05/04/2014
Thứ Bảy sau Chúa Nhật
IV Mùa Chay
Bài
Ðọc I: Gr 11, 18-20
"Con như chiên con
hiền lành bị đem đi giết".
Trích
sách Tiên tri Giêrêmia.
Lạy
Chúa, Chúa đã tỏ cho con và con đã biết; vì Chúa đã chỉ cho con những mưu toan
của chúng. Còn con, con như chiên con hiền lành bị đem đi giết. Con đã không biết
chúng mưu toan hại con khi chúng nói: "Chúng ta hãy bỏ cây vào bánh của
nó, chúng ta hãy diệt trừ nó khỏi đất kẻ sống, và người ta không còn nhớ đến
tên nó nữa".
Nhưng
lạy Chúa các đạo binh, Chúa xét xử công minh, và dò xét tâm can. Chớ gì con sẽ
thấy Chúa báo thù chúng, vì con đã phó thác việc con cho Chúa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 7, 2-3. 9bc-10. 11-12
Ðáp: Lạy Chúa là
Thiên Chúa con, con đến nương nhờ Ngài (c. 2a).
Xướng:
1) Lạy Chúa là Thiên Chúa con, con đến nương nhờ Ngài, xin cứu con khỏi mọi người
đang lùng bắt, và xin giải thoát thân con, kẻo có người như sư tử chộp bắt hồn
con, xé nát ra mà không ai cứu gỡ. - Ðáp.
2)
Xin minh xét cho con, thân lạy Chúa, theo sự công chính và vô tội ở nơi con.
Nguyện cho chấm dứt sự độc dữ kẻ ác nhân, và xin Ngài củng cố người hiền đức,
khi Ngài lục soát tâm can, ôi Chúa công minh. - Ðáp.
3)
Thuẫn che thân con là Thiên Chúa, Ðấng cứu độ những kẻ lòng ngay. Thiên Chúa là
vị công minh thẩm phán, và Thiên Chúa hăm doạ hằng ngày. - Ðáp.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm: Ga 11, 25a và 26
Chúa
phán: "Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời".
Phúc
Âm: Ga 7, 40-53
"Ðấng
Kitô xuất thân từ Galilêa sao?"
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân chúng nói rằng:
"Ông này thật là tiên tri". Kẻ khác nói: "Ông này thật là Ðấng
Kitô". Người khác nữa lại nói: "Ðấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao?
Nào Kinh Thánh chẳng nói: Ðấng Kitô xuất thân bởi dòng dõi Ðavit, và từ làng
Bêlem, quê hương của Ðavit?" Vì thế, dân chúng bất đồng ý kiến với nhau về
Người. Trong số đó, có một ít kẻ định bắt Người, nhưng không ai dám ra tay bắt
Người. Vậy khi những người thừa hành đến với thượng tế và biệt phái, các ông
này hỏi họ rằng: "Tại sao các ngươi không điệu nó tới?" Các người thừa
hành thưa rằng: "Chẳng hề có ai nói như người ấy". Các người biệt phái
trả lời rằng: "Chớ thì các ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong các vị thủ
lãnh và các người biệt phái, có ai tin nó đâu? Chỉ có lũ khốn nạn đó nó không
biết gì lề luật". Nicôđêmô là người đã tới gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng là
người trong nhóm họ, nói với họ rằng: "Chớ thì luật của chúng ta có lên án
cho ai mà không nghe họ, hoặc không biết rõ họ làm gì không?" Nhưng họ trả
lời rằng: "Hay ông cũng là người Galilêa? Hãy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy
rằng không có tiên tri nào phát xuất từ Galilêa". Sau đó ai về nhà nấy.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Càng
Thêm Ðố Kỵ
Thường
thường người ta ai cũng cầu xin cùng Chúa cho được ơn khôn ngoan sáng suốt để
cư xử với mọi người. Có những người khác thì xin cho được hồn an xác mạnh,
nhưng ít kẻ cầu xin cho được vác thánh giá Chúa, chịu đau khổ vì Chúa.
Thánh
nữ Magaritta thuật lại rằng: Một hôm Chúa hiện ra và phán bảo tôi như sau: Hai
điều sau đây con muốn chọn điều nào? Một là được khỏe mạnh, lòng trí luôn vui
hưởng sự ngọt nào êm ái, được bề trên tín nhiệm, chị em quí mến và người ngoài
cảm phục. Hai là phải ốm đau bệnh tật, chịu bề trên thử thách, chị em khinh dể,
luôn luôn cay đắng, tứ bề khổ cực... Nghe vậy, tự nhiên lòng tôi xao xuyến âu
lo. Tôi sấp mặt xuống đất và than thở cùng Chúa rằng: "Lạy Chúa, con chẳng
dám chọn điều nào cả, nhưng điều nào đẹp lòng Chúa hơn, thì xin Chúa chọn thay
cho con con đường Thập Giá, vì chỉ có Thánh Giá mới làm đẹp lòng Cha hơn cả. Và
chỉ ai yêu mến Thánh Giá mới thực sự giống Cha hoàn toàn".
Cũng
chính lúc ấy, Chúa cho tôi xem thấy tất cả những khốn khó trong cuộc đời tôi.
Tôi rùng mình kinh khiếp, nhưng sau khi suy nghĩ tôi cảm nhận được rằng:
"Yêu thương ai thì sẽ trao tặng những gì quí giá nhất cho người mình
yêu". Chúa Giêsu sẽ ban cho những kẻ Ngài yêu thương, ngoài nước Thiên
Ðàng và chẳng còn gì quí giá hơn Thập Giá. Và thánh nữ Magaritta đã chịu mọi
đau khổ, bị bạc đãi, phải vác lấy những Thập Giá trong suốt 20 năm trường.
Thánh nữ tâm sự như sau: "Nếu không có Chúa nâng đỡ thì tôi không có sức
nào chịu đựng được".
Anh
chị em thân mến!
Qua
bao nhiêu thế hệ, kể từ khi Chúa Giêsu xuống trần gian rao giảng Tin Mừng, thực
hiện ơn cứu rỗi cho con người, mở đầu một giai đoạn lịch sử cứu rỗi mới, nhưng
lúc nào cũng có những con người cứng lòng chối bỏ Chúa. Và ngược lại thì cũng
có nhiều tâm hồn chân thành tin yêu Chúa, sống kết hợp với Chúa như trường hợp
các vị chư thánh trong Giáo Hội.
Thánh
nữ Magaritta đã được ơn đặc biệt sống kết hợp với Thập Giá của Chúa, để phổ biến
khắp nơi lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu. Nhiều người, kể cả những vị bề
trên trực tiếp của thánh nữ cũng đã hơn một lần hiểu lầm thánh nữ cho rằng,
thánh nữ có lòng đạo đức giả hình. Tuy nhiên, thánh nữ vẫn trung thành với ơn gọi
theo Chúa cho đến cùng.
Ðức
cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng"
đã khuyến khích các người con tinh thần của mình như sau: Con tin tưởng và theo
gương thánh Phaolô; khi đến với anh em, tôi không đến với uy thế của ngôn ngữ
hay khoa khôn ngoan để rao giảng chính trị của Thiên Chúa. Quả thật, tôi đã quyết
định là giữa anh em tôi không muốn biết gì ngoài Ðức Giêsu Kitô, mà là Ðức
Giêsu Kitô bị đóng đinh Thập Giá. Chúa Giêsu chịu đóng đinh là sự khôn ngoan từ
trời, đó là một cuộc cách mạng sáng chói không thể che đậy được, mãnh lực không
thể cầm hãm được. Kinh nghiệm của 20 thế kỷ nay cho thấy rõ điều đó, và nhiều
người can đảm phục vụ cho sự khôn ngoan ấy. Tuy nhiên, khi còn sống, Chúa Giêsu
Kitô đã không tránh khỏi cảnh bị một số người hiểu lầm và chối từ.
Ðức
tin vào Chúa Giêsu có thể đã bị các vị lãnh đạo, những kẻ thông thái tự phụ chụp
mũ cho rằng, đó là chuyện bịa đặt: Người có đức tin là người bị mê hoặc bị dụ dỗ.
Cần phải can đảm lắm mới có thể đứng hàng đầu trong số những người theo Chúa và
theo cho đến cùng.
Lạy
Chúa, xin thương ban ơn soi sáng cho con trên bước đường theo Chúa, để con can
đảm vững bước. Thường khi gặp thử thách con hay nghi ngờ, xin Chúa thương ban
ơn củng cố lòng tin để con được trung thành theo Chúa đến cùng. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần IV MC
Bài đọc: Jer 11:18-20; Jn
7:40-53.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải suy xét trước
khi buộc tội người công chính.
Khi
một người hay một nhóm muốn buộc tội một người, họ sẽ tìm cho được mọi lý do để
có thể buộc tội người đó: gây mâu thuẫn cá nhân hay các nhóm, tìm người làm chứng
gian, cắt nghĩa sai luật lệ; nhưng không bao giờ tiết lộ lý do chính của việc
buộc tội.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh việc buộc tội các người công chính. Trong Bài Đọc I,
tiên-tri Jeremiah được Thiên Chúa cho thấy âm mưu của những người định bắt và
giết ông, vì họ không muốn nghe những lời ông tố cáo họ đã vi phạm Lề Luật của
Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, các thượng tế và kinh sư thi hành âm mưu bắt và giết
Chúa Giêsu, vì họ sợ dân chúng sẽ bỏ họ mà theo Ngài. Một mặt họ gởi các vệ
binh đi bắt Chúa Giêsu, một mặt họ tìm cách chia rẽ để kéo dân về phía họ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Âm mưu để giết tiên-tri Jeremiah.
1.1/
Âm mưu của bọn ác nhân:
Là ngôn sứ của Thiên Chúa, tiên tri phải nói những gì Thiên Chúa truyền cho ông
nói. Tiên tri tố cáo tội ác của nhà Judah và hình phạt sắp xảy đến cho họ. Họ
không những không muốn nghe, mà còn phác họa một âm mưu để thủ tiêu Jeremiah. Họ
bảo nhau: "Cây đương sức, nào ta chặt nó đi, loại nó ra khỏi đất dành cho
kẻ sống, để không còn ai nhớ đến tên tuổi nó nữa!" Mục đích của họ là để
khỏi phải nghe những lời tố cáo của tiên tri, và phi tang nhân chứng để tiếp tục
con đường gian ác của họ.
1.2/
Uy quyền của Thiên Chúa: Nhưng
kẻ thù của tiên tri Jeremiah đã không biết uy quyền của Thiên Chúa, Đấng gởi
tiên tri đi. Ngài không những cho Jeremiah biết âm mưu của chúng, mà còn dùng
Vua Babylon như cây roi để đánh phạt họ và đem đi lưu đày.
Tiên
tri Jeremiah tin tưởng vào uy quyền của Thiên Chúa, và cầu xin: “Nhưng, lạy Đức
Chúa các đạo binh, Ngài công minh khi xét xử, Ngài thấu suốt tâm can từng gang
tấc, con thấy Ngài trị tội chúng thật là đích đáng, vì con đã giãi bày cơ sự
cùng Ngài.”
Con
người phải rất cẩn thận khi tố cáo những người được Thiên Chúa sai tới, vì máu
của họ đổ ra sẽ kêu thấu đến trời, và Thiên Chúa sẽ xét xử phân minh cho họ.
2/
Phúc Âm:
Âm mưu giết Đức Kitô:
2.1/
Âm mưu giết Đức Kitô của các thượng tế và kinh-sư: Lý do chính yếu họ
muốn giết Đức Giêsu là vì quyền lợi. Họ sợ dân chúng theo Chúa Giêsu và họ sẽ mất
hết quyền lợi họ đang được hưởng, như thánh-sử Gioan tường thuật: Khi thấy dân
chúng đi đón Người, vì họ nghe biết Người đã làm dấu lạ đó. Bấy giờ người
Pharisees bảo nhau: "Các ông thấy chưa: các ông chẳng làm nên trò trống gì
cả! Kìa thiên hạ theo ông ấy hết!" (Jn 12:19).
2.2/
Các phản ứng khác nhau về Chúa Giêsu:
(1)
Phản ứng của dân chúng: Họ không biết nhiều
về Kinh Thánh, các thượng tế và kinh sư dùng sự hiểu biết Kinh Thánh của họ để
làm cho dân chúng bị hoang mang và chia rẽ:
-
Khi thấy trong dân chúng có những người cho Chúa Giêsu là một ngôn-sứ. Họ dùng
Kinh Thánh trả lời: “Không một ngôn sứ nào xuất thân từ Galilee cả!”
-
Khi thấy kẻ khác cho: "Ông này là Đấng Kitô." Họ lại nói: "Đấng
Kitô mà lại xuất thân từ Galilee sao? Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Kitô xuất
thân từ dòng dõi vua David và từ Bethlehem, làng của vua David sao?" Sự thật
Kinh Thánh có nói điều ấy để chỉ nơi sinh của Đức Kitô, chứ không nói gì tới
nơi trưởng thành của Ngài. Họ dùng những lời ấy để từ chối Chúa Giêsu là Đức
Kitô. Họ đạt được mục đích khi thánh-sử Gioan tường thuật: “Vậy, vì Người mà
dân chúng đâm ra chia rẽ.”
(2)
Phản ứng của các vệ binh: Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pharisees. Họ liền
hỏi chúng: "Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?" Các vệ binh trả
lời: "Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!" Đây là phản ứng
có lẽ trung thực nhất vì những vệ binh không biết nhiều về Lề Luật và Kinh
Thánh; hơn nữa, họ còn là những người thuộc về các thượng tế và kinh-sư. Họ có
lẽ được nhìn thấy và nghe Chúa Giêsu lần đầu tiên, nên chưa có thành kiến với
Ngài.
(3)
Phản ứng của Nicodemus: Ông
là một người Pharisee, trước đây ông đã đến gặp Đức Giêsu ban đêm và đàm đạo với
Ngài. Ông nói với họ: "Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước
khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?" Nicodemus biết Lề Luật
đòi sự công bằng cho mọi người (Exo 23:1, Deut 1:16); vì thế, mọi người đều có
quyền để biện hộ, và tòa án không thể kết án họ khi chưa có bằng chứng rõ rệt.
Các kinh-sư đã không theo tiến trình này khi buộc tội Chúa Giêsu. Nhưng
Nicodemus đã không có can đảm để làm chứng cho Ngài, khi ông phải đối diện với
sự tức giận của họ.
(4)
Phản ứng của các kinh-sư: Họ không chỉ tức giận và tố cáo Chúa Giêsu, nhưng còn giận dữ với
tất cả những ai không theo phe nhóm họ để tố cáo Ngài. Họ tức giận:
-
Với các vệ binh: Họ mắng: "Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi
sao? Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pharisees, đã có một ai tin vào tên ấy
đâu?” Họ kiêu hãnh lấy địa vị của mình như tiêu chuẩn để bắt người khác cũng phải
hành động như họ.
-
Với dân chúng: Họ khinh thường: “Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề
Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!" Luật của các Rabbi có 6 điều ngăn cấm
trong việc giao tiếp với “dân đen”: “Không làm chứng cho họ, không tin vào lời
chứng của họ, không nói điều bí mật cho họ nghe, không cho họ làm cha nuôi của
những trẻ mồ côi, không cho họ làm quản lý của các quĩ bác ái, và không đi
chung với họ trong cuộc hành trình.” Vì họ quan niệm “dân đen” không biết Lề Luật,
nên họ mặc sức giải thích theo cách thức để đạt được mục đích của họ!
-
Với Nicodemus: Họ đáp: "Cả ông nữa, ông cũng là người Galilee sao? Ông cứ
nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ Galilee cả."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Có sự liên quan giữa điều răn thứ 5 và điều răn thứ 8: Chúng ta thường để ý đến
việc giết người bằng gươm giáo hay súng đạn, mà rất ít khi để ý đến việc giết
người bằng sự nói hành hay làm chứng gian.
-
Thiên Chúa thấu suốt mọi sự trong tâm hồn con người, nên chúng ta đừng bao giờ
vào hùa với nhau để giết hại người công chính và vô tội; vì chúng ta sẽ phải trả
giá máu của họ đổ ra.
-
Chúng ta phải có can đảm làm nói, sống, và làm chứng cho sự thật; cho dù nhiều
khi chúng ta phải trả giá đắt vì sự thật, nhưng chỉ có sự thật mới giải thóat
con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Gr
11,18-20 ; Ga 7,40-53
A.
Hạt giống...
1.
Bài đọc 1 : Hôm qua chúng ta đã nghe một đoạn sách Khôn ngoan nói về việc người
công chính bị kẻ gian ác bách hại. Hôm nay, ngôn sứ Giêrêmia cũng lặp lại ý tưởng
đó. Người công chính thường bị bách hại, đó là một chủ đề lớn của Cựu Ước. Chúa
Giêsu cũng không được miễn khỏi “đinh luật” khắt khe đó.
2.
Bài Tin Mừng : Càng ngày, Chúa Giêsu càng tiến gần đến lúc nguy hiểm. Dân chúng
trước đây cách chung ủng hộ Ngài nay hoang mang, kẻ thì nói Ngài là Đấng Kitô,
kẻ khác không còn tin nữa, vì theo những kẻ này Đức Kitô không xuất thân từ
Galilê mà phải xuất thân từ Bêlem thành của Đavít. Các thượng tế và biệt phái
thì nòng lòng muốn bắt Ngài. Gamaliên lên tiếng bênh vực Ngài thì bị chụp mũ là
đồng bọn Galilê với Ngài.
B....
nẩy mầm.
1.
Chúa Giêsu đã trở nên một dấu hỏi lớn. Mỗi người phải tự tìm một câu trả lời
cho câu hỏi “Giêsu là ai ?”. Câu trả lời của tôi thế nào : đối với tôi, Giêsu
là Đấng để tôi chạy tới xin ơn ? Là Đấng nhân từ luôn thông cảm tha thứ ? Là
người rắc rồi hay đặt vấn đề cho lương tâm tôi ? Là Đấng mà tôi phải trung
thành đi theo, cho dù phải theo trên con đường thập giá ?
2.
Trong khi nhiều người chống đối Chúa Giêsu, nhiều người khác hoang mang không
xác định rõ lập trường, thì Gamaliên đã can đảm lên tiếng bênh vực Ngài. Chung
quanh chúng ta ngày này cũng có nhiều người chống đối hoặc chưa hiểu Chúa
Giêsu. Tôi có can đảm như Gamaliên không ?
3.
“Blondin là một trong những tên tuổi của ngành xiếc tại Mỹ. Một trong những kỳ
công đáng ghi nhớ nhất của anh là đã có thể đi trên một sợi dây qua thác
Niagara là thác dài nhất và cao nhất thế giới. Trong một dịp biểu diễn, anh
quay sang hỏi một cậu bé đứng gần đó : “Em có tin là tôi có thể mang một người
trên vai và đi xuyên qua dòng thác không ?” Giữa tiếng thác đổ ầm ầm, cậu bé
thét lên “Vâng, cháu tin là chú có thể làm được điều đó”. Thế nhưng khi anh đề
nghị mang cậu bé trên vai thì em đã lắc đầu từ chối, vì không đủ tin tưởng vào
sự đảm bảo của người biểu diễn.
Cậu
bé trên đây có thể là hình ảnh của rất nhiều người trong chúng ta khi phải trả
lời cho câu hỏi của Chúa Giêsu “Phần các con, các con bảo ta là ai ?”. Cũng như
Phêrô khi đại diện cho các tông đồ, chúng ta sẽ trả lời “Thầy là Con Thiên Chúa
hằng sống”. Nhưng trong thực tế, thái độ sống của chúng ta có lẽ còn tương phản
với lời tuyên xưng ấy. Chúng ta chưa là những kitô hữu thực sự, nghĩa là chưa
tin tưởng và sống theo lời mời gọi của Chúa.” ("Mỗi ngày một tin
vui").
Lm.
Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
05/04/14 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 4 MC
Th. Vinh-sơn Phê-ri-ô, linh mục
Ga 7,40-53
Th. Vinh-sơn Phê-ri-ô, linh mục
Ga 7,40-53
ĐỨC GIÊSU, SỰ THẬT BỊ DẬP VÙI
“Trong hàng thủ lĩnh hay
trong giới Pharisêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu?” (Ga 7,48)
Suy niệm: Gần 28 triệu lượt người đã xem trên Youtube về
cô bé 12 tuổi nói chuyện tại hội nghị quốc tế về môi trường tại Rio de Janeiro
năm 1992. Cô bé Severn Suzuki ấy đã nói về những gì mà người lớn đang làm và
hủy hoại hành tinh này từng ngày từng giờ, và đang cướp mất sự sống của thế hệ
tương lai. Điều đáng ghi nhận là toàn thể cử tọa, gồm các quan chức của Liên
Hiệp Quốc, đã ngoan ngoãn lắng nghe, bởi cô bé này nói đúng quá và thuyết phục
quá. Những người Pha-ri-sêu không có được thái độ tôn trọng sự thật như thế.
Nghe các vệ binh trầm trồ về Ngài, họ bảo mấy anh này lú lẫn. Nghe dân chúng
thán phục Ngài, họ bảo đúng là đám dân đen bị nguyền rủa. Rồi khi được
Ni-cô-đê-mô là một người trong số họ nhắc nhở, họ lại cho rằng ông là kẻ ngốc
nghếch. Người ta có thể cứng cỏi đến mức đó! Và sự cứng cỏi này dẫn đến cái
chết của Con Thiên Chúa!
Mời Bạn đi
vào trong tâm tư của Chúa Giê-su để đồng cảm với nỗi cay đắng của thiện chí bị
chà đạp, của tình yêu bị từ khước, và của sự thật bị dập vùi. Phải chăng ngày
nay, trong đời sống đạo đời của chúng ta, không đang diễn ra một mặt trận đấu
tranh gay gắt giữa sự thật và sự dối trá, giữa lương tâm và sự cố chấp,
giữa ý thức trách nhiệm và thói cường quyền vô trách nhiệm?
Sống Lời Chúa: Tôi kiên trung đứng về phía sự thật, ngay cả
những khi mà điều này đòi tôi phải trả giá.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa là sự thật, nhưng Chúa đã bị loại trừ bởi sự
cứng cỏi đẫm màu tham vọng và ích kỷ của con người. Xin cho con luôn chọn
Chúa và trung thành với Chúa.
Ông này là Đấng Kitô
Thái độ của những thượng tế và người Pharisêu thật
đáng ta suy nghĩ. Họ khép lại trong thành kiến với Đức Giêsu. Họ không ngại
châm biếm hay khinh miệt những người khác quan điểm.
Suy niệm:
Bài
Tin Mừng hôm qua cho thấy người Do Thái không tin Đức Giêsu là Kitô
vì
đối với họ, Đấng Kitô phải là người mà họ không biết xuất thân từ đâu.
Còn
Đức Giêsu thì họ tự hào đã quá biết gốc gác của Ngài (Ga 7, 27).
Bài
Tin Mừng hôm nay lại tiếp tục cuộc tranh luận về căn tính của Đức Giêsu.
Đức
Giêsu gây ra một sự chia rẽ trong dân chúng
đang
nghe Ngài giảng tại Đền thờ Giêrusalem (cc. 40-45).
Có
những người tin Ngài là Vị Ngôn sứ được ông Môsê tiên báo (Đnl 18, 15).
Có
người lại cho Ngài là Đấng Kitô (c.41).
Có
người không đồng ý như thế, vì Đức Giêsu xuất thân từ Galilê,
còn
Đấng Kitô thì phải xuất thân từ Bêlem, quê của vua Đavít (c.42).
Thật
ra chuyện gốc Đức Giêsu ở đâu, chẳng quan trọng mấy.
Chuyện
quan trọng là Đức Giêsu Nazareth ấy xuất thân từ Thiên Chúa.
Đức
Giêsu còn gây ra sự chia rẽ trong giới lãnh đạo.
Các
thượng tế và người Pharisêu đã sai các vệ binh đi bắt Đức Giêsu (c.32).
Nhưng
họ đã không tuân lệnh các nhà lãnh đạo ấy,
chỉ
vì họ bị ngây ngất trước lời giảng dạy đầy quyền uy của Đức Giêsu.
“Xưa
nay chưa hề có ai nói năng như người ấy” (c. 46).
Nhận
xét của họ còn đúng mãi đến tận thế.
Trước
chuyện bất phục tùng của các vệ binh, người Pharisêu cảm thấy bực bội.
Họ
không thể hiểu được tại sao các vệ binh lại có thể bị lừa dối dễ đến thế.
Vì
khinh bỉ những người tin vào Đức Giêsu,
Họ
gọi những người này là bọn dân đen, dốt nát không biết Lề Luật.
Ai
không biết Lề Luật thì cũng chẳng thể giữ Lề Luật,
nên
đây đúng là những người bị Thiên Chúa nguyền rủa (c. 49).
Thật
ra không phải là không có thủ lãnh nào trong dân tin vào Đức Giêsu.
Ông
Nicôđêmô là một thủ lãnh (Ga 3,1) đã đến gặp Đức Giêsu ban đêm.
Ngay
bây giờ ta sẽ thấy ông dám lên tiếng để bênh vực cho Ngài (c. 50).
Ông
đòi Đức Giêsu phải có tiếng nói trước khi bị kết tội (x. Đnl 1, 16-17).
Khi
kết án Ngài cách vội vã, Thượng Hội Đồng Do Thái đã phạm luật.
Nhưng
tiếng nói của ông Nicôđêmô đã không được nghe nghiêm túc.
Bất
chấp vai vế của ông, ông cũng bị chế nhạo:
“Cả
ông nữa, ông cũng là người Galilê sao?” (c.52).
Người
Galilê là hạng người bị coi khinh vì ít giữ Luật so với người Giuđê.
Nhưng
đừng quên từ Galilê cũng có ngôn sứ Giôna, con ông Amíttai (2V 14, 25).
Thái
độ của những thượng tế và người Pharisêu thật đáng ta suy nghĩ.
Họ
khép lại trong thành kiến với Đức Giêsu.
Họ
vùi dập bất cứ ai có cái nhìn ngược với họ, dù là vệ binh hay Nicôđêmô.
Họ
không ngại châm biếm hay khinh miệt những người khác quan điểm.
Xin
Chúa cho ta hồn nhiên như các vệ binh,
và
can đảm nói sự thật như ông Nicôđêmô.
Cầu nguyện:
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế Người là tất cả của
tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi cảm thấy Người ở
mọi nơi,
đến với Người trong mọi sự,
và dâng Người tình yêu trong
mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi không bao giờ
muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,
nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn
của Người
và thực hiện ý Người trong
suốt đời tôi.
(R. Tagore)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy
niệm
SỐNG
CHO SỰ THẬT
Trong
dư luận có sự chia rẽ về niềm tin vào Chúa Giêsu. Một số thì tin Chúa Giêsu là
“Ngôn sứ” là “Đấng Kitô”. Nhóm khác thì không tin. Họ thù ghét nhau vì sự xuất
hiện của Chúa Giêsu. Có lẽ, những người tin Chúa Giêsu gặp nhiều bất lợi, vì
tin vào Chúa Giêsu thì chống lại những những lãnh đạo tôn giáo và những người cầm
quyền.
Trong
đoạn Tin mừng này tôi rất ngưỡng mộ ông Nicôđêmô. Ông là người trí thức và ông
cũng có địa vị. Nhưng ông đã không sợ mất mát, không sợ bị thù ghét để bênh vực
sự thật và nói lên niềm tin của mình.
Trong
đời sống của mình, có khi vì tư lợi, vì sợ mất lòng, sợ thù ghét, vì sợ thiệt
thòi hay mất mát mà tôi không dám nói lên sự thật hay không dám bênh vực cho sự
thật. Nicôđêmô trong đoạn Tin mừng này là tấm gương cho tôi.
Lạy
Chúa, xin cho con dám sống cho sự thật và xin cho con ơn can đảm sống đức tin mỗi
ngày để lời nói và việc làm của con đem Chúa đến cho những người chung quanh.
Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
5
THÁNG TƯ
Nhìn Bằng Con Mắt Đức
Tin
Các
Tông Đồ xác nhận với chúng ta rằng Thiên Chúa đã nâng Đức Giêsu dậy, và Người
đã được nhìn thấy – “không phải bởi toàn dân, mà bởi chúng tôi là những chứng
nhân đã được Thiên Chúa tuyển chọn từ trước” (Cv 10,41).
Khi
Đức Giêsu hiện ra, Người trao cho các Tông Đồ nhiệm vụ loan báo Tin Mừng và làm
chứng cho mọi người về Đức Kitô chịu đóng đanh và sống lại từ cõi chết. Đức
Kitô sẽ hiện diện bất cứ nơi đâu mà tin mừng của những thị chứng nhân này được
đón nhận và được tin.
Chỉ
một vài người đã nhìn thấy Đấng Phục Sinh, nhưng tất cả mọi người đều được mời
gọi tin vào Người bởi vì – theo lời chứng của Thánh Kinh – hết thảy mọi người đều
được mời gọi nhận ơn cứu độ, và do đó được mời gọi đón nhận đức tin. Đó là lý
do tại sao Đức Kitô quở trách thái độ cứng lòng của Tô-ma và Người chúc phúc
cho tất cả những ai sẽ khám phá ra Đức Kitô duy chỉ nhờ lời chứng của sứ điệp đức
tin: “Vì anh đã trông thấy Thầy nên anh đã tin. Phúc cho những ai không thấy mà
tin” (Ga 20,29).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 05-4
THÁNH VINH SƠN PERRÊ, LINH MỤC
Gr 11, 18-20; Ga 7, 40-53.
LỜI SUY NIỆM: “Xưa nay chưa hề đã có ai
nói năng như người ấy”
Sự xuất hiện của Chúa Giêsu
trong dịp Lễ Lều đã gây tranh luận về nguồn gốc của Chúa chưa được ngã ngũ, thì
Chúa lại loan báo sự ra đi làm cho đám đông càng hoang man. Chúa lại báo cho mọi
người biết chính Chúa là Nước Hằng Sống, ai khát hãy đến với Chúa.Làm cho những
kẻ căm thù Chúa, muốn giết Chúa sớm hơn. Nên họ đã sai những binh lính tìm cơ hội
để bắt Chúa, nhưng những binh lính này khi theo dõi Chúa, đã không bắt, mà còn
công nhận giáo huấn của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Ai thành tâm
gặp Chúa và nghe Lời Chúa, đều được biến đổi. Xin cho mọi thành viên trong gia
đình chúng con luôn soi mình trong Lời Chúa, để nhận ra chính mình, để canh tân
cuộc sống theo thánh ý của Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
05-04
Thánh
VINCENTE FERRIO
Linh
Mục (1350 - 1419)
Đối
với tín hữu Việt Nam, thánh Vincentê Ferriô đã thường được khấn như vị thánh
hay làm phép lạ. Cuộc đời của vị tông đồ Âu Châu, vinh quang của Giáo hội, vinh
dự của dòng giảng thuyết này cũng rất lạ lùng, Ngài chào đời tại Valentia nước
Tây Ban Nha ngày 23 tháng 01 năm 1350. Mặc dầu gia đình giàu có, nhưng thân mẫu
thánh nhân đã muốn tự mình nuôi dưỡng con.
Lên
sáu tuổi, Vincentê cắp sách đến trường và đã tỏ ra có nhiều ân huệ đặc biệt.
Còn là một con trẻ ngây thơ nhưng Ngài đã có sức hấp dẫn lạ lùng. Bạn trẻ thường
vây kín quanh Ngài để tham dự một trò chơi diễn lại bài giảng ở nhà thờ.
Vincentê luôn diễn giảng chính xác và hùng hồn một cách đáng ngạc nhiên. Mười
hai tuổi thánh nhân theo môn triết học, mười bốn tuổi Ngài học thần học. Người
ta kể rằng vào lúc này, đã một lần thánh nhân làm cho một đứa trẻ đã chết sống
lại. Câu chuyện xảy ra khi những đứa bạn xấu bày trò chết giả và xin Vincentê
thương giúp. Nhưng đứa giả chết lại chết thật làm chúng phải kinh hoàng. Đáp lời
van xin khẩn thiết của chúng, thánh nhân đã cầu nguyện rồi cầm tay đứa chết cho
nó sống lại.
Lên
mười bảy tuổi, Vincentê đã được các giáo sư coi như ngang hàng với mình. Đây là
lúc Ngài phải quyết định hoặc làm giáo sư tại Roma và lập gia đình, hoặc là
theo đuổi lý tưởng tu dòng. Thánh nhân đã quyết định gia nhập dòng thánh
Đaminh. Đầy xúc cảm và hãnh diện, ngày 05 tháng 02 năm 1367, ông thân sinh đã dẫn
Ngài tới cha bề trên dòng Đaminh ở Valentina.
Nhưng
chưa được một năm, thân mẫu Ngài lại luyến tiếc tương lai rực sáng của con, và
đã cố gắng đưa con trở về lại thế gian. Thoạt đầu Vincentê có cám dỗ, nhưng sau
đó Ngài đã thốt lên câu nói làm đà tiền cho suốt cuộc đời: - Lạy Chúa, con chọn
Chúa mãi mãi.
Ngài
được đưa về Barcelona và năm1370 đã trở thành giảng viên triết học tại dòng
Đaminh ở tại Lerida. Năm 1373, khi trở lại Barcelona để học tiếng Ả rập và Do
thái Ngài đã trở thành nhà giảng thuyết lừng danh.
Năm
1377, Vincentê được gọi sang Toulouse để học thêm. Mới đây Ngài kéo được sự chú
ý của đức hồng y Pedro da Luna, vị đại diện của phản giáo hoàng tương lai ở
Avignon. Từ năm 1385 tới năm 1930 thuyết giảng thần học ở nhà thờ chính toà
Valentina và sau đó vào nhóm với Hồng Y Pedro Da Luna. Ngài nhiệt tâm rao giảng
nhất là cho dân Do thái và dân Mô (Maures). Ngài đã cải hóa được một thày Rabbi
ở Valladolid, người sau này trở thành giám mục Phaolô miền Burgos và cùng với
thánh nhân can đảm trong nỗ lực cải hoá người Do thái ở Tây Ban Nha. Từ năm
1391 Yolanda ở Aragon. Thời kỳ này, Ngài bị tra vấn vì rao giảng sự thống hối.
Pedro Da Luna, người đã được chọn làm giáo hoàng Benedictô XIII ở Avignon đã cứu
Ngài khỏi bị xử án và mời Ngài về giáo triều làm cha linh hướng và cha giải tội.
Tỉnh
ngộ trước những nỗ lực nhằm hàn gắn sự phân rẽ giữa Roma và Avignon, thánh
Vincentê được thị kiến thấy Chúa Giêsu ở giữa thánh Phanxicô và thánh Đaminh
sai đích danh Ngài đi rao giảng sự thống hối. Tháng 11 năm 1399 được Đức
Bênêdictô XIII cho phép làm việc này, Ngài đã rao khắp miền Tây Âu để rao giảng
cho tới ngày lìa trần. Từng đoàn hối nhân từ 3000 tới 10.000 người theo Ngài và
đánh tội.
Năm
1416, Ngài rút lại sự ủng hộ của mình và của vương quốc Aragon đối với Đức
Bênêdictô XIII vì vị phản giáo hoàng ở Avignon không nghiêm chỉnh để hàn gắn sự
phân rẽ khi từ chối đòi hỏi thoái vị công đồng Constance đưa ra. Quyết định của
thánh Vincentê có ảnh hưởng tới việc thoái vị của Đức Bênedictô và giúp dễ dàng
chấm dứt sự phân rẽ.
Thành
quả thánh Vincentê thực hiện được thật lớn lao. Đối lại, thánh nhân đã phải chịu
biết bao nhiêu là đau khổ thử thách. Chúng ta đã nói đến thử thách buổi đầu khi
Ngài chọn đời sống hiến dâng. Lời vu oan đuổi theo từng bước chân Ngài và các tội
nhân cứng lòng tìm hết cách để tiêu diệt Ngài. Chúng ta nhắc lại đây hai trường
hợp:
-
Một phụ nữ dâm dật lẻn vào phòng Ngài, nhưng thánh nhân thay vì chiều theo những
đề nghị của chị ta, đã giảng giải cho chị biết rõ sự nguy hiểm bị hư mất đời đời,
khiến chị ta quỳ gối dưới chân Ngài xin lỗi rồi rút lui vào một tu viện để đền
tội.
-
Một phụ nữ khác giả bệnh để mời Vincentê đến. Vừa thấy Ngài tới phòng, chị ta
không một chút hổ thẹn đã tỏ rõ ý định của mình. Thánh nhân lập tức rút lui. Giận
dữ chị ta vu cáo rằng: thánh nhân đã dám xâm phạm tiết hạnh chị. Nhưng về sau
chị đã thú nhận tất cả và công khai đền tội.
Vượt
qua được những thử thách, thánh Vincentê còn có những bí quyết để thành công,
chẳng hạn trong việc học hành Ngài cho biết: - "Muốn thành công trong việc
học hành hãy tham khảo thánh kinh hơn là sách vở. Hãy khiêm tốn xin Chúa ơn được
thông hiểu điều bạn đọc, học hành làm mệt trí và làm khô cứng cõi lòng. Bạn thường
xuyên đến dưới chân Chúa Giêsu để phục hồi sinh lực".
Thực
hiện lời khuyên của mình, thánh nhân dọn bài giảng dưới chân thánh giá, kèm theo
những hành vi sám hối cực khổ. Khi nói với dân chúng Ngài lại quỳ trước thánh
giá như thể mọi vinh dự chỉ thuộc về Chúa Kitô mà thôi.
Cuộc
đời luôn ướp đặm trong tình yêu Chúa, khiến Ngài được ví như thiên thần Chúa
trong buổi lễ Hiện xuống: để trả lời cho đám đông dân chúng nhiều miền khác
nhau ngạc nhiên vì hiểu được Ngài, Ngài nói: - Tôi nói tiếng mẹ đẻ của tôi, thứ
tiếng độc nhất mà tôi biết với một ít tiếng Latinh và tiếng Do thái. Vậy chính
Thiên Chúa thân hành giúp các bạn hiểu được.
Các
thôn xóm nào đông mỗi khi nghe tin thánh Vincentê sắp đến : công nhân nghỉ việc,
thương gia đóng cửa tiệm buôn, thầy dạy bãi khóa... để đi nghe giảng bất kễ trời
mưa hay nắng. Thánh nhân nhiệt tâm nói về sự chết và hỏa ngục. Nhiều tiếng khóc
than nức nở cắt ngang lời Ngài khiến Ngài cũng phải khóc theo. Người ta nói rằng
nhiều tội nhân nghe lời giảng của Ngài đã ngã chết vì đau đớn rồi hiện về cho
biết lòng thống hối đã làm cho họ đáng được hưởng Nước thiên đàng.
Chấm
dứt bài giảng, thánh nhân tiếp tục ngồi tòa để phục sinh các tâm hồn.
Hay
nói về sự chết và hỏa ngục nhưng thánh nhân cũng thường dùng tính hài hước để sửa
dạy các tâm hồn. Ngày nay người ta còn nhắc lại mãi câu chuyện của một phụ nữ.
Nàng đau buồn nhiều vì tính nóng nảy của chồng, nhưng không biết dẹp tính bép
xép của mình. Thánh nhân khuyên nhủ nàng : - Đây là phương thế có thể sửa đổi
tính nóng của chồng chị. Ra về chị hãy xin thày giữ cửa một bình kín ở giếng
nhà dòng. Mỗi khi chồng về nhà, chị hãy uống một ngụm, nhưng đừng đừng nuốt
ngay và ngậm càng lâu càng tốt. Giữ mãi được như vậy, chồng chị sẽ hiền lành
như một con chiên.
Sau
một thời gian kết qủa thật khả quan. Người chồng hoàn toàn thay đổi và người phụ
nữ tới cảm ơn thánh nhân, vì phương dược thần hiệu đã tiêu diệt được mọi cuộc
cãi vã. Phương ngôn Tây Ban Nha còn nói: - Hãy uống nước Thày Vincentê
Một
người trong cơn thù hằn đã không muốn tha thứ cho người thợ đóng giày. Thánh
nhân bảo: - Hãy tha thứ cho chính mình. Ông đang gậm nhấm lòng mình vì không
quan tâm đến linh hồn hư mất trong khi vẫn ăn uống và phí phạm thời gian.
Người
đó đành thú nhận : - Vâng, tôi hiểu rằng: ghen ghét như vậy là khùng.
Ngoài
nhiệt tình và tài hùng biện đã mang lại thành công cho thánh Vincentê, còn phải
kể đến những phép lạ mà Chúa đã làm qua tay thánh nhân. Ngài đã làm vô số những
phép lạ. Chỉ nguyên việc điều tra ở Avignon và một vài thành phố khác cũng ghi
lại được hơn 860 phép lạ thánh nhân đã làm. Chúng ta ghi một vài sự kiện:
-
Ở Morella, thánh Vincentê đã cứu sống một đưá trẻ mà người mẹ nó trong một cơn
điên, đã giết rồi đem nướng.
-
Ở Pampeluna Ngài đã dạy một người bị xử tử oan uổng nói lên sự thật.
-
Ở Vannes Ngài đã bảo một em bé da đen mới sinh nói rõ ai là cha mình, để giải tỏa
nỗi lòng đau khổ của người mẹ vì bị chồng nghi ngờ... tuy nhiên chính cuộc sống
của thánh Vincentê đã là một phép lạ với những chuyến đi khắp nơi bất kể thời
tiết và với việc ăn chay, cuộc sống khắc khổ không ngừng.
Năm
1417 bá tước miền Bretanghe mời thánh nhân tới lãnh điạ của mình. Giữa cuộc tiếp
rước long trọng, Ngài đã yếu đuối khó đứng vững nổi, nhưng mỗi khi làm việc, một
sinh lực mới khiến Ngài hăng hái hoạt động như hồi thiếu niên, để rồi khi xong
việc sức lực Ngài lại tàn tạ như cũ. Ròng rã hai mươi tháng như vậy, thánh nhân
đã nỗ lực cải hoá miền Bretagne và Normandie.
Cuối
cùng Ngài mới trở về Valentia. Nhưng tới Valentia Ngài kiệt sức và qua đời ngày
05 tháng 04 năm 1419.
(daminhvn.net)
05
Tháng Tư
Chiếc Bong Bóng Bay
Câu
chuyện được thuật lại xảy ra tại vùng Nam Italia, nơi dân chúng không được sung
túc cho lắm, so với những vùng khác. Câu chuyện trên mang tựa đề là : "Chiếc
bong bóng bay màu hồng".
Chiếc
bong bóng này là kết quả của sự góp nhặt và tiết kiệm từng xu của Beppo, một em
bé lên tám. Hôm ấy, trong lúc các trẻ đồng tuổi cắp sách đến trường, Beppo chốn
học, chạy nhanh lên ngọn đồi để thả chiếc bong bóng màu hồng bay lên không
trung. Cùng với chiếc bong bóng, Beppo cẩn thận cột bức thư nó đã nắn nót viết
từng chữ như sau: "Chúa ơi, vài tuần nữa con sẽ có một đứa em. Gia đình
con đã có sáu anh em, nhưng cha mẹ con nghèo lắm. Nhà cửa chật chội và không có
đủ giường chiếu, nên chúng con phải ngủ chung ba đứa một giường. Lần này con
không xin gì cho con, nhưng con xin Chúa cho đứa em sắp sinh của chúng con một
ít quần áo và tã, quần áo xài rồi cũng được. Nhà con ở làng Arcol miền Nam nước
Italia. Con tên là Beppo Sala".
Sau
khi thả chiếc bong bóng hồng mang bức tâm thư lên trời, Beppo đứng ngước mắt
nhìn lên trời mãi đến khi chiếc bong bóng mất hút trong đám mây, nó mới thơ thẩn
đi về nhà.
Những
ngày sau đó là những ngày tháng hồi hộp nhất đời của Beppo. Nhưng nó vẫn tiếp tục
hy vọng và cầu nghuyện. Sáu ngày nặng nề trôi qua, nhưng một buổi kia, lúc đang
chơi với các trẻ khác cùng xóm, Beppo thấy người giao bưu phẩm mang vào nhà một
thùng quà. Nó hồ hởi chạy nhanh về và nghe cha nó đang lớn tiếng cãi vã với
nhân viên bưu điện: "Chắc anh lầm rồi, tôi đâu có quen ai ở thành Rovigo.
vả lại chúng tôi đào đâu ra tiền để mua quà cáp". Người giao bưu phẩm phân
trần: "Món hàng đề tên và địa chỉ nhà ông, nếu không phải gửi cho ông thì
còn gửi cho ai nữa? Ông nhận nhanh lên, tôi còn phải đi giao nhiều món hàng nữa
chứ có phải chỉ có thùng này thôi đâu". Cha của Beppo trả lời: "Thôi
đi ông ơi, nhận hàng không phải của mình để rồi sau đó mang họa, làm gì có tiền
mà bồi thường".
Thấy
câu chuyện dai dẳng, Beppo bạo phổi nói xen vào: "Thì cha cứ mở ra xem thử,
nếu không phải là của mình thì mình gói trả lại".
Thùng đồ được mở ra, thấy toàn đồ cho trẻ sơ sinh.Nào tã, nào những chiếc áo nhỏ tí ti, nào băng rốn.Người gửi không quên gói vào hai hộp phấn và một lố những chiếc kim tây. Mắt của mẹ Beppo bừng sáng lên.Beppo cảm thấy vui như ngày tết, vui nhất là người gửi đồ không đề địa chỉ nên không thể gửi trả lại. Nó chạy nhanh ra ngọn đồi, nơi nó thả chiếc bong bóng màu hồng sáu ngày trước đây. Ðến nơi nó ngước mắt nhìn trời, miệng thì thầm: "Chúa ơi, con cám ơn Chúa".
Thùng đồ được mở ra, thấy toàn đồ cho trẻ sơ sinh.Nào tã, nào những chiếc áo nhỏ tí ti, nào băng rốn.Người gửi không quên gói vào hai hộp phấn và một lố những chiếc kim tây. Mắt của mẹ Beppo bừng sáng lên.Beppo cảm thấy vui như ngày tết, vui nhất là người gửi đồ không đề địa chỉ nên không thể gửi trả lại. Nó chạy nhanh ra ngọn đồi, nơi nó thả chiếc bong bóng màu hồng sáu ngày trước đây. Ðến nơi nó ngước mắt nhìn trời, miệng thì thầm: "Chúa ơi, con cám ơn Chúa".
Tuổi
trẻ thường được gọi là tuổi thơ, mà nói đến thơ là nói đến mộng. Trẻ thơ thường
có những mơ ước đơn sơ: mong bắt được nhiều dế, mơ con diều mình đang thả được
bay cao, mong cho mình khéo tay ăn được nhiều đạn trong cuộc chơi bi, mơ đội
banh mình được thắng trong cuộc đá bóng sắp tới. Nhưng đã có những mái đầu xanh
đã bắt đầu lo lắng cho cha mẹ, cho anh chị em như trong trường hợp của em bé mới
lên tám tuổi Beppo.
Theo cha Michel Bonnet, đã từng truyền giáo tại Nhật bản và nay đang làm cho phong trào quốc tế đặc trách mục vụ cho trẻ em, thì tại Á Châu, số trẻ emvì hoàn cảnh gia đình hay xã hội bắt buộc phải làm những công việc nặng nhọc vượt qua tuổi của chúng nhiều hơn là số trẻ em được cắp sách đến trường.
Theo cha Michel Bonnet, đã từng truyền giáo tại Nhật bản và nay đang làm cho phong trào quốc tế đặc trách mục vụ cho trẻ em, thì tại Á Châu, số trẻ emvì hoàn cảnh gia đình hay xã hội bắt buộc phải làm những công việc nặng nhọc vượt qua tuổi của chúng nhiều hơn là số trẻ em được cắp sách đến trường.
Cũng
theo cha Bonnet, đã đến lúc các tín hữu phải đọc dòng Phúc Âm mà mọi người đều
thuộc nằm lòng, nhưng với cái nhìn khác: "Hãy để các trẻ nhỏ đến cùng Ta,
chớ ngăn cản chúng, vì Nước Trời thuộc về những kẻ giống như chúng".
Và
cha Bonnet đề nghị: câu Phúc Âm trên tạo dịp cho chúng ta thấy Chúa Giêsu trong
những trẻ con bị cưỡng bách phải làm việc nặng nhọc. Qua các em, Chúa Giêsu
cũng nói với chúng ta: "Hãy đến và theo Ta".
(Lẽ
Sống)
5-4
Thánh Vinh Sơn Ferrer
(1357 - 1419)
S
|
ự phân hóa trong Giáo Hội
ngày nay chỉ là cơn gió nhẹ so với trận cuồng phong đã xé Giáo Hội ra từng mảnh
trong thời Thánh Vinh Sơn Ferrer. Ngài là quan thầy của những người xây cất vì
ngài nổi tiếng đã "xây dựng" và kiên cường Giáo Hội qua công việc rao
giảng, dạy dỗ của ngài.
Sinh ở Valencia, Tây Ban
Nha năm 1357, khi lên 17 tuổi, bất kể sự chống đối của cha mẹ, ngài gia nhập
Dòng Ða Minh trong thành phố gần nơi sinh trưởng. Sau khi hoàn tất việc học một
cách tốt đẹp, ngài được thụ phong linh mục bởi Ðức Hồng Y Phêrô "de
Luna" -- là người đã ảnh hưởng lớn đến cuộc đời ngài.
Với bản tính hăng say, ngài
tận tụy thi hành nhân đức khắc khổ theo quy luật dòng. Sau khi được thụ phong
linh mục không lâu, ngài được chọn làm bề trên tu viện Ða Minh ở Valencia.
Cuộc Ðại Ly Giáo Tây Phương
đã chia cắt Kitô Giáo, lúc đầu với hai giáo hoàng, sau đó là ba giáo hoàng. Ðức
Clêmentê ở Avignon nước Pháp, Ðức Urbanô ở Rôma. Cha Vinh Sơn tin rằng việc bầu
cử Ðức Urbanô là vô giá trị (mặc dù Thánh Catarina ở Siena là người hỗ trợ đức
giáo hoàng Rôma). Trong thời gian phục vụ Ðức Hồng Y "de Luna", Cha
Vinh Sơn thuyết phục người Tây Ban Nha theo Ðức Clêmentê. Và khi Ðức Clêmentê
từ trần, Ðức Hồng Y "de Luna" được bầu làm giáo hoàng ở Avignon và
lấy tên là Bênêđictô XIII.
Cha Vinh Sơn được Ðức
Bênêđictô triệu về làm việc trong Tòa Ân Giải Tối Cao và là Trưởng Ðiện Tông
Tòa. Nhưng vị giáo hoàng ở Avignon không chịu từ chức trong khi tất cả các ứng
viên trong mật nghị hồng y đều thề như vậy. Và Ðức Bênêđictô vẫn ngoan cố bất
kể sự ruồng bỏ của vua nước Pháp và hầu hết các hồng y.
Cha Vinh Sơn vỡ mộng và lâm
bệnh nặng, nhưng sau cùng ngài đã đảm nhận công việc "rao giảng Ðức
Kitô cho thế giới," dù rằng bất cứ sự canh tân nào trong Giáo Hội thời
ấy đều tùy thuộc vào việc hàn gắn sự ly giáo. Là một người có tài rao giảng và
hăng say, Cha Vinh Sơn dành 20 năm sau cùng của cuộc đời để loan truyền Tin
Mừng ở Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Ðiển, Hòa Lan và vùng Lombardy, ngài nhấn mạnh
đến nhu cầu sám hối và khuyên nhủ mọi người hãy lo sợ ngày phán xét. (Ngài có
tên là "Thiên Thần của Sự Phán Xét").
Vào những năm 1408 và 1415,
ngài cố gắng nhưng không thành công trong việc thuyết phục người bạn cũ của
ngài từ chức. Sau cùng, Cha Vinh Sơn phải kết luận rằng Ðức Bênêđictô không
phải là giáo hoàng thật. Mặc dù đang bệnh nặng, Cha Vinh Sơn đã lên tòa giảng
trước một giáo đoàn mà chính Ðức Bênêđictô chủ sự và mạnh mẽ tố giác người đã
tấn phong chức linh mục cho ngài. Từ đó trở đi, Ðức Bênêđictô bỏ trốn, để lại
sau lưng những người trước đây đã hỗ trợ mình.
Cha Vinh Sơn sống cho đến
ngày được chứng kiến sự chấm dứt ly giáo, với việc bầu cử tân giáo hoàng là Ðức
Martin V. Cha từ trần ngày 5 tháng Tư 1419 và được phong thánh năm 1455.
Lời Bàn
Sự chia cắt trong Giáo Hội
thời Thánh Vinh Sơn Ferrer quả thật là một tai họa -- 36 năm trường với hai
"thủ lãnh." Chúng ta không thể tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra cho
Giáo Hội ngày nay nếu, trong một thời gian dài như vậy, một nửa theo các giáo
hoàng ở Rôma, và một nửa khác theo số giáo hoàng "chính thức", tỉ như
ở Rio de Janeiro. Quả thật đó là một phép lạ khi thời gian lụn bại ấy với những
khối đá kiêu ngạo và ngu dốt, đầy tham vọng đã kéo dài không lâu. Chúng ta tin
rằng "chân lý thì hùng mạnh, và sẽ thắng theá" -- mặc dù đôi
khi phải mất một thời gian.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét