01/03/2019
Thứ Sáu đầu tháng, tuần 7 thường niên
BÀI ĐỌC I: Hc 6, 5-17
“Không gì sánh được với người bạn
trung thành”.
Trích sách Huấn
Ca.
Lời nói ngọt ngào gia
tăng số bạn hữu và thoa dịu những kẻ thù; lưỡi êm dịu nơi người hiền tăng thêm
hoà khí.
Ngươi nên có nhiều bạn
hữu, nhưng chỉ nên chọn một trong ngàn người làm cố vấn.
Nếu ngươi có được người
bạn hữu, hãy thử thách rồi hãy nhận, và đừng dễ dàng tin tưởng người đó. Vì có
thứ bạn hữu chỉ thân trong lúc vận hên và không trung thành trong cơn khốn khó.
Có thứ bạn hữu sau trở thành thù địch. Có thứ bạn hữu tiết lộ những chuyện oán
thù, tranh chấp và ghen tương của ngươi. Có thứ bạn hữu chỉ thân lúc ở bàn ăn,
gặp lúc gian truân không nhìn thấy bóng. Có thứ bạn hữu khi được thâu nhận sẽ
trở thành bình đẳng với ngươi, vì tự do hành động trong những điều thuộc nội bộ
nhà ngươi. Nếu ngươi bị người ta hạ nhục, hắn sẽ phản lại ngươi, và hắn sẽ xa
tránh mặt ngươi. Ngươi hãy xa lánh kẻ thù và hãy đề phòng với bạn hữu.
Người bạn trung thành
là chỗ dung thân vững chắc. Ai gặp được người bạn hữu như thế, là gặp được kho
báu. Không có gì sánh được với người bạn trung thành, không số lượng vàng bạc
nào có thể cân nặng hơn lòng trung tín tốt lành của người bạn đó. Người bạn hữu
trung thành là liều thuốc trường sinh bất tử. Những ai kính sợ Chúa, sẽ gặp được
người bạn đó. Ai kính sợ Chúa, người đó cũng có tình bạn tốt, vì người bạn hữu
của người đó sẽ giống như người đó. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 118, 12. 16.
18. 27. 34. 35.
Đáp: Lạy Chúa, xin
hướng dẫn con vào đường lối chỉ thị Ngài (c. 35a).
Xướng:
1) Thân lạy Chúa, Ngài
muôn phúc đức, xin dạy con các thánh chỉ của Ngài. – Đáp.
2) Con lấy thánh chỉ
Ngài làm hoan lạc, và lời Ngài dạy, con chẳng dám quên. – Đáp.
3) Xin mở rộng tầm con
mắt của con, để quan chiêm những điều kỳ diệu trong luật Chúa. – Đáp.
4) Xin cho con am hiểu
đường lối huấn lệnh của Chúa, để con suy gẫm các điều kỳ diệu của Ngài. – Đáp.
5) Xin dạy con, để con
vâng theo luật pháp Ngài, và để con hết lòng tuân giữ luật đó. – Đáp.
6) Xin hướng dẫn con
vào đường lối chỉ thị Ngài, vì chính trong đường lối này con sung sướng. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia!
– Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 10, 1-12
“Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp,
loài người không được phân rẽ”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến
địa hạt xứ Giuđêa và miền bên kia sông Giođan. Dân chúng lại tụ họp bên Người
và Người lại dạy dỗ họ như thường lệ. Những người biệt phát đến gần và hỏi thử
Người rằng: “Người ta có được phép ly dị vợ mình chăng?” Người đáp: “Môsê đã
truyền cho các ông thế nào?” Họ thưa: “Môsê cho phép làm giấy ly dị và cho ly dị”.
Bấy giờ Chúa Giêsu đáp lại: “Chính vì sự cứng lòng của các ông mà Môsê đã viết
ra điều luật đó. Nhưng lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một
người nam và một người nữ. Bởi đó người nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình,
và hai người sẽ nên một huyết nhục. Vì thế, họ không còn là hai mà là một huyết
nhục. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không thể phân rẽ”.
Về đến nhà, các môn đệ
lại hỏi Người về điểm đó. Và Người bảo các ông: “Ai bỏ vợ mình và lấy vợ khác,
thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ trước. Và người nữ bỏ chồng mà lấy chồng
khác, thì cũng phạm tội ngoại tình”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Mối giây bất
khả phân ly
Tin Mừng hôm nay
như muốn đưa chúng ta về những trang đầu tiên của lịch sử nhân loại, trong đó
Thiên Chúa đã tạo dựng người nam và người nữ để họ chung sống với nhau trong mối
giây bất khả phân ly của đời sống đôi lứa. Có thể nói, đó là gia đình đầu tiên
của lịch sử loài người. Chúa Giêsu đã nại đến sự kiện này để giải đáp vấn nạn của
người Biệt phái: "Người ta có được phép rẫy vợ không?", và như vậy một
cách nào đó, Ngài đã đề cập đến hôn nhân, đến giá trị và đòi hỏi của hôn nhân.
Trước hết, hôn nhân là
một sự tự do trao đổi yêu thương giữa người nam và người nữ, một sự cam kết sống
chung suốt đời. Chiếc nhẫn mà họ trao cho nhau trong ngày cưới là dấu chứng
tình yêu, và từ ngày đó mọi hành vi đi ngược với lời cam kết đều bị coi là ngoại
tình, bởi vì hôn nhân là do Thiên Chúa thiết lập và con người không thể phân ly
những gì Ngài đã kết hợp.
Hôn nhân còn là một cộng
đồng kết hợp hai tâm hồn và được xây dựng trên nền tảng tình yêu. Hôn nhân là
giây tình yêu liên kết hai người phối ngẫu, và tình yêu này phản chiếu tình yêu
thần diệu giữa Chúa Kitô và Giáo Hội. Thánh Phaolô đã ân cần nhắc nhở: "Chồng
hãy yêu thương vợ như Chúa Kitô yêu mến Giáo Hội và phó nộp mình đi".
Trong đời sống hôn nhân, hai người nương tựa vào nhau, bổ túc và tài bồi lẫn
nhau. Thiên Chúa thấy người nam ở một mình không tốt, Ngài đã dựng nên cho nó một
người nữ, rút từ cạnh sườn người nam, và người nam sẽ bỏ cha mẹ để nên một với
vợ mình, đó là hình ảnh của một tình yêu kết hợp. Nhờ tình yêu kết hợp trong
hôn nhân, người nam và người nữ sẵn sàng chấp nhận việc sinh dưỡng và giáo dục
con cái thành những đứa con ngoan của Thiên Chúa, của Giáo Hội, của gia đình và
xã hội.
Nhưng một cuộc hôn
nhân chỉ thành công khi người nam và người nữ thực tình yêu nhau, có sức hiến
thân cho nhau, sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách mà hoàn cảnh đè nặng trên con
người, trong tâm tình chúc tụng tạ ơn. Thật vậy, việc cam kết trước bàn thờ là
một lời khấn trọng thể, một lời hứa thánh thiêng đặt nền tảng trên tình yêu,
tình yêu mà Thánh giá là biểu hiện rõ nét nhất, tình yêu mà Chúa Kitô hiến mình
cho Giáo Hội đến cùng mức. Hôn nhân không phải luôn luôn là một khúc tình ca, một
cuộc ve vãn suốt đời, nhưng là một cuộc sống chung nhiều khi khó khăn. Do đó chỉ
có tình yêu đích thực khi đôi bạn có khả năng và muốn giữ lời gắn bó với nhau
cho đến chết. Những hy sinh từ bỏ, sự trung tín qua những thử thách, những lần
nhượng bộ, đều là bằng chứng của đức tin và sức mạnh nhận được từ Thánh Thần.
Chính vì những giá trị
cao đẹp của hôn nhân như thế, nên thái độ của Chúa Giêsu về vấn đề hôn nhân thật
dứt khoát. Ngài xác định lại nền tảng thánh thiêng cũng như tính cách bất khả
phân ly của giây hôn phối. Ngài mạnh mẽ lên án tội dâm bôn ngoại tình, cả việc
rẫy vợ nữa, trừ phi là nố gian dâm, nhưng điều đó có lẽ không nhằm biện minh
cho việc ly dị, mà chỉ là đuổi người vợ bất chính, hoặc là ly thân rồi sau đó
không được tái hôn nữa. Như thế, chính nhờ Chúa Giêsu, hôn nhân đã được nâng
lên hàng Bí Tích và mặc một sắc thái mới phản ánh vẻ đẹp ban đầu đã bị lu mờ vì
tội lỗi nhân loại.
Chúng ta hãy cầu xin
cho các gia đình được luôn gắn bó với nhau trong tình yêu thương hợp nhất, để
làm chứng cho tình yêu duy nhất và vĩnh cửu của Thiên Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 7 TN1,
Năm Lẻ
Bài đọc: Sir
6:5-17; Mk 10:1-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy cẩn thận
khi chọn vợ và chọn bạn.
Chúng ta đang chứng kiến
hoặc đã có kinh nghiệm về sự bất trung, phản bội, ngoại tình, ly thân, ly dị …
Hoàn cảnh có thể là lý do gây nên, nhưng lý do chủ yếu cho những đổ vỡ này là
nơi con người. Tục ngữ Việt-nam có rất nhiều những lời khuyên quí giá cho chúng
ta khi phải lựa chọn bạn hữu hay chọn vợ chồng tương lai: “Chọn bạn mà chơi.”
“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người.” “Chẳng tham ruộng
cả, ao sâu. Chỉ tham cái bút, cái nghiên anh đồ.” Lựa chọn làm sao, chúng ta phải
lãnh nhận hậu quả của sự lựa chọn đó.
Các bài đọc hôm nay tập
trung trong việc chọn bạn hữu và chọn vợ chồng, người bạn sẽ đi với mình trong
suốt cuộc đời. Trong bài đọc I, tác giả Sách Huấn Ca cho chúng ta hiểu biết giá
trị của người bạn trung thành, trước khi giúp chúng ta cách thức để tìm ra người
bạn đó. Trong Phúc Âm, những người Pharisees đến hỏi Chúa Giêsu về một vấn nạn
gia đình: “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?” Chúa Giêsu cho câu trả
lời rõ ràng: “Lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người
có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả
hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một
xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân
ly.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Chọn bạn trung thành
Tình bằng hữu đòi hỏi
tình cảm và sự tương kính của cả hai bên, không thể chỉ là mối tình đơn phương
hay cư xử độc điệu. Dĩ nhiên, nó phải được bắt nguồn từ phía người tìm kiếm nó
trước. Tác giả khuyên những người đi tìm nó như sau: “Ăn nói dịu dàng thì tăng
thêm bạn hữu,
phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái. Ước chi có nhiều người sống hoà nhã với con; nhưng cố vấn cho con, thì trong muôn ngàn chỉ nên chọn một.” Chúng ta có thể rút ra 3 điều quan trọng trong trình thuật hôm nay.
phát biểu dễ thương thì tăng thêm lời thân ái. Ước chi có nhiều người sống hoà nhã với con; nhưng cố vấn cho con, thì trong muôn ngàn chỉ nên chọn một.” Chúng ta có thể rút ra 3 điều quan trọng trong trình thuật hôm nay.
1.1/ Người bạn trung
thành phải được thử nghiệm trong hoàn cảnh khó khăn: Khi một người thành công hay làm ăn phát tài, người đó sẽ
bị bao vây bởi những người muốn trở thành bạn hữu. Tác giả khuyên chúng ta phải
thận trọng tìm bạn trong lúc này, “Vì có kẻ chỉ là bạn nhất thời, ngày con gặp
nạn, nó chẳng còn là bạn nữa.” Con người muốn làm bạn với người giàu có để nhờ
cậy và để được giúp đỡ; nhưng nếu người đó chẳng may sa cơ nghèo đói và cần được
giúp đỡ, họ sẽ không ngần ngại quay đi và chửi rủa chẳng hết lời.
1.2/ Giá trị của người bạn
trung thành: Tác giả hiểu giá trị của người
bạn trung thành: “Người bạn trung thành là một nơi nương tựa vững chắc, ai gặp
được người bạn như thế, là gặp được kho tàng. Không gì đổi lấy được một người bạn
trung thành, và giá trị của người bạn ấy, không cân nào lường được. Người bạn
trung thành là phương thuốc xoa dịu cuộc đời.” Việt-nam chúng ta có câu truyện
đôi bạn Lưu Bình-Dương Lễ đề cao giá trị tuyệt vời của tình bạn. Dương Lễ vì
ham học nên thành tài và làm quan tri phủ, Lưu Bình vì ham chơi nên thi rớt và
trở nên nghèo khó. Một ngày, Lưu Bình đến tìm Dương Lễ mong được giúp đỡ, Dương
Lễ thấy Lưu Bình nghèo khó rất xót xa và mong giúp bạn, nhưng ông nghĩ cách làm
cho bạn thành công, nên nói: “Người làm quan như ta không làm bạn với người nghèo
đói.” Lưu Bình ôm hận trở về nhà và quyết chí học hành để làm lại cuộc đời.
Dương Lễ cũng bí mật gởi Châu Long, vợ ông, giả trang để giúp Lưu Bình trong
khi ăn học. Kỳ thi tới, Lưu Bình cũng thi đậu và được làm quan tri phủ, ông muốn
tới gặp Dương Lễ để trả mối hận ngày nào; nhưng khi tới, ông gặp Châu Long đang
đứng bên cạnh Lưu Bình. Ông hiểu ra sự hy sinh mà Dương Lễ đã âm thầm giúp ông.
Kể từ đó, hai người trở thành bạn tri kỷ suốt cuộc đời, không gì có thể ngăn
cách họ.
1.3/ Làm thế nào để tìm
được một người bạn trung thành? Tác giả cho
chúng ta hai chìa khóa: Thứ nhất, trước khi có thể kiếm được một người bạn
trung thành, chính bản thân phải là một người trung thành trước, vì theo tác giả
Sách Huấn Ca: “bản thân mình thế nào, thì cận thân mình cũng thế.” Người tự
mình không trung thành, làm sao bắt người khác phải trung thành? Thứ hai, người
bạn trung thành chỉ dành cho những ai biết kính sợ Thiên Chúa: “Những ai kính sợ
Đức Chúa sẽ gặp được người như vậy. Người kính sợ Đức Chúa thì điều khiển được
tình bạn của mình.” Vì thế, đức tính đầu tiên cần có trong việc chọn bạn: chọn
người biết kính sợ Đức Chúa.
2/ Phúc Âm: Chọn vợ chồng chung thủy.
2.1/ Vấn nạn ly dị: Vấn nạn này xảy ra ở mọi nơi và mọi thời, chứ không phải
chỉ là vấn đề thời đại hay chỉ xảy ra tại các nước giàu có mà thôi. Câu trả lời
của Chúa Giêsu quá rõ ràng và Giáo Hội vẫn tuân theo những sự chỉ dạy của Ngài.
Nhiều người đặt vấn đề: Thế tại sao Giáo Hội cho phép ly dị, nếu đó là Luật
Thiên Chúa? Chúng ta cần phân biệt hai điều: Thứ nhất, lý tưởng mà Thiên Chúa
muốn con người đạt tới. Lý tưởng này không bao giờ thay đổi; và thực tế cũng chứng
minh rất nhiều đôi vợ chồng đã đạt tới lý tưởng này. Nhiều cặp vợ chồng đã
trung thành với nhau đến khi chết, dù phải trải qua bao nhiêu gian khổ. Thứ
hai, yếu đuối và tội lỗi làm con người không đạt tới lý tưởng của Thiên Chúa.
Khi con người không đạt được lý tưởng, không có nghĩa là lý tưởng của Thiên
Chúa muốn không thể thực hiện được, hay Lề Luật của Thiên Chúa sai; nhưng con
người phải khiêm nhường thống hối vì yếu đuối tội lỗi của mình.
2.2/ Tại sao con người bỏ
nhau? Hội Thánh gỡ dây hôn phối là vì những
tội lỗi, yếu đuối, và cứng lòng của con người. Có nhiều lý do để gỡ; một cách tổng
quát là con người không chịu học hỏi hay coi thường bí-tích Hôn Phối như: (1)
Cha mẹ ép buộc con cái phải lấy người chúng không muốn, vì cha mẹ tham quyền
cao, chức trọng, hay lợi nhuận vật chất. Trường hợp này, con cái thiếu tự do để
kết hôn. (2) Con người kết hôn bừa bãi. Đa số trường hợp Giáo Hội giải quyết là
trường hợp “lack of form,” có nghĩa: không theo Lề Luật của Giáo Hội, không
thành bí-tích. Chẳng hạn, làm hôn thú giả vì muốn xuất ngoại, vì tham tiền, hay
vì bất cứ lý do nào khác. (3) Vợ chồng không chịu tìm hiểu nhau kỹ lưỡng trước
khi kết hôn: lấy người đã có gia đình, lấy người bị ngăn trở không được kết
hôn, lấy người không cùng tôn giáo.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Người bạn trung
thành chỉ dành cho những ai biết kính sợ Thiên Chúa. Chúng ta phải biết kính sợ
Thiên Chúa và phải theo tiêu chuẩn quan trọng này trong việc chọn bạn hữu và vợ
chồng tương lai.
– Chọn thế nào, chúng
ta sẽ phải lãnh nhận hậu quả của việc chọn lựa đó. Chúng ta phải dành thời gian
tìm hiểu và thử nghiệm sự trung thành trước khi bước vào cuộc sống gia đình.
– Chúng ta đừng học cách
cư xử của dân ngoại để rồi “giầu đổi bạn, sang đổi vợ” hay “thay vợ chồng như
thay áo.” Chắc chắn chúng ta sẽ phải lãnh nhận hậu quả của nó cả đời này và đời
sau.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
01/03/2019 – THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 7 TN
Mc 10,1-12
KHÔNG CHỈ LÀ KHẨU HIỆU
“Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt.
Vậy sự gì Thiên Chúa đã phối hợp loài người không được phân ly.” (Mc 10,8-9)
Suy niệm: “Thuận vợ thuận chồng tát
bể Đông cũng cạn!” Câu tục ngữ đó nhấn mạnh đến một chân lý thiết yếu trong đời
sống gia đình: Để gia đình là tổ ấm tình yêu, điều cần nhất và trước nhất là vợ
chồng phải hòa hợp cả thể xác lẫn tinh thần. Thánh Kinh gọi sự kết hợp đó là “một
xương một thịt”. Đây không chỉ là một khẩu hiệu gây ấn tượng được in trên những
tấm thiệp cưới mà phải là cốt lõi đời hôn nhân phải có. Ngày nay đạo nghĩa vợ
chồng chung thủy đang bị lung lay. Những chồng đơn ly dị ngày càng dày nơi bàn
làm việc của cơ quan hữu trách. Đó là mối đe dọa cho nền văn minh, nguy hiểm
cho cả đạo lý chứ không phải là cái ‘mốt’ như một số người quan niệm.
Mời Bạn: Hạnh phúc nào cũng có sóng
gió và đòi phải dám hy sinh, hy sinh vì lợi ích của mình và người mình yêu. Một
hy sinh nhỏ cũng có sức gắn kết tình yêu vợ chồng: hy sinh đó có thể là việc chịu
đựng những “cái xấu, cái yếu” của bạn mình để cùng giúp nhau vượt qua.
Chia sẻ: Khi có chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” bạn hãy
biết lựa dịp thuận tiện trao đổi chân tình về những gì mà mình thấy không hài
lòng với bạn mình. Những lúc như thế dễ làm người ta chấp nhận hơn.
Sống Lời Chúa: Khi bạn
gặp những đôi vợ chồng quanh bạn sắp “tan đàn xẻ nghé”, bạn hãy làm hết sức có
thể để giúp họ hàn gắn lại.
Cầu nguyện: “Vinh phúc thay
người kính sợ Chúa và hằng đi trên đường quang minh Thiên Chúa. Người hưởng huê
lợi tay người tạo nên và hạnh phúc Chúa thưởng ban muôn đời.” (Tv.127)
(5 Phút Lời Chúa)
Một xương một thịt (01.3.2019 –
Thứ Sáu Tuần 7 Thường Niên)
Suy niệm:
“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phép phân ly.”
Lời của Đức Giêsu đã vang vọng qua hai mươi thế kỷ,
và vẫn thường được chọn để in trên thiệp cưới.
Phải chăng người ta ngầm nhắc nhau rằng
ly dị là từ không nên có trong từ điển của các đôi vợ chồng.
Tiếc thay số vụ ly hôn nơi các kitô hữu đã gia tăng đáng kể.
Sống với nhau đến đầu bạc răng long lại trở thành một giấc mơ.
Lời của Đức Giêsu đã vang vọng qua hai mươi thế kỷ,
và vẫn thường được chọn để in trên thiệp cưới.
Phải chăng người ta ngầm nhắc nhau rằng
ly dị là từ không nên có trong từ điển của các đôi vợ chồng.
Tiếc thay số vụ ly hôn nơi các kitô hữu đã gia tăng đáng kể.
Sống với nhau đến đầu bạc răng long lại trở thành một giấc mơ.
Có mấy người Pharisêu đến hỏi Đức Giêsu về chuyện chồng ly dị vợ.
Đức Giêsu hỏi ngược họ xem ông Môsê đã truyền dạy thế nào (c. 3).
Những người Pharisêu trích sách Đệ Nhị Luật (24, 1)
để cho thấy ông Môsê cho phép viết giấy ly dị và sau đó ly dị (c. 4).
Dĩ nhiên, cho phép không phải là truyền dạy!
Đức Giêsu đã trích sách Sáng Thế (2, 24)
để nhấn mạnh sự hiệp nhất vĩnh viễn giữa đôi vợ chồng.
“Cả hai thành một xương một thịt” không chỉ về mặt thân xác (c. 8),
mà còn trở nên một lòng, một ý, một ước mơ, một hành động.
Ngài khẳng định điều này đã có từ thuở ban đầu (c. 6)
và nằm trong ý định nguyên thủy của Thiên Chúa.
Việc Môsê cho phép ly dị chỉ là một nhượng bộ tạm thời (c. 5).
Đức Giêsu mới là Đấng đến để hoàn chỉnh Luật Môsê
và khai mở ý muốn trọn vẹn của Thiên Chúa về hôn nhân.
Đức Giêsu hỏi ngược họ xem ông Môsê đã truyền dạy thế nào (c. 3).
Những người Pharisêu trích sách Đệ Nhị Luật (24, 1)
để cho thấy ông Môsê cho phép viết giấy ly dị và sau đó ly dị (c. 4).
Dĩ nhiên, cho phép không phải là truyền dạy!
Đức Giêsu đã trích sách Sáng Thế (2, 24)
để nhấn mạnh sự hiệp nhất vĩnh viễn giữa đôi vợ chồng.
“Cả hai thành một xương một thịt” không chỉ về mặt thân xác (c. 8),
mà còn trở nên một lòng, một ý, một ước mơ, một hành động.
Ngài khẳng định điều này đã có từ thuở ban đầu (c. 6)
và nằm trong ý định nguyên thủy của Thiên Chúa.
Việc Môsê cho phép ly dị chỉ là một nhượng bộ tạm thời (c. 5).
Đức Giêsu mới là Đấng đến để hoàn chỉnh Luật Môsê
và khai mở ý muốn trọn vẹn của Thiên Chúa về hôn nhân.
Trong xã hội, văn hóa và Do-thái giáo thời Đức Giêsu,
người phụ nữ không được bình đẳng với nam giới.
Vì vợ là một thứ tài sản thuộc sở hữu của người chồng,
nên thực tế chỉ vợ mới có thể phạm tội ngoại tình đối với chồng,
và chỉ người chồng mới có quyền ly dị vợ.
Đức Giêsu không chấp nhận chuyện coi vợ như một món hàng,
mua về, thích thì dùng, không thích thì bỏ đi.
Vợ đã trở nên xương thịt của chồng, ngang hàng với chồng,
nên khi chồng thiếu chung thủy với vợ, ly dị vợ mà cưới vợ khác
thì anh ta cũng phạm tội ngoại tình đối với vợ (c. 11).
người phụ nữ không được bình đẳng với nam giới.
Vì vợ là một thứ tài sản thuộc sở hữu của người chồng,
nên thực tế chỉ vợ mới có thể phạm tội ngoại tình đối với chồng,
và chỉ người chồng mới có quyền ly dị vợ.
Đức Giêsu không chấp nhận chuyện coi vợ như một món hàng,
mua về, thích thì dùng, không thích thì bỏ đi.
Vợ đã trở nên xương thịt của chồng, ngang hàng với chồng,
nên khi chồng thiếu chung thủy với vợ, ly dị vợ mà cưới vợ khác
thì anh ta cũng phạm tội ngoại tình đối với vợ (c. 11).
Hôn nhân không phải chỉ là chuyện của hai người yêu nhau và lấy nhau.
Trong Lễ Cưới có sự hiện diện của Thiên Chúa là Đấng phối hợp.
Ngài tiếp tục bảo vệ tình yêu, cả khi hai người cùng muốn chia tay.
Hôn nhân không phải là một bản hợp đồng
mà hai bên được phép xé bỏ khi muốn.
Chung thủy mãi mãi là chuyện khó đối với con người thời nay.
Khi thịnh vượng, lúc gian nan, khi mạnh khỏe, lúc đau yếu,
khi buồn chán và thất vọng về nhau, khi yếu đuối và vấp ngã,
khi đổ vỡ quá lớn tưởng như không sao hàn gắn được,
khi đời sống vợ chồng thành như hỏa ngục trần gian…
khi ấy người ta cần Thiên Chúa để tiếp tục yêu thương và kính trọng nhau.
Trong Lễ Cưới có sự hiện diện của Thiên Chúa là Đấng phối hợp.
Ngài tiếp tục bảo vệ tình yêu, cả khi hai người cùng muốn chia tay.
Hôn nhân không phải là một bản hợp đồng
mà hai bên được phép xé bỏ khi muốn.
Chung thủy mãi mãi là chuyện khó đối với con người thời nay.
Khi thịnh vượng, lúc gian nan, khi mạnh khỏe, lúc đau yếu,
khi buồn chán và thất vọng về nhau, khi yếu đuối và vấp ngã,
khi đổ vỡ quá lớn tưởng như không sao hàn gắn được,
khi đời sống vợ chồng thành như hỏa ngục trần gian…
khi ấy người ta cần Thiên Chúa để tiếp tục yêu thương và kính trọng nhau.
Xin bớt một chút ích kỷ tự ái, thêm một chút khiêm hạ yêu thương,
bớt một chút tự do đam mê, thêm một chút hy sinh tha thứ…
để gìn giữ tình nghĩa vợ chồng như quà tặng mong manh của trời cao.
bớt một chút tự do đam mê, thêm một chút hy sinh tha thứ…
để gìn giữ tình nghĩa vợ chồng như quà tặng mong manh của trời cao.
Cầu nguyện:
Lạy Cha nhân ái, từ trời cao,
xin Cha nhìn xuống
những gia đình sống trên mặt đất
trong những khu ổ chuột tồi tàn
hay biệt thự sang trọng.
Xin thương nhìn đến
những gia đình thiếu vắng tình yêu
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu,
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
xin Cha nhìn xuống
những gia đình sống trên mặt đất
trong những khu ổ chuột tồi tàn
hay biệt thự sang trọng.
Xin thương nhìn đến
những gia đình thiếu vắng tình yêu
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu,
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới,
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán,
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường,
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán,
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường,
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình ;
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
của từng người chúng con. Amen.
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình ;
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
của từng người chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
1 THÁNG BA
Một Hình Bóng Của Đất
Hứa
Trong Mùa Chay, chúng
ta được mời gọi một cách đặc biệt bước vào thực tại vượt qua. Thực tại này được
tìm thấy nơi Đức Kitô. Đồng thời, thực tại này cũng dành cho chúng ta. Nó phải
bao trùm lấy chúng ta, như đám mây đã bao trùm Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an trên
núi Hiển Dung (Lc 9,34).
Lời hứa của giao ước mới
được hoàn thành xuyên qua mầu nhiệm vượt qua – một mầu nhiệm chạm đến con người.
Trong mầu nhiệm đó, chúng ta nhận thấy lời cam kết của Thiên Chúa được hoàn
thành trọn vẹn: lời cam kết đưa dẫn Abraham và con cháu ông vào miền Đất Hứa.
Trong nhiều thế hệ, miền đất này đã trở thành It-ra-en của Giao Uớc Cũ. Tuy
nhiên, đó chỉ là một bóng hình báo trước miền đất mà Thiên Chúa đã trao ban cho
chúng ta trong Đức Kitô.
Vì Thiên Chúa của Giao
Ước Mới không hạn định lời hứa của Ngài nơi bất cứ một đất nước riêng rẽ nào
hay bất cứ một nơi chốn chất thể nào. Không một nơi chốn nào trên trần gian có
thể chứa đựng được hoạt động cứu độ của Thiên Chúa đối với những ai qui tụ lại
trong Đức Kitô. Về mầu nhiệm này, Thánh Phao-lô viết: “Còn chúng ta, quê hương
chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Kitô từ trời đến
cứu chúng ta. Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy
mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người”
(Pl 3,20-21).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 01/3
Hc 6, 5-17; Mc
10, 1-12.
LỜI SUY NIỆM: Người nói; “Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình với vợ
mình; và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình.”
Trong sách Giáo Lý của Hội Thánh cho mỗi người chúng ta biết: “Ly dị là một xúc
phạm nghiêm trọng đối với luật tự nhiên, cố ý phá vỡ kế ước đã được đôi phối ngẫu
tự do ưng thuận để sống với nhau cho đến chết… Sự tái hôn, mặc dầu được luật
dân sự công nhận, càng làm cho tình trạng đổ vỡ thêm nghiêm trọng; người tái
hôn, sau khi ly dị, sống trong tình trạng ngoại tình công khai và thường xuyên:
‘ Người nam sau khi bỏ vợ, không được lấy người khác. Người nữ bị chồng bỏ,
cũng không được làm vợ người khác’” (GL 2384).
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho các gia đình trong nhân loại đặc biệt với các gia đình
Kitô hữu đừng bao giờ xãy ra sự ly dị, làm gây nên sự xáo trộn. Từ sự xáo trộn
này làm tổn thương cho con cái, ảnh hưởng đến đời sống xã hội và Giáo Hội.
Mạnh Phương
01 Tháng Ba
Tro Tàn Của Lịch Sử
Một buổi sáng dạo đầu
tháng 8 năm 1990, dân chúng Bulgary bỗng chứng kiến một cảnh khác thường tại quảng
trường chính ở thủ đô Sofia: người ta kéo thi hài của chủ tịch Georgi Dimitrov
ra khỏi lăng tẩm và mang đi hỏa táng. Chỉ có một vài người thân của ông tham dự
nghi lễ hỏa táng. Sau đó, tro tàn của ông được mang đi cải táng bên cạnh phần mộ
của mẹ ông.
Georgi Dimitrov đã
từng được tôn thờ như anh hùng dân tộc vì đã đánh đuổi được Phát xít và sáng lập
Ðảng Cộng Sản Bulgary. Năm 1949, khi ông qua đời, người ta đã ướp xác ông và đặt
vào trong lăng tẩm để dân chúng chiêm ngắm và suy tôn. Nhưng vinh quang của quá
khứ ấy đã không đủ sức để bảo vệ ông khỏi đống tro của lịch sử…
Người ra lệnh đưa
ông ra khỏi lăng tẩm và hỏa táng không ai khác hơn chính là Ðảng Cộng Sản
Bulgary nay đã đổi tên thành Ðảng Xã Hội…
Georgi Dimitrov là một trong số các lãnh tụ Cộng Sản như Lênin, Mao Trạch Ðông, Hồ Chí Minh đã được ướp xác và tôn thờ trong lăng tẩm như các vua chúa Ai Cập thời cổ…
Georgi Dimitrov là một trong số các lãnh tụ Cộng Sản như Lênin, Mao Trạch Ðông, Hồ Chí Minh đã được ướp xác và tôn thờ trong lăng tẩm như các vua chúa Ai Cập thời cổ…
Con người bởi đâu mà
ra? Con người sống để làm gì trong cõi đời này? Con người sẽ đi về đâu sau cái
chết?… Nếu ai cũng nghiêm chỉnh từ đặt ra chi mình những câu hỏi lớn ấy thì có
lẽ không ai còn nhọc công để chạy theo tiền của, danh vọng, không ai còn nghĩ đến
chuyện ướp xác và xây lăng tẩm nữa… Có ai thoát khỏi đống tro tàn của lịch sử?
Hôm nay người ta tôn thờ, ngày mai người ta hạ bệ. Hôm nay người ta ướp xác,
ngày mai người ta lại đưa ra đốt…
Là người có niềm tin,
chúng ta đặt tin tưởng nơi Ðức Kitô. Qua cuộc sống, cái chết và sự Phục Sinh.
Chúa Giêsu đã mang lại giải đáp cho tất cả những câu hỏi lớn của đời người.
Phúc thay cho những ai biết mình từ đâu đến, biết mình sống để làm gì và biết
mình sẽ đi về đâu. Một ý nghĩa, một hướng đi cho cuộc sống: phải chăng đó không
là điều chúng ta đang tìm kiếm?
Tin Mừng ghi lại phép
lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều cho hơn 5 ngàn người ăn. Chỉ bằng một lời nói,
chỉ trong chớp nhoáng, Chúa Giêsu đã có thể nuôi sống hàng ngàn người đói khát.
Với quyền năng của Thiên Chúa, Chúa Giêsu có thể vung cây đũa thần để mang lại
no cơm, ấm áo cho nhân loại. Nhưng Ngôi Hai Thiên Chúa đã không làm người vì sứ
mệnh ấy. Ngài đến để mang lại một thức ăn khác: một thức ăn sẽ không làm cho
con người phải đói khát, phải chết, phải mai một trong hư vô của tiền của và
danh vọng nữa… Ngài đến để mang lại cho chúng ta Sự Sống trường sinh… Ðó là lý
do đã khiến Chúa Giêsu khước từ không chịu làm vua khi người ta muốn tôn vinh
Ngài. Sau bữa ăn do phép lạ hóa bánh ra nhiều, Ngài mời gọi con người hãy hướng
đến của thức ăn không hư nát, của ăn mang lại sự sống bất diệt.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét