06/04/2020
Thứ Hai tuần thánh
Bài Ðọc I: Is 42, 1-7
"Người
sẽ không lớn tiếng; không ai nghe tiếng người ở công trường".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Này là
tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban
Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng,
không thiên vị ai, không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gãy
cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người sẽ xét xử trong công lý.
Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, cho đến khi đặt công lý trên mặt đất,
vì các đảo mong đợi lề luật người.
Chúa
là Thiên Chúa đã phán như thế, Người là Ðấng đã tác tạo và mở rộng các tầng trời,
đã củng cố mặt đất và các sản phẩm của nó, đã ban hơi thở cho dân sống trên mặt
đất và ban sức sống cho những kẻ trên đó. Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công
lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và
nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người
bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm.
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 26, 1. 2. 3. 13-14
Ðáp: Chúa là sự sáng, và là Ðấng cứu
độ tôi (c. 1a).
Xướng:
1) Chúa là sự sáng, là Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Ðấng phù trợ đời
tôi, tôi sợ gì ai? - Ðáp.
2) Khi
những đứa ác xông vào để xả thịt tôi, bọn thù ghét tôi sẽ xiêu té và ngã gục. -
Ðáp.
3) Nếu
thiên hạ đồn binh hạ trại để hại tôi, lòng tôi sẽ không kinh hãi; nếu thiên hạ
gây chiến với tôi, tôi vẫn tự tin. - Ðáp.
4) Tôi
tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy
chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa! -
Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc Âm:
Kính
chào Vua chúng con: Chỉ có nhà Vua là người thương hại đến những lỗi lầm của
chúng con.
Phúc Âm: Ga 12, 1-11
"Hãy
để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Sáu
ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết được
Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn. Còn
Ladarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân
dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà
lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người,
liền nói: "Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo
khó?" Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn
là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ
vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: "Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày
táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta,
các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu".
Có đám
đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa
Giêsu, mà còn để thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các
Thượng tế quyết định giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người Do-thái đã
bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu.
Ðó là
lời Chúa.
Suy Niệm: Lời cảnh tỉnh của Chúa
Giêsu
Ðoạn
Tin Mừng trên gợi lên trong chúng ta nhiều ý nghĩ. Sự hiện diện của Chúa Giêsu
luôn luôn là một dấu gây mâu thuẫn. Nhiều người tin Chúa, mến Chúa, thương
Chúa, mà cũng có nhiều người khác dèm pha, chống đối và muốn loại trừ. Những kẻ
thuộc nhóm ủng hộ Chúa trong đoạn Tin Mừng hôm nay là những người dọn tiệc đãi
Chúa ở Bêtania là Lazarô, là Maria - người lấy dầu thơm xức chân Chúa. Những kẻ
chống đối Chúa hay sắp đi vào con đường chống đối Ngài là các thượng tế ganh tị,
là Giuđa Iscariốt - người thủ quĩ của nhóm môn đệ chung quanh Chúa Giêsu. Chúng
ta hãy quan sát thêm thái độ của những kẻ chống đối Ngài, các thượng tế, những
người lãnh đạo của dân Do Thái và là những kẻ được dân chúng kính nể như những
trí thức và đạo đức. Nhưng phải chăng đây là cái vẻ bên ngoài, vì bên trong tâm
hồn xem ra như chứa đầy những chuyện xấu xa, mưu mô, ganh tị, tham quyền, sợ
dân bỏ họ mà theo Chúa Giêsu? Vì thế, họ có ý định giết luôn cả Lazarô, xóa bỏ
luôn cả dấu chỉ hiển nhiên của Thiên Chúa quyền năng hiện diện giữa con người.
Quyền
năng Thiên Chúa được thể hiện nơi dấu lạ cho Lazarô đã chết được sống lại. Ghét
Chúa, những thượng tế kia muốn xóa bỏ cả những dấu chỉ, những chứng tá về Chúa
để lương tâm họ được yên, không còn bị quấy rầy nữa. Chúng ta có hành xử giống
như những vị thượng tế Do Thái này hay không, hay chúng ta hành xử giống như
Giuđa Iscariốt. Giuđa chưa phản bội Chúa, nhưng đang trên đường phản bội Chúa với
những hành động xấu được nhắc đến trong đoạn Tin Mừng hôm nay, ham mê tiền của,
lấy của công để lo cho tư lợi riêng, lạm dụng danh nghĩa người nghèo, miệng nói
lo cho người nghèo nhưng hành động ngược lại. Ðây là tội mà ngày nay có thể gọi
là kinh doanh trên sự nghèo cùng của anh chị em.
Hơn nữa,
khi phê bình hành động tốt lành của cô Maria, xức dầu thơm nơi chân Chúa như là
một việc làm phí của, thì Giuđa cho thấy tâm địa hẹp hòi của mình, Giuđa xem đồng
tiền lợi lộc vật chất trọng hơn chính Chúa Giêsu và mối tương quan thân thiện với
Ngài. Thường tình, nếu là bạn tốt với nhau, thì khi một người sắp ra đi, kẻ ở lại
phải làm vừa ý người ra đi, để nói lên lòng quí mến của mình, nhưng Giuđa đã
không hành xử như vậy với Chúa Giêsu. Là một trong mười hai tông đồ sống bên cạnh
Chúa, chắc chắn Giuđa đã nghe nói đến sự ra đi đầy đau thương của Ngài tại
Giêrusalem, nhưng Giuđa xem ra lãnh đạm vô tâm, vô tình với biến cố, vả lại
Giuđa đã công kích hành động tốt của Maria, cho đó là một việc làm phung phí,
vô ích. Giuđa đã mất đi ý thức bén nhạy để phán đoán điều gì tốt, điều gì
không. Giuđa xét đoán không theo sự việc khách quan mà theo tâm tình hèn hạ của
mình. Tâm hồn Giuđa thì xấu, nên xét việc tốt cũng thành xấu. Chúng ta có hành
xử đúng như vậy hay không.
Lạy
Chúa, đoạn Tin Mừng hôm nay là lời cảnh tỉnh của Chúa Giêsu giúp chúng con xét
mình. Xin cho con khiêm tốn đến cùng Chúa để Chúa giúp con từ bỏ tinh thần của
con hiện tại và quyết chí canh tân. Xin cho con biết đặt Chúa vào chỗ đứng mà
Chúa đáng được như vậy trong đời sống con. Xin Chúa giúp con hiểu và thực hành
đời sống con.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần Thánh
Bài đọc: Isa
42:1-7; Jn 12:1-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người Tôi Trung thực thi sứ vụ tới
cùng.
Chúng
ta bước vào Tuần Thánh, Tuần cực trọng nhất của Năm Phụng Vụ. Các Bài Đọc tuần
này tập trung hòan toàn vào Chúa Giêsu, Người Tôi Trung của Thiên Chúa. Chúng
ta sẽ nghe tất cả Bốn Bài Ca về Người Tôi Trung của Thiên Chúa từ tiên tri
Isaiah: Bài ca thứ nhất hôm nay, Bài ca thứ hai ngày mai, Bài ca thứ ba ngày thứ
tư, và Bài ca thứ bốn trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Mỗi Bài ca cho chúng ta
nhìn thấy những khía cạnh khác nhau của Người Tôi Trung; tổng kết tất cả bốn
Bài ca cho chúng ta cái nhìn rõ ràng về con người và sứ vụ của Đức Kitô, Người
Tôi Trung của Thiên Chúa. Chúng ta có thể đối chiếu những điều này với những gì
xảy ra cho Ngài trong tuần cuối cùng trên trần thế để biết rằng: Tất cả đã được
sắp xếp bởi Thiên Chúa, mặc khải bởi tiên-tri Isaiah 700 năm trước công nguyên,
và hòan thành bởi Đức Kitô.
Trong
Bài Đọc I, tiên tri Isaiah nói về mối liên hệ giữa Thiên Chúa và Người Tôi
Trung, sứ vụ của Ngài là làm sáng tỏ đức công chính của Thiên Chúa, và cách
Ngài đạt mục đích là qua thái độ khiêm nhường phục vụ, thương yêu mọi người, và
trung thành đến cùng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thẳng thắn phê bình Judah để bảo
vệ hành động yêu thương Chúa của Maria. Ngài không sợ âm mưu của bạo lực khi
cho Lazarô sống lại từ cõi chết và dùng bữa với chị em ông tại Bethany.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bài ca thứ nhất về Người Tôi Trung của
Thiên Chúa:
1.1/ Liên
hệ giữa Thiên Chúa và Người Tôi Trung: Đây
không phải là một người thường, nhưng là Người được Thiên Chúa tuyển chọn: “Đây
là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta
cho Thần Khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân.”
Thiên
Chúa, Đấng sáng tạo mọi sự trong vũ trụ, Đấng trải rộng mặt đất với hoa màu
tràn lan, Đấng ban hơi thở cho dân trên mặt đất, ban sinh khí cho toàn thể cư
dân. Người phán thế này: "Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn làm
sáng tỏ đức công chính của Ta."
1.2/ Sứ vụ
và cách đạt mục đích của Người Tôi Trung:
(1) Sứ
vụ của Người Tôi Trung: làm sáng tỏ công lý của Thiên Chúa trước mặt muôn dân:
“Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân, làm ánh
sáng chiếu soi muôn nước, để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những
người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm.”
(2)
Cách thi hành sứ vụ: Rất khác với cách của con người thường. Những đức độ của
Người Tôi Trung được tiên tri Isaiah mô tả như sau:
-
Khiêm nhường: “Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa
phố phường.”
-
Thương yêu: “Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng
nỡ tắt đi.”
-
Trung thành đến cùng: “Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Nó không yếu hèn,
không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa
xăm đều mong được nó chỉ bảo.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu khiển trách Judah Iscariot và
bảo vệ hành động của Maria.
Sáu
ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu đến làng Bethany, nơi anh Lazarô ở. Anh này
đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi
Đức Giêsu; cô Martha lo hầu bàn, còn anh Lazarô là một trong những kẻ cùng dự
tiệc với Người.
2.1/ Hai
con người với hai thái độ ngược nhau:
(1)
Maria yêu Chúa không tính tóan: “Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên
chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.”
Đây là lần thứ hai Maria được tường thuật ngồi dưới chân Chúa Giêsu. Trong Tin
Mừng Luca, cô được Chúa Giêsu khen, vì đã ngồi dưới dân Chúa để nghe lời Người
trong khi chị Martha bận rộn để nấu ăn đãi khách. Cách cô tỏ tình yêu cho Chúa
Giêsu cũng khác mọi người; điều này chứng tỏ khi con người sống trong tình yêu,
họ có nhiều sáng tạo trong cách bày tỏ tình yêu của họ.
- Cô
dám dùng tới một cân dầu thơm để xức chân Chúa Giêsu mà Judah uớc tính trị giá
tới 300 quan tiền; thông thường người ta chỉ xức vài giọt nếu dầu thơm quí giá
như vậy. Cô không tính toán với Chúa vì cô chắc chắn được Chúa cho biết sẽ
không còn nhìn thấy Chúa trên cõi dương gian này nữa. Cô có lẽ là người yêu
thương và hiểu biết Chúa hơn cả trong tuần lễ cuối cùng của Ngài trên dương
gian.
- Tóc
rất quí với phụ nữ và họ chăm sóc chải chuốt nó mỗi ngày; thế mà cô lại dùng
tóc để lau chân Chúa thay vì dùng khăn như thói thường. Hành động này chứng tỏ
tình yêu của cô dành cho Chúa. Thông thường người phụ nữ rất kín đáo khi tỏ
tình yêu, cô Maria can đảm làm những điều này trước mặt mọi người.
(2)
Judah Iscariot luôn tính tóan và phê bình: Thấy hành động của cô, một trong các
môn đệ của Đức Giêsu là Judah Iscariot, liền nói: "Sao lại không bán dầu
thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?" Judah được Chúa và các
tông đồ trao cho sứ vụ quản lý. Nếu cô Maria muốn giúp người nghèo, 300 quan tiền
đó chắc chắn sẽ được trao cho hắn. Thánh sử Gioan có lẽ đã biết tính tình của
Judah nên chú thích: “Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y
là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ
vào quỹ chung.” Vì Judah không ở trong tình yêu nên không biết tình yêu là gì!
Khi một người so sánh tình yêu với tiền bạc, người đó không hiểu giá trị của
tình yêu.
2.2/ Phản
ứng của Chúa Giêsu và các thượng tế:
(1) Phản
ứng của Chúa Giêsu: Ngài nói: "Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là
có ý dành cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc
nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu." Chúa biết ngày Ngài sắp
chết đã gần kề và Ngài biết ý định của Maria khi cô làm những hành động này. Chỉ
có ai ở trong tình yêu mới hiểu nổi ý tưởng của nhau mà người ngọai cuộc không
bao giờ hiểu được. Chúa Giêsu trưng dẫn lý do xác đáng để bênh vực hành động của
Maria: con người không có Chúa Giêsu mãi mãi.
(2) Phản
ứng của các thượng tế: Biến cố hôm nay xảy ra sau khi Chúa Giêsu đã làm một
phép lạ cả thể: cho Lazarô đã chết 3 ngày sống lại. Đó là lý do trình thuật kể:
“Một đám đông người Do-thái biết Chúa Giêsu đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải
chỉ vì Chúa Giêsu, nhưng còn để nhìn thấy anh Lazarô, kẻ đã được Người cho sống
lại từ cõi chết.” Khi nhìn thấy đám đông, các thượng tế quyết định giết cả Chúa
Giêsu lẫn Lazarô, vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Chúa
Giêsu.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Giống
như Chúa Giêsu được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ khi vào cuộc trần này, mỗi
người chúng ta cũng được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ. Chúng ta hãy tìm ra sứ
vụ đó để thi hành tới cùng.
- Cách
thức của Thiên Chúa rất khác với cách thức của con người. Để thực thi sứ vụ,
Ngài đòi chúng ta phải khiêm nhường phục vụ, trung thành yêu thương, và chấp nhận
gian khổ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên,
OP
CHỊU KHỔ NẠN VỚI CHÚA KI-TÔ
Đức Giê-su nói: “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là
có ý dành cho ngày mai táng Thầy.” (Ga 12,7)
Suy niệm: Người đời hẳn sẽ bảo rằng Chúa Giê-su nói “gở” khi bênh cô Ma-ri-a
khi nói rằng việc cô lấy dầu cam tùng nguyên chất xức chân Chúa là “có
ý dành cho việc mai táng Thầy.” Nhưng chúng ta nhớ rằng Ngài đã nói lẽ
sống của Ngài ở đời này, hay “lương thực” của Ngài là “thi
hành ý muốn của Đấng đã sai Ngài” (Ga 4,34), mà ý Chúa Cha là Người
Con phải hiến thân chịu chết để cứu chuộc muôn người. Chính vì thế, Chúa Giê-su
đón nhận việc cô Ma-ri-a xức dầu thơm như một cách để cô tham dự với Ngài trong
sứ mạng cứu thế. Và ngay cả anh La-da-rô, em cô, người đã chết bốn ngày được
Chúa cho sống, cũng được tham dự vào cuộc khổ nạn của Chúa khi anh bị người Do Thái
liệt vào “danh sách đen” với Ngài, chỉ vì anh đã trở nên nhân chứng cho Đức
Ki-tô chịu chết và phục sinh.
Mời Bạn: Mỗi người chúng ta cũng đều lãnh nhận một sứ mạng trong cuộc sống.
Noi gương Chúa Giê-su, chúng ta cũng biết hoàn thành sứ mạng của mình cho dù có
khổ đau, có thử thách trong đời, chỉ mong cho ý Chúa thể hiện. Tuần Thánh là đỉnh
cao của Năm Phụng Vụ. Lời Chúa chúng ta thực thi sứ mạng của mình bằng cách kết
hiệp với Chúa Ki-tô trên con đường khổ nạn của Ngài.
Sống Lời Chúa: Trong Tuần Thánh, bạn gia tăng việc hy sinh hãm mình đồng thời quyết
sống hiền lành khiêm nhường để cùng tham dự với Chúa Giê-su trong cuộc khổ nạn
của Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết vác lấy thập giá đời con để bước
theo chân Chúa, xin Chúa ban ơn giúp sức để chúng con hoàn thành ơn gọi đời
mình. Amen.
(5 phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Ngày mai
táng Thầy
Việc Đức Giêsu làm cho anh Ladarô hoàn sinh đưa đến hai thái độ.
Thượng Hội Đồng họp nhau lại và quyết định về cái chết của Đức Giêsu.
Còn chị Maria, trong bài Tin Mừng này, lại như muốn chuẩn bị cho cái chết
ấy.
Trong bữa tiệc tại nhà của chị em Mácta, Maria, Ladarô, tại Bêtania,
Đức Giêsu được mời như một vị khách, có cả môn đệ của Ngài nữa.
Bữa ăn tối này là một cử chỉ diễn tả lòng kính trọng, yêu mến, và biết ơn
của cả gia đình đang vui sướng trước sự trở lại từ nấm mồ của người thân
yêu.
Ladarô hẳn sẽ được ngồi gần Thầy Giêsu, Đấng thương mến anh (Ga 11,3),
Đấng trả lại cho anh sự sống.
Chính trong bữa ăn do chị Mácta phục vụ này,
cô Maria đã làm một điều đặc biệt và rất bất ngờ.
Cô đã xức lên chân Thầy Giêsu một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng,
khiến cả nhà sực nức mùi hương.
Chúng ta không hiểu tại sao cô xức chân Thầy thay vì đổ dầu thơm trên đầu.
Người ta không xức dầu thơm lên chân một người còn sống,
nhưng người ta có thể xức lên chân một người đã qua đời
để chuẩn bị cho việc mai táng người ấy.
Cô Maria không ngờ mình đã làm một hành vi có tính tiên tri về cái chết của
Thầy,
như trước đây thượng tế Caipha đã vô tình nói tiên tri về cái chết ấy (Ga
11, 51).
Cô không ngờ việc xức dầu tối nay của mình là cử chỉ tượng trưng
cho việc liệm xác Thầy Giêsu sau này của ông Nicôđêmô
với một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương (Ga 19, 39).
Nhìn cô Maria xức dầu, ta thấy cử chỉ trân trọng của cô đối với vị Thầy
khả kính.
Cô chấp nhận sự phí phạm này, vì tình yêu của cô đối với Thầy,
hay đúng hơn, vì tình yêu quá lớn của Thầy đối với gia đình cô.
Cô xức dầu mà không so đo tính toán.
Lượng dầu quý giá được đổ ra chẳng là gì so với ân nghĩa của Thầy.
Nhưng có người thấy khó chịu, đó là Giuđa Ítcariốt, một môn đệ của Thầy.
Anh thấy tiếc vì lượng dầu thơm ấy thật đắt tiền,
có giá bằng lương gần một năm của một công nhân.
“Tại sao lại không bán dầu thơm ấy mà cho người nghèo?”
Thầy Giêsu bênh vực cho cô Maria khi nói lên ý nghĩa việc làm của cô.
Hành vi chuẩn bị mai táng phải được đặt trên hành vi bố thí giúp người
nghèo.
Hơn nữa, “người nghèo thì lúc nào cũng có, còn Thầy, anh em không có mãi
đâu.”
Đức Giêsu ám chỉ cái chết sắp đến của mình.
Giuđa có vẻ không hiểu được thế nào là tình yêu.
Anh là người giữ tiền của cả nhóm, nhưng lại thường ăn cắp để dùng riêng.
(c. 6).
Có thể đồng tiền đối với anh là quá lớn, lớn hơn cả tình yêu.
Anh phản bội Thầy mình cũng vì đồng tiền (Mt 26, 15).
Mong chúng ta biết dùng tiền bạc để diễn tả tình yêu như cô Maria.
Cầu nguyện :
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế Người là tất cả của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,
đến với Người trong mọi sự,
và dâng Người tình yêu trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,
nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi. Amen. (R. Tagore)
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG TƯ
Lớn Lên Trong Sự Mật Thiết Với Đức
Kitô
Chúng ta cũng được mời gọi tin
vào Đức Kitô qua lời rao giảng của Giáo Hội. Trong tư cách là thân thể của Đức
Kitô, chúng ta được mời gọi loan truyền cái chết cứu độ, cuộc Phục Sinh của Người
và sự hiện diện thường xuyên của Người ở giữa chúng ta. Chính Đức Giêsu đã bảo
đảm với chúng ta: “Này, Thầy sẽ ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt
28,20).
Đức tin không qui chiếu nhiều đến
một sự kiện quá khứ cho bằng tuyên bố rằng Chúa hằng sống và đang hiện diện giữa
chúng ta. Tiên vàn, nó có nghĩa một mối thân tình gắn bó với Đức Kitô. Chúng ta
phải có một sự kết hiệp mật thiết với Người. Đức Kitô phải trở thành ngày càng
cắm rễ sâu hơn nơi chúng ta.
Càng lớn lên hơn, chúng ta càng
cần tin hơn. Vì thế, mục đích của chúng ta phải là trở nên mật thiết hơn với Đức
Kitô và gìn giữ mối thân tình với Người. Rồi, Người sẽ định dạng cuộc sống
chúng ta – qua đó, chúng ta sẽ càng kết hiệp với Người nhiều hơn, sẽ hiểu biết
Người nhiều hơn, và với tình yêu và lòng trung thành đối với Người, chúng ta sẽ
tiến lên trong hành trình của chúng ta.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John
Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 6 – 4
Thứ Hai Tuần Thánh
LỜI SUY NIỆM: “Hãy để cô ấy yên.
Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người
nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu.”
Khởi đầu Tuần Thánh, Giáo Hội
cho chúng ta nghe lại Lời Chúa về câu chuyện cô Maria lấy bình dầu thơm quý giá
đã cất giữ từ lâu, thay vì để dùng riêng cho mình. Cô Maria đã lấy xức
chân Chúa Giêsu. Khi nhìn tháy như vậy; Thay vì cảm phuc cử chỉ yêu mến của
cô Maria đối với Chúa Giêsu. Giuđa đã nhân danh người nghèo để chống lại cử chỉ
của cô Maria. Thái độ vì người nghèo này, ngày nay cũng lắm người và lắm tổ chức
của thế gian cũng đang trương biểu ngữ, đang hô hào lớn tiếng; nhưng tất cả những
gì đã thu gom lại không đến được với người nghèo.
Lạy Chúa Giêsu. Giáo Hội Chúa
đang dành mọi ưu tiên cho người nghèo. Xin cho mỗi người chúng con cùng cọng
tác với Giáo Hội Chúa để chăm sóc người nghèo và những người đang bị xã hội bỏ
rơi bên lề xã hội, để tất cả chúng con có cuộc sống xứng đáng là con của Chúa.
Mạnh Phương
06 Tháng Tư
Món Quà Cưới Ðẹp Nhất
Mẹ Têrêxa thuật lại một câu chuyện
như sau: "Một hôm kia, có một cặp vợ chồng trẻ đến thăm tu viện và trao tặng
cho chúng tôi một khoản tiền lớn, bảo là để đóng góp vào việc chi phí mua thức
ăn cho những người nghèo".
Ở Calcutta, mọi người đều biết
là: mỗi ngày, tất cả các cơ sở của dòng Nữ Tử Bác Ái truyền giáo chúng tôi phải
cung cấp thực phẩm cho khoảng 9 ngàn người. Bởi lẽ đó, không lạ gì hai bạn trẻ
này muốn dùng khoản tiền họ trao tặng vào mục tiêu trên.
Sau khi giải thích, Mẹ Têrêxa kể
tiếp: thấy họ còn quá trẻ, tôi tò mò hỏi: "Hai con có thể cho Mẹ biết tiền
đâu mà hai con có nhiều thế?". Họ trả lời: "Chúng con vừa cưới nhau
hai ngày. Trước ngày cưới, chúng con đã suy nghĩ nhiều và quyết định không may
quần áo cưới, cũng không tổ chức yến tiệc linh đình. Thay vào đó, chúng con muốn
dùng khoản tiền chi phí đám cưới đó để trao tặng cho những người không được may
mắn như chúng con".
Mẹ Têrêxa cắt nghĩa: "Ở Ấn
Ðộ, đối với một người Hindu thuộc giai cấp thượng lưu khá giả, đám cưới mà
không có quần áo cưới và tiệc cưới là điều nhục nhã. Vì thế chắc chắn mọi người,
nhất là những kẻ có họ hàng với cặp vợ chồng trẻ đó đã rất lấy làm lạ và cho
quyết định của họ là một việc tủi hổ cho cả hai gia đình đàng trai cũng như
đàng gái".
Ðể biết rõ thêm, Mẹ Têrêxa hỏi: "Tại sao chúng con lại quyết định táo bạo như thế, làm phật lòng cha mẹ, họ hàng?". Hai bạn trẻ đó trả lời: "Chúng con yêu nhau tha thiết, vì thế chúng con muốn tặng nhau một quà cưới đặc biệt. Chúng con muốn khởi đầu cuộc chung sống của chúng con bằng một hy sinh mà cả hai đều đóng góp vào".
Ðể biết rõ thêm, Mẹ Têrêxa hỏi: "Tại sao chúng con lại quyết định táo bạo như thế, làm phật lòng cha mẹ, họ hàng?". Hai bạn trẻ đó trả lời: "Chúng con yêu nhau tha thiết, vì thế chúng con muốn tặng nhau một quà cưới đặc biệt. Chúng con muốn khởi đầu cuộc chung sống của chúng con bằng một hy sinh mà cả hai đều đóng góp vào".
Trong sứ điệp Mùa Chay gửi toàn
thể giáo hội, công bố vào ngày 09/02/1988, Ðức Thánh Cha mời gọi các tín hữu
hãy đặc biệt quan tâm đến tình trạng mỗi ngày có hàng chục ngàn trẻ em trên thế
giới bị chết yểu.
Ðức Thánh Cha nói: "Có những
trẻ em chét trước khi chào đời. Nhiều em khác chỉ sống một thời gian ngắn vì bệnh
tật, vì thiếu dinh dưỡng và nhiều khi thiếu cả tình thương nữa... Các em là nạn
nhân của nghèo đói, của những bất công xã hội làm cho gia đình các em không đủ
phương tiện cần thiết để nuôi dưỡng con cái".
Ngoài ra, sứ điệp Mùa Chay của Ðức
Thánh Cha còn nhắc lại tình thương đặc biệt của Chúa Giêsu đối với các trẻ em
và Ngài mời gọi mọi tín hữu trong Mùa Chay hãy bẻ gãy xiềng xích của tính ích kỷ
và tội lỗi, đồng thời thực thi tình liên đới, bằng cách chia sẻ với những người
túng thiếu. Hãy cho người nghèo không phải những thứ mình dư thừa, nhưng cả những
gì mình cần thiết nữa.
(Lẽ Sống)
Lectio
Divina: Gioan 12:1-11
Thứ Hai,
6 Tháng 4, 2020
Thứ Hai Tuần
Thánh
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa
là Thiên Chúa của chúng con,
Chúa đã
kêu gọi dân của Chúa
Hãy là tôi
tớ cho nhau
Trong công
lý và lòng xót thương.
Chúa đã chỉ
cho chúng con thấy trong Đức Giêsu, Con Chúa,
Việc phục vụ
có ý nghĩa ra sao
Và chúng ta
sẽ phải trả giá như thế nào.
Xin Chúa
hãy đổ đầy thần khí Chúa Giêsu trên chúng con,
Để chúng
con cũng không chà đạp những kẻ yếu đuối
Cũng không
trấn áp những ai đang lần mò trong bóng tối.
Xin Chúa
hãy dạy cho chúng con biết phục vụ và biết thương yêu
Với lòng trắc
ẩn đối với những kẻ không nơi nương tựa
Và tôn trọng
những người cùng khốn và bé mọn nhất,
Chúng con cầu
xin cùng với Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2. Bài Tin Mừng theo thánh Gioan 12:1-11
Sáu ngày
trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Lagiarô đã chết và được Người
cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa
cho Người ăn. Máctha hầu bàn. Còn Lagiarô cũng là một trong những kẻ đồng
bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một cân
dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà
lau. Hương thơm tỏa đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariốt, kẻ sẽ phản nộp
Người, liền nói: “Sao không bán dầu thơm
đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?”
Hắn nói
thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là tên trộm cắp, lại
được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày
táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người
nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu.”
Có đám
đông người Do Thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những vì Chúa
Giêsu, mà còn để thấy Lagiarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các thượng tế quyết định giết luôn cả
Lagiarô, vì tại ông mà nhiều người Do Thái đã bỏ họ mà tin theo Chúa Giêsu.
3. Suy gẫm
Chúng ta
đã tiến vào Tuần Thánh, tuần lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu, về việc Người phải bỏ
thế gian này mà về với Chúa Cha (Ga 13:1).
Phần Phụng Vụ hôm nay đặt trước chúng ta đoạn mở đầu chương 12 của Tin Mừng
theo thánh Gioan, được dùng như là một nối kết giữa Sách các Dấu Lạ (các chương
1-11) và Sách của sự Tôn Vinh (các chương 13-21). Tại cuối của “Sách các Dấu Lạ” thấy có xuất
hiện, rất rõ ràng sự căng thẳng giữa Chúa Giêsu và các chức sắc tôn giáo đương
thời (Ga 10:19-21, 39) và sự nguy hiểm mà Chúa Giêsu đang phải đối mặt. Nhiều lần họ đã cố gắng giết Chúa (Ga 10:31;
11:8,53; 12:10). Đến nỗi mà hầu như Chúa
Giêsu phải sống một cuộc sống bí mật, bởi vì Người có thể bị bắt bất cứ lúc nào
(Ga 10:40; 11:54).
Ga
12:1-2: Chúa Giêsu bị bức hại bởi người
Do Thái, Chúa đi đến làng Bêtania. Sáu
ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đã đi đến làng Bêtania, đến nhà các bạn của
Người là các bà Máctha và Maria và ông Lagiarô.
Bêtania có nghĩa là Nhà của Người Nghèo Khó. Các thủ lãnh Do Thái đang lùng bắt Người (Ga
11:57). Họ muốn giết Chúa (Ga
11:50). Nhưng dù rằng giờ đây các thủ
lãnh Do Thái đang đi lùng kiếm Chúa Giêsu, các bà Maria, Máctha và ông Lagiarô
đã đón tiếp Chúa vào trong nhà của họ và mời Chúa dùng bữa. Bởi vì tình yêu thì chiến thắng được sự sợ
hãi.
Ga
12:3: Bà Maria xức dầu chân Chúa
Giêsu. Trong bữa ăn, bà Maria xức chân
Chúa Giêsu với một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng (xem Lc 7:36-50). Đó là một loại dầu thơm rất đắt tiền, đắt đến
nỗi mà phải mất ba trăm đồng mới mua được.
Sau đó, bà lấy tóc mình mà lau chân cho Chúa. Cả căn nhà ngào ngạt với hương của dầu
thơm. Bà Maria không nói điều gì trong
toàn bộ câu chuyện này. Bà chỉ hành động. Cử chỉ đầy biểu tượng tự nó đã nói lên điều
muốn nói. Trong việc rửa chân, bà Maria
trở thành người phục vụ. Chúa Giêsu sẽ lặp
lại cử chỉ này trong Bữa Tiệc Ly (Ga 13:5).
Ga
12:4-6: Phản ứng của Giuđa. Giuđa chỉ trích cử chỉ của bà Maria. Hắn cho rằng đó là một sự lãng phí. Trong thực tế, ba trăm đồng là tiền lương của
ba trăm ngày làm việc! Tiền lương của gần
cả một năm được tiêu chỉ trong một lần!
Giuđa nghĩ rằng số tiền ấy nên đem cho người nghèo. Thánh Sử chú giải rằng Giuđa không hề lo lắng
cho người nghèo khó đâu, mà hắn ta là một tên trộm cắp. Họ có một cái quỹ chung và hắn ta đã bớt xén
tiền ở trong đó. Một lời lên án mạnh mẽ
về Giuđa. Lời lên án không phải vì y
không quan tâm đến người nghèo khó, mà là sự đạo đức giả lợi dụng người nghèo
khó để tự quảng cáo và làm giàu cho chính mình.
Giuđa, trong lợi ích vị kỷ của hắn ta, chỉ nghĩ về tiền bạc. Đây là lý do tại sao hắn ta đã không nhận thức
được những gì bà Maria đang nghĩ ở trong lòng.
Chúa Giêsu đọc được điều này và bênh vực bà Maria.
Ga
12:7-8: Chúa Giêsu bênh vực người phụ nữ,
Giuđa thì chỉ nghĩ đến việc phí phạm và chỉ trích người phụ nữ. Chúa Giêsu nghĩ đến cử chỉ và bênh vực người
phụ nữ: “Hãy để mặc cô ấy làm công việc
chỉ về ngày táng xác Ta!” Và Chúa Giêsu
liền nói tiếp: “Vì các ngươi sẽ có người
nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu!” Trong hai người, ai là kẻ sống gần gũi với
Chúa Giêsu nhiều hơn: Giuđa hay bà
Maria? Giuđa, người môn đệ, đã sống cùng
với Chúa Giêsu trong gần ba năm trời, hai mươi bốn giờ một ngày. Y là một phần tử của nhóm. Bà Maria chỉ gặp Chúa một hay hai lần một
năm, vào dịp lễ lạc, khi Chúa Giêsu đi về Giêrusalem và ghé thăm gia đình
bà. Nhưng sống chung với nhau, mà không
có tình yêu thương thì không giúp cho chúng ta hiểu biết được người khác. Thay vào đó, nó làm cho người ta mù
quáng. Giuđa đã mù quáng. Nhiều người sống chung với Đức Giêsu và thậm
chí còn ca ngợi Người với nhiều bài thánh ca, nhưng không thực sự biết Người và
không mặc khải về Người (xem Mt 7:21).
Hai điều khẳng định của Chúa Giêsu đáng được nhận một lời nhận xét tỉ mỉ
hơn: (a) “Các ngươi sẽ có người nghèo
luôn bên cạnh các ngươi” và (b) “Hãy để cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng
xác Ta”.
(a) “Các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh
các ngươi.” Có lẽ Chúa Giêsu muốn nói rằng
chúng ta không nên quan tâm đến người nghèo, có phải vì lý do trong thực tế người
nghèo sẽ luôn hiện hữu không? Hay phải
chăng Người muốn nói rằng sự nghèo đói là định mệnh đã được an bài bởi Thiên
Chúa? Câu nói này phải được hiểu như thế
nào? Thời bấy giờ, người ta thuộc nằm
lòng các sách Cựu Ước. Chỉ cần Chúa
Giêsu mới trích dẫn phần đầu một câu trong Cựu Ước và người ta đã biết phần còn
lại. Bắt đầu của câu như thế này: “Trong đất nước của anh em sẽ không bao giờ
thiếu người nghèo” (Đnl 15:11a). Phần
còn lại của câu mà người ta đã biết và Chúa Giêsu muốn nhắc nhở là như
sau: “Và đây là lý do tôi truyền cho anh
em, hãy mở rộng tay giúp người anh em khốn khổ, nghèo khó của anh em, trong miền
đất của anh em!” (Đnl 15:11b). Chiếu
theo Lề Luật này, cộng đoàn phải tiếp đón người nghèo khó và chia sẻ của cải của
mình với họ. Thế nhưng, Giuđa thay vì “mở
rộng tay để giúp cho người nghèo” và chia sẻ của cải của hắn với người nghèo,
thì hắn lại muốn làm việc bác ái bằng tiền của người khác! Hắn muốn bán chai dầu thơm của bà Maria lấy
ba trăm đồng và dùng tiền ấy cho người nghèo.
Chúa Giêsu trích dẫn Lề Luật Thiên Chúa mà dạy ngược lại. Bất cứ ai, giống như Giuđa, phát động một chiến
dịch lấy tiền bán từ các của cải của kẻ khác thì không bị làm phiền hoặc gặp rắc
rối. Nhưng, những ai, giống như Chúa
Giêsu, khẳng định về bổn phận phải tiếp đón người nghèo và san sẻ của cải của
mình với họ, thì bị gặp khó khăn và có nguy cơ bị kết án.
(b) Ga
12:9-11: Đám đông và chính quyền. Là bạn của Chúa Giêsu có thể bị nguy hại. Ông Lagiarô có nguy cơ bị tử vong vì đời sống
mới nhận được từ Chúa Giêsu. Người Do
Thái đã quyết định ra tay giết ông.
Lagiarô còn sống là một bằng chứng sống động rằng Chúa Giêsu là Đấng Cứu
Thế. Đây là lý do tại sao đám đông đang
lùng kiếm ông, bởi vì người ta muốn thử nghiệm chặt chẽ bằng chứng sống động về
quyền năng của Chúa Giêsu. Một cộng đoàn
sống động có nguy cơ bị tiêu diệt bởi vì nó là bằng chứng sống của Tin Mừng
Thiên Chúa!
4. Một vài câu hỏi gợi ý
a) Bà Maria đã bị Giuđa hiểu nhầm. Bạn đã có bao giờ đôi khi bị hiểu nhầm
chưa?
b) Đoạn Tin Mừng này về bà Maria dạy cho chúng
ta điều gì? Phản ứng của Giuđa nói cho
chúng ta những điều gì?
5. Lời Nguyện Kết
CHÚA là
nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi,
Tôi con
sợ người nào?
CHÚA là
thành lũy bảo vệ đời tôi,
Tôi khiếp
gì ai nữa?
(Tv
27:1)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét