19/05/2016
Thứ Năm tuần 7 thường niên
BÀI ĐỌC
I: Gc 5, 1-6
"Tiền
công của những người làm công mà các ngươi đã gian lận đang kêu gào, và tiếng
gào ấy đã lọt thấu tai Chúa".
Trích
thư của Thánh Giacôbê Tông đồ.
Này đây, hỡi những người giàu có, các ngươi hãy than
khóc kêu la, vì các tai hoạ sắp giáng xuống trên các ngươi. Của cải các ngươi bị
mục nát, áo quần các ngươi đã bị mối mọt gặm. Vàng bạc của các ngươi đã bị ten
sét, và ten sét sẽ là bằng chứng tố cáo các ngươi, và sẽ ăn thịt các ngươi như
lửa đốt. Các ngươi đã tích trữ cho các ngươi cơn thịnh nộ trong ngày sau hết.
Này tiền công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà các
ngươi đã gian lận, tiền đó đang kêu gào, và tiếng kêu gào của người thợ gặt đã
lọt thấu đến tai Chúa các đạo binh. Các ngươi đã ăn uống say sưa ở đời này,
lòng các ngươi đã tận hưởng khoái lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đã lên án
và giết chết người công chính, vì họ đã không kháng cự lại các ngươi. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 48, 14-15ab. 15cd-16. 17-18. 19-20
Đáp:
Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ (Mt 5, 3).
1) Đó là đường lối của những người tự tín ngu si,
chung cục của những ai thoả mãn về số phận. Chúng như đoàn chiên bị dẫn xuống
âm ty, tử thần chăn nuôi và người hiền lương cai trị chúng. - Đáp.
2) Trong giây phút chúng thay đổi hình dung, và địa
ngục sẽ là gia cư của chúng. Nhưng Chúa sẽ cứu hồn tôi thoát nơi địa ngục, bởi
lẽ rÄng Người sẽ tiếp nhận tôi. - Đáp.
3) Đừng e ngại khi thấy ai giàu có, khi thấy tài sản
nhà họ gia tăng: bởi lúc lâm chung, họ chẳng mang theo gì hết, và tài sản cũng
không cùng họ chui xuống nấm mồ. - Đáp.
4) Dầu khi còn sống họ ca tụng mình rÄng: "Thiên
hạ sẽ khen ngươi, vì ngươi biết khôn ngoan tự liệu", họ sẽ tìm đến nơi
đoàn tụ của tổ tiên, những người muôn thuở không được nhìn xem sự sáng. - Đáp.
ALLELUIA:
Tv 144, 13cd
Alleluia,
alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi
việc Chúa làm. - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Mc 9, 40-49 (Hl 41-50)
"Thà con
mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn đủ cả hai tay mà phải vào hoả ngục".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Ai cho các con (uống) một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, thật
Thầy bảo các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp
phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào
cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.
"Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay
đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải
vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy
chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ
hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy
móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai
mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa
không hề tắt. Vì mọi người sẽ bị ướp bằng lửa.
"Muối là vật tốt, nhưng nếu muối ra lạt, các
con lấy gì mà ướp nó cho mặn lại được? Các con hãy có muối ở trong mình và sống
hoà thuận với nhau". Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
SUY NIỆM : Sẵn sàng hy sinh
Vào
thời trước, có một đoàn thám hiểm từ Âu Châu lên đường đi tìm vùng đất mới. Vị
trưởng đoàn cho mọi người biết hễ ai chạm đến vùng đất mới trước tiên, người đó
sẽ làm chủ vùng đất ấy. Một người trong nhóm quyết chiếm vùng đất mới bằng mọi
giá. Ông tận lực chèo thuyền, nhưng một chiếc thuyền bạn đã bắt kịp và đang tiến
lên phía trước gần sát bờ. Là một con người có ý chí sắt đá và gan dạ, ông đã
can đảm lấy chiếc rìu chặt đứt bàn tay trái của ông, rồi ném lên bờ. Thế là bàn
tay ông đã chạm đến đất trước tiên, do đó vùng đất này thuộc về ông.
Câu
truyện trên đây giúp chúng ta hiểu rõ hơn Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay:
"Nếu tay con làm cớ cho con sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt tay mà được
vào cõi trường sinh, còn hơn có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục". Ðiều Chúa
muốn nhấn mạnh ở đây là cần phải sẵn sàng hy sinh những gì gần gũi thân thiết
nhất, hơn là phạm tội mất lòng Chúa. Như thế, việc chặt chân, chặt tay, móc mắt,
không thể hiểu theo nghĩa đen được. Chúa không có ý bảo chúng ta hủy bỏ một phần
thân thể, nhưng qua cách nói ấy, Ngài có ý nói rằng Nước Trời đáng cho chúng ta
hy sinh tất cả để chiếm hữu, cho dù phải đau đớn như việc chặt chân, chặt tay.
Chẳng hạn, hy sinh của cải vật chất cho sự sống và hạnh phúc của đồng loại,
cũng đau đớn như hy sinh một phần thân thể, nhưng sẽ chiếm hữu được Nước Trời.
Chính Chúa Giêsu đã nói: Ai cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ không nhà
trú ngụ, người ấy sẽ được Nước Trời làm cơ nghiệp. Cũng vậy, chúng ta sẽ chiếm
hữu Nước Trời, nếu chúng ta dám hy sinh của cải, sức lực để hỗ trợ Giáo Hội và
phục vụ cho công cuộc truyền giáo.
Chính
Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta, Ngài không chỉ hy sinh một phần nào thôi,
mà là dâng hiến toàn thân Ngài. Mỗi ngày trong Thánh Lễ, chúng ta cử hành việc
hy hiến của Chúa Giêsu, chúng ta hãy xin Ngài ban sức mạnh để chúng ta cũng biết
trao ban chính mình để làm vinh danh Chúa và đem lại hạnh phúc cho đồng loại.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 7 TN2, Năm Chẵn
Bài đọc: Jam 5:1-6; Mk 9:41-50.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lối sống phải có của người môn đệ Đức
Kitô
Khi một
người muốn trở thành môn đệ của ai, anh muốn trở nên giống thầy mình, không chỉ
vì thầy có những đạo lý khôn ngoan và hiệu quả cho cuộc sống; nhưng còn vì thầy
có cách sống phản chiếu những đạo lý này. Tương tự như thế cho người môn đệ Đức
Kitô, chúng ta đi theo Đức Kitô là vì chúng ta thấy Ngài mặc khải cho chúng ta
những đạo lý tuyệt vời của Thiên Chúa. Chúng ta muốn thực thi các đạo lý này để
mưu cầu những hiệu quả tốt cho cuộc đời. Thật không còn gì vô ích hơn khi theo
Thầy mà không chịu thực thi những đạo lý Thầy dạy.
Hai
bài đọc hôm nay muốn chúng ta nhìn xem hai lối sống theo tiêu chuẩn của thế
gian và của Đức Kitô. Trong bài đọc I, thánh Giacôbê muốn các tín hữu phải
tránh xa lối sống tham lam, vơ vét của cải của người thế gian, vì lối sống này
sẽ tố cáo chúng ta trong Ngày Phán Xét và không được dự phần vào cuộc sống đời
đời với Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải có lòng bác
ái, phải làm gương sáng, và phải diệt trừ tội lỗi bằng bất cứ giá nào.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Lối sống của con cái
thế gian.
1.1/ Kẻ
tham lam sẽ phải đền tội: Một
khuynh hướng rất xấu nơi con người là lòng tham lam vô đáy. Kẻ tham lam muốn
thu tích của cải cho mình bằng mọi cách, mà không cần biết mình sẽ gây đau khổ
và thiệt hại cho người khác thế nào. Thánh Giacôbê đã chứng kiến kẻ giầu bóc lột
người nghèo trong cộng đồng của ngài, nên ngài tuyên cáo họ: ''Giờ đây, hỡi những
kẻ giàu có, các người hãy than van rên rỉ về những tai hoạ sắp đổ xuống trên đầu
các ngươi. Tài sản của các ngươi đã hư nát, quần áo của các ngươi đã bị mối ăn.
Vàng bạc của các ngươi đã bị rỉ sét; và chính rỉ sét ấy là bằng chứng buộc tội
các người; nó sẽ như lửa thiêu huỷ xác thịt các ngươi. Các ngươi đã lo tích trữ
trong những ngày sau hết này."
Những
người lo tích trữ của cải cho mình còn phạm tội không tin tưởng nơi sự quan
phòng của Thiên Chúa. Họ nghi ngờ Thiên Chúa có uy quyền cung cấp cho họ trong
tương lai, nên họ phải dùng khôn ngoan con người tích trữ để khi về già có của
ăn, hay để đề phòng những bất trắc có thể xảy đến trong tương lai. Khi dọc Kinh
Lạy Cha, miệng họ xin lương thực hàng ngày, trong khi lòng họ tính toán làm sao
có của ăn, của để suốt đời. Những của cải tích trữ sẽ là bằng chứng tố cáo những
người tham lam, vì họ không thể từ chối Thiên Chúa là họ không vi phạm điều đó.
1.2/ Những
tội gây ra bởi lòng tham lam của con người: Kẻ tham lam không chỉ phạm tội vơ vét của cải; nhưng còn kéo
theo nhiều tội khác nữa.
(1) Lỗi
đức công bằng: ''Các ngươi đã gian lận mà giữ lại tiền lương của những thợ đi cắt
lúa trong ruộng của các ngươi. Kìa, tiền lương ấy đang kêu lên oán trách các
ngươi, và tiếng kêu của những thợ gặt ấy đã thấu đến tai Chúa các đạo
binh." Tội lỗi đức công bằng thời đại hôm nay còn được ngụy trang dưới đủ
mọi hình thức: trốn thuế, bóc lột sức lao động, lấy lệ phí gấp mấy lần việc họ
làm, ăn cắp của công, hối lộ, buôn người, bán đồ quốc cấm.
+ Tiêu
xài xa hoa vào những việc bất chính: Trong khi người nghèo không có của ăn, kẻ
giàu có phung phí tiền bạc trong những sòng bạc và những cuộc truy hoan đêm
ngày. Thánh Giacôbê trách cứ hành động bất công của họ: ''Trên cõi đất này, các
ngươi đã sống xa hoa, đã buông theo khoái lạc, lòng các ngươi đã được no đầy
thoả mãn trong ngày sát hại.''
+ Giết
hại người công chính: Để thỏa mãn lòng tham, kẻ gian ác loại trừ tất cả những
ai dám ngăn cản, phê bình, hay tố cáo lối sống của họ: ''Các ngươi đã kết án,
đã giết hại người công chính, và họ đã chẳng cưỡng lại các ngươi.''
2/
Phúc Âm: Lối sống của người
môn đệ Đức Kitô
2.1/ Bác
ái và gương sáng là hai cách hiệu quả để rao giảng Tin Mừng.
(1)
Phải biết chia cơm sẻ áo cho mọi người: "Ai cho anh em uống một chén nước
vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất
phần thưởng đâu.'' Đạo của Chúa Giêsu là đạo bác ái yêu thương. Người môn đệ của
Chúa không thể mến Chúa mà không yêu người. Tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán
xét người môn đệ là đức bác ái (x/c Mt 25). Nếu ai làm cho tha nhân, người đó
làm cho chính Chúa, hậu quả là người đó sẽ được hưởng cuộc sống đời đời trong
Nước của Cha Ngài.
(2)
Phải làm gương lành cho người khác: "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn
đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển
còn hơn." Cùng một tư tưởng như trên: ai không làm gương lành cho tha
nhân, là không làm cho chính Chúa. Hậu quả là họ sẽ không được hưởng hạnh phúc
với Ngài. Nếu đã không làm điều tốt cho tha nhân, họ còn ngăn cản tha nhân đến
với Chúa bằng gương xấu họ làm, chắc chắn họ phải sống xa Thiên Chúa. Rất nhiều
gương mù người lớn cần để ý khi sống gần con trẻ như: văng tục, chửi thề, bài bạc,
rượu chè, trai gái, hút xái... Các trẻ rất dễ bị nhiễm lây những tội lỗi này.
2.2/ Phải
đoạn tuyệt mọi tội lỗi: Năm
câu kế tiếp có vấn đề về văn mạch: câu 44 và câu 46 được các nhà chú giải coi
giống như câu 48: "nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt."
Năm câu được sắp xếp như sau: "Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt
nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa
hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt
nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị
ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt
mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục,
nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt." Có ít nhất hai cách để hiểu
đoạn văn này:
(1)
Những người theo chủ thuyết Nền Tảng, Fundamentalism: Họ hiểu theo nghĩa đen.
Theo họ, Chúa Giêsu muốn con người phải cắt bỏ các phần thân thể, nếu họ muốn
được vào Nước Trời. Có một số người đã cắt các phần thân thể để khỏi phạm tội.
(2)
Con người phải nhận ra nguy hiểm của tội: Tội lỗi làm con người có nguy cơ sa hỏa
ngục; vì thế, cần phải tìm mọi cách để diệt trừ tội lỗi. Nếu hiểu theo nghĩa
đen như trên, con người chắc chẳng còn gì để cắt hay loại bỏ nữa, vì con người
vẫn thường xuyên phạm tội. Chúa Giêsu muốn con người nhận ra nguy hiểm của tội,
vì tội có thể làm con người sa hỏa ngục, và không đạt được cuộc sống đời đời.
Vì thế, con người phải tìm mọi cách để diệt trừ tội lỗi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Của
cải trong vũ trụ là của Thiên Chúa ban cho mọi người. Chúng ta đừng tham lam
thu tích của cải để tích trữ cho mình; trong khi bao anh chị em phải đói khát.
-
Chúng ta có bổn phận làm gương sáng cho mọi người bằng cuộc sống nhân đức.
Chúng ta cũng phải cố gắng để tránh mọi tội và đừng tạo gương mù làm lung lạc đức
tin của tha nhân.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
19/05/16 THỨ NĂM TUẦN 7 TN
Mc 9,41-50
Mc 9,41-50
Suy niệm: Thế giới
hôm nay tràn ngập những người chạy theo vật chất: tiền của, danh vọng là giá trị
lớn nhất; mục đích cuộc đời là hưởng thụ, khoái lạc. Đối với họ, Thượng Đế quá
mơ hồ; Nước Trời và sự thưởng phạt đời sau quá xa vời. Họ quên rằng một ngày
nào đó, họ sẽ phải chết! Hoặc họ cố quên đi điều đó để tận hưởng cuộc đời phù
du ngắn ngủi. Lời Chúa hôm nay vạch cho chúng ta một thang giá trị khác: Nước
Trời quý giá đến độ đáng cho ta hy sinh tất cả, kể cả mạng sống để đạt được.
Thánh Phao-lô cũng quả quyết: Một chút gian nan nhẹ tênh trong hiện tại sánh
sao được với vinh quang bất diệt mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho những kẻ yêu mến
Người. Trong lịch sử Giáo Hội, biết bao người đã dám hy sinh cả mạng sống để
chiếm hữu được Nước Trời.
Mời Bạn: Cái gì
càng quý, thì giá phải trả càng đắt. Nước Trời thật là quí giá, nhưng vấn đề là
ở chỗ bạn đã ý thức được điều đó chưa? Bạn đã dám “cắt bỏ” cả những điều thiết
thân nhất của bạn để đổi lấy cuộc sống vĩnh cửu chưa?
Chia sẻ: Bạn đang
quyến luyến điều gì đến độ có thể đe doạ đến đời sống vĩnh cửu của bạn?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày
bạn hãy “cắt bỏ” một cái gì đó đang làm bạn xa Chúa, xa anh em.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con can đảm loại bỏ những gì không đẹp
lòng Chúa, những gì làm cho anh em con vấp phạm. Con ước ao trở nên muối và ánh
sáng để làm chứng nhân cho Chúa nơi mọi người mà con gặp gỡ hôm nay.
Làm cớ cho anh sa ngã
Cắt đứt với một thói quen xấu lâu năm, hay cắt đứt tương quan tội lỗi với một người, những điều ấy nhiều khi còn khó hơn việc móc mắt hay chặt tay.
Suy
niệm:
Khi
nghe một người chịu tháo khớp vì mắc bệnh tiểu đường,
chúng
ta chẳng ngạc nhiên mấy.
Mất đi
bàn chân mà kéo dài được sự sống
thì còn
hơn là giữ lại mà phải chết.
Có
bao nhiêu người chịu giải phẫu mỗi ngày.
Họ chấp
nhận cắt bỏ một phần thân thể bị hư hoại,
để
mong giữ lại được cả mạng sống.
Tuy
việc cắt bỏ luôn đi kèm với đau đớn và mất mát suốt đời,
nhưng
người ta vẫn vui vì thấy mình còn sống.
Bài
Tin Mừng hôm nay có thể làm ta ngạc nhiên và không vui.
Bài này
có nhiều câu được lặp lại như một điệp khúc.
“Nếu
tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì anh hãy chặt nó đi…
Nếu
chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì anh hãy chặt nó đi…
nếu mắt
anh làm cớ cho anh sa ngã thì anh hãy móc nó đi…”
Có cần
phải chặt tay, chặt chân hay móc mắt không ?
Có cần
phải hiểu các câu này của Chúa theo nghĩa đen không?
Nếu
hiểu theo nghĩa đen, chắc khó mà có một kitô hữu lành lặn.
Bởi vậy
chúng ta thường dễ bỏ qua hay hiểu theo nghĩa bóng,
và có
nguy cơ làm yếu đi sứ điệp mà Đức Giêsu muốn chuyển tải.
Giá Trị tối
hậu mà Đức Giêsu muốn chúng ta coi trọng
đó là
Sự Sống vĩnh hằng, là Nước Thiên Chúa (cc. 43-47).
Để
có được Giá Trị này, ta phải chấp nhận hy sinh nhiều giá trị khác.
Hơn nữa,
chúng ta lại càng phải từ bỏ hy sinh
những
gì cản trở khiến ta không thể đạt tới mục đích mình theo đuổi.
Tay,
chân, mắt là những bộ phận rất quan trọng trong cơ thể.
Chúng
là những chi thể không thể thiếu để có một đời sống
bình thường.
Tuy
nhiên, chúng có thể trở thành duyên cớ khiến ta vấp phạm, sa
ngã.
Sa
ngã ở đây là thứ sa ngã đưa chúng ta vào cõi chết đời
đời,
nơi
toàn bộ cuộc đời chúng ta bị đổ vỡ nát tan không sao hàn gắn.
Vì cuộc đời
của chúng ta là vô giá,
một
cuộc đời đã được chuộc bằng chính Máu Con Thiên Chúa,
một
cuộc đời mà chính chúng ta đã dày công xây đắp,
nên
việc cắt bỏ những điều phá hoại cuộc đời ấy là chuyện tự nhiên.
Chặt
tay, chặt chân hay móc mắt là những điều kinh khủng, gây đau đớn.
Bị què tay,
què chân hay chột mắt ở đời này là điều chẳng ai mong.
Nhưng
Đức Giêsu mời chúng ta nghĩ đến giá trị của đời sống vĩnh cửu,
để có
can đảm cắt đứt với những thụ tạo đang làm hư hỏng đời ta.
Cắt đứt
với một thói quen xấu lâu năm,
hay cắt đứt
tương quan tội lỗi với một người,
những
điều ấy nhiều khi còn khó hơn việc móc mắt hay chặt tay.
Chúng
ta chỉ có thể sống Lời Chúa hôm nay
nếu
chúng ta không bị hút bởi khoái lạc trần gian ngay trước mắt.
Xin
Chúa giúp ta thực hiện những cuộc giải phẫu mỗi ngày,
để đau
đớn của đoạn tuyệt hôm nay đem lại hạnh phúc trọn vẹn mãi mãi.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
giàu
sang, danh vọng, khoái lạc
là
những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng
trói buộc chúng con
và
không cho chúng con tự do ngước lên cao
để
sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng con
khỏi
sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ
cảm nghiệm được phần nào
sự
phong phú của kho tàng trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán
tất cả những gì chúng con có,
để
mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa
dành cho từng người trong chúng con. Amen.
Lm
Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19
THÁNG NĂM
Vị
Khách Tuyệt Diệu Của Linh Hồn Ta
Đức
Kitô gọi Chúa Thánh Thần là “Đấng Bảo Trợ” khác – hay Đấng An Ủi – bởi vì, bằng
một cách thế khác với cách thế của Đức Kitô, Chúa Thánh Thần cũng mang đến cùng
một Tin Mừng cứu độ và ân sủng. Tất cả những gì đã được Đức Kitô mặc khải bằng
lời nói và hành động – và đã xác nhận mạnh mẽ qua cuộc phục sinh của Người –
cũng chính là công việc mà Thần Khí sự thật sẽ thể hiện. Thánh Thần sẽ ở lại
mãi mãi với Giáo Hội như hơi thở của Chúa Cha và Chúa Con, như tặng phẩm từ
trên cao, và như “vị khách tuyệt diệu của linh hồn con người”. Công Đồng
Vatican II đã chỉ ra cho ta thấy công trình của Thánh Thần xuyên qua toàn thể lịch
sử của Giáo Hội. Hoa quả của Thánh Thần là sự thật, tình yêu và ánh sáng. Những
hoa quả này triển nở nơi con người nhờ hơi thở của Thánh Thần.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
19-5
Gc
5, 1-6; Mc 9, 41-50
Lời
suy niệm: “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ
anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần
thưởng đâu.”
Điều
này được Chúa Giêsu nói rõ trong Cuộc Phán Xét Chung: “Nào những kẻ Cha Ta chúc
phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo
thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát các ngươi đã cho uống;
Ta khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta
đau yếu các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.” (Mt
25,34-36). “Ta bảo thật các ngươi, mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong
những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính ta vậy.” (Mt
25,40)
Lạy Chúa
Giêsu. Trong cuộc sống trên trần gian này, con người luôn muốn làm những công
việc vĩ đại để lưu danh cho thế hệ mai sau, mà quyên đi hay gạt bỏ những điều
đơn sơ nhỏ bé. Xin cho mỗi người trong gia đình chúng con sống đơn sơ và làm những
việc nhỏ với đức tin và đức ái.
Mạnh
Phương
19
Tháng Năm
Tôi Chết Thay Cho Thầy Tôi
Một
tu sĩ Hồi Giáo nọ quy tụ được 60 môn sinh. Sau một thời gian giáo huấn họ, ông
quyết định như sau: Ta thấy đã đến lúc phải làm một cuộc hành trình mới. Ta
không biết những gì sẽ xảy ra cho thầy trò chúng ta. Các ngươi hãy tuân giữ các
điều ta đã truyền dạy cho các ngươi. Hãy nhớ điều này: trong bất cứ lúc nào, hễ
ta giơ tay lên trời thì các ngươi hãy hô lớn: "Tôi chết thay cho thầy
tôi".
Ðám
môn sinh nhận thấy không thể chấp nhận được một đề nghị xem ra điên rồ như thế,
cho nên 59 người đã bỏ cuộc trở về với nếp sống cũ của họ. Chỉ có một người chấp
nhận điều kiện và quyết tâm đi theo thầy mình cho đến cùng. Hai thầy trò lên đường
mà không biết đi về đâu. Họ đi mãi cho đến lúc tới một thành phố do một bạo
chúa cai trị. Không bao lâu thì họ vào thành phố, ông bạo chúa đã ra lệnh cho
các binh lính như sau: "Các ngươi hãy bắt giữ lấy tên du thử du thực đầu
tiên và điệu đến đây cho ta. Ta muốn treo cổ hắn để làm một bài học cho bọn vô
lại trong thành phố này".
Thế
là bọn lính đã đến bắt người đệ tử của vị tu sĩ và điệu đến trước mặt bạo chúa.
Giữa lúc cuộc hành quyết sắp bắt đầu, thì vị tu sĩ mới xuất hiện giữa đám đông
và hô lớn: "Thưa quan lớn, xin hãy giết tôi, vì chính tôi là người đã dụ dỗ
thanh niên này bỏ nhà ra đi để sống kiếp sống lang thang như tôi". Nói
xong ông giơ tay lên trời.
Vừa
thấy cử chỉ ấy của vị thầy, người thanh niên mới gào lên: "Thưa quan lớn,
tôi muốn chết thay cho thầy tôi".
Quan
bạo chúa nghe thế, mới hỏi các viên cố vấn của mình như sau: "Họ là ai mà
sẵn sàng chết thay cho nhau?". Quan bạo chúa mới cho điệu vị tu sĩ đến trước
mặt và yêu cầu giải thích cho cặn kẽ về mối tương quan giữa thầy trò.
Vị
tu sĩ Hồi Giáo mới bình tĩnh phát biểu như sau: "Thưa quan lớn, chúng tôi
có nghe nói rằng bất cứ ai được giết trong thành phố này đều được phúc trường
sinh bất tử. Dĩ nhiên, nghe biết như thế, cho nên thầy trò chúng tôi mới hăm hở
đến đây để được chết như thế".
Nghe
thế, quan bạo chúa mới mỉm cười, rồi ra lệnh trả tự do cho họ. Người môn sinh
chợt hiểu được rằng ai hy sinh mạng sống mình thì sẽ tìm lại được nó.
Cái
chết của Ðức Kitô trên thập giá đều là vô nghĩa, nếu cái chết đó không phải là
cái chết cho mọi người. Thập giá của Ðức Kitô sẽ chỉ là một ô nhục, nếu thập
giá đó không là biểu trưng của tình yêu, sự hy sinh.
Bước
theo Ðức Kitô trong cuộc tử nạn, vác lấy thập giá và đi theo Ngài không là một
việc làm nhiệm ý và tùy hứng, nhưng là đòi hỏi thiết yếu của ơn gọi Kitô. Con
đường của Ðức Kitô chính là con đường của tình yêu, của hy sinh hiến thân cho
người khác.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét