24/06/2016
Thứ Sáu tuần 12 thường niên
SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ.
Lễ Trọng
* Hội Thánh hân hoan mừng ngày
thánh Gioan Tẩy Giả chào đời. Sứ mạng của người là
“làm chứng cho ánh sáng” đang đến khai mạc thời đại mới: đó là Đức Giêsu Kitô. Khi đề cập đến vai
trò có một không hai của vị tiền hô,
chính Đức Giêsu đã nói: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai
cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả”.
Bài Ðọc
I: Gr 1, 4-10
"Trước
khi tạo thành ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi".
Trích
sách Tiên tri Giêrêmia.
Có lời
Chúa phán cùng tôi rằng: "Trước khi tạo thành ngươi trong lòng mẹ, Ta đã
biết ngươi, và trước khi ngươi ra khỏi lòng mẹ, Ta đã hiến thánh ngươi, Ta đã đặt
ngươi làm tiên tri cho các dân tộc". Và tôi đã thưa lại: "A, a, a, lạy
Chúa là Thiên Chúa, con đâu có biết ăn nói, vì con còn con nít".
Nhưng
Chúa phán cùng tôi rằng: "Ngươi đừng nói: "Con là con nít", vì
ngươi sẽ đi đến với những kẻ Ta sẽ sai ngươi đi, ngươi sẽ nói mọi điều Ta sẽ
truyền dạy ngươi nói. Ngươi đừng sợ họ, vì Ta sẽ ở với ngươi để bảo vệ
ngươi". Chúa phán như thế.
Và
Chúa giơ tay sờ miệng tôi mà nói với tôi rằng: "Ðây Ta đặt lời Ta vào miệng
ngươi. Ðây hôm nay Ta ban quyền cho ngươi trên các dân tộc và trên các vương quốc,
để ngươi lật đổ và đập phá, phân tán và tiêu diệt, xây dựng và vun trồng".
Ðó là
lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 70, 1-2. 3-4a. 5-6ab. 15 và 17
Ðáp: Từ trong thai mẫu, Chúa là Ðấng bảo
vệ con (c. 6b).
Xướng:
1) Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con tủi hổ muôn đời. Theo
đức công minh Chúa, xin cứu nguy và giải thoát con; xin ghé tai về bên con và
giải cứu. - Ðáp.
2)
Xin trở nên thạch động để con dung thân, và chiến luỹ vững bền hầu cứu độ con:
vì Chúa là Ðá tảng, là chiến luỹ của con. Lạy Chúa con, xin cứu con khỏi tay đứa
ác. - Ðáp.
3) Bởi
Ngài là Ðấng con mong đợi, thân lạy Chúa; lạy Chúa, Ngài là hy vọng của con từ
hồi thanh xuân. Ngay từ trong bụng mẹ, con đã nép mình vào Chúa; từ trong thai
mẫu con, Chúa là Ðấng bảo vệ con; con đã luôn luôn trông cậy vào Chúa. - Ðáp.
4) Miệng
con sẽ loan truyền sự Chúa công minh, và suốt ngày kể ra ơn Ngài giúp đỡ, thực
con không sao mà kể cho cùng. Lạy Chúa, Chúa đã dạy con từ hồi niên thiếu, và tới
bây giờ con còn kể những sự lạ của Ngài. - Ðáp.
Bài Ðọc
II: 1 Pr 1, 8-12
"Chính
ơn cứu rỗi này là đối tượng các tiên tri đã nghiên cứu và tìm hiểu".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh
em thân mến, anh em yêu mến Chúa Giêsu Kitô, dù không thấy Người, và anh em tin
Ngài, dù bây giờ anh em cũng không thấy Người, bởi anh em tin, anh em sẽ được
vui mừng vinh quang khôn tả, vì chắc rằng anh em đạt tới cứu cánh của đức tin
là phần rỗi linh hồn.
Chính
ơn cứu rỗi này là đối tượng các tiên tri đã nghiên cứu và tìm hiểu, khi các
ngài tiên báo về ân sủng dành cho anh em: các ngài đã tìm xem coi trong thời
gian nào, hoặc hoàn cảnh nào Thần Trí của Ðức Kitô chỉ cho các ngài biết phải
tiên báo những khổ nạn và những vinh quang kế tiếp dành cho Ðức Kitô. Các ngài
được mạc khải cho biết rằng các ngài không phải phục vụ chính mình, mà là cho
anh em, trong những gì đã được loan truyền cho anh em hiện nay, do những kẻ rao
giảng Tin Mừng với sự trợ giúp của Thánh Thần từ trời được sai xuống, Ðấng mà
các thiên thần cũng ước ao nghiêng mình chiêm bái.
Ðó là
lời Chúa.
Alleluia:
Ga 1, 7; Lc 1, 17
Alleluia,
alleluia! - Ông đến để chứng minh về sự sáng; để chuẩn bị cho Chúa một dân tộc
hoàn hảo. - Alleluia.
Phúc
Âm: Lc 1, 5-17
"Vợ
ngươi sẽ sinh hạ cho ngươi một con trai, và ngươi sẽ gọi tên con trẻ là
Gioan".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Vào
thời Hêrôđê làm vua xứ Giuđêa, có một tư tế tên là Dacaria, thuộc phiên ban
Abia, và vợ ông bởi dòng dõi Aaron, tên là Elisabéth. Cả hai là người công
chính trước mặt Thiên Chúa, ăn ở theo mọi giới răn và lề luật của Chúa, không
ai trách được điều gì. Nhưng họ lại không con, vì Elisabéth son sẻ, và cả hai
đã đến tuổi già.
Xảy
ra khi Giacaria chu toàn chức vụ tư tế trước mặt Thiên Chúa, theo lượt của
phiên mình như tục lệ hàng tư tế, ông bắt thăm và trúng việc vào cung thánh
Chúa mà dâng hương, đang lúc toàn thể đám đông dân chúng cầu nguyện bên ngoài,
trong giờ dâng hương. Bấy giờ thiên thần Chúa hiện ra cùng ông, đứng bên phải
hương án. Giacaria thấy vậy thì hoảng hốt, sự kinh hoàng đột nhập vào ông.
Nhưng
thiên thần nói với ông rằng: "Dacaria, đừng sợ, vì lời ngươi cầu nguyện đã
được nhậm rồi. Elisabéth vợ ngươi sẽ sinh hạ cho ngươi một con trai, và ngươi sẽ
gọi tên con trẻ là Gioan. Ngươi sẽ được vui mừng hân hoan, và nhiều người cũng
sẽ vui mừng, vì việc con trẻ sinh ra. Vì trẻ này sẽ nên cao trọng trước mặt
Chúa, sẽ không uống rượu và thức có men; sẽ được tràn đầy Thánh Thần ngay từ
lòng mẹ, sẽ đem nhiều con cái Israel trở về cùng Chúa là Thiên Chúa. Trẻ này sẽ
đi trước Người, trong thần trí và quyền lực của Êlia, để đổi lòng dạ cha ông về
với con cháu, kẻ ngỗ nghịch về lại với lương tri của những người công chính, dọn
cho Chúa một đoàn dân chuẩn bị sẵn sàng".
Ðó là
lời Chúa.
Suy niệm
: Khiêm tốn và chăm chỉ
làm việc để tôn vinh Chủ mình
Trong
ngôn ngữ phụng vụ, chữ sinh nhật có hai nghĩa trái ngược nhau. Dùng để nói về
Chúa Yêsu, Ðức Mẹ và thánh Yoan Tẩy giả, sinh nhật chỉ ngày các Ngài chào đời,
tức là sinh ra ở trần gian. Còn khi nói về mọi thánh khác, sinh nhật lại là
ngày các ngài ra khỏi đời này và sinh ra ở trên trời. Có sự phân biệt như vậy
cũng là điều dễ hiểu. Vì có gì đáng mừng khi sinh ra trong tội lỗi; chính lúc
chết đi cho thế gian mới là sinh ra cho sự sống muôn đời. Hết mọi thánh sinh ra
ở đời đều mắc tội Ađam; nên ngày chào đời của các ngài không có gì đáng mừng.
Ngược lại khi các ngài chết thánh thiện mới là lúc thật sự sinh ra cho hạnh
phúc trường cửu và chúng ta phải vui mừng. Hội Thánh mừng ngày các ngài sinh ra
ở thiên đàng chứ không tôn kính ngày các ngài sinh ra ở trần gian. Ngược lại,
vì không dính bén nguyên tội hay vì được khỏi nguyên tội trước khi sinh ra,
Chúa Yêsu, Ðức Maria và thánh Yoan Tẩy giả là ba vị duy nhất được mừng ngày
sinh ra ở đời, nên ngày đản sinh của các ngài là ngày đáng mừng vì nó tô đẹp
cho thế giới và đem hân hoan cứu độ đến cho loài người. Nhất là khi chúng ta
nghĩ đến vai trò đặc biệt của Chúa Yêsu, Ðức Maria và thánh Yoan Tẩy giả trong
mầu nhiệm cứu thế. Ngày các Ngài sinh ra đem hạnh phúc đến cho chúng ta nên
chúng ta phải hân hoan.
Nhưng
tại sao lại mừng sinh nhật thánh Yoan Tẩy giả vào ngày 24 tháng 6 này? Người ta
có thể biết rõ ngày sinh tháng đẻ của người sao? Không phải như vậy! Ngày xửa
ngày xưa mấy ai nhớ rõ được đúng ngày sinh của mình. Họa chăng một vài bậc quan
vương nào đó sinh ra trong các đền vua đầy văn hào văn sĩ mới có người ngồi đó
để ghi ngày sinh tháng đẻ. Chúa Yêsu, Ðức Maria, thánh Yoan đều là dân nghèo về
mặt xã hội làm sao có thể để lại ngày sinh rõ ràng. Chính việc các ngài đản
sinh mới quan trọng. Còn các ngài sinh ra ngày nào, giờ nào thì hậu thế liệu mà
đặt ra theo một vài tiêu chuẩn nào đó.
Ðối với
Yoan Tẩy giả, người ta đã căn cứ vào một câu người nói để tính ra ngày sinh của
người. Người đã nói về Ðức Yêsu rằng: "Ngài phải tiến lên; còn tôi phải
suy đi". Vậy lúc Ðức Yêsu tiến lên phải là lúc Yoan lui xuống. Ðức Yêsu đã
sinh ra ngày 25 tháng 12 là ngày Ðông chí, ngày mặt trời bắt đầu tiến lên trong
quỹ đạo của nó, thì tốt nhất nên đặt ngày sinh của Yoan vào ngày mặt trời bắt đầu
đi xuống. Và đó là ngày 24 tháng 6, tức là nửa năm trước ngày Ðông chí. Và hợp
với lời sứ thần loan báo, bà Ysave thụ thai trước Ðức Maria sáu tháng.
Những
điều trên đây một đàng cho chúng ta thấy địa vị đặc biệt của Yoan Tẩy giả trong
hàng ngũ các thánh. Nói đúng hơn người ở ngoài hàng ngũ này vì chỉ mình người
khi sinh ra đã được khỏi tội Ađam (chỉ có Ðức Yêsu và Ðức Maria không mắc tội
đó). Và đàng khác chúng ta được thấy cuộc đời của người gắn liền với cuộc đời của
Ðức Yêsu.
Ba
bài Kinh Thánh hôm nay dường như muốn nhắc lại ba giai đoạn chính trong cuộc sống
của Yoan. Bài sách Isaia gợi lên ơn gọi tiền định của người. Bài Tin Mừng nhắc
đến hôm người sinh ra. Và bài sách Công vụ nói lên hoạt động chính Người đã làm
theo sứ mạng.
A. Ơn
Gọi Tiền Ðịnh
Chúng
ta đã biết truyện Yoan nên khi nghe đọc những câu: "Chúa đã gọi tôi từ dạ
mẹ... Người đã nhắc đến tên tôi... Người nắn tôi từ dạ mẹ nên tôi tớ của Người...",
chúng ta thấy dường như Isaia đã báo trước về việc sứ thần loan tin cho Zacarya
biết ông bà sẽ có con và phải đặt tên con trẻ là Yoan; và con trẻ ấy khi còn ở
trong dạ mẹ đã được ơn Chúa viếng thăm qua lời chào của Ðức Maria; và đã được
khỏi tội Ađam cùng trở nên tiên tri của Chúa. Chính Zacarya trong ngày sinh nhật
của hài nhi đã được tháo gỡ miệng lưỡi để có thể nói được, cũng đã chúc tụng
Yoan là tiên tri của Ðấng Tối cao để làm cho Yacob và Israel trở lại với Chúa
và để trở nên ánh sáng cho các dân tộc. Tức là Zacarya cũng đã lấy lại nhiều lời
trong bài sách Isaia hôm nay để nói về Yoan.
Tuy nhiên
chúng ta vẫn không được coi lời sấm của Isaia đã nhằm nói đến Yoan. Người ta có
thể áp dụng những lời đó vào Yoan; nhưng Yoan không phải là đối tượng của những
lời ấy. Và việc tìm hiểu ý nghĩa đích thực của những lời này còn làm tăng giá
trị Yoan hơn nữa.
Thật
vậy, đoạn tiên tri hôm nay nằm trong Isaia II (gồm các chương 40-55), là những
lời của Chúa nói với Israel và nói về Israel Dân Chúa lúc được đưa ra khỏi cảnh
lưu đày Babylon (năm 538). Chúa phán: mặc dầu Israel thất tín, Chúa vẫn trung
thành với lời hứa. Người sẽ gửi đến một người Tôi tớ. Ðoạn sách hôm nay nói đến
ơn gọi của Người Tôi tớ đó. Nó là một trong bốn đoạn Isaia mà người ta quen gọi
là bốn khúc ca về Người Tôi tớ. Và chúng ta biết chẳng ai trong lịch sử đã thể
hiện những lời sấm về Người Tôi tớ này bằng chính Ðức Yêsu Cứu thế. Chính Người
sẽ là Người Tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa đến hy sinh cứu độ Dân Người. Do đó,
lời sách Isaia hôm nay chủ yếu muốn nói về Ðức Yêsu Kitô. Chỉ có Người mới thật
là Vị Tiên tri của Ðấng Tối cao sẽ làm cho Israel quay đầu về với Thiên Chúa;
và Người sẽ là ánh sáng đích thực cho các dân tộc.
Nhưng
Người đã được tất cả Cựu Ước chuẩn bị. Thành ra Người Tôi tớ đích thực cũng đã
được nhiều người tôi tớ đi trước loan báo. Yoan là tiền hô của Ðức Yêsu Kitô Cứu
thế.
Người
đáng được áp dụng những sấm ngôn kia. Và chúng ta đã thấy việc áp dụng này rất
may mắn vì lời sách Isaia hôm nay quả thực có thể gợi lên nhiều sự kiện trong
cuộc đời của Yoan: từ việc người được chọn từ trong lòng mẹ, đến việc được kêu
tên từ ngày ấy và việc được chỉ định làm tiên tri.
Tuy
nhiên, chính Isaia cũng đã không "dựng đứng" lên một hình ảnh về Người
Tôi tớ từ hư vô, tức là không dựa vào các yếu tố đã có sẵn. Không, có thể nói
ông đã dùng tất cả phần sách Cựu Ước có trước ông để xây dựng hình ảnh Người
Tôi tớ này. Ông dùng những Lời Chúa nói về Israel và Yêrusalem tản mác trong tất
cả các sách Cựu Ước để vẽ ra khuôn mặt Người Tôi tớ. Bởi vì Người Tôi tớ đầu
tiên của Thiên Chúa chính là Israel Dân Người. Người đã gọi Israel từ trong dạ
mẹ, đã đặt tên cho nó, đã săn sóc nó như mũi tên quý báu mà người chiến sĩ cẩn
thận giữ gìn trong bao. Người dùng Israel để tỏ hiện vinh quang của Người. Người
nhờ thánh điện Yêrusalem để quy tụ nhà Yacob. Người tỏa sáng vinh quang trên
Dân Người để nó trở thành ánh sáng cho các dân tộc. Nói đúng ra, khi viết đoạn
sách hôm nay, "Isaia" chỉ muốn nói đến Yêrusalem và Israel sắp được cứu
độ để ra khỏi cảnh lưu đày, vì ơn gọi tiền định, để rồi nó sẽ chiếu tỏa ơn cứu
độ của Chúa cho muôn dân. Có như vậy chúng ta mới hiểu được câu 4 ám chỉ đến
thân phận lưu đày kiệt quệ... Và có như vậy chúng ta mới dễ được an ủi: bởi vì
điều đã viết về Dân Chúa nói chung cũng có thể hiểu được về từng người con Chúa
nói riêng, cho dù điều đó chỉ thể hiện hoàn toàn nơi Ðức Yêsu Cứu thế là Dân
Chúa đích thực và là Con Một Thiên Chúa. Và dĩ nhiên điều ấy áp dụng cho các
thánh nhân sẽ đúng hơn khi áp dụng cho chúng ta. Nhưng chúng ta không được coi
mình như đứng ở ngoài. Những lời nói về ơn gọi tiền định của Yoan cũng phải được
hiểu về chúng ta để chúng ta tham dự hơn vào sự vui mừng trong ngày người đản
sinh hôm nay.
B.
Sinh Nhật Yoan
Tin Mừng
theo thánh Luca viết rằng hôm Yoan chào đời, bà con láng giềng đã đến chung vui
với ông bà Zacarya. Cả hai người đã già mà nay có con lại không đáng mừng sao?
Lẽ ra chính hôm ấy người ta phải đặt tên ngay cho con trẻ (Kn 4,1; 21,3...).
Nhưng từ thời sau Lưu đày, người ta bắt chước phong tục Hylạp để việc đó lại
sau. Và như vậy cũng tôn vinh ngày làm lễ cắt bì hơn, cử hành 8 ngày sau sinh
nhật.
Ðó là
ngày đánh dấu việc con trẻ từ nay thuộc Dân Chúa. Bạn hữu thân thích đến đông
hơn. Người ta muốn gọi con trẻ bằng tên của cha nó để tôn trọng ông. Vì theo tục
lệ, lẽ ra phải lấy tên của ông nội mà đặt cho đứa bé. Nhưng Zacarya cũng đã
"lão rồi"; và nay ông mới có con; nên để ông vui, người ta muốn gọi đứa
bé là Zacarya. Thế nhưng mẹ nó không chịu. Người ta nói thế nào bà cũng không
nghe. Người ta phải nại đến cha nó. Nhưng ông lại câm. Phải lấy bút giấy cho
ông. Ông viết: hãy đặt tên nó là Yoan. Thật là lạ lùng! Không ai bảo ai mà cả
cha lẫn mẹ đều muốn gọi nó là Yoan, một tên không có trong họ hàng thân thuộc.
Yoan có nghĩa là Chúa chạnh thương, Chúa đoái nhìn, Chúa muốn cứu độ. Cái tên
thật hay, nhưng ai bảo hai ông bà biết mà chọn? Người ta chưa kịp hết ngạc
nhiên thì Zacarya đã bật miệng hát lên bài ca chúc tụng. Phải chăng 9 tháng câm
đã cho ông thời gian suy nghĩ về lòng Chúa nhân ái, chạnh thương, muốn nhìn lại
Israel để ra tay cứu độ như lời đã hứa cùng tổ phụ Abraham và cho đến muôn đời?
Thánh
Luca đã tỏ ra lỗi lạc trong bài tường thuật hôm nay. Người không chú ý đến ngày
sinh nhật của Yoan. Người mời chúng ta tham dự nghi lễ cắt bì, tức là nghi thức
tiến dâng hài nhi lên làm con Chúa. Nói đúng hơn, người chỉ nhắc đến tên lễ
nghi này để đưa mắt chúng ta hướng về Chúa để thấy Chúa đang đoái nhìn, chiếu cố,
chạnh thương và muốn cứu độ Dân Người. Thánh Luca dùng mọi yếu tố có thể tìm thấy
để làm nổi bật tên Yoan khiến người ta thấy rõ Chúa đang thể hiện Lời hứa cho
Israel và các dân tộc. Ðó không phải là tên của ông nội đứa bé, cũng chẳng phải
là tên của ai trong họ hàng thân thuộc. Làm sao cả cha lẫn mẹ không đồng ý trước
mà lại nói ra cùng một tên? Và tên này chỉ có thể bắt nguồn từ mầu nhiệm Chúa
đoái thương hai ông bà cũng như hài nhi và toàn dân.
Nếu
được phép tìm hiểu thêm nữa, chúng ta hãy để ý: ở đây, chính uy quyền của người
cha giải quyết vấn đề đặt tên cho con trẻ; còn trong trường hợp Hài nhi sẽ sinh
ra ở Bêlem, chính Ðức Maria là người trước hết có nghĩa vụ phải đặt tên cho con
trẻ là Yêsu. Phải chăng Yoan dù sao cũng còn là con cái của xác thịt nên thuộc
quyền cha; còn Cha của Ðức Yêsu là Thiên Chúa, nên quyền đặt tên cho Người tùy ở
Ðức Mẹ Ðồng trinh?
Dù
sao, hôm nay Giáo Hội rất vui mừng vì được Yoan, tức là được ơn Chúa chạnh
thương, đoái nhìn, muốn cứu độ Dân Người. Chính người Dothái thời Yoan đã nghĩ
như vậy, nên họ nóng lòng chờ đợi xem Chúa sẽ ra tay thế nào nơi hài nhi mới
sinh.
C.
Hành Ðộng Của Yoan
Cũng
một tác giả sách Tin Mừng thứ ba đã viết về Yoan như hôm nay chúng ta nghe đọc
trong sách Công vụ các Tông đồ. Ông để cho Phaolô nói với những người kính giới
Thiên Chúa và đang chờ đợi Lời cứu thoát. Dù không sống ở đất Dothái, nhưng họ
chia sẻ mọi tâm tình tôn giáo của đồng bào nơi cố hương. Sống giữa dân ngoại và
trong nền văn hóa Hylạp, những người Dothái "thiên cư" (diaspora)
đang nghe Phaolô giảng trong hội đường vào ngày sabbat. Họ đã nghe biết về Yoan
và đang chờ các hậu quả của việc người xuất hiện. Người đã rao giảng phép rửa
thống hối. Nhưng nghe đâu người đã bị bắt và bị giết vì đã khẳng khái lên án tội
loạn luân của vua Hêrôđê. Người là Ðấng thánh chắc rồi. Các môn đệ của người
đang hoạt động. Không biết rồi sẽ ra sao. Nay Phaolô đến cho họ biết: khi vận
nghiệp gần mãn, Yoan đã nói: "Các người tưởng tôi là gì, thì không phải tôi
đâu. Nhưng này đang đứng sau tôi, Ðấng tôi không đáng cởi dép chân Người".
Rồi Phaolô tiếp tục nói với người ta về Ðức Yêsu. Người đã làm công việc của
Yoan, vì tựu trung hoạt động của Yoan cũng là giới thiệu Ðức Yêsu Cứu thế là
tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Phép rửa mà Yoan đã làm, tuy quan trọng vì từ
đó đã khiến người được mệnh danh là Tẩy giả, cũng chỉ nhằm mục đích giúp chúng
ta thống hối tội lỗi để đón nhận Ðức Yêsu Kitô. Yoan đúng thật là tôi tớ, khiêm
tốn và chăm chỉ làm việc để tôn vinh Chủ mình. Ông không lợi dụng lòng phấn khởi
lầm tưởng của người ta khi họ muốn coi ông như cứu thế. Ông công nhận không
đáng cởi giầy cho Ðấng ấy, tức là không đáng làm môn đệ của Người.
Chính
vì Yoan đóng đúng vai trò của vị tiền hô mà ngày nay hơn hết mọi vị thánh, người
còn sống động trong sinh hoạt của Hội Thánh. Hội Thánh không ngừng cử hành mầu
nhiệm cứu độ, nên luôn luôn nhắc đến Yoan. Hội Thánh mừng sinh nhật của người để
biết hừng đông ơn cứu thế đã nổi lên ở chân trời trong đời sống của Dân Chúa. Hội
Thánh nghe tiếng người trong mùa vọng Phụng vụ để thanh tẩy tâm hồn và đời sống
hầu chuẩn bị ngày Chúa đến. Hội Thánh kính nhớ sự chết của người để được báo
tin về cuộc tử nạn cứu thế của Ðức Kitô. Thánh Yoan là tiên tri được sai đi trước
mặt Ðức Yêsu Cứu thế thì người còn sống mãi trong tâm tư của Hội Thánh đang đi
đón Ðức Kitô trở lại. Có thể nói Hội Thánh phải gặp thánh Yoan trước, tức là phải
thanh tẩy, chuẩn bị nên Dân tốt lành hầu đón nhận ơn Chúa đến viếng thăm. Và
như vậy thiết tưởng đã đủ để nói lên điều này, là cho đến ngày Ðức Yêsu Kitô trở
lại, chúng ta phải nghe lời Yoan giảng, phải thi hành việc người truyền, phải
hành động và trở nên như người.
Chúng
ta hãy làm công việc này nhờ những bài Kinh Thánh hôm nay đã nói về thánh Yoan.
Chúng ta luôn nhớ ơn gọi tiền định; chúng ta luôn suy ngày được hiến dâng cho
Chúa và nhận tên là Kitô hữu, một danh hiệu nói lên tình thương cứu độ của
Chúa. Nhất là chúng ta bắt chước thánh Yoan có đời sống thanh tẩy tội lỗi và
luôn khiêm tốn giới thiệu Ðức Yêsu Cứu thế cho mọi người.
Giờ
đây chính Chúa sẽ đến gặp chúng ta trong thánh lễ. Chúng ta hãy có lòng thống hối
như muốn cúi xuống cởi giầy cho Người... Chúng ta sẽ được Người nâng lên như có
lần Người đã tôn vinh thánh Yoan trước mặt mọi người: Thầy bảo thật trong muôn
vàn con cái mà đàn bà sinh ra không ai quý trọng hơn Yoan, nhưng kẻ bé nhất
trong Nước Trời còn hơn ông. Vì Yoan chỉ là vị tiền hô, còn chúng ta từ nay là
bạn hữu, là Kitô hữu. Ước gì chúng ta hiểu như vậy để từ nay sống xứng đáng hơn
với danh hiệu này. Và như thế, chúng ta sẽ tôn vinh Chúa, sẽ tiếp tục làm công
việc của thánh Yoan là giới thiệu Chúa cho mọi người.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Lễ
Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Bài đọc: Isa 49:1-6, Acts 13:22-26; Lk 1:57-66, 80.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sứ vụ của Gioan là chỉ đường cho mọi người
đến với Đức Kitô.
Khi
nhìn vào thân thể của con người, các nhà khoa học ngạc nhiên về cách cấu trúc
và chức năng của từng chi thể như: não bộ, mắt, tai, phổi, tim ... và còn ngạc
nhiên hơn khi tìm ra cách hoạt động hòa điệu và nhịp nhàng của các chi thể,
trong việc đem lại sự sống cho con người. Khi nghiên cứu về Kế Hoạch Cứu Độ của
Thiên Chúa, chúng ta cũng không khỏi ngạc nhiên về sự sắp xếp của Thiên Chúa,
trong việc chuẩn bị cho nhân loại một Đấng Thiên Sai, để đem ơn cứu độ cho muôn
người. Có những tổ phụ đi trước để chuẩn bị như Abraham, vua David, tiên-tri
Isaiah. Có những người đồng thời để dọn đường và giới thiệu Đức Kitô, nhân vật
chính của Kế Hoạch Cứu Độ, cho mọi người. Có những người đi sau để loan báo Tin
Mừng và làm chứng cho Đức Kitô như các thánh tông-đồ và tử-đạo. Trải qua bao thế
hệ, Thiên Chúa vẫn không ngừng các thánh và mọi tín hữu để loan báo Tin Mừng và
làm cho con người tin vào Đức Kitô để đạt được ơn cứu độ. Thánh Phaolô có lý
khi so sánh toàn thể nhân loại như những chi thể của một Nhiệm Thể là Đức Kitô.
Chúng ta đều là những chi thể của một thân thể, và đều có nhiệm vụ góp phần
mang lại sự sống cho Nhiệm Thể Đức Kitô.
Các
Bài Đọc trong ngày Sinh Nhật của Gioan Tẩy Giả cho chúng ta thấy sự sắp xếp nhiệm
mầu của Thiên Chúa trong việc sửa soạn cho nhân loại một Người Tôi Trung để chuộc
tội và mang lại ơn cứu độ cho con người. Trong Bài Đọc I, Bài Ca Thứ Hai của
Người Tôi Trung Thiên Chúa, tiên tri Isaiah tường thuật việc Thiên Chúa chuẩn bị
cho nhân loại một Người Tôi Trung và trao cho Ngài một sứ vụ gồm hai phần: mang
vinh quang cho dân tộc Israel và trở nên ánh sáng cứu độ cho các dân tộc. Trong
Bài Đọc II, Sách CVTĐ tường thuật một phần Bài Giảng của Phaolô tại Antioch,
Pisidia. Phaolô muốn cho khán giả biết Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa đã được
tường thuật bởi các tiên-tri và Thánh Vịnh: Thiên Chúa sẽ ban cho nhân loại một
Đấng Cứu Độ từ giòng dõi Vua David, và ông Gioan Tẩy Giả đã chuẩn bị, làm chứng,
và chỉ đường cho mọi người đến với Đức Kitô để lãnh nhận ơn cứu độ. Trong Phúc
Âm, thánh-sử Luca tường thuật những biến cố lạ lùng xảy ra chung quanh việc
chào đời của Gioan Tẩy Giả. Tất cả những biến cố này chỉ cho thấy Thiên Chúa đã
dùng ông để đi tiên phong dọn đường cho mọi người đón nhận Đức Kitô, và Gioan
đã dùng cả cuộc đời ông để chu toàn sứ vụ và làm chứng cho Đức Kitô.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Người Tôi Trung chịu
đau khổ để thực thi Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa.
1.1/
Thiên Chúa chuẩn bị cho nhân loại "Người Tôi Trung" ngay từ đầu: Ai là "Người Tôi Trung" trong
trình thuật hôm nay? Có ít nhất 3 cách giải thích:
(1)
Có người cho là Vua Cyrus, Ba-tư; vì Thiên Chúa dùng ông để phóng thích và cho
dân Do-thái trở về quê hương sau Thời Lưu Đày. Quan điểm này không đúng, vì sứ
vụ của "Người Tôi Trung" không chỉ giải phóng Israel mà còn là ánh
sáng muôn dân và mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.
(2)
Có người cho là dân tộc Israel như được tường thuật rõ ràng bên dưới. Quan điểm
này cũng không có cơ sở, vì Israel không tự giải phóng mình, nhưng cần nhờ đến
sức mạnh của Thiên Chúa. Hơn nữa, Israel cũng không quan niệm họ sẽ trở nên ánh
sáng muôn dân và mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng trái đất.
(3)
Đa số các học giả Kinh Thánh và Giáo Hội đều đồng ý danh hiệu Người Tôi Trung
được Tiên-tri Isaiah dùng để chỉ Đấng Thiên Sai là Đức Kitô, người tôi tớ trung
thành của Thiên Chúa. Isaiah nói về "Người Tôi Trung" này như sau:
+ Người
Tôi Trung đã có trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa ngay từ đầu: ''Hỡi các đảo,
hãy nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Đức Chúa đã gọi tôi từ
khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi.''
+ Người
Tôi trung được Thiên Chúa huấn luyện và bảo vệ: ''Người đã làm cho miệng lưỡi
tôi nên như gươm sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi
thành mũi tên nhọn, cất tôi trong ống tên của Người.''
+ Người
Tôi Trung phải chịu đau khổ, nhưng chắc chắn sẽ chiến thắng: ''Người đã phán
cùng tôi: "Hỡi Israel, ngươi là Tôi Trung của Ta. Ta sẽ dùng ngươi để biểu
lộ vinh quang." Phần tôi, tôi đã nói: "Tôi vất vả luống công, phí sức
mà chẳng được gì." Nhưng sự thật, đã có Đức Chúa minh xét cho tôi, Người
dành sẵn cho tôi phần thưởng.''
1.2/ Sứ
vụ của Người Tôi Trung: Người Tôi Trung được Thiên Chúa trao cho hai sứ vụ:
(1)
Đem nhà Jacob về cho Người và quy tụ dân Israel chung quanh Người: Đây là sứ vụ
đầu tiên của "Người Tôi Trung." Khi một phụ nữ Dân Ngoại đến van xin
Đức Kitô chữa bệnh cho con Bà, Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những
con chiên lạc của nhà Israel mà thôi." Chính Ngài cũng truyền cho các môn
đệ: "Đừng vào thành các Dân Ngoại, nhưng hãy đến với các chiên lạc của nhà
Israel" (Mt 10:5-6).
(2) Để
trở thành ánh sáng muôn dân, và để đem ơn cứu độ của Thiên Chúa đến tận cùng
cõi đất: Đây là sứ vụ thứ hai của "Người Tôi Trung." Ông Simeon lặp lại
lời này của Isaiah, khi nói tiên tri về con trẻ Giêsu: "Muôn lạy Chúa, giờ
đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt
con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường
cho Dân Ngoại, là vinh quang của Israel Dân Ngài" (Lk 2:29-34). Tuy Đức
Kitô ít ra khỏi ranh giới Israel để loan truyền Tin Mừng cho các Dân Ngoại;
nhưng Ngài đã chuẩn bị đầy đủ cho các môn đệ, và truyền cho các ông phải loan
báo Tin Mừng cho muôn dân đến tận cùng trái đất (Mk 28:19).
2/ Bài
Đọc II: Thiên Chúa đã đưa đến
cho Israel một Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu.
2.1/ Lời
hứa ban Đấng Cứu Chuộc của Thiên Chúa từ thời Vua David. Đây là một đoạn trích trong Bài Giảng
của Phaolô cho người Do-thái tại Antioch, Pisidia. Phaolô muốn dùng lịch sử để
chứng minh cho khán giả biết Đức Kitô xuất thân từ giòng dõi của Vua David:
''Sau khi truất phế vua Saul, Người đã cho ông David xuất hiện làm vua cai trị
họ. Người đã làm chứng về ông rằng: Ta đã tìm được David, con của Jesse, một
người đẹp lòng Ta và sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta. Từ giòng dõi vua này, theo
lời hứa, Thiên Chúa đã đưa đến cho Israel một Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu.''
2.2/ Ông
Gioan làm chứng, Đức Kitô hoàn thành lời hứa cứu độ của Thiên Chúa: Phaolô nói về sứ vụ của Gioan: ''Để dọn
đường cho Đức Giêsu, ông Gioan đã rao giảng kêu gọi toàn dân Israel chịu phép rửa
tỏ lòng sám hối. Khi sắp hoàn thành sứ mệnh, ông Gioan đã tuyên bố: "Tôi
không phải là Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa: Đấng ấy đến sau tôi, và tôi
không đáng cởi dép cho Người.""
Và
Phaolô thuyết phục khán giả: "Thưa anh em, là con cái thuộc dòng giống
Abraham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ Thiên
Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta.''
3/
Phúc Âm: Đứa trẻ này rồi ra
sẽ thế nào đây? Vì quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.
3.1/ Những
sự lạ lùng xảy ra trong biến cố sinh nhật của Gioan:
(1)
Hai cha mẹ đều cao niên mà lại có con: Theo chu kỳ tự nhiên, con người chỉ có
thể sinh con trong một hạn tuổi nào đó. Khi đã quá tuổi, con người không thể có
con. Tuy nhiên, khi Thiên Chúa can thiệp, Ngài có thể làm cho những người cao
niên có con nối giòng. Lịch sử Cựu Ước đã tường thuật nhiều lần những điều này:
Abraham và Sarah mang thai Isaac, cha mẹ của anh hùng Sampson, cha mẹ của tiên
tri Samuel, và hôm nay, ông Zachariah và bà Elisabeth.
(2)
Ông Zachariah bị câm và nói được: Ông bị câm vì ông không tin ông có thể có con
trong lúc tuổi già và bà Elisabeth, vợ ông cũng đã quá tuổi sinh con. Sứ thần
Gabriel phạt ông bị câm, vì ông đã không tin tưởng nơi quyền năng Thiên Chúa.
Trong trình thuật hôm nay, khi được hỏi muốn đặt tên con là gì, ông xin một tấm
bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gioan." Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy,
miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa.
(3) Đặt
tên cho con: Tên là người. Tùy vào ước vọng cha mẹ muốn cho con ra sao, trở
thành gì, hay kỷ niệm một biến cố gì; họ sẽ đặt tên con như thế. Ví dụ, nếu cha
mẹ có con trong khi đã quá tuổi sinh con; họ sẽ đặt tên con là "Hồng
Ân." Tên John (hay Gioan), là chữ viết tắt của tiếng kép Do-thái
"Jeho-hannah;" có nghĩa "quà tặng của Jehovah," hay "hồng
ân Thiên Chúa." Cả hai, ông Zachariah và bà Elisabeth, đều muốn đặt tên
con như thế, vì ông bà biết đứa trẻ là quà tặng của Thiên Chúa cho hai ông bà;
mặc dù họ hàng láng giềng thắc mắc: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên
như vậy cả."
3.2/ Sứ
vụ của Gioan Tẩy Giả:
(1)
Cha mẹ, họ hàng, và láng giềng đều nhận ra bàn tay Thiên Chúa trong cuộc đời
Gioan ngay từ đầu: Trình thuật kể: ''Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Các sự việc
ấy được đồn ra khắp miền núi Judah. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi:
"Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?" Vì quả thật, có bàn tay Chúa phù
hộ em. Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa
cho đến ngày ra mắt dân Israel.''
(2)
Gioan chuẩn bị tâm hồn dân và chỉ cho mọi người đến với Đức Kitô: Chúng ta có
thể học hỏi ít là 4 điều từ Gioan Tẩy Giả: Thứ nhất, ông sẵn sàng hy sinh mọi
thú vui thế gian để chu toàn sứ vụ của mình: ông sống trong sa mạc, mặc áo da
thú, ăn chấu chấu và mật ong rừng. Thứ hai, ông chuẩn bị tâm hồn cho dân đón nhận
Đấng Cứu Thế bằng cách rao giảng để dân ăn năn thống hối trước khi ông làm phép
rửa cho họ. Thứ ba, ông sống rất thành thực và không vị nể bất cứ người nào:
khi được hỏi ông có phải là Đấng Thiên Sai, ông trả lời ông chỉ là tiếng người
hô trong sa mạc, và ông không xứng đáng cởi quai dép cho Đấng Thiên Sai. Sau
cùng, ông sẵn sàng đổ máu làm chứng cho sự thật. Ông bị vua Herode chém đầu vì
ông dám ngăn cản cuộc hôn nhân bất hợp pháp của Nhà Vua.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Mọi
người chúng ta đều được Thiên Chúa cho vào đời với một sứ vụ; chứ không tình cờ
xuất hiện hay chỉ để ăn uống, hưởng thụ. Sứ vụ của chúng ta là làm sao giúp cho
mọi người nhận ra tình yêu và đạt được ơn cứu độ của Thiên Chúa.
-
Chúng ta đều có bổn phận như Gioan là dọn tâm hồn và chỉ đường cho mọi người đến
với Đức Kitô; chứ không hướng mọi người vào chúng ta, hay vào bất kỳ một nhân vật
nào khác.
- Để
hoàn thành điều này, chúng ta chắc chắn phải chịu nhiều đau khổ, như Đức Kitô
và Gioan Tẩy Giả đã trải qua.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
24/06/16 THỨ SÁU TUẦN 12 TN
Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy Giả
Lc 1,57-66.80
Sinh nhật thánh Gio-an Tẩy Giả
Lc 1,57-66.80
Suy niệm: Cứ sự thường, mỗi em bé chào đời luôn
mang lại niềm vui lớn lao cho cha mẹ và những người thân. Thế nhưng, cũng có thể nói rằng trước hết và trên hết, đó phải là niềm vui của chính
em. Thật vậy, không phải em bé nào cũng may mắn được chào đời trên
thế gian, cũng chẳng phải mọi bậc cha mẹ đều mong muốn có
con cái ra đời. Đã có bao em bé không hưởng được niềm vui ấy, chỉ vì người ta không muốn sự hiện diện của các em. “Người ta” ấy không ai xa lạ mà là
chính cha mẹ của các em. Thật đau đớn! Phần chúng ta, những người may mắn được chào đời,
chúng ta phải biết đáp đền hồng phúc ấy bằng thái độ luôn sống tín
thác trong vòng tay hộ phù của Thiên Chúa, như thánh Gio-an Tiền hô,
trở thành sứ giả đem tin vui cho mọi người.
Mời Bạn: Là người đang được hưởng niềm vui của Thiên Chúa ban tặng, bạn hãy luôn nỗ lực để bảo vệ sự sống quý giá mà Thiên Chúa đã làm nên. Bạn đã làm gì để góp phần hạn chế tối đa tình trạng các thai
nhi bị “trục xuất” ra khỏi lòng mẹ trong xã hội “thiếu văn minh sự sống” này?
Sống Lời Chúa: Mỗi lần mừng sinh nhật, không chỉ là cơ hội để tôi nhớ ngày ra đời, mà còn là cơ hội để tạ ơn Thiên Chúa, đồng thời nỗ lực sống đúng với điều Chúa kỳ vọng nơi mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con món quà sự sống, là món quà quý giá hơn mọi sự trên thế gian.
Xin cho chúng con
luôn sống trong tâm tình tạ ơn ấy, biết trân quý và bảo vệ hồng ân tuyệt vời này. Amen.
Em này rồi sẽ ra sao?
Thật ra cuộc sinh hạ nào cũng là một màu nhiệm lạ lùng. Khi rửa tội một em bé mới sinh, chúng ta cũng vẫn đặt câu hỏi: Em này rồi sẽ ra sao? ...
Suy niệm:
Giới trẻ ngày nay xem ra thích mừng sinh nhật hơn mừng
lễ bổn mạng.
Ngày vui ấy thường đi với quà, tiệc mừng và những lời
cầu chúc.
Thật ra mừng sinh nhật có thể là một hành vi mang
nhiều tính tôn giáo.
Tôi nhớ đến ngày tôi được sinh ra,
một sinh linh bé nhỏ chào đời,
mang hình ảnh của Thiên Chúa, mang khuôn mặt của Đức
Giêsu.
Ngày ấy quan trọng và đáng nhớ ngay cả đối với chính
Thiên Chúa.
Dù thế giới có hơn 6,7 tỷ người thì một hài nhi mới
sinh
cũng có một chỗ đặc biệt trong trái tim Thiên Chúa.
Thiên Chúa có những ước mơ và dự tính riêng về từng
con người.
Chẳng ai chào đời một cách tình cờ và ngẫu nhiên.
Mỗi người đều cần cho kế hoạch lớn của Thiên Chúa.
Mừng sinh nhật một cách nghiêm túc lại trở thành một
lễ tạ ơn.
Tạ ơn Chúa đã cho tôi được làm người ở đời.
Bất chấp những khổ đau vấp ngã, những thất bại đắng
cay,
tôi vẫn xin được yêu mảnh đời Chúa dệt cho tôi.
Hôm nay Giáo Hội mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy
giả.
Chỉ có Đức Giêsu và Mẹ Maria mới được mừng ngày sinh
trong phụng vụ.
Điều đó cho thấy sinh nhật của Gioan là biến cố có ảnh
hưởng lớn.
Bài Tin Mừng hôm nay nói vắn gọn về chuyện sinh hạ và
cắt bì Gioan,
nhưng kể dài hơn về chuyện đặt tên cho em.
Chúng ta có thể cảm được niềm vui lớn lao của người mẹ
là bà Êlisabét.
Niềm vui này đã bắt đầu từ khi bà có thai Gioan.
Chẳng biết bà bao nhiêu tuổi, chỉ biết là bà đã cao
niên lại không sinh con.
Hiếm muộn thời xưa thường bị coi là do người vợ.
Đó là một sự sỉ nhục (St 30, 23) và là một hình phạt
của Chúa (2 Sm 6, 23).
Nhưng bà Êlisabét lại là người công chính thuộc dòng
tư tế Aharon,
“sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa,
không ai chê trách được điều gì” (Lc 1,6).
Bà đã sống với nỗi đau này trong nhiều năm, sau bao
lần chờ đợi và thất vọng.
Khi biết mình có thai trong lúc tuổi già,
bà tự nhủ : “Chúa đã làm cho tôi như thế đó,
khi Người thương cất nỗi hổ nhục tôi phải chịu trước
người đời (Lc 1,25).
Ngày sinh của Gioan là ngày vui đặc biệt cho bà, người
làm mẹ lần đầu.
Niềm vui ấy còn được nhân lên vì bà sinh một cậu con
trai.
Láng giềng, thân thích đến chung vui với bà vì bà được
Chúa thương.
Chúng ta không rõ bởi đâu mà Êlisabét đòi phải đặt tên
cho con mình là Gioan.
Chỉ biết bà đã phản ứng quyết liệt chuyện đặt tên
con là Dacaria.
Nhưng quyết định của người cha mới là quan trọng,
vì người cha thường là người có quyền đặt tên cho con,
qua đó nhìn nhận người con ấy là của mình (x. Mt 1,
21).
Ông Dacaria chẳng những bị câm, lại còn điếc nữa,
nên người ta phải làm hiệu để hỏi ý ông.
Khi ông viết trên bảng tên “Gioan” thì mọi người chưng
hửng.
Chính lúc ấy một phép lạ xảy ra: ông nói được và chúc
tụng Thiên Chúa.
Gioan là tên mà sứ thần đã dặn ông lúc dâng hương
trong Đền thờ.
Gioan (Yôkhanan) có nghĩa là Đức Chúa thi ân.
Gioan thật là một ơn của Chúa và sẽ đóng một vai trò
trong lịch sử cứu độ.
Chúng ta để ý đến vai trò của bà con láng giềng trong
bài Tin Mừng này.
Họ đến chung vui, can thiệp ít nhiều vào chuyện đặt
tên đứa trẻ.
Họ bỡ ngỡ với cái tên Gioan, và kinh sợ khi ông
Dacaria nói lại được.
Việc sinh hạ Gioan quả đã được vây bọc bởi nhiều
chuyện lạ lùng.
Tiếng vang không chỉ nơi láng giềng thân thích,
mà còn được loan truyền khắp vùng đồi núi xứ Giuđê (c.
65).
“Rồi đây đứa trẻ này sẽ ra thế nào ?”
Đó là câu hỏi mà ai cũng để tâm suy nghĩ sau khi nghe
câu chuyện.
Hẳn là em này sẽ có một định mệnh và ơn gọi đặc biệt.
Có thể sau đó mọi sự lại lắng xuống,
còn cậu Gioan thì vẫn lớn lên, tinh thần vững mạnh.
Cậu không lập gia đình và sống trong hoang địa, chờ
ngày đến với Ítraen.
Mừng sinh nhật của thánh Gioan Tẩy giả,
chúng ta thấy được sự khiêm tốn của Thiên Chúa.
Để giới thiệu Con của Người là Đức Giêsu cho dân
Ítraen,
Thiên Chúa cần đến Gioan, một người
dọn đường.
“Để dọn đường cho Đức Giêsu, ông Gioan đã rao giảng
kêu gọi toàn dân Ítraen chịu phép rửa tỏ lòng sám hối”
(Cv 13, 24).
Và Thiên Chúa đã chuẩn bị rất kỹ cho cuộc sinh hạ của
con người này.
“Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ,
lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi” (Is
49,1).
Hình ảnh người Tôi Trung trên đây trong Isaia khá hợp
với Gioan.
“Người là đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong
lòng mẹ
để tôi trở thành người Tôi Trung đem nhà Giacóp về cho
Người…” (Is 49,5).
Hóa ra việc Thiên Chúa chọn, gọi và giao sứ mạng
đã diễn ra ngay từ con người chỉ mới là phôi thai
trong lòng mẹ.
Điều này đúng với Gioan :
“Em sẽ được đầy Thánh Thần ngay khi còn trong lòng mẹ.
Em sẽ đưa nhiều con cái Ít raen về với Đức Chúa…
và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa” (Lc 1, 15-17).
Gioan đã được gọi để làm ngôn sứ cho dân tộc của ngài,
giúp cho dân Ítraen đón nhận Đấng đến sau ông nhưng
lại có trước ông.
Ơn gọi ấy đã làm cho ông hiện hữu ở trên đời.
Cuộc sinh hạ của Gioan được coi là kỳ lạ.
Thật ra cuộc sinh hạ nào cũng là một màu nhiệm lạ
lùng.
Khi rửa tội một em bé mới sinh,
chúng ta cũng vẫn đặt câu hỏi: Em này rồi sẽ ra sao?
Đâu là định mệnh tương lai của em?
Đâu là con đường riêng mà Chúa muốn em đi ?
Chúng ta chỉ mong bàn tay Chúa ở với em (Lc 1, 66).
Những thai nhi, những hài nhi, những trẻ thơ hôm nay ở
quanh ta
cũng được hiện hữu và được trao một sứ mạng.
Mừng sinh nhật một vị thánh, chúng ta thêm trân trọng
sự sống nơi các em,
và thấy mình có bổn phận nâng đỡ để các em đi con
đường Chúa muốn
và trở thành những người đưa dân tộc Việt Nam đến với
Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu thương mến,
xin
ban cho chúng con
tỏa
lan hương thơm của Chúa
đến
mọi nơi chúng con đi.
Xin
Chúa hãy tràn ngập tâm hồn chúng con
bằng
Thần Khí và sức sống của Chúa.
Xin
Chúa hãy xâm chiếm toàn thân chúng con
để
chúng con chiếu tỏa sức sống Chúa.
Xin
Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con,
để
những người chúng con tiếp xúc
cảm
nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con.
Xin
cho chúng con biết rao giảng về Chúa,
không
phải bằng lời nói suông,
nhưng
bằng cuộc sống chứng tá,
và
bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa.
(Mẹ
Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
24
Tháng Sáu
Cái
Bóng
Có
một người khờ nọ muốn thoát khỏi cái bóng của mình... Nhưng càng trốn thì cái bóng
càng đeo đuổi anh. Anh lăn lộn trên đất, anh đâm xuống nước, dù anh đi đâu, dù
anh làm gì, cái bóng của anh vẫn còn đó.
Có
một người khôn ngoan nghe chuyện mới đến cố vấn cho anh khờ. Người khôn ngoan ấy
nói như sau: "Ðể thoát khỏi cái bóng của anh, anh chỉ cần đến đứng dưới
bóng của một cây lớn".
Có
nép mình dưới bóng cây Thập giá của Chúa Giêsu, chúng ta mới có thể thoát được
cái bóng của không biết bao nhiêu phù phiếm, hư ảo trong cuộc sống của chúng
ta.
Hôm
nay Giáo Hội mừng kính trọng thể ngày sinh của một con người đã từng nép bóng
dưới cây Thập giá của Chúa Giêsu. Con người ấy chính là Goan Tẩy Giả, vị tiền
hô của Ðấng Cứu Thế, nhưng đồng thời cũng là người luôn nép bóng trong Chúa
Giêsu.
Thánh
Gioan đã tóm tắt tất cả cuộc sống củaNgài trong câu nói: "Ngài phải lớn
lên, còn tôi phải nhỏ lại". Dưới cái nhìn của con người, như Chúa Giêsu
cũng đã có lần khen tặng, Gioan là con người cao cả nhất được sinh ra từ người
nữ. Ngày sinh của Ngài được đánh dấu bằng những biến cố khác thường. Sự chào đời
của Ngài đã mang lại niềm vui và hy vọng cho mọi người xung quanh. Vị tiên tri
được xem là là cao cả nhất trong lịch sử Isreal ấy đã lôi kéo được một đám đông
mà chưa từng có vị tiên tri nào đã quy tụ được... Thế nhưng, cuối cùng, để hoàn
tất sứ mệnh của mình, con người ấy đã nhỏ lại và mất hẳn trong kiếp tù đày và một
cái chết bỉ ổi.
Gioan
nhỏ lại trong cái chết ấy, nhưng Chúa Giêsu lớn lên trong Mầu Nhiệm của Ngài, bởi
vì cái chết của Gioan là một loan báo về chính cái chết của Chúa Giêsu... Nhưng
cũng chỉ trong cái chết của Chúa Giêsu, cái chết của Gioan mới có ý nghĩa...
Trong bóng thập giá của Chúa Giêsu, Gioan đã tìm lại được chính mình.
Chúng
ta cầu xin điều gì trong ngày sinh của thánh Gioan Tẩy Giả nếu không phải là bước
đi trong từng bước nhỏ lại của Ngài. Trong từng bước ấy, chúng ta hãy đặt mình
dưới bóng vĩ đại của Thập giá Chúa Giêsu. Chỉ trong chiếc bóng vĩ đại ấy của Thập
giá Chúa Giêsu, những nghịch cảnh, những đau thương, những nghi ngờ và ngay cả
những cái chết từng ngày sẽ mang lấy ý nghĩa. Và ý nghĩa ấy là gì nếu không phải
là sự lớn lên của Ðức Kitô trong chúng ta?
Chúng
ta có nhỏ lại trong cái nhìn hẹp hòi ích kỷ của chúng ta, chúng ta có nhỏ lại
trong những ham muốn ganh tỵ bất chính của chúng ta, chúng ta có nhỏ lại trong
hận thù nhỏ nhen của chúng ta, thì lúc đó Ðức Kitô mới thực sự lớn lên trong
chúng ta.
Lẽ Sống
Lectio Divina: Sinh Nhật Gioan Tẩy Giả
Thứ Sáu, 24 Tháng 6, 2016
Sinh
Nhật
Người
Dọn
Đường cho Chúa
Mt
14:13-21
1.
Chúng ta hãy lắng
đọng
trong Cầu
Nguyện – Statio
Lời cầu
nguyện của
Đức
Hồng Y Mercier cùng Chúa Thánh Thần
Lạy Chúa,
Đấng đã
hướng dẫn những tín
hữu Chúa,
soi sáng
tâm hồn
họ với ánh sáng của Chúa Thánh Thần, xin ban cho chúng con trong cùng Thần
Khí ấy để
chúng
con có
thể có ước muốn làm điều tốt đẹp
và luôn vui hưởng sự ủi an của Người.
Nguyện xin cho sự
Vinh Quang, tôn
thờ, tình
yêu và ân
sủng của Chúa Thánh Thần Đời Đời,
Đấng đã đem đến thế gian Đấng Cứu Độ cho linh hồn
của chúng
con.
Và nguyện
xin cho vinh quang và
danh dự của Thánh Tâm Chúa
rất đáng tôn thờ,
Đấng đã
yêu thương
chúng
con với một tình yêu vô
biên.
Lạy Đức
Chúa
Thánh
Thần rất yêu dấu
của linh hồn
con, con yêu
mến Chúa. Xin Chúa hãy
soi sáng
tâm trí con, dẫn
dắt con, yên ủi con và tăng sức mạnh cho con. Xin hãy
tỏ cho con biết
con cần phải làm gì. Xin Chúa hãy
truyền lệnh cho con.
Con nguyện hứa sẽ tuân
phục tất cả mọi mệnh lệnh và ý muốn của Chúa
trong con.
Con nguyện lãnh
nhận lấy tất cả những gì
Chúa
cho phép
xảy đến
với con. Xin chỉ
dạy con Thánh Ý
của Chúa. Lạy
Đức Chúa
Thánh Thần, con suy phục
Chúa.
2.
Đọc và cầu
nguyện Lời
Chúa
–
Lectio
Trích Tin Mừng theo thánh Luca (1:57-66,80)
Khi đến ngày
sinh, bà Êlisabéth sinh hạ
một con trai. Láng giềng bà con nghe biết Chúa
đã tỏ
lòng nhân hậu lớn lao đối
với bà
liền đến
chúc
mừng bà.
Ngày
thứ tám,
người ta đến
làm phép cắt bì cho con trẻ, và
họ lấy tên Giacaria của cha nó mà đặt cho nó. Nhưng bà mẹ đáp lại
rằng: "Không được,
nó sẽ
gọi tên
là Gioan". Họ bảo bà rằng:
"Không
ai trong họ hàng
bà có tên
đó". Và họ làm hiệu
hỏi cha con trẻ
muốn gọi tên gì. Ông
xin một tấm bảng và
viết: "Tên nó
là Gioan". Và mọi
người đều
bỡ ngỡ. Bỗng
chốc lưỡi ông mở
ra, và ông liền
chúc
tụng Chúa.
Mọi người lân cận
đều kinh hãi. Và
trên
khắp miền núi xứ
Giuđêa,
người ta loan truyền
mọi việc đó. Hết
thảy những ai nghe biết đều
để bụng nghĩ rằng:
"Con trẻ này
rồi sẽ nên thế
nào? Vì quả thực, bàn
tay Chúa
đã ở
với nó".
Con trẻ lớn lên, mạnh
mẽ trong lòng: nó ở trong hoang địa cho đến
ngày
tỏ mình
ra cùng
dân Israel.
3.
Suy gẫm Lời
Chúa
–
Meditatio
3.1
Chìa khóa để
dẫn đến bài đọc
Đoạn Tin Mừng
này là một phần của câu chuyện
được gọi là thời
thơ ấu của Chúa
Giêsu. Trong một
cách đặc biệt, đoạn
này theo sau đoạn
Tin Mừng về chuyến Viếng Thăm bà Êlisabéth “trong nhà ông
Giacaria”
(Lc 1:40) sau biến cố Truyền Tin của Thiên
Thần, sứ giả của sự sáng
tạo mới.
Thật ra, biến
cố Truyền Tin khai mạc trong một
cách mừng
vui vì
lời hứa của Thiên
Chúa
với Dân
Riêng
của Người được thực hiện (Lc 1:26-38). Niềm vui mừng của thời đại
mới, tràn
ngập Đức
Maria, giờ đây
ngập tràn
trái
tim của bà Êlisabéth. Bà
vui mừng với lời chào
của Đức
Maria (Lc 1:41).
Mặt khác,
Đức Maria “ngợi khen Thiên Chúa”
(Lc 1:46) bởi vì
Người đã
làm những
việc tuyệt vời trong bà, cũng
giống như Người đã
làm những
điều
kỳ diệu
cho Dân
Người trong việc
cần ơn cứu rỗi.
Câu nói “thời gian tới
hồi viên
mãn” nhắc nhở chúng
ta rằng thực tế này
không
chỉ nói
về bà Êlisabéth sắp đến lúc
khai hoa nở nhụy, mà cũng mặc khải điều gì đó về
chương trình
của Thiên
Chúa. Thật
ra, thánh
Phaolô
cho chúng ta biết rằng khi thời
gian tới hồi viên mãn, Thiên
Chúa
đã sai Con Một
Người đến
“sinh làm con một
người phụ nữ, và
sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống
dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận
được ơn làm nghĩa tử”
của Thiên
Chúa
(Gl 4:4).
Trong Tin Mừng của Chúa Giêsu, thực sự nói
về việc thời gian viên mãn,
đặc biệt là trong Tin Mừng theo Gioan. Hai trong số
những lần này là lần tại tiệc cưới Cana (Ga 2:1-12) và lần thống khổ trên thập
giá
nơi Chúa
Giêsu
thốt lên
rằng “mọi sự đã hoàn tất” (Ga 19:30). Trong việc
thực hiện thời gian viên mãn,
Chúa
Giêsu
mở ra một kỷ nguyên
mới của ơn cứu rỗi. Sự ra đời của Gioan Tẩy Giả mở màn
cho kỷ nguyên
cứu rỗi này. Trong thực
tế, trước sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế, ông
đã hân hoan và nhảy mừng trong lòng mẹ, bà Êlisabéth (Lc 1:44). Sau đó, ông sẽ xác
định mình
là người
bạn của chú rể
(Chúa
Giêsu)
hân hoan và hớn hở bởi vì đám cưới của chú
rể với cô dâu, là
Giáo
Hội (Ga 3:29).
Người con sẽ
không
được đặt
tên theo cha mình là Giacaria, mà là
Gioan.
Giacaria nhắc nhở chúng ta rằng
Thiên
Chúa
không
hề quên
dân riêng của Người. Trong thực
tế, tên
của ông
có nghĩa là “Thiên Chúa
ghi nhớ”, bởi
vì các lời hứa của Thiên Chúa đang
được thực hiện. Sứ vụ tiên
tri của Gioan đã cho thấy
lòng thương
xót của
Thiên
Chúa. Thật
ra, ông sẽ được
gọi là
Giohanan, đó
là “Thiên
Chúa
là Đấng Thương Xót”. Lòng
thương xót
này được thể hiện trong chuyến
thăm
viếng Dân
Riêng,
một cách
chính
xác “như Người đã
dùng miệng
các vị
thánh
ngôn
sứ mà
phán
hứa tự ngàn xưa” (Lc 1:67-70). Vì vậy, tên gọi cho biết
nhiệm vụ của trẻ sắp được
sinh ra. Ông Giacaria sẽ viết tên con trẻ
trên
một tấm bảng nhỏ để cho mọi người đều
thấy và
ai nấy đều
bỡ ngỡ (Lc 1:63). Tấm
bảng nhỏ này là tiếng vang lại của một dòng
chữ khác,
được viết bởi quan Philatô để đóng trên cây thập giá
của Chúa
Giêsu.
Dòng chữ này mặc
khải tên
sứ vụ của Đấng
Chịu Đóng
Đinh: “Giêsu Nagiarét, Vua dân Do Thái”
(Ga 19:19).
Dòng chữ
này cũng gây
nên sự
ngưỡng mộ với những ai có mặt
tại Giêrusalem
vào ngày lễ.
Gioan là kẻ dọn đường cho Chúa Giêsu về
mọi thứ. Đã từ lúc mới
sinh và
thời thơ ấu của mình, ông chỉ về Chúa
Kitô: “Đứa trẻ này sẽ
là ai?” Ông
là “tiếng kêu trong hoang địa”
(Ga 1:23), thúc
đẩy mọi người để
chuẩn bị dọn đường
cho Chúa. Ông không
phải là Đấng Cứu Thế (Ga 1:20), ông nói ra điều này
với lời rao giảng của mình và hơn hết cả là phong cách sống khổ hạnh của ông
trong hoang địa. Trong khi đó, cậu
bé càng lớn lên thì tinh thần
càng vững
mạnh. “Cậu sống trong hoang địa cho đến
ngày
ra mắt dân
Israel”
(Lc 1:80).
3.1.1. Một vài câu hỏi
để
hướng dẫn
cho sự suy niệm
và
thực hành của
chúng
ta:
- Điều gì đã làm bạn cảm động
nhất trong đoạn Tin Mừng và
trong phần suy gẫm
này?
- Ông Gioan tự nhận mình là bạn của chàng
rể. Theo bạn,
hình ảnh
này mang ý nghĩa
gì?
- Ông Gioan Tẩy Giả luôn được Giáo
Hội xem như
là mẫu
mực. Ông
là người
dọn đường
cho Chúa. Điều này có điểm nào
thích
hợp với đời sống hàng ngày của chúng ta không?
3.
Cầu nguyện
- Oratio:
Chúng
ta hãy chúc tụng
Chúa
cùng
với Giacaria (Lc 1:68-79)
Chúc tụng Đức
Chúa
là Thiên Chúa
Israel,
đã viếng thăm
cứu chuộc dân Người.
Từ dòng dõi trung thần Đavít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,
như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
mà phán hứa tự ngàn xưa:
sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù,
thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;
sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên
và nhớ lại lời xưa giao ước;
Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham
rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,
và cho ta chẳng còn sợ hãi,
để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người,
mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.
Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu
là ngôn sứ của Đấng Tối Cao:
con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,
bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ
là tha cho họ hết mọi tội khiên.
Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,
cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,
soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối
và trong bóng tử thần,
dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.
Từ dòng dõi trung thần Đavít,
Người đã cho xuất hiện
Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,
như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ
mà phán hứa tự ngàn xưa:
sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù,
thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;
sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên
và nhớ lại lời xưa giao ước;
Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham
rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,
và cho ta chẳng còn sợ hãi,
để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người,
mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.
Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu
là ngôn sứ của Đấng Tối Cao:
con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,
bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ
là tha cho họ hết mọi tội khiên.
Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,
cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,
soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối
và trong bóng tử thần,
dẫn ta bước vào đường nẻo bình an.
5.
Chiêm Niệm
- Contemplatio:
Chúng
ta hãy tôn vinh lòng thương
xót
và
sự tốt
lành
của Thiên Chúa trong thinh lặng:
Sáng danh Đức Chúa
Cha, và Đức Chúa
Con và Đức Chúa
Thánh
Thần.
Như đã
có trước
vô cùng và
bây giờ
và hằng
có và đời
đời chẳng cùng. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét