Trang

Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

Đức Phanxicô nói về vai trò của ngài trong lịch sử

Đức Phanxicô nói về vai trò của ngài trong lịch sử

Theo tin Catholic World News ngày 13 tháng 6, Đức Phanxicô vừa dành cho nhật báo Tây Ban Nha La Vanguardia một cuộc phỏng vấn, trong đó ngài lên án “ngẫu thần tiền bạc”, bênh vực thành tích của Đức Piô XII, phê phán các phong trào ly khai tại Âu Châu, và bác bỏ các lo âu đối với sự an toàn bản thân của ngài.

Đức Giáo Hoàng tiết lộ rằng lúc ngài khởi sự việc mời Tổng Thống Do Thái Shimon Peres và Chủ Tịch Palestine Mahmoud Abbas tới Vatican để cùng cầu nguyện với ngài, ai cũng tỏ vẻ hoài nghi. Nhưng ý tưởng này dần dần được nhiều người hỗ trợ và cuộc gặp gỡ đã có được một thành công có tính lịch sử. 

Tuy nhiên, khi được hỏi về chỗ đứng của ngài trong lịch sử, Đức Giáo Hoàng lắc đầu cho hay “tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc đó, nhưng tôi muốn: khi ai đó nhớ tới ai đó và nói: ngài là người tốt, ngài đã làm điều ngài có thể làm. Ngài không tệ lắm’ thế là tôi hài lòng rồi”. 

Đức Phanxicô nhấn mạnh tới việc bách hại các Kitô hữu hiện nay. Ngài nói rằng việc bách hại này “mạnh hơn là trong các thế kỷ đầu của Giáo Hội”. Theo Đức Phanxicô, sở dĩ ngài ít nói tới việc bách hại này vì ngài không muốn làm mất lòng, nhưng ngài nhận định rằng “tại môt số nơi, người ta ngăn cấm không được có Thánh Kinh hay không được dạy giáo lý hoặc mang Thánh Giá”. 

Về hệ thống kinh tế thế giới, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng một hệ thống lành mạnh phải chú tâm tới nhu cầu con người nam nữ. Ngài cho rằng “Nhưng ta đã đặt tiền bạc ở tâm điểm, ông thần tiền bạc. Ta đã sa vào tội thờ ngẫu thần, ngẫu thần tiền bạc”.

Đức Phanxicô nói rằng điều “làm ngài ngứa ngáy” là khi nghe người ta chỉ trích Đức Piô XII đã dửng dưng đối với Nạn Diệt Chủng Do Thái. Ngài nói rằng các hồ sơ lịch sử sẽ cho thấy vị giáo hoàng thời chiến này đã cố gắng hết sức để che chở người Do Thái khỏi nạn diệt chủng của Quốc Xã. Đức GH cũng tin tưởng rằng khi văn khố Vatican cho mở các hồ sơ mật, người ta sẽ được thấy phạm vi to lớn trong các cố gắng của Đức Piô XII.

Nhận định về việc từ nhiệm của Đức GH Bênêđíctô XVI, Đức Phanxicô nói tới khả năng vị tiền nhiệm của ngài rất có thể là một trong nhiều “giáo hoàng hưu trí”. Ngài nhấn mạnh: cho tới gần đây, chưa hề có các giám mục hưu trí, nhưng nay thì giám mục hưu trí hiện diện khắp nơi trên thế giới. Đức Phanxicô cũng nhắc lại việc chính ngài cũng đã đệ đơn từ chức TGM Buenos Aires và đã sắp xếp để có được một chỗ ở với các linh mục về hưu, trước khi ngài được bầu làm giáo hoàng. 

Quay qua vấn đề các phong trào đòi tự trị tại Âu Châu, Đức Phanxicô nhắc tới cảnh dã man do việc phân chia Yugoslavia gây ra. Ngài đề nghị: tại những nơi như Tô Cách Lan và Catalonia, điều khôn ngoan là nhìn các tham vọng ly khai với một chút hoài nghi, bán tín bán nghi. 

Về các lo lắng đối với sự an tòa bản thân của ngài, Đức Giáo Hoàng không nhấn mạnh lắm, ngài bác bỏ các lo lắng về việc ngài từ chối không sử dụng giáo hoàng xa chắn đạn. Ngài bảo: “tôi biết chuyện gì có thể xẩy ra, nhưng xin phó thác trong tay Thiên Chúa”. Ngài cho hay ngài không thể chịu được cảnh phải du hành trong “cái hộp cá mòi” có vũ trang, và vừa cười vừa bảo: “ở cỡ tuổi của mình, tôi chả có chi để mất mát cả”. 

Cuối cùng, Đức Phanxicô, người rất mê bóng đá, cho hay ngài rất thích Giải Bóng Đá Thế Giới, nhưng sẽ cố gắng không trở thành người ái mộ phe phái. Ngài bảo: “tôi tự hứa sẽ đứng trung lập”.


Vũ Văn An6/13/2014(vietcatholic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét