02/11/2019
Thứ Bảy đầu tháng, tuần 30 thường niên
CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI
* Theo Tông Hiến
ngày 10/08/1915, hôm nay mọi linh mục được phép cử hành hoặc đồng tế ba thánh lễ,
miễn là cử hành vào những giờ khác nhau; có thể chỉ một ý lễ cho bất cứ ai và
nhận bổng lễ, còn ngoài ra phải dành một lễ cầu nguyện cho mọi tín hữu đã qua đời
và một lễ cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng (không có bổng lễ đối với hai lễ
này).
Cầu nguyện cho những
người đã qua đời là một trong những truyền thống cổ kính nhất của Hội Thánh. Vì
thế, sau ngày mừng các anh chị em đã được sống thân mật với Thiên Chúa trên
thiên đàng, ta lại hướng về các anh chị em chúng ta đã qua đời trong niềm hy vọng
phục sinh, và cùng hướng về “tất cả mọi người quá cố mà chỉ một mình Chúa biết
lòng tin của họ”.
BÀI ĐỌC I: Kn 3, 1-9
“Chúa chấp nhận các ngài như của
lễ toàn thiêu”.
Trích sách Khôn
Ngoan.
Linh hồn những người
công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết không làm gì được các ngài. Đối
với con mắt người không hiểu biết, thì hình như các ngài đã chết và việc các
ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu diệt. Nhưng thật ra các ngài sống
trong bình an. Và trước mặt người đời, dầu các ngài đã chịu khổ hình, lòng cậy
trông của các ngài cũng không chết. Sau một giây lát chịu khổ nhục, các ngài sẽ
được vinh dự lớn lao: vì Chúa đã thử thách các ngài như thử vàng trong lửa, và
chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu.
Khi đến giờ Chúa ghé mắt
nhìn các ngài, các người công chính sẽ sáng chói và chiếu tỏ ra như ánh lửa chiếu
qua bụi lau. Các ngài sẽ xét xử các dân tộc, sẽ thống trị các quốc gia, và
Thiên Chúa sẽ ngự trị trong các ngài muôn đời. Các ngài đã tin tưởng ở Chúa,
thì sẽ hiểu biết chân lý, và trung thành với Chúa trong tình yêu, vì ơn Chúa và
bình an sẽ dành cho những người Chúa chọn. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 22, 1-3a.
3b-4. 5. 6
A+B=Chúa chăn nuôi
tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 5).
1.
Chúa chăn nuôi tôi,
tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn
nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng.
2.
Người dẫn tôi qua những
con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. – Dù bước đi trong thung lũng tối,
con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều
an ủi lòng con.
3.
Chúa dọn ra cho con
mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương: đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén
rượu con đầy tràn chan chứa.
4.
Lòng nhân từ và ân sủng
Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư
cho tới thời gian rất ư lâu dài.
BÀI ĐỌC II: Rm 5, 5-11
“Chúng ta đã nên công chính
trong Máu của Người, và nhờ Người chúng ta được cứu khỏi cơn thịnh nộ”.
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tình
yêu của Thiên Chúa tuôn đổ trong tâm hồn chúng ta nhờ Thánh Thần đã ban cho
chúng ta. Chúa Kitô theo kỳ hẹn mà chịu chết vì chúng ta là kẻ tội lỗi. Ít có
ai chết thay cho người công chính, hoạ chăng mới có người dám chết vì kẻ lành.
Nhưng Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta, nghĩa là trong
lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Kitô đã chết vì chúng ta.
Vậy phương chi bây giờ,
chúng ta đã nên công chính trong máu của Người, và nhờ Người chúng ta sẽ được cứu
khỏi cơn thịnh nộ. Bởi chưng nếu khi chúng ta còn là thù nghịch, mà chúng ta đã
được giao hoà cùng Thiên Chúa nhờ cái chết của Con Ngài, thì huống chi khi đã
được giao hoà, ắt chúng ta sẽ được cứu độ trong sự sống của chính Chúa Kitô. Và
không những thế, chúng ta còn được vinh hiển trong Thiên Chúa nhờ Đức Giêsu
Kitô, Chúa chúng ta, nhờ Người mà bây giờ chúng ta được lãnh ơn giao hoà. Đó là
lời Chúa.
Hay đọc bài này:
BÀI ĐỌC I:
Rm 6, 3-9
“Chúng ta phải sống đời sống mới”.
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, tất cả
chúng ta đã chịu phép rửa trong Đức Giêsu Kitô, tức là đã chịu phép rửa trong sự
chết của Người. Và chúng ta đã cùng chịu mai táng với Người, bởi được thanh tẩy
trong sự chết của Người, để như Đức Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha mà sống lại
từ cõi chết thế nào, thì cả chúng ta cũng phải sống đời sống mới như thế. Vì nếu
chúng ta được liên kết với Người trong cùng một cái chết, giống như cái chết của
Người, thì chúng ta cũng được hợp nhất với Người, trong sự sống lại giống như vậy.
Nên biết điều này: con
người cũ của chúng ta đã cùng chịu đóng đinh khổ giá, để xác thịt tội lỗi bị huỷ
đi, hầu cho chúng ta không còn làm nô lệ tội lỗi nữa, vì con người đã chết, tức
là được giải thoát khỏi tội lỗi. Mà nếu chúng ta đã chết với Đức Kitô, chúng ta
tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người, vì biết rằng Đức Kitô một khi từ
cõi chết sống lại, Người không chết nữa, sự chết không còn làm chủ được Người nữa.
Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Ga 11, 25-26
-Chúa phán: “Hỡi những
kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn
bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga
6:37-40
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói
với đám đông rằng: Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi,
và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài, vì tôi tự trời mà xuống, không
phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. Mà ý của Đấng đã
sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng
sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những
ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ
sống lại trong ngày sau hết.”. Đó là lời Chúa.
Hay bài này:
PHÚC ÂM: Ga 17,
24-26
“Con muốn rằng Con ở đâu, chúng
cũng ở đấy với Con”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, (Chúa Giêsu
ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng:) “Lạy Cha, những kẻ Cha ban cho Con thì Con
muốn rằng Con ở đâu chúng cũng ở đấy với Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang
mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến Con trước khi tạo thành thế gian. Lạy
Cha công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng Con biết Cha, và những người
này cũng biết rằng Cha đã sai Con. Con đã tỏ cho chúng biết danh Cha, và Con sẽ
còn tỏ cho chúng nữa, để tình Cha yêu Con ở trong chúng, và Con cũng ở trong
chúng nữa”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Cái chết
Hôm nay chúng ta tụ tập
trong nhà thờ này để cử hành lễ các Linh Hồn, để tưởng nhớ đến những người đã
khuất nhất là những người đã có một mối liên hệ thương yêu và ơn nghĩa đối với
chúng ta như ông bà cha mẹ. Chính vì thế mà tôi muốn chia sẻ một vài ý nghĩa về
sự chết. Vậy cái chết là gì và nó đem lại cho chúng ta những bài học nào?
Cái chết là một sự dứt
bỏ có tính cách cưỡng bức, nó chia lìa hai người bạn thân thiết nhất đó là linh
hồn và thể xác. Cái chết là một cuộc hành trình, một chuyến đi cô đơn nhất vì
người ra đi sẽ phải để lại sau lưng tất cả những gì mình quyến luyến nhất, từ
những người thân yêu đến tiền bạc và địa vị được gầy dựng do mồ hôi nước mắt.
Nó sẽ chấm dứt tất cả những gì chúng ta đã đầu tư trong cuộc đời. Chính vì thế
nó thường làm cho chúng ta bàng hoàng và sợ hãi.
Thế nhưng, là người
Kitô hữu chúng ta phải nhìn cái chết dưới ánh sáng đức tin. Thực vậy dưới ánh
sáng đức tin thì cái chết không phải là một chấm dứt mà là một khởi đầu, không
phải là một ra đi mà là một trở về nhà Cha, không phải là một chia lìa nhưng là
một kết hợp mật thiết với Thiên Chúa. Từ đó chúng ta rút ra được những bài học
quý giá.
Bài học thứ nhất
đó là ý nghĩa đích thực của cuộc sống.
Ý nghĩa đó được tóm gọn trong câu giáo lý: Hỏi người ta sống ở đời để làm gì?
Thưa, ta sống ở đời để nhận biết, thờ phượng, kính mến Đức Chúa Trời và thương
yêu mọi người như anh em. Hầu ngày sau được mưu hạnh phúc đời đời. Câu trả lời
này thật ngắn gọn và rõ rệt, giúp chúng ta giải quyết những vấn đề đã từng làm
cho chúng ta băn khoăn và thắc mắc. Không hiểu được chân lý này, hay cố tình
quên lãng chân lý này, chúng ta sẽ trở nên những kẻ lầm đường lạc lối, không
còn thấy được phương hướng cho cuộc sống, liều mình mất đi cả chì lẫn chài, cả
đời này lẫn đời sau. Murillo, một hoạ sĩ Tây Ban Nha, đã khắc trên tường phòng
mình hàng chữ như sau: Hãy sống như là sẽ phải chết. Hãy tập làm quen với cái
chết bằng tinh thần từ bỏ liên tục.
Bài học thứ hai
là bài học khôn ngoan. Trong mọi
hoàn cảnh, hãy chuẩn bị sẵn sàng để ra trước mặt Chúa mà tính sổ cuộc đời. Đừng
bao giờ quên rằng, chúng ta được xét xử dựa trên tình yêu: tình yêu đối với
Thiên Chúa và đối với anh em, chứ không phải là được xét xử theo dáng bộ bề
ngoài và những việc đạo đức nặng phần trình diễn. Bởi vậy trong nhịp sống thường
ngày, chúng ta có lo thực thi bác ái hay không, có biết thực tâm tha thứ cho kẻ
lỗi phạm đến chúng ta hay không? Có biết nở nụ cười hoà giải đối với những kẻ
đã gây nên xích mích, có biết đem lại niềm vui và hạnh phúc cho những kẻ xung
quanh? Có biết làm chứng nhân cho Chúa bằng đời sống yêu thương hay không?
Nếu trong cuộc sống trần
gian, chúng ta đã thực sự yêu thương anh em thì chúng ta mới có thể tiến lại gần
cùng Thiên Chúa, Đấng có một trái tim cảm thông với đau khổ sẵn sàng để tha thứ
và ân thưởng những người thiện chí. Khi tâm hồn chúng ta đã giao hoà cùng Thiên
Chúa, thì bấy giờ cái chết không còn nhuốm vẻ tang tóc bi ai nữa. Chúng ta
không còn nói như Laffirgue: Điều đau buồn nhất trong cuộc sống là cái chết.
Trái lại chúng ta sẽ bảo: Đối với người tín hữu thì điều an ủi và khích lệ nhất
trong cuộc sống là cái chết, bởi vì cái chết sẽ chấm dứt những đau khổ phần
xác, để rồi dẫn đưa chúng ta vào niềm hạnh phúc vĩnh cửu.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Nhớ Các Linh Hồn
Bài đọc: Wis
3:1-9; Rom 5:5-11; Jn 6:35-40
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đối diện với cái chết để học
biết cái sống
Không phải tình cờ mà
Gíao Hội nhắc nhở các tín hữu: tháng 11 là tháng các linh hồn, và mời gọi mọi
người suy niệm về sự chóng qua của cuộc đời và về sự chết.
– Nhìn qua cửa sổ
chúng ta nhận ra ngay sự thay đổi của thời tiết: lá xanh hôm nào đã chuyển màu
thành lá vàng, rồi lá rụng, và lá bị nghiền tan đi dưới bánh xe hoặc bị gió cuốn
bay đi.
– Vào trong xe, chiếc
xe mới mua năm nào, giờ đã trở nên cũ rích, sửa lên sửa xuống, rồi sẽ có một
ngày chúng cũng bị quăng vào nghĩa địa… xe.
– Nhìn vào con người
mình cũng thấy sự thay đổi: mới hôm nào còn là một thanh niên, thiếu nữ tươi trẻ
đầy nghị lực, muốn đi đâu chỉ cần quyết định là đi, thế mà hôm nay tóc đã ngả
màu muối tiêu, da đã điểm đồi mồi, mỗi sáng thức giấc phải cựa quậy mãi mà vẫn
không đứng lên được, rồi sức khỏe và hơi thở cạn dần cho đến ngày người khác
cũng đưa mình ra nghĩa địa.
– Có phải đời chúng ta
cũng vô nghĩa như thế, để rồi chúng ta cũng vội vàng sống như một văn sĩ đã thốt
lên: “Chơi xuân kẻo phí xuân đi?” Đâu là ý nghĩa đích thực của cuộc đời? Phải sống
làm sao để đạt đích đó?
– Các Bài đọc hôm nay
cung cấp cho chúng ta nhiều chất liệu để suy gẫm. Trong Phúc Âm, chính Con
Thiên Chúa trình bày rõ ràng cho chúng ta về mục đích của cuộc đời và phải làm
sao để đạt mục đích đó. Bài đọc I cho chúng ta thấy số phận về 2 cuộc đời: của
những người công chính và của phường vô đạo. Bài đọc II trình bày nền thần học
then chốt của Thánh Phaolô: Tất cả mọi người đều phạm tội và xứng đáng phải chết;
nhưng vì tình thương Thiên Chúa đã cho con người Đức Kitô, Người Con duy nhất của
Ngài để chết thay cho chúng ta. Chính vì Máu Con Chúa đã đổ ra nên chúng ta
không phải chết, nhưng được sống muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sách Khôn Ngoan trình bày hai niềm tin và hai lối sống.
Tin như nào sẽ sống
như vậy, hậu quả là sẽ gặt hái những gì mình tin. Con người muốn biết sống để
làm gì đã (mục đích) trước khi quyết định sống thế nào (phương tiện) để đạt
đích.
1.1/ Niềm tin và lối sống
của những người công chính. Họ tin:
(1) Chết không hết:
nhưng bắt đầu cuộc sống trường sinh bất tử với Thiên Chúa. Ngài đã hứa sẽ xé
chiếc khăn tang bao trùm muôn dân, và chiếc màn đen bao trùm muôn nước; và Ngài
sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần (Isa 25:7).
(2) Chết là hạnh phúc
và không còn đau khổ: Thiên Chúa hứa sẽ lau khô giòng lệ trên khuôn mặt mọi người,
và trên tòan cõi đất, Ngài sẽ xóa sạch nỗi ô nhục của dân Ngài. Một khi đã được
đòan tụ với Thiên Chúa, chẳng cực hình nào có thể động tới họ được nữa, họ sẽ
hưởng an bình (Isa 25:8).
(3) Mục đích của những
đau khổ trong cuộc đời là để chứng tỏ đức tin và tình yêu của con người dành
cho Thiên Chúa. Sau khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao.
Quả thế, Thiên Chúa đã thử thách họ và thấy họ xứng đáng với Người. Người đã
tinh luyện họ như người ta luyện vàng trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ
toàn thiêu.
(4) Phần thưởng của những
người công chính: “Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực sáng như
tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống trị muôn nước.
Và Đức Chúa sẽ là Vua của họ đến muôn đời.”
(5) Cách sống ở đời
này: Nếu họ chung phần đau khổ với Thiên Chúa ở đời này, họ sẽ chung hưởng vinh
quang với Ngài ở đời sau. “Những ai trông cậy vào Người, sẽ am tường sự thật;
những ai trung thành sẽ được Người yêu thương và cho ở gần Người, vì Người ban
ân phúc và xót thương những ai Người tuyển chọn.”
1.2/ Niềm tin và lối sống
của những phường vô đạo. Họ tin:
(1) Chết là hết: Chẳng
có sự sống lại và cũng chẳng có sự sống đời đời. Chẳng cần cầu nguyện cho người
chết.
(2) Chết là đau khổ:
là điều vô phúc. Khi xuôi hai tay nằm xuống còn hưởng thụ gì được nữa?
(3) Đau khổ của cuộc đời
là vô nghĩa, cần phải tránh.
(4) Chết là một sự trừng
phạt đau đớn nhất vì thần chết cướp đi tất cả sung sướng của cuộc đời.
(5) Cách sống ở đời
này: Bao lâu còn sống, họ phải tìm đủ mọi cách để sống sung sướng và hưởng thụ ở
đời này.
2/ Bài đọc II: Tại sao con người không phải chết đời đời?
2.1/ Mọi người đều phạm tội
và vì vậy phải chết: Lề Luật mà Thiên Chúa
ban cho con người có thể ví như con dao hai lưỡi như ông Môsê đã từng nói với
dân:
Coi đây, hôm nay tôi
đưa ra cho anh em chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị
tai hoạ. Hôm nay tôi truyền cho anh em phải yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của
anh em, đi theo đường lối của Người, và tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết
định của Người, để anh em được sống, được thêm đông đúc, và ĐỨC CHÚA, Thiên
Chúa của anh em, chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp vào chiếm hữu.
Nhưng nếu anh em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy
các thần khác và phụng thờ chúng, thì hôm nay tôi báo cho anh em biết: chắc chắn
anh em sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh em sắp sang qua
sông Gio-đan để vào chiếm hữu. Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh
em: tôi đã đưa ra cho anh em chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị
nguyền rủa. Anh em hãy chọn sống để anh em và dòng dõi anh em được sống (Dt
30:15-19).
Nhưng có ai trong cuộc
đời này dám vỗ ngực tự nhận mình không bao giờ phạm một tội nào, và như thế, mọi
người đều phải chết vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa.
2.2/ Tại sao con người
không phải chết đời đời?
(1) Thiên Chúa bỏ qua
hay xí xóa: Những người Do-Thái và Hồi-Giáo tin điều này vì họ không tin vào Đức
Kitô. Một niềm tin như vậy mặc dù đề cao tình thương của Thiên Chúa, nhưng
khinh thường trầm trọng đức công bằng của Ngài. Phải chăng Thiên Chúa xí xóa mọi
tội lỗi của nhân lọai mà không cần đền trả? Tại sao Thiên Chúa không xí xóa
luôn tội của quỉ thần?
(2) Kế họach Cứu Độ của
Thiên Chúa: Để bảo vệ lòng thương xót và đức công bằng của Thiên Chúa, con người
cần phải tin vào Kế Họach Cứu Độ của Ngài: Theo Kế Họach này:
– Đức Kitô, Con Thiên
Chúa đã chết thay cho con người: Khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn
là hạng người vô đạo, thì đúng kỳ hạn, Đức Kitô đã chết vì chúng ta. Hầu như
không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương
thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những
người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.
– Con người được giao
hòa với Thiên Chúa: Vì chúng ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Kitô đổ ra,
chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu ngay
khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người
phải chết, để cho chúng ta được hoà giải với Người.
– Con người được hưởng
sự sống đời đời: Vì chúng ta đã được hoà giải rồi, nên chúng ta sẽ được cứu nhờ
sự sống của Người Con ấy.
– Nhưng không phải chỉ
có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa
chúng ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Cách duy nhất để đạt được cuộc sống muôn đời. Mặc khải quan trọng nhất của Thiên Chúa được trình bày rõ
ràng trong 5 câu ngắn ngủi của Gioan (Jn 6:35-40):
3.1/ Đức Kitô là Bánh Trường
Sinh: Đức Giêsu bảo họ: “Chính tôi là bánh
trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao
giờ!” Bí Tích Thánh Thể là lương thực thần linh nuôi sống con người ngay từ khi
còn ở đời này. Một khi đã được nếm thử lương thực thần linh, cuộc sống muôn đời
thuộc về con người.
3.2/ Điều kiện cần có để
đạt được cuộc sống muôn đời: Đứng trước Đức
Kitô, con người có thể có 2 thái độ: tin hay không tin; và tùy vào hai thái độ,
họ sẽ đạt được cuộc sống muôn đời hay bị hủy diệt muôn đời.
(1) Tin vào Đức Kitô:
– “Tất cả những người
Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại
ra ngoài. Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi
sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
– “Thật vậy, ý của Cha
tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn
đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
(2) Không tin vào Đức
Kitô: Nhưng tôi đã bảo các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin. Ai không tin,
sẽ không được cuộc sống muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Phải biết chắc chắn
sống để làm gì trước khi quyết định sống thế nào.
– Mục đích của cuộc đời
là để về hưởng hạnh phúc muôn đời với Thiên Chúa.
– Để đạt mục đích này,
con người cần phải tin vào Đức Kitô và thực hành những gì Ngài dạy.
– Tin làm sao sống làm
vậy. Đừng tin một đàng, sống một nẻo. Nguy hiểm của những người muốn bắt cá hai
tay: vừa muốn hưởng thụ đời này vừa muốn Nước Trời mai sau.
– Chúng ta phải làm gì
cho những người thân đã chết? Họ là một phần của cuộc sống chúng ta. Làm sao
chúng ta có thể có những gì chúng ta đang có nếu không nhờ sự đóng góp của họ:
thân thể, đức tin, kiến thức, và tài sản vật chất… Cần cầu nguyện, xin lễ, và làm
những việc lành để xin Thiên Chúa tha những hình phạt còn đang phải chịu. Hội
Thánh cùng thông công: HT vinh quang (các thánh) – HT đau khổ (các linh hồn) –
HT chiến đấu (chúng ta). Chỉ có 2 thành phần có thể lập công được là các thánh
và chúng ta, các linh hồn không thể lập công được nên hòan tòan trông cậy vào lời
bầu cử của các thánh và lời cầu nguyện của chúng ta.
– Yêu thương các linh
hồn là yêu thương chính chúng ta, vì khi đã hòan tất giai đọan thanh tẩy, họ sẽ
nhập đòan các thánh trên trời và bầu cử cho chúng ta khi tới phiên chúng ta phải
chịu thanh luyện. Chúng ta hy vọng sẽ gặp được tất cả và sẽ sống với nhau muôn
đời trên Thiên Đàng.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
02/11/2019 – THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 30 TN
Các Đẳng Linh Hồn
Ga 6,37-40
NIỀM HY VỌNG ĐƯỢC PHỤC SINH
“Ai tin vào Người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho
họ sống lại trong ngày sau hết.” (Ga 6,40b)
Suy niệm: Chúng ta đều biết sự chết
là một định mệnh của đời người. Cái chết vẫn diễn ra hàng ngày trước mặt chúng
ta nơi những người thân yêu cũng như kẻ xa lạ. Loài người chúng ta, ai cũng sợ
cái ngày định mệnh của mình. Nhưng giáo lý Ki-tô giáo và niềm tin vào Chúa
Ki-tô phục sinh đã mang lại cho chúng ta một cái nhìn mới về sự chết, mang lại
cho chúng ta niềm hy vọng vào sự sống đời sau: chết là cửa ngõ để bước vào đời
sống mới với Thiên Chúa và chết là một sự thay đổi đời sống để được hưởng ơn cứu
độ Chúa ban nhờ công nghiệp của Đức Ki-tô. Chìa khóa để bước vào cánh cửa đi
vào nhà Chúa chính là ĐỨC TIN vào Chúa Ki-tô. Các tín hữu đã qua đời là những
người đã tin vào Chúa Ki-tô khi còn sống; thì hôm nay, chúng ta xin trao phó
các linh hồn thân yêu của chúng ta cho lòng thương xót của Ngài.
Mời Bạn: Tin tưởng vào lời của Chúa
Giê-su, chúng ta tha thiết nguyện cầu và phó thác linh hồn những người thân yêu
của chúng ta cho Thiên Chúa. Xin Ngài tha tội và dẫn đưa các linh hồn về tới chốn
trường sinh.
Chia sẻ: Bạn đã chuẩn
bị hành trang nào để đi về nhà Chúa trong ngày sau hết của mình?
Sống Lời Chúa: Ai cũng có ngày sẽ phải chết;
thế nên, công việc chuẩn bị cho ngày tận cùng đời mình thật cần thiết. Và Tin Mừng
vẫn nhắc nhở chúng ta là phải luôn tỉnh thức, biết cầm đèn sáng trong tay để sẵn
sàng ra đón Chúa trong ngày sau hết đời mình.
Cầu nguyện: Đọc 1 kinh Lạy
Cha, 1 kinh Tin Kính cầu nguyện cho các linh hồn.
(5 Phút Lời Chúa)
Sao Ngài bỏ rơi con? (2.11.2019
– Thứ Bảy - Cầu cho các tín hữu đã qua đời)
Suy niệm:
Ðoạn Tin Mừng trên đây kể lại cho ta
cuộc đời Ðức Giêsu vào những giây phút cuối.
Ngài đã đón nhận cái chết một cách không dễ dàng
sau nhiều giờ hấp hối trên thập giá.
Ðau đớn đến tột cùng, nhục nhã và cô đơn kinh khủng.
Có vẻ lúc đó Cha lại vắng mặt và làm thinh.
“Lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?”
Ðức Giêsu có cảm tưởng như Cha bỏ rơi mình
vào chính lúc Ngài vâng phục Cha, chấp nhận cái chết.
Chúng ta cần nghe được tiếng kêu xé ruột của Ðức Giêsu.
Ngài kêu bằng tất cả sức lực còn lại của mình.
Ngài kêu một tiếng lớn, rồi tắt lịm.
Chúng ta thích thấy Ðức Giêsu chết bình an hơn,
chết anh hùng hơn và chết lành hơn.
Nhưng Ðấng vô tội, chết thay cho cả nhân loại,
đã chẳng được hưởng chút êm đềm nào từ Thiên Chúa.
Lời cuối của Ngài là một tiếng gọi: Lạy Thiên Chúa của con,
một câu hỏi tại sao mà Ngài không rõ câu trả lời.
Ðức Giêsu đã nhắm mắt trong niềm tin trần trụi.
Tháng 11 được dành để nhớ đến những người đã khuất.
Ðã có thời người ta cho rằng theo đạo là bất hiếu,
vì không lo giỗ chạp, cúng vái, nhang đèn...
Nhưng trong niềm tin của Kitô giáo,
điều người chết cần không phải là đồ ăn hay vàng mã,
mà là cầu nguyện, hy sinh, việc lành và thánh lễ.
Ngọn lửa luyện ngục tuy gây nhiều đau đớn không nguôi,
nhưng có sức tẩy luyện, biến đổi và thánh hóa.
Có thể nói các linh hồn ở luyện ngục có phúc hơn ta,
vì họ biết chắc chắn sớm muộn gì cũng vào thiên đàng.
Chính vì thế họ vui lòng để cho tình yêu Chúa thanh lọc,
và càng lúc càng trở nên hoàn hảo hơn để đến gần bên Chúa.
Chúng ta cần sống mầu nhiệm các thánh thông công.
Các thánh trên trời chuyển cầu cho Hội Thánh dưới thế.
Hội Thánh dưới thế chuyển cầu cho các linh hồn đau khổ.
Tất cả liên đới với nhau như các chi thể của một thân thể.
Trong tháng này Hội Thánh mời chúng ta đi viếng nghĩa trang
để cầu nguyện cho các người thân yêu đã lìa đời.
Những hàng mộ nói với ta về cái chết không sao tránh được.
Dù già hay trẻ, dù khỏe hay đau, dù giàu hay nghèo,
nhưng cuối cùng cái chết vẫn là điểm hẹn.
Cái chết được chia đều cho mọi người.
Nghĩa trang có phải là nơi an nghỉ cuối cùng không?
Con người còn gì khi thân xác nát tan trong lòng đất?
Nhờ Ðức Giêsu phục sinh mà mầu nhiệm cái chết được vén mở.
Cái chết chỉ là nhịp cầu đưa ta vào cõi sống.
Con người sống là để chết, và chết là để sống mãi,
sống một cuộc sống hạnh phúc tuyệt vời hơn nhiều.
Cùng với thánh Phanxicô, xin gọi cái chết là chị - Chị Chết.
Ước gì người Kitô hữu học được nghệ thuật sống
nhờ biết đón lấy cái chết trong niềm hy vọng tin yêu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu người ta cứ phải sống
mãi trên cõi đời này
thì thật là phiền toái.
Nhưng cái chết vẫn làm chúng con đau đớn
vì phải chia tay với những người thân yêu,
vì bao mộng mơ, dự tính còn dang dở.
Xin cho chúng con đừng nhìn cái chết
như một định mệnh nghiệt ngã và phi lý
nhưng như một hành trình
trở về nguồn cội yêu thương.
Lạy Chúa Giêsu, trước cái chết thập giá,
Chúa đã run sợ, nhưng không tháo lui,
và Chúa đã chết trong niềm vâng phục tín thác,
để trở nên người đầu tiên bước vào cõi sống viên
mãn.
Xin cho chúng con nghe được lời dạy dỗ của cái chết.
Cái chết cho thấy cuộc sống mong manh, ngắn ngủi,
chính vì thế từng giây phút trôi qua thật quý
báu.
Cái chết bất ngờ mời gọi chúng con luôn tỉnh thức.
Cái chết nhắc nhở chúng con là khách lữ hành
đang trên đường về quê hương vĩnh cửu.
Sống một đời và chết một lần.
Lạy Chúa, đó là thân phận làm người của chúng
con.
Xin dạy chúng con biết cách chết nhờ biết cách sống.
Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2 THÁNG MƯỜI MỘT
Từ Bụi Đất Trở Về Bụi
Đất
“Chúa làm chủ trái đất
cùng muôn vật muôn loài” (Tv 24,1). Mọi sự đều thuộc về vị Chúa Tể của vũ hoàn.
Ngài đã tạo dựng nên tất cả. Trong vũ trụ này, trái đất là trung tâm. Và trên
trái đất này, con người được Thiên Chúa dựng nên theo hình ảnh Ngài, con người
được dựng nên có nam có nữ.
Đấng Tạo Hóa đã nói với
con người: “Hãy sinh sôi nảy nở đầy mặt đất và hãy cai quản nó” (St 1, 28).
Xuyên qua dòng lịch sử, con người đã sinh sôi nảy nở đầy mặt đất và thống trị mặt
đất. Tuy nhiên, đồng thời con người cũng bị mặt đất này chế ngự. Con người bị mặt
đất chế ngự nơi cái chết. Tất cả các nghĩa trang trên thế giới này làm chứng điều
đó. Con người trở về bụi đất – nơi mà từ đó con người được dựng nên (St 3, 19).
Hôm nay, Giáo Hội suy tư về mầu nhiệm sự chết – là định mệnh chung của mọi con
người trên cõi đời này. Tuy nhiên, trái đất này thuộc về Chúa! “Chúa làm chủ
trái đất cùng muôn vật muôn loài” (Tv 24, 1).
Được dựng nên theo
hình ảnh Thiên Chúa, có thể nào con người thuộc về trái đất mãi mãi được không?
Có thể nào con người chỉ thuộc về trái đất này mà thôi? Có thể nào trái đất này
là định mệnh độc nhất của con người? Có thể nào khi con người trở về bụi đất
thì mọi sự cũng … chấm hết và không còn gì nữa?
Tất cả các nghĩa trang
trên thế giới này đều mang trong lòng chúng những dấu hỏi sừng sững và bất tuyệt
ấy. Nếu trái đất là của Chúa thì lẽ nào con người lại không là của Chúa – con
người mà Thiên Chúa đã tạo dựng theo hình ảnh Ngài và giống như Ngài?
Sự thật này được trao
ban cho Giáo Hội trong Chúa Kitô và qua các Tông đồ là những vị đã được sai đi
để làm Phép Rửa và giảng dạy nhân danh Ngài: “Như Cha đã sai con vào thế gian,
thì con cũng sai họ vào thế gian” (Ga 17,18). Sự hiệp nhất của chúng ta không
chỉ nhằm cho chúng ta, nhưng đúng hơn cho toàn thế giới, để thế giới có thể tin
rằng Chúa Cha đã sai Con của Ngài đến để cứu độ nhân loại. (Ga 17, 21.23)
Hiệp nhất là nguồn mạch
hoan lạc và bình an. Trái lại, chia rẽ và bất hoà, nhất là thù hận, thì hoàn
toàn đối nghịch với hiệp nhất. Đó là những sự dữ – và đầu mối của chúng là
Satan.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 02/11
Cầu cho các tín hữu
đã qua đời
(Lễ Các Đẳng)
G 19,1. 23-27; Rm
5,5-11; Ga 6,37-40.
LỜI SUY NIỆM: “Tôi tự trời
mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi. Mà
ý Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất
một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
Với Lời Chúa trong ngày lễ kính nhớ đến các tín hữu đã qua đời, giúp cho mỗi
người trong chúng ta đặt trọn niềm tin và hy vọng vào Chúa; bởi mỗi người
đều quan trọng với Chúa, vì mỗi người đều được chính Chúa Cha trao vào tay chăm
sóc của Chúa Giêsu, và chính Chúa Giêsu cũng xác nhận: Người không loại bỏ bất
cứ một ai ra bên ngoài, Người không để mất một ai, và cuối cùng Người cho họ được
sự sống lại trong vinh quang.
Lạy Chúa Giêsu. Xin Chúa ban cho chúng con ơn đức tin, để chúng con sống và cầu
nguyện cho mình và cầu nguyện cho những người thân đã qua đời, đặc biệt những
linh hồn lương dân.
Mạnh Phương
02 Tháng Mười Một
Bên Kia Sự Chết
Trên giường hấp hối,
thánh Monica đã nhắn nhủ con ngài là Augustino như sau: “Mẹ chỉ xin con một điều
là hãy nhớ đến mẹ khi tới bàn tiệc thánh”.
Có lẽ nhiều người
trong chúng ta cũng đã được nghe nhiều lời van xin tương tự phát ra từ môi miệng
của những người thân của chúng ta, trước khi từ giã cõi đời… Nhưng xa mặt cách
lòng, nhiều người trong chúng ta lãng quên những lời van xin thống thiết ấy.
Cần được thương, cần
được nhớ: đó là khát vọng tự nhiên của con người. Không ai muốn là một hoang đảo
cô đơn. Dưới cái nhìn Ðức Tin, lời van xin kẻ khác cầu nguyện cho, còn chứng tỏ
một lòng khiêm tốn, một thái độ chấp nhận cái giới hạn mỏng manh bất lực của
mình.
Ðể giúp chúng ta có
dịp đáp lại thỉnh cầu của những người đã đi vào thế giới bên kia và để thể hiện
mối tình thông hiệp “các thánh thông công”, Giáo Hội ngay từ buổi đầu kỷ nguyên
Kitô đã cổ động việc tưởng nhớ cầu nguyện cho những người quá cố. Những thế kỷ
gần đây đã dành tháng 11 hằng năm cho việc đạo đức ấy. Hai ngày lễ mừng kính
các thánh và cầu cho các linh hồn được ấn định vào hai ngày mùng một và mùng
hai đầu tháng với những kinh nguyện rất ý nghĩa, nhắc chúng ta về sự hiệp thông
trong Giáo Hội. Công đồng Vatican II trong hiến chế về Mầu Nhiệm Giáo Hội đã viết
như sau: “Giáo Hội lữ hành hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã
chết, vì cầu nguyện cho họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc lành
thánh…”.
Nói về sự bầu cử của
các đẳng linh hồn, Công Ðồng viết như sau: “Khi được về quê Trời và hiện diện
trước nhan Chúa, nhờ Người, với Người và trong Người, các thánh lại không ngừng
cầu bàu cho chúng ta bên Chúa Cha…”. Sự trao đi nhận lại đó vừa là một việc bác
ái vừa là một bổn phận thảo hiếu đáp đền, đã thực sự củng cố Giáo Hội thêm vững
bền trong sự thánh thiện.
Quỳ cầu nguyện một
mình trong nhà thờ, hay ngậm ngùi đốt lên một ngọn bạch lạp tại một nghĩa trang
nào, có lẽ ai trong chúng ta cũng cảm thấy bùi ngùi xúc động khi nghĩ đến những
người chết và chính cái chết. Chúng ta đang đứng giữa biên giới vô hình của sự
sống và sự chết. Và một cách vô cùng huyền nhiệm và sống động, những người chết
đang hiện diện với chúng ta bằng một sợi dây liên kết thâm sâu, thắm thiết… Cái
chết không còn là một chấm hết cuối cùng đối với chúng ta nữa. Tình yêu mạnh
hơn sự chết. Chính Tình Yêu đã làm cho những người đã chết được sống và cũng
chính Tình Yêu liên kết chúng tư với những người chết. Vâng, chỉ có Tình Yêu mới
làm cho con người được bất tử. Chỉ có Tình Yêu mới làm cho con người liên kết với
những người đã chết. Chỉ có Tình Yêu mới mặc cho những nghĩa cử của con người sự
bất diệt.
Mỗi lần chúng ta hy
sinh cho một người nào đó, mỗi lần chúng ta săn sóc một người đau yếu, an ủi một
người đau khổ, bênh vực một người cô thế, hay cùng với những người khác dấn
thân để canh tân cuộc sống… Chúng ta đang tiến dần đến sự bất tử.
Yêu thương chính là
tái sinh, là sự thông dự vào sự sung mãn của cuộc sống. Ðó phải là niềm tin của
chúng ta trong ngày hôm nay khi chúng ta tưởng nhớ và cầu nguyện cho người quá
cố. Xin Chúa nâng đỡ Ðức Tin yếu kém của chúng ta, xin Ngài ban thêm niềm hy vọng
cho chúng ta.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina:
Lễ Các Linh Hồn – Gioan 6:37-40
Saturday 2 November,
2019
Lectio Divina |
Lection Divina Năm C
Lễ Các Linh Hồn
Bánh hằng sống
Ga 6:37-40
1, Bài Đọc
a) Lời
nguyện mở đầu:
Lạy Thần Khí
Thiên Chúa, xin hãy đến từ bốn phương trời và thổi hơi vào những người đã chết
này cho họ được hồi sinh (Êd 37:9). Lạy Chúa Thánh Thần, xin
Người hãy đến, xin hãy thổi vào lòng trí và linh hồn chúng con, để chúng con có
thể trở thành một tạo vật mới trong Đức Kitô, trưởng tử của sự sống đời đời. Amen.
b) Bài
Phúc Âm
Chúa Giêsu phán cùng
dân Do Thái rằng: “Tất cả những người Chúa Cha ban cho Ta đều sẽ đến
với Ta, và ai đến với Ta, Ta sẽ không loại ra ngoài, vì Ta tự trời mà xuống,
không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta. Mà
ý của Đấng đã sai Ta là tất cả những kẻ Người đã ban cho Ta, Ta sẽ không để mất
một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của
Cha Ta là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống
muôn đời, và Ta sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.”
c) Giây phút
thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa có thể thấm
nhập vào lòng và soi sáng đời sống chúng ta.
2. Suy Gẫm
a) Chìa khóa
dẫn đến bài đọc:
Trong Tin Mừng Gioan,
quan điểm căn bản liên quan đến Đức Giêsu và sứ vụ của Người là Ngôi Lời Nhập
Thể được Chúa Cha sai xuống thế gian để ban cho chúng ta sự sống và ơn cứu rỗi
cho những kẻ lạc lối. Tuy nhiên, thế gian chối từ Ngôi Lời Nhập Thể. Lời
mở đầu của sách Tin Mừng cho chúng ta thấy ý nghĩ này (Ga 1:1-18), Thánh Sử sẽ
dần dần giải thích trong câu chuyện Tin Mừng. Các sách Tin Mừng Nhất
Lãm cũng thế, theo cách riêng của họ, công bố cùng một Tin Mừng. Người
ta chỉ cần nghĩ về dụ ngôn con chiên lạc và đồng tiền bị mất (Lc 15:1-10); hoặc
lời công bố: Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi
người tội lỗi (Mc 2:17).
Ý tưởng này cũng được
tìm thấy trong đoạn Tin Mừng này: Ta từ trời mà xuống, không phải để
làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta (Ga 6:38). Đây là
ý của Cha Ta, là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được
sống muôn đời (Ga 6:40). Những từ ngữ chính trong sách Tin Mừng
Gioan là: Thấy và tin. Động từ thấy, ngụ ý và mặc nhiên
có nghĩa là tin vào Con Thiên Chúa được Chúa Cha sai đến. Thái độ
này của đức tin mang đến cho người tín hữu có sự sống đời đời. Trong
Tin Mừng theo thánh Gioan, ơn cứu rỗi thế gian đã được thực hiện bởi việc Chúa
Kitô xuống thế lần thứ nhất qua việc nhập thể và sự sống lại của Đấng đã để cho
mình bị treo trên thập giá. Lần quang lâm thứ hai của Đức Kitô vào
ngày sau hết sẽ hoàn tất mầu nhiệm ơn cứu độ.
Bài Tin Mừng ngày hôm
nay được trích từ phần nói về mầu nhiệm Chúa Giêsu (Ga 6:1-12). Văn
bản đưa chúng ta, lần thứ hai trong sách Tin Mừng Gioan, đến miền Galilê, vào
thời điểm Lễ Vượt Qua: Sau đó, Đức Giêsu sang bên kia biên hồ
Galilê… Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do Thái (Ga
6:1,4). Có đông đảo dân chúng đi theo Người, (Ga 6:2) và Chúa Giêsu
thấy đám đông dân chúng đi theo Người, hóa bánh ra nhiều. Đám đông
muốn tôn Người lên làm vua, nhưng Chúa Giêsu lại lánh mặt, đi lên núi một mình
(Ga 6:15). Sau một lúc tạm dừng để cho chúng ta chiêm ngắm Chúa đi
trên mặt nước (Ga 6:16-21), câu chuyện tiếp tục vào ngày hôm sau (Ga 6:22), đám
đông dân chúng đang tiếp tục chờ đợi và tìm kiếm Chúa Giêsu. Sau đó
đến bài giảng về bánh hằng sống và lời cảnh báo của Chúa Giêsu để có được lương
thực trường tồn (Ga 6:27). Chúa Giêsu xác định chính Người là bánh hằng
sống và cũng như việc bánh manna đã được ban cho dân Chúa qua ông Môisen, Người
chính là bánh đích thực bởi trời và đem lại sự sống cho thế gian (Ga
6:30-36). Đây là bối cảnh mà trong đó những lời của Chúa Giêsu được
nói ra và chúng ta đang dùng trong bài Suy Gẫm Lời Chúa của chúng ta (Ga
6:37-40). Trong bối cảnh này, chúng ta cũng gặp phải một loại chống
đối mới và từ chối mới về sự mặc khải của Chúa Kitô là bánh ban sự sống (Ga
6:41-66).
Lời của Chúa Giêsu
liên quan đến tất cả những ai đến với Người, lặp lại lời mời gọi của Thiên Chúa
dự phần vào những ơn ích của bàn tiệc giao ước (Is 55:1-3). Chúa
Giêsu không hề từ chối những ai đến với Người, thay vào đó Người lại ban cho họ
sự sống đời đời. Thật ra, sứ vụ của Người là đi tìm kiếm và cứu rỗi
những kẻ lạc lối (Lc 19:27). Chúng ta được nhắc nhở về điều này
trong câu chuyện cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với người phụ nữ Samaria tại giếng
Giacóp (Ga 4:1-42). Chúa Giêsu đã không từ chối người phụ nữ
Samaria, mà lại bắt đầu một cuộc đối thoại “mục vụ” với người phụ nữ là người đến
giếng nước để múc lấy nước vật chất và ở đó gặp một người đàn ông, một tiên tri
và Đấng Mêssia hứa ban cho bà ta nước hằng sống (Ga 4:13-15). Trong
đoạn Tin Mừng của chúng ta, chúng ta cũng thấy có một cấu trúc tương tự: một
đàng dân chúng đi tìm thức ăn vật chất và mặt khác Chúa Giêsu ban cho họ một
bài giảng tâm linh dài về bánh trường sinh. Người chứng cho Chúa
Giêsu là người ăn bánh của ý muốn Thiên Chúa (Ga 4:34) nhắc lại lời giáo huấn của
Chúa trong đoạn Tin Mừng này (Ga 6:38).
Tại bữa tiệc ly, Chúa
Giêsu giảng bài giảng này lần nữa trong chương 17. Chính Đức Giêsu
là bánh hằng sống (Ga 17:2), che chở và gìn giữ tất cả những người mà Chúa Cha
đã ban cho Người. Không một ai trong họ bị hư mất, trừ đứa con hư hỏng
diệt vong (Ga 17:12-13).
b) Một vài
câu hỏi
để hướng dẫn cho phần suy gẫm và ứng dụng của chúng ta:
- Ngôi Lời Nhập Thể được sai đến thế gian bởi Chúa
Cha để ban cho chúng ta sự sống, nhưng thế gian chối từ Ngôi Lời Nhập Thể. Tôi
đã có đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa, Đấng ban sự sống đời đời vào trong đời
sống của tôi chưa? Bằng cách nào?
- Ta tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý Ta,
nhưng để làm theo ý Đấng đã sai Ta (Ga 6:38). Trong Đức Giêsu,
chúng ta trông thấy sự vâng phục theo ý muốn của Chúa Cha. Tôi
có đã nhập tâm đức tính này trong đời sống của tôi và sống với đức tính ấy
hằng ngày chưa?
- Tất cả những ai thấy người Con và tin vào người
Con, thì sẽ được sống muôn đời (Ga 6:40). Đức Giêsu là ai đối với
tôi? Tôi có cố gắng nhìn thấy Người với con mắt đức tin, lắng
nghe lời Người, chiêm niệm cách sống của Người không? Sự sống
muôn đời có ý nghĩa gì đối với tôi?
3. Cầu Nguyện
a) Thánh Vịnh
23
CHÚA là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng.
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù.
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
b) Lời nguyện
kết
Thân lạy Chúa, Đấng
đang ngự tại bàn tiệc của Lời Chúa và của bánh hằng sống, xin hãy nuôi dưỡng
chúng con để chúng con có thể tăng trưởng trong tình yêu, xin ban cho chúng con
biết đón nhận sứ điệp của Chúa vào trong lòng để chúng con có thể trở thành men
và khí cụ cho ơn cứu độ trên thế gian. Chúng con cầu xin nhờ Đức
Kitô, Chúa chúng con. Amen.
4. Chiêm Niệm
Chiêm niệm là biết làm
thế nào để giữ vững tâm trí của mình với Chúa, Đấng bởi Lời Chúa biến đổi chúng
ta trở thành con người mới luôn làm theo ý muốn của Chúa. “Biết được
những điều này, nếu các con thực hành, thì thật phúc cho các con.” (Ga 13:17)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét