11/08/2016
Thứ năm tuần 19 thường niên
Thánh Clara, trinh nữ.
Lễ nhớ.
* Thánh nữ sinh năm 1193 tại Átxidi. Năm
18 tuổi, chị xin thánh Phanxicô cho được theo nếp sống khó nghèo. Thánh
Phanxicô đã cho chị ở trong một căn nhà tồi tàn, gần nhà thờ thánh Đamianô ở cửa
ngõ thành Átxidi. Em của thánh nữ tên là Anê và một số thiếu nữ khác gia nhập nếp
sống của chị: sống thanh bần triệt để. Đó là những nữ tu Phanxicô tiên khởi. Chị qua đời năm 1253.
BÀI ĐỌC I: Ed 12, 1-12
"Ngươi sẽ di cư giữa ban ngày trước
mặt chúng".
Trích sách Tiên tri Êdêkiel.
Có lời
Chúa phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người, ngươi đang ở giữa dòng giống phản
loạn, chúng có mắt để thấy mà không thấy, có tai để nghe mà không nghe, vì đó
là dòng giống phản loạn. Phần ngươi, hỡi con người, hãy sửa soạn hành trang và
hãy dời đi, giữa ban ngày, trước mặt chúng. Ngươi sẽ đi từ nơi đang ở đến một
nơi khác, trước mặt chúng, để hoạ may chúng xem thấy, vì chúng là dòng giống phản
loạn. Ngươi sẽ phô trương hành lý của ngươi như hành lý của người di cư giữa
ban ngày trước mặt chúng, rồi ban chiều, ngươi sẽ ra đi trước mặt chúng như người
di cư. Trước mắt chúng, ngươi hãy khoét tường mà chui ra. Trước mắt chúng,
ngươi sẽ mang hành trang trên vai và đi ra trong bóng tối, Ngươi sẽ che mặt
ngươi để đừng thấy xứ sở, vì Ta đã làm cho ngươi thành biểu hiệu cho nhà
Israel".
Vậy
tôi đã thi hành như Chúa đã truyền cho tôi, tôi phô trương hành trang của tôi
như hành trang của kẻ di cư, giữa ban ngày, và ban chiều, tôi lấy tay khoét một
cái lỗ trong tường, vai mang hành trang, và ra đi trước mặt chúng trong đêm tối.
Và ban
sáng có lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người, nào nhà Israel, dòng
giống phản loạn, đã chẳng hỏi ngươi rằng: 'Ông làm gì vậy?' Hãy bảo chúng:
'Chúa là Thiên Chúa phán rằng: Sấm ngôn này chỉ về thủ lãnh ở Giêrusalem và cả
nhà Israel ở đó'. Hãy nói: 'Tôi là biểu hiệu cho các ngươi. Tôi đã làm thế nào
thì việc sẽ xảy ra như vậy'. Chúng sẽ phải di cư và đi làm tôi. Và ai là thủ
lãnh các chúng, người đó sẽ mang hành trang trên vai ra đi trong bóng tối, và
chúng sẽ khoét tường mà đem ông ra. Mặt ông bị che kín để mắt khỏi thấy xứ sở".
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 77, 56-57. 58-59.
61-62
Đáp: Các ngươi đừng quên lãng những
kỳ công của Chúa (c. 7c).
Xướng:
1)Họ đã thử thách và phản nghịch Thiên Chúa Tối Cao, và họ không tuân giữ các
huấn lệnh của Người. Họ lùi bước và bội tín cũng như tổ tiên họ, họ lầm lạc như
cánh cung trật đường giây. - Đáp.
2)Họ
chọc giận Người vì những nơi "thờ tự" trên cao, họ khiêu khích lòng
ghen Người vì bao thần tượng. Thiên Chúa nghe biết và bừng cơn thịnh nộ, Người
đã từ bỏ Israel một cách đắng cay. - Đáp.
3)Người
trao nạp sức mạnh mình cho thiên hạ bắt bớ, và vinh quang mình trong tay kẻ nghịch
thù. Người bỏ mặc dân tộc Người cho cảnh gươm đao, và Người đã xung giận phần
gia nghiệp của Người. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 110, 8ab
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa,
mọi giới răn Chúa được lập ra cho tới muôn ngàn đời. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 18, 21 -
19, 1
"Thầy không bảo con phải tha đến
bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy,
Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến
con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?" Chúa
Giêsu đáp: "Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần
bảy.
"Về
vấn đề này, thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ.
Trước hết người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này
không có gì trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết
nợ. Người đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: 'Xin vui lòng cho
tôi khất một kỳ hạn, và tôi sẽ trả lại cho ngài tất cả'. Người chủ động lòng
thương, trả tự do và tha nợ cho y.
"Khi
ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc: Y tóm lấy, bóp cổ mà
nói rằng: 'Hãy trả nợ cho ta'. Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn
rằng: 'Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh'. Y
không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong. Các bạn
y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu
truyện. Bấy giờ chủ đòi y đến và bảo rằng: 'Tên đầy tớ ác độc kia, ta đã tha hết
nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn
ngươi như ta đã thương ngươi?' Chủ nổi giận, trao y cho lý hình hành hạ, cho đến
khi trả hết nợ.
"Vậy,
Cha Thầy trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các
con không hết lòng tha thứ cho anh em mình".
Khi
Chúa Giêsu nói những lời đó xong, thì Người bỏ xứ Galilêa mà đến Giuđêa, bên
kia sông Giođan. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM
: Tha Thứ
Một
đôi vợ chồng nọ đưa nhau ra tòa xin ly dị. Vị luật sư biện hộ cho quan tòa biết:
đôi vợ chồng này sống hoàn toàn yên lặng với nhau trong suốt 12 năm liên tiếp.
Họ cũng không muốn gặp nhau nữa, nếu cần cho nhau biết điều gì, thì họ chỉ cần
viết vào một mảnh giấy để sẵn trên bàn cho người kia đọc. Ðôi vợ chồng này trước
đây đã sống hạnh phúc với nhau trong vòng 18 năm, đã nuôi nấng con cái khôn lớn,
nhưng rồi không rõ vì lý do gì, hai người đã không thèm nói chuyện với nhau, và
giờ đây họ không nhớ đã giận nhau vì lý do gì.
Những
hờn giận, phiền muộn xẩy ra trong sinh hoạt hằng ngày, nếu không được nghiêm chỉnh
giải quyết, vượt qua, thì sẽ dễ dàng chồng chất làm thành những bức tường ngăn
cách giữa cha mẹ với nhau, hay giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em trong
gia đình, hoặc giữa bạn bè thân thích. Những tâm tình phiền muộn tiêu cực mỗi
ngày một ít cũng đủ ảnh hưởng đến cả cuộc sống, làm chúng ta không còn vui sống
và bình an nữa.
Lời
Chúa hôm nay mời gọi chúng ta phải tha thứ và tha thứ luôn luôn. Nhưng tại sao
phải tha thứ? Vì tha thứ là một điều cần thiết trong đời sống xã hội, trong gia
đình, trong các đoàn thể; vì tha thứ là đặc điểm của tình yêu: trong tình yêu
Chúa, chúng ta tha thứ cho nhau như Ngài đã tha thứ cho chúng ta. Tha thứ như
thế không phải là yếu nhược, mà là sức mạnh của tình yêu, là khí cụ của hòa
bình. Cuộc đời là một cuộc hành trình, nếu chúng ta cứ để mình mang nặng gánh
ưu tư, phiền muộn thì làm sao có đủ sức để đạt tới đích được. Do đó chúng ta
hãy luôn sống tha thứ để tâm hồn chúng ta được nhẹ nhàng thanh thoát trên đường
đời với niềm hy vọng và an vui.
Một nhà
tâm lý người Mỹ đã đưa ra nhận định như sau: Trên bình diện nhân bản, nếu suy
nghĩ cho cùng, thì tha thứ là giải pháp tốt nhất cho người tha thứ và kẻ được
tha thứ: sự tha thứ khai mở năng lực tinh thần con người và có tác dụng làm cho
con người sống lành mạnh vui tươi hơn. Trên bình diện thiêng liêng, sự tha thứ
có giá trị tích cực, chứng tỏ tình thương làm phát sinh nguồn an ủi trong tâm hồn;
nếu chúng ta không thật lòng tha thứ cho nhau, thì Cha trên trời cũng không tha
thứ cho chúng ta.
Xin
Chúa cho chúng ta luôn biết tha thứ cho những ai xúc phạm đến chúng ta, và như
vậy chúng ta trở thành khí cụ đem niềm vui đến cho mọi người.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 19 TN2
Bài đọc: Eze 12:1-2; Mt 18:21-19:1
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Tha thứ như đã được tha thứ
Đọc lịch
sử của Cựu Ước, một người có thể thấy rõ tiến trình: tội lỗi -> sửa trị
-> ăn năn -> tha thứ, trong mối liên hệ giữa Thiên Chúa và con cái
Israel. Tội lỗi là điều không tránh khỏi khi con người còn mang trong mình tính
xác thịt. Khi có tội, con người phải được sửa trị để nhận ra tội lỗi của mình
trước khi có thể ăn năn thống hối. Mục đích của việc sửa trị không phải là để
hành hạ con người, nhưng là để làm cho họ trở nên tốt đẹp hơn. Khi con người đã
biết ăn năn, Thiên Chúa sẽ tha thứ, Ngài sẽ quên mọi tội lỗi, phục hồi quyền
làm con, và nối lại tình nghĩa với họ. Nhưng nếu con người cứ ngoan cố trong tội
lỗi của mình và không chịu ăn năn quay về, tha thứ sẽ không thể xảy ra.
Các
bài đọc hôm nay xoay quanh tiến trình: tội lỗi -> sửa trị -> ăn năn ->
tha thứ. Trong bài đọc I, con cái Israel đã phạm tội lỗi nghĩa với Đức Chúa.
Ngài đã gởi ngôn sứ Ezekiel đến để tố cáo tội lỗi của họ, và đe dọa chiến tranh
và lưu đày sẽ xảy ra bằng việc đóng kịch; nhưng họ vẫn không ăn năn sám hối. Đức
Chúa gọi họ là giống nòi phản loạn, có mắt không nhìn, có tai không nghe; vì thế
họ sẽ bị tiêu diệt bởi chiến tranh và đói khát. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy
các môn đệ phải biết tha thứ cho tha nhân bao lâu họ còn biết ăn năn quay về. Nếu
người nào không chịu tha thứ cho anh em khi họ đã ăn năn sám hối, Thiên Chúa
cũng sẽ không tha thứ cho người không biết thứ tha.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Chỉ với hai câu rất
ngắn, Chúa cho tiên tri Ezekiel thấy sự cứng lòng của dân Do-thái, không chịu
ăn năn trở lại để được tha thứ.
Để hiểu
rõ nghĩa hơn, chúng ta cần đọc thêm những câu kế tiếp. Vì tuy họ có tai nhưng đã
không chịu nghe những lời dạy bảo của Thiên Chúa nói qua các tiên tri, nên Chúa
truyền cho tiên tri làm những hành động như đang diễn kịch đi lưu đày với hy vọng
cho họ nhìn thấy trước những gì sẽ xảy ra mà ăn năn trở lại. Ông mang hành lý
đi lưu đày ra giữa ban ngày cho dân xem thấy rồi xếp lại vào bao; chiều đến ông
lấy tay khóet vách đi ra, đầu trùm kín, vác hành lý lưu đày trên vai… Nếu dân
tò mò hỏi tại sao làm những điều kỳ dị như thế, ông sẽ cắt nghĩa cho họ biết những
gì cũng sẽ xảy ra tương tự như vậy cho họ nếu họ không biết ăn năn hối cải.
Dẫu
đã nghe và đã nhìn, nhưng dân vẫn ngoan cố không chịu ăn năn để được tha thứ
nên Chúa đã nói với tiên tri những lời như sau: “Hỡi con người, ngươi đang sống
giữa một nòi phản loạn, giữa những kẻ có mắt để nhìn mà không thấy, những kẻ có
tai để nghe mà không nghe, vì chúng là một nòi phản loạn.” Tuy thế, Đức Chúa vẫn
mở đường cho dân đang sống trong nơi lưu đày: Ai biết hối cải quay về, Ngài sẽ
cho hồi hương và tái thiết đất nước.
2/
Phúc Âm: Vấn nạn tha thứ.
2.1/ Phải
tha thứ bao nhiêu lần? Chúng
ta phải biết ơn sự mau miệng và tính thành thật của Phêrô, vì nhờ thánh nhân mà
chúng ta có được sự giảng giải rõ ràng của Chúa Giêsu về một vấn đề hết sức tế
nhị và rất khó thi hành. Phải tha thứ bao nhiêu lần? Tục ngữ Việt-nam có câu
“quá tang ba bận,” và phong tục của người Do-thái cũng thế “tối đa là 7 lần.”
Phêrô lặp laại truyền thống lần khi hỏi Chúa: “Có phải là 7 lần chăng?” Nhưng
câu trả lời của Chúa Giêsu đã làm cho Phêrô và chúng ta giật mình: "Thầy
không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy." Các nhà chú giải
thường tranh luận “bảy mươi lần bảy là bao nhiêu lần?” Có người cho là 70*7=
490 lần; người khác cho là 707 hay 777, một con số rất
to lớn. Điều quan trọng Chúa muốn nhấn mạnh nơi đây là bất cứ lúc nào anh chị
em nói lời xin lỗi là chúng ta phải tha. Nhiều người đã lắc đầu và cho rằng: Nếu
thánh trên bàn thờ còn phải nhảy xuống để can thiệp thì làm sao con người có thể
tha thứ mãi, nhất là với những người cứ tái đi tái lại? Nhưng nếu chúng ta biết
trở nên tốt là một tiến trình tập luyện lâu dài thì việc phải kiên nhẫn tha thứ
là chuyện tất nhiên phải làm.
2.2/ Tại
sao phải tha thứ? Thay
vì đưa ra câu trả lời, Chúa kể một ví dụ rất rõ ràng và có thể giải quyết nhiều
vấn nạn khác chung quanh vấn đề tha thứ. Người nói: “Vì thế, Nước Trời cũng giống
như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. Khi
nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng.
Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà
trả nợ. Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: "Thưa Ngài, xin rộng
lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết." Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền
chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ.”
Sự
tương phản giữ hai món nợ và cách xử cho ta thấy rõ sự ác độc của kẻ đã được
tha thứ này. Số tiền anh được tha là mười ngàn yến vàng (tálanton) tương
xứng với khỏang 4.8 triệu Mỹ-kim (một yến vàng giá 5000-6000 quan tiền) trong
khi bạn anh chỉ nợ 100 quan tiền (khỏang 10 Mỹ-kim). Nếu so sánh giữa hai món nợ,
số tiền bạn anh nợ chưa đáng số lẻ của món nợ anh được tha. Chúng ta hãy xem
cách xử của anh với người bạn nợ: Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ
cho tao!" Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin
rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh." Nhưng y không chịu, cứ tống
anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.
Tại
sao anh làm như thế? Vì anh nghĩ rằng sẽ không ai biết cách cư xử của anh, nhất
là vị vua đã tha nợ cho anh. Nhưng tất cả những gì anh làm đã không giấu được
các bạn của anh vì những người này có thể cũng là bạn với con nợ của anh. Họ buồn
lắm và đến thuật lại cùng vị vua tất cả mọi điều xảy ra. Chúng ta thử tưởng tượng
xem phản ứng của nhà vua sẽ ra sao khi biết được tin này: Vua đòi đầy tớ đến mà
phán rằng: “Hỡi đầy tớ độc ác kia! Ta đã tha hết nợ cho ngươi vì ngươi cầu xin
Ta; tại sao ngươi không thương xót đồng bạn ngươi như Ta đã thương ngươi?” Chủ
nội giận, trao anh cho kẻ giữ ngục cho đến khi anh trả xong hết nợ.
Cũng
vậy, trong mối tương quan của chúng ta với Chúa: Nếu chúng ta không chịu tha thứ
những khuyết điểm nhỏ bé của anh em phạm đến chúng ta như kẻ bất lương hôm nay,
làm sao Thiên Chúa có thể tha thứ những tội lớn chúng ta đã xúc phạm đến Ngài?
Vì thế, tha thứ không còn là chuyện có thể làm hay không làm, nhưng là một bổn
phận phải làm kèm theo hình phạt nếu không làm như Chúa đã báo hôm nay: “Nếu mỗi
người trong các ngươi không hết lòng tha lỗi cho anh em mình, thì Cha Ta ở trên
trời cũng sẽ xử với các ngươi như vậy.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Một
trong những lý do chính đưa đến ly dị và đổ vỡ trong gia đình hiện nay là rất
nhiều người đã không thể tha thứ cho nhau. Tha thứ giúp chúng ta hàn gắn đổ vỡ
và giúp gia đình được sống bình an.
- Để
có thể tha thứ, chúng ta cần thường xuyên nhìn lại quá khứ và xét mình để nhận
biết yếu đuối và tội lỗi của mình. Nếu mình không hoàn toàn, tại sao bắt người
khác phải hoàn toàn? Vì thế, thường xuyên lãnh nhận bí-tích Hòa Giải trong gia
đình là điều tối cần để giữ hạnh phúc của gia đình.
- Nếu
không năng xét mình, con người dễ rơi vào chỗ kiêu ngạo, tự cho mình là công
chính. Một khi họ cảm thấy bản thân tốt lành, họ sẽ dễ dàng xét tội và buộc tội
tha nhân.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
11/08/16 THỨ NĂM TUẦN
19 TN
Th. Cla-ra, trinh nữ
Mt 18,21-19,1
Th. Cla-ra, trinh nữ
Mt 18,21-19,1
Suy niệm: Lời Chúa dạy phải tha thứ đặt chúng ta vào
đúng trọng tâm của Năm Thánh Lòng Thương Xót. Năm Thánh này được mở ra để kêu
gọi mọi người đến nhận lãnh lòng thương xót thứ tha của Thiên Chúa; đồng thời
cũng mời gọi mọi người hãy biết tha thứ cho nhau trong đời sống hàng ngày.
Trong Tông thư mở Năm Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tha
thứ là điều khó khăn, nhưng tha thứ chính là phương tiện đặt trong những
bàn tay mong manh của con người để đạt tới sự thanh thản trong tâm hồn, để sống
hạnh phúc”. Ngài nhắn nhủ các tín hữu: “hãy
vui mừng loan báo sự tha thứ trong
Năm Thánh này.” Để
thực hiện được viêc tha thứ, chúng ta phải biết quên mình, phải có lòng thương
xót để biết chạnh lòng thương. Có như thế Năm Thánh này mới đạt tới mục tiêu là
giúp cho mỗi tín hữu được sống vui tươi, thanh thản, hạnh phúc và bình an. Và
như thế là Nước Trời đã đến và ở giữa chúng ta hôm nay.
Mời Bạn: Chúa
dạy phải tha thứ đến bảy mươi lần bảy nghĩa là tha thư không giới hạn. Khi tha
thứ như thế, chúng ta mới trở nên giống với Thiên Chúa hơn. Chiêm ngắm lòng
thương xót và sự tha thứ của Chúa Giê-su để noi theo bước chân Ngài. Chúng ta
đã được Chúa thương xót tha thứ, thì chúng ta cũng phải mở lòng để thương xót
và tha thứ cho anh chị em mình.
Sống Lời Chúa: Có
ai đang có điều bất hoà với bạn? Bạn hãy là người khởi xướng hoà giải với người
bạn đó.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin Cha tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ
chúng con. Amen.
Bảy mươi lần bảy
Thế giới hôm nay cần một
trái tim tha thứ hơn bao giờ. Có những mối thù cần được tha giữa các sắc tộc,
quốc gia, tôn giáo... Người Kitô hữu chúng ta giúp gì cho sự tha thứ trong thế
giới hôm nay?
Suy niệm:
Có khoảng cách rất lớn giữa mười ngàn yến vàng với một
trăm quan tiền.
Mười ngàn yến vàng bằng một trăm triệu quan tiền.
Vậy mà người vừa được tha món tiền cực lớn ấy,
lại không tha được cho bạn của mình một món tiền tương
đối nhỏ.
Thái độ độc ác này khiến tôi nhìn lại mình và tự hỏi
tại sao.
Tại sao tôi không tha cho anh em tôi những điều nhỏ
mọn hàng ngày,
trong khi Chúa vẫn tha cho tôi những món nợ rất lớn?
Dù một trăm quan tiền là hơn ba tháng lương của người
lao động,
nhưng nó chẳng là gì so với món tiền lớn tôi mắc nợ
Chủ tôi.
Tôi mắc nợ Ngài sự hiện hữu của tôi trên đời và tất cả
những gì tôi có.
Tôi mắc nợ Ngài vì tình yêu bao la Ngài dành cho tôi.
Món nợ lớn vô cùng, vì tôi là thụ tạo, còn Ngài là Tạo
Hóa.
“Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo
trả hết” (cc. 26. 29).
Cả hai người đầy tớ đều sấp mình van xin như thế
khi cả hai đều không thể nào trả ngay được món nợ.
Nhưng hai câu trả lời nhận được lại khác nhau.
Chỉ vị vua mới biết chạnh lòng thương xót và tha toàn
bộ số nợ (c. 27).
Còn người đầy tớ vừa được tha món nợ lớn, lại không có
lòng thương xót này.
Anh ta thích dùng sức mạnh và quyền lực để giải quyết.
Túm lấy, bóp cổ, tống bạn mình vào ngục cho đến khi
trả xong.
Lẽ ra anh ta phải cư xử với bạn mình như ông chủ đã cư
xử với anh.
Đó chính là nội dung lời buộc tội của ông chủ giận dữ:
“Ngươi không phải thương xót đồng bạn,
như chính ta đã thương xót ngươi sao ?” (c. 33).
Lòng thương xót anh nhận được đã không trở thành dòng
suối mát
chảy đến với người bạn đang cần chút xót thương.
Chính vì thế sự tha thứ mà anh nhận được từ chủ
phút chốc bị rút lại, bị xóa sạch.
Anh lại bị trở về tình trạng trước đây,
bị quân lính hành hạ, bị tù đầy cho đến khi trả hết
(c. 34).
Sự tha thứ và lòng thương xót của Thiên Chúa đối với
chúng ta
chỉ ở lại với điều kiện là nó được chuyển đi, chứ
không giữ lại.
Giữ lại đồng nghĩa với bị rút lại.
Món quà tôi nhận được từ Cha phải trở thành món quà
tôi trao cho anh em.
Trong cuộc sống, chúng ta là con nợ của nhau, người
này nợ người kia.
Trước những xúc phạm của người anh em trong cộng đoàn,
Phêrô nghĩ phải chăng nên tha đến bảy lần.
Đức Giêsu mời ta tha đến bảy mươi lần bảy, nghĩa là
tha đến vô cùng.
Ngài mời ta đi vào chỗ sâu nhất trong trái tim Thiên
Chúa.
Sự tha thứ bắt nguồn từ tấm lòng, từ trái tim (c.
35).
Một trái tim tàn nhẫn chỉ biết đến một sự công bằng
cứng cỏi.
Thế giới hôm nay cần một trái tim tha thứ hơn bao giờ.
Những nước nghèo mong chờ được tha những món nợ lớn.
Có những mối thù cần được tha giữa các sắc tộc, quốc
gia, tôn giáo…
Người Kitô hữu chúng ta giúp gì cho sự tha thứ trong
thế giới hôm nay?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm
đoạt,
xin dạy con biết yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng,
xin
cho các Kitô hữu chúng con
trở
thành tình yêu
cho
trái tim khô cằn của thế giới.
Xin
dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết
sống nhờ và sống cho tha nhân,
biết
quảng đại cho đi
và
khiêm nhường nhận lãnh.
Lạy
Ba Ngôi chí thánh,
xin
cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa
ở
sâu thẳm lòng chúng con,
và
trong lòng từng con người bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11
THÁNG TÁM
Thiên
Chúa Đã Yêu Thế Giới Đến Nỗi …
“Thế
giới ở đây là thế giới của con người, thế giới ấy, người Kitôhữu tin là đã được
tình yêu của Đấng Tạo Hóa tác thành và bảo trì. Thế giới ấy, đã rơi vào ách nô
lệ tội lỗi, nhưng, nhờ Chúa Kitô chịu đóng đinh và sống lại mà bẻ gãy uy quyền
của Thần Dữ, đã được giải thoát để thay hình đổi dạng theo dự định của Thiên
Chúa mà tiến tới sự viên mãn” (MV 2).
Định
nghĩa ấy gồm tóm toàn bộ giáo thuyết về sự quan phòng, hiểu như kế hoạch vĩnh cửu
của Thiên Chúa trong công trình sáng tạo, hoặc hiểu như sự hoàn thành chung cục
của vũ trụ. Điều này đặc biệt đúng đối với thế giới con người theo như “được tiền
định trong Đức Kitô”, Đấng là trung tâm và là nguồn gốc của mọi sự.
Bằng
cách này, Vatican II làm cho sắc bén giáo huấn tín lý của Công Đồng Vatican I:
“Thiên Chúa gìn giữ và điều khiển mọi loài Ngài đã dựng nên với sự quan phòng của
Ngài, từ chân trời này tới chân trời kia (Kn 8,1). ‘Tất cả đều trần trụi và
phơi bày trước mặt Ngài’ (Dt 4,13), ngay cả những gì xảy ra thông qua sáng kiến
tự do của tạo vật” (Dei Filius, DS 3003).
Ngay
từ đầu, Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng tập chú đến một vấn đề vừa liên quan với
chủ đề của chúng ta ở đây vừa bức thiết với con người hiện đại: Bằng cách nào sự
phát triển của Nuớc Thiên Chúa và sự phát triển của thế giới có thể hòa điệu với
nhau?
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
11 – 8
Thánh
Clara, trinh nữ
Ed
12,1-2; Mt 18,21-19,1.
Lời
suy niệm: “Bấy
giờ ông Phêrô đến gần Đức Giêsu mà hỏi rằng: Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc
phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?”
Trong
Tin Mừng mỗi khi nhắc đến Thánh Phêrô, người tín hữu nghĩ ngay đến một con người
nhiệt tình và ngay thẳng dễ thương. Ngay từ đầu, Phêrô đã vâng lời Chúa Giêsu về
chuyện thả lưới (Lc 5,5) và Phêrô đã chân thành sấp mình dưới chân Chúa Giêsu
(Lc 5,8) Cũng như khi các ông đi tìm Chúa khi Chúa đang cầu nguyện (Mc
1,37-39). Khi thấy Chúa đi trên mặt nước (Mt 14,28-31). Khi xin Chúa giải thích
dụ ngôn (Mt 15,15-20) Khi tuyên xưng về Chúa Giêsu (Mt 16,16-19). Sau khi nghe
Chúa Giêsu loan báo cuộc thương khó lần thứ nhất (Mt 16,22-23) Khi Chúa đang biến
hình trên núi (Mt 17,4-5) Khi Chúa Giêsu và Phêrô nộp thuế (Mt 17,24-27). Về phần
thưởng đi theo Chúa (Mt 19,27-29) Trong Tiệc Ly (Mt 25,33-35a). Khi Chúa hiện
ra ở biển hồ Tibêria (Ga 21,15-19). Cứ mỗi lần như vậy, lạ được một giáo huấn mới
của Chúa Giêsu. Và hôm nay về chuyện tha thứ. Chúa Giêsu đã cho biết trong việc
tha thứ không cần có giới hạn. Tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha.
Lạy
Chúa Giêsu. Trong năm Thánh Lòng Thương xót. Đức Thánh Cha Phanxicô đã dạy
chúng con cầu nguyện phải có lòng thương xót và thứ tha như Cha trên trời xin
cho chúng con được kéo dài năm Thánh này suốt cuộc đời của chúng con.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
11-08
Thánh
CLARA
Đồng
Trinh (1193 - 1253)
Thánh
Clara sinh năm 1193 tại Assisi miền Umbria. Thuộc dòng họ danh gái Offreducciô.
Người ta nói thánh nữ sinh ra với nụ cười trên môi và không bao giờ thấy Ngài
khóc. Ngài dành nước mắt để tưới chân Chúa Giêsu chịu đóng dinh. Nghe biết một
thanh niên giàu có đã trở nên người nghèo thành Assisi, người thiếu nữ danh giá
cảm kích trước mẫu gương của thánh nhân. Trong khi gia đình nhắm cưới gả cho
nàng, thì nàng chỉ nhắm đến cuộc sống sám hối khiêm hạ. Sau khi nghe bài giảng
của thánh nhân, Ngài đã đi tới quyết định.
Khi ấy
thánh Clara 18 tuổi. Vào ngày Lễ Lá, 18 tháng 3 năm 1212, thánh nữ ăn mặc sang
trọng tới nhà thờ chính tòa dự lễ. Theo thói quen, các bà tiến lên nhận lá từ
tay Đức giám mục. Hôm ấy Clara quá xúc động, khiến chính đức giám mục phải rồi
ghế đưa lá đến cho Ngài. Chiều về, Ngài đã cùng với một người bạn lén bỏ nhà
theo lối cửa hậu rồi theo ánh đuốc tới gặp thánh Phanxicô tại Porsiuncola...
Giai
thoại thật cảm động, một cô gái 18 sang trọng đã bỏ tất cả những gì là quen thuộc
và an toàn để đi theo Đấng vô hình, còn Phaxicô 30 tuổi không có lấy một xu
dính túi đã nhận lấy trách nhiệm về cả tinh thần lẫn vật chất đối với cô. Giữa
đêm xuân trong rừng cây và dưới ánh đuốc của đoàn anh em. Clara buông xõa mái
tóc huyền trên bàn thờ cho Phanxicô cắt bỏ. Hành động hoàn toàn ngoại lệ và
không với một chút quyền hạn theo giáo luật. Phanxicô đã lãnh bản ly dị của
Clara đối với thế gian, rồi gởi đi vào một nữ tu viện Benedicto gần đó.
Biến
cố nổ lớn làm cả thành phố xúc động. Thế gian kết án Clara. Ong Monaldo, cậu
thánh nữ đến nhà dòng bắt thánh nữ về, nhưng Ngài ôm cứng chân bàn thờ quyết chọn
Chúa mà thôi. Phanxicô dẫn thánh nữ tới một nữ tu tu viện Bênêdictô khác, cùng
với em của mình là Anê. Sau cùng Phanxicô thiết lập cho Clara và cộng đoàn đã
tăng số một tu viện tại San Damianô, nơi đây bà Ortolanta, mẹ của thánh nữ cũng
nhập dòng. Trong một thời gian cộng đoàn độc lập như những người hành khất đầu
tiên. Phanxicô viết cho cộng đoàn một bản luật sống vắn gọn, đòi kỷ luật gắt
gao và chay tịnh khắc khổ.
Dầu vậy,
Clara con người đi xa hơn cả ước muốn của thánh Phanxicô. Năm 1215 Phanxicô đặt
Clara làm tu viện trưởng và có lẽ đã trao cho Ngài một bản luật dòng thánh
Bênêdictô. Nhưng một mục chương nói rằng sự đơn sơ và nhiệt tình của chị em khiến
cộng đoàn tăng số rất nhanh.
Vào
những năm cuối đời thánh Phanxicô, mọi liên hệ với San Đômianô bị gián đoạn.
Câu chuyện hay về bữa ăn tối với Clara không được chính xác lắm. Nhưng cơn đau
cuối cùng Phanxicô đã được Clara cho trú ngụ trong một mái chòi bằng lá cây ở cổng
tu viện Damianô, nơi Phaxicô trước tác bài ca mặt trời. Ngài ban phép lành cuối
cho Clara rồi về Porziuncola và qua đời tại đó. Ngài cũng xin anh em đưa xác về
Assisi qua ngã San Đamianô. Thánh Clara và chị em tiếp rước và có dịp chiêm ngưỡng
các vết thương ở tay và chân Ngài.
Clara
thực hiện đúng lý tưởng của người nghèo thành Assisi. Đức Innôcentê III đã đích
thân ban phép cho Ngài được giữ đức nghèo khó tuyệt đối. Nhưng Đức Grêgôriô IX
nguyên là hồng y Ugôlinô đã muốn cải sửa luật cho phép nhà dòng có đất đai nhà
cửa. Clara cưỡng lại và năm 1228 đã được hưởng đặc ân như sở nguyện. Ngài đã
thưa với Đức Grêgôriô: - Thưa Đức Cha, xin tha tội cho chúng con, nhưng đừng
tha cho con khỏi theo lời Chúa.
Năm
1247, một lần nữa đức Innocentê IV kiểm soát lại luật thánh Phanxicô, muốn sống
đời khó nghèo truyệt đối. Luật này được Đức Innocente chấp thuận vội vã, hai
ngày trước khi thánh nữ qua đời. Năm 1893 người ta tìm thấy sắc chỉ nguyên thủy
trong mộ thánh nữ.
Cuộc
sống còn được ghi nhớ bởi cuộc tàn phá năm 1241 của vua Frêdêrico II, nhờ lời cầu
nguyện đắc lực của Ngài. Trong cơn bệnh của Ngài, Đức hồng y Rainalđô, tức là đức
giáo hoàng Alexandrô sau này, đã đến trao mình Chúa và khuyyên nhủ thánh nữ,
thánh nữ trả lời: - Từ khi nếm thử chén đắng và cuộc tử nạn của Chúa, con thấy
không còn gì làm con đau đớn nữa.
Sau
khi chúc lành cho các nữ tu đến thăm, Ngài nói với mình: - Hãy an tâm, ngươi đã
theo đúng đường, cứ tin tưởng vì Chúa tạo thành đã thánh hiến và không ngừng
gìn giữ ngươi, đã yêu ngươi với tình mẹ thương con, ôi lạy Chúa xin chúc tụng
Chúa vì đã dựng nên con.
Thánh
nữ qua đời ngày 11 tháng năm 1253 và năm 1255 được tôn phong hiển thánh.
(daminhvn.net)
11
Tháng Tám
Cô Bạn Của Thánh Phanxicô Assisi
Một
trong những cuốn phim có giá trị diễn tả về cuộc đời của thánh Phanxicô thành
Assisi mới được thực hiện cách đây vài năm đa thi vị hóa vai trò của Clara, vị
thánh Giáo Hội mừng kính hôm nay. Ðạo diễn của cuốn phim đã giới thiệu Clara
qua hình ảnh một nữ tài tử trẻ đẹp với mái tóc vàng óng ả, thích tung tăng chạy
nhảy giữa cánh đồng hoa hướng dương chạy dài mút mắt.
Trong
thực tế, quãng đời thanh xuân của Clara đã cống hiến nhiều chi tiết có thể được
sử dụng làm chất liệu để quay phim. Vào tuổi trăng tròn 15, Clara đã từ chối kết
hôn vì tâm hồn của nàng bị xúc động mãnh liệt qua lời rao giảng có chiều sâu của
Phanxicô. Từ đó cho đến lúc Clara trút hơi thở cuối cùng, Phanxicô là một người
bạn tinh thần, một cha linh hướng của nàng.
Lúc
lên 18 tuổi, Clara thoát ly gia đình và trong một buổi lễ đơn sơ cử hành vào
đêm, nàng đã cởi bỏ những xiêm y đắt tiền để mặc lấy một chiếc áo dòng bằng vải
thô, đã thay chiếc dây nịt quý giá bằng một sợi dây thắt lưng đơn sơ và đã để
cho Phanxicô cắt mái tóc óng ả của mình tượng trưng cho tinh thần từ bỏ.
Khi
một số thiếu nữ khác cùng một chí hướng, kể cả Agnes, em gái của Clara, theo
chân nàng vào tu viện, họ đã bắt đầu một cuộc sống nghèo nàn, khổ hạnh và ẩn dật,
cắt đứt mọi giao tiếp với thế giới bên ngoài. Họ đi chân không, ngủ trên nền
nhà, không ăn thịt và giữ thinh lặng hầu như hoàn toàn. Ðó là những dấu hiệu
bên ngoài biểu lộ ý hướng bên trong của họ muốn sống khó nghèo theo tinh thần
Phúc Âm như Ðức Giêsu đã dạy.
Ðế sống
cuộc đời từ bỏ, các nữ tu dòng thánh Clara khước từ quyền sở hữu của bất cứ của
cải nào, kể cả với tính cách là của chung.
Nhu cầu
lương thực hằng ngày được giải quyết bằng của bố thí. Khi Ðức Thánh Cha khuyên
họ giảm bớt cách thực hành sống nghèo cách tuyệt đối như vậy, Clara đã khẳng
khái trả lời: "Thưa Ðức Thánh Cha, chúng con cần cha tha tội, chứ chúng
con không mong ước cha tha chúng con khỏi những bổn phận phải giữ để trung tín
dõi theo chân Chúa Giêsu".
Trong
bốn bức tường tu viện tại San Ðamianô gần Assisi, Clara ân cần chăm sóc các bệnh
nhân, khiêm nhượng hầu bàn và rửa chân cho các nữ tu sau khi họ đi cầu thực trở
về và dành nhiều thời giờ để tâm hồn chìm sâu trong kinh nguyện. Các nữ tu đồng
thời thuật lại rằng: Khi Clara cầu nguyện xong, mặt chị chiếu sáng làm chói mắt
mọi người.
Trong
27 năm cuối đời, Clara bị đau ốm luôn, nhưng chị đã thu hút được nhiều Giám Mục,
Hồng Y, kể cả các giáo chủ đến để tham khảo ý kiến của chị.
(Lẽ
Sống)








Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét