, bao vic Chúa làm đu đáng cy tin. Chúa yêu chung điu công minh chính trc, đa cu đy ân sng Chúa. – Đáp.
3) Ý đnh ca Chúa tn ti muôn đi, tư tưởng lòng Người còn mãi đi n sang đi kia. Phúc thay quc gia mà Chúa là Chúa t, dân tc mà Chúa chn làm cơ nghip riêng mình. – Đáp.
4) Kìa Chúa đ mt coi nhng k kính s Người, nhìn xem nhng ai cy trông ân sng ca Người, đ cu g h khi tay thn chết, và nuôi dưỡng h trong cnh cơ hàn. Đáp.

ALLELUIA: Lc 19, 38
Alleluia, alleluia! – Chúc tng Đc Vua, Đng nhân danh Chúa mà đến; bình an trên tri và vinh quang trên các tng tri. – Alleluia. 

PHÚC ÂM: Lc 12, 49-53
“Thy không đến đ đem bình an, nhưng đem s chia r”.
Tin Mng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi y, Chúa Giêsu phán cùng các môn đ rng: “Thy đã đến đem la xung thế gian, và Thy mong mun biết bao cho la cháy lên. Thy phi chu mt phép ra, và lòng Thy khc khoi biết bao cho đến khi hoàn tt. Các con tưởng Thy đến đ đem s bình an xung thế gian ư? Thy bo các con: không phi thế, nhưng Thy đến đ đem s chia r. Vì t nay, năm người trong mt nhà s chia r nhau, ba người chng li hai, và hai người chng li ba: cha chng đi con trai, và con trai chng đi cha; m chng đi con gái, và con gái chng đi m; m chng chng đi nàng dâu, và nàng dâu chng đi m chng”. Đó là li Chúa.


Suy Nim : Khôn Ngoan Ca Tin Mng
Mi thoáng nghe nhng gì Chúa Giêsu nói, chúng ta cm thy khó chu và có l nhiu người và có l nhiu người nghe Chúa Giêsu cũng cm thy khó chu như chúng ta. Thế nhưng thc tế là như vy. S la chn quyết lit đ sng và trung thành vi giáo hun ca Tin Mng s gây khá nhiu nhng mâu thun gia nhng người thân thương trong gia đình và c vi nhng người chung quanh ca chúng ta na. Lý do là vì khôn ngoan theo Tin Mng khác vi khôn ngoan theo tinh thn ca thế tc. Chúng ta không th nói rng chúng ta không biết thế nào là khôn ngoan theo tinh thn thế tc.
Thiên Chúa mun chúng ta khôn ngoan la chn quyết lit đ sng theo khôn ngoan ca Tin Mng, vì Chúa cho la tình yêu ca chúng ta vi Thiên Chúa và gia chúng ta vi nhau được bùng lên và bc cao trên mt đt này vì đó là cách đ Ngài dn chúng ta v vi Chúa Cha, khi đã tp cho chúng ta biết yêu nhau như con cái ca Thiên Chúa.
Ly Cha là Thiên Chúa chúng con.
Hơn bao gi hết trong lúc này, chúng con mi nhn thy được rõ ràng thế nào là khôn ngoan theo Tin Mng và thế nào là khôn ngoan theo thế tc. Ch tiếc có mt điu là chúng con vn chưa đ can đm đ cng tác vi Chúa Giêsu, Con Cha khi lên. Chúng con yếu đui quá.
Ly Cha,
Xin Cha ban cho chúng con Thánh Thn ca Cha, đ chúng con c gng can đm loi b nhng khôn ngoan thế tc, dù có b chính nhng người thân yêu ca chúng con phn đi hay ghét b.
(Trích trong ‘Mi Ngày Mt Tin Vui’)




Li Chúa Mi Ngày
Th Năm Tun 29 TN2
Bài đcEph 3:14-21; Lk 12:49-53.

GII THIU CH Đ: Hiu biết tình yêu ca Đc Kitô
Chia r xy ra khp nơi trên đa cu: trong gia đình, ngòai xã hi, gia các quc gia, và gia con người vi Thiên Chúa. Nguyên nhân ca chia r là thiếu hiu hay hiu biết sai. Hu qu ca chia r là ngăn cách và hn thù.
Làm sao đ hàn gn chia r? Phúc Âm dy con người phi hiu biết và sng theo s tht. Bài đc I dy: Con người phi cm ngim được tình yêu ca Thiên Chúa dành cho mình qua Đc Kitô trong Mu Nhim Cu Đ ca Thiên Chúa.
KHAI TRIN BÀI ĐC:
1/ Bài đc I: Tình thương ca Thiên Chúa vượt quá s hiu biết ca con người.
1.1/ Tình yêu Thiên Chúa: Đ hiu lý do ti sao Thánh Phaolô t ơn Chúa và xin ơn cho các tín hu ca Ngài, chúng ta cn đi tr li đ xem nhng gì Dân Ngai không có trước khi Chúa Giêsu đến và nhng gì Dân Ngai được hưởng sau khi h thú nhn nim tin vào Chúa Giêsu:
(1) Tình yêu ca Chúa Cha được biu l cách chung qua vic to dng và quan phòng mi s trong tri đt, cách riêng trong Mu Nhim Cu Đ. Nh Đc Kitô, mi người đu được đc quyn gi Thiên Chúa là Cha, và xng đáng lãnh nhn mi ơn lành cn thiết.
(2) Tình yêu ca Chúa Thánh Thn: Không ch ban Đc Kitô cho con người, Thiên Chúa còn ban Thánh Thn đ giúp con người tin vào Đc Kitô và hiu được nhng gì Người dy d. Thánh Phaolô cu xin: “Tôi nguyn xin Chúa Cha, th theo s phong phú ca Người là Đng vinh hin, ban cho anh em được cng c mnh m nh Thánh Thn ca Người, đ con người ni tâm nơi anh em được vng vàng.”
(3) Tình yêu ca Chúa Kitô: Thánh Phaolô xin 2 điu cho các tín hu ca Ngài: (1) Xin cho anh em, nh lòng tin, được Đc Kitô ng trong tâm hn; và (2): Xin cho anh em được bén r sâu và xây dng vng chc trên đc ái. Vi s hin din ca Đc Kitô trong tâm hn, các tín hu đ sc thu hiu mi chiu kích dài rng cao sâu ca Mu Nhim Cu Đ. Vi s xây dng vng chc trong đc ái, các tín hu nhn biết tình thương ca Đc Kitô, là tình thương vượt quá s hiu biết. Nh hai ơn này, các tín hu s được đy tràn tt c s viên mãn ca Thiên Chúa.
1.2/ Tình yêu ca Thánh Phaolô: Sau khi đã thu hiu Mu Nhim Cu Đ và thm nhun bi tình yêu Thiên Chúa, Thánh Phaolô cu nguyn và làm mi cách đ các tín hu ca ngài cũng hiu được Mu Nhim Cu Đ và thm nhun tình yêu Thiên Chúa. Mu Nhim Cu Đ ch hòan tt khi tt c mi người đu hiu Mu Nhim Cu Đ và đu thm nhun tình yêu Thiên Chúa. Khi đó, s không còn chia r, ngăn cách, và hn thù. Giáo Hi được Đc Kitô trao ban s v này: “Xin tôn vinh Người trong Hi Thánh và nơi Đc Kitô Giêsu đến muôn thu muôn đi. Amen.”
2/ Phúc Âm: S Tht và Tình Yêu ca Đc Kitô được ví như la ném vào mt đt.
2.1/ “Thy đã đến ném la vào mt đt, và Thy nhng ước mong phi chi la y đã bùng lên!” La có ít nht 3 công dng: soi sáng, thanh ty (luyn kim), và sưởi m.
– Chúa Giêsu soi sáng con người bng Li Chúa;
– Sng Li Chúa s giúp con người thanh ty tt c sai trái và tt xu trong tâm hn;
– Cm nghim được tình thương Thiên Chúa s giúp con người có sc mnh xóa tan đi nhng h sâu chia r và sưởi m li tình người.
La mà Chúa Giêsu đã ném vào mt đt mà mun cho bùng lên là S Tht và Tình Yêu ca Thiên Chúa. “Thy còn mt phép ra phi chu, và lòng Thy khc khoi biết bao cho đến khi vic này hoàn tt!” Phép Ra Chúa Giêsu đ cp đến đây chính là Phép Ra bng Máu, là Cuc Thương Khó ca Ngài. Phép Ra này ch hòan tt khi Ngài giang tay chết trên Thp Giá đ chng t tình yêu ca Thiên Chúa dành cho con người.
2.2/ Thy đến đ đem s chia r? Li tuyên b ca Chúa Giêsu s làm không ít người ngc nhiên: “Anh em tưởng rng Thy đến đ ban bình an cho trái đt sao? Thy bo cho anh em biết: không phi thế đâu, nhưng là đem s chia r.” Nhiu người s hi: “Ti sao Thiên Chúa ca bình an li đem chia r?”
Bình an ca Thiên Chúa khác vi bình an ca con người và cách đ có bình an ca Thiên Chúa cũng khác vi cách ca con người. Bình an ca trái đt là bình an gi to vì đt trên nhng hiu biết ca con người; và chiến tranh có th tái phát bt c lúc nào nếu có s xung đt gia nhng hiu biết ca con người. Thiên Chúa ban bình an cho con người không theo kiu ca thế gian: “Thy đ li bình an cho anh em, Thy ban cho anh em bình an ca Thy. Thy ban cho anh em không theo kiu thế gian. Anh em đng xao xuyến cũng đng s hãi.” (Jn 14:27). Bình an ca Thiên Chúa ch thc s có được khi mi người nhn ra s tht trong Mu Nhim Cu Đ và tình thương ca Thiên Chúa dành cho con người.
Vì s tht ca Thiên Chúa khác vi s tht ca con người nên nhng li dy ca Chúa Giêsu s to nên s chia r: có nhng người tin vào Li Chúa ging dy như các Tông Đ và môn đ; có nhng người s phn đi và không tin như mt s Kinh-sư, Bit-phái, và Lut-sĩ. Hu qu là h tìm cách đ tiêu dit Chúa và các Tông Đ. Cũng vy, khi Li Chúa được gieo trong cùng mt mái nhà: s có nhng người trong gia đình tin; s có nhng người không tin. Hu qu là gia đình s chia r. Nhưng nếu mi người trong gia đình đu nhn ra s tht và tin vào Li Chúa, lúc y gia đình mi thc s có bình an, và không mt quyn lc nào có th phá tan s bình an đích thc này.
ÁP DNG TRONG CUC SNG:
– Đc Kitô là ngun mch bình an. Ngài đến đ hòa gii con người vi nhau và vi Thiên Chúa. S hiu biết và tình yêu con người dành cho Đc Kitô s giúp xóa tan mi khác bit và giúp con người hòa gii vi nhau và tr nên mt trong thân th ca Đc Kitô.
– Bình an ca Thiên Chúa khác vi bình an ca con người. Bình an đích thc ch có được khi con người n lc tìm kiếm s tht nơi Thiên Chúa: Kế Hach Cu Đ và tình thương ca Thiên Chúa dành cho con người.
– Đc Kitô đã ném la ca s tht và ca tình yêu vào trong trái đt và Ngài mun làm cho la này cháy bùng lên. Đ có bình an thc s trên trong gia đình cũng như trên đa cu, mi người chúng ta cn cng tác vi Thiên Chúa bng vic rao ging Li S Tht và mang tình yêu Thiên Chúa đến cho mi người. 
Linh mc Anthony Đinh Minh Tiên, OP



25/10/2018 – TH NĂM TUN 29 TN
Lc 12,49-53

ĐNG TƯỞNG B!
Đc Giê-su nói vi các môn đ rng: “Anh em tưởng Thy đến đ ban hòa bình cho trái đt sao? Thy bo cho anh em biết: không phi thế đâu, nhưng là đem s chia r.” (Lc 12,51)
Suy nim: La chn nào cũng bao hàm các khát vng hay mc tiêu nào đó. Khi chn đi theo Chúa Giê-su, chc hn các môn đ đu mang theo các khát vng ca mình. Thế nhưng, không phi tt c đu được như ý, bi tư tưởng và đường li ca Thiên Chúa thì khác xa vi nhng tham vng ca con người (x. Is 55,9). Vì thế, nhiu ln và nhiu cách, Chúa Giê-su ra sc xua tan nhng o tưởng mà các môn đ đang ôm p v Ngài: “Anh em đng tưởng Thy đến đ bãi b Lut Mô-sê và li các ngôn s…” (Mt 5,17…); “Anh em tưởng Thy đến đ ban hòa bình cho trái đt sao?” (Lc 12,51); “Con Người đến không phi đ được người ta phc v, nhưng là đ phc v” (Mc 10,45)…
Mi Bn: Chúa Giê-su đến không phi đem th hòa bình d dãi mà đ chiếu ri chân lý vào thế gian. Ánh sáng Ngài mang đến s đy lùi bóng ti; và như thế, đã khai mào mt cuc chiến gia con cái ánh sáng (thuc v Thiên Chúa) và con cái bóng ti (thuc v Sa-tan). Ngài không ch báo trước v nhng chia r có th xy ra trong mi gia đình, mà còn khng đnh: “Vì danh Thy, anh em s b mi người thù ghét” (Mt 10,22).
Sng Li Chúa: Hãy bình tâm suy gm v nhng gì Chúa đã ha đ tránh tham vng điu hão huyn nơi Ngài.
Cu nguyn: Ly Chúa Ki-tô, vi cái chết ca Chúa, các môn đ v mng, bi hy vng điu Chúa không ha. Xin cho con có được tâm hn biết lng nghe, xây dng đi sng trên Li Chúa, đ con có th đng vng, dù cuc đi gp phi nhng khó khăn. Amen.
(5 Phút Li Chúa)


Phi chi la y đã bùng lên (25.10.2018 – Th năm Tun 29 Thường niên)

Suy nim:
Nhit đ ca trái đt có chiu hướng nóng dn lên.
Ðó là m
t điu đáng s.
Nh
ưng điu đáng s hơn 
l
i là s lnh lùng gia người vi người.
Con ng
ười cn cơm bánh và gii trí,
nh
ưng con người còn cn s nâng đ cm thông.
Nhân lo
i sng được là nh tình thương m áp.
V
y mà băng giá ca lnh đm dng dưng 
v
n tn ti khp nơi trên mt đt.
Băng giá n
m ngay nơi lòng con người.
Ðc Giêsu đã khng đnh s mng ca Ngài:
Ngài đ
ến đ ném la trên mt đt,
và Ngài
ước mong, phi chi la y đã bùng lên.
Ng
n la Ðc Giêsu mun nhóm lên
không ph
i là ngn la ca án pht và hy dit,
không ph
i là th la t tri mà Gioan và Giacôbê
đ
nh xin đ xung trên mt làng ca x Samari.
Ðây là ng
n la vn bng cháy trong tim Ngài,
l
a ca Thánh Thn, la ca yêu thương, 
l
a hâm nóng hai môn đ Emmau đang tuyt vng.
Chúng ta cn được ngn la ca Ðc Giêsu chm đến,
c
n được Ngài làm bng sáng lên
nh
ng sc mnh tim n nơi ta, 
đ
chúng ta tr thành ánh la cho thế gii.
“Ph
i chi la y đã bùng lên!”
Chúng ta đ
ược mi gi đ thc hin nim ước mong
mà Ð
c Giêsu đã sut đi ôm p,
đó là làm cho th
ế gii nên m áp hơn 
vì con ng
ười biết sng cho Thiên Chúa và cho nhau.
Gieo rc ngn la và ánh sáng
là ch
p nhn b t khước và đe da.
Ð
c Giêsu linh cm nhng gì s xy ra cho đi mình.
Ngài s
phi chu mt phép ra kinh khng,
s
phi dìm mình tht sâu trong ni kh đau.
Hôm nay, Ngài m
i chúng ta ném la trên mt đt
và ch
p nhn đi đu vi sc mnh ca bóng ti.
Khi Ð
c Giêsu b treo trên thp t,
khi Ngài b
giam trong m ti,
bóng t
i tưởng như đã nut chng được Ngài.
Nh
ưng ngn la phc sinh đã bng lên gia đêm đen.
Ðó là ni
m hy vng ca chúng ta,
nh
ng người vn còn phi hăng say chiến đu
đ
đy lui bóng ti ra khi mi nơi, mi ch,
bóng t
i ca bt công, sa đa và tuyt vng,
bóng t
i ca hn thù, ca nn mù ch,
bóng t
i ca nghèo nàn lc hu…
Bóng t
i do khép li cánh ca ca lòng mình,
Bóng t
i ngay trong lòng tôi.
Có lúc chúng ta s hãi bóng ti dy đc,
mà ng
n la ca mình li yếu t.
N
ếu mt t Kitô hu đu là nhng ngn la
thì bóng t
i s b đy lùi khi mt đt.
Cu nguyn:
Ly Chúa Giêsu thương mến,
xin ban cho chúng con
t
a lan hương thơm ca Chúa
đ
ến mi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngp tâm hn chúng con
b
ng Thn Khí và sc sng ca Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chi
ếm toàn thân chúng con
đ
chúng con chiếu ta sc sng Chúa,
Xin Chúa hãy chi
ếu sáng qua chúng con,
đ
nhng người chúng con tiếp xúc cm nhn được
Chúa đang hi
n din nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết rao ging v Chúa,
không ph
i bng li nói suông,
nh
ưng bng cuc sng chng tá,
và b
ng trái tim tràn đy tình yêu ca Chúa.
(M Têrêxa Calcutta)

Lm. Nguyn Cao Siêu, S.J.



Hãy Nâng Tâm Hn Lên
25 THÁNG MƯỜI
Liên Kết Vi Nhau Qua Phép Ra
Đc Kitô đang nhm đến loi hip nht nào? Ngài đang nói v s hip nht do Phép Ra. S hip nht này được Thánh Phaolô qung din trong Thư Galata: Tt c anh em, vì đã được thanh ty trong Đc Kitô, đu mc ly Đc Kitô, và nên mt trong Đc Kitô Giêsu ” (Gl 3,27-28)
Qua Phép Ra, chúng ta không ch được dìm vào trong nước mà trước hết đó là được dìm vào trong cái chết cu chuc ca Đc Kitô. Và cũng như cái chết ca Đc Kitô đánh du s bt đu ca cuc sng mi như được vén m nơi cuc Phc Sinh, thì vic chúng ta được dìm trong nước ca bí tích Phép Ra cũng đánh du s bt đu ca mt cuc sng mi.
S sng mi y chính là s sng do ân sng, cùng mt s sng như được biu hin nơi cuc Phc Sinh ca Đc Kitô. Đây chính là s sng ca Đc Kitô được Chúa Cha ban tng cho chúng ta trong Chúa Thánh thn.
S sng đy sc cu đ này ch có mt mà thôi. S sng y hin din nơi tt c nhng ai lãnh nhn Phép Ra. Đó là lý do ti sao bt c ai lãnh nhn Phép Ra đu nên mt trong Đc Kitô. Phép Ra va din t va đt được tiếng gi hip nht đi vi mi Kitôhu. Đó cũng là tiếng gi hip nht trong nhim th Giáo Hi duy nht, nh Thánh Thn.
– suy tư 366 ngày ca Đc Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đc dch t nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Li Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 25/10
Ep 3, 14-21; Lc 12, 49-53.

LI SUY NIM: “Thy đã đến ném la vào mt đt, và Thy nhng ước mong phi chi la y đã bng lên!”
La mà Chúa Giêsu đang nói vi mi người chúng ta hôm nay, là “La Chúa Thánh Thn” là s hin din ca Ngài, và Ngài đang hot đng trên mi con người trong toàn th nhân loi, đc bit là trong Giáo Hi ca Chúa, La Chúa Thánh Thn chính là nhng ơn Ngài ban ca Ngài: ơn khôn ngoan, ơn thông hiu, ơn lo liu, ơn sc mnh, ơn đo đc, và ơn kính s Thiên Chúa giúp thúc đy con người biết hoán ci và canh tân đi sng, đ xng đáng làm con cái Thiên Chúa.
Ly Chúa Giêsu. Xin ban Chúa Thánh Thn trên mi người chúng con, đ Ngài đt la trong tim chúng con được yêu kính Thiên Chúa và yêu mến tha nhân, như lòng mong ước ca Chúa.
Mnh Phương



25 Tháng Mười
Con Chim Sáo
Trong mt tp thơ mang ta đ “Có muôn nghìn lý do đ sng”, Ðc Cha Helder Camera, v giám mc người Brazil ni tiếng là v tông đ ca người nghèo đã ghi li câu chuyn ng ngôn sau đây: Bên cnh nhà tôi, có mt con chim sáo quanh năm ngày tháng sng gia tri… Tôi vn có thói quen nói chuyn vi nó. Mt hôm, tôi hi chú sáo có nơi ng ngh không. Nó ngc nhiên tr li: “Có ch!… Màn là tri, chiếu là đt. Có bao gi thiếu đâu”.
Do nhng đòi hi ca trí khôn loài người, tôi mi hi nó: “Thế thì nhng lúc mưa gió, chú trú ng đâu”. Nó nhanh nhu tr li: “B ông nghĩ là thnh thong tôi không cn tm gi sao?” Tôi hi nó có đói không. Con chim sáo mm cười đáp: “Ðiu mà tôi mun là được hót. Tôi sinh ra đ hót mà…”. Và nó ct tiếng hót như sau: Hi loài người kiêu ngo. Hãy nói cho ta biết đi: liu ngươi không chết sao?”.
Tôi c nài n đ chú sáo nhn món quà tôi biếu: đó là mt ít bánh mì có tht… Chú sáo li được dp cười ct s ngây ngô ca tôi. Nó bo tôi: “Ông không biết là loài sáo chúng tôi không có ăn bánh mì và tht như các ông sao?.
Ln kia, tôi hi chú sáo có cu nguyn không. Nó không hiu được câu hi ca tôi. Nó ch cười tr li: “Có my chú nhóc con ly đá ném tôi. Nhưng tôi bay đi, tôi cười và tôi hót”.
Mt lúc nào đó, tôi có ý nghĩ đưa con sáo vào bnh vin đ nh các bác sĩ tìm ra căn bnh ca nó và cha tr cho nó. Nhưng tôi cht nhn ra rng nó ch là mt con chim.
Qua câu chuyn ng ngôn trên đây, có l Ðc Cha Helder Camera mun gi lên cho chúng ta cái thm trng ca con người ngày nay: chiến tranh, chết chóc, đau kh đu phát xut t ch con người không chp nhn nhau. Ai cũng mun người khác phi suy nghĩ như mình, phi hành đng như mình, phi sng như mình. Ý thc h nào cũng cho là ưu vit và mun áp đt trên người khác ngay c bng bo lc.
Ngày nay, con người mi lúc mt ý thc hơn v s đa din ca các nn văn hóa, ca các khuynh hướng chính tr, ca các tôn giáo… S trưởng thành ca nhân loi được th hin qua chính s chp nhn y: chp nhn s khác bit ca tha nhân, chp nhn tư tưởng ca người khác. Khoan dung là thái đ mà con người ngày nay đang cn hơn bao gi hết.
(L Sng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét