06/11/2019
Thứ Tư tuần 31 thường
niên
BÀI ĐỌC I:
Rm 13, 8-10
“Yêu thương là chu toàn trọn cả
luật”.
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, anh em chớ mắc nợ ai ngoài việc phải yêu mến nhau. Vì ai
yêu người, thì đã giữ trọn Lề luật. Đó là: Chớ ngoại tình, chớ giết người, chớ
trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ mê tham, và nếu có điều luật nào khác, thì
cũng tóm lại trong lời này là: Ngươi hãy yêu mến kẻ khác như chính mình. Lòng
yêu thương không làm hại kẻ khác. Vậy yêu thương là chu toàn cả lề luật. Đó là
lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 111, 1-2.
4-5. 9
A+B=Phúc đức cho
người biết xót thương và cho vay (c. 5a).
A=Phúc đức thay người tôn sợ Chúa, người hết lòng ham mộ luật pháp của
Ngài. Con cháu người sẽ hùng cường trong đất nước: thiên hạ sẽ chúc phúc cho
dòng dõi hiền nhân.
B=Trong u tối người xuất hiện như sự sáng soi kẻ lòng ngay, người nhân hậu,
từ bi và công chính. Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay, biết quản
lý tài sản mình theo đức công bình.
A=Người ban phát và bố thí cho những kẻ nghèo, lòng quảng đại của người
muôn đời còn mãi, sừng người được ngẩng lên trong vinh quang.
A+B=Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay (c. 5a).
ALLELUIA: x. Cv 16, 14b
-Lạy Chúa, xin hãy
mở lòng chúng con, để chúng con nghe lời của Con Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 14, 25-33
“Ai không từ bỏ tất cả của cải
mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có nhiều đám đông cùng đi với Chúa Giêsu, Người ngoảnh lại bảo họ
rằng: “Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống
mình, thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta,
thì không thể làm môn đệ Ta. Và có ai trong các ngươi muốn xây tháp mà trước
tiên không ngồi tính toán phí tổn cần thiết, xem có đủ để hoàn tất không, kẻo đặt
móng rồi mà không thể hoàn tất, thì mọi người xem thấy sẽ chế diễu người đó rằng:
‘Tên này khởi sự xây cất mà không hoàn thành nổi’.
“Hoặc có vua nào sắp đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên không
ngồi suy nghĩ xem mình có thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn
hai mươi ngàn quân tiến đánh mình chăng? Bằng chẳng nổi, thì khi đối phương còn
ở xa, vua ấy sai một phái đoàn đến cầu hoà. Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi
không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”. Đó là lời
Chúa.
Suy Niệm : Từ Bỏ Ðể
Theo Chúa
Bài Tin Mừng hôm nay cho biết có rất nhiều người cùng đi với Chúa Giêsu.
Tuy cùng hướng đi trên con đường dẫn đến Giêrusalem, nhưng đám đông không mang
cùng một mục đích với Ngài. Trong khi Chúa Giêsu tiến về Giêrusalem để hoàn tất
công cuộc cứu chuộc qua cái chết khổ nhục trên Thập giá, thì đám đông lại tưởng
rằng Ngài lên Giêrusalem lần này để đánh đuổi ngoại xâm và tái lập vương quốc
Israel.
Ðể đánh tan sự chờ đợi sai lầm này, Chúa Giêsu đưa ra lời mời gọi những kẻ
theo Ngài hãy suy nghĩ đắn đo, tính toán kỹ lưỡng để xem có đủ nghị lực theo
Ngài hay không: Ngài đòi buộc những kẻ muốn theo Ngài, hãy để cho Ngài chiếm chỗ
đứng quan trọng nhất trong cuộc sống của mình: "Ai theo Tôi mà không dứt bỏ
cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình thì không thể làm môn đệ
tôi được".
Việc theo Chúa là một việc khó nhọc, tiêu tốn nhiều sức lực như khi xây cất
hay đánh giặc, do đó người môn đệ phải sẵn sàng dấn thân. Việc theo Chúa không
thể tính toán bao nhiêu, bao lâu, hay bằng những việc gì, nhưng là thái độ quyết
liệt, gạt ra một bên tất cả để bước theo Chúa, nghĩa là đi xây dựng Nước Trời,
đi giao chiến với sự dữ và và cái chết để được chiến thắng hiển vinh. Người đi
theo Chúa phải từ bỏ mọi của cải mình có. Từ bỏ ở đây không có nghĩa là chôn dấu
đi hay sử dụng nó theo sở thích của mình, nhưng là làm ích cho người khác, nhất
là cho những người nhỏ bé, nghèo hèn.
Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta được lòng can đảm, dứt khoát với tất cả
những gì cản trở chúng ta trên bước đường theo Chúa. Xin cho chúng ta được thực
tâm đi xây dựng Nước Trời và làm chứng tá tình yêu Chúa trước mặt mọi người.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 31 TN1, Năm lẻ.
Bài đọc: Rom 13:8-10; Lk 14:25-33.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình yêu
Thiên Chúa là điều quan trọng hơn tất cả mọi sự.
Thoạt đọc hai Bài Đọc hôm nay, một người khó có thể tìm thấy sự dung hòa
giữa tư tưởng của Phaolô và những đòi hỏi của Chúa Giêsu, vì trong khi Phaolô đặt
sự quan trọng tuyệt đối cho tình yêu; Chúa Giêsu lại đòi người môn đệ phải ghét
gia đình và ghét chính bản thân để làm môn đệ của Ngài.
Với chút ít suy tư, chúng ta thấy cả hai tư tưởng không có gì trái ngược
nhau. Cả Chúa Giêsu và Phaolô đều đặt sự quan trọng tuyệt đối cho tình yêu
Thiên Chúa; trong khi Chúa Giêsu đòi các môn đệ phải đặt tình yêu Thiên Chúa
lên trên tình yêu gia đình và yêu thương bản thân của mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật.
1.1/
Tình yêu Thiên Chúa là điều quan trọng trên hết mọi sự: Sau khi đã tranh luận về vai
trò quan trọng của đức tin trên Lề Luật trong việc làm cho con người trở nên
công chính, Phaolô tiếp tục tranh luận về vai trò quan trọng của đức mến trên Lề
Luật. Phaolô khuyên các tín hữu: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương
thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật. Thật thế, các điều răn
như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp,
không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này:
Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.”
Thánh Thomas Aquinas đồng ý với quan điểm của Phaolô: Khi con người được
thúc đẩy bởi tình yêu, con người không thể làm hại tha nhân trong bất cứ điều
gì; nhưng luôn mong muốn cho tha nhân được điều tốt lành, và giúp đỡ tha nhân
khi có dịp. Thomas Aquinas còn đẩy xa hơn khi so sánh sự quan trọng của tình
yêu và Lề Luật: Tình yêu mang tính cách tích cực, vì nó không những điều khiển
trí óc bên trong không cho con người làm hại tha nhân; trong khi Lề Luật mang
tính tiêu cực, nó chỉ có thể giới hạn hai bàn tay con người mà thôi. Ví dụ, Lề
Luật có thể ngăn cản con người không vi phạm điều răn thứ sáu; nhưng không thể
làm con người đừng vi phạm điều răn thứ chín.
1.2/
Khi đã yêu thương là chu toàn Lề Luật: Phaolô kết luận: “Đã yêu thương thì không làm hại
người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.”
Chúa Giêsu cũng dạy vai trò quan trọng của tình yêu trên Lề Luật như
Phaolô và Thomas Aquinas, khi Ngài sửa sai các kinh sư và biệt phái: Họ quá chú
trọng đến việc thanh tẩy chân tay hay việc đóng thuế thập phân mà quên đi những
điều quan trọng lớn lao như sự công chính và tình yêu. Ngài đòi hỏi họ phải
nhìn sâu trong tâm hồn để thanh tẩy tất cả các điều nhơ nhớp phát xuất từ đó,
như: ngoại tình, trộm cướp, giết người, tham lam, bỏ vạ, cáo gian, và biết bao
tật xấu khác nữa.
Nói tóm, cả ba: Chúa Giêsu, Phaolô, và Thomas Aquinas đều nhận ra vai trò
khẩn thiết của tình yêu Thiên Chúa trên hết mọi sự; một khi con người đã có
tình yêu Thiên Chúa, Lề Luật không còn chỗ đứng nữa. Tình yêu sẽ giúp con người
vượt quá giới hạn của Lề Luật để tự do bay bổng, và đạt những kết quả kỳ diệu
mà Lề Luật không thể nào đạt tới.
Điều chúng ta cần nhắc lại ở đây là cả ba đều dùng danh từ tình yêu (agapê)
trong khuôn khổ chỉ có trong Kitô Giáo. Đây là một trong ba nhân đức đối thần:
nó có nguồn gốc từ Thiên Chúa, được ban cho con người khi chịu bí-tích Rửa Tội;
nhưng con người cần làm cho đức ái phát triển qua việc cầu nguyện, thường xuyên
lãnh nhận các bí-tích, và thực hành đức ái trong cuộc sống thường ngày.
2/ Phúc Âm: Những đòi hỏi của tình yêu Thiên
Chúa.
Theo trình thuật của Luca, Chúa Giêsu đang trên đường đi lên Jerusalem.
Nhiều người hy vọng Ngài sẽ dùng sức mạnh chống lại đế quốc Rôma và khôi phục lại
vương quốc của Thiên Chúa, lên đi theo để ủng hộ. Chúa Giêsu biết những gì họ
suy nghĩ, đồng thời cũng biết những gì sắp xảy ra cho Ngài tại Jerusalem, nên
Ngài quay lại và đưa ra 3 điều kiện cho họ:
2.1/
Điều kiện đi theo Chúa: Có thể nói 3 điều kiện này bao gồm tất cả những gì con người sở hữu:
(1) Phải từ bỏ người thân: “Ai đến với tôi mà không ghét cha
mẹ, vợ con, anh em, chị em, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Động từ Hy-Lạp
dùng ở đây là “mise,w” cónghĩa là ghét, khinh thường, không quan tâm, hay không
để ý tới. Trình thuật của Matthêu dùng chữ cẩn thận hơn: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn
Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng
với Thầy” (Mt 10:37). Chắc chắn Chúa Giêsu không dạy chúng ta phải ghét người
thân như ghét kẻ thù, mà còn dạy chúng ta phải yêu thương họ nữa. Thánh Luca rất
chú trọng đến tình yêu vì ngài là một y sĩ, và “lương y như từ mẫu;” nhưng có lẽ
Ngài hiểu ở đây giống như Matthêu: Người môn đệ không được đặt các người thân
lên trên Thiên Chúa; và khi phải chọn giữa họ và Thiên Chúa, con người phải chọn
Thiên Chúa.
(2) Phải từ bỏ mạng sống mình: Như Chúa Kitô đã sẵn hy sinh mạng sống cho
con người, các môn đệ cũng đòi hỏi phải có sự hy sinh như thế. Khi một người
yêu bản thân hơn yêu Thiên Chúa, họ sẽ từ chối việc hy sinh cho vinh quang Nước
Chúa; nhưng sẽ tìm mọi cách để tìm vinh quang cho mình. Nhiều người cho đây có
lẽ là thách đố to lớn nhất, vì nó đòi con người phải từ bỏ “chính con người
mình;” nhưng chỉ khi nào một người đạt được điều này, họ mới dám hy sinh tất cả
để theo Chúa. Thánh Phaolô cảm nhận được điều này khi ngài nói: “kể từ nay tối
sống; nhưng không còn là tôi, nhưng là Đức Kitô sống trong tôi.”
(3) Phải vác thập giá mình: “Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi,
thì không thể làm môn đệ tôi được.” Thập giá Chúa nói tới ở đây là tất cả trái
ý, gian khổ, bất công … mà người môn đệ sẽ phải đương đầu với khi rao giảng Tin
Mừng.
2.2/
Để dẫn chứng sự cần thiết của việc phải suy xét cẩn thận trước khi quyết định
đi theo Chúa, ngài dùng hai ví dụ cụ thể:
(1) Việc xây tháp: Tiền là yếu tố quyết định cho các công trình xây dựng,
và phải có đủ hay dư tiền trước khi bắt đầu xây. Nếu đang xây nửa chừng mà hết
tiền, nhà thầu sẽ không tiếp tục làm việc nữa; và dự án bị bỏ dở nửa chừng, và
mọi người nhìn vào sẽ chê cười.
(2) Việc giao chiến: Thăng bằng lực lượng là một trong những yếu tố quyết
định cho việc giao chiến; vì thế, các nhà lãnh đạo thường gởi thám tử đi quan
sát đối phương trước để lượng định tình hình, và so sánh với lực lượng mình có.
Nếu thấy có cơ hội thắng thế thì mời giao chiến; nếu không sẽ phải gọi quân tiếp
viện hoặc cầu hòa.
Cũng vậy, Chúa Giêsu đòi các người đi theo phải suy xét cẩn thận 3 điều
kiện của Chúa, và lượng định sức mình xem có thể đáp ứng được không. Nếu một
người không đáp ứng được đòi của 3 điều kiện trên, anh không thể làm môn đệ của
Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Tình yêu Thiên Chúa là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc đời Kitô hữu.
Chúng ta phải làm mọi cách để tình yêu này tăng trưởng tối đa trong tâm hồn.
– Chúng ta phải cẩn thận suy xét ba điều kiện Chúa đòi hỏi và tự vấn sức
mình xem có theo được không. Một khi đã quyết định, chúng ta nhất quyết theo
Ngài tới cùng.
quan điểm của mình.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
06/11/2019 – THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 31 TN
Lc 14,25-33
DÁM TỪ BỎ ĐỂ THEO CHÚA
Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. (Lc 14,25)
Suy niệm: “Có rất đông người cùng đi
với Đức Giê-su” trên con đường lên Giê-ru-sa-lem này. Nhưng “đồng sàng dị mộng”,
cùng đi đường nhưng mỗi người đeo đuổi một mục đích; nhưng liệu có mấy ai cùng
một suy nghĩ như Chúa “quả quyết” lên Đền Thánh để “hoàn tất công cuộc cứu thế”
tại đó? Quả thật cũng có rất đông người tại dinh Phi-la-tô buổi sáng ngày thứ
Sáu hôm đó la ó đòi đóng đinh Ngài vào thập giá. Phúc Âm thánh Gio-an cho biết
số người “đứng gần thập giá Đức Giê-su”, đếm chưa hết mười đầu ngón tay (Ga
19,25-26). Để cảnh tỉnh đám đông đang đi theo Ngài, Chúa Giê-su cho biết những
đòi hỏi gắt gao: Theo Chúa không phải hùa theo phong trào của số đông, cũng
không phải để theo đuổi những mục đích thế tục; trái lại là dám từ bỏ đến
cả mạng sống, và dám hy sinh vác cả thập giá để đi theo Ngài.
Mời Bạn: Đi lễ, đọc kinh trong một
xứ đạo đông đúc, toàn tòng xem ra dễ dàng hơn khi bạn sống giữa một môi trường
đại đa số là lương dân, hoặc tệ hơn nữa trong bầu khí không thiện cảm với đạo
Chúa. Chúa mời gọi bạn dám sống trung thực khi rất đông người quanh bạn gian lận,
dối trá. Chúa mời gọi bạn dám tôn trọng bảo vệ sự sống bằng mọi giá trong một
môi trường xã hội đang tạo điều kiện quá dễ dàng cho việc huỷ diệt thai nhi.
Chúa mời gọi bạn dám sống ngay chính khiết tịnh khi chung quanh bạn biết bao
cám dỗ sống buông thả theo dục vọng đam mê.
Sống Lời Chúa: Dù làm bất kỳ việc gì, bạn
cũng thể hiện tinh thần Tin Mừng, thực thi Tám Mối Phúc qua việc đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Lời
Chúa là đèn soi bước chân con. Xin cho con luôn sẵn sàng bước đi theo đường lối
Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Từ bỏ hết (6.11.2019 – Thứ Tư Tuần
31 TN)
Suy niệm:
Sống là chấp nhận từ bỏ.
Có những điều xấu phải từ bỏ
như tật nghiện thuốc lá, ma tuý, rượu chè, trụy lạc...
Cũng có điều tốt phải bỏ, để chọn một điều tốt hơn:
chọn nghề, chọn trường, chọn chỗ làm, chọn bậc sống...
Từ bỏ thường làm ta sợ và tiếc.
Bỏ chiếc giường êm để thức dậy đi lễ sáng.
Tắt tivi vì đến giờ đọc kinh tối gia đình.
Dành Chúa Nhật để học giáo lý và làm việc xã hội.
Nếu từ bỏ vì yêu, ta sẽ thấy nhẹ hơn, dễ hơn.
Người mẹ thức trắng đêm để đan nốt chiếc áo cho con.
Người mẹ “là mẹ hơn” qua những hy sinh vất vả.
Từ bỏ vì yêu chẳng bao giờ thiệt thòi, mất mát.
Cuộc sống văn minh cho ta nhiều chọn lựa.
Con người dễ chọn cái tầm thường hơn cái cao cả,
chọn khoái lạc phù du hơn hạnh phúc vững bền,
chọn lợi ích cho cá nhân tôi hơn là cho tập thể.
Xem ra con người thích cái dễ dãi hơn.
Kitô hữu là người đã chọn theo Ðức Giêsu.
Làm môn đệ Ngài là chọn đi vào đường hẹp, cửa hẹp.
Ngài đòi ta đặt tất cả dưới Ngài, yêu Ngài trên mọi sự,
trên những người thân yêu, trên của cải tinh thần, vật chất,
trên mạng sống mình, trên cả hiện tại tương lai.
Những thụ tạo trên thật đáng trân trọng,
nhưng chúng chỉ có giá trị tương đối
khi sánh với Ðức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người.
Kitô hữu là người sống từ bỏ như Ðức Giêsu.
Ngài đã bỏ vinh quang thần linh để làm người như ta,
đã sống và đã hiến mạng sống vì yêu Cha và nhân loại.
Từ bỏ là đi vào cửa hẹp cùng với Ðức Giêsu.
Phép Rửa đã cho chúng ta trở thành môn đệ Ðức Kitô.
Nhưng để là môn đệ đích thực của Ngài,
chúng ta cần từ bỏ mãi cho đến khi nhắm mắt.
Từ bỏ phải là thái độ nội tâm cần gìn giữ luôn.
Chúng ta dễ nghiêng như tháp Pisa.
Ðiều hôm nay chưa dính bén, mai đã thấy khó gỡ.
Ðiều đã bỏ từ lâu, nay lại bất ngờ hấp dẫn.
Từ bỏ điều tôi có, và cứ có thêm mỗi ngày
thật là một cuộc chiến lâu dài và gian khổ.
Chúng ta không được nửa vời, lừng khừng, thỏa hiệp.
Tháp đã bắt đầu xây, cuộc chiến đã khai mào.
Không còn là lúc ngồi xuống mà tính toán nữa.
Cần đầu tư để xây tháp, cần dồn sức để tiến quân.
Cần từ bỏ mọi vướng víu để tiếp tục trung tín.
Vẫn có những Kitô hữu chịu dở dang và bại trận,
vì họ không dám sống đến cùng ơn gọi làm môn đệ.
Từ bỏ là cách diễn tả một tình yêu.
Khi yêu người ta vui lòng từ bỏ tất cả.
Ước gì chúng ta vui khi gặp viên ngọc quý là Ðức Giêsu,
dám bán tất cả để thấy mình giàu có.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật là điều
khó.
Thuộc về Chúa thật là một
thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả
để chẳng có gì trong con lại
không là của Chúa.
Chúa thích lấy đi những gì
con cậy dựa
để con thực sự tựa nương vào
một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi
những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm hoa
trái.
Chúa cương quyết chinh phục
con
cho đến khi con thuộc trọn về
Chúa.
Xin cho con dám ra khỏi mình,
ra khỏi những bận tâm và
tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi bất
ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và thua
thiệt.
Ước gì con cảm nghiệm được rằng
trước khi con tập sống cho
Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu.
Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG MƯỜI MỘT
Thánh Thể, Trung
Tâm Của Cộng Đoàn
Bằng cách nào một cộng
đoàn được khai sinh? Vấn nạn ấy tìm thấy câu trả lời tuyệt vời của nó nơi Đức
Kitô: cộng đoàn không được khai sinh chủ yếu từ sức lực và sáng kiến của chính
chúng ta. Chính Đức Kitô xây dựng cộng đoàn Kitô hữu. Và chính công việc loan
báo Tin Mừng là nhân tố quy tụ các tín hữu lại với nhau (GH 26; PO 4). Nguyên
lý hướng dẫn một cộng đoàn giáo xứ là: Lời Chúa được công bố. Dân Thiên Chúa lắng
nghe Lời Ngài, suy gẫm Lời Ngài và áp dụng Lời Ngài vào cuộc sống thường ngày.
Họ tìm cách “hội nhập chân lý vĩnh cửu của Đức Kitô vào những hoàn cảnh cụ thể
của cuộc sống” (PO 4). Thật vậy, chỉ lắng nghe Lời Chúa mà thôi thì không đủ.
Chỉ công bố Lời Chúa mà thôi cũng không đủ. Cần phải sống Lời Chúa nữa.
Cộng đoàn Kitô hữu được
khai sinh từ Lời Chúa, nhưng trung tâm và chóp đỉnh của đời sống cộng đoàn là
việc cử hành Thánh Thể (CD 30). Qua Thánh Thể, cộng đoàn cắm rễ vào mầu nhiệm
Vượt Qua của Đức Kitô. Nhờ Đức Kitô, Dân Thiên Chúa được đi vào trong mối hiệp
thông với Chúa Ba Ngôi. Đời sống của một cộng đoàn có chiều sâu thẳm như thế!
Và đó là ý nghĩa của các cử hành phụng vụ – những cử hành được cắm rễ nơi cung
lòng Thiên Chúa. Qua các cử hành ấy, chúng ta gặp gỡ Đức Kitô, Đấng đã chết, đã
sống lại, và đang sống giữa chúng ta.
Thánh Thể mạc khải cho
chúng ta ý nghĩa của lao động, ý nghĩa của những khó khăn gian khổ mà chúng ta
đương đầu trong cuộc sống đời thường. Ý nghĩa của mọi nỗi đau buồn được soi chiếu
rõ. Vì khi được kết hợp với hy tế của Đức Kitô, tất cả sẽ trở thành một lễ phẩm
dâng lên Thiên Chúa và trở thành nguồn sống cho chúng ta. Không gì có thể chặn
đứng được sự tăng triển của một cộng đoàn nếu cộng đoàn ấy luôn biết sống như một
cộng đoàn Phục Sinh – một cộng đoàn cùng chết và sống lại với Chúa Kitô (Rm 6,
4-8)
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 06/11
Rm 13, 8-10; Lc 14,
25-33.
LỜI SUY NIỆM: “Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi,
thì không thể làm môn đệ tôi được”
Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy được, có rất đông người đi theo Chúa Giêsu,
nhưng Người thấy được, phần đông trong số họ chỉ là nhất thời, chứ họ
không mang hoài vọng; để trở thành người môn đệ của Người. Nên Người đã
đưa ra những điều kiện cần thiết, giúp cho những người có thiện chí suy tính dứt
khoát chọn lấy con đường để trở thành môn đệ của Người.
Lạy Chúa Giêsu. Trong thời đại của chúng con đang sống hôm nay rất cần đến những
người cha, người mẹ và con cái trong mọi gia đình nuôi dưỡng nhiệt tâm muốn
trở thành người môn đệ của Chúa trong cánh đồng truyền giáo.
Mạnh Phương
06 Tháng Mười Một
Ðồng Bạc Nhân Nghĩa
Một câu chuyện ngụ
ngôn của Nga kể rằng: Có một nhà phú hộ kia khi gần chết lòng trí vẫn chỉ nghĩ
đến tiền của là động lực đã thúc đẩy ông lao lực không biết mệt mỏi suốt cả cuộc
đời. Dùng chút sức tàn, ông cố gỡ chiếc bao nhỏ đeo ở cổ, lấy ra chiếc chìa
khóa trao cho người đầy tớ trung tín nhất của ông. Ông phú hộ ra dấu chỉ chiếc
rương nằm trong góc nhà và ra lệnh cho cô ta lấy những túi tiền vàng ở trong đó
bỏ vào quan tài.
Khi chết xong, ông bắt đầu sống cuộc đời mới.
Khi chết xong, ông bắt đầu sống cuộc đời mới.
Ðứng trước chiếc
bàn dài trưng bày đủ thứ cao lương mỹ vị, ông ta hỏi: “Món này giá bao nhiêu vậy?”.
Người bán hàng trả lời: “Một xu”. Ông phú hộ chỉ một món khác kém giá trị hơn
và hỏi: “Còn hộp cá mòi kia giá bao nhiêu?”. “Cũng một xu”, người bán hàng nhã
nhặn trả lời.
Thấy người bán hàng
vui tính ông phú hộ tiếp tục hỏi: Còn miếng bánh này?”. “Tất cả các vật trưng
bày ở đây đều được bán với giá một xu”, người bán hàng cho biết.
Ông phú hộ mỉm cười
thỏa mãn. Rẻ thật, ông nghĩ thầm. Rồi sau một hồi ngắm nghía, ông chọn một đĩa
thức ăn lớn. Nhưng khi ông lấy một đồng tiền vàng mang theo lúc từ giã cõi đời
ra trả, cô thu tiền không nhận. Cô ta vừa lắc đầu vừa nói: “Ông đã học được quá
ít trong cuộc sống”. Nghe nói thế ông phú hộ không khỏi ngạc nhiên, gặn hỏi:
“Thế nghĩa là gì? Ðồng tiền vàng của tôi không đủ để trả cho đĩa thức ăn này
sao?”.
Bấy giờ người thu
tiền mới cho ông biết: “Ở đây chúng tôi chỉ nhận những đồng tiền mà trong cuộc
sống trước đây ông đã dùng để giúp đỡ cho những người nghèo túng, đói khổ”.
Tại những vùng chịu ảnh
hưởng của Phật Giáo đến từ Trung Hoa, vào những ngày giỗ hay ngày tư, ngày tết,
các phật tử có thói quen đốt những giấy tiền vàng bạc với niềm tin là qua đó họ
có thể gửi tiền ấy cho ông bà, cha mẹ đã quá cố để họ có thể tiêu xài nơi chốn
suối vàng.
Những người Công Giáo
cũng thể hiện lòng hiếu thảo của mình đối với những thân nhân đã qua đời bằng
cách dâng những hy sinh và kinh nguyện đặc biệt trong tháng 11 mỗi năm. Cộng
vào đấy, là những hành động bác ái, chia sẻ, làm thay cho những người đã từ biệt
cõi đời.
Lúc rao giảng Tin Mừng,
Chúa Giêsu đã nêu bật thật rõ ràng ý nghĩa của biến cố “Nhập Thể” của Ngài:
Ngài không những “làm người” trong một thân xác duy nhất, ngài còn đồng hóa
mình với tất cả mọi người để nếu chúng ta yêu thương bất kỳ ai, đó là chúng ta
cũng yêu mến Ngài.
Ðể sống trọn ý nghĩa của
tháng 11, tháng các đẳng linh hồn, chúng ta không chỉ dâng lời cầu nguyện cho
những người đã khuất bóng, nhưng cũng hãy gia tăng những việc từ thiện bác ái,
chia cơm sẻ áo với những anh chị em thiếu thốn đang sống bên cạnh, để dâng các
công đức ấy cho các đẳng, đồng thời cũng để thâu nhập cho chính chúng ta những
công nghiệp có giá trị vĩnh cửu trong cuộc sống mai hậu.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét