02/12/2018
Chúa Nhật tuần 1 Mùa Vọng năm C
(phần I)
BÀI ĐỌC
I: Gr 33, 14-16
“Ta sẽ làm nảy
sinh cho Đavít một chồi công chính”.
Trích
sách Tiên tri Giêrêmia.
Đây lời
Chúa phán: Đã đến ngày Ta sẽ thực hiện tin mừng Ta loan báo về nhà Israel và
nhà Giuđa. Trong những ngày đó và trong thời gian đó, Ta sẽ làm nảy sinh cho
Đavít một chồi công chính, Ngài sẽ xét xử và thi hành công lý trong xứ sở.
Trong những ngày đó, Giuđa sẽ được cứu thoát, Giêrusalem sẽ sống yên ổn. Và đây
là tên người ta sẽ gọi Ngài: “Thiên Chúa, Đấng Công Chính của chúng tôi”. Đó là
lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 24, 4bc-5ab. 8-9. 10 và 14
Đáp:
Lạy Chúa, con vươn linh hồn lên tới Chúa (c. 1b).
Xướng:
1) Lạy
Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa; xin dạy bảo con về lối bước của Ngài.
Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ
con. – Đáp.
2)Chúa
nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng
dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của
Ngài. – Đáp.
3)Tất
cả đường nẻo Chúa là ân sủng và trung thành, dành cho những ai giữ minh ước và
điều răn Chúa. Chúa thân mật với những ai tôn sợ Chúa, và tỏ cho họ biết lời
minh ước của Ngài. – Đáp.
BÀI ĐỌC
II: 1 Tx 3, 12 – 4, 2
“Xin Chúa làm
cho lòng anh em nên dũng cảm khi Chúa Kitô đến”.
Trích
thư thứ I của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxa-lônica.
Anh
em thân mến, xin Chúa gia tăng và ban cho anh em tràn đầy lòng thương yêu nhau,
và thương yêu mọi người như chúng tôi đối với anh em, để lòng anh em được bền vững
trên đường thánh thiện, không có gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa là Cha
chúng ta, trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ngự đến cùng với tất cả các
Thánh. Amen.
Anh
em thân mến, ngoài ra, tôi còn van nài anh em trong Chúa Giêsu điều này, là như
anh em được chúng tôi bảo cho biết phải sống thế nào cho đẹp lòng Chúa, anh em
đang sống như vậy, xin anh em cứ tiến thêm nữa. Vì anh em biết rõ huấn thị
chúng tôi nhân danh Chúa Giêsu đã ban cho anh em. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA:
Tv 84, 8
Alleluia,
alleluia! – Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa cho chúng con, và ban ơn cứu rỗi
cho chúng con. – Alleluia.
PHÚC
ÂM: Lc 21, 25-28, 34-36
“Giờ cứu rỗi
các con đã gần đến”.
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt
trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng
vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng
trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến
đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con
hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến.
Các
con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng
việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi
người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể
thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!” Đó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
Hướng Về Ngày Chúa Đến
Hôm
nay bắt đầu mùa phụng vụ. Chẳng có nhiều thay đổi bề ngoài để bảo chúng ta biết
phụng vụ bắt đầu một mùa mới. Chỉ có lễ phục trong mùa này dùng màu tím; và
trong các thánh lễ Chúa nhật mùa Vọng, không đọc hoặc hát kinh Vinh Danh. Ngoài
ra chỉ còn các bài đọc Kinh Thánh có nội dung và chủ đề đặc biệt. Những thay đổi
ít ỏi ấy chắc chắn không đủ sức tạo nên một cảm giác, một ấn tượng mới mẻ gì.
Chúng ta không thấy mình đã rơi vào, hay đã được đưa vào một mùa mới, như khi
đi vào mùa đông hoặc mùa hạ. Các mùa thời tiết thiên nhiên có tính cách áp đặt
và bó buộc; đang khi các mùa của năm phụng vụ hoàn toàn chỉ có tính cách tinh
thần. Chúng ta phải có tinh thần muốn đón nhận sắp đặt của phụng vụ thì mới thấy
có mùa Vọng, mùa Giáng sinh, mùa Chay, mùa Phục sinh và mùa Thương niên của năm
Phụng vụ. Mỗi mùa sẽ làm sống lại một giai đoạn chính yếu trong lịch sử ơn cứu
độ, từ ngày đầu hết cho đến ngày cuối cùng. Chúng ta được chiêm ngưỡng trong
chu kỳ một năm, mọi hành vi chính yếu của Thiên Chúa cứu độ, từ khi hứa ban Ðấng
Cứu Thế cho đến khi Ðấng này hoàn tất kế hoạch mầu nhiệm. Và như vậy để chúng
ta quí mến và tham gia chương trình của Chúa nhiều hơn.
Riêng
về nội dung và tinh thần của mùa Vọng, chúng ta có thể tìm thấy trong chính các
bài đọc Thánh Kinh của Chúa nhật hôm nay. Bài Tin Mừng quan trọng hơn cả, nên
nói đến ý nghĩa mùa Vọng một cách trực tiếp: đây là mùa hướng lòng chúng ta về
Ngày Chúa đến, không phải trong xác thịt yếu đuối nữa, nhưng trong vinh quang bất
diệt. Và như vậy, tuy hướng về tương lai, nhưng chúng ta phải căn cứ vào kinh
nghiệm quá khứ mà chờ đợi. Chúng ta sẽ biết cách dọn đường Chúa đến khi nghĩ lại
cách thức Chúa đã đến. Lễ Chúa Giáng sinh vì thế trở nên đích điểm gần cho mùa
Vọng của chúng ta trước khi thật sự đi tới ngày Chúa đến. Và cũng vì vậy mà bài
sách Giêrêmia đã được chọn để khơi lên niềm trông đợi; đang khi bài thư Phaolô
chỉ dẫn một cách cụ thể hơn những thái độ sống đạo chân thực trong mùa Vọng.
Chúng
ta hãy theo thứ tự trên đây để xem lại các bài Kinh Thánh.
1.
Mùa Vọng Hướng Về Ngày Chúa Ðến
Bài
Tin Mừng Luca đưa chúng ta về thời thế mạt. Tác giả đã theo truyền thống Khải
huyền mô tả thời ấy như giờ cáo chung của vũ trụ hiện nay có nhiều điềm lạ trên
mặt trời, mặt trăng và các tinh tú. Dưới biển nước gầm sóng vỗ. Người ta có cảm
giác cơ cấu trời đất lung lạc, lay chuyển. Ai nấy thất kinh lo sợ, chẳng biết
những gì sẽ xảy ra... Chính lúc ấy, Con người sẽ đến trong đám mây, với quyền
năng và vinh quang cao cả.
Tác
giả Luca chỉ chú trọng đến sự kiện cuối cùng này. Chúng ta đừng quan tâm nhiều
lắm đến những nét tả ở trên. Tác giả chỉ lấy lại những hình ảnh văn chương đã
có sẵn. Không tất nhiên mọi sự sẽ xảy ra như vậy. Ðó chỉ là nền trời dựng lên
cho việc Con Người hiện đến. Chính việc này mới chính yếu. Luca biết như vậy,
nhưng cũng chẳng biết tả thế nào. Ông mượn lại lời sách Ðanien (7,13). Nhà tiên
tri nằm chiêm bao. Thoạt tiên ông thấy bốn con vật từ biển đi lên phá phách dữ
tợn. Rồi ông thấy một Con Người (tức là một người) hiện đến trong mây (dấu chỉ
có thần tính) được trao quyền thống trị trời đất các dân tộc.
Những
lời tiên tri này rất thích hợp để nói về ngày Chúa Kitô trở lại. Ngài chẳng phải
là Con Người sao? Ngài có bản tính nhân loại; đồng thời cũng có bản tính thần
linh. Hình ảnh một Con Người đến trong mây rất thích đáng để nói lên cả hai bản
tính ấy nơi Ðức Giêsu Kitô. Nhưng như vậy nó chưa đủ diễn tả việc Ngài trở lại.
Thế nên tác giả Luca còn phải thêm vào hình ảnh kia những lời chú thích cần thiết...
Người viết: "Con Người đến trong đám mây, với quyền năng và vinh quang cao
cả". Những lời chú này chỉ được dùng để nói về Ðức Giêsu Kitô sau ngày Phục
Sinh. Và như vậy, tác giả Luca muốn nói với chúng ta hôm nay rằng: sau này Ðức
Giêsu Kitô sẽ trở lại, không như lần trước, lúc Ngài giáng sinh làm người nữa
đâu. Lúc ấy chúng ta đã thấy Ngài trong thân thể một Hài Nhi, tinh sạch đấy
nhưng yếu ớt và bé bỏng. Không, sau này Ngài đến trong quyền năng và vinh
quang. Như một vị Hoàng đế ư? Hoặc như một vị Thầm phán? Chắc chắn cao cả hơn
nhiều.
Ðó là
niềm tin của Luca, của các Tông đồ, của Hội Thánh chúng ta. Niềm tin ấy, hôm
nay Phụng vụ tuyên xưng khi khai mạc mùa Vọng. Phụng vụ muốn rằng trong mùa
này, chúng ta suy nghĩ về ngày Chúa đến, không phải đến trong thân thể một Hài
nhi, như ngày xưa nữa, nhưng đến trong quyền năng và vinh quang cao cả để chấm
dứt lịch sử đổi thay, lành dữ lẫn lộn này để khai mạc triều đại thiên quốc
thánh thiện và bất diệt. Phụng vụ vọng ngày đó chứ không vọng ngày lễ Giáng
sinh. Và chúng ta được kêu gọi suy nghĩ về ngày Chúa sẽ trở lại trong vinh
quang chứ không phải chờ đón kỷ niệm ngày Chúa sinh ra làm người.
Tác
giả Luca hẳn biết rằng có nhiều suy nghĩ không cần thiết về ngày Chúa lại đến.
Thế nên người rất dè dặt trong các nét tả. Ngược lại, người chú trọng đến thái
độ chúng ta phải có cho ngày trọng đại ấy. Theo Người, ngày ấy sẽ kinh khủng
cho thiên hạ; nhưng đối với các tín hữu, đó là ngày cứu độ. Người bảo chúng ta
hãy vươn người lên và ngẩng đầu lên vì Ðấng cứu chúng ta đang đến. Có thể nào
những người tin Chúa Giêsu Kitô cứu thế lại sợ hãi việc Người trở lại?
Phải
chăng chỉ có những kẻ đã bỏ niềm tin, hoặc không còn sống theo niềm tin ấy? Do
đó, tác giả Luca khuyên ai nấy hãy sẵn sàng, đừng để ngày ấy đến chụp lấy mình
như một cái lưới. Những kẻ chè chén say sưa và lo lắng sự đời chắc chắn sẽ bị bắt
chợt không kịp sửa soạn. Còn những ai tỉnh thức và cầu nguyện làm sao có thể bị
bắt gặp là bất xứng cho ngày Chúa đến?
Thật
ra, giáo huấn của Hội Thánh về việc Chúa trở lại rất trong sáng và đơn sơ. Hội
Thánh bảo chúng ta phải tin và sẵn sàng, tức là phải trông đợi. Cuộc đời Kitô hữu
vì thế phải là mùa Vọng triền miên. Chúng ta không thể mãi mãi sống trong tâm
trạng này, nếu không có những đà nhún để thỉnh thoảng thêm sinh lực cho niềm tin.
Ðó là lý do và vai trò của lễ Giáng sinh được coi như điểm gần và trước mắt của
mùa Vọng. Chúng ta hãy nhớ bài sách Giêrêmia để nói về ý nghĩa ngày lễ này.
2.
Chúa Sẽ Ðến Như Ngài Ðã Ðến
Dĩ
nhiên Giêrêmia đã không ngờ được có ngày Chúa sẽ đản sinh. Bài sách của ông hôm
nay chỉ loan báo một niềm tin. Niềm tin này đã có từ lâu đời, khởi sự từ ngày
Ðavít muốn xây cho Chúa một ngôi nhà để làm điện thờ cho xứng đáng. Nhưng Chúa
đã sai tiên tri Nathan đến nói với Ðavít: không phải Ðavít sẽ xây nhà cho Chúa
mà là chính Chúa sẽ cho Ðavít có nhà đến muôn đời (2S 7,5.11). Chúa chơi chữ với
Ðavít. Ðavít muốn xây nhà cho Chúa nhưng Chúa không cần nhà ở. Ngược lại chính
Chúa sẽ ban cho nhà Ðavít được tồn tại, tức là duy trì triều đại của dòng họ
Ðavít.
Lời
tiên tri Nathan lập tức đã trở thành niềm tin được gieo sâu vào lòng con cái
Israen. Mỗi khi thế nước suy vi, người ta lại phập phồng nghĩ đến lời hứa. Người
ta trông đợi gốc Giêsê - tức là dòng tộc Ðavít - sẽ đâm chồi mới, vua mới đem
hòa bình hạnh phúc lại cho dân. Nhưng đã bao lần mong đợi hụt. Nhiều người đâm
nghi nan Lời Hứa. Vào thời Giêrêmia - thời của lưu đày và sau lưu đày - người
ta càng nản chí hơn nữa. Các vua Israen, kể cả những vị xuất thân từ dòng tộc
Ðavít, đều đã tỏ ra không đáng tin cậy. Lời Chúa hứa về một người Con Ðavít có
còn đáng quan tâm nữa không?
Như mọi
tiên tri khác, và như mọi người đạo đức còn tin tưởng vào Lời Hứa, Giêrêmia khẳng
định rằng: sẽ có ngày Chúa cho ứng nghiệm lời tốt lành Người đã phán về nhà
Israen và nhà Giuđa. Bây giờ họ là hai nhà Nam Bắc khác nhau và đều điêu đứng
khổ sở. Nhưng trong những ngày ấy, Chúa sẽ cho nhà Ðavít đâm ra chồi mới. Vị
vua mới này sẽ không như các vị vua trước. Ngài sẽ đầy đức nghĩa và sẽ cho thi
hành công minh đức nghĩa trong cả xứ đã thống nhất làm một. Giuđa sẽ được độ
trì, Giêrusalem sẽ được an cư. Và như vậy Giêrusalem với Giuđa sẽ đóng vai trò
quan trọng và tiêu biểu cho cả xứ. Nhất là Giêrusalem sẽ được gọi là
"Giavê đức nghĩa của chúng tôi".
Lời sấm
của Giêrêmia mang nhiều điển nghĩa Thánh Kinh. Nó quảng diễn và xác định lời
tiên tri của Nathan. Nó cho người ta thấy vị Con Vua Ðavít sẽ là một hoàng đế đầy
đức nghĩa, tức là đầy lòng công chính thánh thiện. Ngài sẽ cho thi hành công
chính thánh thiện trong khắp xứ. Và Giêrusalem, đế đô của Ngài, tượng trưng cho
tất cả dân Ngài sẽ được mang chính tên của Ngài là Thiên Chúa công chính và
thánh thiện.
Chúng
ta thấy Giêrusalem đã không chỉ quảng diễn lời tiên tri Nathan. Ông đã thêm những
những ý kiến mới, những lời tiên tri mới thực sự. Những lời này đầy thánh thiện
và không thể áp dụng cho một vị vua nào trong hoàng tộc Ðavít. Chúng chỉ hợp với
Ðức Giêsu Kitô là Con Vua Ðavít thật, nhưng trước hết Ngài là Con Thiên Chúa và
là chính Thiên Chúa. Chúnh Ngài là Ðấng công chính thánh thiện. Ngài đã cho thi
hành công chính thánh thiện ở mọi nơi, nơi các tín hữu được công chính hóa nhờ
ơn Ngài. Và Giêrusalem thánh thiện chính là Hội Thánh của Ngài mà chúng ta phải
gọi là Hội Thánh của Thiên Chúa...
Như vậy
Giêrêmia đã tiên báo về việc Chúa Giêsu ra đời trong dòng Ðavít. Ông đã nói về
ngày lễ Chúa Giêsu Giáng sinh. Phụng vụ hôm nay đọc bài sách của ông để nói với
chúng ta rằng: ngày Chúa Giáng sinh mà Giêrêmia đã nói tới chỉ là tiền đề và tiền
ảnh của ngày Chúa sẽ trở lại. Chúng ta phải coi ngày lễ Chúa đã đến như là đảm
bảo chắc chắn cho ngày Chúa sẽ đến. Hơn nữa như Ngài đã đến trong công chính
thánh thiện và để thi hành công chính thánh thiện, thì chúng ta cũng phải trở
nên công chính thánh thiện để chờ đợi ngày Chúa trở lại. Ðó cũng là ý của bài
thơ Phaolô, hôm nay.
3. Hãy Thánh Thiện Trong Ngày Chúa Ðến
Giáo dân Thessalonica nghĩ nhiều đến
ngày Chúa lại đến. Họ tưởng Người đã gần đến rồi. Như vậy làm ăn, xây dựng cuộc
sống ở đời này làm gì nữa? Sự chểnh mảng công việc trần thế này không những
không làm gia tăng sự thánh thiện; ngược lại nó đã là cớ sinh ra nhiều tội lỗi,
không kể tội ích kỷ, chẳng nghĩ gì đến những người chưa biết Chúa và không chờ
đợi ngày Người lại đến. Phaolô phải viết thư dạy dỗ.
Ðoạn trích hôm nay chưa đi vào chi tiết
cụ thể Phaolô xin Chúa cho con chiên của Người được thêm lòng mến đối với nhau
và đối với hết mọi người, như họ đã thấy ở nơi Người. Người đối với họ làm sao
thì họ đã biết và Người đối với mọi người khác làm sao thì họ cũng đã thấy; vì
không phải Người chỉ nhiệt tình đối với họ, nhưng đối với mọi người và đối với
cả thế giới. Lòng mến của Người khiến Người bôn ba và chịu khổ không ngừng để
cho mọi người được ơn Chúa cứu độ. Con chiên của Người, phải bắt chước Người.
Trong khi trông đợi ngày Chúa trở lại, người ta không được ung dung nhàn rỗi;
nhưng phải nỗ lực xây dựng cho kịp thời Chúa viếng thăm. Chỉ có như thế người
ta mới có thể vô phương trách cứ trong sự thánh thiện trước mặt Thiên Chúa và
vào thời quang lâm của Chúa chúng ta.
Lời khuyên tổng quát ấy thiết tưởng đã đủ.
Nhưng Phaolô như người cha nhân ái còn muốn chỉ dẫn tỉ mỉ hơn. Người sẽ nói đến
những thái độ cụ thể. Tuy nhiên tất cả sẽ chỉ là suy diễn từ chính thái độ và
giáo huấn của các tông đồ mà con chiên của Người đã biết. Họ chỉ cần cứ sống
như vậy và tiến thêm.
Chúng ta cám ơn thánh tông đồ đã nói với
chúng ta những điều ấy. Nếu trong mùa Vọng ngày Chúa đến tức là trong suốt cuộc
đời đi về với Chúa, chúng ta luôn bắt chước các Tông đồ, có lòng nhiệt tình đối
với hết mọi người và muốn cho đời sống đạo đức luôn tiến thêm, thì chắc chắn sự
công chính thánh thiện mà Chúa Kitô đã mang vào thế gian sẽ không ngớt lan rộng
và tất cả sẽ vô phương trách cứ vào thời quang lâm của Người. Tinh thần mùa Vọng,
vì thế, đầy tính cách truyền giáo và tiến bộ. Chúng ta phải cầu xin được thêm
lòng mến như lời thánh Phaolô nói để có động lực giúp sống sẵn sàng và cầu nguyện
không ngừng.
Lòng mến ấy, giờ đây chúng ta hãy thắp
lên nhờ việc tham dự thánh lễ. Việc Chúa đến với chúng ta nơi bàn thờ không những
nhắc nhở lại việc Người đã Giáng sinh vì chúng ta, mà còn hướng đến việc Người
sẽ trở lại trong vinh quang. Nhớ lại công ơn Người đã làm cho chúng ta trong thời
gian Người tại thế, chúng ta hãy sốt sắng cảm mến rước lấy Người nơi bí tích
Thánh Thể, để với sự sống của Người, chúng ta nhiệt tình hướng về ngày Người trở
lại. Người đã đến với chúng ta nơi xác thịt con người, Người muốn đến với chúng
ta nơi Thánh Thể; Người sẽ đến với chúng ta trong vinh quang. Ðó là ba lần Chúa
đến với mỗi người. Cả ba đều quan trọng, nhưng chủ quan thì lần thứ hai quan trọng
hơn vì lẽ nó đón nhận lần thứ nhất và chuẩn bị lần thứ ba. Do đó, chúng ta hiểu
hơn về vai trò của Thánh lễ trong đời sống và đặc biệt trong mùa Vọng. Chúng ta
sẽ tham dự thánh lễ này sốt sắng và chúng ta quyết tâm sẽ dự lễ các Chúa nhật
mùa Vọng sốt sắng hơn mọi khi.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời
Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn
Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật I Mùa Vọng, Năm C
Bài đọc: Jer 33:14-16; I Thes 3:12-4:2;
Lc 21:25-28, 34-36.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Chờ đợi và chuẩn
bị cho Ngày Đức Kitô đến.
Hôm
nay, Giáo Hội dẫn chúng ta vào Mùa Vọng, là mùa của ngóng trông và đợi chờ Ngày
Chúa đến lần thứ hai.
–
Không như người vợ trên Hòn Vọng Phu chờ đợi đến hóa đá, vì chinh phu không bao
giờ trở về; người tín hữu chờ đợi những gì chắc chắn sẽ xảy ra, vì đó là điều
Thiên Chúa hứa.
–
Không như người vợ chờ đợi mà không làm gì cả nên mới hóa đá; người tín hữu vẫn
tích cực chuẩn bị trong khi chờ đợi bằng cách cầu nguyện và thăng tiến không ngừng.
Các
Bài Đọc hôm nay đưa chúng ta ngược giòng lịch sử cứu độ để nhìn lại sự chờ đợi
của tổ tiên chúng ta và những gì cần phải làm trong khi chờ đợi. Trong Bài Đọc
I, tiên tri Jeremiah nhắc lại lời sấm của Thiên Chúa: “Ta sẽ thực hiện điều tốt
lành Ta đã phán về nhà Israel và về Judah;” để cung cấp niềm hy vọng cho con
cái Israel đang sống nơi lưu đày vì thái độ bất trung của vua quan cũng như của
dân chúng. Theo lời hứa của Thiên Chúa, Ngài sẽ ban cho dân một Đấng Thiên Sai,
xuất thân từ giòng dõi David, để cai trị dân chúng trong công bình chính trực.
Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô nhắc nhở các tín hữu Thessalonica những gì phải
làm trong khi chờ đợi Đức Kitô đến lần thứ hai. Họ phải có đức bác ái, bền tâm
vững chí trước đau khổ, và luyện tập nhân đức không ngừng để trở nên tinh tuyền,
thánh thiện, hầu xứng đáng được hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu mặc khải cho dân chúng biết về Ngày Ngài sẽ trở lại lần thứ hai để
phán xét và thưởng phạt. Tùy vào sự chuẩn bị, con người sẽ có thái độ khác nhau
về Ngày đó. Nếu một người không chuẩn bị, họ sẽ sợ hãi kinh hồn vì phải đối diện
với sự phán xét và hình phạt của Thiên Chúa; nhưng nếu một người đã chuẩn bị và
luôn làm theo những lời Đức Kitô dạy, họ sẽ vui mừng vì đó là Ngày họ được lãnh
nhận ơn cứu độ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Người Do-thái kiên
nhẫn chờ đợi và chuẩn bị cho Đức Kitô đến lần thứ nhất.
1.1/ Điều
Thiên Chúa hứa không bao giờ Ngài quên lãng: Tiên-tri Jeremiah sống trong giai đoạn lịch sử rất khó
khăn của dân tộc Do-thái: Đất nước bị chia đôi, vua chúa từ bỏ Thiên Chúa để chạy
theo các thần ngoại bang và đối xử bất công với dân chúng. Hậu quả: vương quốc
miền Bắc là Israel đã bị rơi vào tay của đế quốc Assyria và đi lưu đày vào năm
721 BC; vương quốc miền Nam bị rơi vào tay của đế quốc Babylon và đi lưu đày
vào năm 587 BC. Sống trong hoàn cảnh khốn khổ nơi lưu đày, tiên-tri Jeremiah được
Thiên Chúa sai đến để nâng đỡ tinh thần con cái Israel. Ông nhắc lại những lời
Thiên Chúa hứa qua các giao ước Ngài đã làm với các tổ phụ: “Này, sẽ đến những
ngày – sấm ngôn của Đức Chúa – Ta sẽ thực hiện điều tốt lành Ta đã phán về nhà
Israel và về Judah.”
1.2/ Đấng
Công Chính sẽ nối nghiệp vua David.
(1)
Giòng dõi vua David sẽ làm vua cai trị đến muôn đời: Sống trong nơi lưu đày,
người Do-thái không thể hiểu lời Thiên Chúa đã hứa với vua David: “Nhà của
ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta; ngai vàng của
ngươi sẽ vững bền mãi mãi” (2 Sam 7:16, I Chr 17:13, Psa 89:29-30). Giờ đây, đối
với họ, nhà Judah có cơ hội bị tuyệt tự như cây đã bị chém tận gốc rễ. Nếu điều
này xảy ra, giòng dõi vua David sẽ bị tuyệt tự, và lời hứa của Thiên Chúa về
giòng dõi vua David sẽ làm vua cai trị muôn đời sẽ chấm dứt!
Thiên
Chúa không hứa hẹn và giữ lời hứa cách mù quáng để những vua cai trị có thể tự
tin và nói: vì đã có lời hứa từ Thiên Chúa, nên ta cứ việc sống tự do buông thả.
Ngài sẽ khai trừ tận gốc rễ nhà Judah vì Ngài là Đấng Công Chính. Nhưng
tiên-tri Jeremiah tin tưởng tuyệt đối nơi điều Thiên Chúa hứa và ông khơi niềm
hy vọng cho dân: “Trong những ngày ấy, vào thời đó, Ta sẽ cho mọc lên một mầm
non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp David; Người sẽ trị nước theo lẽ công
bình chính trực.”
(2)
Triều đại của Đấng Thiên Sai: Khi được cai trị bởi một vua khôn ngoan, thánh
thiện, và công chính như vua David, dân chúng sẽ được thịnh vượng và thái bình;
ngược lại, nếu bị cai trị bởi một vua ngu muội, tội lỗi, và bất trung như các
vua của cả hai vương quốc trước Thời Lưu Đày, dân chúng sẽ bị đe dọa bởi chiến
tranh, nghèo đói và chết chóc.
Tiên-tri
Jeremiah hứa hẹn khi triều đại Đấng Thiên Sai tới, mọi sự sẽ thay đổi: ”Trong
những ngày ấy, Judah sẽ được cứu thoát, Jerusalem sẽ an cư lạc nghiệp. Đây là
tên người ta sẽ đặt cho thành: “Đức Chúa là-sự-công-chính-của-chúng-ta!”
2/ Bài
đọc II: Các tín hữu
Thessalonica chuẩn bị cho Đức Kitô đến lần thứ hai.
2.1/ Những
việc cần làm: Thánh Phaolô
liệt kê ba điều quan trọng: Thứ nhất là sự quan trọng của đức bác ái: “Xin Chúa
cho tình thương của anh em đối với nhau và đối với mọi người
ngày càng thêm đậm đà thắm thiết, cũng như tình thương của chúng tôi đối với
anh em vậy.” Đức bác ái là nền tảng của Lề Luật và là tiêu chuẩn Thiên Chúa
dùng để phán xét con người (x/c Mt 25). Vì thế, không lạ gì khi thánh Phaolô
khuyên các tín hữu của ngài điều quan trọng này. Thứ hai là phải bền tâm vững
chí; vì con người dễ bỏ cuộc khi phải chờ đợi quá lâu hay phải đương đầu với
đau khổ. Thứ ba là phải kiên trì luyện tập nhân đức để “được trở nên
thánh thiện, không có gì đáng chê trách, trước nhan Thiên Chúa là Cha chúng
ta, trong ngày Đức Giêsu, Chúa chúng ta, quang lâm cùng với các thánh của Người.”
2.2/ Phải
mỗi ngày một tiến bộ hơn: Đời
sống con người phải luôn tiến bộ không ngừng; khi con người dừng lại, họ sẽ có
nguy cơ bị thụt lùi. Vì thế, nếu Chúa cho sống trên đời càng lâu, con người có
cơ hội luyện tập nhân đức càng nhiều. Điều này giúp con người khỏi phải tinh
luyện nhiều trong luyện ngục. Nhưng sống càng lâu mà không chịu luyện tập nhân
đức, tội lỗi càng ngày càng chồng chất, và con người sẽ phải tinh luyện trong
luyện ngục lâu hơn.
3/
Phúc Âm: Anh em hãy đứng thẳng
và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.
Chúng
ta có thể phân biệt ba giai đoạn chính của Lịch Sử Cứu Độ: Thứ nhất, dân tộc
Do-thái được Thiên Chúa lựa chọn để chuẩn bị cho Đức Kitô đến lần thứ nhất. Điều
này đã được các ngôn sứ loan báo và đã xảy ra. Thứ hai, khi Đức Kitô đến, Ngài
loan báo cho mọi người Ngày Ngài sẽ đến lần thứ hai để xét xử và ban thưởng ơn
cứu độ. Điều này chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai vì đó là lời Thiên Chúa hứa.
Thứ ba, giữa hai thời này là thời hiện tại của mỗi người chúng ta. Chúng ta cần
ý thức điều này, có thể chúng ta sẽ chết trước khi Ngày Tận Thế tới. Ngày chúng
ta chết là ngày tận thế của cuộc đời chúng ta; vì thế, mỗi khi Mùa Vọng tới,
chúng ta phải nhìn lại tâm hồn để kiểm điểm xem Đức Kitô đã đến với tâm hồn
chúng ta chưa, và chúng ta đã làm gì để chuẩn bị cho biến cố Ngài đến lần thứ
hai. Trình thuật của Lucas hôm nay tập trung trong hai điều chính:
3.1/ Hai
thái độ có thể xảy ra khi Đức Kitô đến: Đứng trước những việc bất ngờ xảy ra, con người có thể có hai
thái độ:
(1)
Thái độ sợ hãi: Chúa Giêsu tiên báo cho con người biết trước về những gì sẽ xảy
ra trước Ngày Tận Thế: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì
sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét.
Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì
các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển.” Sợ hãi xảy ra vì con người không chuẩn
bị. Họ biết họ chưa sẵn sàng đối diện với Thiên Chúa nên họ sợ hãi Ngài và các
hình phạt họ sẽ phải nhận lãnh.
(2)
Thái độ bình an: Ngược lại, nếu con người đã chuẩn bị kỹ càng, họ vui mừng khi
thấy “Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến.” Như lời
Đức Kitô khuyến khích: “Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng
và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.”
3.2/ Phải
làm những gì để chuẩn bị: Đức
Kitô không chỉ mặc khải cho con người về Ngày Ngài sẽ đến lần thứ hai, Ngài còn
dạy dỗ con người biết những gì phải làm và những gì phải tránh.
(1)
Những việc phải làm: “Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức
thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.” Con người cần
tỉnh thức để nhận ra sự thật từ những sự sai trái trong cuộc đời, để nhận ra những
cám dỗ nguy hiểm của ba thù đe dọa linh hồn con người, trước khi có thể tránh
xa hay tìm cách đối phó. Con người không thể nhận ra sự thật nếu không chuyên cần
cầu nguyện để xin Thiên Chúa soi sáng cho nhận ra những nguy hiểm của ba thù,
và ban sức mạnh và ơn thánh để có thể vượt qua.
(2)
Những việc phải tránh: Chúa Giêsu liệt kê hai kẻ thù nguy hiểm nhất: “Vậy anh
em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời.”
Chè chén say sưa làm cho thân xác nặng nề và tinh thần mệt mỏi. Khi con người
đã quá mệt mỏi và nặng nề, họ không còn khôn ngoan và nghị lực để làm những gì
Thiên Chúa muốn. Rất nhiều gương trong lịch sử cho thấy khi muốn hạ người nào,
kẻ thù sẽ cho người đó ăn uống say xỉn đến độ không còn biết phân biệt điều hay
lẽ phải nữa, lúc đó kẻ thù sẽ ra tay hạ sát người đó cách nhẹ nhàng. Ham muốn sự
đời bao gồm nhiều lãnh vực như: danh vọng, quyền bính, tiền của, ham muốn xác
thịt. Tất cả những thứ này đều có thể làm cho con người không còn mong muốn kho
tàng vĩnh cửu trên trời nữa; vì “của cải ở đâu, lòng trí con người ở đó.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Lịch
sử của dân tộc Do-thái khi họ chờ đợi Đấng Thiên Sai đến lần thứ nhất là kinh
nghiệm Thiên Chúa muốn chúng ta phải học để đón chờ Ngày Đức Kitô đến lần thứ
hai.
–
Chúng ta phải bền tâm vững chí trong khi chờ đợi, tránh xa tội lỗi, và luyện tập
nhân đức để càng ngày càng trở nên tinh tuyền thánh thiện, để xứng đáng lãnh nhận
ơn cứu độ.
–
Trong khi chờ đợi Ngày Đức Kitô đến lần thứ hai, chúng ta phải tỉnh thức và cầu
nguyện luôn; đồng thời phải tránh chè chén say sưa và lòng ham muốn những sự trần
thế.
– Câu
hỏi cho chúng ta: Đức Kitô đã thực sự đến trong tâm hồn chúng ta chưa? Chúng ta
có làm theo những gì Ngài căn dặn trong khi chờ đợi Ngài đến lần thứ hai không?
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
02/12/2018 – CHÚA NHẬT TUẦN 1
MV – C
Lc 21,25-28,34-36
BIẾT CHỜ ĐỢI NGÀY CHÚA ĐẾN
“Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện
luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người.”
(Lc 21,36)
Suy
niệm: Thánh
Lu-ca đã dùng lối văn khải huyền của người Do Thái, để diễn tả ngày Đức Ki-tô lại
đến lần thứ hai trong vinh quang của Thiên Chúa. Những biến cố chiến tranh loạn
lạc, cùng với những hiện tượng vũ trụ rung chuyển khiến muôn người khiếp sợ. Lời
Chúa nhắc nhở chúng ta rằng vũ trụ này không phải là một cuộc xoay vần vô tận
mà có lúc tận cùng, có một điểm đến; và vì thế, mỗi người chúng ta phải biết sẵn
sàng, đừng để mình bị sa lầy vì “chè chén say sưa và lo lắng sự đời”, trái lại
biết tỉnh thức cảnh giác để ứng phó với ngày định mệnh đầy bất ngờ này. Thái độ
tích cực nhất để đón chờ ngày cuối cùng đầy bất ngờ này là đứng vững trong niềm
tin vào Đức Ki-tô, Đấng Cứu Độ: “Hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên vì anh em sắp
được cứu chuộc.”
Mời Bạn: Vũ trụ này
phải có lúc chung cuộc, và ai cũng có ngày chung cuộc của đời mình. Ngày đó thật
bất ngờ nhưng sẽ trở thành không bất ngờ khi chúng ta “sẵn sàng, tỉnh thức và cầu
nguyện luôn” để sống thánh thiện từng giây phút như thể đó là giây phút cuối
cùng của đời mình.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm trong
mùa Vọng này chừa bỏ một nết xấu đang làm bạn sa lầy, trì trệ trong đời sống
thiêng liêng, một thói quen đang làm phiền lòng, xúc phạm đến người chung quanh
bạn, hay một cách cư xử, một lối sống đang gây mâu thuẫn bất hoà trong gia đình
bạn.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin dạy chúng con biết
luôn sẵn sàng đón Chúa đến với con; và xin Chúa đón nhận con được vào nhà Chúa
trong ngày sau hết.
(5
Phút Lời Chúa)
Ðứng Thẳng và Ngẩng Ðầu (2.12.2018 – Chúa Nhật 1 Mùa Vọng năm C)
Cầu
nguyện:
Cuộc sống con người đầy những bất ngờ.
có những điều tôi nghĩ sẽ không bao giờ xảy ra,
thậm chí tin chắc sẽ không thể xảy ra được,
vậy mà thực tế chúng lại xảy ra.
Có những bất ngờ thú vị làm tôi ngất ngây.
Có những bất ngờ đớn đau làm tôi hụt hẫng.
Lắm người đi coi bói để biết trước tương lai,
hầu mong tránh được những bất ngờ bi thảm.
có những điều tôi nghĩ sẽ không bao giờ xảy ra,
thậm chí tin chắc sẽ không thể xảy ra được,
vậy mà thực tế chúng lại xảy ra.
Có những bất ngờ thú vị làm tôi ngất ngây.
Có những bất ngờ đớn đau làm tôi hụt hẫng.
Lắm người đi coi bói để biết trước tương lai,
hầu mong tránh được những bất ngờ bi thảm.
Người kitô hữu tin rằng vũ trụ sẽ có ngày cùng tận,
lịch sử sẽ kết thúc bằng biến cố Ðức Kitô quang lâm.
Nhưng khi nào chuyện đó xảy ra, chẳng ai biết được.
Nó giống như tấm lưới bất thần chụp xuống
trên tất cả dân cư trên mặt đất.
Thiên Chúa có tàn nhẫn không khi cứ thích cái bất ngờ,
khi cứ để cho con người sống trong thấp thỏm?
Thật ra cái bất ngờ chỉ đáng sợ
khi Ngài đến mà đèn chúng ta đã cạn dầu,
và những nén bạc Ngài giao vẫn còn bị chôn giấu.
Nếu chúng ta luôn thanh thoát, sẵn sàng,
thì việc Ngài đến sẽ là một bất ngờ thú vị.
lịch sử sẽ kết thúc bằng biến cố Ðức Kitô quang lâm.
Nhưng khi nào chuyện đó xảy ra, chẳng ai biết được.
Nó giống như tấm lưới bất thần chụp xuống
trên tất cả dân cư trên mặt đất.
Thiên Chúa có tàn nhẫn không khi cứ thích cái bất ngờ,
khi cứ để cho con người sống trong thấp thỏm?
Thật ra cái bất ngờ chỉ đáng sợ
khi Ngài đến mà đèn chúng ta đã cạn dầu,
và những nén bạc Ngài giao vẫn còn bị chôn giấu.
Nếu chúng ta luôn thanh thoát, sẵn sàng,
thì việc Ngài đến sẽ là một bất ngờ thú vị.
Chúng ta dễ bị ru ngủ bởi những hoan lạc trần thế.
Trái tim chúng ta dễ bị trì trệ, nặng nề,
vì ăn nhậu say sưa, vì nuông chiều thân xác,
hay vì quá lo lắng cho cuộc sống hiện tại.
Cả những lo lắng chính đáng cũng có thể kéo ta đi xa,
và làm ta đánh mất khả năng dừng lại.
Chúng ta bị chìm ngập trong những tính toán làm ăn,
lo toan cho cuộc sống mà quên tìm lẽ sống.
Trái tim chúng ta dễ bị trì trệ, nặng nề,
vì ăn nhậu say sưa, vì nuông chiều thân xác,
hay vì quá lo lắng cho cuộc sống hiện tại.
Cả những lo lắng chính đáng cũng có thể kéo ta đi xa,
và làm ta đánh mất khả năng dừng lại.
Chúng ta bị chìm ngập trong những tính toán làm ăn,
lo toan cho cuộc sống mà quên tìm lẽ sống.
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy những điều kinh khủng
những xáo trộn sâu xa trong vũ trụ vào ngày Chúa Nhật Chúa đến.
Chúng ta không nên hiểu mọi hình ảnh ấy theo nghĩa đen.
Ðiều quan trọng hơn là những xáo trộn nơi lòng người:
lo lắng hoang mang sợ hãi đến hồn xiêu phác lạc…
Khi Ðức Giêsu ngự đến uy nghi như vị Thẩm Phán.
nhiều người sẽ khiếp sợ rụng rời trước nhan Ngài,
nhưng đối với những ai đã tỉnh thức, cầu nguyện,
thì đây lại là giây phút được mong đợi từ đâu
Ðấng họ chỉ thấy trong lòng tin, nay được diện đối diện.
Ðây là cuộc hạnh ngộ giữa những người yêu nhau.
Chúa nhận ra tôi, tôi nhận ra Chúa,
Và tôi hiểu rằng chẳng gì có thể chia lìa được chúng tôi.
Tư thế của người biết mình sắp được giải phóng
là tư thế đứng, đứng thẳng, đứng vững, đầu ngẩng cao,
lòng tràn ngập hy vọng và hân hoan vui sướng
trước chiến thắng dứt khoát và trọn vẹn của Vua Giêsu.
những xáo trộn sâu xa trong vũ trụ vào ngày Chúa Nhật Chúa đến.
Chúng ta không nên hiểu mọi hình ảnh ấy theo nghĩa đen.
Ðiều quan trọng hơn là những xáo trộn nơi lòng người:
lo lắng hoang mang sợ hãi đến hồn xiêu phác lạc…
Khi Ðức Giêsu ngự đến uy nghi như vị Thẩm Phán.
nhiều người sẽ khiếp sợ rụng rời trước nhan Ngài,
nhưng đối với những ai đã tỉnh thức, cầu nguyện,
thì đây lại là giây phút được mong đợi từ đâu
Ðấng họ chỉ thấy trong lòng tin, nay được diện đối diện.
Ðây là cuộc hạnh ngộ giữa những người yêu nhau.
Chúa nhận ra tôi, tôi nhận ra Chúa,
Và tôi hiểu rằng chẳng gì có thể chia lìa được chúng tôi.
Tư thế của người biết mình sắp được giải phóng
là tư thế đứng, đứng thẳng, đứng vững, đầu ngẩng cao,
lòng tràn ngập hy vọng và hân hoan vui sướng
trước chiến thắng dứt khoát và trọn vẹn của Vua Giêsu.
Mùa Vọng nhắc ta lần đến đầu tiên của Con Chúa,
và nhắc ta chuẩn bị lần đến cuối cùng của Ngài.
giữa hai lần ấy, có biết bao lần Ngài bất ngờ đến.
Xin cho tôi luôn đứng thẳng, cao đầu ra đón Ngài,
chẳng chịu bỏ lỡ một lần cùng Ngài gặp gỡ.
và nhắc ta chuẩn bị lần đến cuối cùng của Ngài.
giữa hai lần ấy, có biết bao lần Ngài bất ngờ đến.
Xin cho tôi luôn đứng thẳng, cao đầu ra đón Ngài,
chẳng chịu bỏ lỡ một lần cùng Ngài gặp gỡ.
Cầu
Nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con nhìn thấy sự hiện diện của chúa
ở bên con dưới muôn ngàn dáng vẻ.
Chúa hiện diện lặng lẽ
như tấm bánh nơi nhà Tạm,
nhưng Chúa cũng ở nơi những ai nghèo khổ,
những người sống không ra người.
Chúa hiện diện sống động nơi vị linh mục
nhưng Chúa cũng có mặt ở nơi hai, ba người
gặp gỡ nhau để chia sẻ lời Chúa.
Chúa hiện diện nơi giáo hội
gồm những con người yếu đuối, bất toàn,
và Chúa cũng ở rất sâu
trong lòng từng kitô hữu.
xin cho con nhìn thấy sự hiện diện của chúa
ở bên con dưới muôn ngàn dáng vẻ.
Chúa hiện diện lặng lẽ
như tấm bánh nơi nhà Tạm,
nhưng Chúa cũng ở nơi những ai nghèo khổ,
những người sống không ra người.
Chúa hiện diện sống động nơi vị linh mục
nhưng Chúa cũng có mặt ở nơi hai, ba người
gặp gỡ nhau để chia sẻ lời Chúa.
Chúa hiện diện nơi giáo hội
gồm những con người yếu đuối, bất toàn,
và Chúa cũng ở rất sâu
trong lòng từng kitô hữu.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con thấy Chúa đang tạo dựng cả vũ trụ
và đang đưa dòng lịch sử này về với Chúa.
Xin cho con gặp Chúa nơi bất cứ ai là người
vì họ có cùng khuôn mặt với Chúa.
Xin cho con khám phá ra
Chúa đang hẹn gặp con
nơi mọi biến cố buồn vui của đời thường.
xin cho con thấy Chúa đang tạo dựng cả vũ trụ
và đang đưa dòng lịch sử này về với Chúa.
Xin cho con gặp Chúa nơi bất cứ ai là người
vì họ có cùng khuôn mặt với Chúa.
Xin cho con khám phá ra
Chúa đang hẹn gặp con
nơi mọi biến cố buồn vui của đời thường.
Ước gì con thấy Chúa ở khắp nơi,
thấy đâu đâu cũng là nhà của Chúa.
Và ước gì con đừng bỏ lỡ bao cơ hội gặp Chúa
trên bước đường đời của con. Amen.
thấy đâu đâu cũng là nhà của Chúa.
Và ước gì con đừng bỏ lỡ bao cơ hội gặp Chúa
trên bước đường đời của con. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
2
THÁNG MƯỜI HAI
Gặp
Gỡ Chính Thiên Chúa
“Tôi
lắng nghe điều Thiên Chúa phán,
điều
Chúa phán là lời chúc bình an
cho
dân Người, cho kẻ trung hiếu
và những
ai hướng lòng trí về Người.
Chúa
sẵn sàng ban ơn cứu độ
cho
ai kính sợ Chúa,
để
vinh quang của Người
hằng
chiếu tỏa trên đất nước chúng ta” (Tv 85, 9-10).
Chúng
ta cầu nguyện bằng những lời ấy của Thánh Vịnh. Và những lời ấy được hoàn thành
khi Đức Trinh Nữ ở Na-da-rét nghe lời Thiên Chúa nói qua sứ thần: “Và này đây
bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả,
và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao … Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền
năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi
là Con Thiên Chúa” (Lc 1,31-35).
Đức
Trinh Nữ ở Na-da-rét đáp trả tiếng gọi của Thiên Chúa dành cho ngài. Ngài lắng
nghe Thiên Chúa với toàn tâm. Ngài không chỉ đón nhận Lời trở thành xác phàm.
Ngài vâng theo Lời và đáp: “Này tôi đây là nữ tì của Chúa, xin hãy thực hiện
cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38). Mùa Vọng đã được hoàn thành như thế,
Mùa Vọng đầu tiên của loài người.
Mùa Vọng,
đó là sự đến gần ơn cứu độ. Mùa Vọng hướng chỉ vinh quang của Thiên Chúa trên
trái đất. Mùa Vọng là một cuộc gặp gỡ với chính Thiên Chúa – như lời Thánh Vịnh:
“Tín
nghĩa ân tình nay hội ngộ,
hòa
bình công lý đã giao duyên” (Tv 85,11).
Và, Lời
trở thành xác thịt trong cung lòng Đức Trinh Nữ. Công lý đến từ Thiên Chúa.
Công lý đến trong tư cách là phúc ân và an bình, là sự giao hòa với Thiên Chúa
và với người Con vĩnh cửu.
Công
lý được ban cho con người trong Đức Kitô như thế đòi hỏi con người phải đáp lại
như thế nào? Con người phải mang lấy gì trong lòng mình? Con người phải mang lấy
lòng trung thành, vì
“Tín
nghĩa mọc lên từ đất thấp,
công
lý nhìn xuống tự trời cao” (Tv 85,12).
Đó
đúng là điều đã xảy ra trong tâm hồn Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm. Quả thật, chính
trong tâm hồn ngài, Mùa Vọng đầu tiên của nhân loại đã được hoàn tất. Ngài trở
thành mẫu thức của Giáo Hội qua lời đáp trả đầy niềm tin của mình. Và biến cố
Truyền Tin đã trở thành biến cố Chúa đến cách dứt khoát.
–
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
2/12
CHÚA
NHẬT I MÙA VỌNG.
Gr
33:14-16; 1Tx 3:12-4:2; Lc 21:25-28.34-36.
LỜI
SUY NIỆM: “Bấy giờ Thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền
năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Khi những biến cố đó sắp xãy ra,
anh em hãy đứng thẳng và ngẫng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.”
Đầu năm Phụng vụ Giáo Hôi muốn con cái của mình đi vào đời sống thực tại của
mình là sống với Chúa Giêsu trong mọi hoàn cảnh với tỉnh thức và cầu nguyện
luôn, và cuộc sống này có một cùng đích là gặp được Chúa Giêsu quang lâm đầy
vinh quang và Người sẽ quy tụ những người đã trung thành với Người đến cùng.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa dạy chúng con cách sống trong khi chờ đợi ngày Chúa quang
lâm là phải tỉnh thức và cầu nguyện để đề phòng những quyến rũ đam mê xấu xa, để
cuối cùng được gặp Chúa. Xin cho chúng con nhận được trọn vẹ ơn Cứu Chuộc của
Chúa.
Mạnh
Phương
02
Tháng Mười Hai
Mòn Mỏi Ðợi Trông
Ngày
kia, một hoàng đế nọ tập trung lại tất cả các nghệ sĩ trong mọi lãnh thổ của đế
quốc, để tổ chức một cuộc thi đua. Ðề tài của cuộc thi đua là: mô tả dung mạo của
hoàng đế…
Các
nghệ sĩ Ấn Ðộ đến với đầy đủ dụng cụ và các thứ đá hoa cương qúy giá. Các nghệ
sĩ người Armêni mang đến một thứ đất sét mà chỉ có họ mới biết được giá trị của
nó. Những người Ai Cập thì mang đến đủ thứ dụng cụ và một khối cẩm thạch qúy
giá.
Sau
cùng, người ta thấy xuất hiện một phái đoàn Hy Lạp. Mọi người đều ngạc nhiên, bởi
vì họ chỉ mang đến vỏn vẹn một gói thuốc đánh bóng…
Người
ta giam các nghệ sĩ vào trong các khu nội cấm trong cung điện. Khi thời hạn ấn
định đã đến, hoàng đế cho trưng bày tất cả các tác phẩm của các nghệ sĩ. Ông trầm
trồ ca ngợi bức chân dung của chính mình do các họa sĩ Ấn Ðộ vẽ. Sang đến các
pho tượng của người Ai Cập và các mô hình của người Armêni, ông càng tỏ ra thán
phục hơn.
Sau
cùng, khi đến gian hàng của người Hy Lạp, ông chỉ thấy vỏn vẹn bức tường bằng cẩm
thạch của phòng khách, nhưng mặt tường được đánh bóng đến độ khi nhìn vào ông
thấy nguyên khuôn mặt của mình hiện ra từng nét…
Và
dĩ nhiên, phái đoàn đã đoạt giải chính là những người Hy Lạp, bởi vì họ đã hiểu
rằng chỉ có hoàng đế mới họa được chính khuôn mặt của mình.
Họa lại
khuôn mặt của Ðức Kitô: đó là mục đích của Giáo Hội. Và nói như danh họa kiêm
điêu khắc gia Michelangelo: “Ðể tạc một bức tượng, điều quan trọng chính là những
gì phải được gọt bỏ”.
Muốn
họa lại khuôn mặt của Ðức Kitô, Giáo hội phải đánh bóng bức tường khuôn mặt của
mình bằng cách gọt bỏ, đục đẽo tất cả những gì còn sần sùi, thừa thãi…
Mùa Vọng
là mùa của mong đợi… Hai chữ mong đợi trong ngôn ngữ Việt Nam thường được đi
kèm với hai chữ khác: mòn mỏi. Mong đợi nào cũng làm cho con người ta mòn mỏi.
Nhưng chính sự hao mòn đó càng làm cho giây phút gặp nhau thêm đậm đà, thắm thiết
hơn.
Mùa Vọng
là trường dạy chúng ta mong đợi. Ðức Kitô đến với chúng ta qua từng biến cố, từng
phút giây trong cuộc sống. Ngài chỉ đựơc nhận diện, Ngài chỉ được họa lên
nguyên hình nếu chúng ta chấp nhận đánh bóng bức tường thành rong rêu hoặc sần
sùi của con người chúng ta. Càng mòn mỏi, càng được gọt đẽo, chúng ta càng thấy
được Ðức Kitô và càng họa lại được Ðức Kitô cho người khác…
Thật
ra, không phải chúng ta là người họa lại khuôn mặt của Ðức Kitô, mà chính Ngài
đến với chúng ta với những đường nét mà chỉ có Ngài mới biết đích thực là của
Ngài. Bổn phận của người Kitô chính là chấp nhận cho Ðức Kitô dùng con người của
mình để nhìn thấy khuôn mặt của Ngài. Phiến đá cẩm thạch của con người chúng ta
càng bóng láng, khuôn mặt của Ðức Kitô càng hiện rõ…
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét