ĐTC Phanxicô: Nhiều Kitô hữu bị
bách hại và hy sinh vì đức tin
Trong bài giáo lý nói về những bắt bớ tù đày thánh Phaolô phải
chịu khi rao giảng Tin Mừng và làm chứng về Chúa Kitô, Đức Thánh Cha nhận định
rằng ngày nay có nhiều Kitô hữu bị bách hại và hy sinh vì đức tin. Tử đạo là
không khí của Kitô hữu, của các cộng đoàn Kitô giáo.
Hồng Thủy – Vatican
Roma đã vào đông nên khí hậu cũng lạnh hơn. Do đó, từ sáng
thứ Tư 11/12 hôm nay cho đến hết mùa đông, các buổi tiếp kiến chung của Đức
Thánh Cha sẽ được tổ chức tại đại thính đường Phaolô VI.
Có khoảng 8000 người tham dự buổi tiếp kiến hôm nay, đặc biệt
có phái đoàn hành hương 1000 người của giáo phận Mukachevo nghi lễ Bizantin của
Ucraina, được Đức Thánh Cha gặp riêng tại đền thờ thánh Phêrô trước khi gặp các
tín hữu tại đại thính đường Phaolô VI.
Trong bài giáo lý, Đức Thánh Cha trình bày về chứng tá của
thánh Phaolô, được ghi dấu với đau khổ mà ngài phải chịu, như được thuật lại
trong sách Công vụ Tông đồ. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng xiềng xích của thánh
Phaolô đã trở thành khí cụ loan báo Tin Mừng nhờ tình yêu của ngài dành cho
Chúa Kitô. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu theo gương thánh nhân, kiên vững
trong đức tin, nhìn mọi sự với đôi mắt đức tin và là môn đệ truyền giáo, chứng
nhân của niềm vui Tin Mừng.
Thánh Phaolô, chứng nhân đau khổ của Chúa Phục sinh
Mở đầu bài giáo lý, Đức Thánh Cha nhận định: “Thánh Phaolô
không chỉ là người rao giảng Tin Mừng đầy nhiệt huyết, nhà truyền giáo gan dạ
giữa những người ngoại giáo, mang lại sự sống cho các cộng đoàn Kitô giáo mới,
nhưng còn là chứng nhân đau khổ của Chúa Phục sinh (x. Cv 9,15-16).
Chứng tá đau khổ của thánh Phaolô lớn lên theo dòng thời
gian của cuộc đời ngài. Đức Thánh Cha giải thích: Việc thánh tông đồ đến
Giêrusalem, được mô tả trong chương 21 của sách Công vụ, tạo nên sự thù ghét dữ
dội đối với ngài. Như đối với Chúa Giêsu, Giêrusalem cũng là thành phố thù địch
đối với ngài. Ngài đi đến đền thờ, bị nhận diện, bị đưa ra ngoài để hành hình
và đã được những người lính Roma cứu trong đường tơ kẽ tóc. Bị buộc tội giảng dạy
chống lại Lề luật và đền thờ, ngài bị bắt và bắt đầu hành trình ngục tù; trước
tiên là ra trước Thượng hội đồng, rồi đến trước công tố viên Roma tại Caesarea,
và cuối cùng là trước vua Agrippa. Thánh Luca nhấn mạnh sự tương đồng giữa
thánh Phaolô và Chúa Giêsu, cả hai đều bị những kẻ đối nghịch thù ghét, bị buộc
tội công khai và được chính quyền đế quốc công nhận là vô tội; và vì thế thánh
Phaolô được liên kết với cuộc thương khó của Thầy mình, và cuộc thương khó của
ngài trở thành một phúc âm sống động.
Ngày nay, rất nhiều Kitô hữu bị bách hại và hy sinh mạng
sống vì đức tin
Đức Thánh Cha chia sẻ với các tín hữu: Tôi vừa từ đền thờ
thánh Phêrô đến, ở đó tôi đã tiếp các tín hữu hành hương của một giáo phận
Ucraina. Dân tộc này đã bị bách hại, họ đã đau khổ rất nhiều vì Tin Mừng! Nhưng
họ không thỏa hiệp về đức tin. Họ là một gương mẫu. Ngày nay, trên thế giới, tại
châu Âu, rất nhiều Kitô hữu bị bách hại và hy sinh mạng sống vì đức tin, hay bị
bách hại bởi những người mang găng tay trắng, nghĩa là bị loại ra, gạt ra bên lề.
Tử đạo là không khí của cuộc sống Kitô hữu, của cộng đoàn Kitô giáo. Luôn luôn
có những vị tử đạo ở giữa chúng ta: điều này là dấu hiệu chúng ta đang đi trên
con đường của Chúa Giêsu. Thật là phúc lành của Chúa khi có người nào đó trong
cộng đồng dân Chúa làm chứng tá tử đạo này.
Nhà truyền giáo đích thực không chú trọng vào chính mình,
nhưng luôn hướng về Chúa
Đức Thánh Cha tiếp tục bài giáo lý: thánh Phaolô được yêu cầu
tự bào chữa cho mình trước những lời buộc tội và cuối cùng, trước sự chứng kiến
của vua Agrippa II, lời biện luận của ngài trở thành một chứng tá hiệu quả của
đức tin (x. Cv 26,1-23). Ngay cả khi nói về chính mình, thánh Phaolô loan báo
và bày tỏ về Chúa của mình. Thật vậy, nhà truyền giáo đích thực không chú trọng
vào chính mình, mà tất cả đều hướng về Chúa, Đấng là trung tâm của mọi điều, đặc
biệt là của tâm hồn ngài.
Sứ mạng truyền giáo giữa các dân tộc
Sau đó, thánh Phaolô kể lại cuộc hoán cải của chính mình:
Chúa Kitô Phục sinh đã biến ngài trở thành Kitô hữu và giao cho ngài sứ mạng
truyền giáo giữa các dân tộc, "khiến họ rời bóng tối mà trở về cùng
ánh sáng, thoát khỏi quyền lực Satan mà trở về cùng Thiên Chúa. Như vậy,
nhờ tin vào Ta, họ sẽ được ơn tha tội và được hưởng phần gia tài cùng với
các người đã được thánh hiến.” (Cv 26,18). Thánh Phaolô vâng theo sứ vụ này và
không làm gì khác hơn là tỏ cho thấy các tiên tri và Môsê đã báo trước điều mà
bây giờ ông loan báo: " Đấng Kitô sẽ chịu đau khổ và là người đầu
tiên sống lại từ cõi chết, để loan báo ánh sáng cho dân Do thái cũng như
cho các dân ngoại” (câu 23). Chứng tá nhiệt thành của thánh Phaolô chạm đến con
tim của vua Agrippa, người chỉ thiếu bước quyết định: "Chút nữa là ông
thuyết phục được tôi trở thành Kitô hữu rồi đấy!” (câu 28). Thánh
Phaolô được tuyên bố vô tội, nhưng không thể được phóng thích vì ngài đã kháng
cáo lên hoàng đế. Và cứ thế, cuộc hành trình không thể bị ngăn cản của Lời Chúa
đã tiếp tục đến Roma.
Xiềng xích của thánh Phaolô là dấu hiệu của lòng trung
thành
Đức Thánh Cha nhận xét: Kể từ giây phút này, chân dung của
Phaolô là chân dung của một tù nhân và xiềng xích là dấu hiệu của lòng trung
thành của ngài với Tin Mừng và chứng tá về Đấng Phục sinh.
Xiềng xích chắc chắn là một thử nghiệm nhục nhã đối với
thánh tông đồ, xuất hiện trước mắt thế gian như một "tên tội phạm" (2
Tm 2,9). Nhưng tình yêu của ngài dành cho Chúa Kitô mạnh đến nỗi ngay cả những
xiềng xích này cũng được đọc với con mắt đức tin; niềm tin đối với thánh Phaolô
không phải là "một lý thuyết, một ý kiến về Thiên Chúa và thế giới",
mà là "tác động của tình yêu của Thiên Chúa đối với trái tim ngài, [...]
là tình yêu dành cho Chúa Giêsu Kitô" (Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI, bài giảng
nhân dịp Năm Thánh Phaolô, 28/06/2008).
Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhắn nhủ các tín hữu: Anh chị em
thân mến, thánh Phaolô dạy chúng ta kiên trì trong thử thách và khả năng đọc mọi
sự với con mắt đức tin. Hôm nay chúng ta cầu xin Chúa, qua lời chuyển cầu của
thánh tông đồ, làm sống lại đức tin của chúng ta và giúp chúng ta trở thành các
tín hữu cho đến tận căn của ơn gọi trở thành các môn đệ truyền giáo.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét