17/08/2025
CHÚA
NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN năm C.
Bài Ðọc I: Gr 38, 4-6. 8-10
“Ngài đã sinh ra tôi làm người bất thuận sống trên vũ trụ”.
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Trong những ngày ấy, các thủ lãnh tâu vua rằng: “Chúng tôi
xin bệ hạ cho lệnh giết người này, vì nó cố ý nói những lời làm lũng đoạn tinh
thần chiến sĩ còn sống sót trong thành này và toàn dân. Thực sự tên này không
tìm hoà bình cho dân, mà chỉ tìm tai hoạ”. Vua Sêđêcia phán rằng: “Ðấy nó ở
trong tay các ngươi, vì nhà vua không thể từ chối các ngươi điều gì”. Họ liền bắt
Giêrêmia và quăng xuống giếng của Melkia con Amêlec, giếng này ở trong sân khám
đường, họ dùng dây thả Giêrêmia xuống giếng. Giếng không có nước, chỉ có bùn,
nên ông Giêrêmia sa xuống bùn.
Abđêmêlech ra khỏi đền vua và đến tâu vua rằng: “Tâu bệ hạ,
những người này chỉ toàn làm những điều ác đối với tiên tri Giêrêmia, họ ném
ông xuống giếng cho chết đói dưới đó, vì trong thành hết bánh ăn”. Vậy vua truyền
dạy Abđêmêlech người Êthiôpi rằng: “Hãy đem ba mươi người ở đây theo ngươi, và
kéo tiên tri Giêrêmia ra khỏi giếng trước khi ông chết”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 39, 2. 3. 4. 18
Ðáp: Lạy Chúa,
xin cấp tốc trợ phù con (c. 14b).
Xướng: Tôi đã cậy
trông, tôi đã cậy trông ở Chúa, Người đã nghiêng mình về bên tôi, và Người đã
nghe tiếng tôi kêu cầu.
Xướng: Người
đã kéo tôi ra khỏi hố diệt vong, khỏi chỗ bùn nhơ; Người đã đặt chân tôi trên
đá cứng, và đã làm vững bước chân tôi.
Xướng: Và
Người đã đặt trong miệng tôi một bài ca mới, bài ca mừng Thiên Chúa chúng ta;
nhiều người đã chứng kiến và tôn sợ, và họ sẽ cậy trông vào Chúa.
Xướng: Phần
con, khốn khổ cơ bần, nhưng mà có Chúa ân cần chăm nom. Người là Ðấng phù trợ
và giải thoát con, ôi lạy Chúa, xin Ngài đừng chậm trễ.
Bài Ðọc II: Dt 12, 1-4
“Chúng ta hãy kiên quyết xông ra chiến trận đang chờ đợi
ta”.
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, cả chúng ta, chúng ta cũng có một đoàn thể
chứng nhân đông đảo như đám mây bao quanh, chúng ta hãy trút bỏ tất cả những gì
làm cho chúng ta nặng nề và tội lỗi bao quanh chúng ta. Chúng ta hãy cương quyết
xông pha chiến trận đang chờ đợi ta. Chúng ta hãy nhìn thẳng vào Ðức Giêsu, Ðấng
khơi nguồn đức tin và làm cho nó nên hoàn tất; vì trông mong niềm vui đang chờ
đón mình, Người đã chịu khổ giá, bất chấp sự hổ thẹn, và rồi lên ngự bên hữu
ngai Thiên Chúa. Anh em hãy tưởng nghĩ đến Ðấng đã liều thân chịu cuộc tấn công
dữ dội của những người tội lỗi vào chính con người của Ngài, ngõ hầu anh em khỏi
mỏi mệt mà thất vọng. Vì chưng, trong khi chiến đấu với tội lỗi, anh em chưa đến
nỗi phải đổ máu.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 8, 12
Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Ta là sự sáng thế gian, ai
theo Ta sẽ được ánh sáng ban sự sống”. – Alleluia.
Phúc Âm: Lc 12, 49-53
“Thầy không đến để đem bình an, nhưng đem sự chia rẽ”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy đã đến
đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên. Thầy phải
chịu một phép rửa, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi hoàn tất. Các
con tưởng Thầy đến để đem sự bình an xuống thế gian ư? Thầy bảo các con: không
phải thế, nhưng Thầy đến để đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong một nhà
sẽ chia rẽ nhau, ba người chống lại hai, và hai người chống lại ba: cha chống đối
con trai, và con trai chống đối cha; mẹ chống đối con gái, và con gái chống đối
mẹ; mẹ chồng chống đối nàng dâu, và nàng dâu chống đối mẹ chồng”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải sách Giê-rê-mi 38,4-6.8-10; Do-Thái 12,1-4; Lu-ca 12,49-53
Ba Lời Tuyên Bố
Chúa Giê-su đưa ra ba lời tuyên bố quan trọng trong Tin Mừng
hôm nay. Lời tuyên bố thứ nhất là:
Ta đã đến ném lửa vào
mặt đất, và Ta ước mong biết bao cho lửa ấy bùng cháy!
Đây không phải là ngọn lửa hủy diệt hay ngọn lửa tàn phá rừng
rậm mỗi năm:
• Đó là ngọn lửa của sức nóng và ánh sáng.
• Đó là ngọn lửa thanh tẩy và thanh luyện.
• Đó là ngọn lửa hiện diện của Thiên Chúa:
-như trong bụi gai cháy mà Mô-sê đã thấy,
-như trong cột lửa đồng hành cùng dân Ít-ra-en trong sa mạc,
-như trong những lưỡi lửa trong Lễ Ngũ Tuần, khi việc mang lửa
được giao phó cho các tông đồ, cho Hội Thánh, cho tất cả chúng ta.
Là ngọn lửa thanh tẩy, nó cũng có thể mang đến đau khổ và
thanh luyện, nhưng cuối cùng nó dẫn đến sự hoán cải và giải thoát.
Lời tuyên bố thứ hai của Ngài:
Ta còn một phép rửa phải
chịu, và Ta phải chịu biết bao nhiêu gian nan cho đến khi phép rửa này hoàn tất!
Điều này không có nghĩa là Chúa Giêsu phải chịu phép rửa lại
ở sông Giođan. Từ “phép rửa” hàm ý việc dìm mình hoàn toàn (giống như cách phép
rửa bí tích được thực hiện trong Giáo hội sơ khai và một số Giáo hội ngày nay).
Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa việc người dự tòng được “chôn” trong nước và sống
lại với Chúa Kitô, và việc Chúa Giêsu được “phép rửa” bằng cách dìm mình trong
đau khổ và cái chết của Ngài trên đường phục sinh. Chúa Giêsu không mong đợi
“phép rửa” của mình vì nỗi đau mà nó mang lại, nhưng vì những hiệu quả cứu rỗi
mà nó mang lại cho tất cả chúng ta.
Lời tuyên bố thứ ba của Chúa Giêsu:
Các ngươi tưởng rằng
Ta đến để ban hòa bình cho trái đất sao? Không, Ta bảo các ngươi, nhưng là để
gây chia rẽ!
Đây là một lời tuyên bố mà những người chỉ trích tôn giáo sẽ
đồng tình một cách cay đắng. Một số người coi tôn giáo là nguồn gốc chính của
chia rẽ, đau khổ và chiến tranh trên thế giới.
Nhưng đối với những người khác, đây là một lời tuyên bố rất
khó hiểu, thậm chí đáng báo động. Điều này dường như mâu thuẫn với toàn bộ
thông điệp của Phúc Âm. Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giê-su đã phán với các môn đồ rằng
Người sẽ ban cho họ sự bình an, một sự bình an mà thế gian không thể ban tặng,
một sự bình an mà không ai có thể lấy mất khỏi họ. Chúng ta gọi Chúa Giê-su là
Hoàng Tử Bình An. Trong Bát Phúc, chúng ta đọc thấy:
Phúc thay ai xây dựng
hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. (Mát-thêu 5,9)
Đặc biệt, họ là những người làm công việc của Thiên Chúa—và
của Chúa Giê-su. Trong thư gửi tín hữu Ê-phê-sô, Chúa Giê-su được gọi là “sự
bình an của chúng ta”, phá vỡ những bức tường ngăn cách các dân tộc. Và Chúa
Giê-su phán với chúng ta:
Nhờ điều này, mọi người
sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: nếu anh em yêu thương nhau. (Gioan
13:35)
Những lời lẽ đau lòng
Thật đặc biệt đau lòng khi nghe Phúc Âm nói về việc các gia
đình bị tan vỡ vì Chúa Giê-su. Nhưng đây không phải là một lời tiên tri hay một
sự diễn tả ý muốn của Thiên Chúa mà là một mô tả về trải nghiệm rất thực tế của
Giáo hội từ thời các sách Phúc Âm được viết ra cho đến thời đại của chúng ta. Ở
nhiều quốc gia, cả cá nhân và cộng đồng Kitô giáo đều bị coi là mối đe dọa đối
với chính phủ, các nhóm quyền lực và các nhóm tôn giáo khác.
Tuy nhiên, trong lịch sử lâu dài của Giáo hội, đã có bao
nhiêu gia đình phải chịu đau khổ vì các thành viên trở thành Kitô hữu? Hầu hết
chúng ta—đặc biệt là những người sống trong các xã hội không theo Kitô giáo hoặc
chống Kitô giáo—có lẽ đã từng gặp ai đó bị gia đình từ chối vì đã trở thành một
Kitô hữu tích cực. Và, không hiếm khi, sự ngược đãi thậm chí còn đến từ những
Kitô hữu khác, ngay trong chính Giáo hội.
Điều đáng chú ý trong Bài đọc thứ nhất là việc Giêrêmia bị
ném xuống giếng, không phải bởi người ngoài, mà bởi chính những người dân của
ông, những người không thích thông điệp từ Thiên Chúa mà ông mang đến. Và biết
bao người nhận ra rằng đã có nhiều vị tử đạo vì đức tin trong "thời hiện đại"
được cho là tiên tiến và văn minh của chúng ta hơn tất cả các thế kỷ trước đó!
Bất bạo động
Thông điệp Kitô giáo là bất bạo động. Nó mang đến tình yêu,
lòng trắc ẩn, sự hòa hợp, hòa bình. Nó gắn kết mọi người lại với nhau để không
còn phân biệt Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, nam hay nữ. Nhưng bản chất của
nó cũng thách thức bất công, tham nhũng, phân biệt đối xử, lạm dụng, gian dối
và mọi sự xâm phạm đến nhân phẩm. Vai trò của người truyền giáo là "an ủi
người đau khổ và làm khổ người sung túc".
Những lợi ích cố hữu - những người giàu có, quyền lực trong
và ngoài Giáo hội - sẽ làm bất cứ điều gì để giữ những gì họ có. Khi Giáo hội
rao giảng và sống Phúc Âm, xung đột là điều không thể tránh khỏi - mặc dù không
hề mong muốn hay chủ ý.
Vì vậy, theo một cách nào đó, tôn giáo không bao giờ nên
chia rẽ. Chỉ có Kitô giáo và tôn giáo giả tạo mới cố tình tạo ra sự chia rẽ (‘họ
và chúng ta’). Không phải Kitô giáo hay bất kỳ tôn giáo nào khác đã mang lại
quá nhiều đau khổ, mà chính là một số người tự nhận mình là ‘Kitô hữu’ (hoặc Hồi
giáo, Ấn Độ giáo, Do Thái giáo).
Đồng thời, Kitô giáo đích thực, được thể hiện qua việc bảo vệ
chân lý, công lý, nhân phẩm và tự do, chắc chắn sẽ gặp phải sự chống đối và tấn
công. Đoạn văn nói rằng những người kiến tạo hòa bình được ban phước cũng nói rằng
những người bị bách hại nhân danh Phúc Âm cũng được ban phước như vậy. Kỳ lạ
thay, cả hai lại đi đôi với nhau.
https://livingspace.sacredspace.ie/oc201/
Suy niệm: “Ta muốn lửa ấy cháy lên”
Bài Phúc âm Chúa nhật hôm nay là một trong những đoạn khó nhất,
vì Chúa Giêsu đã sử dụng những từ ngữ mà xem ra có một ý nghĩa khác với ý nghĩa
chúng ta thường hiểu. Lửa, Phép Rửa, sự chia rẽ và Chúa xác nhận đây là sứ mạng
không thể bỏ qua được của Ngài khi xuống trần gian: “Thầy đến để mang lửa
xuống thế gian và Thầy thật ao ước biết chừng nào cho lửa ấy cháy lên. Thầy còn
một Phép Rửa phải chịu, anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hòa bình, không phải
thế đâu nhưng là đến đem sự chia rẽ”.
Thật là những quả quyết khó hiểu nếu không phải do chính
chúa nói ra, và nếu chúng ta có quyền thay đổi Lời Chúa thì có lẽ chúng ta đành
bỏ đi những lời khó hiểu này rồi. Chúa Giêsu nói đến lửa nào đây? Ngài nhắc đến
phép rửa sắp phải chịu, Phép rửa nào đây? Con người khao khát hòa bình, nhưng
Chúa lại nói sứ mạng của Ngài mang đến sự chia rẽ, vậy sự chia rẽ nào đây?
Trong vài phút chia sẻ này chúng ta không thể thực hiện một
công việc bác họ chú giải, nhưng chỉ cố gắng nhìn tổng quát những Lời Chúa muốn
nói với chúng ta. Lửa trong ngôn ngữ Kinh Thánh Cựu ước chỉ sự hiện diện của
Thiên Chúa. Môisen được Thiên Chúa Toàn Năng hiện ra nơi bụi gai dưới hình thức
lửa bốc cháy. Lửa này có sức mạnh biến đổi, thanh luyện con người để hình ảnh của
Thiên Chúa được chiếu sáng rõ ràng hơn nơi chính mình.
Sức mạnh cứu rỗi của Chúa Giêsu trên trần gian này không khác
gì hơn là làm cho Thiên Chúa được hiện diện trong cuộc sống con người, là biến
đổi và thanh tẩy con người khỏi vết nhơ tội lỗi, để con người được tỏa chiếu
sáng hơn hình ảnh của Thiên Chúa: “Thầy đến để mang lửa” hay đúng hơn “để gieo
lửa”. Hành động gieo lửa nổi lên một sự tích cực nhiều hơn là từ ngữ “mang”.
Chúa Giêsu không chỉ mang xuống mà Ngài còn ra sức tận dụng hết sức mình, tận dụng
hết khả năng của Ngài để gieo rắc lửa đó xuống trần gian giữa những gian nan thử
thách, chống đối không tin của con người. Sứ mạng này Chúa phải chu toàn, không
thể nào tránh né được.
Chúng ta còn nhớ vào khởi đầu sứ mạng rao giảng Tin Mừng, ma
quỉ đã đến cám dỗ Chúa hãy quì xuống tôn thờ ma quỉ để rồi mọi vinh quang, mọi
vương quốc trên trần gian này được trao cho Chúa. Nhưng Chúa Giêsu đã mạnh mẽ
không để cho ma quỉ làm Ngài lạc hướng, vì mục đích đời Ngài chỉ làm cho con
người tôn thờ một mình Thiên Chúa mà thôi. Sứ mạng của Chúa lúc nào cũng phải
là làm cho Thiên Chúa được nhìn nhận, được tôn thờ và được tôn vinh nơi con người,
dù phải trả giá thật đắt là phải hy sinh chính mạng sống mình trên thập giá.
Cái chết của Chúa, cuộc thương khó của Ngài, đó là Phép Rửa
mà Chúa Giêsu muốn nói đến trong đoạn Tin Mừng hôm nay: “Thầy còn một Phép Rửa
phải chịu”. Chúng ta nhớ trên đường lên Giêrusalem để thực hiện cuộc vượt qua
trong đau thương, hai môn đệ Giacôbê và Gioan nhờ mẹ mình đến xin Chúa Giêsu
cho được ngồi bên tả, bên hữu Chúa và Chúa Giêsu đã có phản ứng như sau: “Các
ngươi không biết điều các ngươi xin. Các ngươi có uống nổi chén Thầy sắp uống
hay chịu được Phép Rửa Thầy sắp chịu hay không? Chén Thầy uống các con cũng sẽ
uống và Phép Rửa Thầy chịu các con cũng sẽ chịu”.
Rõ ràng, Chúa Giêsu nói đến cuộc thương khó của Người qua từ
ngữ “Phép Rửa”. Chúa Giêsu phải đi vào cuộc thương khó, phải thực hiện cuộc hy
sinh trên thập giá để có thể gieo lửa tình yêu Thiên Chúa xuống trần gian, nhất
là gieo tình yêu đó vào trong tâm hồn con người. Đây không phải là sứ mạng dễ
dàng, một sứ mạng đòi hỏi nhiều hy sinh, một sứ mạng đòi Chúa phải hy sinh
chính mạng sống mình và đổ máu mình ra trên thập giá và Ngài mời gọi các môn đệ
hãy đi qua, đi ngang con đường này.
Trong một ngôn ngữ dễ hiểu hơn, Ngài đã mời gọi: “Ai muốn
theo Ta hãy từ bỏ mình vác lấy thập giá mình hằng ngày mà theo Ta. Ai không vác
lấy thập giá mà theo Ta thì không xứng đáng làm môn đệ Ta”. Thật là những lời vừa
mời gọi, vừa cảnh tỉnh mà chúng ta không thể nào lơ là bỏ qua được.
Cuộc đời theo Chúa, đón nhận lửa Chúa gieo xuống và lãnh nhận
Phép Rửa Chúa chịu. Cuộc đời theo Chúa này là một cuộc đời đầy hy sinh từ bỏ,
chấp nhận tách rời ra khỏi những gì cản trở ta trở nên giống Chúa và đây là sự
chia rẽ mà Chúa Giêsu muốn nói đến trong đoạn Tin Mừng hôm nay. Theo Chúa, sống
trung thành với Lời Chúa, lãnh nhận lửa tình yêu của Chúa trong tâm hồn và chấp
nhận hy sinh như Chúa đã hy sinh trên thập giá, chấp nhận chịu Phép Rửa của
Chúa. Theo Chúa như vậy, chắc chắn chúng ta sẽ được bình an thật Chúa ban cho,
nhưng đồng thời chúng ta cũng bị chia rẽ, bị tách rời ra khỏi kẻ khác, nhất là
khi những kẻ khác đó a dua hoạt động cho ma quỉ chống lại chương trình cứu rỗi
của Thiên Chúa.
Người đồ đệ của Chúa không thể nào đi con đường khác con đường
mà Chúa đã đi qua, và sứ mạng mà Chúa muốn cho mọi người đồ đệ thực hiện cũng
là sứ mạng gieo lửa xuống trần gian qua cuộc đời chịu đóng đinh với Chúa, chịu
Phép Rửa của Chúa. Thử hỏi chúng ta có sẵn sàng chưa? Chúng ta có đủ can đảm
chưa? Và chúng ta muốn theo Chúa, chúng ta xin được theo Chúa trọn đời nhưng
chúng ta có biết rõ điều chúng ta xin hay không?
Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta được trưởng thành trong đức
tin, đức cậy và đức mến, cho mỗi người chúng ta được sẵn sàng hơn để đón nhận lửa
Thiên Chúa đến trong tâm hồn và để cho lửa đó đốt cháy những tật xấu nơi con
người chúng ta. Xin Chúa cho mỗi ngày chúng ta được trở nên giống Chúa hơn, cho
chúng ta được sẵn sàng chịu phép rửa của Chúa, chấp nhận hy sinh, chấp nhận từ
bỏ, chấp nhận chia rẽ, tách rời khỏi những gì cản trở ta theo Chúa. Xin Chúa
gìn giữ chúng ta trong đức tin mà giờ đây chúng ta cùng nhau tuyên xưng qua
Kinh Tin Kính.
‘Hãy Ra
Khơi’--Veritas



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét