14/05/2016
Thứ Bảy tuần 7 Phục Sinh
THÁNH MATTHIA, Tông Đồ.
Lễ kính.
* Thánh Matthia là người “đã theo Chúa Giêsu, kể từ khi Người chịu phép rửa của ông Gioan cho đến ngày
Người thăng thiên”. Chính vì thế, thánh nhân đã được các Tông Đồ chọn làm người thế chỗ của ông Giuđa, để làm chứng cho Chúa Giêsu phục sinh. Thánh nhân được kể vào Nhóm Mười Hai,
như sách Công Vụ Tông Đồ đã thuật lại.
BÀI ĐỌC
I: Cv 1, 15-17. 20-26
"Matthia
trúng thăm, ông được kể vào số mười một Tông Đồ".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, Phêrô đứng lên giữa anh em (đám
đông có chừng một trăm hai mươi người) mà nói: "Hỡi anh em, phải ứng nghiệm
lời Thánh Kinh mà Thánh Thần đã dùng miệng Đavít để tiên báo về Giuđa, kẻ hướng
dẫn những người bắt Chúa Giêsu. Hắn cũng là một trong số chúng ta, đã thông phần
chức vụ của chúng ta. Vì chưng, trong Thánh vịnh có chép rằng: "Trại của
nó sẽ trở nên hoang vắng, và không một ai ở lại trong đó, và một người khác sẽ
lãnh lấy chức vụ của nó". Vậy trong những người đi cùng với chúng ta suốt
thời gian Chúa Giêsu sống giữa chúng ta, kể từ ngày Gioan thanh tẩy cho đến
ngày Chúa Giêsu lìa chúng ta mà lên trời, chúng ta phải chọn lấy một trong những
người có mặt đây, để cùng với chúng ta làm chứng Người đã sống lại".
Họ giới thiệu hai người: ông Giuse, tức Barsabba, biệt
danh là Công chính, và ông Matthia. Đoạn họ cầu nguyện rằng: "Lạy Chúa,
Chúa thấu suốt tâm hồn mọi người, xin hãy tỏ ra Chúa chọn ai trong hai người
này để nhận chức vụ và tước hiệu Tông đồ thay cho Giuđa, kẻ đã hư hỏng mà đi đến
nơi của nó". Thế rồi họ bỏ thăm và Matthia đã trúng thăm: ông được kể vào
số với mười một Tông đồ. Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 112, 1-2. 3-4. 5-6. 7-8
Đáp:
Chúa cho người ngồi với những bậc quân vương của dân Người (c. 8).
Xướng: 1) Hãy ngợi khen, hỡi những người tôi tớ
Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa. Nguyện danh Chúa được chúc tụng từ bây giờ
và cho đến muôn đời. - Đáp.
2) Từ mặt trời mọc lên tới khi lặn xuống, nguyện cho
danh Chúa được ngợi khen. Chúa siêu việt trên hết thảy chư dân, trên muôn cõi
trời, là vinh quang của Chúa. - Đáp.
3) Ai được như Thiên Chúa chúng tôi, Người ngự trên
nơi cao thẳm, và Người để mắt nhìn coi, khắp cả trên trời dưới đất? - Đáp.
4) Người nâng cao kẻ túng thiếu từ chỗ bụi tro, và cất
nhắc bạn cơ bần từ nơi phẩn thổ, hầu cho họ ngồi với những bậc quân vương, với
những bậc quân vương của dân Người. - Đáp.
ALLELUIA:
Ga 15, 16
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy
đã chọn các con, để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn
tại". - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Ga 15, 9-17
"Thầy
không còn gọi các con là tôi tớ: Thầy gọi các con là bạn hữu".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình
yêu của Thầy. Nếu các con tuân lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của
Thầy; cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình
yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các
con, và niềm vui của các con được trọn vẹn.
"Đây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến
nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của
người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi
hành những điều Thầy truyền.
"Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ
không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy
đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã
chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi và
mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha
nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là:
các con hãy yêu mến nhau". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ðược
sai đi
Hôm nay, Giáo Hội kính nhớ thánh Mathia tông đồ. Tuy
được gọi là tông đồ, nhưng thánh Mathia không thuộc nhóm Mười Hai Tông Ðồ
nguyên thủy của Chúa Giêsu; ngài là người được chọn để thay thế cho kẻ phản bội
là Giuđa Iscariốt.
Mathia theo tiếng Hybalai có nghĩa là "được
trao ban", Tin Mừng không hề nhắc đến nhưng hầu chắc ngài đã từng là một
trong số bảy mươi hai người môn đệ đã theo và sống với Chúa Giêsu, từ lúc Chúa
chịu phép rửa cho đến lúc Chúa lên trời và như vậy đã chứng kiến cái chết và sự
Phục Sinh của Chúa Giêsu. Nếu cộng đoàn đã đồng thanh chọn ngài để thế chỗ cho
Giuđa, thì cũng để ngài trở nên nhân chứng về sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Ðây
chính là ý nghĩa của tước hiệu Tông Ðồ.
Tông đồ theo nguyên ngữ có nghĩa là "được sai
đi". Thánh Phêrô đã xác định "được sai đi để làm chứng cho sự Phục
Sinh của Chúa Giêsu". Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu chính là nền tảng của niềm
tin, là chìa khóa mở ra chiếc cầu của ơn cứu độ giữa Thiên Chúa và con người,
giữa thời gian vĩnh cửu. Chính nhân danh Chúa Kitô Phục Sinh mà các tông đồ đã
hoán cải các dân tộc, rửa tội cho kẻ tin và thực thi những phép lạ. Sau ngày lễ
Ngũ Tuần, các tông đồ đã làm chứng về sự phục sinh của Chúa khắp nơi, từ
Palestina đến Hy Lạp, từ Rôma đến Ai Cập và Siri. Các ngài thiết lập các Giáo Hội,
các cộng đoàn những kẻ tin Chúa Kitô Phục Sinh. Ðược cộng đoàn ủy thác cho sứ mệnh
khi chọn làm tông đồ, thánh Mathia đã làm chứng cho sự phục sinh của Chúa đến
cùng. Có nhiều truyền thuyết về nơi hoạt động và cách thế tử đạo của thánh
Mathia. Tất cả đều hội tụ vào một điểm nổi bật là ngài đã dùng chính mạng sống
mình để làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô.
Ðức tin chúng ta đang có là đức tin được các thánh
tông đồ truyền lại. Sợi dây chuyền nối kết chúng ta với các thánh tông đồ tuy
vô hình nhưng vô cùng sống động. Với không biết bao nhiêu xương máu, niềm tin
và sự phục sinh của Chúa Kitô mà các thánh tông đồ đã dùng chính mạng sống của
mình để làm chứng đã được truyền lại cho chúng ta. Ðây là gia sản quí giá nhất
mà chúng ta đã được thụ hưởng, mà chúng ta cũng được mời gọi để chia sẻ với tất
cả mọi người. Sự Phục Sinh của Chúa Kitô gắn liền với cuộc tử nạn của Ngài. Có
đi vào cõi chết, Chúa Giêsu mới sống lại. Tiến trình này đã trở thành qui luật
cơ bản của niềm tin Kitô giáo. Các thánh tông đồ đã sống qua quy luật ấy cho đến
cùng khi dùng chính mạng sống của mình để làm chứng cho sự phục sinh của Chúa
Kitô. Các ngài xác tín rằng không thể là nhân chứng của sự phục sinh mà không
tham dự vào cuộc tử nạn của Chúa Kitô. Ðược rửa tội, nghĩa là, nói như thánh
Phaolô: "được mai táng với Chúa Kitô". Ðể cũng được sống lại với
Ngài, các tín hữu Kitô tham dự vào sứ mệnh tông đồ của Giáo Hội. Cũng như các
thánh tông đồ, các tín hữu Kitô cũng làm chứng cho sự phục sinh của Chúa Kitô bằng
cái chết từng ngày của họ. Chết đi cho những khuynh hướng thấp hèn của bản
thân. Chết đi những gì đi ngược lại những giá trị của Nước Trời. Có chiến đấu
và chết đi từng ngày như thế, họ mới cảm nhận được sức sống của Chúa Kitô Phục
Sinh bừng lên trong họ và tỏa sáng đến những người chung quanh.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Matthias Tông Đồ
Bài đọc: Acts 1:15-17, 20-26; Jn 15:9-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa là Đấng chọn, yêu thương, dạy
dỗ, và sai các Tông-đồ đi.
Lễ Thánh Matthias nằm giữa hai biến cố quan trọng
trong Sách CVTĐ: Thăng Thiên và Hiện Xuống. Cần phải có trọn vẹn 12 Tông-đồ
trong Tân Ước, như 12 chi tộc Israel của Cựu Ước, trước khi lãnh nhận Thánh Thần.
Lịch sử không cho chúng ta nhiều dữ kiện liên quan đến
cuộc đời Thánh Matthias, ngoài trình thuật hôm nay trong Bài Đọc I. Trong Phúc
Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến đức tính quan trọng nhất của người môn đệ là phải
giữ các giới răn của Chúa, nhất là giới luật yêu thương.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Chọn một Tông-đồ thay thế cho Judah Iscarioth, kẻ phản bội.
1.1/ Sự phản bội của Judah nằm trong Kế Hoạch của
Thiên Chúa: Trong những ngày ấy, ông Phêrô đứng lên giữa các anh em - có khoảng một
trăm hai mươi người đang họp mặt - Ông nói: "Thưa anh em, lời Kinh Thánh
phải ứng nghiệm, lời mà Thánh Thần đã dùng miệng vua Đavít để nói trước về
Judah, kẻ đã trở thành tên dẫn đường cho những người bắt Đức Giêsu. Y đã là một
người trong số chúng tôi và được tham dự vào công việc phục vụ của chúng tôi.
Thật thế, trong sách Thánh vịnh có chép rằng: "Ước gì lều trại nó phải tan
hoang, không còn ai trú ngụ (Psa 69:25, RSV); và ước gì người khác nhận lấy chức
vụ của nó (Psa 109:8)."
(1) Tại sao Judah phản bội Chúa Giêsu?
+ Vì ham tiền: Đa số con người chấp nhận ý kiến này,
vì theo Tin Mừng Gioan, Judah được trao nhiệm vụ giữ tiền; và ông thường tiêu
vào của công. Ông bán Thầy mình với giá 30 đồng, khoảng 30 ngày làm công thời
đó, một món tiền không lớn lắm. Gioan cũng làm nổi bật sự tham tiền của Judah bằng
cách làm nổi bật sự đập vỡ một bình dầu thơm thượng hạng của một phụ nữ muốn liệm
xác Chúa trước Cuộc Thương Khó (Jn 12:1-8).
+ Vì ham danh: Khi Judah thấy mình không được trọng
dụng như ba môn đệ thân tín của Chúa: Phêrô, Giacôbê, và Gioan; ông tức giận và
tìm cách làm hại Ngài.
+ Vì bị kỳ thị: Judah, người thuộc làng Kerioth, thuộc
lãnh thổ Judea. Như vậy, chỉ có ông là người thuộc miền Nam, trong khi 11 môn đệ
khác là người miền Bắc. Kinh nghiệm giữa những người thuộc miền Bắc và thuộc miền
Nam của Việt-nam cho chúng ta hiểu được mối liên hệ này.
+ Vì Judah muốn lợi dụng Chúa: Ông biết Chúa là người
có uy quyền rất mạnh, nên ông muốn đặt Chúa vào tình trạng Chúa phải ra tay uy
quyền để cứu Israel như một Đấng Thiên Sai mà người Do-thái mong mỏi. Khi không
thấy Chúa phản ứng như ông nghĩ, ông hối hận và quyên sinh như Matthew tường
thuật (Mt 27:3-10).
+ Vì muốn thử Chúa: Judah là người ma lanh, ông có
thể qua mặt bất cứ ai; nhưng không qua mặt được Chúa. Ông muốn bí mật nộp Chúa
để xem Chúa có biết cách đối phó không.
(2) Số phận của Judah: được tường thuật cách khác
nhau bởi các thánh ký.
+ Theo Lucas: Trình thuật hôm nay bỏ hai câu nói về
số phận của Judah: "Ông này đã mua một thửa ruộng với phần thưởng của việc
làm độc ác của ông; và bị té xấp mặt xuống, ông xé roạc bụng và ruột của ông
lòi hết ra ngoài. Và việc này được tất cả dân thành Jerusalem biết tới; vì thế,
thửa ruộng đó trong tiếng của họ được gọi là Akeldama, nghĩa là ruộng máu"
(Acts 1:18-19).
+ Theo Matthew: Khi Judah thấy mình đã làm đổ máu
người vô tội, ông mang 30 đồng bạc trả lại cho Thượng Hội Đồng. Họ không chịu
nhận. Judah quăng túi tiền vào Đền Thờ và ra đi tự vẫn. Họ lấy tiền đó để mua một
thửa ruộng gọi là "ruộng máu;" và dùng để chôn cất những người nghèo.
+ Theo tác giả hiện đại: Một số quả quyết: dựa theo
bằng chứng Kinh Thánh, Judah chắc chắn bị sa hỏa ngục. Một số khác cho: vì Kinh
Thánh cho biết sự phản bội của Judah đã được phác họa sẵn trong Kế Hoạch Cứu Độ
của Thiên Chúa, và ông có hối hận về việc ông đã làm, nên Judah có thể được
Thiên Chúa cứu. Kinh Thánh không cho chúng ta biết chắc chắn về số phận của
Judah, chỉ cho những bằng chứng về hành động ông đã làm. Tốt hơn, chúng ta nên
để Thiên Chúa phán xét và phó dâng ông cho lòng từ bi của Ngài.
+ Theo những người tin vào chủ thuyết Tiền Định: Trường
hợp của Judah là một điển hình cho việc tiền định: Nếu Thiên Chúa đã định cho
ai phải hư mất, kẻ ấy hư mất như Judah; ngược lại, nếu Chúa đã định cho ai được
cứu độ, kẻ ấy được cứu độ như Phêrô. Những người này quên mất hành động của cả
hai đã làm sau khi phản bội; hay họ cho rằng ơn thánh thúc đẩy cho Phêrô trở lại
mạnh hơn là cho Judah! Hơn nữa, những người tin vào thuyết Tiền Định đã giả sử
Judah phải hư mất.
1.2/ Thủ tục chọn lựa: Chúng ta có thể
học được nhiều bài học từ việc chọn người thay thế Judah từ trình thuật hôm
nay:
1.2.1/ Phêrô đưa ra 2 điều kiện để được chọn:
(1) Chọn Tông-đồ từ giữa các môn đệ: "Phải chọn
những anh em đã cùng chúng tôi đi theo Chúa Giêsu suốt thời gian Người sống giữa
chúng ta, kể từ khi Người được ông Gioan làm phép rửa cho đến ngày Người lìa bỏ
chúng ta và được rước lên trời."
(2) Phải có kinh nghiệm "Chúa sống lại":
Một trong những anh em đó phải cùng với chúng tôi làm chứng rằng Người đã
phục sinh."
Hai tiêu chuẩn để chọn này hợp lý, vì người Tông-đồ
được chọn phải biết Chúa Giêsu và đạo lý của Ngài; đồng thời người đó phải có
kinh nghiệm Chúa Phục Sinh, trước khi có thể làm chứng cho Ngài. Kết quả: Họ đề
cử hai người: ông Joseph, biệt danh là Barsabbas, cũng gọi là Justo, và ông
Matthias.
1.2.2/ Rút thăm từ 2 môn đệ được đề cử: Các Tông-đồ
tin sự hiện diện của Thiên Chúa giữa các ông, chính Ngài sẽ hướng dẫn sự lựa chọn,
qua lời cầu nguyện của các ông: "Lạy Chúa, chính Chúa thấu suốt lòng mọi
người; giữa hai người này, xin chỉ cho thấy Chúa chọn ai để nhận chỗ trong sứ vụ
Tông Đồ, chỗ Judah đã bỏ để đi về nơi dành cho y." Kết quả khi họ rút
thăm: thăm trúng ông Matthias: ông được kể thêm vào số mười một Tông Đồ. Cách
rút thăm của người Do-thái: họ viết tên các ứng viên vào viên đá nhỏ, bỏ vào ly
rồi lắc cho đến khi viên đá văng ra ngoài. Viên đá mang tên ai, người đó thắng.
2/
Phúc Âm: Điều quan trọng nhất cho các môn đệ là giữ giới luật yêu thương.
Con người có thể suy diễn rất nhiều lý do đưa đến sự
phản bội của Judah; nhưng lý do chính yếu của sự phản bội là không có tình yêu.
Tất cả những tật xấu trong con người của Judah đều có thể sửa chữa, nếu ông để
cho tình yêu của Chúa Giêsu thấm nhập vào.
2.1/ Tình yêu Thiên Chúa: Có ít nhất 3
loại tình yêu tương xứng với 3 danh từ trong tiếng Hy-lạp: (1) tình dục (eros),
như tình yêu giữa nam nữ, khi họ tìm thấy nét quyến dũ của người khác; (2) tình
cảm tự nhiên như những người trong gia đình (philê) hay tình anh em
(philadelphia); và (3) tình bác ái ('agapê), tình yêu này chỉ có trong khuôn khổ
của Kitô Giáo.
Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến tình bác ái, khi Ngài
nói: "Như Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy.
Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy." Các môn đệ của Chúa phải ở lại
hay phải được nuôi dưỡng trong tình yêu này trước khi có thể làm những điều
Thiên Chúa truyền.
Cách để ở lại trong tình yêu Thiên Chúa là thi hành
các điều răn của Ngài: "Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở
lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở
lại trong tình thương của Người." Tình yêu không được tách khỏi sự vâng lời:
Như Chúa Giêsu yêu Chúa Cha và vâng lời tất cả những gì Chúa Cha muốn; con người
cũng phải tỏ tình yêu của mình cho Chúa Giêsu bằng cách vâng lời tất cả các giới
răn Chúa đã dạy.
Một điều con người thường quan niệm sai: giữ các giới
răn của người khác làm cho họ ra yếu nhược và giới hạn tự do của họ; nhưng họ
quên đi một điều là họ không biết hết tất cả như Thiên Chúa. Ngài biết những gì
tốt hay xấu cho con người mà chính con người không biết. Khi Ngài truyền cho
con người giữ các giới răn như khi Ngài ban hành Thập Giới cho con người qua
Moses, người Do-thái rất hãnh diện vì Thập Giới, vì không một dân tộc nào được
thần minh của họ thân hành dạy dỗ như Thiên Chúa. Họ biết những điều mà các dân
tộc khác không biết; và do đó tránh được các tội lỗi và hậu quả xấu xa mà các
dân tộc khác mắc phải. Vì thế, giữ các giới răn Chúa truyền phải là một niềm
vui và hãnh diện, như Chúa Giêsu quả quyết: "Các điều ấy, Thầy đã nói với
anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên
trọn vẹn."
Điều răn quan trọng nhất mà Chúa Giêsu mặc khải cho
các Tông-đồ (và tất cả các môn đệ của Ngài) phải giữ là: "Anh em hãy yêu
thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Không có tình thương nào cao cả hơn
tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình." Chỉ khi
nào người môn đệ thấm nhuần tình yêu Thiên Chúa, họ mới có thể đáp ứng lại nguyện
vọng của Chúa Giêsu: "sẵn sàng hy sinh mạng sống vì anh em," như Ngài
đã hy sinh mạng sống cho con người.
2.2/ Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ làm bạn hữu: Đây là điều mà
trong giấc mơ, các môn đệ cũng không dám mơ tới. Chúa Giêsu là Thiên Chúa mà lại
muốn trở nên bạn hữu ngang hàng với con người. Chúa Giêsu là Thầy mà lại coi học
trò như bạn hữu của mình. Chúa Giêsu chỉ đòi các ông một điều kiện: "Anh
em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy."
Như vậy, khi con người giữ các giới răn Chúa dạy, con người yêu mến Chúa và trở
nên bạn hữu của Ngài. Chúa chứng tỏ Ngài coi các ông là bạn hữu trước khi các
ông giữ các giới răn: "Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ
không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì
Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết." Các ông đã biết tất
cả những gì Ngài làm, vì Ngài đã mặc khải và dạy dỗ các ông mọi điều.
2.3/ Chúa Giêsu chọn các Tông-đồ, không phải các ông
chọn Ngài trước: Con người cần nhớ rõ điều này: Thiên Chúa luôn là người khởi sự trong
tình yêu, trong sự tạo dựng, trong sự dạy dỗ và ban ơn Cứu Độ, trong sự chọn lựa
và sai đi như Chúa Giêsu xác nhận: "Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng
chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa
trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa
Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em. Điều Thầy truyền dạy anh em là
hãy yêu thương nhau."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Tình yêu của Thiên
Chúa được biểu lộ qua rất nhiều biến cố trong cuộc đời: tạo dựng, quan phòng, cứu
chuộc, thánh hóa, chọn và sai đi.
- Chúng ta phải đáp lại tình yêu Thiên Chúa qua việc
vâng lời giữ tất cả các điều răn Ngài truyền. Vâng lời các điều Chúa truyền dạy
sẽ giúp chúng ta vượt qua tất cả các tật xấu và hậu quả của nó, để không bao giờ
phải lâm vào tình trạng như của Judah.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
14/05/16 THỨ BẢY TUẦN 7 PS
Th. Mát-thi-a, tông đồ
Ga 15,9-17
Th. Mát-thi-a, tông đồ
Ga 15,9-17
Suy niệm: Sự hiện hữu của mỗi người chúng ta trong cuộc đời này không phải là tình cờ, hay phi lý. Dù giàu sang hay
nghèo hèn, trí thức hay
bình dân, thậm chí bệnh hoạn hay khuyết tật,… tất cả đều nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa. Quả thật, chính Chúa đã “chọn” và sắp đặt cho chúng ta một chỗ trong chương trình yêu thương của Ngài: Ngài “cắt cử”, để trao phó cho ta một sứ mạng. Sứ mạng thì mỗi người một vẻ, không ai giống ai, nhưng tất cả đều xuất phát từ ơn gọi chung là làm con cái Thiên
Chúa, và cùng chia sẻ một sứ mạng chung là làm cho “danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến”. Ý thức được điều đó, mỗi người được mời gọi quảng đại “ra đi”, để “đến với muôn dân”, để “sinh nhiều hoa trái” cho Nước Trời.
Mời Bạn: Chúa muốn chọn bạn đấy, nhưng đáp lại, điều quan trọng là bạn cũng phải chọn Chúa. Có quá nhiều đối tượng trong cuộc đời mời mọc bạn: những nhu cầu hưởng thụ ích kỷ, những ham muốn địa vị danh vọng… Bạn phải dám từ bỏ chúng thì bạn mới có thể tự do chọn lựa Chúa là “đối tượng duy nhất” của đời mình và nhờ đó mới có thể toàn tâm toàn ý “ra đi để mang lại hoa trái cho Nước Trời.”
Sống Lời Chúa: Thực hành hy sinh nho nhỏ mỗi ngày để luôn trong tư thế sẵn sàng đáp lại lời mời gọi loan báo Tin Mừng của Chúa cho anh em.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con bắt chước các thánh Tông đồ, đặc biệt thánh Mát-thi-a để biết sống với Chúa trong tình bạn hữu thắm thiết. Xin cho con ở lại trong tình yêu Chúa và đừng bao giờ lìa xa Chúa.
Chúa chọn ai
Thiên Chúa vẫn chọn qua lựa chọn của con người, mãi đến tận thế, nên Giáo hội vẫn có người được gọi để phục vụ. Xin cho mọi chọn lựa của chúng ta đều nhắm đến vinh danh Chúa.
Suy
niệm:
Cái
chết của anh Giuđa chẳng những là một điều đáng tiếc,
mà
còn để lại một khoảng trống trong nhóm Mười Hai.
Nhóm
Mười Hai trở thành nhóm Mười Một (Mc 16, 14).
Giuđa
đã được tham dự vào công việc phục vụ của nhóm.
Sự ra
đi của anh khiến cho chức vụ này cần người bổ sung.
Trong
cuộc gặp mặt giữa khoảng một trăm hai mươi anh em,
Phêrô,
trưởng nhóm, đã muốn tìm người thay thế (cc. 15-20).
Theo
Phêrô đâu là điều kiện để có thể được chọn vào nhóm Mười Hai?
Anh
phải là người đã đồng hành với nhóm này
trong
suốt thời gian Chúa Giêsu sống giữa họ.
Thời
gian đi với nhóm được kể từ lúc ông Gioan làm phép rửa cho Chúa,
cho đến
ngày Ngài được phục sinh và được đưa lên trời (c. 21).
Như
thế để được nhập vào nhóm Mười Hai,
phải
là người có kinh nghiệm sống đời sống của nhóm,
và
kinh nghiệm sống với Thầy Giêsu trong suốt sứ vụ của Ngài.
Chỉ
ai đã từng có kinh nghiệm đi với nhóm, đói no vất vả với nhóm,
người
ấy mới được là thành viên mới của nhóm.
Chỉ
ai đã đi sát với Thầy Giêsu, đã lắng nghe bao bài giảng của Thầy,
đã chứng
kiến bao việc kỳ diệu Thầy thực hiện,
chỉ
ai có kinh nghiệm về việc Thầy bị giết và được phục sinh,
người
ấy mới có thể trở nên chứng nhân về sự phục sinh ấy
cùng
với cả nhóm anh em (c. 22).
Có
hai người được đề cử vì hội đủ điều kiện: Giôxếp và Mátthia.
Khi
không biết chọn ai, thì cộng đoàn đã cầu nguyện.
Cầu
nguyện cho thấy họ muốn được soi sáng để chọn ý Chúa.
“Xin
chỉ cho thấy Chúa chọn ai để kế tục sứ vụ tông đồ” (c. 25).
Họ đã
không chọn bằng cách bầu phiếu theo đa số,
nhưng
bằng cách rút thăm để tìm người Thiên Chúa chọn.
Cách
này là cách truyền thống để tìm ý Chúa trong Do thái giáo (Lv 16, 8).
Matthia
đã trúng thăm và trở nên vị tông đồ thứ mười hai.
Khi mừng
lễ thánh Matthia, chúng ta mừng lễ một vị tông đồ,
tuy
không trực tiếp được Đức Giêsu gọi và chọn,
nhưng
đã được chọn gián tiếp qua các tông đồ khác và cộng đoàn.
Thiên
Chúa vẫn chọn qua lựa chọn của con người, mãi đến tận thế,
nên
Giáo hội vẫn có người được gọi để phục vụ.
Xin
cho mọi chọn lựa của chúng ta đều nhắm đến vinh danh Chúa.
Cầu
nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
xưa
Chúa đã sai các môn đệ ra khơi thả lưới,
nay
Chúa cũng sai chúng con đi vào cuộc đời.
Chúng
con phải đối diện
với
bao thách đố của cuộc sống,
của
công ăn việc làm, của gánh nặng gia đình,
của
nghề nghiệp chuyên môn.
Xin
đừng để chúng con sa vào cạm bẫy
của
vật chất và quyền lực,
nhưng
cho chúng con
giữ
nguyên lý tưởng thuở ban đầu,
lý
tưởng phục vụ quê hương và Hội Thánh.
Lạy
Chúa Giêsu,
xin
dạy chúng con sống thực tế,
nhưng
không thực dụng;
biết
xoay xở nhưng không mưu mô;
lo
cho tương lai cá nhân,
nhưng
không quên bao người bất hạnh cần nâng đỡ.
Giữa
cơn lốc của trách nhiệm và công việc,
giữa
những xâu xé trước bao lựa chọn,
xin
cho chúng con
biết
tìm những phút giây trầm lắng,
để
múc lấy ánh sáng và sức mạnh,
để
mình được thật là mình trước mặt Chúa.
Nhờ
lời Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu,
xin
cho chúng con thật sự trở nên chứng nhân,
làm
tất cả để Thiên Chúa được tôn vinh,
và
phẩm giá con người được tôn trọng. Amen.
***
Lm. An-tôn Nguyễn Cao Siêu, SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14
THÁNG NĂM
Gặp
Gỡ Với Thiên Chúa Hằng Sống
Sứ mạng
của Chúa Thánh Thần được liên kết với sứ mạng của Chúa Con. Một đàng, Thánh Thần
sửa soạn cho toàn bộ sứ mạng cứu thế của Đức Kitô – và rút ra từ sứ mạng ấy một
sự khởi đầu mới. Chúa Thánh Thần lại đến với chúng ta từ Thập Giá và Phục Sinh.
Lời chứng của Ngài dẫn chúng ta vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Lời chứng ấy
cũng giúp chúng ta hiểu về ơn cứu độ của mình. Giờ dây chúng ta biết rằng Thiên
Chúa là tình yêu. Chúng ta biết rằng tình yêu của Thiên Chúa đã biến đổi con
người và biến đổi thế giới: “Cho đến nay Cha tôi vẫn làm việc” (Ga 5, 17) – Đức
Giêsu đã xác nhận với chúng ta như thế.
Công
việc ấy của Chúa Cha – được hoàn chỉnh qua Chúa Con – là công việc được thực hiện
trước mắt con người. Nó trở thành một phần trong kế hoạch cứu độ của Thiên
Chúa. Và những con người chứng kiến ấy – đặc biệt là các Tông Đồ – là những chứng
nhân của Đức Kitô. Lời chứng của họ là lời chứng nhân loại, dựa trên những gì họ
nghe thấy, xem thấy và tiếp xúc (1 Ga 1, 1); lời chứng ấy dựa trên sự gặp gỡ của
họ với Thiên Chúa hằng sống.
Lời
chứng nhân loại này xây dựng nên Giáo Hội ngay từ buổi khởi đầu – Giáo Hội hiểu
như là cộng đoàn các môn đệ Đức Kitô. Đó là cộng đoàn đức tin chiêm ngắm mầu
nhiệm vốn giấu ẩn nơi Thiên Chúa qua bao đời trước (Ep 3, 9). Vì thế, lời chứng
nhân loại này của các Tông Đồ ngay từ trong gốc rễ được liên kết với lời chứng
do Đấng An Uûi – tức Thần Khí sự thật – làm chứng về Đức Kitô. Lời chứng ấy cắm
rễ trong Thánh Thần. Chính bởi xuất phát từ Thánh Thần mà lời chứng ấy có được
năng lực biến đổi. Và năng lực biến đổi này đem lại cho người ta đức tin vào Đức
Kitô.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
14-5
Thánh
Mátthia, Tông Đồ
Cv
1, 15-17. 20-26; Ga 15, 9-17
Lời
suy niệm: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy
cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy.”
Chúa
Giêsu đang loan báo với mỗi người chúng ta: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào,
Thầy cũng yêu mến anh em như vậy.” Để mỗi người thấy được tình yêu chân thật của
Người đối với mỗi người chúng ta, Và Người tha thiết mời gọi từng người một:
“Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy.” Chỉ có sự ở lại trong tình yêu của
Người mọi công việc chúng ta làm mới sinh hoa lợi cho mình ngày sau.
Lạy
Chúa Giêsu, Xin cho tất cả thành viên trong gia đình chúng con luôn được ở lại
trong tình yêu của Chúa để chúng con được no thỏa mọi ơn lành Chúa ban.
*********
Chiều: Lễ Vọng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
St
11, 1-9; Rm 8, 22-27; Ga 7, 37-39
Lời
suy niệm: “Hôm
ấy là ngày bế mạc tuần lễ Lều, và là ngày long trọng nhất. Đức Giêsu đứng trong
Đền Thờ và lớn tiếng nói rằng: “Ai khát hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến
mà uống! Như Thánh Kinh đã nói: Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng
sống.”
Lời
long trọng Chúa Giêsu công bố trong Đền Thờ vào ngày bế mạc tuần lễ Lều; gợi
cho chúng ta nhớ đến nước chảy ra từ tảng đá trong Sách Xuất Hành, để dân và
đoàn súc vật có nước để uống; như trong Sách ngôn sứ I-sai-a Đức Chúa không ngừng
dẫn dắt dân Ngài và được tưới đẫm như mạch suối không bao giờ cạn. và trong
Sách Êdêkien “Con suối từ Đền Thờ chảy ra” Qua những hình ảnh này giúp cho mỗi
người chúng ta nhận ra Chúa Giêsu vừa là Tảng Đá vừa là Đền Thờ và từ nơi Người,
Người sẽ ban Thần Khí của Người trên chúng ta để chúng ta không bao giờ phải
khát nữa.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúng con đang tham dự lễ vọng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, xin ban
cho tất cả chúng con biết dọn mình mở lòng đón nhận Chúa Thánh Thần với ơn ban
của Người.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
14-05: Thánh MATHIA
Tông
Đồ (Thế kỷ I)
Tài
liệu duy nhất đáng kể về thánh Mathia là tường thuật của sách Công vụ các tông
đồ (Cv 1,15-26). Theo điều kiện mà thánh Phêrô đưa ra để chọn người thế chân
cho Giuda trong nhóm 12. Chúng ta biết thánh Mathia là một trong số các môn đệ
của Chúa Giêsu. Ngài đã theo Chúa Giêsu "Khởi từ lúc Gioan thanh tẩy cho đến
ngày Chúa Giêsu về trời" (c. 22)
Khi
Chúa Giêsu đã về trời, các tông đồ vâng lệnh Chúa trở về Giêruslem cầu nguyện
chờ đón Chúa Thánh Thần đến. Họ gặp nhau lại khoảng 120 người. Lúc ấy Phêrô lên
tiếng nhắc lại sự Giuda phản bội và kết luận: - "Phải chọn lấy thêm một
người để cùng chúng tôi làm chứng tá cho sự sống lại của Chúa Giêsu".
Cộng
đoàn đã đề cử hai người xem ra xứng đáng nhất, với vinh dự này là Giuse, gọi là
Barsabba biệt danh là Giustô và Mathia. Thế rồi họ cầu nguyện và bắt thăm chọn
người Chúa muốn. Matthia đã trúng cử và nhập vào nhóm 12.
Vị
tân tông đồ, sau khi đón nhận Chúa Thánh Thần, đã ra đi rao giảng Phúc âm và hiến
phần còn lại cho việc tông đồ, thánh Clementê, thánh Alexandria kể lại rằng:
các giáo huấn của thánh Matthia tập chú vào nhu cầu phải hy sinh hãm dẹp xác thịt
và những ước muốn lăng loàn. Đó là bài học quan trọng Ngài đã lãnh nhận từ Chúa
Giêsu và đem ra thực hành.
Nhiều
sứ giả cho rằng thánh Matthia đi từ Giudea tới tận Ethiopie rao giảng và làm
cho vô số người trở lại đạo. Sau ba mươi năm bị bách hại, nỗ lực và thành công,
Ngài bị ném đá và bị chặt đầu dưới thời Nerô vào năm 63.
Theo
dân Hy lạp, thánh Matthia đã mang Kitô giáo đến miền Cappadôcia rồi bị đóng
đinh vào thập giá ở Côlehis. Xác Ngài được đưa về Giêrusalem và sau này thánh nữ
Hélena, Mẹ Vua Constantinô dời về Roma. Một phần các xương thánh vẫn còn ở đền
thờ Đức Bà cả nơi thánh nhân đã làm nhiều phép lạ.
(daminhvn.net)
14
Tháng Năm
Hương Vị Của Khói
Ðể
đả phá tính ích kỷ, người Ả Rập thường kể câu chuyện như sau:
Tai
một khu phố nọ, có không biết bao nhiêu cửa hàng ăn uống mọc lên. Hương vị bốc
lên từ các cửa hàng này thu hút những người giàu lẫn kẻ nghèo. Những người giàu
đến đây để thưởng thức những của ngon vật lạ, còn những người nghèo thì chỉ
mong ăn được chút cơm thừa canh cặn hay cùng lắm là chỉ để hít thở được hương vị
thơm ngon bốc lên từ các nhà bếp...
Một
hôm, có một người nghèo mon men đến một cửa hàng. Trên tay anh cầm một ổ bánh
mì. Anh người nghèo này có ý nghĩ độc đáo: thay vì chầu chực hưởng phần ăn thừa
của thực khách, anh bèn leo lên mái nhà, rồi ngồi cạnh ống khói của nhà bếp.
Anh vừa nhai bánh mì vừa hít thở làn khói bốc ra từ nhà bếp, anh nhai ngấu nghiến
ổ bánh mì mà tưởng tượng như mình đang thưởng thức những của ngon được dọn trên
bàn thượng khách.
Nhưng
không may cho anh, vì hôm đó người chủ nhà hàng gặp nhiều rắc rối trong công việc
làm ăn cho nên không có được bộ mặt vui tươi cho mấy. Thế là ông sai những người
hầu bàn lôi cổ người ăn xin xuống khỏi mái nhà và yêu cầu trả tiền. Ông lý luận
với người ăn xin như sau: "Khói bốc ra từ nhà bếp của ta không phải là
khói chùa, nhà ngươi đã thưởng thức làn khói đầy hương vị đó, yêu cầu nhà ngươi
trả tiền cho ta".
Người
ăn xin không chịu trả tiền. Nội vụ đã được đem ra trước tòa án. Quan đầu tỉnh
phải nhức đầu vì vụ án này. Ông cho triệu tất các bực thức giả trong toàn tỉnh
để giúp ông giải quyết vụ án. Những người này đưa ra hai ý kiến xem ra đều có
lý cả: một bên nói rằng khói bốc ra từ cửa hàng, do đó nó là chủ hữu của ông chủ
cửa hàng. Những người khác thì cho rằng khói cũng như không khí là của mọi người,
thành ra người ăn xin có quyền hưởng mà không phải trả đồng xu nào.
Sau
khi đã bàn bạc và cân nhắc, quan đầu tỉnh mới đưa ra phán quyết như sau:
"Người nghèo đã hưởng khói mà không đụng đến thức ăn, cho nên anh ta hãy lấy
một đồng bạc, ra giữa công viên, gõ đồng bạc vào ghế đá, âm thanh của đồng bạc
sẽ lan ra. Người chủ cửa hàng muốn đòi tiền của khói, ông hãy lắng nghe âm
thanh ấy".
Người
kể câu chuyện ngụ ngôn trên đây có lẽ muốn nói với chúng ta rằng sự ích kỷ
không mang lại cho chúng ta một lợi lộc nào.
Nhưng
sự ích kỷ không bao giờ mang tính chất trung lập. Nghĩa là khi tôi khép kín tâm
hồn, khi tôi chỉ biết nghĩ đến mình, không những tôi làm cho người khác bớt hạnh
phúc, mà chính tôi cũng chết đi một phần trong tôi. Tình liên đới không phải là
một thứ xa xỉ phẩm được thêm vào tương quan giữa người với người hoặc như một
thứ tô điểm phụ thuộc cho nhân cách của tôi, mà là đòi hỏi thiết yếu của ơn gọi
làm ngưòi. Tôi càng nên người hơn khi tôi sống cho tha nhân. Tôi càng trở nên
phong phú hơn khi tôi trao ban...
Chúa
Giêsu đã mạc khải cho chúng ta ơn gọi đích thực của con người: đó là sống trọn
vẹn cho tha nhân. "Này là Người, này là con người với đầy đủ tính người".
Ðó phải là ý nghĩa của lời tuyên bố của Philato khi ông cho trình diện trước
đám đông một Chúa Giêsu với tấm thân không còn hình tượng của con người nữa và
nói: "Này là người...". Con người chỉ thể hiện được trọn vẹn tính người
khi con người tiêu hao hoàn toàn vì người khác, khi con người sống hoàn toàn
cho người khác...
Ðó là
định luật của Tình Yêu mà Chúa Giê su đã mạc khải cho chúng ta: Ai đi tìm mạng
sống mình, người đó sẽ mất. Ai mất mạng sống mình, người đó sẽ tìm gặp lại.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét