Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Thượng Hội Đồng Giám Mục Về Gia Đình

Thượng Hội Đồng Giám Mục Về Gia Đình

Tòa Thánh vừa công bố ngày giờ và chủ đề cho Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới sắp tới. Ngày giờ là 5-19 tháng Mười, 2014 tại Vatican và chủ đề là “Các Thách Đố Mục Vụ Của Gia Đình Trong Bối Cảnh Phúc Âm Hóa”.

Theo thông lệ, mấy tháng trước ngày khai mạc, văn phòng Thượng Hội Đồng sẽ công bố tài liệu làm việc. Chỉ đến lúc đó, người ta mới biết chắc nội dung bàn luận tại Thượng Hội Đồng sẽ gồm những gì. Tuy nhiên, trong không khí phấn khởi chờ mong cải tổ hiện nay, nhiều người đặt nhiều hy vọng vào Thượng Hội Đồng này và suy đoán trước nội dung của nó. 

Thượng hội đồng mới mẻ

Nhà báo John Allen, trên tờ National Catholic Reporter ngày 8 tháng Mười chẳng hạn, không do dự gọi đây là một thượng hội đồng mới mẻ (new-look synod) và là hoa trái đầu tiên của Hội Đồng Tám Vị Hồng Y. Allen ngầm cho hiểu nét mới mẻ của nó là “tham dự, có chất lượng và hữu hiệu nhiều hơn”. 

Được Đức Phaolô VI thiết lập năm 1965 lúc kết thúc Công Đồng Vatican II, THĐ là phương cách để Đức Giáo Hoàng nghe tiếng nói của các Giáo Hội địa phương khi đưa ra quyết định. Nói tổng quát, THĐ tụ tập chừng 300 giám mục và các tham dự viên khác trong một hội nghị kéo dài chừng 3 tuần lễ tại Rôma. 

Trong nhiều năm qua, người ta hay chỉ trích rằng việc chuẩn bị cho THĐ thường không khuyến khích việc tham khảo thực sự, các kết luận xem ra đều đã được quyết định từ trước, và quá nhiều thì giờ dành cho việc đọc diễn văn. 

Allen cho rằng lần này có khác, nhiều nguồn tin đáng tin cậy cho hay THĐ lần này dự tính một diễn trình nhiều giai đoạn bao gồm việc tạo cơ hội rộng rãi để góp ý từ hạ tầng cơ sở, thậm chí sử dụng internet để thu thập các góp ý. 

Sau cuộc họp đầu tiên tại Rôma, một dự thảo các đề nghị trình lên Đức Giáo Hoàng sẽ được gửi xuống hạ tầng cơ sở để thảo luận thêm và sẽ chỉ được chấp nhận trong một cuộc họp thứ hai. 

Và mặc dù các khía cạnh cụ thể của chủ đề chưa được công bố, nhà bỉnh bút nào cũng cho rằng vấn đề gai góc có tính mục vụ về việc Hiệp Lễ của những người Công Giáo ly dị và tái hôn phần đời thế nào cũng được THĐ bàn tới. 

Gia đình, ly dị và tái hôn

Linh mục Francis X. Rocca, chẳng hạn, đã đặt tựa cho bản tin của ngài với Catholic News Service như sau: “Đức Giáo Hoàng triệu tập THĐ để thảo luận về gia đình, ly dị và tái hôn”. Theo Cha Rocca, “tình trạng khó xử của các người Công Giáo ly dị và tái hôn sẽ là một chủ đề chính để thảo luận khi các giám mục khắp thế giới họp nhau tại Vatican vào tháng Mười, 2014”. 

Suy đoán trên dựa vào sự kiện hồi tháng Bẩy, lúc từ Rio de Janeiro trở lại Rôma, Đức Phanxicô cho biết: THĐ sắp tới sẽ thăm dò phương thức “chăm sóc mục vụ sâu sắc hơn đối với hôn nhân’, bao gồm vấn đề hiệp lễ của những người Công Giáo ly dị và tái hôn. Dịp này, Đức Phanxicô cũng nói thêm rằng luật Giáo Hội về tuyên bố hôn nhân vô hiệu cũng “cần phải được duyệt lại, vì các tòa án Giáo Hội không đủ cho vấn đề này. Vấn đề chăm sóc mục vụ hôn nhân là vấn đề phức tạp”. Ngài cũng nói tới nhu cầu tha thứ nói chung trong Giáo Hội ngày nay. “Giáo Hội là một người mẹ, nên Giáo Hội phải đi theo con đường xót thương này, và tìm ra một hình thức xót thương cho mọi người”.

Suy đoán trên càng được củng cố khi trong cùng công bố này, phát ngôn viên Tòa Thánh là linh mục Lombardi S.J. cảnh cáo các giám mục Đức không nên cải tổ nhanh hơn Đức Giáo Hoàng. Thực vậy, tổng giáo phận Freiburg của Đức vừa đưa ra kế hoạch mục vụ mới nhằm cho phép một số người Công Giáo ly dị và tái hôn được rước lễ. 

Chính sách xưa nay của Giáo Hội là những người Công Giáo trên, nếu cuộc hôn nhân trước của họ không được tuyên bố vô hiệu, thì không được rước lễ, vì đi ngược lại nguyên tắc bất khả tiêu. Cha Lombardi cho rằng các vấn đề mục vụ gia đình phải được thảo luận “dưới sự hướng dẫn của Đức Giáo Hoàng và các giám mục. Trong bối cảnh này, để các nhân vật và các tòa sở địa phương đề xuất các giải pháp mục vụ đặc thù liều mình phát sinh ra mù mờ. Điều hay là nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hướng dẫn cuộc hành trình trong hiệp thông trọn vẹn với cộng đồng Giáo Hội”. 

Tưởng cũng nên nhắc lại, trước đây năm 1994, ba vị giám mục Đức cũng từng cho phép người Công Giáo ly dị và tái hôn rước lễ, cho tới khi Vatican chấm dứt thực hành này. Nhân dịp này, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã ra chỉ thị chung để tái xác nhận rằng: những người Công Giáo như trên không được rước lễ.

Thực ra, kế hoạch của TGP Freiburg chưa được Đức TGM Robert Zollitsch, hiện là giám mục chính tòa Freiburg và là chủ tịch HĐGM Đức chấp thuận, thậm chí ngài còn chưa được tham khảo là đàng khác.

Vũ Văn An10/8/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét