Giấc mơ cuối cùng của cha Fausto Pops Tentorio
Cha Pops sinh năm 1952, trong
một làng nhỏ quận Brianza, vùng Lombardia, Italia. Cha đã gia nhập chủng viện
Saronno để học làm Linh mục, nhưng năm 1974 cha chuyển sang chủng viện của hội
truyền giáo Giáo hoàng hải ngoai, gọi tắt là Pime, để chuẩn bị cho sứ vụ truyền
giáo, đến với muôn dân, mà cha cảm thấy mình được mời gọi. Hai năm sau khi được
lãnh thánh chức Linh mục, vào năm 1979, cha bắt đầu sứ vụ truyền giáo tại đảo
Mindanao, một hòn đảo lớn ở miền nam Phi luật tân, thường được gọi là “miền viễn
Tây của Phi luật tân”. Vùng đất cha đến truyền giáo có hàng trăm ngàn héc-ta rừng,
đất trồng trái cây, và nhất là các mỏ vàng và đồng. Những cánh đồng phì nhiêu bị
các nhóm thực dân chiếm hữu, những kẻ bóc lột chỉ muốn tống khứ nhóm dân sắc tộc
“manobo” khỏi lãnh thổ của họ.
Cha Pops được sai đến các nơi
khác nhau trong giáo phận Kidapawan, sống và làm việc với những người bị bỏ
rơi, đẩy mạnh việc thực thi dân chủ trong bối cảnh của bạo lực của những khu vực
này, và cuối cùng cha đến truyền giáo tại Arakan suốt hơn 20 năm, cho đến khi
cha bị giết vào ngày 17/10/2011.
Cha Pops sống trong một căn lều
làm bằng tre, lợp mái tôn. Đầu tiên cha tập trung, bắt đầu các công tác mục vụ
bình thường của giáo xứ, chiến đấu chống lại các dịch bệnh, chiến tranh. Sau đó
cha đã đến với nền văn hóa manobo, đến với tôn giáo thờ kính Manama, hữu thể tối
cao, của họ. Cha Pops giúp các cộng đoàn bước ra khỏi sự cô lập bằng cách thành
lập hiệp hội các bộ tộc “manobo”, tập họp các bộ tộc lại để cùng cộng tác trong
việc nông nghiệp. Cha thuyết phục chính quyền Manila nhìn nhận rằng những vùng
đất xa xưa đó là của các bộ tộc manono và ngăn chặn các hoạt động khai thác mỏ.
Những việc làm của cha cản trở
hoạt động của những kẻ bất lương nên cha đã bị chúng đe dọa, nhưng cha không vì
sợ hãi mà dừng lại. Họ tổ chức phục kích cha nhiều lần nhưng cha đều trốn thóat
được. Cha không sợ những hành động đe dọa của họ mà ngay các anh em cùng hội
truyền giáo đã nhắc nhở với cha. Ngày 17 tháng 10 năm 2011, khi vừa ra khỏi
giáo xứ ở Arakan để đi họp ở giáo phận, cha đã bị một kẻ bịt mặt đi xe motor bắn
vào đầu và lưng. Cha đã qua đời trên đường đi cấp cứu. Cha muốn được chôn cất
trong một quan tài làm từ gỗ của một cây mà cha đã trồng và được chôn cất ở
Kidapawan, trung tâm giáo phận.
“Đó là một người bạn của cha
Pops!” Mỗi khi tên của cha Pops được nhắc đến là có một gương mặt lại sáng lên.
Dù cha Pops đã qua đời vài năm rồi, và hơn nữa, thung lũng Arakan, nơi cha bị
giết vì bảo vệ các bộ tộc, rất xa vùng miền núi Talaingod, nhưng những dấu ấn
cha để lại cho cộng đoàn dân chúng ở Talaingod vẫn không hề phai nhạt. Cộng đồng
Manobo ở Talaingod vẫn nhớ rất rõ về cha. Đây là một vùng nằm sâu trong vùng rừng
rậm của Davao. Để đến được nơi đây, người ta phải đi qua những cánh đồng chuối
bát ngát như vô tận cho đến Santo Ninho, rồi đi xe moto trên những con đường lầy
lội ngập bùn đến một ngôi làng với các túp lều dựng lên từ gỗ và lá dừa. Cha
Pops là Linh mục đầu tiên đến với cộng đồng này và cùng với Hiệp hội các thừa
sai nông thôn của Phi luật tân, cha đã kết nối các bộ tộc ở Mindanao, mở rộng
hoạt động truyền giáo của cha vượt khỏi ranh giới của giáo phận Kidapawan. Cha
đã mở ngôi trường đầu tiên ở Talaingod vì theo cha “giáo dục là con đường đúng
đắn để tổ chức các cộng đoàn và giúp họ bảo vệ quyền lợi của mình. Cha đã viết
trong di chúc của mình: “Ước mơ của bạn cũng là ước mơ của tôi, cuộc chiến của
bạn cũng là cuộc chiến của tôi. Bạn và tôi, chúng ta là một, cùng liên kết để
xây dựng nước Chúa.”
Talaingod ngày nay đã thay đổi,
không phải chỉ ở bề mặt bên ngoài, đó là hoa trái của những hy sinh của cha
Pops. Ngôi trường ở Dulyan đã trở thành tâm điểm cho nhiều cộng đoàn nhỏ rải
rác khắp trong rừng. Ngôi trường mới được các người dân làng chung sức xây dựng
lại, những người trước kia là các chiến binh thường gây chiến với nhau và điều
này đã làm cho họ bị yếu thế khi phải chống lại những kẻ cướp đất của họ. Họ đã
cùng nhau đào xới đất bàng tay chân vì không có dụng cụ, cùng chuyên chở tùng
bao xi măng từ cách đó cả giờ đồng hồ. Ngôi trường đang tạo nên sự liên kết giữa
họ. Đây là thành quả mà cha Pops mong đợi: các người dân cộng tác với nhau.
Nỗi nhớ cha Pops không dừng
lai ở tình cảm nhưng được thể hiện bằng những hành động cụ thể. Quỹ cha Pops dược
thành lập để tiếp tục các chương trình cha đã khởi đầu và cần sự hỗ trợ để phát
triển. Nhờ cha Pops, ở làng Talaingod có một máy phát điện hoạt động vài giờ mỗi
chiều để chiếu sáng và xạc pin điện thoại, giúp người dân có thể liên lạc và
không bị cô lập. Đoàn truyền giáo sức khỏe của quỹ cha Pops mỗi năm gửi đoàn y
tế đến để kiểm tra sức khỏe dân làng thay vì các y tá trong các trạm y tế. Trên
hết, có một thế hệ trẻ ở đây cũng ước mơ sẽ trở thành các giáo viên hay y tá
như các người trẻ lumad đã lớn lên cùng với cha Póps và bây giờ đang sống ở đây
cùng với họ. (Mondo Misione 10/2014)
Hồng Thủy OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét