10/07/2025
Thứ
Năm tuần 14 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
I) St 44, 18-21. 23b-29; 45, 1-5
“Ðể cứu sống anh em mà Thiên Chúa đã sai em xuống Ai-cập
trước anh em”.
Trích sách Sáng Thế.
Trong những ngày ấy, Giuđa lại gần mà nói thật thà với Giuse
rằng: “Thưa ngài, xin ngài nghe tôi tớ của ngài nói đôi lời, xin ngài đừng phẫn
nộ với tôi tớ của ngài, vì sau vua Pharaon ngài là chủ của tôi. Trước đây ngài
đã hỏi các tôi tớ ngài rằng: “Các ngươi còn cha, còn đứa em nào nữa chăng?”
Chúng tôi đã trả lời với ngài rằng: Chúng tôi còn cha già, và một đứa em út
sinh ra lúc cha chúng tôi đã già. Anh áp út đã chết rồi: mẹ nó chỉ còn lại một
mình nó, cha chúng tôi thương nó lắm. Vậy mà ngài đã bảo các tôi tớ ngài: “Hãy
đem nó tới đây cho ta xem thấy nó”. Chúng tôi đã thưa với ngài rằng: “Ðứa nhỏ
không thể bỏ cha nó được”. Nhưng ngài đã nói dứt khoát với các tôi tớ ngài rằng:
“Nếu em út các ngươi không tới với các ngươi, thì các ngươi sẽ không thấy mặt
ta nữa”. Vậy khi chúng tôi trở về cùng tôi tớ của ngài là cha chúng tôi, chúng
tôi đã thuật lại hết mọi điều ngài đã nói. Cha chúng tôi bảo rằng: “Các con hãy
trở lại mua thêm ít lúa thóc nữa”. Chúng tôi trả lời với người rằng: “Chúng con
không thể đi được. Nếu em út đi với chúng con, thì chúng con cùng đi chung với
nhau. Nếu em út không đi với chúng con, thì chúng con không dám đến trước mặt
người”. Cha chúng tôi nói: “Các con biết rằng bạn ta chỉ sinh ra cho ta hai đứa
con trai, một đứa đã ra đi và các con đã nói nó phải thú dữ ăn thịt, và cho đến
nay chưa thấy nó trở về; các con lại đem thằng này đi nữa, nếu dọc đường có gì
rủi ro xảy đến cho nó, thì các con đưa cha già đầu bạc sầu não này xuống suối
vàng cho rồi”.
Khi ấy Giuse không thể cầm lòng nổi trước mặt mọi người đang
đứng đấy, nên truyền cho mọi người ra ngoài, và không còn người nào khác ở đó
lúc ông tỏ cho anh em biết mình, ông khóc lớn tiếng: những người Ai-cập và cả
nhà vua đều nghe biết. Giuse nói với các anh em rằng: “Tôi là Giuse đây, cha
còn sống không?” Các anh em sợ hãi quá nên không dám trả lời. Giuse nói với anh
em cách nhân từ rằng: “Hãy đến gần tôi”. Khi họ đến gần, ông lại nói: “Tôi là
Giuse em các anh mà các anh đã bán sang Ai-cập. Các anh chớ khiếp sợ, và đừng
ân hận vì đã bán tôi sang đất này, vì chưng để cứu sống các anh em mà Thiên
Chúa đã sai tôi sang Ai-cập trước anh em”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 104, 16-17. 18-19. 20-21
Ðáp: Các ngươi
hãy nhớ lại những điều kỳ diệu Chúa đã làm
Xướng: Chúa đã gọi
cảnh cơ hàn về trên đất nước, và rút đi mọi sự nâng đỡ bằng cơm bánh. Ngài đã
sai một người đi trước họ: Giuse đã bị bán để làm nô lệ.
Xướng: Thiên hạ
đã lấy xiềng để trói chân người, và cổ người bị cột bằng xích sắt, cho tới khi ứng
nghiệm lời tiên đoán của người, lời của Chúa đã biện minh cho người.
Xướng: Vua đã sai
cởi trói cho người, Chúa của chư dân cũng đã giải phóng người. Vua đã tôn người
làm chủ của mình, và làm chúa trên toàn diện lãnh thổ.
Alleluia: Tv
94, 8ab
Alleluia, alleluia! – Ước gì hôm nay các bạn nghe tiếng
Chúa, và đừng cứng lòng. – Alleluia.
Phúc Âm: Mt 10, 7-15
“Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng
không”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Các con hãy
đi rao giảng rằng “Nước Trời đã gần đến”. Hãy chữa những bệnh nhân, hãy làm cho
kẻ chết sống lại, hãy làm cho những kẻ phong cùi được sạch và hãy trừ quỷ. Các
con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không. Các con chớ mang vàng bạc,
tiền nong trong đai lưng, chớ mang bị đi đường, chớ đem theo hai áo choàng, chớ
mang giày dép và gậy gộc, vì thợ thì đáng được nuôi ăn.
“Khi các con vào thành hay làng nào, hãy hỏi ở đó ai là người
xứng đáng, thì ở lại đó cho tới lúc ra đi. Khi vào nhà nào, các con hãy chào rằng:
“Bình an cho nhà này”. Nếu nhà ấy xứng đáng thì sự bình an của các con sẽ đến với
nhà ấy. Nhưng nếu ai không tiếp rước các con và không nghe lời các con, thì hãy
ra khỏi nhà hay thành ấy và giũ bụi chân các con lại. Thật, Thầy bảo các con:
Trong ngày phán xét, đất Sôđôma và Gômôra sẽ được xét xử khoan dung hơn thành ấy”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về Sáng thế 44,18-21.23-29;
45,1-5
Chúng ta tiếp tục câu chuyện về Giuse và những người anh em của ông. Trong
bài đọc của chúng ta, nhiều phần lớn đã bị lược bỏ khỏi câu chuyện trong Kinh
thánh và những gì diễn ra ngay sau đây là phần dẫn vào bài đọc thực tế.
Vẫn chưa biết danh tính thực sự của vị quan đại thần của
Pharaoh, các anh em trở về với
cha mình là Gia-cóp cùng với
thức ăn mà Giuse đã đưa cho họ,
nhưng không có người anh trai Simeon, người đang bị bắt làm con tin cho đến khi
họ đưa Benjamin đi cùng trong chuyến thăm tiếp theo. Giuse đã yêu cầu được gặp người em út của họ,
mặc dù ở giai đoạn này họ không biết lý do thực sự.
Với sự miễn cưỡng lớn - vì ông đã mất Giuse và Simeon – Gia-cóp đồng ý để Benjamin, người con trai
út và yêu quý nhất của mình, trở về Ai Cập cùng họ. Họ phải đi vì nạn đói vẫn
tiếp diễn và thức ăn của họ đã hết.
Họ được Giuse
tiếp đón rất long trọng và nghi lễ. Khi nhìn thấy em trai mình, người em trai
cùng mẹ duy nhất, Giuse vô
cùng xúc động và phải rời khỏi hội trường cho đến khi bình phục. Sau cuộc gặp gỡ
này, các anh em lại được đưa
về nhà, mang theo rất nhiều thức ăn. Nhưng họ không biết rằng Giuse đã sắp xếp để giấu
một chiếc cốc bạc trong bao của Benjamin.
Khi đang trên đường đi, những người hầu của Giuse được cử đến để ngăn cản họ và buộc tội
các anh em ăn trộm. Các anh em kinh hoàng khi tìm thấy
chiếc cốc trong bao của Benjamin; giờ đây, em ấy sẽ phải ở lại và có lẽ sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Biết được
tình yêu của cha mình dành cho Benjamin, các anh em vô cùng đau khổ trước diễn biến này.
Đúng vào thời điểm này, bài đọc hôm nay bắt đầu. Giu-đa, người anh cả, cầu xin thay
cho em trai út của mình, nhưng thậm chí còn thay mặt cho cha mình, người sẽ rất
đau lòng nếu Benjamin không được trở về nhà, điều mà các anh em đã thề với Gia-cóp.
Toàn bộ đoạn văn này (chúng ta chỉ đọc một phần) là một
trong những bài phát biểu dài nhất trong cách kể chuyện trong Kinh thánh và
đánh dấu bước ngoặt trong cách ứng xử hiện tại của anh em với Giuse. Giu-đa là anh hùng của cảnh này, kể lại toàn bộ câu chuyện một cách
đáng chú ý theo diễn biến cho đến nay.
Ông nói chuyện với Giuse với sự tôn kính và sợ hãi lớn lao. Ông sử dụng ngôn ngữ của một
đối tượng nói chuyện với một viên chức cấp cao. Ông thậm chí còn sử dụng lời nịnh
hót như mong đợi, nói rằng "ông giống như chính Pharaoh vậy". Ông nói
với Giuse rằng, khi họ rời khỏi
nhà lần đầu tiên, chỉ có cha của họ, người đã rất già, và em trai út của họ.
Người cha đặc biệt gắn bó với Benjamin vì cậu con trai duy nhất khác mà ông có
với Rachel là Giuse, tất
nhiên, tất cả đều tin rằng anh đã chết.
Mặc dù vậy, Gia-cóp
phải để các anh mình mang Benjamin đến gặp Giuse, nếu không họ sẽ không có thêm thức ăn mà họ rất cần khi nạn
đói vẫn tiếp diễn. Bây giờ, Benjamin đã bị bắt vì chiếc cốc, được cho là do anh
ta đánh cắp (tìm thấy trong bao thức ăn của anh ta). Giu-đa kể cho Giuse nghe về những lời của Gia-cóp trước khi họ rời đi Ai Cập cùng
Benjamin:
Anh biết rằng vợ tôi
sinh cho tôi hai đứa con trai; một đứa đã bỏ tôi, và tôi đã nói, Chắc chắn nó
đã bị xé xác rồi, và từ đó tôi không bao giờ gặp lại nó nữa.
Gia-cóp
tin rằng đây là số phận của Giuse
vì, khi các anh em trở về nhà một ngày mà không có Giuse, họ đã mang ra chiếc áo choàng nổi tiếng
của ông với nhiều màu sắc nhuốm đầy máu. Gia-cóp tin rằng đó là máu của Giuse kết quả của việc bị một con vật giết chết. Như đã kể trước đó
trong câu chuyện này, chiếc áo choàng của ông thực sự đã được nhúng vào máu động
vật chính xác là để Gia-cóp
đi đến kết luận này. Tất nhiên, người đọc biết rằng Giuse thực sự đã bị các anh trai của mình
bán làm nô lệ cho một nhóm thương nhân trên đường đến Ai Cập. (Và phần còn lại,
như họ nói, là lịch sử.)
Giu-đa, người
đang kể cho Joseph nghe điều này, biết rất rõ chuyện gì đã xảy ra, và giờ đây
ông cùng tất cả anh em mình đều chìm đắm trong cảm giác tội lỗi. Những lời cuối
cùng của Gia-cóp với các con
trai mình là:
Nếu các con cũng bắt đứa
này [Benjamin] khỏi cha và nó gặp tai
họa, các con sẽ khiến tóc bạc của cha đau buồn xuống Âm phủ.
Trong những câu không có trong bài đọc hôm nay, Giu-đa sau đó tự nguyện làm nô lệ
cho Giuse, nếu Benjamin được
phép trở về nhà với cha mình.
Giuse giờ
đây không thể kiềm chế được cảm xúc của mình nữa. Ông ra lệnh cho tất cả những
người hầu cận của mình ra khỏi hội trường và sau đó, lần đầu tiên, tiết lộ danh
tính thực sự của mình với các anh em mình, và lần thứ ba trong câu chuyện này,
ông bật khóc nức nở:
… lớn đến nỗi người Ai
Cập nghe thấy, và cả gia đình Pharaoh cũng nghe thấy.
Sau đó, Giuse
hỏi về cha mình, nhưng các anh em đều im lặng, một phần vì quá kinh ngạc (có phải
là ma không?) và một phần vì sợ người em trai bị oan ức của mình sẽ trả thù. Nhưng ông đã trêu chọc họ đủ
rồi, và ông trấn an họ rằng họ không có gì phải sợ cả. Sau đó, ông bảo họ đến gần
ông hơn. Cho đến bây giờ, họ phải giữ khoảng cách rất tôn trọng trước một viên
chức cấp cao như vậy trong triều đình của Pharaoh. Bây giờ ông muốn nói chuyện
với họ như một người trong gia đình. Và thay vì tức giận với họ, ông cho họ thấy
rằng mọi điều đã xảy ra đều nằm trong sự quan phòng của Chúa, ông nói rằng:
... bây giờ đừng buồn
rầu hay tức giận với chính mình vì các ngươi đã bán ta đến đây, vì Chúa đã sai
ta đến trước các ngươi để bảo toàn sự sống.
Một ví dụ khác về việc Chúa viết thẳng bằng những đường
cong; một ví dụ khác về việc điều tốt đẹp có thể đến từ một điều mà vào thời điểm
đó, chỉ có thể được coi là xấu xa. Cũng có một bài học ở đây cho cuộc sống của
chúng ta.
Có những điểm tương đồng đáng kinh ngạc ở đây giữa Giuse và Chúa Giêsu. Chúa Giêsu cũng bị anh em ở Israel bán và phản bội vào tay một thế lực nước
ngoài. Ngài đã tha thứ cho họ:
Lạy Cha, xin tha thứ
cho họ, vì họ không biết mình đang làm gì. (Lu-ca 23,34)
Và vì hành động của họ, Ngài đã trở thành Đấng Cứu Rỗi của rất
nhiều người.
Giống như Giuse,
Chúa Giêsu đã mang “hình hài
của một tôi tớ”, nhưng đã đi xa hơn nữa trong việc hoàn toàn từ bỏ chính mình
trên thập tự giá. Khi Giuse
trở nên giàu có về tiền bạc và quyền lực, chúng ta đã trở nên giàu có, không phải
về tiền bạc hay quyền lực, mà là về tình yêu thương và ân sủng vì sự nghèo đói,
túng thiếu và đau khổ của Chúa chúng ta.
Bản dịch Kinh thánh
Jerusalem đưa ra bình luận sau:
“Câu chuyện này, không giống như những câu chuyện trước, diễn
ra mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của Chúa và không có bất kỳ sự mặc khải
mới nào; đó là một bài học dài: Sự quan phòng ngăn chặn âm mưu của con người và
biến sự độc ác của họ thành lợi nhuận…. Bị anh em phản bội, Giuse được Chúa giải cứu, người khiến chính
sự phản bội phục vụ cho mục đích của Chúa, vì kết quả của nó—sự xuất hiện của
các con trai Gia-cóp ở Ai Cập—là bước đầu tiên trong việc tạo nên một dân tộc được
chọn. Chủ đề về sự cứu rỗi này (“sự sống sót của một dân tộc đông đảo”, Sáng thế 50,20) chạy qua toàn bộ Cựu Ước để được làm
phong phú thêm trong Tân Ước. Ở đây, cũng như sau này với Xuất hành, chúng ta
có một bản phác thảo sơ bộ về Sự cứu chuộc.”
Nhìn chung, câu chuyện về Giuse là một trong những câu chuyện cảm động và nhân văn nhất trong
toàn bộ Kinh thánh. Bên cạnh Đa-vít,
Giuse phải là một trong những
nhân vật hấp dẫn nhất trong Cựu ước Do-Thái. Toàn bộ câu chuyện rất đáng đọc. Hai đoạn văn chúng ta có
trong phụng vụ của mình không thể hiện hết sự phong phú của toàn bộ câu chuyện.
Chú giải về Mát-thêu 10,7-15
Chúng ta tiếp tục bài giảng tông đồ của Chúa Giê-su với các
môn đồ. Bây giờ Chúa Giê-su hướng dẫn họ về những điều họ phải nói và làm. Họ
phải công bố rằng:
Nước thiên đàng
[Chúa] đã đến gần.
Tất nhiên, điều này là đúng vì sự hiện diện và công việc của
Chúa Giê-su. Chính Chúa Giê-su là hiện thân của Vương quốc; Ngài là con người tối
thượng của Vương quốc. Vương quyền của Chúa hiện diện trọn vẹn trong Ngài.
Nhưng nó cũng sẽ hiện diện trong Mười hai tông đồ, những người sẽ làm những điều
giống như Chúa Giê-su đang làm: chữa lành người bệnh, làm cho người chết sống lại,
chữa lành người phong hủi, giải thoát mọi người khỏi tà ma. Sau này, chúng ta sẽ
thấy các Tông đồ làm tất cả những điều này trong Công vụ Tông đồ và Giáo hội tiếp
tục làm những điều này.
Ngày nay, tất cả chúng ta được kêu gọi công bố Vương quyền,
Quyền tối thượng của Chúa bằng lời nói, hành động và lối sống của mình. Giáo hội
vẫn được kêu gọi mang sự chữa lành vào cuộc sống của mọi người. Chúng ta có thể
không làm cho người ta sống lại theo nghĩa đen từ cõi chết, nhưng có nhiều người
về cơ bản đã chết, mặc dù vẫn còn sống về mặt thể xác, và họ cần được đưa trở lại
cuộc sống con người trọn vẹn.
Hầu hết các xã hội của chúng ta ngày nay không có người mắc
bệnh phong, nhưng chúng ta có, trong mọi xã hội, những người bị thiệt thòi và bị
đẩy ra rìa. Họ cần được tái hòa nhập. Có thể có những người ở một số nơi thực sự
bị quỷ dữ chiếm hữu, nhưng có nhiều người hơn thế nữa bị những con quỷ trần tục
hơn như nicotine, rượu và các loại ma túy khác, hoặc bị cuốn vào chủ nghĩa vật
chất, chủ nghĩa tiêu dùng, chủ nghĩa khoái lạc và chủ nghĩa phân biệt giới tính
của thời đại chúng ta. Họ cũng cần được giải thoát. Đúng vậy, có rất nhiều việc
phải làm - bởi mỗi người chúng ta theo cách riêng của mình và phù hợp với năng
khiếu và hoàn cảnh sống của mình.
Chúa Giê-su cũng bảo các môn đồ của mình đi rao giảng nhẹ nhàng. Họ không được tính phí
cho dịch vụ của mình. Họ không được tìm kiếm sự an toàn của mình trong việc sở
hữu những thứ vật chất, đặc biệt là tiền bạc. Để tăng thêm sự tự do của mình, họ
nên đi lại với những thứ tối thiểu tuyệt đối. Trong cuộc sống của chúng ta, của
cải và mối quan tâm của chúng ta về chúng có thể rất ức chế.
Tất nhiên, điều Chúa Giêsu mong đợi là mọi người làm việc
cho Vương quốc đều được những người họ phục vụ chăm sóc nhu cầu của họ. Đây là
nơi an toàn của họ nằm: trong việc chắc chắn có một nơi để ngủ và thức ăn để
ăn. Đổi lại, nhà truyền giáo mang sự bình an của Chúa đến bất kỳ ngôi nhà nào
chào đón. Đây là viễn cảnh về một xã hội khó tìm thấy trong thời đại của chúng
ta, mặc dù nó được sống ở nhiều mức độ cam kết khác nhau của các tu sĩ trong Giáo hội Công giáo, cũng như một
số tín đồ của các tôn giáo khác như Ấn Độ giáo và Phật giáo.
Các nữ tu của Thánh Teresa thành Calcutta (Mẹ Teresa) đến
khá gần với viễn cảnh Phúc âm, cũng như các Tiểu muội/Tiểu đệ
của Charles de Foucauld. Và đó thực sự là ý nghĩa của nửa sau của đoạn văn hôm
nay. Thánh Teresa đã từng nói: "Tôi sở hữu mọi thứ, nhưng chúng không sở hữu
tôi." Đó là điểm khác biệt của bà so với rất nhiều người trong chúng ta.
Chúa Giêsu mong đợi nhà truyền giáo tìm được một nơi để ở bất
cứ nơi nào người đó đến. Và, một khi đã tìm được nơi thích hợp, nhà truyền giáo
nên ở lại đó và không nên di chuyển xung quanh để tìm kiếm những điều kiện mong
muốn hơn. Mặt khác, Chúa Giê-su có những lời lẽ gay gắt đối với những người từ
chối lòng hiếu khách đối với các sứ giả của Người. Việc giũ bụi khỏi chân mình
là biểu tượng. Bụi của bất kỳ quốc gia dân ngoại nào đều bị coi là ô uế. Theo
ngụ ý, bụi của một cộng đồng không hiếu khách cũng vậy. Chúa Giê-su nói với họ:
…sẽ dễ chịu hơn cho
vùng đất Sodom và Gomorrah vào ngày phán xét hơn là cho thị trấn đó.
Ở Trung Đông, lòng hiếu khách luôn là điều quan trọng. Thật
không may, trong thế giới đô thị phương Tây có ý thức về an ninh của chúng ta,
lòng hiếu khách không phát triển mạnh mẽ—phần lớn là do những tài sản không cần
thiết mà Chúa Giê-su muốn giải thoát chúng ta ra khỏi.
Có hai điều chúng ta cần suy ngẫm ngày hôm nay:
Thứ nhất, sự an toàn của chúng ta ở đâu? Chúng ta có bị gánh
nặng bởi những thứ chúng ta sở hữu không? Chúng ta có bị chúng sở hữu không?
Chúng ta có được tự do sống một cuộc sống trọn vẹn theo tinh thần Cơ đốc như
Phúc âm đã hình dung không? Chúng ta được tự do làm những điều mà Chúa Giê-su bảo
chúng ta phải làm như thế nào: mang sự chữa lành và sự trọn vẹn vào cuộc sống của
mọi người?
Thứ hai, chúng ta dành lòng hiếu khách như thế nào cho những
người—bất kể họ là ai—đang hào phóng làm công việc của Chúa? Hoặc, nếu họ không
phải là Ki-tô hữu, những người
đang làm công việc của Vương quốc?
https://livingspace.sacredspace.ie/o1145g/
Suy Niệm: Chỉ thị truyền giáo
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra cho các môn
đệ một số chỉ thị cụ thể liên quan đến việc thi hành sứ mệnh đã lãnh nhận. Trước
hết, về chính việc rao giảng Tin Mừng: Hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa đã đến
gần. Hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong cùi
được khỏi bệnh và khử trừ ma quỷ. Vì là người được Chúa ủy thác, nên phải thi
hành đúng chỉ thị của Ngài: rao giảng Nước Trời, cứu vớt những người nghèo khổ,
bị bỏ rơi bên lề xã hội.
Liên hệ đến tâm thức và cách sống của nhà truyền giáo, Chúa
Giêsu nói đến tính cách nhưng không của việc hiến thân, tinh thần vị tha, giao
tiếp hiền hòa với những ai đón nghe lời rao giảng cũng như với những ai từ chối.
Ðã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không. Ðừng mang vàng bạc, đừng mang
bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giầy hay cầm gậy. Vì thợ thì có quyền được
nuôi ăn. Khi vào nhà nào thì hãy chào thăm và chúc lành cho nhà đó.
Chúa Giêsu không những ủy thác việc rao giảng Tin Mừng cho
các môn đệ, Ngài còn muốn đời sống các ông phù hợp với lời giảng dạy. Nội dung
cốt yếu của sứ điệp không do quyết định tự do hoặc sáng kiến của người rao giảng,
mà là do chính Chúa Giêsu ấn định, đó là Nước Trời. Người được sai đi với tư
cách là thừa tác viên phải thi hành đúng như Chúa đã truyền. Ngài mời gọi họ dấn
thân sống đầy đủ mỗi ngày lý tưởng truyền giáo và lý tưởng của người môn đệ. Ðiều
quan trọng phải nhớ là hành trang của nhà truyền giáo khi theo Chúa Giêsu là lời
của Ngài và đời sống nghèo khó của Ngài. Tất cả những sự khác phải được coi là
dư thừa, nhiều khi còn là ngăn trở cho việc truyền giáo. Kinh nghiệm cho thấy rằng
những ai dấn thân sống nghèo khó và hy sinh cho người khác, sẽ được Chúa cho lại
gấp trăm.
Xin Chúa cho chúng ta luôn ý thức sứ mệnh Chúa đã trao và quảng
đại dấn thân để góp phần mở rộng Nước Chúa nơi trần gian. Xin giải thoát chúng
ta khỏi những hành trang vô ích, dư thừa, cản trở việc rao giảng Tin Mừng, để
chúng ta không lạc bước trong khi thi hành sứ mệnh cao cả đã lãnh nhận.
(‘Mỗi Ngày Một Tin
Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét