01/02/2019
Thứ Sáu đầu tháng, tuần 3 thường niên.
BÀI ĐỌC I: Dt 10, 32-39
"Anh em đừng mất lòng kiên
nhẫn".
Trích thơ gửi tín hữu
Do-thái.
Anh em thân mến, anh
em hãy nhớ lại những ngày trước, khi anh em vừa lãnh nhận ánh sáng, anh em đã
đương đầu với bao nhiêu trận đau khổ lớn lao. Khi thì anh em bị công khai sỉ nhục
và hoạn nạn, khi thì anh em phải liên đới với những kẻ chịu những sự đối xử như
thế. Vì chưng, anh em đã cùng chịu số phận của những tù nhân, anh em đã vui mừng
chấp nhận người ta tước đoạt của cải, vì anh em biết rằng mình có của cải tốt
hơn và bền vững. Vậy anh em đừng bỏ mất lòng tin tưởng của anh em, đáng được
thưởng công bội hậu. Anh em cần phải kiên nhẫn, để khi làm tròn thánh ý Chúa,
anh em được lãnh nhận điều Chúa hứa. Vì chỉ còn một thời gian rất ngắn nữa
thôi, Đấng phải đến sẽ đến, và Người sẽ không trì hoãn. "Còn kẻ công chính
của Ta thì sống theo đức tin. Nhưng nếu người đó tháo lui, thì sẽ không làm đẹp
lòng Ta". Còn chúng ta, chúng ta không thuộc hạng người tháo lui mà hư mất,
nhưng chúng ta là con cái đức tin để cứu thoát linh hồn chúng ta.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 36, 3-4.
5-6. 23-24. 39-40
Đáp: Người hiền được
Chúa ban ơn cứu độ (c. 39a).
Xướng: 1) Hãy trông cậy
Chúa và hãy làm lành, để được cư ngụ trong đất nước, thọ hưởng an ninh. Hãy hân
hoan tin tưởng vào Chúa, Người sẽ ban cho sự lòng bạn thỉnh cầu. - Đáp.
2) Bạn hãy phó thác đường
lối mình cho Chúa, hãy trông cậy vào Người và để chính Người hành động, Người sẽ
làm cho chính nghĩa bạn sáng như bình minh, và quyền lợi bạn tỏ như giờ ngọ. -
Đáp.
3) Nhờ ơn Chúa mà hiền
nhân vững bước, và Người yểm hộ đường lối họ đi. Dầu có ngã, họ sẽ không nằm gục,
vì Chúa sẽ nâng đỡ tay họ. - Đáp.
4) Người hiền được
Chúa ban ơn cứu độ, trong cơn khốn khó, Người là chỗ họ dung thân. Chúa bang trợ
và giải thoát họ, Người giải thoát và cứu họ khỏi lũ ác nhân, vì họ đã nương tựa
vào Người. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia!
- Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 4, 26-34
"Người kia đã gieo hạt xuống
đất, rồi đi ngủ, hạt giống mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng dân chúng rằng: "Nước Thiên Chúa giống như người kia đã gieo hạt
xuống đất: người đó ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt giống cứ đâm mầm và mọc lên
thế nào người đó cũng không hay biết nữa. Đất tự nó làm cây lúa mọc lên: trước
hết thành cây, rồi đâm bông, rồi kết hạt. Và khi lúa chín, người ấy liền gặt vì
đã đến mùa".
Người còn phán:
"Chúng ta sẽ lấy gì mà hình dung nước Thiên Chúa? hay dùng dụ ngôn nào mà
so sánh nước đó được? Nước đó giống như hạt cải, khi gieo xuống đất thì nhỏ bé
nhất trong tất cả các hạt trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, nó mọc lên thành
cây rau lớn nhất, và đâm những cành to, đến nỗi chim trời có thể tới núp bóng
được". Người dùng nhiều dụ ngôn như thế mà rao giảng lời Chúa cho họ, tuỳ
sức họ có thể hiểu được, và Người chỉ nói với họ bằng dụ ngôn, nhưng khi ở
riêng với các môn đệ, Người giải thích tất cả cho các ông.
Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Hạt giống, hạt
cải
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, Chúa Giêsu dùng hạt giống và hạt cải làm ví dụ để nói về Nước Thiên Chúa.
Nước Thiên Chúa được
thiết lập giống hệt như một tiến trình gieo gặt trọn vẹn: từ hạt giống, hạt nẩy
sinh thành cây, rồi thành bông lúc. Như người dân Palestina, sau khi gieo hạt
giống, họ âm thầm chờ đợi lúa chín để gặt hái, chứ không hề biết hạt giống được
gieo xuống đất đã phát triển như thế nào: Chúa Giêsu cũng gieo hạt giống Nước
Trời nơi tấm lòng con người, cùng với ơn Chúa, Nước đó âm thầm phát triển lan rộng
khắp thế giới, tạo nên mùa gặt các linh hồn. Chúa Giêsu chỉ đích thân có mặt
trong mùa gieo giống và mùa gặt hái. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian chờ đợi,
Ngài vẫn tiếp tục hoạt động một cách vô hình, qua Chúa Thánh Thần và Giáo Hội.
Khi Nước Thiên Chúa đã phát triển đến mức tối đo, Ngài sẽ trở lại trong vinh
quang, thu hoạch mùa gặt của Ngài.
Dụ ngôn hạt cải là dụ
ngôn cuối cùng trong năm dụ ngôn về Nước Thiên Chúa. Cũng như các dụ ngôn trước,
dụ ngôn này được rút ra từ đời sống thôn dã. Nó đưa ra một nét tương phản hấp dẫn:
hạt cải nhỏ xíu trở thành một cây to lớn. Nước Thiên Chúa cũng mang nơi mình một
nghịch lý tương tự: Dưới cái nhìn của thánh Marcô, dụ ngôn hạt cải chứa đựng
cách diễn tả tuyệt vời về bí mật Mêsia. Cho đến lúc này, hành vi của Chúa Giêsu
có thể bị coi là vô nghĩa và Nước Thiên Chúa vẫn chỉ là một thực tế khiêm tốn.
Dù vậy, các dân ngoại đang nhìn thấy sự tăng trưởng dị thường của nó như các
Kitô hữu ở Rôma đã kinh nghiệm được điều này. Chính Giáo Hội tiên khởi, dù yếu
đuối, vẫn ý thức được mình đang tham dự vào sự thành công của một công trình đã
sẵn tiềm tàng nguồn sinh lực vô biên, công trình này sẽ đạt tới mức hoàn vũ vào
cuối giai đoạn phát triển của nó.
Hạt giống đã trải qua
một quá trình phát triển âm thầm trước khi tới mùa gặt; hạt cải được trồng dưới
đất cũng phải trải qua một quá trình cho đến khi trở thành một cây lớn. Trong
những bổn phận dù âm thầm hằng ngày, chúng ta hãy tin tưởng phó thác cho quyền
năng yêu thương của Chúa, chính Ngài sẽ làm cho công việc chúng ta thực hiện
theo ý Chúa đạt tới kết quả vượt quá sức tưởng tượng của chúng ta, và như vậy
chúng ta sẽ làm ích cho chính bản thân, cho tha nhân và cho Nước Chúa.
Xin Chúa củng cố chúng
ta trong niềm xác tín đó.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần 3 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Heb
10:32-39; Mk 4:26-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người công chính sống bởi đức tin.
Trong cuộc đời, có những
điều xảy ra vượt quá khả năng hiểu biết của con người: chúng ta không cắt nghĩa
được sự sống, chúng ta không giải thích nổi đức tin; vì những điều này đến từ
Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay
cho thấy sự liên hệ giữa đức tin và sự sống. Trong Bài Đọc I, tác-giả Thư
Do-Thái khuyên các tín hữu phải giữ vững đức tin có được từ thuở ban đầu, và phải
kiên trì sống đức tin đó cho tới khi đạt được sự sống muôn đời. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu so sánh Nước Thiên Chúa giống như hạt giống gieo xuống đất, con người
có biết đến hay không thì hạt giống vẫn sống: nó nẩy mầm, bén rễ, mọc lên, sinh
hoa kết trái, và sẵn sàng cho mùa gặt. Ngài cũng so sánh Nước Thiên Chúa như hạt
cải, tuy nhỏ bé nhất trong các hạt giống, nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn
cho muôn chim kéo đến làm tổ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đừng đánh mất lòng tin tưởng mạnh dạn của anh em vào một
kho tàng cao quí.
1.1/ Phải giữ vững đức
tin: Tác-giả Thư Do-Thái nhắc nhở cho các
tín hữu nhớ lại thuở ban đầu khi họ vừa lãnh nhận đức tin: “Xin anh em nhớ lại
những ngày đầu, lúc vừa được chiếu sáng, anh em đã phải vật lộn với bao nỗi đau
khổ: khi thì chính anh em bị sỉ nhục và hành hạ trước mặt mọi người, khi thì
anh em cùng cảm thông với những người trong cảnh ngộ như thế. Quả thật, anh em
đã thông phần đau khổ với những người bị tù tội và đã vui mừng để cho người ta
tước đoạt của cải; vì biết rằng mình có những của vừa quý giá hơn lại vừa bền vững.
Vậy, anh em đừng đánh mất lòng tin tưởng mạnh dạn của anh em; lòng tin tưởng đó
sẽ mang lại một phần thưởng lớn lao.”
Con người dễ đương đầu
với khó khăn hơn là với thịnh vượng giàu sang, vì khó khăn làm con người luôn
phải cố gắng vươn lên, trong khi cuộc sống dễ dàng luôn kéo con người xuống.
Ngòai ra, khi con người phải sống trong hòan cảnh nghèo khổ, con người dễ trông
cậy nơi Thiên Chúa và sống bác ái với anh chị em, hơn là khi con người thành
công và giàu có. Tục ngữ Việt Nam có lý do để nói: “giầu đổi bạn, sang đổi vợ.”
Làm sao để con người luôn giữ đức tin và tình yêu có được thuở ban đầu?
1.2/ Phải kiên nhẫn chờ đợi
những gì Thiên Chúa hứa: “Anh em cần phải
kiên nhẫn, để sau khi thi hành ý Thiên Chúa, anh em được hưởng điều Người đã hứa.
Vì chỉ còn ít lâu nữa, một ít thôi, Đấng phải đến sẽ đến, Người sẽ không trì
hoãn. Người công chính của Ta nhờ lòng tin sẽ được sống; nhưng nếu người ấy bỏ
cuộc, thì Ta không hài lòng về người ấy. Phần chúng ta, chúng ta không phải là
những người bỏ cuộc để phải hư vong, nhưng là những người có lòng tin để bảo
toàn sự sống.” Tác giả đưa ra 2 điều giúp con người giữ vững đức tin và tình
yêu của mình:
(1) Ngày Chúa Quang
Lâm sẽ đến: Trong Ngày này, Ngài sẽ thực thi những gì Ngài đã hứa cho những ai
trung thành giữ những gì Ngài dạy.
(2) Phải luôn giữ vững
niềm hy vọng vào Ngày này: Con người dễ mất kiên nhẫn và bị chia trí vào những
cám dỗ ở đời này, mà quên đi giá trị “vừa quý giá hơn lại vừa bền vững” ở đời
sau. Không gì đời này có thể so sánh với sự sống muôn đời và hạnh phúc con người
sẽ lãnh nhận.
2/ Phúc Âm: Đức tin, tiềm năng của sự sống, đến từ Thiên Chúa.
Nước Thiên Chúa được
Chúa Giêsu diễn giải qua 2 ví dụ. Mục đích của việc diễn giải là để nói lên:
(1) Nước Thiên Chúa lớn mạnh là do Thiên Chúa, không do công sức của con người;
và (2), Nước Thiên Chúa tuy bắt đầu bé nhỏ, nhưng có tiềm năng lan rộng khắp thế
giới.
2.1/ Nước Thiên Chúa được
ví như một hạt giống chứa đựng tiềm năng của sự sống: Chúa Giêsu nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa
như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay
thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không
biết. Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng
đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm
hái ra gặt, vì đã đến mùa." Qua ví dụ này, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến 3
điều sau đây:
(1) Con người không phải
là tác giả của sự sống: Sự sống đến từ Thiên Chúa và được trao ban cho muôn vật.
Trong sự tạo dựng của Thiên Chúa, hạt giống tự nó đã có tiềm năng của sự sống.
Con người không cho hạt giống sự sống, nhưng có thể giúp nó tăng trưởng và cho
kết quả tốt hơn. Cũng vậy, Nước Thiên Chúa đến từ Thiên Chúa và đã có tiềm năng
phát triển. Con người không tạo nên Nước Thiên Chúa, nhưng có thể giúp cho Nước
Thiên Chúa mau đến.
(2) Đặc điểm của Nước
Thiên Chúa:
* Sự tăng trưởng của
nó không hiểu được: Con người có thể nhìn thấy sự tăng trưởng của hạt giống,
nhưng không thể cắt nghĩa sự tăng trưởng của nó. Cũng vậy, con người có thể nhìn
thấy Nước Thiên Chúa lớn mạnh dần, nhưng không thể cắt nghĩa lý do của sự lớn mạnh
này.
* Sự tăng trưởng của
nó cứ phát triển đều đặn: Không giống như sự tiến bộ của con người, có lúc tăng
trưởng có lúc suy thóai. Sự tăng trưởng của hạt giống và của Nước Thiên Chúa cứ
phát triển đều đặn và lớn mạnh dần.
(3) Mùa màng sẽ tới:
Khi gieo giống xuống, con người chờ đợi mùa màng tới. Cũng vậy, khi Thiên Chúa
bắt đầu triều đại của Ngài, là sẽ có ngày vinh quang. Con người cần kiên nhẫn
và chuẩn bị xứng đáng cho Ngày đó.
2.2/ Tiềm năng của sự sống
không lệ thuộc vào hình dạng bên ngòai: Hạt
cải là hạt bé nhỏ nhất nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn: Hạt cải của
Palestine là hạt có thể trở thành cây, chứ không phải chỉ trở thành rau như của
chúng ta. Trong thế giới thời đó, các đế quốc thường được ví như cây, và các nước
chư hầu được ví như cành. Chúa Giêsu có ý muốn nói: Nước Thiên Chúa bắt đầu với
một nhóm người Do-Thái nhỏ; nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn, và tất cả con
người thuộc mọi quốc gia đến tìm chỗ nương tựa. Điều này đã được chứng minh bằng
con số hơn một nửa dân số của thế giới đã tin vào Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức tin là quà tặng
quí giá Thiên Chúa ban cho con người. Chúng ta phải trân quí, phát triển, và giữ
vững đức tin.
- Con người sống là nhờ
đức tin và hy vọng vào Đức Kitô. Nếu không đặt niềm tin nơi Đức Kitô, chúng ta
sẽ không có hy vọng được sống muôn đời.
- Đức tin có tiềm năng
lớn mạnh và thực hiện những chuyện vượt quá sức con người. Vì thế, khi chúng ta
chưa thực hiện được những gì Thiên Chúa đòi, đức tin của chúng ta còn non nớt,
yếu kém. Chúng ta cần xin Ngài củng cố niềm tin cho chúng ta.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
01/02/2019
Thứ sáu tuần 3 Thường Niên
Mc 4,26-34
Mc 4,26-34
Kiên nhẫn trong hy vọng
“Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng giống chuyện một người vãi
hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy
mầm và mọc lên người ấy không biết.” (Mc 4,26-27)
Suy niệm: Chúng ta đang sống trong
thời đại thức ăn nhanh, mì ăn liền, cà phê hoà tan 3 trong 1 uống ngay, thức ăn
chế biến sẵn, chỉ cần một phút là kết nối mạng hay điện thoại, là có thể liên lạc
với cả thế giới. Nhịp sống hối hả này ảnh hưởng sâu xa đến cái nhìn về toàn bộ
cuộc sống, đặc biệt cuộc sống tinh thần. Có những bậc cha mẹ nổi nóng khi thấy
con cái không tiến bộ tức thời về học vấn hoặc tính nết. Có những hội viên các
tổ chức tông đồ buồn lòng vì không thấy nỗ lực truyền giáo của mình đạt kết quả.
Và cũng có bao tâm hồn thiện chí “ngã lòng trông cậy” vì sau những năm tháng tập
luyện nhân đức, mà sao mình ‘vũ như cẩn’. Đức Giê-su nhắc nhở chúng ta cần kiên
nhẫn tựa như người nông dân, sau khi gieo giống và chăm sóc, kiên nhẫn chờ muà
gặt, bởi vì ông không thể đốt giai đoạn.
Mời Bạn: Đọc câu nói của
Maiakovski: ‘Trên đường đời, hành lý con người cần mang theo là lòng kiên nhẫn
và tính chịu đựng’. Đối với các Ki-tô hữu, đúng hơn là lòng
kiên nhẫn và niềm hy vọng, bởi vì tin tưởng vào Thiên Chúa
quyền năng và cũng là Cha nhân lành, Ngài sẽ làm mọi sự có kết quả, qua thời
gian.
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ bắt đầu sửa chữa một
tính xấu nổi cộm, kiên trì tập mỗi ngày và hy vọng từng giây phút.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã dạy chúng con bài học
kiên nhẫn để thành công trên đời và nhất là thành người con Chúa. Xin cho chúng
con không nóng vội đốt giai đoạn, nhưng kiên trì hoạt động trong hy vọng và phó
thác vào Chúa. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Bông lúa trĩu hạt (01.2.2019 –
Thứ Sáu Tuần 3 TN)
Suy niệm:
Một người có cái nhìn
bi quan về Hội Thánh
chắc sẽ tìm được nhiều
dữ kiện để chứng minh.
Tại một số nước phương
Tây, có nhiều nhà thờ vắng người,
chủng viện thiếu chủng
sinh, tập viện tạm đóng cửa.
Kitô hữu càng lúc càng
chiếm tỉ lệ nhỏ
trong tổng số dân trên
thế giới.
Có những khủng hoảng đức
tin trong giới trẻ.
Người ta tự hỏi Hội
Thánh đã lỗi thời chưa.
Có cần phải tin vào Ðức
Kitô nữa không?
Vào thời thánh Máccô
viết sách Tin Mừng,
cũng có những Kitô hữu
bi quan về Hội Thánh.
Hội Thánh ở Rôma chỉ
là một thiểu số nhỏ nhoi
chịu bách hại dưới ách
của bạo chúa Nêrô.
Liệu Hội Thánh có tồn
tại và phát triển không
dưới sức mạnh hùng hậu
của đế quốc?
Bài Tin Mừng hôm nay
cho chúng ta niềm lạc quan.
Ðó là hai dụ ngôn về
Nước Thiên Chúa,
cũng là hai dụ ngôn về
hạt giống.
Trong dụ ngôn thứ nhất,
hạt giống được gieo xuống đất
là bắt đầu nảy mầm và
lớn lên,
theo một tiến trình
không gì ngăn cản nổi.
Trước hết mọc lên
thành cây lúa, rồi trổ đòng đòng
và sau cùng thành bông
lúa trĩu hạt.
Tự nó, hạt giống mang
một sức sống mạnh mẽ.
Nó lớn lên cả đêm lẫn
ngày,
chẳng cần con người
can thiệp.
Có cái gì mầu nhiệm
trong sự tăng trưởng này
khiến chính người gieo
cũng không sao hiểu nổi.
Một cách âm thầm, chậm
rãi nhưng vững vàng,
hạt lúa đạt đến kết quả
mỹ mãn.
Dụ ngôn thứ hai lại
cho thấy một sự tương phản.
Nước Thiên Chúa như một
hạt cải nhỏ xíu,
vậy mà theo thời gian,
nó mọc lên thành cây,
và cây này lớn hơn mọi
thứ cây cỏ khác.
Hạt bé nhất lại cho
cây lớn nhất.
Nước Trời khởi đầu bằng
Ðức Giêsu
và một nhóm nhỏ môn đệ
làm nghề chài lưới.
Sau hai mươi thế kỷ,
Kitô giáo đã lan khắp
thế giới, đến với mọi dân tộc.
Tuy nhiên, Nước Trời
chỉ đến trọn vẹn vào ngày cánh chung.
Thái độ ta phải có là
kiên nhẫn chờ đợi.
Hạt giống nào cũng phải
vùi sâu dưới đất,
và phải đương đầu với
những khó khăn khi thành cây.
Có lúc ta thấy nó như
bị chững lại hay suy thoái.
Có lúc ta sợ nó không
đứng vững trước bão bùng.
Ðây là lúc ta phải sống
niềm tin:
tin rằng Thiên Chúa sẽ
đưa Nước Ngài đến thành tựu,
bất chấp những khiếm
khuyết và cản trở của con người.
Ðừng nản chí mà ngừng
gieo vãi hạt giống Lời Chúa,
dù nhiều khi chúng ta
không thấy hạt giống lớn lên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến
Hội Thánh
là đàn chiên của
Chúa.
Xin ban cho Hội
Thánh
sự hiệp nhất và yêu
thương,
để làm chứng cho
Chúa
giữa một thế giới đầy
chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn lên
như hạt lúa.
Xin đừng để khó
khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm
chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở
nên men
được vùi sâu trong
khối bột loài người
để bột được dậy lên
và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh
thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn
phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của
mọi dân nước,
nơi mọi người được
hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho
chúng con
biết xây dựng một Hội
Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận
cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội
Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra
Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm. Antôn Nguễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
1 THÁNG HAI
Sức Mạnh Giấu Ẩn
Trong Sự Bất Lực
Thiên Chúa hiện diện ở
giữa mọi nền văn hóa của con người, bởi vì Ngài hiện diện nơi chính con người –
là tạo vật mà Ngài đã dựng nên theo hình ảnh Ngài. Thiên Chúa không ngừng hiện
diện nơi những ai – bằng kinh nghiệm và bằng cảm hứng của mình – đóng góp vào
việc hình thành những giá trị, những tập tục và những cơ chế làm nên di sản văn
hóa của toàn thế giới này.
Nhưng vị Vua Vinh Hiển
còn muốn đi vào trong những nền văn hóa này bằng một cách thế trọn vẹn hơn nữa.
Ngài muốn đi vào trong cung lòng của bất cứ ai sẵn sàng mở rộng để đón nhận
Ngài: “Hỡi cửa đền, hãy cất cao lên! Cao lên nữa, hỡi cửa đền cổ kính, để Đức
Vua vinh hiển ngự vào!” Trong biến cố dâng Đức Giêsu vào đền thờ, Thiên Chúa đã
vào đền thánh của Ngài trong tư cách là “Vua Vinh Hiển”.
Nhưng – “Đức Vua vinh
hiển đó là ai?” (Tv 24, 7 – 8). Lễ Dâng Chúa Giê-su Vào Đền Thờ trao cho chúng
ta câu trả lời. Chúng ta nhìn ngắm Maria và Giu-se ẵm một hài nhi vào đền thờ
Giê-ru-sa-lem. Hôm ấy là bốn mươi ngày sau biến cố hài nhi chào đời.
Và hai người đã trình
diện hài nhi cho các tư tế trong đền thờ để chu toàn lề luật. Nhưng, với thái độ
tuân phục ấy, hai người đang chu toàn một cái gì đó còn hơn cả lề luật. Mọi sấm
ngôn thuở xưa giờ đây đang được hiện thực trọn vẹn, vì Maria và Giu-se đang
mang vào đền thờ “ánh sáng của mọi dân tộc.”
Thiên Chúa đi vào đền
thánh không phải trong tư cách của một đấng quyền lực mạnh mẽ, nhưng là trong
dáng dấp của một em bé trên đôi cánh tay mẹ mình. Vua Vinh Hiển không đến trong
uy phong lẫm liệt của nhân loại, không rình rang đình đám ồn ào. Ngài không gây
giật gân, khiếp hãi. Ngài vào đền thờ vẫn với cung cách như khi Ngài vào thế giới:
là một bé thơ. Ngài vào đền thờ trong lặng lẽ, nghèo hèn, và hiện diện với Ngài
là những kẻ nghèo hèn và những người khôn ngoan.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Dt 10, 32-39; Mc 4, 26-34
LỜI SUY NIỆM: “Chuyện Nước
Thiên Chúa thì cũng giống như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay
ngày, người ấy ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách
nào thì người ấy không biết.”
Khi Chúa Giêsu đưa ra
hình ảnh sự nảy mầm của hạt giống trong lòng đất, giúp cho mỗi người chúng ta
thấy được đối với Nước Trời luôn có sự sống liên tục, dưới con mắt của loài người
thì không thể nhìn thấy sự phát triển của Nước Trời, nhưng Nước Trời thì luôn sống
và luôn phát triển không ngừng cho đến một ngày nào đó con người sẽ nhận ra.
Lạy Chúa Giêsu. Chúng
con đang sống trong một xã hội có sự chen lấn của sự dữ. Xin cho chúng con được
đầy ơn lành của Chúa và vững tin vào ngày Nước Chúa sẽ hiển trị trên thế gian
này.
Mạnh Phương
Hạnh Các Thánh
1 Tháng Hai
Thánh Ansgar
(801 - 865)
Thánh Ansgar sinh trưởng
trong một gia đình quý phái gần Amiens, sau đó trở thành một tu sĩ dòng Biển Ðức
ở Corbie. Ba năm sau, ngài tháp tùng Vua Harold của Ðan Mạch trở về nước sau thời
gian lưu đầy và ngài đã phát động công cuộc truyền giáo ở đây. Tuy nhiên không
đạt được những thành quả đáng kể. Vua Bjorn của Thụy Ðiển xin các nhà truyền
giáo đến hoạt động, và Thánh Ansgar đã đến đây, phải chịu đau khổ vì nạn hải tặc
và những gian truân trên đường. Ngài thành lập Giáo Hội Kitô Giáo đầu tiên ở Thụy
Ðiển. Chưa đầy hai năm sau, ngài được gọi về để làm tu viện trưởng ở New Corbie
và là Ðức Giám Mục đầu tiên của Hamburg. Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô IV đặt ngài
làm Ðại Diện Tòa Thánh ở các quốc gia Scandinavia. Sau khi hoàng đế Louis từ trần,
ngân quỹ giúp đỡ cho công cuộc tông đồ miền bắc chấm dứt. Và sau 13 năm gầy dựng
Hamburg, Thánh Ansgar phải chứng kiến cảnh tàn lụi của giáo phận khi giặc
Northmen xâm lăng vào năm 845; nước Thụy Ðiển và Ðan Mạch lại trở về ngoại
giáo.
Khoảng năm 848, ngài
được bổ nhiệm là Ðức Tổng Giám Mục của Bremen, và Ðức Giáo Hoàng Nicôla I đã
sát nhập Hamburg vào làm một với Bremen. Bởi đó, Thánh Ansgar lại trở lại Thụy
Ðiển và Ðan mạch để phát động công cuộc truyền giáo khác và đã thành công trong
việc hoán cải Erik, Vua của Jutland.
Nhật ký của Thánh
Ansgar để lại cho thấy ngài là một người thuyết giảng phi thường, là một linh mục
khiêm tốn và khổ hạnh. Ngài tận tuỵ với người nghèo và người đau yếu, noi gương
Ðức Kitô trong việc rửa chân và phục vụ tha nhân. Ngài từ trần cách êm ái ở
Bremen, nước Ðức, mà không đạt được ước nguyện là được tử đạo.
Sau khi ngài từ trần,
cả vùng Scandinavia lại rơi vào tay ngoại giáo mãi cho đến hai thế kỷ sau. Tên
của ngài có khi còn được viết là Anskar.
Trích từ
NguoiTinHuu.com
1 Tháng Hai
Rừng Mắm
Trong một chuyện ngắn mang tựa đề "Rừng Mắm", cố văn sĩ Bình Nguyên Lộc
đã giải thích về ích lời của cây mắm qua mẩu đối thoại sau đây giữa hai ông
cháu:
-
Cây mắm sao con không nghe nói đến bao giờ?
-
Con không nghe nói vì cây mắm không dùng được để làm gì hết, cho đến làm củi chụm
lửa cũng không được nữa là.
- Vậy
trời sinh nó làm chi mà vô ích dữ vậy ông nội, lại sinh ra hằng hà sa số như là
cỏ vậy?
Bờ
biển này mỗi năm được phù sa bồi thêm cho rộng ra hàng mấy ngàn thước, phù sa
là đất bùn mềm lũn và không bao giờ thành đất thịt để ta hưởng nếu không có rừng
mắm mọc trên đó cho chắc đất. Một mai kia, cây mắm sẽ ngã rạp, giống tràm sẽ nối
ngôi mắm. Rồi sau mấy đời tràm, đất sẽ thuần, cây ăn trái mới mọc được. Thấy thằng
cháu nội ngơ ngác chưa hiểu, Ông cụ vịn vai nó nói tiếp: "Ông với tía, má
con là cây mắm, chân giam trong bùn. Ðời con là tràm, chân vẫn còn lắm bùn chút
ít, nhưng đất đã gần thuần rồi. Con cháu của con sẽ là xoài, mít, dừa, cau. Ðời
cây mắm tuy vô ích nhưng không uổng đâu con".
Mỗi
lần nhìn lại thời gian đã qua, chúng ta thường tự hỏi: "Tôi đã làm gì được
cho tôi, cho quê hương, cho Giáo Hội?". Y?nghĩ về sự vô tích sự của mình
có thể tạo nên trong tâm hồn chúng ta mỗi chua xót, đắng cay, thất vọng.
Chúng ta hãy nhìn lại của đất phù sa và cây mắm trong câu chuyện trên đây. Cần
phải có cây mắm, đất phù sa mới trở thành đất thịt, để rồi từ đó cây tràm và
các laọi câu khác mới có thể mọc lên.
Mỗi
một người sinh ra trên cõi đời này, dù tàn tật, dù dốt nát và xấu xa đến đâu,
cũng có thể là một thứ cây mắm, cây tràm để cho đất đai trở thành màu mỡ, nhờ
đó những cây ăn trái mới có thể vươn lên.
Ước
gì ý nghĩa ấy giúp chúng ta có một cái nhìn lạc quan hơn về quá khứ, về chính bản
thân của chúng ta. Trong Tình Yêu Quan Phòng của Chúa, mỗi người đều có một chỗ
đứng trong lịch sử nhân loại và đều có một giá trị bổ túc cho những thiếu sót của
người khác.
Với
ý nghĩ ấy, còn tâm tình nào xứng hợp hơn trong giây phút này cho bằng tri ân, cảm
mến đối với Thiên Chúa Tình Yêu? Cảm tạ Ngài đã tạo dựng nên chúng ta, cảm tạ
ngài đã ban chúng ta được phục vụ Ngài, cảm tạ Ngài đã cho chúng ta được hữu dụng
trong Tình Yêu Quan Phòng của ngài.
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét