01/10/2018
Thứ Hai tuần 26 thường niên
THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU, TRINH NỮ, TIẾN SĨ HỘI THÁNH.
Bổn mạng các xứ truyền giáo.
Lễ kính.
* Thánh nữ sinh năm
1873 tại A-lăng-xông, nước Pháp. Người nhập đan viện Cát Minh ở Li-di-ơ, lúc tuổi
còn rất trẻ, và nhận tên là Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Chị đã sống đời khiêm tốn,
đơn sơ theo tinh thần Tin Mừng và hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa theo “con
đường thơ ấu”.
Chị cũng đã dùng lời
nói và gương sáng để hướng dẫn các tập sinh trong Dòng. Chị qua đời ngày 30
tháng 9 năm 1897 trong niềm khao khát được hiến dâng mạng sống để các linh hồn
được ơn cứu độ và Hội Thánh được tăng triển.
BÀI ĐỌC I: G 1, 6-22
“Chúa ban cho, rồi Chúa lấy lại:
nguyện danh Chúa được chúc tụng”.
Trích sách ông
Gióp.
Một ngày nọ, con cái
Thiên Chúa đến chầu truớc mặt Chúa, Satan cũng có mặt ở đó. Chúa hỏi Satan rằng:
“Ngươi từ đâu đến?” Nó thưa lại rằng: “Tôi chạy vòng quanh trái đất và đi khắp
mọi nơi”. Chúa hỏi nó rằng: “Chớ thì ngươi có lưu ý đến Gióp, tôi tớ Ta chăng?
Trên trần gian, không một ai giống như y là con người ngay thật, công chính,
kính sợ Thiên Chúa và xa lánh sự dữ”. Satan thưa lại cùng Chúa rằng: “Đâu có phải
Gióp kính sợ Thiên Chúa cách luống công? Chớ thì Chúa chẳng che chở quanh nó,
nhà cửa nó và tất cả những gì thuộc về nó đó sao? Chớ thì Chúa chẳng chúc phúc
các việc tay nó làm, và sản nghiệp nó gia tăng rợp đất đó sao? Nhưng Chúa hãy
giơ tay Chúa lên một chút và chạm đến tất cả những gì nó đang có, ắt nó sẽ phỉ
báng Chúa nhãn tiền”. Vậy Chúa bảo Satan rằng: “Đây, tất cả những gì nó đang có
đều nằm trong tay ngươi: chỉ trừ một điều là ngươi chớ chạm tay đến thân nó”.
Satan liền lui ra khỏi mặt Chúa.
Một ngày nọ, khi các
con trai, con gái của ông Gióp đang dùng bữa uống rượu tại nhà anh cả, thì có kẻ
đến báo tin cho ông Gióp rằng: “Các con bò đang kéo cày và các con lừa đang ăn
cỏ bên cạnh, bỗng các người Sabêô xông đến cướp lấy hết, và dùng gươm giết các
đầy tớ, chỉ một mình tôi chạy thoát về báo tin cho ông”. Khi nó còn đang nói,
thì một người khác đến thưa rằng: “Lửa Thiên Chúa từ trời xuống thiêu huỷ hết bầy
chiên và các đầy tớ, chỉ một mình tôi thoát được về báo tin cho ông”. Khi nó
còn đang nói, thì một người khác đến thưa rằng: “Các người Calđêô chia làm ba
toán xông vào cướp đoạt các con lạc đà, và còn dùng gươm giết các đầy tớ, chỉ một
mình tôi trốn được chạy về báo tin cho ông”. Nó còn đang nói, thì đây một người
khác bước vào thưa rằng: “Lúc các con trai, con gái của ông đang dùng bữa và uống
rượu tại nhà anh cả, bỗng có gió mạnh từ hoang địa thổi đến, hắt vào bốn góc
nhà, khiến nhà sụp đổ đè chết các con ông, chỉ một mình tôi thoát được về báo
tin cho ông”. Bấy giờ ông Gióp chỗi dậy, xé áo mình ra, cạo trọc đầu, sấp mình
xuống đất thờ lạy và thưa rằng: “Từ lòng mẹ, tôi sinh ra trần truồng, thì tôi
cũng sẽ trở về đó trần truồng. Chúa ban cho, rồi Chúa lấy lại: như đẹp lòng
Chúa thế nào, thì xin xảy đến như vậy: nguyện danh Chúa được chúc tụng!”
Trước mọi thảm cảnh
đó, ông Gióp không hé môi xúc phạm và không thốt lời ngu dại phạm đến Thiên
Chúa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 16, 1. 2-3.
6-7
Đáp: Xin Chúa ghé
tai về bên con, và xin nghe rõ tiếng con (c. 6ab).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
xin nghe điều chính nghĩa của con, xin để ý đến lời con kêu cứu, lắng tai nghe
tiếng con thốt ra từ cặp môi chân thành! – Đáp.
2) Từ cái nhìn của
Chúa hãy diễn ra sự phán quyết về con: vì mắt Ngài thấy rõ điều chân chính. Nếu
Ngài lục soát lòng con, nếu ban đêm Ngài thăm viếng, nếu Ngài thử con trong lửa,
Ngài sẽ không gặp điều gian ác ở nơi con. – Đáp.
3) Con kêu van Ngài, bởi
Ngài nhậm lời con, lạy Chúa, xin ghé tai về bên con, xin nghe rõ tiếng con. Xin
tỏ ra đức từ bi lạ lùng của Chúa, là Đấng giải thoát khỏi bọn đối phương, những
ai tìm nương tựa tay hữu của Ngài. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia!
– Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 9, 46-50
“Kẻ nào bé nhỏ nhất trong tất cả
các con, đó là người cao trọng nhất”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, các mộn đệ
nghĩ ngợi trong lòng rằng ai trong các ông sẽ là người cao trọng nhất. Chúa
Giêsu thấu biết tư tưởng trong lòng các ông, Người liền dẫn một trẻ nhỏ tới, để
đứng bên cạnh Người, và bảo các ông rằng: “Hễ ai đón nhận trẻ nhỏ này vì danh
Thầy, tức là đón nhận Thầy: mà hễ ai đón nhận Thầy, tức là đón nhận Đấng đã sai
Thầy. Vì kẻ nào bé nhỏ nhất trong tất cả các con, đó là người cao trọng nhất”.
Gioan lên tiếng thưa
Người rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy một người kia lấy danh Thầy mà trừ quỷ,
và chúng con đã ngăn cản nó, vì nó không theo Thầy cùng với chúng con”. Chúa
Giêsu bảo ông rằng: “Các con chớ ngăn cản, vì ai không chống nghịch các con, tức
là thuận với các con”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Con Ðường Nhỏ
Ðây quả thật là một sự
trùng hợp hay ho vì chúng ta được dịp suy nghĩ hai lần theo hai biểu tượng khác
nhau về thái độ sống như trẻ nhỏ để vào Nước Trời. Tác giả Phúc Âm theo thánh
Luca nhắc đến chi tiết này: các môn đệ còn suy nghĩ trong lòng xem ai là kẻ lớn
nhất và Chúa Giêsu đã hiểu thấu tâm tư của các ông nên Chúa gọi một trẻ nhỏ đến
và dạy các ông bài học nên giống như trẻ nhỏ. Hôm nay, mùng 1/10, đúng ngày lễ
kính thánh Têrêsa Hài Ðộng Giêsu, Giáo Hội chọn đọc Phúc Âm theo thánh Mátthêu
nói về cùng một vấn đề nhưng trong viễn tượng khác. Theo tác giả Phúc Âm theo
thánh Mátthêu thì các môn đệ không còn suy nghĩ trong lòng nữa nhưng đã tranh
luận với nhau mà không tìm được câu trả lời nên mới đến hỏi Chúa Giêsu: “Thưa
Thầy, ai là kẻ lớn nhất trong Nước Trời?” Hai viễn tượng này không đối nghịch
nhau nhưng bổ túc cho nhau và mô tả cho chúng ta tâm thức quá ư phàm trần của
các môn đệ lúc đó, khi các ngài chưa được Chúa Thánh Thần ngự xuống. Không những
các môn đệ đã suy nghĩ trong lòng mà còn đem ra thành đề tài tranh luận nữa.
Hành động này diễn tả thái độ nội tâm, lòng đã nghĩ xấu rồi, đã có sự ganh tị rồi
nên mới đưa đến sự ganh tị với nhau. Các môn đệ chưa nhận được Chúa Thánh Thần,
chưa được thanh luyện để trở nên con người mới, trở nên như trẻ nhỏ, có tâm hồn
đơn sơ, khiêm tốn, trong sạch để làm việc cho Chúa.
Ðọc đoạn Phúc Âm này,
chúng ta lưu ý thêm chi tiết này nữa, đó là Chúa Giêsu không trả lời liền câu hỏi
mà các môn đệ đặt ra: “Ai là kẻ lớn nhất?”, nhưng Chúa nói tới việc phải sống
như trẻ nhỏ trước rồi sau đó mới trả lời: “Ai hạ mình xuống như trẻ nhỏ này thì
người ấy là kẻ lớn nhất trong Nước Trời”. Chúa Giêsu không nói đến địa vị lớn
nhỏ nhưng nói về giá trị tinh thần của con người sống như trẻ nhỏ, dễ dàng gần
gũi thân tình với Chúa trước. Chính tình thương và ân sủng của Chúa mới làm cho
con người được cao trọng chứ không phải những công việc do sức riêng của con
người tạo nên.
Thánh nữ Têrêsa Hài Ðồng
Giêsu mà chúng ta mừng lễ hôm nay đã nêu gương cho chúng ta về điểm này khi
thánh nữ đề ra con đường nhỏ để sống thánh thiện đẹp lòng Thiên Chúa. Cùng với
thánh nữ chúng ta hãy cầu nguyện như sau:
Lạy Chúa của con,
Con muốn biết điều mà
Chúa thực hiện cho kẻ bé nhỏ nhất đáp lại lời mời gọi của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, Chiếc
thang máy để đưa con lên đến trời cao là chính đôi tay Chúa, vì thế con không cần
lớn lên mà hiện tại con cần phải ở lại trong tâm tình bé nhỏ, cần phải càng
ngày càng trở nên bé nhỏ hơn nữa.
Lạy Chúa của con, Chúa
đã cho con nhiều hơn điều con hy vọng là con muốn hát lên chúc tụng tình thương
nhân từ của Chúa. Xin Chúa thương ban cho con một tâm hồn đơn sơ tươi trẻ, luôn
tin tưởng phó thác vào Chúa như trẻ nhỏ phó thác vào cha mẹ và lúc nào cũng sống
an vui, chân thành yêu Chúa và anh chị em.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 26 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Job
1:6-22; Lk 9:46-50.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ghanh tị.
Ghanh tị là một trong
Bảy Mối Tội Đầu. Người ghanh tị không chỉ muốn được hưởng những gì tha nhân có
mà mình không có, mà còn không muốn cho tha nhân có những gì mình đang có. Những
hành động biểu lộ sự ghanh tị: nói xấu vu oan để làm giảm danh giá người khác;
khó chịu khi thấy người khác được chú ý, được đối xử cách đặc biệt (các anh em
ông Giuse) hay được quyền cao chức trọng; tìm dịp và bầy cơ hội để lấy đi những
gì người khác có; cãi cọ và tranh giành chỗ cao nhất hay phần tốt nhất; đánh và
giết người (Cain và Abel).
Trong Bài đọc I, Satan
ghanh tị bởi Thiên Chúa hãnh diện vì Gióp. Hắn nói xấu ông Gióp và bày cơ hội để
lấy đi tất cả các con cái và tài sản của Gióp. Trong Phúc Âm, các Tông Đồ cãi cọ
tranh giành nhau để xem ai trong các ông là người lớn nhất trong Nước Chúa.
Không những thế, Tông Đồ Gioan còn khó chịu với người ngòai Nhóm Mười Hai và
ngăn cản không cho họ được trừ quỉ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Satan ghanh tị với ông Gióp.
1.1/ Lời khen của Thiên
Chúa về ông Gióp và sự ghanh tị của Satan: Thiên
Chúa phán với Satan: “Ngươi có để ý đến Gióp, tôi tớ của Ta không? Thật chẳng
có ai trên cõi đất này giống như nó: một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính
sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác!” Nhưng Satan thưa lại với Đức Chúa: “Có phải
Gióp kính sợ Thiên Chúa mà không cầu lợi chăng? Chẳng phải chính Ngài đã bao bọc,
chở che nó tư bề, nó cũng như nhà cửa và tài sản của nó sao? Ngài đã ban phúc
lành cho công việc do tay nó làm, và các đàn súc vật của nó lan tràn khắp xứ.
Ngài cứ thử giơ tay đánh vào mọi tài sản của nó xem, chắc chắn là nó nguyền rủa
Ngài thẳng mặt!” Đức Chúa phán với Satan: “Được, mọi tài sản của nó thuộc quyền
ngươi, duy chỉ có con người của nó là ngươi không được đưa tay đụng tới.”
1.2/ Được phép của Thiên
Chúa, Satan ra tay hành hạ ông Gióp nhanh
chóng và không một chút xót thương. Trước hết, hắn lấy đi các tài sản của ông:
các súc vật và các đầy tớ. Sau đó, tất cả các con và nhà cửa.
1.3/ Phản ứng của ông
Gióp: Ông nhận ra tất cả những gì ông có là
quà tặng của Thiên Chúa ban cho ông. Nếu Ngài quyết định lấy đi thì ông cũng
hòan tòan vâng theo ý của Ngài. Vì thế, khi hay tin tất cả các con cái và tài sản
đã mất hết, ông Gióp trỗi dậy, xé áo mình ra, cạo đầu, sấp mình xuống đất, sụp
lạy và nói: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng.
Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi: xin chúc tụng danh Đức Chúa!”
Điều chính yếu trong
cuộc đàm đạo giữa Thiên Chúa và Satan là Satan muốn chứng minh cho Thiên Chúa
biết nếu Thiên Chúa rút lại tất cả các quà tặng, ông Gióp sẽ tức giận và than
trách Chúa. Nhưng Satan đã lầm to vì ông Gióp đã không làm những điều này như lời
Bài đọc: “Trong tất cả những chuyện ấy, ông Gióp không hề phạm tội cũng không
buông lời trách móc phạm đến Thiên Chúa.”
2/ Phúc Âm: Các Tông Đồ ghen tị với nhau và với người ngòai.
2.1/ Các Tông Đồ ghen tị
với nhau: Khi Chúa Giêsu báo trước cuộc
Thương Khó lần thứ hai, các Tông Đồ tranh luận với nhau để xem: Ai trong các
ông là người lớn nhất trong vương quốc của Ngài? Vì các ông biết Chúa Giêsu là
Đấng Thiên Sai, Ngài sẽ khôi phục Nước Thiên Chúa và trở thành vua; nên các ông
tính tóan trước ai sẽ làm quan lớn nhất sau Chúa Giêsu. Các ông không biết và
cũng chẳng quan tâm gì đến những khổ hình Chúa sắp phải chịu, nhưng chỉ quan
tâm đến những gì mình sắp được hưởng; và ghanh tị nhau khi người khác muốn chiếm
chỗ cao nhất. Để mở mắt các Tông Đồ, Chúa dạy các ông 2 điều đối nghịch hòan
tòan với lối suy nghĩ và cách thức của con người:
(1) Trong khi con người
muốn làm lớn nhất để được mọi người phục vụ, Chúa dạy con người nếu muốn trở
nên lớn nhất phải hy sinh phục vụ người khác, nhất là những người không có gì để
trả ơn lại như các trẻ em: “Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón
chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.” Chính Thiên
Chúa là Người sẽ trả ơn và xếp đặt vị thế cho con người trong Nước Trời.
(2) Trong khi con người
dùng đủ mọi cách để trở nên lớn nhất, Chúa dạy con người nếu muốn trở nên lớn
nhất phải khiêm nhường trở nên nhỏ nhất: “Ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh
em, thì kẻ ấy là người lớn nhất.” Thánh Phaolô trong thư gởi các tín hữu
Philipphê cho con người một ví dụ bằng chính gương của Chúa Giêsu: “Đức Giê-su
Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang
hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ,
trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời
cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên
Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.”
(Phil 2:6-11).
2.2/ Gioan ghen tị với
người ngòai: Như đã nói trên, người ghanh tị
không những muốn được hưởng những gì người khác có, mà còn không muốn người
khác có những gì mình đang có.
Ông Gioan nghĩ không
ai được đặc quyền trừ quỉ ngòai các Tông Đồ vì các ông là những người đi theo
Chúa. Ông nói: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ.
Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không cùng với chúng con đi theo Thầy.”
Chúa Giêsu nhận ra
tính ích kỷ của Gioan nên Ngài bảo ông: “Đừng ngăn cản người ta. Quả thật, ai
không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!” Việc lớn cần có sự cộng tác của
nhiều người vì một người hay vài cá nhân làm sẽ không xuể. Sứ vụ truyền giáo sắp
tới của Chúa Giêsu dành cho các Tông Đồ là sứ vụ hết sức quan trọng và rộng lớn,
do đó, càng nhiều người cộng tác càng giúp cho Tin Mừng được lan rộng tới hết mọi
người. Cách tốt nhất để diệt trừ Tin Mừng là giới hạn việc rao giảng cho Nhóm
Mười Hai và ngăn cản không cho những người khác được tham dự vào.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Phải diệt trừ mọi mầm
mống ghanh tị trong con người, gia đình, và cộng đòan. Nếu không biết sửa trị kịp
thời, tật xấu này sẽ dần dần lan rộng và phá hủy tòan bộ con người, gia đình và
cộng đòan.
– Muốn thắng được tật
xấu ghanh tị, con người không những phải luyện tập để chừa mà còn phải luyện tập
những đức tính tốt để lọai trừ nó. Đức tính tốt cần luyện tập để lọai trừ tính
ghanh tị là luôn đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
– Một đức tính quan trọng
nữa là lòng yêu thương tha nhân: muốn cho tha nhân được mọi sự tốt lành và vui
mừng khi họ được như vậy.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
01/10/2018 – THỨ HAI TUẦN 26 TN
Th. Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su, trinh nữ, tiến sĩ HT
Mt 18,1-5
NHÀ KHOA HỌC TÌNH
YÊU
“Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như
trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 18,3)
Suy niệm: Ngày 19/10/1997, khi tuyên
phong thánh nữ Tê-rê-xa là Tiến sĩ Hội Thánh, thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô
II đã nói: “Khi tuyên bố một vị nào là Tiến Sĩ Giáo Hội, Huấn Quyền của Hội
Thánh muốn giới thiệu với tất cả các tín hữu,… rằng đạo lý được một người tuyên
xưng và rao giảng… không những vì đạo lý ấy phù hợp với chân lý mạc khải,
nhưng còn vì đạo lý ấy mang lại ánh sáng mới cho các mầu nhiệm đức tin, một sự
hiểu biết sâu xa hơn về mầu nhiệm Chúa Ki-tô.” Đạo lý mà Tê-rê-xa, vị thánh tiến
sĩ Hội Thánh trẻ tuổi nhất, mang lại cho chúng ta chính là “khoa học tình yêu.”
Ngài đã viết trong cuốn hồi ký của mình: “Trong tất cả các chi thể mà Giáo Hội
không thể thiếu được, tôi hiểu rằng Giáo Hội có một Trái Tim, và Trái Tim ấy nồng
cháy Tình Yêu… Lạy Chúa Giê-su, tình yêu của con. Trong con tim của Giáo Hội là
Mẹ con, con sẽ là tình yêu.” Con đường thơ ấu thiêng liêng chính là con đường
tình yêu, một tình yêu trẻ thơ, là con đường dẫn đến Tình Yêu là Chúa Giê-su.
Mời Bạn: Để chọn Chúa là tình yêu của
mình, bạn phải cảm nhận được bạn chính là người được Chúa yêu và bạn không thể
không dâng mọi hành động trong cuộc sống của bạn làm quà tặng tình yêu dâng lên
Chúa.
Sống Lời Chúa: Khởi đầu một ngày sống, bạn
hướng về Đức Giê-su và chọn Ngài là tình yêu của mình và quyết tâm làm mọi việc
vì tình yêu đối với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
tình yêu của con, ơn gọi của con, nay con đã tìm được rồi, ơn gọi của con chính
là Tình Yêu… Trong con tim của Giáo Hội là Mẹ con, con sẽ là tình yêu.
(5 Phút Lời Chúa)
Trở lại và trở nên như trẻ thơ (1.10.2018 – Thứ Hai, Lễ thánh
Têrêsa Hài đồng Giêsu)
Suy niệm:
“Thầy bảo thật anh em, nếu anh em không trở lại và trở nên như trẻ
thơ,
anh em sẽ chẳng bao giờ được vào Nước Trời” (c. 3).
Đây là một câu nói long trọng của Đức Giêsu.
Như thế điều kiện để được vào Nước Trời là phải quay trở lại,
và trở nên như trẻ thơ, sống theo tinh thần của trẻ thơ.
Trở nên như trẻ thơ không phải là trở nên ấu trĩ, ngây ngô, khờ khạo,
nhưng là khiêm hạ, tin cậy, phó thác cho Thiên Chúa.
Vì thế thiên đàng có chỗ cho người lớn, người trưởng thành,
những người đã sống tinh thần của trẻ thơ.
Để trở lại và trở thành như trẻ thơ, cần nhiều hy sinh từ bỏ.
|Đức Giêsu đã trả lời câu hỏi của các môn đệ:
“Ai là người lớn nhất trong Nước Trời ?” (c. 1).
Người lớn nhất chính là người đã hạ mình xuống
như em nhỏ đang đứng ở giữa các ông (c. 2).
anh em sẽ chẳng bao giờ được vào Nước Trời” (c. 3).
Đây là một câu nói long trọng của Đức Giêsu.
Như thế điều kiện để được vào Nước Trời là phải quay trở lại,
và trở nên như trẻ thơ, sống theo tinh thần của trẻ thơ.
Trở nên như trẻ thơ không phải là trở nên ấu trĩ, ngây ngô, khờ khạo,
nhưng là khiêm hạ, tin cậy, phó thác cho Thiên Chúa.
Vì thế thiên đàng có chỗ cho người lớn, người trưởng thành,
những người đã sống tinh thần của trẻ thơ.
Để trở lại và trở thành như trẻ thơ, cần nhiều hy sinh từ bỏ.
|Đức Giêsu đã trả lời câu hỏi của các môn đệ:
“Ai là người lớn nhất trong Nước Trời ?” (c. 1).
Người lớn nhất chính là người đã hạ mình xuống
như em nhỏ đang đứng ở giữa các ông (c. 2).
Đoạn Tin Mừng này đã gợi cho Chị Têrêsa bí quyết nên thánh,
mà Chị gọi là con đường thơ ấu thiêng liêng.
Chỉ cần sống như trẻ thơ là có hy vọng được nhận vào Nước Trời.
Têrêsa đã kiên trì đi con đường này suốt cuộc đời ngắn ngủi của Chị.
Và Chị đã nên thánh, đã thu hút bao người đi con đường này.
Con đường này thật ra cũng chẳng phải là đường của Chị
cho bằng là con đường của bài Tin Mừng hôm nay.
mà Chị gọi là con đường thơ ấu thiêng liêng.
Chỉ cần sống như trẻ thơ là có hy vọng được nhận vào Nước Trời.
Têrêsa đã kiên trì đi con đường này suốt cuộc đời ngắn ngủi của Chị.
Và Chị đã nên thánh, đã thu hút bao người đi con đường này.
Con đường này thật ra cũng chẳng phải là đường của Chị
cho bằng là con đường của bài Tin Mừng hôm nay.
Chị Têrêsa đã muốn sống cái đơn sơ, nhỏ bé của trẻ thơ.
“Tôi muốn tìm thấy một cái thang để lên tới Đức Giêsu,
Vì tôi quá nhỏ bé không lên nổi các bậc trọn lành.
Lạy Chúa Giêsu, thang chính là cánh tay Ngài.
Con không cần phải lớn lên, ngược lại con phải nhỏ mãi.”
Têrêsa không nên thánh bằng những việc hãm mình kinh khủng,
nhưng bằng những hy sinh nho nhỏ, những từ bỏ ý riêng.
“Ai không có gan đóng đanh mình bằng những chiếc đanh lớn…
thì phải chịu tử đạo bằng những chiếc ghim nhỏ.”
Chị tin vào sức mạnh của những việc nhỏ bé được làm vì yêu.
“Nhặt một cái kim ở dưới đất vì yêu mến,
cũng có thể cải hóa một linh hồn.”
Mối quan tâm duy nhất của Chị là làm vui lòng Chúa trong mọi sự.
“Tôi vui sướng chịu đựng gian khổ,
ngay cả chỉ để làm Chúa mỉm cười lấy một lần.”
Têrêsa phó thác cho Chúa trong giây phút hiện tại.
“Nghĩ tới dĩ vãng và bận tâm về tương lai dễ làm nản chí và thất vọng.
Tôi chịu đựng từng giây phút một.
Chúa trao cho tôi từng lúc điều tôi có thể chịu đựng, và chỉ thế thôi.”
“Tôi muốn tìm thấy một cái thang để lên tới Đức Giêsu,
Vì tôi quá nhỏ bé không lên nổi các bậc trọn lành.
Lạy Chúa Giêsu, thang chính là cánh tay Ngài.
Con không cần phải lớn lên, ngược lại con phải nhỏ mãi.”
Têrêsa không nên thánh bằng những việc hãm mình kinh khủng,
nhưng bằng những hy sinh nho nhỏ, những từ bỏ ý riêng.
“Ai không có gan đóng đanh mình bằng những chiếc đanh lớn…
thì phải chịu tử đạo bằng những chiếc ghim nhỏ.”
Chị tin vào sức mạnh của những việc nhỏ bé được làm vì yêu.
“Nhặt một cái kim ở dưới đất vì yêu mến,
cũng có thể cải hóa một linh hồn.”
Mối quan tâm duy nhất của Chị là làm vui lòng Chúa trong mọi sự.
“Tôi vui sướng chịu đựng gian khổ,
ngay cả chỉ để làm Chúa mỉm cười lấy một lần.”
Têrêsa phó thác cho Chúa trong giây phút hiện tại.
“Nghĩ tới dĩ vãng và bận tâm về tương lai dễ làm nản chí và thất vọng.
Tôi chịu đựng từng giây phút một.
Chúa trao cho tôi từng lúc điều tôi có thể chịu đựng, và chỉ thế thôi.”
Têrêsa nói với chúng ta về cách cầu nguyện của Chị.
“Tôi làm như mấy đứa bé chưa biết đọc.
Tôi nói với Chúa cách đơn sơ điều tôi muốn nói với Người,
và Người luôn nghe tôi.”
Tuy sống tinh thần trẻ thơ, nhưng Têrêsa lại mang nhiều ước mơ lớn.
Chị mong được đi truyền giáo khắp nơi, được vào Dòng Kín ở Hà Nội.
“Nếu tôi là linh mục, tôi sẽ học cho giỏi tiếng Híp-ri và tiếng Hy-lạp,
để hiểu tư tưởng của Thiên Chúa, được diễn tả bằng ngôn ngữ loài người.”
“Tôi làm như mấy đứa bé chưa biết đọc.
Tôi nói với Chúa cách đơn sơ điều tôi muốn nói với Người,
và Người luôn nghe tôi.”
Tuy sống tinh thần trẻ thơ, nhưng Têrêsa lại mang nhiều ước mơ lớn.
Chị mong được đi truyền giáo khắp nơi, được vào Dòng Kín ở Hà Nội.
“Nếu tôi là linh mục, tôi sẽ học cho giỏi tiếng Híp-ri và tiếng Hy-lạp,
để hiểu tư tưởng của Thiên Chúa, được diễn tả bằng ngôn ngữ loài người.”
Chắc chắn Têrêsa chẳng bao giờ là linh mục, và cũng chẳng đi Hà Nội.
Nhưng lòng ao ước khiến Chị đã thực hiện những điều lớn lao.
Đức Gioan Phaolô đệ nhị đã tôn Chị làm Tiến Sĩ Giáo Hội,
dù Chị chưa học xong trung học, và qua đời khi mới hai mươi bốn tuổi.
Têrêsa Hài Đồng Giêsu là một vị thánh được yêu thích,
đơn giản chỉ vì Chị đã trở lại và trở thành như trẻ thơ.
Nhưng lòng ao ước khiến Chị đã thực hiện những điều lớn lao.
Đức Gioan Phaolô đệ nhị đã tôn Chị làm Tiến Sĩ Giáo Hội,
dù Chị chưa học xong trung học, và qua đời khi mới hai mươi bốn tuổi.
Têrêsa Hài Đồng Giêsu là một vị thánh được yêu thích,
đơn giản chỉ vì Chị đã trở lại và trở thành như trẻ thơ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Tình Yêu của con,
nếu Hội Thánh được ví như một thân thể
gồm nhiều chi thể khác nhau,
thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu
một chi thể cần thiết nhất và cao quý nhất.
Đó là Trái Tim, một Trái Tim bừng cháy tình yêu.
Chính tình yêu làm cho Hội Thánh hoạt động.
Nếu trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu,
thì các tông đồ sẽ ngừng rao giảng,
các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình…
nếu Hội Thánh được ví như một thân thể
gồm nhiều chi thể khác nhau,
thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu
một chi thể cần thiết nhất và cao quý nhất.
Đó là Trái Tim, một Trái Tim bừng cháy tình yêu.
Chính tình yêu làm cho Hội Thánh hoạt động.
Nếu trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu,
thì các tông đồ sẽ ngừng rao giảng,
các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình…
Lạy Chúa Giêsu,
cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con,
ơn gọi của con chính là tình yêu.
Con đã tìm thấy
chỗ đứng của con trong Hội Thánh:
nơi Trái tim Hội Thánh, con sẽ là tình yêu,
và như thế con sẽ là tất cả,
vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong Hội Thánh.
cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con,
ơn gọi của con chính là tình yêu.
Con đã tìm thấy
chỗ đứng của con trong Hội Thánh:
nơi Trái tim Hội Thánh, con sẽ là tình yêu,
và như thế con sẽ là tất cả,
vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong Hội Thánh.
Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho con,
mọi ước mơ của con được thực hiện.
mọi ước mơ của con được thực hiện.
(dựa theo lời của thánh Têrêxa)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
1 THÁNG MƯỜI
Tình Yêu Hóa Thành
Lương Thực
Thánh Thể là điểm hẹn
đặc biệt để chúng ta gặp gỡ tình yêu của Đức Kitô. Đức Giêsu nói với các môn đệ:
“Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”. (Ga 15,9). Đây là một tình yêu lạ
lùng, một tình yêu tự mở ra cho mỗi người chúng ta. Đây là một tình yêu chuyển
hóa thành của ăn của uống lấp đầy cơn đói khát sự sống thiêng liêng đích thực.
Vâng, chính Đức Giêsu mời gọi chúng ta “uống … rượu của cây nho” (Mc 14,25).
“Ở lại” trong Đức
Kitô, đó là điều kiện tiên vàn và thiết yếu để trổ sinh hoa quả. Cũng như Đức
Giêsu chỉ sinh hoa kết quả khi Ngài vâng theo ý muốn cứu độ của Cha, các môn đệ
của Ngài chỉ sinh hoa quả khi họ sẵn sàng đón nhận thánh ý Thiên Chúa và loại
trừ tội lỗi ra khỏi đời sống mình.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 01/10
Thánh Têrêxa Hài Đồng
Giêsu
trinh nữ, tién sĩ Hội
Thánh
Is 6, 10-14c; Mt
18, 1-5.
LỜI SUY NIỆM: “Vậy ai tự hạ,
coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.”
Nơi Chúa Giêsu là một giao ước mới của Thiên Chúa đối với toàn thể nhân loại:
Con Thiên Chúa đã phải trở nên con trẻ: “một trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ lừa
ăn; một trẻ nhỏ được dâng hiến trong Đền Thờ, một đứa trẻ vâng phục cha mẹ. Tất
cả những điều này, như là một luồng sinh khí mới thổi vào trong đời sống tin cậy
mến của người Kitô hữu.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đang đòi hỏi nơi mỗi một người trong chúng con phải trở
nên như những em nhỏ trước mặt Chúa và người đời, để chúng con được yêu thương,
được bảo vệ và được săn sóc chu đáo hơn. Xin cho chúng con luôn có tâm tình đơn
sơ của một trẻ nhỏ trong cuộc sống, để chúng con luôn đón nhận được ân sủng của
Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 01-10
Thánh TÊRÊXA HÀI ĐỒNG
GIÊ SU
Đồng Trinh (1873 –
1897)
Thánh Têrêxa trong Hài
Đồng Giêsu sinh ngày 2 tháng giêng năm 1873 tại Alencon, nước Pháp. Ngài là con
thứ chín của hai ông bà Louis Martin và Xélie Guérin.
Trước kia hai ông bà
đã có ý nguyện dâng mình phục sự Chúa trong tu viện mà không thành. Bù lại, năm
người con còn sống đều đã hiến thân theo đời sống tu trì. Khi sinh ra Têrexa, mẹ
Ngài đã nói: – Tôi chỉ ao ước có nhiều con để dẫn chúng về trời.
Nhưng khi mới lên bốn,
Têrêxa đã mất mẹ, bà chết vì căn bệnh ung thư. Nhưng được sự dịu hiền của người
cha đã bao bọc thánh nữ suốt quãng thời thơ ấu. Một buổi chiều, níu tay cha,
Têrêxa chỉ nhìn lên trời mà nói: – Cha ơi ! xem kìa, tên con đã được viết trên
trời.
Dù còn nhỏ từ tuổi lên
ba, Ngài nhớ rằng mình đã không từ chối Chúa điều gì. Ngài đã cố sửa tính cứng
dầu, ích kỷ và hay thay đổi. Lúc lên mười, Ngài ngã bệnh nặng. Nhưng Ngài đã thấy
tựơng Đức Trinh Nữ mỉm cười với mình và cơn bệnh biến mất.
Têrêxa luôn nghĩ tới
những sự trên trời, Ngài nói rằng: Chúa Giêsu đã chết trên thánh giá để cứu rỗi
các linh hồn, nhưng thật đáng buồn khi có rất nhiều người không đáp lại lời mời
gọi của Chúa. Bởi thế, thánh nữ đã cầu nguyện và thống hối để đưa các linh hồn
về trời. Có một kẻ cướp tên là Pranzini bị kết án tử hình. Thánh nữ đã tự ý cầu
nguyện cho hắn được ơn hối cải. Ngài còn xin một dấu chỉ chứng tỏ hắn hối cải.
Và rồi, tên cướp đã từng từ chối sự giúp đỡ của linh mục, lúc lên đoạn đầu đài,
bỗng quay nhìn thánh giá và hôn ba lần.
Từ nhỏ đã quyết nên
thánh, Têrêxa muốn được sớm tận hiến cho Chúa. Mười lăm tuổi, Ngài đã ước ao được
gia nhập dòng kín. Không được phép, Ngài hành hương đi Roma để xin phép Đức
giáo hoàng, Đức Leo XIII đã chỉ trả lời: – Nếu Chúa muốn.
Đức giám mục Bayyeux
đã cho phép Ngài vào dòng ngay. Nơi đây đã có ba người chị của Ngài. Nhận được
tên Têrêxa Của Chúa Giêsu Hài Đồng, Ngài thêm và của Thánh Nhan. Ngày khấn
dòng, Ngài cầu nguyện: – Oi Chúa Giêsu, con xin ơn bình an và tình yêu vô bờ bến.
Xin cho con được tử đạo trong lòng hay nơi thân xác, hay tốt hơn, được tử đạo cả
hai.
Chính nhờ “đường con
thơ tin tưởng và phó thác” mà thánh nữ đạt đến tuyệt đỉnh thánh thiện và hoàn tất
ơn gọi sống tình yêu và đau khổ, Ngài đã: – Quyết không bỏ qua một hy sinh nhỏ
bé nào.
Ngài đã chịu bề trên
hiểu lầm và đối xử một cách nghiêm khắc, chịu giá lạnh và hy sinh liên tục,
Ngài bị trách mắng bất công, bị thử thách đủ loại, mà chỉ đáp lại bằng nụ cười.
Người ta chỉ gặp thấy nơi Ngài thứ sánh sáng an bình và không thể đoán biết nổi
những đau khổ mà dường như Ngài muốn dấu cả Chúa nữa:
– Con cố gắng mỉm cười
khi phải đau khổ… để Chúa nhân lành như bị lừa bởi dáng vẻ bề ngoài, cũng không
biết rằng: con phải đau khổ nữa.
Lạnh lẽo Ngài không
chà tay, đau chân Ngài chú ý kẻo chân đi khập khiễng, Ngài âm thầm thực hiện những
việc giúp đỡ phiền hà nhất. Một chị bạn làm bể chiếc bình, nhưng Ngài bị la rầy
mà Ngài vẫn cúi đầu nhận lỗi. Một chị bạn đã găm kim vào da thịt Ngài khi giúp
Ngài đội khăn mà Ngài vẫn cám ơn không hề kêu trách. Một nữ tu già kỳ chướng cần
được sự giúp đỡ, Têrêxa tận tụy phục vụ bà và chỉ mỉm cười đáp lại những phiền
trách của bà.
Người ta hỏi Ngài:- Chị
nói thế nào là ở như một trẻ thơ trước mặt Chúa ?
Ngài trả lời: – Là
khiêm tốn đón chờ mọi sự bởi Chúa nhân lành, như một trẻ thơ chờ đón tất cả bởi
tay cha nó. Mọi sự khác chẳng quan hệ gì.
Thật viễn vông khi muốn
vài chục người chung quanh quí chuộng. Tôi chỉ mong được yêu thương ở trên trời
bởi vì chỉ ở trên đó mới hoàn hảo mà thôi.
Ngài không đòi được
soi sáng nữa, khiêm tốn và phó thác, Ngài tin rằng: – Tôi không mơ ước được thấy
Chúa và các thánh của Ngài như nhiều người khác ao ước được nhìn thấy và thấu
hiểu mọi sự, mà chỉ muốn ở lại trong cuộc sống đức tin.
Giáo thuyết rất đơn
sơ, nhưng sâu sắc của Ngài được nuôi dưỡng không ngừng bằng những suy ngắm và
được trình bày trong cuốn MỘT TÂM HỒN. Chị Ngài, mẹ ANÊ thời đó, đã truyền cho
Ngài viết lại những ý ức này. Sợ rằng việc này “làm phân tâm”, nhưng vì vâng lời
Ngài đã thực hiện. Thế là chúng ta có được một sứ điệp khôn sánh về đức khiêm hạ,
sức mạnh tình yêu và phó thác. Con người muốn bé nhỏ ấy lại có những ước muốn
vô cùng. – Con thấy mình có ơn gọi làm chiến sĩ, làm linh mục, làm tông đồ, làm
tiến sĩ và chịu tử đạo.
Và Ngài lại chỉ thực
hiện những hy sinh nhỏ, được biến nên trong sáng bởi tình yêu đại độ. – Một
phương thế để nên trọn lành ư ? Con chỉ biết có tình yêu.
Tháng 6 năm 1894, có
triệu chứng đầu tiên thánh nữ bị bệnh lao. Dầy vậy Ngài vẫn tiếp tục các bổn phận
và không tìm cách giảm bớt một công tác nào. Không hiểu biết, người ta trách
Ngài biếng nhác. Hơn nữa, Ngài còn bị thử thách nặng nề trong tâm hồn. Ngập
chìm trong tăm tối, Ngài như bị mất đức tin, nhưng vẫn dũng cảm trung thành với
Chúa. Khi người ta mang đến một ly thuốc đỏ đẹp Ngài nói:
– Ly thuốc nhỏ này,
người ta tưởng là đầy rượu ngon, thực sự chưa bao giờ tôi đã phải uống một thứ
thuốc nào đắng hơn. Đó là hình ảnh đời tôi. Dưới mắt người khác nó đầy màu sắc
vui mắt, người ta tưởng tôi uống một thứ rượu ngon ngọt, nhưng thực sự nó là
thuốc đắng.
Sau những đau đớn dữ dằn,
Ngài nói: Con không hối hận vì đã hiến mình cho tình yêu
Khi sắp từ trần, Ngài
hứa: – Trên trời con sẽ làm mưa hoa hồng xuống.
Ngày 30 tháng 9 năm
1897 Ngài qua đời tại phòng bệnh dòng kín Lisieux. Ngày 17 tháng 5 năm 1925
Ngài được tôn vinh lên hàng các thánh.
(daminhvn.net)
01 Tháng Mười
Chợ Hoa
Trong những thập
niên vừa qua, đã có rất nhiều hội chợ hoa được tổ chức khắp nơi. Nhưng vĩ đại
nhất có lẽ là hội chợ hoa Osaka, Nhật Bản, khai mạc dạo đầu tháng Tư và kết
thúc ngày cuối tháng Chín năm 1990 vừa qua.
Hội chợ hoa này được
tổ chức tại thị xã Tsurumi, một vùng đất đang phát triển theo kế hoạch xây dựng
cho thế kỷ 21. Trên một khoảng đất rộng 140 mẫu tây, 3 triệu loại hoa và thảo mộc
khác nhau trên khắp thế giới đã tề tựu về để khoe sắc tranh hương chào đón du
khách.
Vừa bước vào trung
tâm hội chợ, một bức tường lớn đan bằng đủ loại hoa, màu sắc rực rỡ đập ngay
vào mắt du khách. Khuôn viên phía tây dành cho các loại hoa cần chăm sóc trong
nhà kiếng, cùng với các loại hoa điện tử nhân tạo. Khách được xem các loại hoa
lớn nhất thế giới từ Nam Dương đưa sang. Du khách cũng có thể say mê với những
loại hoa nhân tạo mà hình dạng và màu sắc biến đổi không ngừng, tạo nên hình ảnh
của thế giới thần tiên.
Vắng người hơn, ở
phía đông, là khuôn viên dành cho các loại hoa: tất cả các loại hoa đều được trồng
giữa núi rừng thiên nhiên hùng vĩ.
Giữa hai khuôn viên
là một con sông nhỏ, dưới lòng sông có thiết kế những vòi phun nước. Nước lên mạnh
yếu tùy thuộc theo điệu nhạc phát ra từ dàn âm thanh nổi tuyệt hảo ở hai bờ
sông. Cứ nửa tiếng đồng hồ, có một câu chuyện thần thoại được dòng sông kể lại
bằng hệ thống phun nước, hòa với tiếng nhạc và ánh đèn màu về đêm, tạo nên một
khung cảnh rất nên thơ và thanh bình.
Hoàng đế Nã Phá
Luân của nước Pháp đã có lần phát biểu như sau: “Nơi nào hoa tàn, nơi đó con
người không thể sống…”. Ai trong chúng ta cũng yêu hoa, ai trong chúng ta cũng
thích sống với sự hiện diện của hoa. Vui, chúng ta thích ngắm hoa, buồn, chúng
ta cũng thích nhìn hoa. Hoa dường như gần gũi và thông cảm với con người… Nhìn
hoa sen, chúng ta tưởng tượng ra cảnh gió mát trên bờ hồ. Ngắm hoa mai, chúng
ta như muốn đi vào mùa Xuân bất tận. Nhìn hoa hồng, chúng ta như thấy dậy lên
những tình cảm thanh cao. Ngắm hoa huệ giữa đồng, chúng ta chợt nghĩ đến cảnh đời
sớm nở tối tàn…
Tháng Mười hằng năm,
cùng với những cánh hoa dâng lên Mẹ, chúng ta chiêm ngắm Mẹ. Mẹ là đóa hoa đẹp
nhất của vũ trụ. Nhìn lên Mẹ, chúng ta hưởng nếm được tất cả mọi hương sắc của
thánh thiện…
Mẹ là đóa hoa luôn gần
gũi và cảm thông với chúng ta. Lúc nào Mẹ cũng có thể nở nụ cười của khích lệ,
cổ vũ cho chúng ta. Lúc nào Mẹ cũng có thể hướng ánh mắt cảm thông, tha thứ về
phía chúng ta…
Chạy đến với Mẹ, chiêm
ngắm hương thơm thánh thiện của Mẹ, chúng ta hãy xin Mẹ biến chúng ta thành những
cánh hoa để giúp cho đời thêm tươi thắm… Giữa sa mạc khô cằn tình người, xin Mẹ
luôn làm nở lên trong chúng ta những cánh hoa của yêu thương, bác ái, cảm
thông, tha thứ, phục vụ… Giữa sa mạc khô cằn niềm tin và hy vọng, xin Mẹ làm nở
lên trong chúng ta những cánh hoa của tin tưởng, phó thác, cậy trông…
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét