29/09/2018
Thứ Bảy tuần 25 thường niên
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
MI-CA-EN, GÁP-RI-EN, RA-PHA-EN.
Lễ kính.
* Chúng ta mừng
các vị tổng lãnh thiên thần, nhưng đồng thời cũng mừng tất cả các thiên sứ được
nhắc tới từ sách Sáng Thế cho tới sách Khải Huyền. Các vị hiện diện cách vô
hình để hướng dẫn dòng lịch sử cứu độ.
Tuy các vị là những
sứ giả của Chúa, có nhiệm vụ bộc lộ cho con người biết các kế hoạch của Chúa và
mang tới lệnh Người truyền, nhưng trước hết các vị là cộng đoàn đông đảo những
vị thờ lạy Thiên Chúa hằng sống.
BÀI ĐỌC I: Đn 7, 9-10.
13-14
“Muôn muôn vàn kẻ chầu chực Người”.
Trích sách Tiên tri
Đaniel.
Tôi chăm chú nhìn mãi
cho đến khi đặt xong các toà, và vị Bô Lão lên ngự trên toà; áo Người trắng như
tuyết, tóc trên đầu Người tinh tuyền như lông chiên, toà của Người như ngọn lửa,
các bánh xe như lửa cháy. Trước mặt Người có con sông lửa cuồn cuộn chảy như
thác. Có hằng ngàn kẻ phụng sự Người và muôn muôn vàn kẻ chầu chực Người: Người
ngự toà xét xử và các quyển sách đã được mở ra.
Trong một thị kiến ban
đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi nhìn thấy như Con Người đến trong đám mây
trên trời, Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt vị Bô
Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc. Tất cả các dân tộc,
chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài: Quyền năng của Ngài là quyền năng vĩnh
cửu, không khi nào bị cất mất; vương quốc của Ngài không khi nào bị phá huỷ. Đó
là lời Chúa.
Hoặc đọc: Kh 12, 7-12
“Michael và các thiên thần của
ngài giao chiến với con Rồng”.
Trích sách Khải Huyền
của Thánh Gioan Tông đồ.
Đã xảy ra có đại chiến
trên trời: Michael và các thiên thần của Ngài giao chiến với con Rồng. Con Rồng
và các thiên thần phe nó nghinh chiến. Nhưng nó không có sức cự lại; chỗ của
chúng không còn gặp thấy trên trời. Và nó bị xô nhào xuống, con Rồng lớn, con Rắn
thái sơ, gọi là quỷ hay Satan, kẻ mê hoặc toàn thể thiên hạ. Nó đã bị xô nhào
xuống đất, và các thiên thần phe nó cũng bị xô nhào xuống làm một với nó.
Và tôi đã nghe có tiếng
lớn trên trời rằng: “Nay đã thành sự: toàn thắng, quyền năng, vương quyền của
Thiên Chúa chúng ta, và quyền bính của Đức Kitô của Người, vì nó đã bị xô nhào
xuống, kẻ cáo tội anh em ta, kẻ tố cáo họ ngày đêm trước nhan Thiên Chúa. Và họ
đã thắng được nó nhờ máu Chiên Con, và nhờ lời đoan chứng của họ, họ đã không
ham sống sợ chết. Vì lẽ ấy, hãy hân hoan, hỡi các tầng trời, và các người ở nơi
ấy!” Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 137, 1-2a.
2bc-3. 4-5
Đáp: Lạy Chúa, trước
mặt các thiên thần, con đàn ca mừng Chúa (c. 1c).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con xin; trước mặt các
thiên thần, con đàn ca mừng Chúa, con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài. –
Đáp.
2) Và con sẽ ca tụng
uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa
nhậm lời con; Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh. – Đáp.
3) Lạy Chúa, các vua địa
cầu sẽ ca ngợi Chúa, khi họ nghe những lời miệng Chúa phán ra; và họ sẽ ca ngợi
đường lối Chúa: “Thực vinh quang của Chúa lớn lao!” – Đáp.
ALLELUIA: Tv 102, 21
Alleluia, alleluia!
– Hãy chúc tụng Chúa đi, chư binh toàn thể, chư vị thần hạ thừa hành ý muốn của
Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 1, 47-51
Các ngươi sẽ thấy các thiên thần
Chúa lên xuống trên Con Người”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu thấy
Nathanael đi tới Mình, thì nói về ông rằng: “Đây thật là người Israel, nơi ông
không có gì gian dối”. Nathanaen đáp: “Sao Ngài biết tôi?” Chúa Giêsu trả lời rằng:
“Trước khi Philipphê gọi ngươi, lúc ngươi còn ở dưới cây vả, thì Ta đã thấy
ngươi”. Nathanael thưa lại rằng: “Lạy Thầy, Thầy là Con Thiên Chúa, là Vua
Israel”. Chúa Giêsu trả lời: “Vì Ta đã nói với ngươi rằng: Ta đã thấy ngươi dưới
cây vả, nên ngươi tin. Ngươi sẽ thấy việc cao trọng hơn thế nữa”. Và Người nói
với ông: “Thật, Ta nói thật với các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra, và các
thiên thần Chúa lên xuống trên Con Người”. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Các Tổng
Lãnh Thiên Thần Micae - Gabriel - Raphael
Hôm nay Giáo Hội mừng
kính tổng lãnh các Thiên Thần Micae, Gabriel và Raphael, đây là tên tuổi của ba
vị Thiên Thần đã được Kinh Thánh nhắc đến nhiều lần, và khi nói đến các Thiên
Thần là nói đến vô số. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu xác quyết với các môn
đệ của Ngài về sự hiện hữu của các Thiên Thần, đây chính là mầu nhiệm gắn liền
với những mầu nhiệm của Thiên Chúa. Khi tự tỏ bày cho loài người, Thiên Chúa
cũng một trật mạc khải cho chúng ta về thế giới của các Thiên Thần.
Một trong những dấu chỉ
thời đại mang nhiều ý nghĩa, là hiện nay tại những nước văn minh như Hoa Kỳ,
sách vở liên quan đến các thiên thần được xếp vào một trong những loại bán chạy
nhất, ngày càng có nhiều người tin tưởng vào sự hiện diện chở che của thiên thần
trong cuộc sống của họ.
Vào tháng 12 năm
1993, một cuộc thăm dò được tờ báo Time và đài truyền hình thực hiện, cho thấy
rằng có đến 69% người dân Mỹ tin sự hiện hữu của các Thiên Thần. Một cuộc thăm
dò khác được thực hiện trước đó cũng tìm thấy rằng, 75% dân Mỹ tin có thiên thần.
Ðầu thập niên 1970,
một nhà giảng thuyết nổi tiếng của Hoa Kỳ được tạp chí Time cho vào danh sách một
trong 20,000 những tư tưởng nổi bật nhất của thế kỷ XX đã viết một cuốn sách có
tựa đề: "Các Thiên Thần và Nhân Viên Mật Vụ của Thiên Chúa". Trong cuốn
sách được xem là bán chạy nhất này, tác giả đã viết: "Các Thiên Thần là một
chủ đề mang lại niềm an ủi và phấn khởi lớn lao cho những người tin Chúa, đồng
thời cũng là một thách đố để cho những người không tin phải tin".
Thật thế, nếu Thiên
Chúa mạc khải cho chúng ta sự hiện hữu và hoạt động của các thiên thần, hẳn
Ngài cũng muốn cho chúng ta cảm nghiệm hơn về mầu nhiệm tình yêu của Ngài. Dù
chúng ta có thấy các thiên thần hay không, dù các ngài có đến với chúng ta như
thần linh hay dưới hình bóng người phàm, thì lời cầu xin của chúng ta luôn được
đáp trả. Thiên Chúa hằng can thiệp vào cuộc sống của chúng ta cách diệu kỳ, niềm
tin nơi sự hiện diện và hoạt động của các thiên thần luôn nhắc nhở chúng ta điều
đó. Quả thật, cuộc sống của chúng ta được dệt bằng phép lạ từ giây phút đầu
tiên được tạo thành trong lòng mẹ cho đến lúc chào đời rồi lớn lên, mỗi một nhịp
đập của trái tim, mỗi một hơi thở của chúng ta không là phép lạ sao?
Với mỗi người Chúa âu
yếm nói: "Ta đã gọi con bằng tên con, con thuộc về Ta". Chúa Giêsu đã
có lý khi mời gọi chúng ta nên giống như trẻ thơ, bởi vì trẻ thơ không ngừng
ngây ngất trước những điều kỳ diệu và những phép lạ của cuộc sống. Người lớn
thì trái lại thường bị cuốn xoáy trong dòng đời nên dễ đánh mất khả năng chiêm
ngắm trước những điều kỳ diệu và các phép lạ của cuộc sống.
Thiên Chúa yêu thương
mỗi người, Thiên Chúa không ngừng bao bọc che chở chúng ta bằng sự hiện diện của
vô số các thiên thần. Ðó phải là niềm tin hôm nay khi mừng kính các thiên thần
Micae, Gabriel và Raphael, Giáo Hội muốn mời gọi chúng ta hâm nóng lại. Thiên
Chúa đã ban cho cuộc sống chúng ta như một phép lạ, nhờ các sứ thần của Ngài,
Ngài hướng dẫn và che chở chúng ta trong từng đường đi nước bước của chúng ta.
Nguyện xin các thiên
thần nhất là thiên thần bản mệnh của mỗi người luôn nhắc nhở ta, để ta luôn tiến
bước trong tin yêu và hy vọng nơi Thiên Chúa là tình yêu.
(Trích trong ‘Sống Tin
Mừng’ – R. Veritas)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Kính Tổng Lãnh Thiên Thần
Bài đọc: Dan
7:9-10, 13-14; Jn 1:47-51.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hãy đón nhận
Đức Kitô là Vua hiển trị muôn đời.
Trong công cuộc tạo
dựng con người của Thiên Chúa, Ngài muốn con người vừa giống thiên thần vừa giống
các động vật. Con người giống thiên thần ở chỗ có linh hồn, không làm bằng vật
chất; vì thế linh hồn con người bất tử như thiên thần. Trong linh hồn con người
có hai quan năng là trí tuệ và ý muốn. Con người giống động vật ở chỗ có thân
xác, làm bằng vật chất nên sẽ bị chết và hủy diệt. Vì có thân xác nên con người
có những cảm xúc và các nhu cầu thể lý như những con vật; nhưng những nhu cầu
này phải được kiểm soát bởi linh hồn, chứ không phải tự do hành động như loài vật.
Con người thấp hơn thiên thần nhưng cao hơn loài vật; vì thế, con người phải cố
gắng sống đúng phẩm giá của mình, chứ không được sống và hành động như loài vật
phải chết.
Con người mong ước những
giá trị vĩnh cửu; nhưng trong thế gian chỉ nhìn thấy những tạm bợ và hời hợt
bên ngoài. Chẳng hạn trong việc điều khiển quốc gia, hết nhà lãnh đạo này tới
nhà lãnh đạo kia, ai cũng hứa sẽ thay đổi tình thế và làm cho dân chúng được an
cư lạc nghiệp hơn; nhưng rồi tình hình đất nước cũng chẳng khá hơn. Nếu dân
chúng may mắn gặp được người lãnh đạo tài giỏi, đức độ; thì lại bị ám sát hay
cũng chỉ lãnh đạo được ít năm rồi chết. Làm sao con người có thể kiếm được một
vị vua tài đức vẹn toàn, sống mãi không chết, có uy quyền trên toàn vũ trụ này;
hay đây chỉ là ước mơ không bao giờ hiện thực?
Các Bài Đọc hôm nay
cho thấy đây là ước mơ có thể thực hiện được, nếu con người đặt trọn vẹn tin tưởng
nơi Vua Kitô, Người Con Một của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Daniel tường
thuật thị kiến trong Ngày Phán Xét trên trời. Thiên Chúa là Chúa Tể trời đất sẽ
trao tất cả vào tay Con Người; Con Người này chính là Đức Kitô. Ngài sẽ phán
xét mọi người, và Thiên Chúa sẽ đặt Ngài làm Vua cai trị dân chúng đến muôn đời.
Vương quốc của Ngài sẽ vạn đại trường tồn, và con dân của Ngài sẽ được bình an,
ấm no, hạnh phúc đến muôn đời. Trong Phúc Âm, sau khi Nathanael tuyên nhận Chúa
Giêsu là Con Thiên Chúa, là Vua Israel, Ngài báo trước cho ông biết ông sẽ thấy
ngày vinh quang của Ngài, khi các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống
trên Con Người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, vương quốc của
Người sẽ chẳng hề suy vong.
1.1/ Thị kiến về Ngày
Phán Xét: Tiên-tri Daniel sống trong thời Hậu
Lưu Đày (165 BC), và niềm mơ ước của con cái Israel, có một Đấng Thiên Sai uy
quyền đến giải phóng dân chúng khỏi ách nô lệ của ngoại bang, ngày càng mãnh liệt.
Toàn dân mong ước một vị anh quân như thế, vì họ đã quá chán nản với sự cai trị
của các vua Israel và Judah. Họ cũng đã quá mệt mỏi vì phải sống dưới ách nô lệ
của các đế quốc Babylon, Persia, Media, và Hy-lạp. Họ mong một vị anh quân như
Vua David, sẽ đến để thống nhất lãnh thổ Palestine, dùng uy quyền để dẹp tan
ngoại xâm, và lên ngôi cai trị dân chúng trong một thời gian dài. Thị kiến của
tiên-tri Daniel trong trình thuật hôm nay, không chỉ giới hạn Đấng Thiên Sai
trong ước mơ của dân chúng; nhưng còn mở rộng tới một Đấng Thiên Sai sẽ làm Vua
cai trị đến muôn đời.
(1) Đấng Lão Thành an
tọa trên ngai: “Tôi đang nhìn thì thấy đặt những chiếc ngai và một Đấng Lão
Thành an toạ. Áo Người trắng như tuyết, tóc trên đầu Người tựa lông chiên tinh
tuyền.
Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra.” Những chi tiết diễn tả về Đấng Lão Thành và uy quyền của Ngài giúp con người nhận ra Đấng Lão Thành chính là Thiên Chúa.
Ngai của Người toàn là ngọn lửa, bánh xe của ngai cũng rừng rực lửa hồng. Từ trước nhan Người, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra.” Những chi tiết diễn tả về Đấng Lão Thành và uy quyền của Ngài giúp con người nhận ra Đấng Lão Thành chính là Thiên Chúa.
(2) Các người hiện diện
nơi tòa án: “Ngàn ngàn hầu hạ Người, vạn vạn túc trực trước Thánh Nhan. Toà bắt
đầu xử, sổ sách được mở ra.” Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, Ngài dùng các
thiên thần để giúp Ngài cai trị thế giới. Các thiên thần có nhiệm vụ tường
trình những gì xảy ra nơi thế giới con người, và chuyển thông ân sủng từ Thiên
Chúa xuống cho con người. Sự hiện diện của thiên thần trong Ngày Phán Xét là
chuyện đương nhiên, vì họ là những nhân chứng sống động của con người. Những
người bị xử là loài người, bao gồm những người đã chết qua các thời đại, và những
người còn sống sót sau cùng.
1.2/ Thị kiến về Con Người:
Đấng sẽ xét xử loài là chính Con Người (The
Son of Man). Danh xưng này có nguồn gốc từ Sách Daniel hôm nay, và được Đức
Kitô xử dụng để áp dụng vào chính Ngài. Điều đang chú ý là tuy Ngài mang hình ảnh
của con người; nhưng lại ngự giá từ mây trời mà đến.
(1) Người nhận uy quyền
và vinh quang từ Đấng Lão Thành: Người tiến lại gần bên Đấng Lão Thành và Đấng
Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang và vương vị.
(2) Người sẽ thống trị
toàn cõi địa cầu: Khác với vua chúa trần gian chỉ làm vua một vùng, Ngài cai trị
tất cả mọi dân tộc, “muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải
phụng sự Người.”
(3) Người sẽ cai trị
muôn đời: Để cai trị muôn đời,
+ Người phải sống muôn
đời: Vua chúa trần gian chỉ cai trị trong một thời gian vì họ đều phải chết.
Người sẽ cai trị muôn đời vì Ngài sẽ không bao giờ phải chết.
+ Vương quốc của Người
sẽ tồn tại muôn đời: Khác với vương quốc của vua chúa trần gian luôn thay ngôi
đổi chủ, vương quốc của Người tồn tại muôn đời và sẽ chẳng hề suy vong. Điều
này chứng tỏ sức mạnh và uy quyền của Người.
+ Quyền thống trị của
Người: là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một.
2/ Phúc Âm: Các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con
Người.
2.1/ Đức Kitô là Con
Thiên Chúa, là Vua Israel: Khi Đức Giêsu thấy
ông Nathanael tiến về phía mình, Ngài liền nói về ông rằng: “Đây đích thật là một
người Israel, lòng dạ không có gì gian dối.” Ông Nathanael hỏi Người: “Làm sao
Ngài lại biết tôi?” Đức Giêsu trả lời: “Trước khi Philíp gọi anh, lúc anh đang ở
dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.”
Nathanael ngạc nhiên
không chỉ vì Chúa Giêsu có uy quyền nhìn thấy sự việc xảy ra từ xa; nhưng Ngài
biết những gì đã xảy ra trong cuộc đời của ông. Điều này thúc đẩy ông tuyên xứng
thần tính của Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy
là Vua Israel!”
2.2/ Các thiên thần của
Thiên Chúa phục vụ Đức Kitô: Đức Giêsu lại bảo
Nathanael: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các
thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”
Cụm từ “các thiên thần
của Thiên Chúa lên lên xuống xuống” gợi lại thị kiến chiếc thang mà Jacob đã
nhìn thấy trong một giấc mơ tại Bethel (Gen 28:12): Một đầu của chiếc thang này
chạm đất nơi Jacob đang nằm ngủ, một đầu chạm tới trời cao, nơi Thiên Chúa ngự
trị, và các thiên thần của Thiên Chúa đang lên lên xuống xuống trên chiếc thang
đó. Truyền thống Do-thái tin tưởng các thiên thần là những sứ giả của Thiên
Chúa. Họ giúp Thiên Chúa điều khiển vũ trụ bằng cách chuyển giao những gì con người
mong muốn lên Thiên Chúa, và chuyển giao sứ điệp cùng ơn thánh từ Thiên Chúa xuống
cho con người. Trong cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu với Nathanael hôm nay, Chúa
Giêsu có ý muốn nói: Ngài là chiếc thang nối giữa trời và đất; trên thang đó,
các thiên thần của Thiên Chúa sẽ lên lên xuống xuống để phục vụ con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta hãy đặt trọn
vẹn tin tưởng nơi Đức Kitô, và nhận Ngài làm Vua cai trị chúng ta ngay khi còn ở
đời tạm này, vì chỉ có Ngài mới thỏa mãn mọi khát vọng vĩnh cửu của chúng ta.
– Chúng ta đừng dại dột
chạy theo những hào nhoáng và tạm bợ của thế gian; vì chúng không thể thỏa mãn
chúng ta ở đời này, và cũng chẳng bảo đảm cho chúng ta cuộc sống an toàn và hạnh
phúc cho tương lai.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
29/09/2018 – THỨ BẢY TUẦN 25 TN
Các Tổng lãnh Thiên Thần Mi-ca-en, Gáp-ri-en và Ra-pha-en
Ga 1,47-51
SỨ GIẢ CỦA THIÊN CHÚA
Đức Giê-su nói: “Thật
tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên
Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.” (Ga 1,51)
Suy niệm: Các Tổng Lãnh Thiên Thần –
được biết đến qua các danh xưng Mi-ca-en: “Ai bằng Thiên Chúa” (Đn 10,13-21),
Gáp-ri-en: sức mạnh của Thiên Chúa (Đn 8,16), Ra-pha-en: Thiên Chúa chữa lành
(Tb 3,17) – là những sứ giả của Thiên Chúa, trong những hoàn cảnh nhất định của
chương trình sáng tạo và cứu chuộc của Thiên Chúa, đã xuất hiện để loan báo cho
nhân loại sứ điệp của Ngài. Nhưng đến thời Tân Ước, khi Con Thiên Chúa làm người,
chính Ngài là hình ảnh hoàn hảo của Thiên Chúa, là nhân vật chính của công cuộc
cứu độ, các thiên thần, là sứ giả được Ngài sai đi, chỉ còn “lên lên xuống xuống
trên Con Người.”
Mời Bạn: Được lãnh nhận bí tích Rửa
Tội để trở thành Ki-tô hữu, chúng ta cũng được đưa vào mầu nhiệm Đức Ki-tô cùng
với các vị thiên thần; đến lượt chúng ta cũng được Chúa sai đi làm sứ giả để
nói cho con người hôm nay biết cửa trời đã rộng mở cho những ai “lên xuống qua
Đức Ki-tô.” Chúa đã dùng bí tích Rửa Tội để mở cửa thiên đàng cho tất cả chúng
ta. Mời bạn bước qua cánh cửa đó và trung thành với con đường của Đức Ki-tô để
thẳng tiến về quê trời.
Chia sẻ: cho những người khác niềm vui vì được làm con cái Chúa và
công dân Nước Trời bằng cuộc sống làm chứng cho những giá trị Nước Trời.
Sống Lời Chúa: Tâm niệm mỗi ngày: tôi là
sứ giả Tin Mừng của Đức Ki-tô và của Nước Trời.
Cầu nguyện: Tạ ơn Chúa đã chọn
con làm sứ giả của Người. Xin cho con biết sống xứng hợp với ơn trọng ấy. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Các thiên thần của
Thiên Chúa (29.9.2018 – Thứ Sáu, Các Tổng
lãnh thiên thần Micae, Gabrien, Raphaen)
Suy niệm:
Trong kinh Tin Kính,
chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa,
Đấng dựng nên muôn vật hữu hình cùng vô hình.
Các thụ tạo vô hình ở đây chính là chư vị thiên thần.
Chư vị này sống gần bên Thiên Chúa để phục vụ Ngài và nhân loại.
Đấng dựng nên muôn vật hữu hình cùng vô hình.
Các thụ tạo vô hình ở đây chính là chư vị thiên thần.
Chư vị này sống gần bên Thiên Chúa để phục vụ Ngài và nhân loại.
Hơn nữa, các thiên thần
là những người đã phục vụ Đức Giêsu Kitô,
từ khi Ngài chào đời đến khi Ngài quang lâm.
Sứ thần Gabrien được Thiên Chúa sai đến với trinh nữ Maria
để loan báo về sự hạ sinh của Đấng Cứu Độ (Lc 1, 26).
Ta nghe tiếng ngợi khen của muôn vàn thiên binh cùng với sứ thần
trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh trên trái đất (Lc 2, 13).
Ta cũng thấy các thiên thần hiện ra để phục vụ Đức Giêsu (Mt 4, 11),
sau khi Ngài chiến thắng những cám dỗ của quỷ dữ nơi hoang địa.
Khi Đức Giêsu bị xao xuyến trước cái chết sắp đến,
một thiên thần từ trời đã đến tăng sức cho Ngài (Lc 22, 43).
Ngài đã không tránh né cái chết
bằng cách xin Cha cấp cho mình mười hai đạo binh thiên thần (Mt 26, 53).
Tin Vui Phục sinh được loan báo bởi các thiên thần từ mộ trống (Lc 24, 6).
Vào ngày tận thế, các thiên thần của Đức Giêsu sẽ đi theo Ngài
khi Ngài trở lại trong vinh quang để phán xét cả thế giới (Mt 16, 27).
Đức Giêsu nay ngự bên hữu Thiên Chúa trên trời,
trổi vượt trên các thiên thần và được các thiên thần thờ lạy (Dt 1, 4. 6).
từ khi Ngài chào đời đến khi Ngài quang lâm.
Sứ thần Gabrien được Thiên Chúa sai đến với trinh nữ Maria
để loan báo về sự hạ sinh của Đấng Cứu Độ (Lc 1, 26).
Ta nghe tiếng ngợi khen của muôn vàn thiên binh cùng với sứ thần
trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh trên trái đất (Lc 2, 13).
Ta cũng thấy các thiên thần hiện ra để phục vụ Đức Giêsu (Mt 4, 11),
sau khi Ngài chiến thắng những cám dỗ của quỷ dữ nơi hoang địa.
Khi Đức Giêsu bị xao xuyến trước cái chết sắp đến,
một thiên thần từ trời đã đến tăng sức cho Ngài (Lc 22, 43).
Ngài đã không tránh né cái chết
bằng cách xin Cha cấp cho mình mười hai đạo binh thiên thần (Mt 26, 53).
Tin Vui Phục sinh được loan báo bởi các thiên thần từ mộ trống (Lc 24, 6).
Vào ngày tận thế, các thiên thần của Đức Giêsu sẽ đi theo Ngài
khi Ngài trở lại trong vinh quang để phán xét cả thế giới (Mt 16, 27).
Đức Giêsu nay ngự bên hữu Thiên Chúa trên trời,
trổi vượt trên các thiên thần và được các thiên thần thờ lạy (Dt 1, 4. 6).
Câu cuối của bài Tin Mừng
hôm nay
cũng nói đến tương quan giữa Đức Giêsu và các thiên thần.
Trong lần gặp gỡ với Nathanaen và các bạn của ông
Đức Giêsu đã long trọng hứa là họ sẽ thấy trời rộng mở,
và “các thiên thần lên lên xuống xuống trên Con Người” (c. 51).
Trong một giấc mộng, Giacóp đã chiêm bao thấy
“một chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời,
trên đó có các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống” (St 28, 12).
Đức Giêsu nhận mình chính là chiếc thang đó, là Đấng Trung Gian
nối đất với trời, nối Thiên Chúa với nhân loại.
Các thiên thần cũng phải qua Ngài mà đến phục vụ con người.
Các thiên thần cũng là những đấng trung gian được sai đi,
nhưng họ phải qua Đấng Trung Gian duy nhất và đích thực,
vì Đấng đó vừa trọn vẹn là người, vừa trọn vẹn là Thiên Chúa.
cũng nói đến tương quan giữa Đức Giêsu và các thiên thần.
Trong lần gặp gỡ với Nathanaen và các bạn của ông
Đức Giêsu đã long trọng hứa là họ sẽ thấy trời rộng mở,
và “các thiên thần lên lên xuống xuống trên Con Người” (c. 51).
Trong một giấc mộng, Giacóp đã chiêm bao thấy
“một chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời,
trên đó có các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống” (St 28, 12).
Đức Giêsu nhận mình chính là chiếc thang đó, là Đấng Trung Gian
nối đất với trời, nối Thiên Chúa với nhân loại.
Các thiên thần cũng phải qua Ngài mà đến phục vụ con người.
Các thiên thần cũng là những đấng trung gian được sai đi,
nhưng họ phải qua Đấng Trung Gian duy nhất và đích thực,
vì Đấng đó vừa trọn vẹn là người, vừa trọn vẹn là Thiên Chúa.
Lên lên xuống xuống
trên thang Giêsu là việc của các thiên thần.
Lên với Thiên Chúa để dâng cho Ngài nỗi thống khổ của nhân loại.
Xuống với nhân loại để mang cho họ ân lộc và sứ điệp từ trời.
Thiên thần vừa gần với con người, vừa gần với Thiên Chúa,
vừa tựa trên đất, vừa đụng tới trời, nên kéo trời xuống đất và đưa đất lên trời.
Xin được quyền năng của Sứ thần Micae: Ai bằng Thiên Chúa.
Xin được sức mạnh của Sứ thần Gabrien: Thiên Chúa hùng dũng.
Xin được ơn lành mạnh của Sứ thần Raphaen: Thiên Chúa chữa lành.
Kitô hữu là người hạnh phúc vì biết mình được nâng đỡ chở che.
Lên với Thiên Chúa để dâng cho Ngài nỗi thống khổ của nhân loại.
Xuống với nhân loại để mang cho họ ân lộc và sứ điệp từ trời.
Thiên thần vừa gần với con người, vừa gần với Thiên Chúa,
vừa tựa trên đất, vừa đụng tới trời, nên kéo trời xuống đất và đưa đất lên trời.
Xin được quyền năng của Sứ thần Micae: Ai bằng Thiên Chúa.
Xin được sức mạnh của Sứ thần Gabrien: Thiên Chúa hùng dũng.
Xin được ơn lành mạnh của Sứ thần Raphaen: Thiên Chúa chữa lành.
Kitô hữu là người hạnh phúc vì biết mình được nâng đỡ chở che.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa Ba
Ngôi là Đấng con tôn thờ,
xin giúp con quên mình hoàn toàn
để ở lại trong Chúa.
lặng lẽ và an bình
như thể hồn con đã sống trong vĩnh cửu.
xin giúp con quên mình hoàn toàn
để ở lại trong Chúa.
lặng lẽ và an bình
như thể hồn con đã sống trong vĩnh cửu.
Lạy Đấng thường hằng
bất biến,
mong sao không gì có thể khuấy động
sự bình an của con,
hay làm cho con ra khỏi Chúa ;
nhưng ước chi mỗi phút lại đưa con
tiến xa hơn vào chiều sâu của mầu nhiệm Chúa !
mong sao không gì có thể khuấy động
sự bình an của con,
hay làm cho con ra khỏi Chúa ;
nhưng ước chi mỗi phút lại đưa con
tiến xa hơn vào chiều sâu của mầu nhiệm Chúa !
Xin làm cho hồn con
bình an thanh thản,
xin biến hồn con thành chốn trời cao,
thành nơi cư ngụ dấu yêu của Chúa,
nơi Chúa nghỉ ngơi.
xin biến hồn con thành chốn trời cao,
thành nơi cư ngụ dấu yêu của Chúa,
nơi Chúa nghỉ ngơi.
Ước chi
con không bao giờ để Chúa ở đó một mình
nhưng con luôn có mặt, với trọn cả con người,
với thái độ nhạy bén trong đức tin,
cung kính tôn thờ
và phó mình cho Chúa sáng tạo.
con không bao giờ để Chúa ở đó một mình
nhưng con luôn có mặt, với trọn cả con người,
với thái độ nhạy bén trong đức tin,
cung kính tôn thờ
và phó mình cho Chúa sáng tạo.
(Lời nguyện của
chân phước Elisabeth de Trinité)
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29 THÁNG CHÍN
Một Cuộc Bắt Đầu Mới
Trong Đức Kitô
Chiều hôm trước ngày
chịu tử nạn Thập Giá, Đức Kitô đã nói với các tông đồ: “Thánh Thần… sẽ làm chứng
về Thầy; và cả anh em nữa cũng sẽ là những chứng nhân…” (Ga 15,26-27, RSV).
Những lời này cũng còn
nhắm nói với từng người đến lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức. Bí tích này là một dấu
chỉ của một cuộc bắt đầu mới trong Đức Kitô. Ý thức về sức mạnh của Chúa Thánh
Thần và ý thức về di sản tông truyền phong phú vẫn còn tiếp tục trong Giáo Hội
từ thế hệ này sang thế hệ khác, các bạn trẻ không thể tách mình ra khỏi ân huệ
này. Không, các bạn không đứng ngoài!
Nguyện xin Chúa Thánh
Thần tác động trong tâm hồn các bạn, như Ngài đã tác động trong tâm hồn các
tông đồ xưa khi các ngài được sai đi loan báo Tin Mừng. Các bạn hãy ý thức về
ân sủng của Thiên Chúa mà các bạn đã lãnh nhận! Hãy kiên vững trong đức tin của
các bạn và hãy mạnh mẽ tuyên xưng đức tin ấy! Hãy sống theo những chân lý của đức
tin ấy! Hãy nhớ rằng Thiên Chúa muốn được tôn thờ cách đích thực. Ngài muốn các
bạn tôn thờ Ngài trong Thánh Thần và chân lý (Ga 4,23).
Quả thực, đây là một mầu
nhiệm vĩ đại. Thiên Chúa là Thánh Thần!
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 29/9
Các Tổng Lãnh Thiên
Thần
Michael, Gabriel,
Raphael
Đn 7, 9-10.13-14;
Ga 1, 47-51.
LỜI SUY NIỆM: “Thật tôi bảo thật
các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên
xuống xuống trên Con Người.”
Chúa Giêsu cho ông Nathanaen biết nơi Người có sự gắn kết của các thiên thần của
Thiên Chúa, như trong câu chuyện: “Giấc mộng Gia cóp: Cậu chiêm bao thấy một
chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời, trên đó có các sứ thần của
Thiên Chúa lên lên xuống xuống.” (St 28,10). Để cho chúng ta biết được: các
thiên thần sẽ tháp tùng Người trong ngày Người quang lâm (Mt 25,31) Người sẽ
sai các thiên thần đi tụ họp những kẻ được chọn, (Mt 24,31..) và sẽ xua đuổi những
kẻ bị luận phạt khỏi Nước Trời. (Mt 13, 41)
Lạy Chúa Giêsu, trong ngày kính nhớ các Tỏng Lãnh Thiên Thần, Giáo Hội cho
chúng con biết: các ngài vừa coi sóc con người, vừa chiêm ngưỡng tôn nhan Chúa
Cha, và luôn dâng lên Thiên Chúa lời kinh của các thánh. Xin cho chúng con biết
tôn kính các ngài như những vị trung gian với Chúa trong nguyện cầu của chúng
con.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
NGÀY 29-09 CÁC TỔNG
LÃNH THIÊN THẦN MICAE, GABRIEL, RAPHAEL
Giáo huấn của Giáo hội
về thế giới thần thiêng rất giản dị và không thay đổi, là có một thế giới như vậy,
trong đó gồm có cả thần lành và thần dữ và ảnh hưởng đến thế giới chúng ta.
Trong kinh Tin Kính, chúng ta vẫn tuyên xưng rằng việc tạo dựng được thể hiện gồm
có “muôn vật hữu hình và vô hình”.
Còn về ảnh hửơng của
thế giới vô hình, của các thần thiêng đối với chúng ta, chỉ cần nhớ lại biến cố
cám dỗ Eva tại vườn địa đàng và biến cố truyền tin cho Đức Mẹ. Trong lịch sử
như Thánh kinh trình bày, thế giới thần thiêng được tỏ lộ trong bối cảnh những
thiên thể đến thế giới này để thi hành thánh ý Thiên Chúa hay để truyền đạt lời
Chúa cho loài người. Thiên thần theo nguyên ngữ là sứ giả. Thánh Gregiriô thu
nhặt nhiều đoạn khác nhau để xếp các thiên thần thành 9 phẩm.
Riêng phẩm tổng lãnh
được 1Tx 4,16 nhắc đến. Nhưng Thánh kinh chỉ nêu tên 3 vị tổng lãnh là: Micae,
Gabrie, và Raphae mà thôi. Nhắc đến tên các Ngài, chúng ta cũng cần phải ghi nhớ
lời dặn dò của thánh Grêgôriô Cả: “tên các thiên thần là danh xưng chỉ các chức
phận chứ không chỉ bản tính”. Mica để có nghĩa là “ai bằng Thiên Chúa”. Gabrie
có nghĩa là “uy lực của Thiên Chúa”. Raphe có nghĩa là “thầy thuốc của Thiên
Chúa”. Lần dở lại thánh kinh, chúng ta sẽ thấy rõ phận vụ mỗi đấng thực hiện và
dĩ nhiên các phận vụ ấy liên quan đặc biệt đối với loài người chúng ta.
Người Do thái vẫn coi tổng
lãnh thiên thần Micae là đấng bảo trợ đặc biệt. Trong Kitô giáo, Ngài cũng là đấng
bảo trợ đặc biệt Giáo hội. Chúng ta coi Ngài là đấng thống soái đạo binh trên
trời, dựa theo lời kể của thánh Gioan: “Một cuộc chiến dữ dội xảy ra trên trời,
tổng lãnh thiên thần Micae cùng với các đồng bạn giao chiến cùng con rồng, con
rồng và các đồng đảng chống lại mãnh liệt. Song chúng không sao thắng nổi và
chúng mất địa vị trên trời. Con rồng lớn tức là con rắn xưa kia, thường gọi là
ma quỉ hay là satan. Kẻ lừa dối thiên hạ, bị quăng xuống đất cùng với đồng đảng
của nó” (Kh 12,7-9)
Tổng lãnh thiên thần
Gabrie được sai đến với Đức trinh nữ Maria ở Nazareth để nói rõ cho Mẹ biết định
mệnh của mẹ (Lc 1,23). Ngài cũng đến với Zacaria để nói cho biết việc sinh hạ của
Gioan tẩy giả (Lc 1,11-19). Chính Ngài đã tiên báo cho Daniel biết việc Đấng
thiên sai đến (Dn 9,21) . Nay Ngài được nhận làm đấng bảo trợ của nhân viên bưu
điện và điện thoại.
Tổng lãnh thiên thần
Raphae là một trong bảy vị tổng lãnh hầu cận trước nhan Thiên Chúa. Ngài đã thực
hiện phận vụ này trong câu chuyện Tobia sau khi Ngài giữ gìn trẻ Tobia trong một
cuộc hành trình xa và khi được chữa lành cho Tobia cha được sáng mắt. Trong Tân
ước, tổng lãnh thiên thần Raphael được đồng hoá với vị thiên thần đã khuấy nước
trong hồ gần Gierusalem và lại xuống hồ trước tiên khi nước mới sủi lên, thì bất
cứ mắc bệnh tật gì đều được khỏi cả (Ga 5,1-4).
(daminhvn.net)
29 Tháng Chín
Người Ăn Cắp Cừu
Tại một miền quê
bên Mỹ, vào thời kỳ lập quốc. Có hai anh em nhà kia bị bắt quả tang đang ăn cắp
cừu. Dân trong làng đã mở tòa án nhân dân để trừng phạt.
Sau khi nghị án, mọi
người đã đồng thanh cho khắc trên trán của tội nhân hai chữ viết tắt S.T có
nghĩa là “Người ăn cắp cừu”.
Một trong hai người
ăn trộm không chịu nổi sự sỉ nhục đã trốn sang một vùng đất khác để chôn chặt
dĩ vãng của mình. Nhưng anh không thể xóa nhòa được hai chữ viết tắt trên trán
của mình. Bất cứ một người lạ mặt nào cũng đều tra hỏi anh về ý nghĩa của hai
chữ ấy. Lại một lần nữa, không chịu nổi sự nhục nhã, anh đã rời bỏ nơi cư ngụ mới
để tiếp tục lang thang và cuối cùng mòn mỏi trong cay đắng, anh đã bỏ mình nơi
đất khách quê người.
Nếu người anh của
mình đã bị sự nhục nhã gặm nhấm đến độ phải trốn suốt cả đời mình, thì người em
lại tự nói với mình: “Tôi không thể bỏ trốn chỉ vì ăn cắp mấy con cừu. Tôi phải
ở lại đây và tôi phải tạo lại sự tin cẩn nơi những người xung quanh và nơi
chính tôi”.
Với quyết tâm đó,
anh đã trở lại trong xứ của mình. Và không mấy chốc, anh đã xây dựng cho mình một
sự nghiệp cũng như danh thơm của một người thanh liêm chính trực.
Nhưng cho dù năm
tháng có qua đi, hai chữ S.T vẫn còn ghi đậm trên vầng trán của anh… Ngày kia,
có một người lạ mặt hỏi một cụ già trong làng về ý nghĩa của hai chữ viết tắt ấy.
Cụ già suy nghĩ một hồi rồi trả lời: “Tôi không nhớ rõ lai lịch của hai chữ viết
tắt ấy, nhưng cứ nhìn vào cuộc sống của người đó, tôi nghĩ rằng hai chữ viết ấy
có nghĩa là Thánh thiện”.
Một thi sĩ người Ấn Ðộ
đã gửi tặng cho Ðài Phát Thanh Chân Lý những vần thơ sau đây:
“Hãy tin nơi bạn, vì bạn
là hình ảnh của Thiên Chúa.
Hãy tin ở công việc của
bạn vì một công việc chính trực là một lời cầu nguyện.
Hãy tin ở ngày hôm nay
vì mỗi phút chứa đựng một dịp may để phụng sự Chúa.
Hãy tin ở những người
xung quanh của bạn vì bạn hữu là điều quan trọng cho một cuộc sống hạnh phúc.
Hãy tin ở hiện tại vì
hôm qua đã qua đi và ngày mai sẽ không bao giờ đến.
Hãy tin ở lòng thương
của Chúa vì Ngài tha thứ cho bạn. Và bạn hãy tha thứ cho chính mình”.
Thiên Chúa không bao
giờ thất vọng về chúng ta và Ngài mời gọi chính chúng ta cũng đừng thất vọng về
chính mình. Mỗi một may mắn là một dịp để chúng ta dâng lời cảm tạ và chúc tụng
Chúa. Mỗi một thất bại va đau khổ là khởi đầu của một nguồn ơn dồi dào hơn. Mỗi
một vấp phạm là bàn đạp để chúng ta vươn cao hơn. Bởi vì trong tất cả mọi sự,
Thiên Chúa luôn yêu thương chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét