16/01/2020
Thứ Năm tuần 1 thường niên
BÀI ĐỌC I: 1 Sm 4, 1-11
“Israel thất trận và hòm bia
Thiên Chúa bị chiếm đoạt”.
Trích sách Samuel
quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy,
những người Philitinh kéo đến gây chiến, và Israel phải xuất quân chống lại và
đóng binh tại gần nơi gọi là Tảng Đá Phù Hộ, còn người Philitinh đóng quân tại
Aphê và giàn trận đánh dân Israel. Vừa giáp trận, dân Israel đã phải rút lui trốn
khỏi quân Philitinh; và trong trận đó có khoảng bốn ngàn binh sĩ bị giết rải
rác khắp đồng ruộng. Khi tàn quân trở về trại, các kỳ lão Israel nói rằng: “Tại
sao hôm nay Thiên Chúa sát hại chúng ta trước mặt quân Philitinh? Chúng ta hãy
đem hòm bia Thiên Chúa từ Silô đến giữa chúng ta, để cứu chúng ta khỏi tay quân
thù”.
Rồi dân chúng phái người
đến Silô đem hòm bia Thiên Chúa các đạo binh ngự trên các vệ binh thần (tới).
Hai con Hêli là Ophni và Phinê cùng đi theo hòm bia Thiên Chúa. Và khi hòm bia
Thiên Chúa đến trại, toàn dân Israel lớn tiếng hoan hô vang trời dậy đất. Quân
Philitinh nghe tiếng hoan hô, liền hỏi nhau rằng: “Tại sao trong trại quân
Do-thái có tiếng hò la vang dậy?” Khi biết là hòm bia Thiên Chúa đã đến giữa trại,
quân Philitinh sợ hãi và nói: “Thiên Chúa đã ngự đến trại quân địch”. Rồi chúng
kêu than rằng: “Vô phúc cho chúng ta, mấy bữa nay đâu có tiếng hò la như vậy.
Thật vô phúc cho chúng ta. Ai sẽ cứu chúng ta thoát khởi tay những vị thần minh
cao siêu đó? Đây là những thần minh đã giáng biết bao tai hoạ trên những người
Ai-cập nơi hoang địa. Hỡi người Philitinh, hãy can đảm và hiên ngang, đừng chịu
làm nô lệ dân Do-thái như chúng đã làm nô lệ chúng ta. Hãy can đảm mà chiến đấu”.
Vậy người Philitinh giao chiến, và dân Israel bị bại trận, và mạnh ai nấy chạy
về trại mình. Và thật là một đại hoạ, bên Israel có đến ba mươi ngàn bộ binh tử
trận. Hòm bia Thiên Chúa cũng bị chiếm đoạt. Cả hai con Hêli là Ophni và Phinê
cũng tử trận. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 43, 10-11.
14-15. 24-25
A+B:Lạy Chúa, xin cứu
chúng con theo lòng từ bi của Chúa (c. 27b).
1.
A) Nay Chúa đã xua
đuổi và để chúng con đầy nhuốc hổ, Chúa không xuất trận với quân đội chúng con.
Chúa đã bắt chúng con phải tháo lui trước quân thù, và những kẻ thù ghét chúng
con tha hồ cướp của. – Đáp.
2.
B) Chúa đã để chúng
con bị lân bang chế diễu, bị những kẻ chung quanh phỉ báng chê cười. Bị các quốc
gia tha hồ chế nhạo, và bị các dân tộc trông thấy lắc đầu. – Đáp.
3.
A) Ôi lạy Chúa, xin
hãy tỉnh dậy, sao Chúa vẫn ngủ? Xin hãy bừng tỉnh và đừng xua đuổi chúng con
muôn đời. Sao Chúa lại ẩn giấu thiên nhan, Chúa quên lãng cảnh chúng con chịu
thống khổ và áp bức? – Đáp.
A+B:Lạy Chúa, xin cứu
chúng con theo lòng từ bi của Chúa (c. 27b).
ALLELUIA: 1 Sm 3, 9
Alleluia, alleluia!
– Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự
sống đời đời. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 1, 40-45
“Bệnh cùi biến mất và người ấy
được sạch”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, có một người bệnh
cùi đến van xin Chúa Giêsu và quỳ xuống thưa Người rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài
có thể khiến tôi nên sạch”. Động lòng thương, Chúa Giêsu giơ tay đặt trên người
ấy và nói: “Ta muốn, anh hãy khỏi bệnh”. Tức thì bệnh cùi biến mất và người ấy
được sạch. Nhưng Người nghiêm nghị bảo anh đi ngay và dặn rằng: “Anh hãy ý tứ đừng
nói gì cho ai biết, một hãy đi trình diện cùng trưởng tế và dâng của lễ theo luật
Môsê, để minh chứng mình đã được khỏi bệnh”. Nhưng đi khỏi, người ấy liền cao
rao và loan truyền tin đó, nên Chúa Giêsu không thể công khai vào thành nào được.
Người dừng lại ở ngoài thành, trong những nơi vắng vẻ, và người ta từ khắp nơi
tuôn đến cùng Người. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Chữa người
phong cùi
Raoul Folereau, vị
đại ân nhân của những người phong cùi đã ghi lại một chuyến đi của ông như sau:
Ðến một nơi cách thành phố 15 cây số, chúng tôi lần theo một lối đi được chỉ
trước, và sau nửa giờ đi bộ chúng tôi lạc vào một thế giới của buồn thảm, đau
khổ và thất vọng. Thật thế, tại một nơi mà không ai muốn đặt chân đến, có khoảng
60 người phong cùi đang sống bên nhau. Trước đây, người ta giam họ trong một trại
cùi chẳng khác nào một trại tù, mọi người nhìn họ như những kẻ bị chúc dữ, hoặc
tệ hơn nữa, như những con thú dữ. Không chịu nổi sự giam hãm và cách ly như thế,
một số người cùi này đã trốn thoát và đến trú ẩn giữa khu rừng này. Tại đây,
tình trạng của họ càng thêm tồi tệ hơn, xung quanh họ, trên đất đầy dẫy những vết
tích của căn bệnh quái ác này.
Tôi đến bên một người
lớn tuổi được xem như đại diện của họ và hỏi:
- Hôm nay là chiều
Thứ Bảy, cửa quán ngoài phố xá đã đóng cửa rồi; thứ hai tôi sẽ trở lại và mang
theo thức ăn thức uống; tôi cũng sẽ đưa một bác sĩ đến để chăm sóc cho bà con,
chúng tôi sẽ cất nhà và sẽ ở lại đây với bà con khi cần, vậy bác hỏi bà con có
thể chờ cho đến ngày Thứ Hai không?
Người đó đưa mắt
nhìn tôi với vẻ nghi ngờ, vì đã từ lâu họ không còn tin điều đó nữa; đối với họ,
xem ra không còn ai đáng tin trên đời này nữa. Rồi ông khẩn khoản nói:
- Ông không thể
giúp cho chúng tôi ngay được sao? Chúng tôi vừa mới có một người anh em qua đời,
chúng tôi phải dùng đôi tay cùi lở này để đào xới một cái mộ chôn người anh em.
Tôi nhìn đôi bàn
tay không nguyên vẹn vì bệnh tật, nay phải mang thương tích vì người đồng loại.
Những con người khốn khổ đó nếu không nhìn thấy, không thể tin được là có thật.
Căn bệnh phong cùi vẫn
là căn bệnh ghê sợ nhất đối với hiện tại. Người phong cùi đau đớn trên thân xác
đã đành, mà còn đau khổ gấp bội phần trong tâm hồn khi cảm thấy bị bỏ rơi.
Trong Tin Mừng hôm
nay, Chúa Giêsu đã gặp gỡ và chữa lành cho người phong cùi. Không những chữa
lành tấm thân bệnh hoạn, Ngài còn tái lập họ trong cộng đoàn nhân loại, khi bảo
bệnh nhân đi trình diện với các tư tế, nghĩa là hội nhập họ trở lại cuộc sống.
Sự tái hội nhập này luôn đòi hỏi sự cảm thông, lòng quảng đại và cởi mở đón nhận
của người khác. Vi trùng Hansen đục khoét và hủy hoại thân xác con người, thì
cũng có biết bao thứ vi trùng khác độc hại hơn đang ẩn núp trong tâm hồn con
người, tên của chúng là dửng dưng, ích kỷ, thù hận. Chúng đang giết dần giết
mòn con người mà con người không hay biết.
Xin Chúa tha thứ cho
những mù quáng, dửng dưng và ích kỷ của chúng ta trước bao nhiêu cảnh khốn cùng
của đồng loại. Xin Ngài ban cho chúng ta một trái tim biết cảm thông và đôi tay
rộng mở để san sẻ.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần I TN2
Bài đọc: I
Sam 4:1-11; Mk 1:40-45.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Bất tuân lệnh
Thiên Chúa sẽ phải lãnh nhận hậu quả xấu.
Trong cuộc sống, mọi
người chúng ta đều nhận ra nguyên tắc: nếu muốn kết quả tốt đẹp, phải thi hành
những điều kiện đòi hỏi; vì nếu làm ngược lại, chúng ta sẽ phải lãnh mọi hậu quả
xấu. Ví dụ, để có thể lành bệnh, con người phải làm theo những gì bác sĩ căn dặn;
nếu không, sẽ không khỏi bệnh. Để có thể thu thập kiến thức và đạt được điểm
cao, học sinh phải lắng nghe giáo sư và viết lại những gì giáo sư nói; nếu nói
ngược lại và không có lý do chứng minh, sẽ bị điểm xấu và có thể bị ở lại lớp.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh việc con người phải vâng lời Thiên Chúa và thi hành những gì Ngài dạy,
nếu muốn được Thiên Chúa săn sóc và ban ơn. Làm ngược lại những gì Thiên Chúa dạy
là tự chuốc hậu quả xấu cho mình. Trong Bài Đọc I, năm chẵn, con cái Israel
nghĩ nếu họ cứ mang Hòm Bia Thiên Chúa ra chiến trường, mà không cần biết có lệnh
Thiên Chúa hay không, là sẽ toàn thắng quân thù. Kết quả là họ đã thảm bại và
Hòm Bia Thiên Chúa rơi vào tay quân Philistines. Trong Phúc Âm, mặc dù đã được
ngăn cấm bởi Đức Kitô, người phong hủi vẫn không vâng lời. Sự bất tuân của anh
làm cho Chúa Giêsu không thể vào thành và dạy dỗ dân chúng được.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I (năm chẵn): Sao hôm nay Đức Chúa để chúng ta bị người Philistines đánh
bại?
1.1/ Đừng nghĩ Thiên Chúa
luôn bảo vệ mà dân chúng không cần ăn năn: Trong
lịch sử Cựu Ước, cứ khi nào dân chúng vâng lời làm theo những gì Thiên Chúa dạy,
họ được Ngài bảo vệ khỏi tay quân thù, và làm việc gì cũng thành công; nhưng
khi họ bất tuân lệnh Thiên Chúa, Ngài sẽ bỏ mặc họ cho quân thù tứ bề xâu xé,
và họ sẽ phải chịu mọi thảm bại cách nhục nhã. Trình thuật hôm nay là một dẫn
chứng: Các con cái của thầy cả Eli là Hophni và Phinehas và nhiều người trong
con cái của Israel càng ngày càng bất tuân lệnh Thiên Chúa. Hậu quả khi họ giao
chiến với quân đội của Philistines, họ bị thảm bại và bị thiệt hại khoảng 4,000
người.
(1) Phản ứng của các kỳ
mục Israel: Khi dân trở về trại, các kỳ mục Israel nói: “Sao hôm nay Đức Chúa để
chúng ta bị người Philistines đánh bại? Chúng ta hãy đi Shiloh lấy Hòm Bia Giao
Ước của Đức Chúa về: Hòm Bia sẽ đến giữa chúng ta và sẽ cứu chúng ta khỏi bàn
tay quân thù.” Họ chỉ nghĩ đơn giản là họ sẽ chiến thắng quân thù nếu có sự hiện
diện của Hòm Bia Thiên Chúa. Thế là họ sai người đi Shiloh; từ đó họ mang về
Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa các đạo binh, Đấng ngự trên các thần hộ giá; ở
đó, bên cạnh Hòm Bia Giao Ước của Thiên Chúa, có hai con ông Eli là Hophni và
Phinehas. Khi Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa xuống trại, toàn thể Israel hò reo
vang dội khiến đất rung chuyển.
(2) Phản ứng của người
Philistines: Khi người Philistines nghe thấy tiếng hò reo thì hỏi nhau: “Tiếng
hò reo vang dội ấy trong trại bọn Do-thái là gì vậy?” Khi chúng biết là Hòm Bia
Đức Chúa đã đến trại, chúng sợ hãi và nói với nhau: “Một vị thần đã đến trại!”
Rồi chúng bảo nhau: “Khốn thân ta, vì trước đây không có như vậy! Khốn thân ta!
Ai sẽ giải thoát ta khỏi tay những thần hùng mạnh ấy? Đó là những thần đã dùng
mọi thứ đòn mà đánh phạt người Ai-cập trong sa mạc.” Nhưng vì bị dồn vào thế phải
chiến đấu, nên người lãnh đạo quân đội Philistines phải lên tiếng động viên
tinh thần các binh sĩ: “Hỡi người Philistines, can đảm lên, hãy tỏ ra là nam
nhi, kẻo phải làm nô lệ cho bọn Do-thái như chúng đã làm nô lệ cho anh em. Hãy
tỏ ra là nam nhi và chiến đấu!” Và họ tiến lên giao chiến với quân đội của
Israel.
1.2/ Kết quả của cuộc chiến:
Hôm đó là một cuộc thảm bại nhục nhã của
Israel. Họ bị quân đội Philistines đánh bại tan tành. Phía Israel có ba mươi
ngàn bộ binh tử trận. Hòm Bia Thiên Chúa bị chiếm đoạt, và hai con ông Eli là
Hophni và Phinehas bị giết. Số còn lại chạy trốn về lều của mình.
Con cái Israel học được
một bài học: Không phải cứ có Hòm Bia Thiên Chúa là tự động được Thiên Chúa bảo
vệ. Họ không thể điều khiển Thiên Chúa; nhưng bổn phận của họ là phải vâng lời
Ngài, nếu muốn được Ngài bảo vệ.
2/ Phúc Âm: Người phong cùi được chữa lành, nhưng không nghe lời Thiên
Chúa.
2.1/ Chúa Giêsu chữa lành
người phong cùi: Có người bị phong hủi đến gặp
Người, anh ta quỳ xuống van xin rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi
được sạch.” Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh
sạch đi!” Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh, và anh được sạch.
2.2/ Lệnh truyền của Chúa
Giêsu: Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay,
và bảo anh: “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế,
và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Moses đã truyền, để làm
chứng cho người ta biết.” Mục đích tại sao Chúa Giêsu làm phép lạ là vì thương
bệnh nhân và muốn cho họ nhận ra Ngài là Thiên Chúa, chứ không phải để được tán
dương ca tụng. Nếu sau khi lãnh nhận phép lạ, mà vẫn không tin vào Ngài, phép lạ
đó coi như đã không đạt được mục đích.
2.3/ Anh được chữa lành
phong hủi không nghe lời Chúa Giêsu: Trình
thuật kể: “Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp
nơi, đến nỗi Người không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những
nơi hoang vắng ngoài thành.” Chúng ta cứ thử tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra cho
anh phong cùi này, nếu Chúa Giêsu là một ông vua hay nhà lãnh đạo quân sự?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Bổn phận của chúng
ta là phải tuyệt đối tin tưởng vào Thiên Chúa và tuân giữ những gì Ngài truyền
dạy.
– Vâng lời Thiên Chúa
và các nhà lãnh đạo đại diện cho Ngài không phải là hèn kém hay nô lệ, nhưng chứng
tỏ sự khôn ngoan của chúng ta; vì chúng ta biết họ khôn ngoan và yêu thương
chúng ta.
– Chúng ta được Thiên
Chúa bảo vệ và gìn giữ không phải vì danh xưng là những người Kitô hữu; nhưng
vì chúng ta vâng lời và thực hành những gì Ngài truyền dạy chúng ta.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
16/01/2020 – THỨ NĂM TUẦN 1 TN
Mc 1,40-45
NỖI KHAO KHÁT TỘT CÙNG
Có một người bị phong hủi đến gặp Người, anh ta quì xuống van
xin rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” Người chạnh lòng
thương, giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi.” (Mc 1,40-41)
Suy niệm: Theo luật Mô-sê, ai bị bệnh
này phải bị cách ly khỏi cộng đoàn, sống trong hang hốc, mồ mả! Anh là một
trong số những người bị loại trừ đó. Vậy mà anh dám “đến với Chúa Giê-su.” Anh
này thật là bạo gan! Anh quá khổ sở với căn bệnh của mình đến nỗi không còn biết
sợ là gì! Anh “quỳ xuống:” Nếu có cách nào hạ mình thấp hơn đất chắc anh đã
dùng rồi! Rồi anh xin ngay: “Nếu Ngài muốn!” Đó là giải pháp duy nhất: Chỉ có
Thiên Chúa mới có thể cứu anh khỏi căn bệnh đáng sợ hơn cả cái chết này. Mà
Ngài thì đầy quyền năng và nhân hậu: chắc chắn là Ngài muốn cho anh lành sạch!
Quả đúng như thế, Đức Giê-su nói: “Tôi muốn. Anh sạch đi!” Thế là anh được sạch;
bởi vì Chúa Giê-su chính là Thiên Chúa.
Mời Bạn: Trong linh hồn ta, tội lỗi
làm huỷ hoại tình yêu của ta đối với Chúa và tình Chúa đối với ta, chẳng khác
nào bệnh cùi huỷ hoại cơ thể, phải không bạn? Bạn có phát hiện ra triệu chứng bệnh
cùi tâm hồn của mình không? Vậy ta phải làm gì? Làm như anh cùi kia đi: chạy đến
với Chúa Giê-su, quì xuống, và xin Ngài chữa lành cho bạn. Ngài đang chờ bạn
nơi bí tích Hoà Giải để chữa lành cho bạn đấy, bạn ạ!
Chia sẻ: Điều gì khiến bạn khó đến với bí tích Hoà Giải? Hãy trao
đổi với nhau để tìm cách khắc phục khó khăn đó.
Sống Lời Chúa: Mau mắn lãnh nhận bí tích
Hoà Giải mỗi khi bạn lỡ lầm xúc phạm đến Chúa và anh em.
Cầu nguyện: Bạn sốt sắng đọc kinh “Ăn năn tội”.
(5 Phút Lời Chúa)
Chạnh lòng thương (16.01.2020 –
Thứ Năm Tuần 1 Mùa Thường niên)
Suy niệm:
Đây là quy chế người mắc bệnh phong theo sách Lêvi (13, 45-46).
Người ấy phải mặc quần áo rách, để tóc bù xù, che môi trên,
phải vừa đi vừa kêu lên: “Ô uế ! ô uế !” để người ta biết mà tránh xa.
Người phong phải ở một mình, phải ở một chỗ bên ngoài trại…
Như thế từ xa xưa, người ta đã biết đến sự dễ lây lan của bệnh phong
và ảnh hưởng nguy hiểm trên thân xác do chứng bệnh này.
Để được chứng nhận là đã khỏi bệnh, người phong phải trình tư tế,
phải qua một quá trình phức tạp để thanh tẩy trong tám ngày,
và phải dâng những con vật bị sát tế để làm lễ xá tội (Lêvi 14).
Người ấy phải mặc quần áo rách, để tóc bù xù, che môi trên,
phải vừa đi vừa kêu lên: “Ô uế ! ô uế !” để người ta biết mà tránh xa.
Người phong phải ở một mình, phải ở một chỗ bên ngoài trại…
Như thế từ xa xưa, người ta đã biết đến sự dễ lây lan của bệnh phong
và ảnh hưởng nguy hiểm trên thân xác do chứng bệnh này.
Để được chứng nhận là đã khỏi bệnh, người phong phải trình tư tế,
phải qua một quá trình phức tạp để thanh tẩy trong tám ngày,
và phải dâng những con vật bị sát tế để làm lễ xá tội (Lêvi 14).
Người phong trong bài Tin Mừng hôm nay đã không giữ Luật Môsê.
Anh dám lại gần Đức Giêsu, dám tin ngài có khả năng làm anh được sạch,
mặc dù theo truyền thống Kinh Thánh,
chỉ Thiên Chúa mới làm được chuyện đó.
Đức Giêsu vì thương anh, nên cũng đã làm điều không được phép.
Ngài dám đưa bàn tay ra và đụng đến anh,
đụng đến da thịt nhơ uế của anh, đến chính phận người hẩm hiu của anh,
dù chỉ một lời của ngài thôi cũng đủ làm anh khỏi bệnh.
Cái đụng của bàn tay Đức Giêsu đã không làm ngài bị ô uế.
Trái lại, nó đã đem lại sự thanh sạch cho anh bị phong.
Để làm phép lạ chữa bệnh rất lừng lẫy này, Đức Giêsu đã phải trả giá.
Người phong khi được khỏi, đã không tránh được chuyện rêu rao.
Vì thế người ta đổ xô nhau tới khiến ngài phải ở ngoài thành.
Khi người khỏi bệnh vào được thành thì Đức Giêsu lại phải ở hoang địa !
Anh dám lại gần Đức Giêsu, dám tin ngài có khả năng làm anh được sạch,
mặc dù theo truyền thống Kinh Thánh,
chỉ Thiên Chúa mới làm được chuyện đó.
Đức Giêsu vì thương anh, nên cũng đã làm điều không được phép.
Ngài dám đưa bàn tay ra và đụng đến anh,
đụng đến da thịt nhơ uế của anh, đến chính phận người hẩm hiu của anh,
dù chỉ một lời của ngài thôi cũng đủ làm anh khỏi bệnh.
Cái đụng của bàn tay Đức Giêsu đã không làm ngài bị ô uế.
Trái lại, nó đã đem lại sự thanh sạch cho anh bị phong.
Để làm phép lạ chữa bệnh rất lừng lẫy này, Đức Giêsu đã phải trả giá.
Người phong khi được khỏi, đã không tránh được chuyện rêu rao.
Vì thế người ta đổ xô nhau tới khiến ngài phải ở ngoài thành.
Khi người khỏi bệnh vào được thành thì Đức Giêsu lại phải ở hoang địa !
Thái độ chạnh lòng thương và đụng đến người phong của Đức Giêsu
đã gợi hứng cho nhiều tâm hồn noi gương bắt chước.
Tại nhiều trại phong ở Việt Nam, ta thấy bóng dáng của các nữ tu.
Họ ở trại phong Bến Sắn, Di Linh, Quy Hòa, Văn Môn…
Nhiều nữ tu đã hiến dâng tuổi trẻ của mình để phục vụ người phong,
đụng đến những vết thương tàn phế nơi thân xác họ.
Các chủng sinh Miền Bắc cũng đã quen tiếp xúc với người phong,
ở lại với họ, săn sóc và chia sẻ thân phận của họ.
Giáo hội Công Giáo sung sướng được phục vụ người phong ở khắp nơi,
và coi đây như một nét đặc trưng của khuôn mặt Giáo Hội.
đã gợi hứng cho nhiều tâm hồn noi gương bắt chước.
Tại nhiều trại phong ở Việt Nam, ta thấy bóng dáng của các nữ tu.
Họ ở trại phong Bến Sắn, Di Linh, Quy Hòa, Văn Môn…
Nhiều nữ tu đã hiến dâng tuổi trẻ của mình để phục vụ người phong,
đụng đến những vết thương tàn phế nơi thân xác họ.
Các chủng sinh Miền Bắc cũng đã quen tiếp xúc với người phong,
ở lại với họ, săn sóc và chia sẻ thân phận của họ.
Giáo hội Công Giáo sung sướng được phục vụ người phong ở khắp nơi,
và coi đây như một nét đặc trưng của khuôn mặt Giáo Hội.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu thương mến,
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.
xin ban cho chúng con
tỏa lan hương thơm của Chúa
đến mọi nơi chúng con đi.
Xin Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con
bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.
bằng Thần Khí và sức sống của Chúa.
Xin Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con
để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa.
để chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa.
Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con,
để những người chúng con tiếp xúc
cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con.
để những người chúng con tiếp xúc
cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con.
Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa,
không phải bằng lời nói suông,
nhưng bằng cuộc sống chứng tá,
và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.
không phải bằng lời nói suông,
nhưng bằng cuộc sống chứng tá,
và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.
(Mẹ Têrêxa Calcutta)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG GIÊNG
Thờ Ơ Hay Chống Lại
Các Giá Trị Của Gia Đình Là Tự Chuốc Lấy Tai Họa
Quyền lợi của gia
đình, như chúng ta thấy, không phải chỉ là những vấn đề thuần túy thuộc địa hạt
tâm linh tín ngưỡng mà xã hội trần thế có thể phớt lờ không đếm xỉa đến. Để thực
thi sứ mạng của mình, Giáo Hội tích cực cổ võ cho các giá trị nền tảng của gia
đình. Nhưng các nhà cầm quyền dân sự cũng phải đảm nhận trách nhiệm bảo vệ và đề
cao các quyền lợi giúp thăng tiến và nâng đỡ đời sống hôn nhân.
Vận mệnh của cộng đồng
nhân loại gắn kết chặt chẽ với “sức khỏe” của gia đình xét như một cơ chế trong
xã hội. Khi quyền bính trần thế xem thường những giá trị mà gia đình Kitôhữu
đem lại cho xã hội và khi quyền bính trần thế bàng quan đứng ngoài các giá trị
đạo đức ấy, thì điều sẽ xảy ra là gia đình bị sụp đổ trong xã hội. Đồng thời, một
thái độ dễ dãi đối với tình trạng sống chung chạ bên ngoài mối ràng buộc hôn
nhân xem ra có thể là giải pháp cho một số vấn đề nào đó nhất thời. Song, về
lâu về dài, tình trạng này sẽ phá hoại ghê gờm chính bản chất và phẩm cách của
hôn nhân. Một xã hội như thế không thể tránh khỏi các hậu quả cay đắng.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 16/1
1Sm 4,1-11; Mc 1,
40-45.
Lời Suy Niệm: Có người mắc bệnh
phong đến gặp Người, anh ta quỳ xuống van xin rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể
làm cho tôi được sạch” Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: Tôi
muốn, anh sạch đi!”
Chúa Giêsu nhận lời cầu nguyện của đức tin được diễn tả bằng lời nói của người
mắc bệnh phong; bằng cách chữa lành bệnh tật hoặc tha thứ tội lỗi cho họ.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa luôn mời gọi chúng con cầu nguyện: “Cho đến nay, anh em đã
chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em
nên trọn vẹn.” (Ga16,24). Xin cho chúng con nhiệt tâm đến với Chúa trong mọi
hoàn cảnh sống để tâm hồn nhận được niềm vui trọn vẹn.
Mạnh Phương
16 Tháng Giêng
Giấc Mơ Của Mẹ Têrêxa Calcutta
Mẹ Têrêxa Calcutta,
người được giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1979 và là người sáng lập viện của
dòng Nữ Tử thừa sai Bác Aùi chuyên phục vụ người nghèo và hấp hối, đã kể lại ơn
gọi phục vụ của Mẹ trong một lá thư viết từ Calcutta như sau:
“Trong những ngày đầu
khi mới khởi sự làm việc cho những người cùng khổ nhất trong vùng ngoại ô, tôi
bị sốt liệt giường. Trong cơn mê sảng, tôi bỗng thấy mình được đến trình diện
trước mặt thánh Phêrô, người giữ cửa Thiên Ðàng. Nhưng Thánh Phêrô chận lại
không cho tôi vào Thiên Ðàng. Ngài nói như sau: “Không thể để cho một người thuộc
khu ổ chuột được vào Thiên Ðàng. Thiên Ðàng không có nơi cùng khổ”.
Tôi mới tức giận
nói với Ngài như sau: “Thế ư? Vậy thì con sẽ làm mọi cách để làm cho Thiên Ðàng
đầy dẫy dân cư của các khu ổ chuột và lúc đó, Ngài bị bắt buộc sẽ để cho con
vào Thiên Ðàng”.
Tội nghiệp thánh
Phêrô. Kể từ sau giấc mơ ấy, Mẹ Têrêxa và các nữ tu của Mẹ đã không để cho Ngài
được ở yên phút nào. Không biết bao nhiêu người cùng khổ và cô đơn đã qua đời
trong vòng tay ôm ấp của Mẹ và các nữ tu. Thiên Ðàng đã trở thành nơi cư trú của
những người cùng khổ.
Giai thoại trên đây của
Mẹ Têrêxa Calcutta như muốn nói lên một chân lý: không ai nên Thánh một mình,
không ai lên Thiên Ðàng một mình.
Ðức Cha Fulton Sheen,
vị diễn giả nổi tiếng trên các đài truyền thanh và truyền hình tại Hoa Kỳ, đã
có lần phát biểu như sau: “Không ai trong chúng ta có thể vào Thiên Ðàng, nếu ở
đó không có ai nói với chúng ta: chính tôi đã giúp đỡ để bạn được vào Thiên
Ðàng”.
Ai cũng có thể là một
trợ giúp để đưa chúng ta vào cửa Thiên Ðàng. Họ có thể là những người cùng khổ
mà chúng ta chìa tay để san sẻ, để giúp đỡ. Họ cũng có thể là những người cách
này hay cách khác làm cho chúng ta đau khổ. Nhưng ưu tiên hơn cả vẫn là những
người chúng ta cố gắng làm cho hạnh phúc. Chính những người đó là kẻ giúp đỡ
chúng ta được vào Thiên Ðàng. Nhưng Thiên Ðàng không đợi chờ ở đời sau. Hạnh
phúc cũng không chỉ dành lại cho đời sau: Thiên Ðàng và Hạnh Phúc có thể đến với
chúng ta ngay từ cõi đời này. Và Thiên Ðàng và Hạnh Phúc ấy là gì nếu không phải
là mỗi lần chúng ta cố gắng làm cho người khác được hạnh phúc.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét