20/10/2019
Chúa Nhật 29 Thường
Niên năm C.
CẦU CHO VIỆC RAO
GIẢNG TIN MỪNG CHO CÁC DÂN TỘC.
(phần II)
Phụng Vụ Lời
Chúa: Chúa Nhật 29 Thường niên năm C
Xh 17,8-13; 2Tm
3,14-4,2; Lc 18,1-8
“Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho
những kẻ Người đã tuyển chọn,
ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao?” (Lc 18,7)
ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao?” (Lc 18,7)
Cầu nguyện là hơi thở
của đời sống Kitô hữu và là phương cách diễn đạt niềm tín thác vào
Thiên Chúa. Đức tin của chúng ta sẽ lớn lên và mạnh mẽ tùy thuộc vào đời sống cầu
nguyện. Đồng thời, cầu nguyện cũng đóng vai trò rất lớn trong sứ vụ của Hội
Thánh. Hãy để sứ điệp Lời Chúa hôm nay thúc đẩy chúng ta ý thức ý nghĩa của
việc cầu nguyện và cầu nguyện không ngừng.
Sứ điệp mà đoạn sách
Xuất Hành hôm nay muốn nhắc tới là cầu nguyện thật cần thiết và
hữu hiệu. Bối cảnh ở đây là trong khi toàn dân Israel trực
diện giao chiến với người Amalec, thì Môsê lên núi, giơ tay lên
trời để cầu nguyện cho dân chúng. Theo ngôn ngữ của Kinh Thánh, núi là nơi
Thiên Chúa ngự. Vì thế, Môsê lên núi để gặp gỡ và cầu xin sự trợ giúp của Thiên
Chúa. Theo cách của người Dothái cầu nguyện, Môsê giơ tay
lên cao để hướng lòng về Thiên Chúa và cũng là hành vi cầu xin sự trợ giúp
của Người. Mỗi khi Môsê giơ tay lên, thì con cái Israel thắng trận: “Khi
ông Môsê giơ tay lên, thì Israel thắng; còn khi ông hạ tay xuống, thì Amalec
chiếm ưu thế”. Như thế, cuộc chiến thắng của con cái Israel không phải
do binh hùng, tướng mạnh hay có vũ khí tối tân hơn quân địch, nhưng do sự trợ
giúp của Thiên Chúa qua lời cầu nguyện của ông Môsê. Có thế cầu nguyện
là sức mạnh tạo nên sự chiến thắng của con cái Israel. Đó là quyền
năng của lời cầu nguyện.
Thánh Phaolô mời gọi ông Timôthêô,
và qua đó mời gọi mỗi người chúng ta, hãy vững tin trong những gì mà
chúng ta đã học hỏi và đã tin, nhất là đối với ơn cứu độ
mà chúng ta đã lãnh nhận được từ Đức Giêsu, như được trình bày
trong Kinh Thánh. Kinh Thánh là mặc khải ơn cứu độ của Thiên Chúa cho con
người và cũng là nơi để con người có thể tiếp cận với thánh ý Chúa: “Tất
cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng và có ích cho việc
giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính”. Đáp lại
quà tặng đó từ Thiên Chúa, chúng ta hãy trở nên những chứng nhân của
Lời Chúa: “Hãy rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng lúc thuận tiện cũng
như lúc không thuận tiện. Hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ với tất cả lòng nhẫn
nại và chủ tâm dạy dỗ”.
Trong ngày lễ Khánh Nhật
Truyền Giáo hôm nay, những lời trên thật là ý nghĩa. Bản chất của mỗi Kitô hữu
là truyền giáo. Nếu chúng ta đã kết nối được với Chúa và nhận được ân huệ từ
Chúa thì cần nỗ lực lan tỏa tinh thần Chúa đến người khác.
Đức Giêsu mời gọi các
môn đệ cầu nguyện luôn mãi. Quả thực, cầu nguyện là yếu tố nền tảng cho đời sống
đức tin, cho mối tương quan thân tình với Thiên Chúa. Để minh họa cho sự cần
thiết của cầu nguyện, Đức Giêsu kể cho các môn đệ dụ ngôn đề cao tinh thần
kiên nhẫn trong lúc cầu nguyện. Dụ ngôn xoay quanh hai nhân vật: ông quan tòa
và bà góa. Ông quan tòa này có một đời sống không tốt đẹp trong tương quan với
Thiên Chúa và người khác: “Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng
coi ai ra gì”. Cuộc sống của ông chẳng có điều gì tích cực cả. Trong thành
của ông quan tòa này, có một bà góa bị đàn áp bởi những bất công. Bà đến với
ông nhiều lần để xin được xét xử: “Đối phương tôi hại tôi, xin Người
minh xét cho”. Nhưng ông quan tòa này chẳng đếm xỉa gì tới lời cầu xin của
bà. Bà góa này đã không buông xuôi, bà vẫn kiên nhẫn gõ cửa nhà
ông để xin được minh xét. Sự kiên trì của bà đã thay đổi thái độ của quan
tòa. Ông đã phải xét xử cho bà vì sự kiên trì và quấy rầy của bà. Trước
đó, bài Tin Mừng đã cho biết ông quan tòa này không tốt
lành gì, nhưng nay phải thay đổi thái độ để đáp ứng lời cầu xin của bà,
là minh xử cho bà góa nghèo. Được như thế là do sự kiên nhẫn nài
nỉ thỉnh cầu của bà. Ông là người xấu mà còn làm như thế, huống chi Thiên
Chúa tốt lành lại chẳng lắng nghe lời cầu xin của con cái Người: “Vậy
chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày
đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? Thầy nói cho
anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ”. Đây là sứ điệp mà Đức
Giêsu muốn nhắn gửi cho các môn đệ: cầu nguyện không ngừng trong tinh thần
kiên nhẫn.
1. “Khi nào
Môsê giơ tay lên, thì dân Israel thắng thế; còn khi ông hạ tay xuống, thì
Amalec thắng thế”. Tôi có cảm thấy tầm quan trọng và cần thiết của việc
cầu nguyện? Tôi có thường xuyên cầu nguyện với Thiên Chúa? Tôi có ý thức
“Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên?” hay “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất
vả cũng là luống công?”
2. “Hãy rao giảng
Lời Chúa, hãy lên tiếng lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện”. Tôi
có thường xuyên đọc, suy niệm Lời Chúa để hiểu và để sống? Tôi có nỗ
lực tuyên xưng mình là người Công giáo và thể hiện điều đó ra đời sống hằng
ngày? Trong tháng Mười Đặc Biệt dành cho việc Truyền Giáo này, Đức Giáo
Hoàng Phanxicô nhắc chúng ta trong Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo
2019, rằng: Được Rửa Tội và Được Sai Đi, Hội Thánh Chúa Kitô thi hành sứ mạng
trong thế giới. Cử hành tháng này sẽ giúp chúng ta trước hết tái khám phá chiều
kích truyền giáo của lòng tin của chúng ta vào Đức Giêsu Kitô… Truyền giáo
không phải là chuyện chiêu dụ người ta vào đạo, nhưng là một kho báu để cho tặng,
truyền thông và công bố… Công bố rằng Thiên Chúa muốn mọi người được cứu rỗi bằng
cách nhận biết chân lý và trải nghiệm lòng thương xót của Người.
3. “Vậy chẳng
lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng
kêu cứu với Người sao?” Tôi có nhẫn nại, kiên trì cầu nguyện với Thiên
Chúa? Tôi có biết dâng lên Thiên Chúa tất cả mọi hoàn cảnh vui buồn của đời sống? Khi
cầu xin mãi mà chưa được điều mình xin, tôi có oán trách hay xa Chúa để đi cầu
cứu một thế lực khác hay không? Trong Tháng truyền giáo này, chúng ta nhớ tới đời
sống hy sinh cầu nguyện đóng vai trò của rất lớn cho sứ vụ của Hội Thánh. Thánh
Têrêxa Hài Đồng Giêsu mà chúng ta mừng lễ vào ngày mồng một của tháng Mười này
là một mẫu gương điển hình. Dù chỉ ở trong Đan viện kín, nhưng với lời cầu nguyện,
thánh nữ đã giúp cho nhiều người nhận biết Chúa, đến nỗi Hội Thánh đã đặt ngài
làm bổn mạng của các xứ truyền giáo.
III. LỜI NGUYỆN
CHUNG
Chủ tế: Anh chị
em thân mến! Cầu nguyện là hơi thở đời sống đức tin của mỗi người kitô hữu và
là phương cách diễn tả niềm tin vào Thiên Chúa. Trong ngày cầu nguyện cho công
cuộc truyền giáo hôm nay, với thao thức chia sẻ niềm vui đức tin đã lãnh nhận,
cộng đoàn chúng ta cùng tin tưởng cầu xin:
1. Lời cầu nguyện của
Môsê đã đem lại chiến thắng cho con cái Israel. Chúng ta cùng cầu xin cho các
thành phần trong Hội Thánh nhận ra ý nghĩa và giá trị của việc cầu nguyện, biết
tích cực cộng tác vào công cuộc loan báo Tin Mừng trước hết bằng sự hiệp thông
cầu nguyện không ngừng.
2. “Khi Con Người đến,
liệu sẽ còn thấy được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” Chúng ta cùng cầu nguyện
cho các hội đoàn và gia đình Công giáo luôn tích cực tuyên xưng và thông truyền
đức tin qua chính cuộc sống hằng ngày, hầu giúp cho nhiều người tin nhận Chúa
Kitô là Đấng cứu độ duy nhất.
3. Thánh Phaolô nhắc
nhở: “Hãy rao giảng lời Chúa, hãy kiên trì khi thuận lợi hay không thuận lợi.”
Chúng ta cùng cầu xin cho mọi kitô hữu biết ý thức trách nhiệm truyền giáo,
luôn yêu mến và chuyên cần học hỏi Lời Chúa, nhiệt thành dấn thân và quảng đại
hy sinh cho công cuộc loan báo Tin Mừng.
4. Cầu nguyện giúp con
người duy trì tương quan sống động với Thiên Chúa là Cha. Chúng ta cùng cầu
nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết siêng năng đến với Chúa qua
những cử hành phụng vụ, đồng thời luôn kết hợp mật thiết với Người trong mọi
hoàn cảnh vui buồn của đời sống.
Chủ tế: Lạy
Chúa là Cha rất nhân từ, Chúa đã muốn quy tụ mọi người trong Con Yêu Dấu của
Chúa là Đức Giêsu Kitô, xin nhận lời chúng con cầu nguyện và ban dồi dào Thánh
Thần để chúng con luôn trung thành với sứ mạng loan báo Tin Mừng cứu độ cho
muôn dân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Sợi Chỉ Đỏ Chúa Nhật 29 TN C
Chủ đề :
Cầu nguyện kiên trì
“Xin ngài minh xét cho tôi” (Lc 18,3)
Sợi chỉ đỏ :
– Bài đọc I : Nhờ
Môsê cầu nguyện mà quân do thái đã chiến thắng quân của Amaléc.
– Tin Mừng :
Gương kiên trì nài xin của một bà góa.
I. Dẫn vào
Thánh lễ
Anh chị em thân mến
Cầu nguyện và Tin luôn
gắn liền với nhau : vì chúng ta Tin nên chúng ta cầu nguyện, và nhờ cầu
nguyện nên đức tin của chúng ta được củng cố thêm. Bởi thế Chúa Giêsu dạy các
tín hữu Ngài phải cầu nguyện luôn, nghĩa là không chỉ cầu nguyện khi gặp chuyện
gì khó khăn, mà phải cầu nguyện trong mọi lúc.
Trong Thánh lễ này,
chúng ta hãy xin Chúa dạy chúng ta biết cầu nguyện và giúp chúng ta cầu nguyện
luôn, để đức tin của chúng ta ngày càng thêm vững mạnh.
II. Gợi ý
sám hối
– Chúng ta thường mải
mê với công việc mà lười biếng cầu nguyện.
– Tuy chúng ta có cầu
nguyện nhưng chúng ta không cầu nguyện cách kiên trì.
– Nhiều khi chúng ta cầu
nguyện mà trong lòng không mấy tin tưởng vào Chúa.
III. Lời
Chúa
1.
Bài đọc I (Xh 17,8-13)
Chuyện này kể về thời
dân do thái đang tiến vào Đất Hứa. Họ phải giao chiến với những dân đã định cư
sẵn trong miền đất đó. Đoạn này thuật cuộc giao chiến với quân Amaléc :
– Môsê giao cho ông
Giôsuê dẫn quân đi giao chiến. Phần ông thì ở trên núi giang tay cầu nguyện.
– Khi nào Môsê còn
giang tay cầu nguyện thì quân Israel thắng thế ; ngược lại khi Môsê mỏi mệt
quá bỏ tay xuống thì quân Israel thua. Người ta mới lấy một tảng đá kê cho Môsê
ngồi, lại cử thêm hai người giúp Môsê nâng tay lên. Nhờ đó Môsê có thể giang
tay cầu nguyện lâu giờ, và kết quả là Israel đã toàn thắng.
Chuyện này muốn nói rằng
chiến thắng không phải do sức mạnh của quân Israel, mà nhờ sự phù hộ của Chúa
do lời cầu nguyện của Môsê.
2.
Đáp ca (Tv 120)
Thánh vịnh này tiếp nối
ý tưởng của bài đọc I : “Ơn phù trợ tôi bởi nơi nao ? Ơn phù trợ tôi
đến từ Đức Chúa là Đấng dựng nên cả đất trời”
3.
Tin Mừng (Lc 18,1-8)
Thánh Luca cho biết rõ
ý nghĩa của dụ ngôn này là dạy “các môn đệ phải cầu nguyện luôn, không được nản
chí”. Dụ ngôn có hai vai :
– bà góa : trong
xã hội do thái, các bà góa chịu nhiều thiệt thòi và không ai bênh vực. Bà góa
này có lẽ bị người ta ức hiếp nhưng vì không ai bênh vực nên chỉ còn biết chạy
đến kêu cứu với thẩm phán.
– thẩm phán : lẽ
ra nhiệm vụ của ông là bênh vực những người bị ức hiếp. Nhưng ông thẩm phán này
không bênh vực bà góa vì bà chẳng có lợi gì cho ông cả. Dù vậy, nhờ bà cứ kiên
trì kêu xin nên cuối cùng ông cũng xử công bình cho bà.
* Bài học : một
người bất công như viên thẩm phán mà còn phải chịu thua lòng kiên trì của bà
góa. Huống chi Thiên Chúa tốt lành, Ngài sẽ mau chóng bênh vực kẻ kêu xin Ngài
cách kiên trì.
Tuy nhiên, có nhiều kẻ
không kiên trì nên đã mất lòng tin. Đó là ý nghĩa câu cuối cùng : “Nhưng
khi Con Người ngự đến. liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa
chăng ?”.
4.
Bài đọc II (2 Tm 3,14–4,2) (Chủ đề phụ)
Phaolô biết rằng mình
sắp chấm dứt cuộc đời nên viết thư cho môn đệ mình là Timôtêô để khuyên ông này
giữ vững những gì đã học được từ Sách Thánh.
IV. Gợi ý
giảng
* 1. Vai
trò của cầu nguyện
Không ai có thể sống đời
Kitô hữu tốt mà không cầu nguyện. Nhưng chúng ta phải hiểu cầu nguyện là gì và
cầu nguyện thế nào.
Có 3 người bị kẹt
trong một căn phòng tối tăm và chẳng có cửa gì cả. Họ làm thế nào để thoát khỏi
tình trạng bế tắc này ?
– Người thứ nhất là một
nhà văn. Anh không có đức tin. Anh ngồi đấy và luôn miệng nguyền rủa.
– Người thứ hai là một
tín hữu sốt sắng. Anh đã quỳ gối cầu nguyện rất lâu, sau đó ngồi xuống chờ phép
lạ.
– Người thứ ba cũng là
một tín hữu làm nghề thợ xây, vừa đạo đức vừa thực tế. Sau khi cầu nguyện, anh
lấy từ túi đồ nghề ra một cây búa và một chiếc đục, rồi bắt đầu đục tường. Công
việc rất lâu lắc và cực nhọc. Bụi bắn vào mặt anh, vào cả mắt anh. Mồ hôi anh
nhễ nhại. Nhưng anh vẫn kiên trì đục. Thỉnh thoảng dừng lại nói “Lạy Chúa, xin
cứu giúp chúng con”.
Đang lúc đó người thứ
nhất vẫn ngồi ở một góc, vừa hút thuốc vừa nguyền rủa ; người thứ hai ở một
góc khác tiếp tục cầu nguyện.
Cuối cùng người thứ ba
đã mở được một lỗ lớn trong vách tường và cả 3 người đã thoát ra khỏi căn
phòng.
Trên đây là 3 thái độ
khác nhau đối với sự cầu nguyện :
– Người thứ nhất coi cầu
nguyện là mất giờ. Vì anh không có đức tin nên thái độ của anh cũng hợp lý
thôi. Nếu bạn không tin Chúa thì cầu nguyện với Ngài sao được ?
– Người thứ hai coi cầu
nguyện là một sự thay thế cho làm việc, vì thế sau khi cầu nguyện xong người ấy
ngồi chờ Chúa giúp. Phải thành thật nhìn nhận rằng chúng ta cũng nhiều lần cầu
nguyện cách này, đặc biệt là khi chúng ta cầu nguyện cho người khác. Chỉ là những
lời nói, và những lời đó trở thành một cái cớ để ta khỏi làm việc.
– Người thứ ba tin tưởng
vào hiệu quả của cầu nguyện, hiệu quả ấy không thay thế làm việc, mà là trợ lực
cho làm việc. Cầu xin điều gì thì đồng thời cũng cố gắng làm bất cứ việc gì có
thể để đạt được điều đó. Sự cầu nguyện này khơi lên niềm hy vọng và khuyến
khích lòng can đảm. Nó cũng giúp ta cảm nhận rằng Chúa ở kề bên ta và không bỏ
mặc ta trong cảnh khó khăn.
* 2. Cầu
nguyện luôn
Đoạn Tin Mừng hôm nay
bắt đầu như sau : “Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải cầu nguyện luôn, không
được nản chí”. Nhiều người chưa thấy giá trị của sự cầu nguyện liên tục. Họ
nghĩ chỉ cần cầu nguyện khi có việc cần Chúa giúp, thế là đủ. Chuyện sau đây là
câu trả lời cho những người ấy.
Có một thành phố nhỏ
kia có đầy đủ mọi cơ quan và dịch vụ cần thiết như bệnh viện, trường học, nhà
thờ, tòa án, chợ, tiệm may, tiệm ăn v.v. Chỉ thiếu một điều là không có thợ sửa
đồng hồ. Bởi vậy các đồng hồ lớn đồng hồ nhỏ của những cư dân thành phố này dần
dần cái thì hư, cái thì chạy sai. Một số người quẳng đồng hồ vào tủ. Một số
khác cố gắng tự mình lau chùi, sửa chữa rồi tiếp tục dùng tạm mặc dù những chiếc
đồng hồ ấy chạy không được chính xác lắm.
Một ngày kia có một
người thợ sửa đồng hồ đến thành phố. Mọi người rất mừng, ai nấy đều mang đồng hồ
đến nhờ anh sửa. Tuy nhiên anh nói thật : “Tôi chỉ có thể sửa những chiếc
đồng hồ nào còn chạy. Còn những chiếc nào đã ngưng chạy từ lâu thì tôi không sửa
nỗi vì chúng rỉ sét hết rồi”.
Cầu nguyện luôn cũng
giống như giữ cho chiếc đồng hồ đời ta luôn luôn chạy.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay, Chúa Giêsu bảo chúng ta phải cầu nguyện luôn, vì :
– Sự cầu nguyện luôn
soi sáng niềm hy vọng và những dự định của chúng ta.
– Sự cầu nguyện luôn
giúp ta phân biệt được điều gì là quan trọng, điều gì là tầm thường.
– Sự cầu nguyện luôn
giúp ta khám phá ra những ước vọng chân thật, những ray rứt lương tâm bị bóp
nghẹt, những nỗi khát khao bị quên lãng.
– Sự cầu nguyện luôn
chỉ cho ta thấy những lý tưởng cao đẹp cần vươn tới.
– Và nhất là sự cầu
nguyện luôn giữ ta thường xuyên gần gũi với Chúa.
* 3. Hai tư
thế cầu nguyện
Hồi còn bé, chúng ta
được dạy chấp tay lại khi cầu nguyện. Khi tham dự Thánh lễ, chúng ta thấy Linh
mục cầu nguyện giang tay. Đó là hai tư thế cầu nguyện.
Cầu nguyện chấp tay có
nghĩa là chúng ta tạm dừng những hoạt động để chuyên tâm nghĩ đến Chúa. Còn cầu
nguyện giang tay là để tỏ ra rằng chúng ta là những người nghèo nàn trước mặt
Chúa, chúng ta làm như người ăn xin đưa hai bàn tay không ra để xin ơn Chúa.
Hai tư thế cầu nguyện
trên đều tốt. Và ngay cả những khi đôi bàn tay hoặc đôi cánh tay chúng ta đều
không chấp lại hay giang ra, chúng ta cũng đừng bao giờ quên ý nghĩa của hai tư
thế ấy. (FM)
* 4. Cầu
thay nguyện giúp
Một lá thư được viết
nguệch ngoạc của một đứa trẻ gởi vào bưu điện, và địa chỉ tới là Chúa. Nhân
viên bưu điện lấy làm lạ liền mở ra đọc. Thư viết rằng : “Chúa
thân mến, con là Tommy, con sáu tuổi. Ba con đã chết và mẹ con phải cực khổ để nuôi
sáu anh em con. Xin Chúa cho chúng con 30O đồng nhé”.
Đọc thư xong, anh nhân
viên bưu điện rất xúc động và dưa cho các bạn đồng nghiệp xem. Họ quyết định
quyên góp để giúp gia đình cậu bé. Số tiền tổng cộng là 100 đồng, và họ gởi tới
địa chỉ cậu bé.
Vài tuần sau, họ nhận
được lá thư thứ hai. Họ cũng mở ra đọc, thư viết như sau : “Lần tới, Chúa
có thể gởi trực tiếp cho gia đình con, vì gởi qua bưu điện, họ giữ lại 200 đồng !”
*
Nghe xong câu chuyện,
chúng ta phải bật cười vì sự ngây ngô của cậu bé, nhưng liền sau đó chúng ta lại
cảm thấy hổ thẹn vì thấy bóng dáng mình thấp thoáng trong hình ảnh cậu
bé : Chúng ta cầu nguyện và muốn được Chúa đáp lời tức thì theo yêu cầu
chúng ta đề ra, nếu Người chậm đáp ứng hoặc đáp ứng chưa đủ “chỉ tiêu” chúng
ta đưa ra, thì chúng ta lại khó chịu, và cũng chẳng thèm cám ơn Người.
Tin Mừng hôm nay Chúa
dạy các môn đệ : “Phải cầu nguyện luôn, không được nản chí” (Lc
18,1). Người muốn chúng ta hãy liên lỉ cầu nguyện và cầu nguyện cách kiên trì.
Như Môsê quì giang tay suốt ngày cầu nguyện cho dân Do thái thắng trận, như bà
goá suốt bao ngày tháng cầu xin quan toà minh xét cho bà, như thánh Mônica ròng
rã 20 năm trường cầu nguyện cho người con là Augúttinô trở lại, chúng ta hãy cầu
nguyện liên tục và bền chí, không hề nhàm chán, cả khi xem ra Chúa ngoảnh mặt
làm ngơ.
Chúng ta không nên tìm
kiếm hiệu quả tức thì. Chúa sẽ đáp lời chúng ta lúc nào và cách thức nào có lợi
nhất cho chúng ta, theo như thánh ý nhiệm mầu của Người. Thời gian Chúa nhậm lời
có thể sẽ lâu hơn chúng ta tưởng, cách thức Người ban ơn có thể sẽ khác với ước
nguyện của chúng ta, nhưng bao giờ cũng là lúc thích hợp nhất cho linh hồn
chúng ta, bao giờ cũng là cách hữu hiệu nhất cho hạnh phúc vĩnh cửu của mỗi người.
Thường chúng ta lầm tưởng
rằng, hơn ai hết chúng ta là người biết rõ những điều mình cần xin. Nhưng thánh
Phao lô dạy : “Chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải,
chính Thánh Thần sẽ cầu thay nguyện giúp chúng ta theo đúng ý Thiên Chúa” (Rm
8,21-27). Vì thế, Đức Tổng Giám Mục Fulton Sheen viết : “Pytago.
đã cấm môn sinh của ông không được cầu nguyện cho chính họ vì họ không biết điều
gì là lợi ích cả”. Khôn ngoan hơn, Socrates dạy môn đồ ông chỉ xin những
điều tốt lành, vì lẽ Thiên Chúa biết tường tận những gì là lợi ích. Dốt nát và
yếu đuối nên chúng ta phải xin Thánh Thần soi sáng để chúng ta làm đẹp lòng
Chúa trong lúc an bình cũng như khi xao xuyến.
Như thế, cầu nguyện
không phải là việc xin ơn này ơn nọ, theo óc vụ lợi của chúng ta, cầu nguyện
không phải là việc tránh né bổn phận để Thiên Chúa làm tất cả, cầu nguyện cũng
không phải là việc liệt kê ước muốn để mong chờ Chúa thực hiện. Nhưng cầu nguyện
đích thực chính là việc thực hành Đức Tin, nâng tâm hồn lên cùng Thiên Chúa để
đối thoại với Người, van xin Người tiếp tục ban ơn để chúng ta đủ sức thực hiện
thánh ý Người. Thấu hiểu sự yếu đuối của con người nên Chúa Giêsu than thở : “Khi
Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa
chăng ?” (Lc 18,8). Vậy, cầu nguyện không phải là độc thoại mà là
đối thoại liên lỉ và kiên trì với Thiên Chúa trong Đức Tin để trung thành với
Chúa cho tới khi Người lại đến.
*
Lạy Chúa, chúng con là
những người yếu đuối, bất toàn và bất nhẫn, không biết phải cầu nguyện thế nào
cho phải đạo.
Xin cho chúng con biết
khiêm tốn, vâng theo ơn soi sáng của Thánh Thần, để chúng con biết sống theo
Thánh ý Chúa, hầu bền đỗ trong đức Tin và trung thành theo Chúa đến cùng. Amen.
(TP)
5.
Mảnh suy tư
a/ Cầu nguyện là dầu
giữ cho ngọn đèn đức tin luôn cháy sáng.
– Hoa trái của cầu
nguyện là đức tin
– Hoa trái của đức tin
là tình yêu
– Hoa trái của tình
yêu là phục vụ
– Và hoa trái của phục
vụ là bình an.
b/ Lời cầu nguyện của
ta được Chúa đáp lời, không phải khi chúng ta có được điều chúng ta xin, mà khi
chúng ta được Chúa ban cho ý thức Chúa đang gần gũi mình.
– Lời cầu nguyện của bệnh
nhân được đáp lời, không phải khi anh khỏi bệnh, mà khi anh cảm nhận được Chúa
vẫn ở cạnh mình, nhờ đó anh ý thức rằng cơn bệnh không phải là hình phạt của
Chúa, cũng không phải là dấu Chúa đã bỏ anh.
– Có thể sự cầu nguyện
không thay đổi thế giới, nhưng nó giúp ta có thể trực diện với thế giới.
c/ Hồi còn nhỏ, chúng
ta đã được dạy cầu nguyện bằng cách đọc kinh. Bây giờ đã lớn, chúng ta hãy học
cầu nguyện bằng cách mở rộng cõi lòng ra cho Chúa.
V. Lời nguyện
cho mọi người
Chủ tế : Anh chị em thân mến, trải qua bao thế hệ, Đức
Kitô đã muốn cho Hội thánh, nhiệm thể của Người, phải không ngừng tiếp tục đời
sống cầu nguyện và lễ tế hy sinh mà Người đã khởi sự khi còn sống ở trần gian.
Với quyết tâm tuân giữ lệnh truyền của Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu
xin :
1.
Ngay từ đầu /
các tín hữu đã chuyên cần nghe các tông đồ giảng dạy / luôn sống với nhau
trong tình huynh đệ / siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng /
Chúng ta hiệp lời cầu xin cho người Kitô hữu ngày nay / biết noi gương các
tín hữu ngày xưa mà siêng năng nguyện cầu.
2.
Khiêm tốn và kiên
trì khi cầu nguyện / là điều mà bài Tin mừng hôm nay muốn nói với tất cả mọi
Kitô hữu / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các tín hữu / biết khiêm tốn
dâng lên Chúa lời cầu khẩn thiết tha của mình.
3.
Hội thánh kêu mời
mọi tín hữu cầu nguyện theo lối các Giờ Kinh Phụng vụ / kể cả những người
mà luật không buộc phải cử hành Thần vụ / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi
tín hữu biết sốt sắng tham dự các Giờ Kinh Phụng vụ / vì đây là một trong
những phương tiện giúp chúng ta nên thánh.
4.
Lời kinh tuyệt vời
Chúa Giêsu đã để lại cho người Kitô hữu là kinh Lạy cha / Chúng ta hiệp lời
cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết vừa đọc vừa suy niệm /
và sống tinh thần của lời kinh quan trọng nhất / trong đời sống đức tin của
mình.
Chủ tế : Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã truyền cho chúng
con : Phải cầu nguyện luôn và không bao giờ được chán nản. Xin Chúa cho mỗi
người chúng con biết triệt để thực thi lệnh truyền của Chúa là Đấng hằng sống
và hiển trị muôn đời.
VI. Trong
Thánh Lễ
– Trước kinh Lạy
Cha : Không lời cầu nguyện nào tuyệt vời bằng lời cầu nguyện chính
Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. Vậy chúng ta hãy cùng với Ngài cầu nguyện bằng những
lời Ngài dạy.
VII. Giải
tán
Chúng ta hãy ghi nhớ lời
Chúa Giêsu dạy “Hãy cầu nguyện luôn, đừng bao giờ nản chí”. Chúc anh chị em được
bình an nhờ làm theo lời Chúa dạy.
Lectio Divina:
Chúa Nhật XXIX Thường Niên (C)
Sunday 20 October,
2019
Lectio Divina |
Lection Divina Năm C
Lời cầu nguyện thực
sự:
Ví dụ về bà góa
Lc 18:1–8
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin
hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình
mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau. Trong ánh sáng của Lời
Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự
hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của
mình. Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng,
đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin Chúa hãy tạo trong
chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tác Tạo
và trong Kinh Thánh, trong các sự kiện của đời sống hằng ngày và trong những
người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ. Nguyện xin Lời
Chúa hướng dẫn chúng con để, giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ
được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng
Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý
và hòa bình. Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con Đức Maria, Đấng đã
mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng
con. Amen.
2. Bài Đọc
a) Chìa khóa
dẫn đến bài đọc:
Bài phụng vụ Chúa Nhật
tuần này trình bày cho chúng ta một văn bản trích từ sách Tin Mừng Luca liên
quan đến lời cầu nguyện, một chủ đề tha thiết của ông. Đây là lần thứ hai
vị Thánh Sử này trích dẫn những lời của Chúa Giêsu dạy chúng ta cách cầu nguyện.
Lần đầu tiên (Lc 11:1-13), giới thiệu về văn bản của Kinh Lạy Cha, bằng các
phương cách so sánh và dụ ngôn, dạy chúng ta phải cầu nguyện liên lỉ không mệt
mỏi. Giờ đây, lần thứ hai (Lc 18:1-4), một lần nữa Luca dùng đến các dụ
ngôn được lấy từ đời sống hằng ngày để dạy cho chúng ta cách cầu nguyện:
dụ ngôn bà góa và vị thẩm phán (18:1-8). Thánh Luca kể các dụ ngôn dưới một
hình thức sư phạm. Mỗi dụ ngôn bắt đầu bằng một lời giới thiệu ngắn gọn
như cái chìa khóa dẫn đến bài đọc đó. Rồi theo sau là bài dụ ngôn, và sau
cùng, chính Chúa Giêsu áp dụng bài dụ ngôn vào trong đời sống. Bài Tin Mừng
Chúa Nhật tuần này chỉ thuật lại dụ ngôn đầu tiên về bà góa và người thẩm phán
(Lc 18:1-8). Trong khi đọc, chúng ta nên chú ý điều sau đây: “Thái
độ của mỗi nhân vật trong bài dụ ngôn này là gì?
b) Phân đoạn
bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Lc 18:1: Chìa
khóa được đưa ra bởi Chúa Giêsu để giúp cho việc thông hiểu dụ ngôn
Lc 18:2-3: Sự
tương phản giữa vị thẩm phán và bà góa
Lc 18:4-5: Sự
thay đổi của vị thẩm phán và lý do của sự thay đổi
Lc 18:6-8a: Chúa
Giêsu áp dụng dụ ngôn
Lc 18:8b: Lời
thách thức cuối cùng
c) Phúc Âm:
1 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ một dụ ngôn, dạy
các ông cần phải cầu nguyện luôn và đừng ngã lòng: 2 “Trong
thành kia có một vị thẩm phán không kính sợ Thiên Chúa. Cũng không kiêng
nể người ta. 3 Trong thành đó lại có một bà góa đến
thưa cùng ông rằng: ‘Xin ông minh oan cho tôi khỏi tay kẻ
thù!’ 4 Trong một thời gian lâu dài, ông không chịu,
nhưng sau đó ông nghĩ rằng: ‘Mặc dầu ta không kính sợ Thiên Chúa, mà cũng
chẳng kính nể người ta, 5 nhưng vì bá góa này cứ quấy rầy
ta mãi, nên ta sẽ xử cho bà ấy, kẻo bà ấy đến mãi làm ta nhức óc.’
” 6Rồi Chúa phán: “Các con hãy nghe lời vị thẩm
phán bất lương đó nói gì?” 7 Vậy Thiên Chúa lại
không minh xử cho những kẻ Chúa tuyển chọn hằng kêu cứu với Người đêm ngày mà
khoan giãn với họ mãi sao? 8 Thầy bảo các con:
Chúa sẽ kíp giải oan cho họ. Nhưng khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được
lòng tin trên mặt đất nữa không?””
3. Giây phút
thinh lặng cầu nguyện
Để Lời Chúa có thể thấm
nhập và soi sáng đời sống chúng ta.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý
Để giúp chúng ta trong
việc suy gẫm cá nhân.
a) Bạn hài lòng điều nào nhất trong đoạn Tin Mừng
này?
b) Thái độ của bà góa như thế nào? Hoặc là
trong những lời nói và việc làm của bà ta, điều gì đã đánh động bạn nhất?
c) Điều gì đã đánh động bạn nhất trong thái độ và lời
nói của vị thẩm phán? Tại sao?
d) Chúa Giêsu đã áp dụng dụ ngôn này ra sao?
e) Bài dụ ngôn này đã dạy chúng ta điều gì trong cách chúng
ta nhìn vào đời sống và người ta?
5. Ý chính của
bài Phúc Âm
Dành cho những ai muốn đào sâu vào chủ đề
a) Bối cảnh lịch
sử:
Khi phân tích bối cảnh
lịch sử của sách Tin Mừng Luca, chúng ta phải luôn ghi nhớ chiều kích đôi
này: thời điểm của Chúa Giêsu trong thập niên 30, và thời điểm của những
người mà sách Tin Mừng được viết cho họ vào thập niên 80. Việc ảnh hưởng
đôi này, mỗi lần theo cách riêng của nó, cách viết của văn bản Tin Mừng và phải
hiện diện tại chỗ như chúng ta cố gắng khám phá ra ý nghĩa những bài dụ ngôn của
Chúa Giêsu cho chúng ta ngày hôm nay.
b) Bối cảnh
văn học:
Bối cảnh văn học trực tiếp giới thiệu cho chúng ta hai dụ
ngôn về việc cầu nguyện: cầu nguyện liên lỉ và kiên trì (bà góa và vị thẩm
phán) (Lc 18:1-8); cầu nguyện trong khiêm cung và thực tế (người Biệt Phái và
người thu thuế) (Lc 18:9-14). Mặc dù chúng khác nhau, hai dụ ngôn này có
điểm tương đồng. Chúng cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã nhìn những sự
việc trong đời sống theo một cách khác. Chúa Giêsu đã nhìn thấy sự mặc khải
của Thiên Chúa trong khi những người khác lại thấy đó là một điều tiêu cực. Ví
dụ, Người đã thấy điều tích cực nơi người thu thuế, kẻ mà mọi người đều
nói: “Hắn không biết cách cầu nguyện!” Và nơi bà góa nghèo hèn, người
mà đã bị nói rằng: “Bà ta lải nhải mãi đến nỗi làm phiền cả vị thẩm
phán!” Chúa Giêsu đã hiệp nhất với Đức Chúa Cha đến nỗi mà đối với Người
mọi việc đã biến đổi thành một nguồn mạch của cầu nguyện. Có nhiều cách để
chúng ta có thể bày tỏ trong lời cầu nguyện. Có những người nói:
“Tôi không biết cầu nguyện như thế nào”, nhưng họ nói chuyện với Thiên Chúa cả
ngày. Bạn đã gặp người nào như thế này chưa?
c) Lời bình
giải về đoạn Tin Mừng:
Lc 18:1: Chìa khóa để giúp cho việc thông hiểu dụ
ngôn
Luca giới thiệu dụ
ngôn như sau: “Sau đó Người nói với các ông một dụ ngôn về sự cần thiết
phải cầu nguyện liên tục và không bao giờ nản lòng”. Những chữ “cầu nguyện
và không nản lòng” xuất hiện thường xuyên trong Tân Ước (1Tx 5:17; Rm 12:12; Êp
6:18 v.v). Đây là một nét đặc trưng đời sống tâm linh của các cộng đoàn
Kitô hữu tiên khởi. Nó cũng là một điểm được Luca nhấn mạnh trong cả hai
sách Phúc Âm và sách Tông Đồ Công Vụ. Nếu các bạn có ý định muốn khám phá
khía cạnh này trong các tác phẩm của Luca, hãy thực hiện bài tập này: đọc
sách Phúc Âm và sách Tông Đồ Công Vụ và viết xuống tất cả các câu nơi Chúa
Giêsu hoặc những người khác đang cầu nguyện. Các bạn sẽ ngạc nhiên!
Lc 18:2-3: Sự
tương phản giữa vị thẩm phán và bà góa
Chúa Giêsu giới thiệu
với chúng ta hai nhân vật từ cuộc sống đời thật: một người thẩm phán
không kính sợ Thiên Chúa cũng chẳng kiêng nể người ta, và một bà góa, người sẽ
không ngừng tranh đấu cho quyền lợi của mình trước mặt vị thẩm phán. Sự
thật đơn giản là Chúa Giêsu đưa ra hai nhân vật này cho thấy rằng Người biết rất
rõ xã hội Người đang sống thời bấy giờ. Bài dụ ngôn không chỉ cho thấy những
người nghèo khó phải tranh đấu tại tòa án để quyền lợi của họ được công nhận,
mà nó cũng cho chúng ta thấy sự tương phản mạnh mẽ giữa các giai cấp trong xã hội.
Một bên là người thẩm phán vô đạo và vô cảm, và mặt khác, một bà góa biết phải
gõ cửa nào để đòi lại những gì thuộc về bà ta.
Lc 18:4-5: Sự
thay đổi của vị thẩm phán và lý do của sự thay đổi
Trong một thời gian
dài, mỗi ngày yêu cầu cùng một điều, bà góa đã không nhận được gì từ người thẩm
phán vô cảm. Cuối cùng, vị thẩm phán, dù rằng “ông ta không kính sợ Thiên
Chúa cũng không kiêng nể người ta” đã quyết định phải quan tâm đến người đàn bà
góa và xét xử cho bà ta. Lý do là: để khỏi bị thường xuyên quấy nhiễu
nữa. Một lý do khá ích kỷ! Tuy nhiên, bà góa đã được những gì bà muốn!
Đây là một thực tế trong đời sống hằng ngày và Chúa Giêsu dùng nó để dạy cho
chúng ta phải cầu nguyện như thế nào.
Lc 18:6-8a:
Chúa Giêsu áp dụng dụ ngôn
Chúa Giêsu áp dụng dụ
ngôn: “Các con hãy để ý xem người thẩm phán bất công đã nói gì? Vậy Thiên
Chúa lại không minh xử cho những người Chúa chọn hằng kêu cứu với Người đêm
ngày mà khoan giãn với họ mãi sao?” Đoạn Người nói thêm rằng Thiên Chúa
cũng muốn công lý được thực hiện một cách mau chóng. Nếu Chúa Giêsu đã
không nói thì chúng ta sẽ không có can đảm để so sánh thái độ đạo đức của Thiên
Chúa với người thẩm phán. Điều quan trọng trong việc so sánh là thái độ của
người góa phụ, người mà nhờ việc nài nỉ của bà, cuối cùng cũng nhận được những
gì bà muốn.
Lc 18:8b: Một
lời thách thức về đức tin
Cuối cùng, Chúa Giêsu
bày tỏ một ít hoài nghi: “Nhưng khi Con Người đến, liệu sẽ còn tìm thấy
được lòng tin nào trên mặt đất nữa chăng?” Liệu chúng ta sẽ có đủ can đảm
để chờ đợi, để kiên tâm, ngay cả khi Thiên Chúa chậm trả lời chúng ta
không? Chúng ta cần rất nhiều đức tin để tiếp tục cố nài nỉ và ứng xử khi
thấy không có kết quả. Bất cứ ai mong muốn có kết quả ngay lập tức sẽ bị
thất vọng. Nhiều bài Thánh Vịnh nói về sự nài nỉ khó khăn và lâu dài trước
Thiên Chúa cho đến khi Người thấy đến lúc thích hợp để đáp ứng (Tv 71:14; 37:7;
69:4; Ac 3:26). Khi trích dẫn Thánh Vịnh 80, thánh Phêrô đã nói một ngày
đối với Chúa ví như ngàn năm (2Pr 3:8; Tv 90:4).
d) Phần tìm
hiểu thêm: Sự cầu nguyện trong các tác phẩm của thánh Luca
i) Chúa
Giêsu cầu nguyện trong Phúc Âm
Các sách Phúc Âm giới thiệu cho chúng ta về một Chúa
Giêsu cầu nguyện, Người đã sống trong sự liên lạc liên tục với Đức Chúa
Cha. Ước muốn duy nhất của Chúa Giêsu là làm theo thánh ý của Chúa Cha
(Ga 5:19). Thánh Luca là người nói nhiều nhất về đời sống cầu nguyện của
Chúa Giêsu. Ông cho chúng ta thấy Đức Giêsu là một người luôn cầu nguyện.
Chúa Giêsu đã cầu nguyện nhiều và cầu nguyện một cách liên lỉ, để người ta và
các môn đệ của Người cũng sẽ làm như vậy. Đó là khi phải đối diện với Thiên
Chúa trong sự thật rằng người ấy thấy chính mình trong thực tế và sự khiêm hạ của
nó. Đây là một số những lúc khi Chúa Giêsu đang cầu nguyện trong sách Tin
Mừng của Luca:
Lc 2:46-50: Khi
Đức Giêsu lên mười hai tuổi, Người đi lên Đền Thờ, nhà Cha của Người
Lc 3:21: Đức
Giêsu cầu nguyện khi Người chịu phép rửa và khi Người nhận lãnh sứ vụ
Lc 4:1-2: Khi Đức
Giêsu khởi sự rao giảng, Người đã cầu nguyện bốn mươi ngày trong hoang địa
Lc 4:3-12: Khi Đức
Giêsu bị cám dỗ, Người phải đối diện với quỷ như trong văn bản từ Kinh Thánh
Lc 4:16: Vào những
ngày Sabbát, Chúa Giêsu cầu nguyện trong hội đường
Lc 5:16; 9:18:
Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện
Lc 6:12: Người
đã thức suốt đêm cầu nguyện trước khi chọn các thánh Tông Đồ
Lc 9:16; 24:30:
Người cầu nguyện trước bữa ăn
Lc 9:18: Đức
Giêsu cầu nguyện trước khi tiên báo về cuộc thương khó của Người
Lc 9:28: Trong
lúc bối rối, Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, Người đã hiển dung trong lúc cầu
nguyện
Lc 10:21: Khi
Phúc Âm được mặc khải cho những người bé mọn, Người nói: “Lạy Cha, con
xin ngợi khen Cha…”
Lc 11:1: Khi
Chúa Giêsu cầu nguyện, Người linh ứng cho các tông đồ ước muốn cầu nguyện
Lc 22:32: Chúa
Giêsu cầu nguyện cho Phêrô để ông khỏi mất lòng tin
Lc 22:7-14: Chúa
mừng lễ Vượt Qua với các môn đệ
Lc 22:41-42:
Chúa cầu nguyện và mồ hôi máu chảy ra trong vườn Cây Dầu
Lc 22:40-46: Khi
lâm cơn xao xuyến bồi hồi, Chúa bảo các môn đệ cùng cầu nguyện với Người
Lc 23:34: Khi
Chúa bị đóng đinh trên thập giá, Người cầu nguyện xin tha cho những kẻ hành hạ
Người
Lc 23:46; Tv
31:6: Vào lúc trước khi chết Đức Giêsu kêu lớn tiếng: “Lạy Cha, con
xin phó thác linh hồn con trong tay Cha”
Lc 23:46: Chúa
Giêsu tắt thở với tiếng kêu của người khốn khổ trên môi Người
Danh sách các lời
trích dẫn cho chúng ta thấy rằng đối với Chúa Giêsu việc cầu nguyện liên hệ mật
thiết với đời sống, với thực tế cụ thể, với những quyết định sắp được thực hiện.
Để được trung tín với kế hoạch của Đức Chúa Cha, Chúa Giêsu đã tìm cách để được
một mình với Chúa Cha, để lắng nghe lời Người. Trong những giây phút khó
khăn và quyết định của cuộc đời, Chúa Giêsu cầu nguyện với các bài Thánh Vịnh.
Giống như những người Do Thái mộ đạo, Chúa Giêsu thuộc lòng những bài
này. Đọc lên những bài Thánh Vịnh đã không dập tắt những tinh thần sáng tạo
của Người. Thay vào đó, Chúa Giêsu đã sáng tạo ra một bài Thánh Vịnh, đó
là, Kinh Lạy Cha. Cuộc đời của Người là một lời cầu nguyện liên tục:
“Tất cả mọi lúc Ta sẽ làm những gì Chúa Cha muốn ta làm!” (Ga 5:19-30).
Điều Thánh Vịnh nói đã ứng nghiệm với Chúa Giêsu: “…con chỉ biết cầu nguyện
cho họ!” (Tv 109:4).
ii) Các
cộng đoàn cầu nguyện trong Sách Tông Đồ Công Vụ
Như trong sách Phúc Âm, sách Tông Đồ Công Vụ cũng thế,
Luca thường xuyên nói về cầu nguyện. Các Kitô hữu tiên khởi là những người
tiếp tục việc cầu nguyện của Chúa Giêsu. Đây là danh sách, mà trong cách
này hay cách khác, nói về cầu nguyện. Nếu bạn tìm kỹ, bạn sẽ thấy
các văn bản khác nữa:
Cv 1:14: Cộng
đoàn chuyên cần cầu nguyện cùng với Đức Maria, thân mẫu Chúa Giêsu
Cv 1:24: Cộng
đoàn cầu nguyện để biết ai sẽ thay thế Giuđa
Cv 2:25-35:
Thánh Phêrô trích dẫn Thánh Vịnh trong bài giảng của ông
Cv 2:42: Các
Kitô hữu tiên khởi siêng năng cầu nguyện
Cv 2:46-47: Họ
đi đến Đền Thờ để ca tụng Thiên Chúa
Cv 3:1: Phêrô và
Gioan đi lên Đền Thờ để cầu nguyện vào giờ thứ chín
Cv 3:8: Người
què được chữa lành ca tụng Thiên Chúa
Cv 4:23-31: Cộng
đoàn cầu nguyện trong cơn bách hại
Cv 5:12: Các
Kitô hữu đầu tiên ở tại cổng Sôlômon (của đền thờ)
Cv 6:4: Các tông
đồ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa
Cv 6:6: Các tông
đồ cầu nguyện trước khi đặt tay trên các phó tế
Cv 7:59: Khi sắp
chết, Stêphanô cầu nguyện rằng: “Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con”
Cv 7:60: Rồi
Stêphanô kêu lớn tiếng: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này.”
Cv 8:15: Phêrô
và Gioan cầu nguyện cho những người đón nhận Lời Chúa nhận được ơn Chúa Thánh
Thần
Cv 8:22: Người tội
lỗi được khuyên bảo: “Hãy sám hối và cầu nguyện để anh có thể được tha thứ”
Cv 8:24: Simon
thưa: “Xin hai ông cầu cùng Chúa cho tôi, để không điều nào trong những
điều các ông đã nói giáng xuống trên tôi.”
Cv 9:11: Phaolô
đang cầu nguyện
Cv 9:40: Phêrô cầu
nguyện cho việc chữa lành bà Tabitha
Cv 10:2: Cônêliô
luôn cầu nguyện cùng Thiên Chúa
Cv 10:4: Lời cầu
nguyện của Cônêliô đã thấu tòa Thiên Chúa
Cv 10:9: Vào giờ
thứ sáu, Phêrô lên sân thượng cầu nguyện
Cv 10:30-31:
Cônêliô cầu nguyện vào giờ thứ chín và Thiên Chúa đã nhậm lời cầu nguyện của
ông
Cv 11:5: Phêrô kể
với dân chúng thành Giêrusalem: “Tôi đang cầu nguyện”!
Cv 12:5: Cộng
đoàn cầu nguyện khi Phêrô bị bắt trong ngục
Cv 12:12: Nhiều
người tụ họp và cầu nguyện trong nhà của bà Maria, mẹ của ông Gioan
Cv 13:2-3: Cộng
đoàn cầu nguyện và ăn chay trước khi tiễn hai ông Phaolô và Ba-na-ba đi
Cv 13:48: Dân
ngoại vui mừng và tôn vinh Lời Chúa
Cv 14:23: Các
nhà truyền giáo cầu nguyện để chỉ định các kỳ mục cho mỗi cộng đoàn
Cv 16:13: Tại
Phi-líp-pi, gần bờ sông, có một nơi cầu nguyện
Cv 16:16: Phaolô
và Sila đang đi đến nơi cầu nguyện
Cv 16:25: Vào
ban đêm, Phaolô và Sila hát thánh ca và cầu nguyện trong ngục
Cv 18:9: Phaolô
có một thị kiến với Chúa vào ban đêm
Cv 19:18: Nhiều
người xưng thú tội lỗi của họ
Cv 20:7: Họ đã họp
nhau và bẻ bánh (Phép Thánh Thể)
Cv 20:32: Phaolô
phó thác những người kỳ mục của cộng đoàn cho Thiên Chúa
Cv 20:36: Phaolô
cùng với những người kỳ mục của cộng đoàn quỳ gối cầu nguyện
Cv 21:5: Họ quỳ
xuống trên bãi biển mà cầu nguyện
Cv 21:14: Khi
không thể thuyết phục được Phaolô, họ đành thôi và nói: “Xin cho ý Chúa
được thể hiện!”
Cv 21:20: Họ tôn
vinh Thiên Chúa vì tất cả những việc Phaolô đã làm
Cv 21:26: Phaolô
vào đền thờ để hoàn thành lời hứa
Cv 22:17-21:
Phaolô cầu nguyện trong đền thờ, ông có một thị kiến và Thiên Chúa nói với ông
Cv 23:11: Trong
nhà ngục tại Giêrusalem, Phaolô có một thị kiến với Chúa Giêsu
Cv 27:23: Phaolô
có thị kiến với Chúa Giêsu trong một cơn bão tại biển
Cv 27:35: Phaolô
cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trước khi đến vùng Man-ta
Cv 28:8: Phaolô
cầu nguyện trên thân phụ của Púp-li-ô, người đang bị sốt
Cv 28:15: Phaolô
tạ ơn Thiên Chúa khi được thấy anh em ở Pô-zu-ô-li
Danh sách này cho
chúng ta hai điều quan trọng. Một mặt, các Kitô hữu tiên khởi đã giữ gìn
phụng vụ truyền thống của dân chúng. Giống như Chúa Giêsu, họ cầu nguyện ở
nhà trong gia đình, trong cộng đoàn và nơi hội đường và cùng với những người
trong đền thờ. Mặt khác, ngoài các truyền thống phụng vụ, có xuất hiện một
phương pháp cầu nguyện mới nơi họ trong cộng đoàn và với một nội dung mới.
Nguồn gốc của cách cầu nguyện mới này xuất phát từ kinh nghiệm mới về “Thiên
Chúa trong Đức Giêsu” và từ một nhận thức rõ ràng và sâu sắc về sự hiện diện của
Thiên Chúa ở giữa cộng đoàn: “Chính ở nơi Người mà chúng ta sống, cử động
và hiện hữu!” (Cv 17:28)
6. Cầu Nguyện:
Thánh Vịnh 63 (62)
Lạy Thiên Chúa, Ngài
là Chúa con thờ,
ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa.
Linh hồn con đã khát khao Ngài,
tấm thân này mòn mỏi đợi trông,
như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước.
Nên con đến ngắm nhìn Ngài trong nơi thánh điện,
để thấy uy lực và vinh quang của Ngài.
Bởi ân tình Ngài quý hơn mạng sống,
miệng lưỡi này xin ca ngợi tán dương.
ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa.
Linh hồn con đã khát khao Ngài,
tấm thân này mòn mỏi đợi trông,
như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước.
Nên con đến ngắm nhìn Ngài trong nơi thánh điện,
để thấy uy lực và vinh quang của Ngài.
Bởi ân tình Ngài quý hơn mạng sống,
miệng lưỡi này xin ca ngợi tán dương.
Suốt cả đời con, nguyện
dâng lời chúc tụng,
và giơ tay cầu khẩn danh Ngài.
Lòng thoả thuê như khách vừa dự tiệc,
môi miệng con rộn rã khúc hoan ca.
Con tưởng nhớ Chúa trên giường ngủ,
suốt năm canh thầm thĩ với Ngài.
Quả thật Ngài đã thương trợ giúp,
nương bóng Ngài, con hớn hở reo vui.
Trót cả tâm tình, con cùng Ngài gắn bó,
giơ tay quyền lực, Ngài che chở phù trì.
và giơ tay cầu khẩn danh Ngài.
Lòng thoả thuê như khách vừa dự tiệc,
môi miệng con rộn rã khúc hoan ca.
Con tưởng nhớ Chúa trên giường ngủ,
suốt năm canh thầm thĩ với Ngài.
Quả thật Ngài đã thương trợ giúp,
nương bóng Ngài, con hớn hở reo vui.
Trót cả tâm tình, con cùng Ngài gắn bó,
giơ tay quyền lực, Ngài che chở phù trì.
Còn những kẻ tìm hại mạng
sống con,
ước gì chúng phải xuống vực sâu lòng đất,
bị gươm giáo phanh thây, làm mồi cho muông sói.
Đức Vua sẽ vui mừng trong Thiên Chúa.
Ai lấy danh Chúa mà thề sẽ được hiên ngang;
còn người nói dối phải câm miệng.
ước gì chúng phải xuống vực sâu lòng đất,
bị gươm giáo phanh thây, làm mồi cho muông sói.
Đức Vua sẽ vui mừng trong Thiên Chúa.
Ai lấy danh Chúa mà thề sẽ được hiên ngang;
còn người nói dối phải câm miệng.
7. Lời nguyện
kết
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa
Cha. Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban
cho chúng con sức mạnh để thực thi Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.
Nguyện xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa,
không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa. Chúa là Đấng hằng sống
hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn
thuở muôn đời. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét