10/12/2019
Thứ Ba tuần 2 mùa vọng
Bài Ðọc I: Is 40, 1-11
"Thiên Chúa an ủi dân Người".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Chúa ngươi phán: Hỡi dân Ta, hãy
an tâm, hãy an tâm! Hãy nói với Giêrusalem, và kêu gọi rằng: Thời nô lệ đã chấm
dứt, tội lỗi đã được ân xá, Chúa đã ban ơn nhiều gấp hai lần tội lỗi.
Và có tiếng kêu trong hoang địa
rằng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay
thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm
cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và vinh quang Chúa sẽ xuất
hiện, mọi người sẽ được thấy vinh quang Thiên Chúa, vì Ngài đã phán. Có tiếng bảo:
"Hãy hô lên!", và tôi nói: "Tôi sẽ hô lên điều gì?" Mọi xác
phàm như cỏ dại; mọi vinh quang của nó đều như hoa ngoài đồng. Cỏ dại đã khô,
hoa đã tàn, vì hơi Chúa đã thổi trên chúng. Vì chưng, dân là cỏ dại: Cỏ dại đã
khô, hoa đã tàn, mà lời Chúa chúng ta tồn tại đến muôn đời.
Hỡi ngươi là kẻ đem tin mừng cho
Sion, hãy trèo lên núi cao. Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Giêrusalem, hãy mạnh
dạn cất tiếng. Hãy cất tiếng cao, đừng sợ! Hãy nói cho các dân thành thuộc chi
họ Giuđa rằng: Ðây Thiên Chúa các ngươi, đây Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ đến
trong quyền lực, và cánh tay Người sẽ thống trị. Người mang theo những phần thưởng
chiến thắng, và đưa đi trước những chiến lợi phẩm. Người chăn dắt đoàn chiên
Người như một mục tử. Người ẵm những chiên con trên cánh tay, ôm ấp chúng vào
lòng, và nhẹ tay dẫn dắt những chiên mẹ.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 95, 1-2. 3 và 10ac.
11-12. 13
Ðáp: Thiên Chúa chúng ta sẽ đến trong uy quyền (Is 40, 9-10).
Xướng: 1) Hãy ca mừng Thiên Chúa
bài ca mới, hãy ca mừng Thiên Chúa, hỡi toàn thể địa cầu. Hãy ca mừng Thiên
Chúa, hãy chúc tụng danh Người. - Ðáp.
2) Hãy tường thuật vinh quang
Chúa giữa chư dân, và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. Hãy công bố giữa chư dân rằng:
Thiên Chúa ngự trị, Người cai quản chư dân theo đường đoan chính. - Ðáp.
3) Trời xanh hãy vui mừng và địa
cầu hãy hân hoan. Biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên; đồng nội và muôn
loài trong đó hãy mừng vui. - Ðáp.
4) Các rừng cây hãy vui tươi hớn
hở, trước nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu.
Người sẽ cai quản địa cầu cách công minh và chư dân cách chân thành. - Ðáp.
Alleluia: Lc 3, 4. 6
Alleluia, alleluia! - Hãy dọn đường
Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng; và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của
Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 18, 12-14
"Chúa không muốn những kẻ
bé nhỏ phải hư đi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy Chúa Giêsu phán cùng các
môn đệ rằng: "Các con nghĩ sao? Nếu ai có một trăm con chiên mà lạc mất một
con, thì người đó lại không bỏ chín mươi chín con trên núi, để đi tìm con chiên
lạc sao? Nếu người đó tìm được, thì quả thật, Thầy bảo các con, người đó sẽ vui
mừng vì con chiên đó hơn chín mươi chín con chiên không thất lạc. Cũng vậy, Cha
các con ở trên trời không muốn để một trong những kẻ bé nhỏ này phải hư
đi".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm : Chiên lạc
Một nhà truyền giáo
trong vùng Thái bình dương có kể lại sự kiện như sau: Ngày nọ có một người đàn
bà bước vào lều của Ngìa với đôi bàn tay nắm chặt cát ướt. Bà hỏi ngài:
- Cha có biết cái
gì trong tay con không?
Vị linh mục đáp:
- Hình như chị đang
cầm cát trong tay thì phải?
Người đàn bà lại hỏi
tiếp:
- Cha có biết tại
sao con mang cát ấy đến đây không?
Nhà truyền giáo lắc
đầu.
Người đàn bà liền
giải thích:
- Thưa cha, đây là
tội lỗi của con, tội con nhiều như cát biển, làm sao con có thể được tha thứ?
Lúc bấy giờ vị linh
mục mới an ủi:
- Có phải chị lấy
cát từ bờ biển không, vậy chị hãy quay trở lại bờ biển và giống như các em bé vẫn
thường làm, chị hãy xây một núi cát, rồi chị ngồi đó và ngắm những đợt sóng biển,
sóng biển sẽ vỗ vào bờ và cuốn đi ngọn núi cát của chị. Ơn tha thứ của Chúa cũng giống như thế, lòng nhân từ của Ngài
bao la như đại dương, chị hãy thành tâm thống hối và Chúa sẽ tha thứ cho chị.
Một lần nữa, Giáo Hội
lại tha thiết kêu gọi chúng ta quay trở về với Chúa. Với hình ảnh người mục tử
bỏ 99 con chiên khỏe mạnh về tìm một con chiên lạc, trước hết Chúa Giêsu muốn
nói với chúng ta về lòng nhân từ bao la của Thiên Chúa đối với con người. Chúng
ta chỉ có thể tin tưởng quay về với Chúa, nếu chúng ta ý thức được tình yêu và
lòng tha thứ của Ngài.
Tuy nhiên, con người
chỉ có thể cảm nhận được lòng tha thứ của Thiên Chúa khi biết tha thứ cho anh
em mình mà thôi. Đó là điều Chúa Giêsu muôn nêu bật trong Tin Mừng hôm nay. Thật
thế, dụ ngôn người mục tử bỏ 99 con chiên khỏe mạnh để tìm một con chiên lạc được
nhắm trước tiên đến những người biệt phái. Họ khó chịu khi thấy Chúa Giêsu kết
thân với những người tội lỗi. Đề ra những khoản luật nghiêm nhặt về sự thanh tẩy,
đặc biệt là thanh tẩy trước khi ăn, những biệt phái đã loại trừ nhiều tội nhân
và những người thu thuế. Qua cử chỉ này, Ngài không những muốn nói với các tội
nhân rằng Thiên Chúa yêu thương họ, Thiên Chúa đi tìm kiếm họ, Thiên Chúa tha
thứ cho họ, nhưng Ngài còn mời gọi chính những người biệt phái, tức là những kẻ
tự cho mình là lành thánh cũng phải hoán cải. Hoán cải trong quan niệm của họ về
lòng nhân từ của Thiên Chúa, nhất là hoán cải trong cái nhìn của họ đối với người
tội lỗi. Con người chỉ cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa khi họ biết cảm thông
và tha thứ cho tha nhân. Điều đó cũng có nghĩa là lòng nhân từ của Thiên Chúa
không hề làm cho con người ra vong thân, nhưng biến nó trở thành người hơn, có
trách nhiệm và dấn thân hơn. Con người chỉ thực sự thống hối khi nó biết thực
thi lòng nhân ái với tha nhân.
Mỗi lần bước ra khỏi
tòa giải tội ai trong chúng ta cũng cảm thấy như trút được một gánh nặng và tìm
được bình an và niềm vui. Quả thực, như đại dương, lòng nhân từ Chúa sẽ xóa sạch
tội lỗi chúng ta. Tuy nhiên để được tắm gội trong đại dương của lòng nhân từ ấy,
chúng ta được mời gọi sống lòng nhân từ đối với tha nhân. “Con hãy về và đừng
phạm tội nữa”. Lời Chúa Giêsu nói với người phụ nữ ngoại tình cũng được lặp lại
cho mỗi người chúng ta. Bước ra khỏi tòa giải tội là được sai đi để thể hiện
lòng nhân từ với tha nhân. Và đó là món quà cao đẹp và ý nghĩa mà chúng ta có
thể gửi cho nhau trong mùa vọng này.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần II MV
Bài đọc: Isa
40:1-11; Mt 18:12-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tha thứ
Con người thường có
khuynh hướng yêu những người đáng yêu và lọai bỏ những người đáng ghét; nhưng nếu
con người cứ theo khuynh hướng này, thì chẳng mấy chốc con người sẽ hết người để
yêu, vì người nào cũng là tập hợp của cả cái đáng yêu và cái đáng ghét. Một
tình yêu chân thật đòi mọi người phải biết yêu thương tha thứ cho tha nhân như
Thiên Chúa luôn yêu thương tha thứ cho con người.
Các Bài đọc hôm nay đều
xoay quanh chủ đề yêu thương và tha thứ. Trong Bài đọc I, Tiên Tri Isaiah ví
Thiên Chúa như Mục Tử: Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới
cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đặt câu hỏi cho khán giả: “Ai có một trăm con chiên
mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm
con chiên lạc sao?” Một con chiên lạc có thể không gây sự quan tâm cho con người,
nhưng là một quan tâm cho Thiên Chúa. Chúa Giêsu chính là Mục Tử Tốt Lành, Ngài
xuống trần để tìm những chiên lạc về cho Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Mọi người đã xúc phạm đến Thiên Chúa.
1.1/ Dân chúng bị lưu đày
vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa: Đền Thờ bị
phá hủy, Thành Jerusalem bị san phẳng, vua quan và dân chúng bị lưu đày vì đã
phạm tội và khinh thường những lời Chúa cảnh cáo qua các tiên tri. Chúa có quyền
ngỏanh mặt để kẻ thù trừng trị đích đáng dân phản nghịch; nhưng Ngài không nỡ để
dân phải chết, vì Ngài là Thiên Chúa yêu thương. Ngài phải sửa phạt để thanh
luyện tội lỗi, nhưng luôn quan tâm và gởi các sứ giả đến khích lệ dân trong thời
gian lưu đày, như trình thuật của Tiên Tri Isaiah hôm nay: “Thiên Chúa anh em
phán: “Hãy an ủi, an ủi dân Ta: Hãy ngọt ngào khuyên bảo Jerusalem, và hô lên
cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong, vì Thành
đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm.”” Thành ở đây là Jerusalem,
được nhân cách hóa để chỉ Israel.
1.2/ Tội sẽ được tha nếu
dân biết ăn năn xám hối:
(1) Dân phải chuẩn bị
đường cho Chúa tới: Vì dân đã phạm tội nên Thiên Chúa rời xa họ. Để được Thiên
Chúa trở lại, họ phải thanh tẩy mọi tội lỗi đã xúc phạm đến Ngài; vì Thiên Chúa
là Đấng Thánh Thiện, Ngài không thể ở trong những tâm hồn tội lỗi. Thiên Chúa gởi
sứ giả của Ngài tới tận nơi lưu đày để kêu gọi và giúp dân ăn năn trở lại. TT
Isaiah tường thuật: “Có tiếng hô: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức
Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta.
Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ
hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. Bấy giờ vinh quang Đức
Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã
tuyên phán.””
(2) Tội nặng nhất là tội
không biết kính sợ Thiên Chúa: Trong hầu hết các Sách Khôn Ngoan, các tác giả đều
tuyên xưng: “Kính sợ Đức Chúa là nguồn gốc mọi khôn ngoan.” Vì thế, không biết
kính sợ Thiên Chúa là nguồn gốc của mọi điên rồ. Đọan văn kế tiếp nói lên sự rồ
dại của con người: “Có tiếng nói: “Hãy hô lên!” Tôi thưa: “Phải hô lên điều
gì?” “Người phàm nào cũng đều là cỏ, mọi vẻ đẹp của nó như hoa đồng nội. Cỏ
héo, hoa tàn khi thần khí Đức Chúa thổi qua. Phải, dân là cỏ: cỏ héo, hoa tàn,
nhưng lời của Thiên Chúa chúng ta đời đời bền vững.””
Con người là cỏ hoa mà
nghĩ mình sống không cần đến Thiên Chúa. Ngay từ đầu Sách, Tiên Tri đã kết án sự
rồ dại này, và coi dân phản nghịch còn thua lòai bò lừa: “Trời hãy nghe đây, đất
lắng tai nào, vì Đức Chúa phán: “Ta đã nuôi nấng đàn con, cho chúng nên khôn lớn,
nhưng chúng đã phản nghịch cùng Ta. Con bò còn biết chủ, con lừa còn biết cái
máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu gì” (Isa
1:2-3).
1.3/ Thiên Chúa sẽ đón nhận
và chăn dắt dân nếu họ biết ăn năn trở lại: Thời
gian Lưu Đày là thời gian thuận tiện để Israel biết ăn năn xét mình, và nhận ra
họ không thể sống mà không có sự hiện diện của Thiên Chúa. Khi họ biết phục
tùng Thiên Chúa, Ngài sẽ làm cho họ những điều mà họ không bao giờ ngờ tới; vì
Ngài nắm trong tay mọi chủ quyền. Tiên Tri Isaiah nhìn thấy trước 2 điều sẽ xảy
ra khi dân biết ăn năn trở lại:
(1) Tương lai gần:
Chúa sẽ cho dân hồi hương để tái thiết lại Đền Thờ và xứ sở: “Hỡi kẻ loan tin mừng
cho Sion, hãy trèo lên núi cao. Hỡi kẻ loan tin mừng cho Jerusalem, hãy cất tiếng
lên cho thật mạnh. Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Judah rằng:
“Kìa Thiên Chúa các ngươi!” Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ
quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây sự nghiệp
làm nên.”
(2) Tương lai xa: Chúa
sẽ gởi Đấng Thiên Sai đến để cai trị dân Ngài: “Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn
chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào
lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.”
2/ Phúc Âm: Cha của anh em không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn
này phải hư mất.
Con người có thể đặt
câu hỏi: Làm sao Thiên Chúa có thể biết và quan tâm đến tất cả mọi người trong
thế giới này? Chỉ trong 3 câu ngắn ngủi của Tin Mừng Matthêu, Chúa Giêsu cho
chúng ta thấy quyền năng và sự quan tâm của Thiên Chúa đến tất cả mọi người.
2.1/ Thiên Chúa luôn tìm
kiếm, dù chỉ một con chiên lạc: Chúa Giêsu đặt
câu hỏi với con người: “Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con
đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc
sao?” Đối với con người, một con chiên lạc không đáng kể gì, vì vẫn còn 99 con
chiên khác; nhất là đối với những con chiên không chịu vâng lời, cố tình đi lạc.
Nhưng đối với Thiên Chúa, Ngài để 99 con chiên lại để đi tìm con chiên lạc, cho
đến khi tìm được.
2.2/ Ngài vui mừng khi
tìm thấy con chiên lạc: Không những đi tìm
con chiên lạc, “và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui
mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc. Cũng vậy, Cha
của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này
phải hư mất.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Thế giới hôm nay đề
cao chủ nghĩa cá nhân: chỉ quan tâm đến những gì ích lợi cho mình, và gạt bỏ những
gì gây gánh nặng cho cuộc sống: người già, bệnh nhân, kẻ thù. Nếu Thiên Chúa
cũng lọai bỏ như con người, làm sao chúng ta có cơ hội được cứu độ?
– Như lời Kinh Lạy Cha
chúng ta đọc hằng ngày: “Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha cho những
người có lỗi với chúng con;” chúng ta phải tha thứ cho nhau trước khi xứng đáng
được Thiên Chúa tha thứ.
– Cách tốt nhất để dễ
tha thứ cho tha nhân là năng lãnh nhận Bí-tích Hòa Giải. Mỗi khi xét mình trước
khi xưng tội, chúng ta nhận ra rất nhiều cái đáng ghét nơi con người của mình.
Điều này làm chúng ta nhìn lỗi lầm của tha nhân với lòng bao dung hơn, vì họ
cũng yếu đuối tội lỗi như mình. Người không năng xét mình xưng tội rất dễ kết
án tha nhân, vì họ tưởng mình không có tội.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
10/12/2019 – THỨ BA TUẦN 2 MV
Mt 18,12-14
“1” CÓ LỚN HƠN “99”?
“Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai
trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” (Mt 18,14)
Suy niệm: Trong dụ ngôn chiên lạc,
thoạt nghe người chủ chiên bỏ 99 con chiên trên núi để đi tìm có mỗi một con
chiên lạc, và khi tìm thấy “người ấy vui mừng vì con chiên đó hơn 99 con không
bị lạc”, ta dễ có cảm tưởng rằng người chủ bầy chiên đó vụng tính, đã coi “1” lớn
hơn “99”. Phải từ bỏ thói quen áp dụng “kỹ thuật số” vào con người –nghĩa là
coi con người như những con số– lúc đó mới có thể hiểu được tấm lòng vị chủ
chiên –là chính Thiên Chúa; bởi vì đối với Chúa, mỗi cá nhân đều có giá trị độc
đáo và cao quí vô song, không thể thay thế, đến nỗi Người không thể nào chấp nhận
bất cứ “một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” Chính vì tấm lòng của
Thiên Chúa như thế, Ngài đã dấn thân vào một cuộc trao đổi thật đắt giá và
không chút cân xứng, nhưng lại là hồng phúc cho chúng ta: đánh đổi mạng của một
vị Thiên Chúa, Con Một của Ngài, để chuộc lấy mạng sống của muôn người, trong
đó có chúng ta.
Mời Bạn: Chúng ta rất “có giá” trước
mặt Chúa, bởi vì chúng ta được cứu thoát “không phải nhờ những của chóng hư nát
như bạc vàng” nhưng là nhờ “bửu huyết của Chúa Ki-tô” (x. 1Pr 1,18-19). Bạn có
quí trọng những gì Thiên Chúa coi là quí trọng không? Bạn sẽ làm gì để tôn trọng
phẩm giá con người nơi bạn, nơi tha nhân, nơi những người bé mọn?
Sống Lời Chúa: Bạn hãy bắt đầu bằng cách
luôn luôn cư xử người trong gia đình mình bằng những lời nói, việc làm tử tế,
và đầy kính trọng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết kính trọng phẩm giá của
mọi người vì mọi người đã được Con Chúa đổ máu ra mà cứu chuộc.
(5 Phút Lời Chúa)
Không muốn ai hư mất (10.12.2019
– Thứ Ba Tuần 2 MV)
Suy niệm:
Chăn chiên là một nghề đã có từ lâu.
Nhiều nhà lãnh đạo dân Do Thái như Môsê, Đavít, đều làm nghề này.
Trên những đồng cỏ mênh mông, giữa trời và đất, chỉ có chiên và mục tử,
nên giữa đôi bên có một sự thân thiết và hiểu biết nhau thật gần gũi.
Chính vì thế trong Cựu Ước, Thiên Chúa hay ví mình với người chăn chiên.
Đàn chiên là dân Do Thái, là dân riêng Ngài rất mực quý yêu:
“Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa…
Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng,
bầy chiên mẹ cũng tận tình dẫn dắt” (Is 40,11).
Như Thiên Chúa, Đức Giêsu cũng ví mình với người mục tử tốt lành.
“Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi” (Ga 10, 14).
Sự hiểu biết thân thương này mạnh đến độ
Ngài dám hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên (Ga 10, 15).
Sau khi chết và phục sinh, Đức Giêsu muốn Simon nhận sứ mạng mục tử.
Ngài mời ông chăm sóc và chăn dắt chiên của Ngài (Ga 21, 15-17).
Như thế đoàn chiên mới của Đức Giêsu lúc nào cũng được bảo vệ.
Qua bao thế kỷ Giáo Hội vẫn không ngừng có những mục tử mới,
nối gót Simon Phêrô để phục vụ và hiến mạng vì đoàn chiên.
Nhưng Đức Giêsu không dạy người mục tử chỉ lo cho cả đoàn,
mà quên chăm sóc cho từng con chiên một.
Ngài mời ta để ý đến tập thể lớn, nhưng không được quên từng cá nhân nhỏ.
Có khi chỉ một con chiên lạc lại khiến người mục tử bận tâm lo lắng
đến nỗi để chín mươi chín con trên núi mà đi tìm con bị mất (c. 12).
Không phải vì coi thường chín mươi chín con không bị lạc,
nhưng vì người mục tử không muốn mất con nào.
Con chiên lạc lại có chỗ đứng đặc biệt trong trái tim mục tử.
Chúng ta ai cũng có kinh nghiệm về chuyện tìm lại được điều đã mất.
Khi mất thì đứng ngồi không yên,
khi tìm thấy thì bình an và niềm vui òa vỡ.
Người mục tử lo âu, vất vả tìm kiếm con chiên lạc,
nhưng khi tìm được rồi thì niềm vui là vô bờ.
Có thể nói còn vui hơn chuyện chín mươi chín con không bị lạc (c. 13).
Dường như người ta bắt đầu quý một điều từ khi mất điều đó.
Có khi một người bắt đầu hiện diện từ khi người ấy vắng mặt và mất đi.
Cha không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất (c. 14).
Cha muốn cho mọi người được cứu độ và không muốn mất một ai (1 Tm 2, 4).
Mùa Vọng là thời gian chúng ta nhìn lại những người bé mọn quanh ta,
những người từ lâu đã bỏ nhà thờ, những người mất lòng tin vào Chúa.
Mỗi người chúng ta phải là mục tử cho nhau, chăm sóc nhau, quý nhau,
khởi đi từ những người trong gia đình, trong nhóm bạn thân quen.
Chúng ta quý nhau vì Thiên Chúa quý từng người chúng ta.
Chúng ta chẳng thể mừng Lễ Giáng sinh nếu còn một người đang lạc ở đâu
đó.
Nếu chịu mất công đi tìm về, chúng ta mới được hưởng niềm vui trọn vẹn
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Khi làm người, Chúa đã nhận trái đất này làm quê hương.
Chúa đã ban nó cho chúng con như một quà tặng tuyệt vời.
Nếu rừng không còn xanh, dòng suối không còn sạch,
và bầu trời vắng tiếng chim.
thì đó là lỗi của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã đến làm người để tôn vinh phận người,
vậy mà thế giới vẫn có một tỷ người đói,
bao trẻ sơ sinh bị giết mỗi ngày khi chưa chào đời,
bao kẻ sống không ra người, nhân phẩm bị chà đạp.
Đó là lỗi của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đến đem bình an cho người Chúa thương,
vậy mà trái đất của chúng con chưa một ngày an bình.
Chiến tranh, khủng bố, xung đột, có mặt khắp nơi.
Người ta cứ tìm cách giết nhau bằng thứ vũ khí tối tân hơn mãi.
Đó là lỗi của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu ở Belem,
Chúa đã cứu độ và chữa lành thế giới bằng tình yêu khiêm hạ,
nhưng bất công, ích kỷ và dối trá vẫn thống trị địa cầu.
Chúa đến đem ánh sáng, nhưng bóng tối vẫn tràn lan.
Chúa đến đem tự do, nhưng con người vẫn bị trói buộc.
Đó là lỗi của chúng con.
Vì lỗi của chúng con, chương trình cứu độ của Chúa bị chậm lại,
và giấc mơ của Chúa sau hai ngàn năm vẫn chưa thành tựu.
Mỗi lần đến gần máng cỏ Belem,
xin cho chúng con nghe được lời thì thầm gọi mời của Chúa
để yêu trái đất lạnh giá này hơn,
và xây dựng nó thành mái ấm cho mọi người.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10 THÁNG MƯỜI HAI
Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm
‘Vô Nhiễm’ không duy
chỉ có nghĩa rằng Đức Maria đã được dành cho một chỗ đặc biệt trên tất cả số
còn lại của chúng ta. ‘Vô Nhiễm’ cũng không có phải là Mẹ được tách ra khỏi tất
cả chúng ta – là những kẻ phải chịu di lụy của tội nguyên tổ.
Phải nói hoàn toàn ngược
lại mới đúng. Mẹ đứng ở giữa cuộc chiến thiêng liêng chống lại Vua của Tối Tăm
và Cha của Dối Trá – là kẻ thù của người phụ nữ và miêu duệ người phụ nữ.
Qua Sách Sáng Thế,
chúng ta có thể nhìn thấy Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm với tất cả sự thật của việc Mẹ
được tuyển chọn. Chúng ta có thể nhìn thấy Mẹ ở tột đỉnh của mối thù ấy: dưới
chân Thập Giá Chúa Kitô trên đồi Canvê. Chính ở đó mà ‘Người sẽ đạp nát đầu mi,
còn mi cố cắn gót chân Người’. Trả giá bằng chính mạng sống mình, Đức Kitô đem
lại cho chúng ta sự chiến thắng trên Satan, trên tội lỗi và sự chết.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 10/12
Is 40, 1-11; Mt 18,
12-14.
LỜI SUY NIỆM: “Cha của anh
em, Đấng ngự trên trời không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư
mất.”
Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy được sự hiện hữu, tình thương và chăm sóc của
Ngài trong cuộc sống của mỗi người trong nhân loại. Điều này, đòi hỏi nơi mỗi
con người luôn phải tìm kiếm Ngài và tiếp tục tìm hiểu thêm về Ngài; Bởi vì
Thiên Chúa không bao giờ là Đấng mà chúng ta có, nhưng luôn luôn là Đấng chúng
ta mong chờ.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa cho chúng con biết Chúa Cha không muốn cho một ai trong
chúng con bị hư mất. Xin cho chúng con tin điều này và đặt trọn niềm tin và sự
hy vọng vào Ngài: là chúng con luôn được sống trong tình yêu thương của Ngài.
Mạnh Phương
10 Tháng Mười Hai
Quyền Con Người
Ngày mùng 10 tháng
12 năm 1948, Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc đã long trọng tuyên bố bản tuyên ngôn
quyền con người… Ðây là lần đầu tiên trong lịch sử nhận loại, cộng đồng thế giới
đã đảm nhận trách nhiệm quảng bá và bênh vực quyền con người như một nghĩa vụ
trường kỳ.
Khoản 1 và 2 của bản
tuyên ngôn nhân quyền đã khẳng định rằng: Tất cả mọi người sinh ra đều tự do và
bình đẳng trong phẩm giá và quyền lợi, và mỗi một cá nhân, không phân biệt chủng
tộc, màu da, phái tính, ngôn ngữ, tôn giáo, chính kiến, nguồn gốc dân tộc hay
xã hội… đều được hưởng mọi quyền lợi và tự do, được công bố trong bản tuyên
ngôn.
Trong 21 khoản đầu
của tuyên ngôn, chúng ta có thể kể ra những quyền cơ bản sau đây: quyền được sống,
được tự do và được đảm bảo an ninh cá nhân, quyền không bị bắt làm nô lệ, quyền
không bị tra tấn hay chịu những hình phạt độc ác, vô nhân đạo hay chà đạp phẩm
giá con người, quyền được bình đẳng trước pháp luật và được pháp luật bảo vệ một
cách bình đẳng, quyền được nại đến sự xét xử của những tòa án quốc gia có thẩm
quyền, quyền không bị bắt giữ, giam cầm hay dày ải trái phép, quyền không bị độc
đoán vào đời sống riêng tư, gia đình, nhà ở, thư tín, quyền được đi lại, quyền
được cư trú, quyền được một quốc tịch, quyền được kết hôn và lập gia đình, quyền
được sở hữu, quyền được tự do tư tưởng, lương tâm, tôn giáo, tự do ngôn luận, tự
do phát biểu, tự do hội họp.
Ðó là một số những
quyền và tự do cơ bản của con người.
Bản tuyên ngôn nhân
quyền đã được công bố một thời gian ngắn sau đệ nhị thế chiến. Thảm kịch của
chiến tranh đã cho nhân loại mỗi lúc một hiểu rằng hòa bình chỉ thực sự có khi
con người biết tôn trọng quyền lợi và tự do căn bản của con người. Ngược lại,
nơi nào quyền con người bị phủ nhận và chà đạp, thì cho dẫu không có chiến
tranh đẫm máu, người ta chỉ sống trong một thứ hòa bình giả tạo mà thôi.
Nhìn nhận và tôn trọng
quyền con người là bổn phận hàng đầu của người Kitô chúng ta vì chúng ta tin nhận
rằng con người đã được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa và được cứu rỗi bằng
chính Máu của Ðức Kitô. Ðó là tất cả phẩm giá của con người.
Với ý thức ấy, người
Kitô luôn được kêu mời để nhận ra hình ảnh và sự hiện diện của Thiên Chúa trong
mọi người và mỗi người, nhất là những người kém may mắn, cùng khổ nhất.
Trong một cuộc phỏng vấn
dành cho ký giả Edward Desmond được đăng trên tạp chí Time số ra ngày 04 tháng
12 năm 1989, Mẹ Têrêxa Calcutta, người được giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1979
vì công tác phục vụ người nghèo tại Ấn Ðộ, đã xác quyết về công cuộc của Mẹ: đó
là cái nhìn tôn trọng đối với người nghèo. Ðược hỏi: ơn cao trọng nhất mà Chúa
đã ban cho Mẹ là gì? Vị sáng lập dòng Nữ Tử Thừa Sai Bác Ái đã đáp gọn: “Ðó là
người nghèo”. Bởi vì, theo Mẹ Têrêxa, với người nghèo Mẹ có dịp ở với Chúa
Giêsu 24 giờ mỗi ngày. Mẹ nói: “Họ là Chúa Giêsu đối với tôi. Tôi tin tưởng ở
điều đó còn hơn là làm những điều lớn lao cho họ”.
Nhìn những người
nghèo, những người cùng khổ, những người bị xã hội tước đoạt mọi quyền lợi và bị
đẩy ra bên lề, như chính hiện thân của Chúa Giêsu: đó phải là cái nhìn và động
lực của mọi hoạt động của người Kitô chúng ta. Tôn trọng nhân quyền, bệnh vực
nhân quyền là thế đó.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét