27/07/2015
Thứ Hai sau Chúa Nhật
17 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) Xh 32, 15-24. 30-34
"Dân
này đã phạm tội nặng nề, và họ đúc bò vàng".
Trích
sách Xuất Hành.
Trong
những ngày ấy, Môsê từ trên núi trở xuống, Tay cầm bia đá có khắc chữ cả hai mặt;
và đó là công trình của Thiên Chúa tác tạo, vì chính Chúa đã khắc chữ vào hai
bia đá đó. Bấy giờ Giosuê nghe tiếng dân chúng la lối om sòm, nên thưa cùng
Môsê rằng: "Có tiếng la giao chiến trong trại". Môsê đáp: "Ðó
không phải là tiếng kêu la giao chiến, cũng không phải tiếng kêu la thất trận,
nhưng tôi nghe tiếng người ta ca hát". Khi đến gần trại, người thấy con bê
đực và những người múa. Người quá tức giận, liền ném hai bia đá xuống chân núi
và nó bể nát ra. Người đem đốt con bê chúng đã đúc, rồi tán ra thành tro, bỏ
vào nước, bắt con cái Israel phải uống.
Người
nói cùng Aaron rằng: "Dân này đã nói gì với ông mà ông để nó phạm tội nặng
nề như thế?" Aaron thưa: "Xin ngài chớ tức giận, nào ngài không biết
dân này hay hướng chiều về đàng tội đó sao? Chúng đã nói với tôi rằng:
"Xin ông hãy đúc cho chúng tôi những vị thần để dẫn dắt chúng tôi đi, vì
ông Môsê, người dẫn chúng tôi ra khỏi đất Ai-cập, chúng tôi không biết chuyện
gì đã xảy đến cho ông". Tôi liền nói với họ: "Ai trong các ngươi có
vàng, hãy mang đến cho tôi. Họ mang đến, tôi quăng vàng vào lửa và đúc nên con
bê này".
Hôm
sau Môsê nói với dân: "Các ngươi đã phạm một tội rất lớn, nhưng bây giờ ta
sắp lên với Giavê: có lẽ ta sẽ xin được Người xá tội cho các ngươi!" Môsê
trở lại với Giavê và nói: "Phải! dân này đã phạm một tội rất lớn, chúng đã
làm cho mình những thần bằng vàng! Nhưng bây giờ, ước gì Người miễn chấp tội
chúng. Bằng không, xin Người hãy xoá con đi khỏi sách Người đã viết".
Giavê
phán với Môsê: "Ai phạm tội chống lại Ta, Ta sẽ xoá nó khỏi sách của Ta!
Còn bây giờ, ngươi hãy đi, hãy dẫn dân đến nơi Ta đã phán với ngươi! Này thần sứ
của Ta sẽ đi trước ngươi, và đến ngày truy phạt của Ta, Ta sẽ trừng phạt chúng
vì tội của chúng".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 105, 19-20. 21-22. 23
Ðáp: Hãy ca tụng
Chúa, bởi Người nhân hậu (c. 1a).
Xướng:
1) Dân chúng đúc hình bò con tại Horéb, và lễ bái thần tượng đã đúc bằng vàng.
Họ đem vinh quang của mình đánh đổi lấy hình tượng con bò ăn cỏ. - Ðáp.
2)
Họ đã quên Thiên Chúa là Ðấng cứu độ mình, Ðấng đã làm những điều trọng đại bên
Ai-cập, Ðấng đã làm những điều kỳ diệu trên lãnh thổ họ Cam, và những điều kinh
ngạc nơi Biển Ðỏ. - Ðáp.
3)
Chúa đã nghĩ tới tiêu diệt họ cho rồi, nếu như Môsê là người Chúa chọn, không đứng
ra cầu khẩn với Ngài, để Ngài nguôi giận và đừng tiêu diệt họ. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 17, 17b và a
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, lời của Chúa là chân lý, xin hãy thánh hoá chúng con
trong sự thật. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 13, 31-35
"Hạt
cải trở thành cây đến nỗi chim trời đến nương náu nơi ngành nó".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống
như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình. Hạt ấy bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống,
nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời
đến nương náu nơi ngành nó".
Người
lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: "Nước trời giống như nắm men
người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men".
Chúa
Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều
gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng:
"Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn: Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng
nên thế gian".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm: Hạt Cải, Nắm Men
Dụ
ngôn hạt cải và nắm men trong Tin Mừng hôm nay đều nhấn mạnh đến sự bất tương xứng
của thời kỳ đầu của Nước Trời và của thời kỳ kết thúc. Dụ ngôn hạt cải nói đến
sự tăng trưởng của Nước Trời theo chiều rộng, còn dụ ngôn nắm men trong bột ám
chỉ chiều sâu, tức là sự biến đổi bên trong. Cũng như cây cải nhỏ bé thường thấy
ở miền giáp hồ Tibêria có thể cao tới ba thước, Nước Trời cũng bắt đầu hiện diện
từ thời kỳ truyền giáo của Chúa Giêsu và của Giáo Hội tiên khởi trong sự khó
nghèo và thiếu thốn. Và đó là giáo huấn nền tảng của dụ ngôn hạt cải và nắm
men.
Dựa
vào những hình ảnh này, Chúa Giêsu cho thấy kiểu cách truyền giáo của Ngài
không phù hợp với những chờ đợi của người Do thái, nghĩa là Nước Trời đến trong
thầm lặng, như Chúa Giêsu đã nói: "Nước Thiên Chúa ở giữa các ngươi".
Bởi vì thánh sử viết Phúc Âm sau thời kỳ truyền giáo của Chúa Giêsu trên đất
Palestin, chúng ta có thể thấy ngay sự bành trướng đầu của Nước Trời và của Tin
Mừng nơi các cộng đoàn Kitô tiên khởi. Thánh sử nói rõ: trên cành cây cải, chim
trời có thể đến trú ngụ, điều này ám chỉ các dân ngoại được kết nạp vào Giáo Hội
do Chúa Giêsu sáng lập.
Dụ
ngôn men trong bột, một nắm men có thể làm dậy cả khối bột. Ý nghĩa và bài học
của dụ ngôn này đi song song với dụ ngôn hạt cải. Men Nước Trời tức ơn thánh,
dù ngấm ngầm, nhưng hiệu nghiệm nơi tâm hồn con người và trong sứ điệp của Chúa
Giêsu. Chính Chúa Giêsu đã nói rõ về sức mạnh của men Nước Trời. Ngài không đến
theo kiểu cách lôi kéo sự chú ý của con người. "Nước Thiên Chúa ở giữa các
ngươi". Trong cử hành Thánh Lễ, Lời Chúa và Mình Chúa như men có sức làm lớn
lên và biến đổi tâm hồn con người. Ai biết lãnh nhận với tâm hồn ngay thẳng,
người đó sẽ được biến đổi nên giống Chúa Giêsu.
Chúng
ta hãy cầu xin cho Dân Chúa tức là Giáo Hội trở nên dấu chỉ của hạt giống và
men của Nước Trời trong thế gian này, cho tới ngày Nước Chúa được hoàn tất
trong vinh quang.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Hai Tuần 17 TN1,
Năm lẻ
Bài
đọc:
Exo 32:15-24, 30-34; Mt 13:31-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức tin vững mạnh cần
thiết để vượt qua gian khổ cuộc đời.
Trong
thực tế, biết bao ví dụ đã chứng minh: càng sung sướng hạnh phúc bao nhiêu, con
người càng dễ dàng quay lưng lại với Thiên Chúa và chạy theo những cám dỗ của
ba thù bấy nhiêu. Vì thế, con người cần học hỏi để biết làm chủ vật chất, trước
khi đương đầu với sự thành đạt cuộc đời. Một khí cụ tối cần thiết để con người
có thể làm chủ cuộc đời là sự vững mạnh của đức tin và cuộc sống kết hợp mật
thiết với Thiên Chúa.
Các
Bài Đọc hôm nay dẫn chứng cho chúng ta thấy sự cần thiết của đức tin trong việc
đối đấu với những chước cám dỗ. Trong Bài Đọc I, con cái Israel bỏ quên Thiên
Chúa để tự tạo cho mình một con bê bằng vàng để thờ lạy, đang khi Thiên Chúa và
ông Moses vất vả để thiết lập Thập Giới cho họ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa
ra hai dụ ngôn để dẫn chứng sự cần thiết phải làm cho đức tin vững mạnh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Các ngươi không được thờ thần nào khác ngoại trừ Ta.
1.1/
Con cái Israel tự tạo cho mình một thần bê vàng để thờ lạy.
(1)
Thiên Chúa quan tâm dạy dỗ dân qua Thập Giới: Đã dùng cánh tay uy hùng để đưa
dân ra khỏi đất nô lệ cho người Ai-cập, Thiên Chúa còn thân hành dạy dỗ bằng
cách ban Thập Giới cho con cái Israel qua vị lãnh đạo là ông Moses. Sau khi đã
nhận lãnh Thập Giới từ Thiên Chúa, trình thuật kể: "Ông Moses từ núi trở
xuống, tay cầm hai tấm bia Giao Ước; những bia ấy có viết cả hai mặt, mặt trước
cũng như mặt sau. Những bia ấy là do Thiên Chúa làm ra, chữ là chữ của Thiên
Chúa, khắc trên các bia."
Khi
tiến đến gần chân núi, hai ông nghe tiếng dân reo hò. Ông Joshua nói với ông
Moses: "Có tiếng giao tranh trong trại!" Nhưng ông Moses nói:
"Tôi nghe không phải tiếng ca chiến thắng, không phải lời than bại trận mà
là tiếng ca đối đáp!" Và khi đến gần trại, ông thấy con bê và những bọn
người đang nhảy múa: "Ông tức giận và ném các tấm bia đang cầm trong tay
và đập vỡ dưới chân núi. Ông lấy con bê họ đã làm, đốt đi, tán nhuyễn ra, rắc
lên mặt nước, rồi bắt con cái Israel uống."
Ông
Moses có ít nhất hai lý do để nổi giận với dân: Thứ nhất, con cái Israel đã mù
quáng quay lưng lại với tình yêu của Thiên Chúa: thay vì phải kính mến yêu
thương Người đã làm biết bao điều tốt lành cho mình lại chạy theo thờ phượng một
con bò vô tri vô giác. Thứ hai, con cái Israel đã quá ngu dốt: trong khi Thiên
Chúa đang lo lắng xây đắp một tương lai huy hoàng và vinh quang cho dân, họ lại
chạy theo một bức tượng do bàn tay con người nhào lặn nên, chẳng có tí quyền
năng gì cả.
(2)
Lý do thờ bê vàng: Ông Moses hỏi ông Aaron, người đã ở lại với dân khi ông lên núi
gặp gỡ Chúa: "Dân này đã làm gì ông mà ông đưa họ tới chỗ phạm một tội lớn
như thế?" Ông Aaron nói: "Xin ngài chớ bừng bừng nổi giận; chính ngài
biết dân này có khuynh hướng xấu. Họ nói với tôi: Xin ông làm cho
chúng tôi một vị thần để dẫn đầu chúng tôi, vì chúng tôi không biết chuyện gì
đã xảy ra cho cái ông Moses này, là người đã đưa chúng tôi lên từ đất Ai-cập.
Tôi nói với họ: Ai có vàng? Họ đã gỡ đồ vàng đeo tai và đưa cho tôi; tôi
ném vào lửa, và đã ra con bê này."
Tục
ngữ Việt-nam có câu rất thích hợp cho trường hợp này: "no cơm rửng mỡ."
Khi con người sống sung sướng hạnh phúc quá, họ bắt đầu làm chuyện đồi bại. Ngược
lại, khi con người phải vất vả làm ăn và nghèo khó, họ biết thờ phượng, kính mến,
và năng chạy đến với Chúa để kêu xin. Nhiều người lấy làm lạ tại sao trong
hoang địa, không có dụng cụ luyện kim, mà ông Aaron có thể tạo thành con bê
vàng này? Mục đích của tác giả không phải ở chỗ làm sao có con bê vàng; nhưng ở
chỗ muốn chứng minh khuynh hướng sai lạc của con người khi đã có đầy đủ vật chất.
1.2/
Phạm tội phải đền tội:
(1)
Ông Moses bầu cử cho dân: Tuy rất cương nghị trong khi sửa phạt con cái Israel;
nhưng ông Moses rất có lòng thương họ. Ngày hôm sau, ông Moses nói với dân:
"Anh em đã phạm một tội lớn, nhưng giờ đây tôi sắp lên gặp Đức Chúa; may
ra tôi sẽ xin được Người xá tội cho anh em." Đây phải là đức tính của những
người lãnh đạo trong Giáo Hội và các bậc làm cha mẹ: vừa phải dứt khoát theo sự
thật khi giáo dục, vừa phải thương yêu và tha thứ khi họ đã nhận ra lỗi lầm.
Ông Moses trở lại với Đức Chúa và thưa: "Than ôi, dân này đã phạm một tội
lớn! Họ đã làm cho mình một tượng thần bằng vàng! Nhưng giờ đây, ước gì Ngài miễn
chấp tội họ! Bằng không, thì xin Ngài xoá tên con khỏi cuốn sách Ngài đã viết."
Ông Moses sẵn sàng hy sinh chết để toàn dân được sống.
(2)
Thiên Chúa công bằng: Đức Chúa phán với ông Moses: "Kẻ nào phạm tội làm mất
lòng Ta, Ta sẽ xoá tên nó khỏi cuốn sách của Ta. Bây giờ, ngươi hãy đi, đưa dân
tới nơi Ta đã chỉ cho ngươi. Này thiên sứ của Ta sẽ đi trước mặt ngươi; nhưng đến
ngày Ta trừng phạt, Ta sẽ trừng phạt chúng vì tội đã phạm." Tội của ai,
người ấy chịu; ông Moses không được phép gánh lấy các hình phạt của dân. Thiên
Chúa sẽ sửa phạt họ, nhưng Ngài vẫn cho họ có cơ hội để ăn năn và sửa chữa các
khuyết điểm. Nếu cứ ngoan cố trong tội lỗi, họ sẽ tự cách biệt họ khỏi Thiên
Chúa ngay từ đời này, chứ chưa cần phải đợi tới đời sau. Con cái Israel bị rắn
lửa cắn chết là một điển hình.
2/
Phúc Âm:
Phải làm sao cho đức tin lớn mạnh.
2.1/
Dụ ngôn hạt cải: Đức
Giêsu còn trình bày cho họ nghe một dụ ngôn khác về sự cần thiết của Lời Chúa
trong tiến trình tăng trưởng của đức tin. Người nói: "Nước Trời cũng giống
như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ nhất
trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất; nó trở
thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được."
+
Hạt cải của Palestine có thể trở thành cây: chứ không giống như hạt rau cải của
Việt-nam. Nó có thể cho trở thành cây cao rợp bóng cho chim trời đến trú ngụ.
+
Đức tin là quà tặng Thiên Chúa ban cho con người khi họ lãnh nhận Bí-tích Rửa Tội,
tuy bắt đầu nhỏ bé; nhưng con người có thể làm cho đức tin trở nên vững mạnh để
sinh ích cho mình và cho người khác.
2.2/
Dụ ngôn nắm men:
Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác: "Nước Trời cũng giống như chuyện nắm
men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men."
+
Men cũ: là chút bột lấy từ lần làm bánh trước; tuy nhỏ nhưng có khả năng làm dậy
tới ba thúng bột.
+
Đức tin của con người cũng thế, các tín hữu phải làm sao cho đức tin tăng trưởng
và thấm nhập mọi khía cạnh của cuộc sống; để không những sinh ích cho bản thân,
mà còn lan rộng đến những người trong gia đình, trong cộng đoàn giáo xứ, và
toàn thế giới.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta luôn luôn phải đương đầu hằng ngày với những cám dỗ của cuộc sống; nếu
không có một đức tin vững mạnh, chúng ta dễ bỏ Thiên Chúa để chạy theo cám dỗ của
ba thù.
-
Đức tin vững mạnh chúng ta có được là do sự luyện tập mỗi ngày qua việc cầu
nguyện, tham dự Thánh Lễ, và học hỏi Kinh Thánh để biết về Thiên Chúa và thực
hành mỗi ngày.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
27/07/15 THỨ HAI TUẦN
17 TN
Mt 13,31-35
Mt 13,31-35
Suy niệm: Chúa
Giê-su không định nghĩa Nước Trời như một tổ chức chính trị ở một nơi nào đó
bên ngoài thế giới này, đứng đầu là một vị vua hay tổng thống gì đó với đầy đủ
cơ cấu ban bệ. Nhưng Ngài kể cho chúng ta nghe câu chuyện Nước Trời. Nước đó
giống như hạt cải, nắm men, vì Nước đó thật nhỏ bé và đang ở trong giai đoạn
phát triển. Nhưng Nước đó có sức sống thật mạnh mẽ như hạt cải và sức hoán cải
thật sâu rộng như nắm men. Quan trọng hơn nữa, chính các tín hữu là những nhân
tố làm cho Nuớc ấy phát triển, và môi trường hoạt động của những “hạt cải, nắm men” ấy bắt đầu không ở đâu xa mà ở ngay trong thế
giới này, từ môi trường sống thường ngày của chúng ta.
Mời Bạn: “Quốc gia hưng vong, thất phu
hữu trách” (Đất
nước thịnh hay suy, người thường dân cũng phải có trách nhiệm). Chuyện đời đã
thế, chuyện Nước Trời cũng không khác. Nhờ bí tích Thánh Tẩy, bạn đã là một
phần tử trong Nước Trời. Bạn có trách nhiệm đối với Nước đó. Bạn đã góp phần
của mình thế nào để làm cho Nước Trời lớn lên nơi khu xóm, gia đình, cộng đoàn
của bạn?
Chia sẻ: Theo
Niên Giám năm 2005 dân số Việt Nam năm 2004 là 82.320.147 người, trong đó dân
số công giáo là 5.667.428 người tức là 6,88%. Bạn nghĩ gì về con số này sau hơn
400 truyền giáo tại Việt Nam?
Sống Lời Chúa: Tham
gia một công tác xã hội, và trước đó dành ít phút cầu nguyện xin Chúa thánh hoá
việc đó.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin cho Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng
như trên trời.
Tất cả bột dậy men
Nếu môi trường chúng ta
đang sống, đang làm việc chẳng có gì tiến bộ, chẳng công bằng hơn, huynh đệ hơn,
hạnh phúc hơn, trong sạch hơn... thì có khi chúng ta phải tự hỏi xem mình có
còn là thứ men...
Suy niệm:
Hội
nhập văn hóa là việc mà nhà truyền giáo thời nay quan tâm.
Làm sao
đưa Tin Mừng vào nền văn hóa của người bản xứ?
Làm sao
đưa những nét đẹp của nền văn hóa bản xứ vào việc sống Tin Mừng?
Làm sao
để Kitô giáo vừa mang nét mới mẻ của ơn cứu độ có tính phổ quát,
vừa
mang tinh túy của từng vùng, từng nền văn hóa, tôn giáo, xã hội?
Đó là
một nỗ lực đòi hỏi nhiều thời gian, trí tuệ và tình yêu.
Nhân
dịp kỷ niệm 400 năm ngày qua đời của cha Matteo Ricci (1552-1610),
Đức
Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đề cao gương của vị tu sĩ Dòng Tên này.
Với
thiện cảm sâu xa đối với văn hóa và tôn giáo của người Trung Hoa,
cha
Matteo đã đem Tin Mừng đến để bổ sung những truyền thống tốt đẹp.
Cha
hiểu biết về Khổng giáo như một nho gia uyên thâm,
và chấp
nhận việc cúi mình để tôn kính Khổng Tử và các bậc tổ tiên.
Dùng
kiến thức về khoa học của mình để phục vụ,
Cha là
người vẽ bản đồ thế giới đầu tiên với nước Trung Hoa nằm ở giữa.
Mười
năm cuối đời sống ở Bắc Kinh, cha viết sách biện giáo,
quen
biết với nhiều học giả trong triều đình và đưa họ vào Kitô giáo.
Cách
truyền giáo của cha Matteo khiến ta nghĩ đến dụ ngôn men và bột.
Người
phụ nữ đã trộn men vào một lượng bột rất lớn.
Ba đấu
bột bằng khoảng 50 ký bột, làm bánh đủ cho cả trăm người ăn.
Điều
đáng ta để ý ở đây là chuyện trộn men vào bột.
Một
lượng men nhỏ được người phụ nữ trộn đều với khối bột lớn.
Đây là
một công việc vất vả, làm bằng tay.
Khi
được trộn nhuyễn, ta không còn phân biệt được men với bột
Qui
trình lên men đòi hỏi thời gian.
Men
phát huy sức mạnh tiềm ẩn của nó, khi làm cả khối bột lên men, nở ra.
Bấy giờ
ta mới nhận ra sự hiện diện ẩn giấu và tác động của men trong bột.
Khi ăn
những tấm bánh thơm, chẳng ai thấy men, vì men đã thành bánh rồi.
Nhưng
không có men thì cũng chẳng có bánh.
Đức
Giêsu dùng dụ ngôn này để nói về Nước Trời.
Khởi
đầu chỉ là một số lượng nhỏ bé,
nhưng
với thời gian sẽ gây được một ảnh hưởng lớn lao và tốt lành.
Tỷ lệ
người Công giáo tại Việt Nam không đông, một lượng men nhỏ.
Nhưng
nếu chúng ta khiêm tốn có mặt và phục vụ giữa lòng dân tộc,
tôn
trọng những giá trị văn hóa và tâm linh của đồng bào,
chúng
ta có hy vọng làm cho khuôn mặt của Công giáo
trở nên
phong phú hơn, dễ mến hơn và hấp dẫn hơn.
Phải
chấp nhận như men bị chôn vùi, biến mất trong đống bột.
Phải có
mặt ở mọi nơi, mọi ngành nghề, mọi lãnh vực nghiên cứu.
Nhưng
cũng phải kiên nhẫn chờ men phát huy tác dụng.
Nếu
chúng ta chẳng làm cho đất nước này thành tấm bánh thơm ngon,
nếu môi
trường chúng ta đang sống, đang làm việc chẳng có gì tiến bộ,
chẳng
công bằng hơn, huynh đệ hơn, hạnh phúc hơn, trong sạch hơn…
thì có
khi chúng ta phải tự hỏi xem mình có còn là thứ men tốt không.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, vị tử đạo tuyệt vời,
Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục.
Chúa vừa chọn chúng con ra khỏi thế gian,
lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó.
Thế gian này vàng thau lẫn
lộn.
Có khi vàng chỉ là lớp mạ
bên ngoài.
Xin cho chúng con giữ được
bản lãnh của mình,
giữ được vị mặn của muối,
và sức tác động của men,
để đem đến cho thế gian
một linh hồn, một sức sống.
Chúng con chẳng sợ mình bỏ
đạo,
chỉ sợ mình bỏ sống đạo
vì bị quyến rũ bởi bao thú
vui trần thế.
Xin cho chúng con đừng bao
giờ quên rằng
chúng con mang dòng máu của
các vị tử đạo,
những người đã đặt Chúa lên
trên mạng sống.
Lạy Chúa Giêsu, nếu thế gian
ghét chúng con,
thì xin cho chúng con cảm
thấy niềm vui
của người được diễm phúc nên
giống Chúa. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
Tháng 7
27
THÁNG BẢY
Thiên
Chúa Kiên Quyết Cứu Độ Chúng Ta
Cùng
với nhãn quan của Thánh Phao-lô về sự tiền định, chúng ta cũng bắt gặp những lời
của Thánh Phê-rô: “Chúc tụng Thiên Chúa là thân phụ của Đức Giê-su Kitô, Chúa
chúng ta! Do lượng hải hà, Ngài cho chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy
vọng sống động, nhờ Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, để được hưởng gia tài
không thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn phai. Gia tài này dành ở trên trời
cho anh em, là những người, nhờ lòng tin, được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu
được hưởng ơn cứu độ Ngài đã dành sẵn, và sẽ bày tỏ ra trong thời sau hết” (1Pr
1,3-5).
Vâng,
“chúc tụng Thiên Chúa” – Đấng mạc khải cho chúng ta sự quan phòng rất kiên thủ
và đầy yêu thương của Ngài vì ơn cứu độ của chúng ta. Sự quan phòng ấy luôn
luôn hoạt động cho đến đích điểm cuối cùng. Như vậy, sự tiền định dành cho
chúng ta trong Đức Kitô sẽ được hoàn thành trọn vẹn nhờ “sự sống lại của Đức
Giê-su Kitô”, Đấng là “An-pha và Ô-mê-ga” của định mệnh con người chúng ta (Kh
1,8).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
27-07
Thứ Hai tuần 17 quanh năm
Xh
32,15-24.30-34; Mt 13, 31-35.
LỜI
SUY NIỆM: Người còn kể cho họ
một dụ ngôn khác: “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào
ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.” (Mt 13,33).
Chúa Giêsu đang đem Nước Trời đến trong trần gian này. Ngài đang mời gọi những
người thiện chí cọng tác với Ngài để xây dựng cuộc sống hạnh phúc cho con người
khi sống với nhau và sống với thiên nhiên.
Đó là những mặc khải, những giáo huấn của Ngài cũng như những việc Ngài đã thực
hiện và đang thực hiện, nhất đó là cuộc Thương Khó và sự Phục Sinh của
Ngài. Khi nhìn vào Giáo hội của Ngài thiết lập, người ta thấy nó quá là nhỏ
nhoi, so với cả nhân loại, nhưng chính những cái nhìn bên ngoài thấy nhỏ nhoi
đó, lại là một sự đang khuấy động không ngừng cho đến một ngày mọi tâm cang của
con người sẽ sống và thực hiện sự công chính trọn vẹn trên trần gian này.
Mạnh
Phương
27
Tháng Bảy
Ánh Sáng Cho Ðền Thờ
Tại
một khu phố cổ của Ấn Ðộ, trên đường cũng như trong nhà thường không có đèn. Giữa
những khu phố như thế, thỉnh thoảng người ta thấy mọc lên một ngôi đền Ấn Giáo.
Dĩ nhiên, trong những ngôi đền như thế, ánh sáng cũng không bao giờ được đốt
lên thường xuyên. Dù vậy, từ trên nóc đền thờ cũng như dọc theo bốn bức tường,
người ta thấy có treo những chiếc lồng đèn. Khoảng trống trong những chiếc lồng
đèn ấy vừa vặn để cho vào một chiếc đèn dầu. Bình thường, ngôi đền thờ vắng lạnh
vì tăm tối. Nhưng, cứ mỗi sáng sớm, khi các tín hữu dùng đèn soi lối để đi qua
các khu phố, họ cũng mang chính ngọn đèn ấy và đặt vào trong những chiếc lồng
đèn trong đền thờ. Thành ra, khi mỗi tín hữu đặt ngọn đèn của mình vào trong
các lồng đèn, thì ngôi đền thờ bỗng sáng rực lên một cách kỳ lạ...
Ngôi
đền thờ chỉ sáng lên nhờ chính những ngọn đèn mà các tín hữu mang đến. Ðó có lẽ
phải là hình ảnh đích thực của đời sống đạo chúng ta.
Chúng
ta lãnh nhận đức tin từ một cộng đồng Giáo Hội và đức tin của chúng ta chỉ có
thể sống và lớn mạnh trong cộng đồng Giáo Hội mà thôi. Không ai có thể là người
tín hữu Kitô mà có thể ở ngoài Giáo Hội.
Cộng
đồng giáo xứ nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên trong đức tin thường được biẻu
trưng bằng một ngôi thánh đường. Chính nơi đó người tín hữu Kitô gặp gỡ nhau,
chính nơi đó, người tín hữu Kitô chia sẻ và củng cố đức tin cho nhau. Ngôi
thánh đường sẽ chỉ là một đền thờ lạnh tanh và tăm tối nếu mỗi người tín hữu
không mang đến chính ánh sáng của mình. Mỗi người một ít, nhưng chính nhờ sự
đóng góp ấy mà ngôi đền thờ trở nên rực sáng và tràn đầy sức sống.
Mỗi
một người tín hữu Kitô trong cộng đồng Giáo Hội cũng giống như một ánh đèn chiếu
sáng trong tay để làm cho ngôi thánh đường của cộng đồng giáo xứ được sáng lên.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét