11/12/2019
Thứ Tư tuần 2 mùa
vọng
BÀI ĐỌC I: Is 40, 25-31
“Thiên Chúa toàn năng ban sức mạnh
cho người mệt mỏi”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Đấng Chí Thánh phán rằng: Các ngươi sánh Ta với ai? Và kể Ta bằng ai? Hãy
ngước mắt lên cao mà xem, ai đã dựng nên muôn loài này? Đấng vận chuyển các cơ
binh của chúng và biết gọi đích danh tất cả, không thiếu vật nào, vì sức mạnh của
Người rất lớn và quyền năng của Người rất cao.
Hỡi Giacóp, tại sao ngươi nói, hỡi Israel, tại sao ngươi nói: “Chúa không
biết đến số phận tôi; Người không biết đến quyền lợi của tôi?” Ngươi không biết?
Ngươi không nghe sao? Chúa là Thiên Chúa hằng hữu, là Đấng đã dựng nên toàn thể
trái đất, Người không mỏi không mệt, và sự khôn ngoan của Người không thể suy
thấu. Người ban sức mạnh cho kẻ rã rời và thêm sức cho người mệt mỏi. Những
trai trẻ cũng mòn mỏi mệt nhọc; những tráng sĩ cũng lao đao vấp ngã. Nhưng ai
trông cậy Chúa, sẽ được thêm sức mới, cất cánh bay cao như phượng hoàng, họ chạy
mà không mệt, họ đi mà không mỏi. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 102, 1-2.
3-4. 8 và 10
Đáp: Linh hồn tôi
ơi, hãy chúc tụng Chúa! (c. 1a)
Xướng: 1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa! Toàn thể con người tôi,
hãy chúc tụng thánh danh Người. Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá
quên mọi ân huệ của Người. – Đáp.
2) Người đã tha thứ cho mọi điều sai lỗi, và chữa ngươi khỏi mọi tật nguyền.
Người chuộc mạng ngươi khỏi chỗ vong thân; Người đội đầu ngươi bằng mão từ bi,
ân sủng. – Đáp.
3) Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan
nhân. Người không xử với chúng tôi như chúng tôi đắc tội, và không trả đũa theo
điều oan trái chúng tôi. – Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia!
– Đây Chúa chúng ta sẽ đến trong quyền lực, và sẽ làm cho mắt các tôi tớ Người
được sáng. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 11, 28-30
“Hãy đến với Ta, hỡi những ai vất
vả cực nhọc”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc
và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và
hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các
ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ
nhàng”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Ách êm ái.
Trong lịch sử nhân loại, nhiều khi những cuộc cách mạng nhằm lật đổ một
tình trạng bất công lãi dẫn đến một tình trạng bất công còn tệ hại hơn. Cuộc
cách mạng Pháp 1789 đã gây ra biết bao nhiêu đổ máu. 80 triệu người Trung hoa
đã chết dưới bàn tay của Mao trạch Đông. 2 triệu người Cambốt đã chết trên cánh
đồng giết người của Pônpốt. Quả thực, con người mơ ước thiên đàng, nhưng lại
rơi vào địa ngục.
Trong tôn giáo có lúc người ta cũng chứng kiến một hiện tượng tương tự:
tôn giáo vốn là nơi nương tựa của con người: con người tìm đến với tôn giáo thường
là để tìm một sự giải thoát nào đó. Nhưng nhiều khi thay vì tìm được thanh thản
nơi tôn giáo, con người lại bị đè bẹp bởi những gánh nặng. Đó là trường hợp đã
xảy ra cho những người mà Chúa Giêsu gọi là những kẻ bé mọn. Họ là những người
vất vả gồng gánh nặng nề. Thật thế, vào thời Chúa Giêsu, trong Do Thái giáo, những
người thiệt thòi nhất là những người bé mọn, thất học. Gồng gánh nặng nề mà các
luật sĩ chất lên vai họ chính là vô số khoản luật mà họ phải tuân giữ mà không
hề hiểu được ý nghĩa và mục đích, họ không đủ khả năng để phân biệt được cái
thiết yếu với điều phụ thuộc. Tôn giáo như thế không phải là một giải thoát,
nhưng chỉ là một cầm buộc, đi tìm sự giải thoát, con người lại trở thành nô lệ.
Với những người bé mọn ấy, Chúa Giêsu đã mời gọi hãy mang lấy ách của
Ngài, vì ách của Ngài thì êm ái và gánh của Ngài thì nhẹ nhàng. Thật ra, Chúa
Giêsu không rao giảng một tôn giáo mới. Ngài không đạp đổ hệ thống tôn giáo có
sẵn. Trái lại Ngài chỉ cho con người thấy đâu là cái cốt lõi của Lề Luật và của
đạo. Cái cốt lõi ấy chính là tình yêu thương. Ngài đã từng tuyên bố: “Ta đến
không phải để bãi bỏ Lề Luật và các tiên tri, nhưng để kiện toàn”. Và như thánh
Phaolô đã giải thích: “Yêu thương là chu toàn cả Lề Luật”. Thật thế, Chúa Giêsu
đã kiện toàn Lề Luật bằng giới răn yêu thương, Ngài thu tóm cả Lề Luật thành
hai chữ yêu thương. Một bộ luật nặng nề và không hồn đã trở thành nhẹ nhàng nhờ
có linh hồn là tình yêu thương. Đó là cuộc cách mạng vĩ đại nhất của Chúa
Giêsu, cuộc cách mạng của tình thương. Chỉ có tình thương mới là khí giới lật đổ
được bất cứ một bất công nào và xây dựng được một xã hội công bằng thật sự. Chỉ
có tình thương mới thực sự giải phóng con người khỏi mọi áp bức.
“Hãy mang lấy ách của Ta, vì ách của Ta thì êm ái. Hãy học cùng Ta, vì Ta
hiền lành và khiêm nhường”. Lời mời gọi của Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta về cái
cốt lõi của đạo. Đạo là chính Chúa, là tình yêu nhập thể. Sống đạo là sống bằng
sức sống thần linh của Ngài, sống đạo là làm chứng và chia sẻ tình yêu của Ngài
cho mọi người. Đó là cuộc cách mạng đích thực mà Chúa Giêsu muốn tiếp tục qua
Giáo Hội và qua mỗi người chúng ta.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần II MV
Bài đọc: Isa 40:25-31; Mt 11:28-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa
yêu thương và săn sóc mọi người.
Con người thường có khuynh hướng lấy những gì mình suy nghĩ và áp dụng
cho Thiên Chúa; chẳng hạn, cha mẹ chỉ có thể yêu thương và chăm sóc cho vài con
(chỉ 2 con với cha mẹ thời nay). Đem áp dụng suy nghĩ này cho Thiên Chúa, họ
không tin Thiên Chúa có thể biết, yêu thương, và chăm sóc cho từng người một
trong nhân lọai.
Các Bài đọc hôm nay muốn chứng minh: với quyền năng và sự khôn ngoan của
Thiên Chúa, Ngài yêu thương và săn sóc từng người một. Trong Bài đọc I, người
Do-Thái kêu trách Thiên Chúa: “Đường tôi đi, Đức Chúa không nhìn thấy, quyền lợi
của tôi, Thiên Chúa chẳng đoái hoài?” Tiên Tri Isaiah sửa sai quan niệm này: Nếu
Thiên Chúa có thể gọi đích danh từng ngôi sao một, Ngài cũng có thể gọi đích
danh từng người một. Nói cách khác, vì Thiên Chúa gọi, nên tất cả được tạo
thành. Tiên tri nói: “Thiên Chúa không mệt mỏi, cũng chẳng nhọc nhằn, trí thông
minh của Người khôn dò thấu. Người ban sức mạnh cho ai mệt mỏi; kẻ kiệt lực,
Người làm cho nên cường tráng.” Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu kêu mời mọi người: “Tất
cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ
ngơi bồi dưỡng.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người ban sức mạnh cho ai mệt mỏi;
kẻ kiệt lực, Người làm cho nên cường tráng.
1.1/
Chúa biết và yêu thương từng cá nhân một: Tiên Tri Isaiah dùng công cuộc sáng tạo vũ trụ của
Thiên Chúa để chứng minh sự quan phòng của Thiên Chúa cho con người: “Các ngươi
so sánh Ta với ai, để Ta phải ngang hàng với nó? Hãy đưa mắt lên cao mà nhìn:
Ai đã sáng tạo những vật đó? Đấng tung ra toàn bộ đạo binh các tinh tú, Người gọi
đích danh từng ngôi một, khiến không thiếu vắng một ngôi nào.”
Nếu Thiên Chúa đã dựng nên từng ngôi sao một và sắp xếp vị trí của chúng
trong trời đất, Người cũng dựng nên và quan phòng cho từng con người một trong
thế gian này. Vì thế, Tiên Tri chất vấn những người không tin vào sự quan phòng
của Thiên Chúa: “Hỡi Jacob, sao ngươi nói, hỡi Israel, sao ngươi bảo: “Đường
tôi đi, Đức Chúa không nhìn thấy, quyền lợi của tôi, Thiên Chúa chẳng đoái
hoài?” Ngươi chẳng biết, chẳng nghe thấy sao? Đức Chúa là Thiên Chúa vĩnh cửu,
là Đấng sáng tạo toàn cõi đất.”
1.2/
Chúa săn sóc từng cá nhân: Vì Thiên Chúa uy quyền, khôn ngoan, và thông biết mọi sự, nên Người không
mệt mỏi cũng chẳng nhọc nhằn trong việc quan phòng con người. Những ai trông cậy
vào Người, thì được Người ban sức mạnh: “Như thể chim bằng, họ tung cánh. Họ chạy
hoài mà không mỏi mệt, và đi mãi mà chẳng chùn chân.” Người ban sức mạnh cho những
ai mệt mỏi; kẻ kiệt lực, Người làm cho nên cường tráng. Còn những ai không biết
trông cậy nơi Người, cho dẫu là thanh niên cũng mệt mỏi, nhọc nhằn; cho dẫu là
trai tráng cũng ngả nghiêng, lảo đảo.
2/ Phúc Âm: Hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ
ngơi bồi dưỡng.
2.1/
Chúa Giêsu biết “nỗi vất vả” và “gánh nặng nề” của từng người: Ngài kêu gọi: “Tất cả những ai
đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.”
Trong đời người, chắc ai cũng đã trải qua những kinh nghiệm như Chúa Giêsu mô tả
hôm nay: mặc dù đã cố gắng hết sức, nhưng vẫn không gánh nổi những đau thương của
cuộc sống. Trong những lúc như thế, con người chỉ muốn buông xuôi, nói theo kiểu
của thi hào Nguyễn Du, “thử xem Con Tạo xoay vần đến đâu!” Chúa Giêsu cũng đã từng
trải qua những kinh nghiệm đau thương như chúng ta, và còn hơn chúng ta nữa. Bị
nhân lọai khước từ mặc dù đã làm không biết bao nhiêu điều ích lợi cho con người:
mặc khải, dạy dỗ, chữa lành. Một mình Ngài đã vác Thập Giá nặng lên Đồi Canvê
dưới bao nhiêu những roi đòn của lính; và đã 3 lần gục ngã dưới sức nặng của
cây Thập Giá. Sau cùng, Ngài phải chịu một cái chết đau thương, cô đơn, nhục
nhã; đến nỗi đã phải thốt lên: “Cha hỡi, Cha ơi! Sao Cha bỏ con!” Một người đã
trải qua những gánh nặng như thế của kiếp người, Ngài chắc chắn biết chia sẻ những
gánh nặng của con người. Ngài mời gọi con người hãy đến với Ngài để được nghỉ
ngơi bồi dưỡng.
2.2/
Chúa Giêsu giúp từng người giải quyết vấn đề của mình.
(1) Chúa không hứa con người sẽ không phải đau khổ; nhưng Ngài sẽ giúp
con người vượt qua đau khổ: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi… Vì ách tôi êm ái,
và gánh tôi nhẹ nhàng.” Tĩnh từ Hy-Lạp dùng để mô tả chữ êm ái ở đây là
“crhsto.j,” nó còn có nghĩa “vừa vặn.” Bên Palestine, ách của bò được làm bằng
gỗ, con bò được mang tới xưởng để thợ mộc đo kích thước trước khi làm ách. Sau
khi đã làm xong, con bò được mang tới để thử; ách được cẩn thận thêm bớt sao
cho nó có thể vừa khít cổ con bò mà không gây đau đớn cho nó. Truyền thuyết cho
rằng Chúa Giêsu nổi tiếng về nghề làm ách khi Ngài lớn lên ở Nazareth với
Giuse. Ngài biết cách giúp con người mang ách làm sao cho êm ái, và mang gánh
làm sao cho nhẹ nhàng.
(2) Chúa giúp con người vượt qua đau khổ bằng dạy dỗ hai bài học quan trọng
trong cuộc đời: “Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.”
– Bài học hiền hậu: Đây là đức tính giúp con người thực sự có bình an
trong tâm hồn. Người hiền hậu không dễ bị tức giận vì lời nói, thái độ, hay việc
làm của người khác. Vì thế, họ sẽ không cảm thấy đau khổ khi bị chọc tức, bị
khinh thường, hay bị đối xử bất công.
– Bài học khiêm nhường: Đây là đức tính giúp con người biết chấp nhận mọi
hòan cảnh xảy ra trong cuộc đời. Người khiêm nhường không ghen tị, không bon chen
để tìm cách cho bằng hay hơn người khác. Họ biết mình và biết người. Vì họ luôn
tìm chỗ hèn hạ, và nhường cho người khác chỗ cao trọng hơn; nên họ không lo phải
đối chọi với phong ba, bão táp của những người ham hố quyền hành, chức vụ.
(3) Chúa giúp con người vượt đau khổ bằng sức mạnh của Ngài: “Tâm hồn anh
em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.” Lời Chúa hướng dẫn và Bí-tích Thánh Thể cung cấp
cho con người sức mạnh để đương đầu với mọi đau khổ có thể xảy đến trong cuộc đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta cần xác tín mối liên hệ giữa chúng ta với Thiên Chúa là mối
liên hệ cá nhân; và Chúa muốn chúng ta dùng tình yêu cá nhân để đáp trả lại.
– Chúa biết chúng ta còn hơn chúng ta biết chúng ta. Chúng ta đừng sợ khi
đối diện với Chúa, vì Ngài đã biết mọi vấn đề, và quan tâm giúp chúng ta giải
quyết vấn đề.
– Nhiều khi chúng ta cảm thấy cô đơn, mệt mỏi, chán chường, thất vọng, vì
chúng ta muốn chiến đấu một mình; nhưng nếu chúng ta biết chạy đến với Chúa để
xin Ngài giúp sức, mọi sự sẽ trở nên dễ dãi, nhẹ nhàng; và chính Ngài sẽ giúp
chúng ta vượt qua mọi khó khăn trở ngại bằng chính sức mạnh của Ngài.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
11/12/2019 – THỨ TƯ TUẦN 2 MV
Th. Đa-ma-sô I, giáo hoàng Mt 11,28-30
HÃY ĐẾN VỚI CHÚA
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng
tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)
Suy niệm: Mùa Vọng là mùa chuẩn bị
cho đại lễ kỷ niệm biến cố trọng đại Ngôi Hai giáng sinh làm người đến ở giữa
chúng ta đồng thời hướng lòng trông đợi ngày Chúa lại đến trong vinh quang.
Nhưng ngày nay, biến cố trọng đại này đang có nguy cơ trở thành ngày lễ hội, dịp
tặng quà cho nhau, cao điểm của thời mua sắm. Vì vậy, lời Chúa mời gọi “hãy đến
cùng Ta” trở thành lời đánh thức đức tin, ký ức và niềm hy vọng của chúng ta
vào Chúa Giê-su, Thiên-Chúa-làm-người. Đến với Chúa Giê-su để ta được làm mới đức
tin, bởi cuộc gặp gỡ thân tình này phá vỡ sự xơ cứng đức tin do thói quen nơi
Ki-tô hữu và đem lại sức sống đức tin nơi Ki-tô hữu. Đến với Chúa để ký ức của
ta được thức dậy nhận ra rằng Thiên-Chúa-làm-người đón nhận mọi hệ luỵ của kiếp
người để ở lại với chúng ta. Đến với Chúa để nhờ gặp gỡ cá vị với Chúa, ta luôn
được sẵn sàng cho ngày Chúa đến với từng người chúng ta.
Mời Bạn: Chúa Giê-su không cất những
gian khó trong đời của chúng ta, nhưng ban cho ta đức tin để nhớ lại Chúa đến với
ta và khơi dậy niềm hy vọng vào Chúa trong mọi hoàn cảnh. Để đức tin của ta khỏi
rơi vào tình trạng sáo mòn, chiếu lệ, Chúa mời ta đến gặp gỡ Chúa, và sống với
Chúa trong lời Chúa và trong bí tích Thánh Thể, nhờ đó, đời Ki-tô hữu được phấn
khởi, hăng say và niềm hy vọng được gặp Chúa trong ngày Chúa lại đến được sống
động trong mọi hoàn cảnh.
Sống Lời Chúa: Đọc lời Chúa và viếng Chúa
hằng ngày.
Cầu nguyện: Maranatha! Lạy Chúa, xin hãy đến!
(5 Phút Lời Chúa)
Ách của tôi êm ái (11.12.2019 –
Thứ Tư Tuần 2 MV)
Suy niệm:
Khi quy hoạch thành phố tương lai,
người ta không quên dành một khu vui chơi giải
trí.
Nghỉ ngơi thư giãn là một nhu cầu quan trọng
cho những ai sống trong nền kinh tế thị trường.
Nghỉ ngơi không chỉ cần cho thân xác hay trí
óc.
Nghỉ ngơi còn cần cho tâm hồn.
Cái tâm của chúng ta cần được sống trong an
tĩnh
giữa sóng gió dao động, giữa chợ đời bon chen.
Nhiều người bị suy nhược thần kinh, bị stress.
Có người tự tử vì không đủ sức để tiếp tục sống.
Ðức Giêsu mời chúng ta đến với Ngài,
tất cả những ai đang vất vả
mang gánh nặng nề.
Gánh nặng của nỗi đau và vấp ngã trong quá khứ.
Gánh nặng của trách nhiệm và yếu đuối hiện tại.
Gánh nặng phải mang vì người khác...
Tất cả những ai bị căng thẳng và lo âu,
chán chường và mệt mỏi.
Tất cả những ai muốn tìm một chút nghỉ ngơi.
Hãy đến với Ngài, ta sẽ gặp được sự an tĩnh.
Hãy mang lấy ách của tôi.
Ðức Giêsu không ngần ngại nói đến ách của Ngài
mà những kẻ đến với Ngài phải mang.
Ngài không giấu ta về những đòi hỏi nghiêm
túc,
về con đường hẹp mà ít người muốn đi,
về thánh giá mà ta phải vác để theo Ngài.
Như thế sự an bình thư thái Ngài hứa ban
đâu phải là thứ bình an rẻ tiền, không cần từ
bỏ.
Ðó là thứ bình an ngay giữa khổ đau và nước mắt,
vì biết mình được Thiên Chúa yêu thương,
vì xác tín là mình đang làm đúng ý Thiên Chúa.
Nếu ách của Ngài êm và gánh của Ngài nhẹ,
thì là vì chúng được đón nhận trong tình yêu.
Tình yêu làm cho mọi sự trở nên êm nhẹ.
“Chỗ nào có lòng yêu mến,
thì không cảm thấy vất vả;
mà giả như có vất vả đi nữa
thì người ta cũng thích cái vất vả đó” (thánh
Âutinh)
Hãy học với tôi.
Ðức Giêsu kêu gọi chúng ta làm học trò của
Ngài.
Chúng ta học trường Giêsu, học Thầy Giêsu, học
bài Giêsu.
Bài học nằm nơi chính trái tim Ngài:
“Vì tôi có trái tim hiền hậu
và khiêm nhu.”
Khi mang trong mình những tâm tình của Thầy
Giêsu
thì tâm hồn ta sẽ được bình an trở lại.
Chúng ta cần theo học Thầy Giêsu suốt đời,
cần lột bỏ những tự hào về khôn ngoan thông
thái,
cần sống hồn nhiên khiêm tốn như trẻ thơ.
Chỉ như thế chúng ta mới được Thầy Giêsu mạc
khải,
và đưa vào thế giới của Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,
nhở đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,
xin cho con đừng trở nên cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG MƯỜI HAI
Một Người Mẹ Trong
Trật Tự Ân Sủng
“Đức Maria Vô Nhiễm đứng
dưới chân Thập Giá: Mẹ đã mang thai, sinh hạ và nuôi dưỡng Đức Kitô, dâng Người
cho Chúa Cha trong Đền Thờ, chia sẻ đau khổ của Con mình khi Người chết trên Thập
Giá. Vì thế, Mẹ đã cộng tác cách đặc biệt vào công cuộc của Đấng Cứu Thế bằng sự
vâng phục, bằng đức tin, đức cậy và đức ái nồng cháy… Vì thế Mẹ là Mẹ của chúng
ta trong ân sủng.” (LG 61). Đó là giáo huấn của Công Đồng.
Và đó là lý do tại sao
Mẹ Thiên Chúa cũng gắn bó mật thiết với Giáo Hội. Mẹ là hình ảnh diễn tả Giáo Hội
– như thánh Ambrôsiô dạy – trong trật tự của đức tin, của tình yêu và của sự hiệp
thông hoàn toàn với Đức Kitô. Thật vậy, ‘trong mầu nhiệm Giáo Hội, vốn được gọi
rất đúng là ‘mẹ và trinh nữ’, thì Đức Nữ Trinh Maria đã đi đầu, đã tỏ ra là mẹ
và trinh nữ trong một cách thế ưu việt và vô song” (LG 63).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 11/12
Thánh Đamasô I,
Giáo hoàng
Is 40, 25-31; Mt
11, 28-30.
LỜI SUY NIỆM: “Tất cả những ai đang vất vả mang
gánh nặng nề; hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng… ”
Khi sống với đầy đủ bổn phận và trách nhiệm của một con người, thì sẽ thấy có
quá nhiều gánh nặng, có những gánh nặng tưởng chừng không thể gánh nỗi. Nhưng với
Người Kitô hữu, chúng ta đều được hưởng ân sủng của Thiên Chúa ban cho, để
chúng ta luôn vui sống trong sự phó thác với sự ra sức làm việc của mình; mỗi
ngày sống qua đi, chúng ta sẽ nhận ra là chúng ta đang sống trong tình thương
và ân sủng của Ngài.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con luôn hướng về Chúa trong mọi công việc chúng
con làm từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa; giúp chúng con vui sống
mỗi ngày.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 11-12: Thánh
ĐAMASÔ I
Giáo Hoàng (305 –
384)
Đây là một vị giáo
hoàng sáng chói trong Hội Thánh. Ngài đã xác nhận quyền tài thẩm trên toàn thể
Giáo hội là do thánh Phêrô lãnh được bởi Chúa Kitô. Đức giáo hoàng Libêriô đã
chú ý tới linh mục Damasô gốc Tân Ban Nha và đặt Ngài làm tổng phó tế cai quản
Giáo hội. Khi hoàng đế Constance ủng hộ phái Ariô bắt Đức Libêriô đi đày.
Damasô đi theo Ngài. Nhưng Đức Libêriô cảm thấy mình sắp chết, và để chiều theo
ý Ngài, Damasô trở lại Roma, nơi Ngài sẽ được chọn làm giáo hoàng.
Giữa những phiến động,
phân ly và xáo trộn, triều đại giáo hoàng của Ngài khổ não tột cùng. Dầu vậy,
chính những điều đó làm nên vinh quang cho đức giáo hoàng. Là nhà trí thức, khảo
cổ và thi nhân, Đức Damasô đã lưu giữ những chứng liệu quý báu về Roma của Kitô
giáo thời xưa, Ngài đã sửa sang phần mộ các thánh tử đạo, trước tác những vần
thơ để ở mộ bia. Những nét chữ đẹp trên các mộ mênh danh là “chữ Damasô”. Ngài
cho xây nhiều đại thánh đường và nhiều nhà từ thiện.
Chúng ta phải biết ơn
thánh Damasô nhiều, vì Ngài đã nhận thức được tài năng giá trị của thánh
Hiêrônimô và đã trao phó trách nhiệm hiệu đính bản dịch thánh kinh. Chính Ngài
đã kết các thánh vịnh bằng kinhsáng danh.
Giữ cho đức tin được
tinh ròng ở cộng đồng Nicêa chống lại phái Ariô, Đức Damasô đã triệu tập nhiều
công đồng. Công đồng Constantinople đã đưa Ngài tới danh hiệu cao cả nhất là
“viên ngọc của đức tin”.
Đức Damasô đã viết nhiều
vần thơ đề mộ bia. Có một tấm Ngài viết về chính mình và đăt ở nghĩa trang
thánh Callistô: “Tôi, Damasô muốn được chôn cất tại đây, nhưng tôi sợ phàm tục
hóa xương cốt các thánh nhân”.
Bởi vậy, Ngài đã được
chôn cất trong một thánh đường ở Via Ardeatina.
(daminhvn.net)
11 Tháng Mười Hai
Tiếng Khóc Của Sa Mạc
Một mẩu chuyện của
người Phi Châu kể lại rằng: một người Ả Rập sống ở sa mạc có thói quen nằm sát
xuống đất, úp tai trên cát từng giờ lâu. Có người hỏi tại sao làm thế, anh ta
giải thích như sau: “Tôi nghe sa mạc khóc vì nó rất muốn được làm một ngôi vườn
xinh tươi”.
Sa mạc mong mỏi được
trở thành ngôi vườn, cũng thế tâm hồn con người luôn hướng về điều thiện. Khoảng
cách giữa sa mạc và ngôi vườn xinh tươi đó là nước non, điều kiện thời tiết và
nhất là công lao của con người. Không có sự chăm sóc của con người, sa mạc vẫn
tiếp tục là bãi cát khô cằn. Cõi lòng con người sẽ mãi mãi là một sa mạc cằn cỗi
nếu nó không được vun xới và tưới bằng cố gắng, phấn đấu, hy sinh và tình yêu.
Phải tốn biết bao là kiên nhẫn, biết bao chống đỡ, biết bao nghị lực, biết bao
mồ hôi… để biến sa mạc của tâm hồn thành một khu vườn tươi tốt… Sa mạc tâm hồn
của chúng ta sẽ khóc mãi nếu chúng ta không ra tay cày xới và vun trồng mỗi
ngày.
(Lẽ Sống)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét