12/08/2016
Thứ sáu tuần 19 thường niên.
BÀI ĐỌC
I: Ed 16, 1-15. 60. 63
"Ngươi
tuyệt hảo nhờ sự huy hoàng Ta đã mặc cho ngươi, thế mà ngươi đã mãi dâm truỵ
lạc".
Trích
sách Tiên tri Êdêkiel.
Có lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người,
hãy cho Giêrusalem biết tội ác ghê tởm của nó. Hãy nói: Chúa là Thiên Chúa phán
cùng Giêrusalem rằng: Nguồn gốc và sinh quán của ngươi là xứ Canaan. Cha ngươi
là người Amorê: mẹ ngươi là người Xêthêa. Khi ngươi sinh ra, ngày ngươi chào đời,
người ta không cắt rốn, không rửa ngươi trong nước cho sạch sẽ, không xát muối
và bọc khăn cho ngươi. Không ai đem lòng thương xót nhìn ngươi để làm cho ngươi
một công việc nào như thế. Ngày ngươi sinh ra, vì ghê tởm ngươi, người ta đã bỏ
ngươi ngoài đồng.
Ta đi qua gần ngươi và thấy ngươi dẫy dụa trong máu.
Ta đã nói cùng ngươi rằng: 'Hãy sống trong máu và lớn lên như cỏ ngoài đồng'.
Ngươi đã nảy nở, lớn lên và đến tuổi dậy thì. Ngực ngươi nở nang, tóc ngươi rậm
dài, nhưng ngươi vẫn khoả thân. Bấy giờ Ta đi qua gần ngươi và thấy ngươi. Lúc
đó ngươi đã đến tuổi yêu đương. Ta lấy vạt áo trải trên mình ngươi mà che sự
khoả thân của ngươi. Ta thề và kết ước với ngươi - lời Chúa phán - và ngươi đã
thuộc về Ta. Ta đã tắm ngươi trong nước, rửa máu trên mình ngươi và xức dầu cho
ngươi. Ta đã mặc cho ngươi áo màu sặc sỡ và xỏ giày da tốt cho ngươi, thắt lưng
ngươi bằng dây gai mịn và choàng cho ngươi áo tơ lụa. Ta đã lấy đồ quý mà trang
điểm cho ngươi. Ta đã đeo xuyến vào tay ngươi, đeo kiềng vào cổ ngươi. Ta đã xỏ
khoen vào mũi ngươi, đeo hoa tai vào tai ngươi và đặt triều thiên rực rỡ trên đầu
ngươi. Ngươi đã được trang điểm bằng vàng bạc, mặc áo bằng vải mịn, tơ lụa và
hàng thêu. Ngươi ăn bột miến lọc, mật ong và dầu ôliu. Càng ngày ngươi càng
xinh đẹp và tiến lên ngôi nữ hoàng. Ngươi đã lừng danh giữa các dân tộc nhờ sắc
đẹp của ngươi vì ngươi thật là tuyệt hảo nhờ sự huy hoàng Ta đã mặc cho ngươi.
Chúa là Thiên Chúa phán, nhưng ngươi đã cậy sắc đẹp và lợi dụng danh tiếng của
ngươi, để mãi dâm trụy lạc. Ngươi hiến thân cho bất cứ ai qua đường. Nhưng phần
Ta, Ta sẽ nhớ lại giao ước Ta đã lập với ngươi khi ngươi còn xuân xanh. Ta sẽ lập
với ngươi một giao ước vĩnh cửu. Như thế, để ngươi phải nhớ lại mà xấu hổ, và
vì xấu hổ, ngươi sẽ không còn mở miệng ra nữa, khi Ta tha thứ hết mọi việc
ngươi đã làm. Chúa là Thiên Chúa phán". Đó là lời Chúa.
Hoặc
bài vắn này: Ed 16,
59-63
Chúa là Thiên Chúa đã phán thế này: "Ta sẽ đối
xử với ngươi như ngươi đã đối xử với Ta, ngươi đã khinh rẻ lời thề mà huỷ bỏ
giao ước. Nhưng phần Ta, Ta sẽ nhớ lại giao ước Ta đã lập với ngươi khi ngươi
còn xuân xanh. Ta sẽ lập với ngươi một giao ước vĩnh cửu. Và ngươi sẽ ghi nhớ
các đường lối của ngươi mà cảm thấy nhục khi Ta lấy các chị các em gái ngươi mà
ban cho ngươi làm con, mặc dầu chúng không có chân trong giao ước của ngươi. Ta
sẽ giữ vững giao ước của Ta với ngươi, và ngươi sẽ biết rằng Ta là Chúa, và như
thế, để ngươi phải nhớ lại mà xấu hổ, và vì xấu hổ, ngươi sẽ không còn mở miệng
ra nữa, khi Ta tha thứ hết mọi việc ngươi đã làm. Chúa là Thiên Chúa
phán". Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Is 12, 2-3. 4bcd. 5-6
Đáp:
Chúa đã bỏ cơn giận của Chúa và đã an ủi tôi (c. 1c).
1) Đây Thiên Chúa là Đấng Cứu Chuộc tôi, tôi sẽ tin
tưởng mà hành động và không khiếp sợ: vì Chúa là sức mạnh, là Đấng tôi ngợi
khen, Người sẽ trở nên cho tôi phần rỗi. - Đáp.
2) Hãy ca tụng Chúa và kêu cầu danh Người; hãy công
bố cho các dân biết kỳ công của Chúa; hãy nhớ lại danh Chúa rất cao sang. -
Đáp.
3) Hãy ca tụng, vì Người làm nên những việc kỳ diệu;
hãy cao rao việc đó trên khắp hoàn cầu. Hỡi người cư ngụ tại Sion, hãy nhảy mừng
ca hát, vì Đấng cao cả là Đấng Thánh Israel ở giữa ngươi. - Đáp.
ALLELUIA:
1 Ga 2, 5
Alleluia,
alleluia! - Ai giữ lời Chúa Kitô, thì quả thật, tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt
hảo nơi người ấy. - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Mt 19, 3-12
"Vì lòng
chai đá của các ngươi mà Môsê đã cho phép các ngươi rẫy vợ; nhưng từ ban đầu
thì không có như vậy".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, có những người biệt phái đến cùng Chúa Giêsu
và hỏi thử Người rằng: "Có được phép rẫy vợ vì bất cứ lẽ gì không?"
Người đáp: "Nào các ông đã chẳng đọc thấy rằng: Từ thuở ban đầu, Tạo Hoá
đã dựng loài người có nam có nữ, và Người đã phán: Bởi thế nên người nam sẽ bỏ
cha mẹ mà kết hợp với vợ mình, và cả hai sẽ nên một thân xác? Cho nên họ không
còn là hai, nhưng là một thân xác. Vậy điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài
người không được phân ly". Họ hỏi lại: "Vậy tại sao Môsê đã truyền cấp
tờ ly hôn mà cho rẫy vợ?" Người đáp: "Vì lòng chai đá của các ông mà
Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ; nhưng từ ban đầu thì không có như vậy. Tôi bảo
các ông rằng: Ai rẫy vợ, trừ nố gian dâm, và đi cưới vợ khác, thì phạm tội ngoại
tình. Và ai cưới người đã bị rẫy, cũng phạm tội ngoại tình".
Các môn đệ thưa Người rằng: "Nếu sự thể việc vợ
chồng là như thế, thì tốt hơn đừng cưới vợ". Người đáp: "Không phải mọi
người hiểu được điều ấy, nhưng chỉ những ai được ban cho hiểu mà thôi. Vì có những
hoạn nhân từ lòng mẹ sinh ra, có những hoạn nhân do người ta làm nên, và có những
người vì Nước Trời, tự trở thành hoạn nhân. Ai có thể hiểu được thì hiểu".
Đó là lời Chúa.
Suy niệm : Vấn Ðề Ly Dị
Vào
thời Chúa Giêsu, dựa trên luật Môsê được ghi lại trong sách Tl 14, 1-4, thì mọi
trường phái giải thích luật đều phải nhìn nhận việc ly dị, nhưng có điểm khác
nhau về lý do ly dị. Trường phái Hillel cho phép ly dị vì bất cứ lý do gì, còn
trường phái Shammai gắt gao hơn, chỉ cho phép ly dị trong trường hợp ngoại tình
mà thôi. Những người Biệt phái đến chất vấn Chúa Giêsu như được ghi lại trong
Tin Mừng hôm nay, không phải về việc có được phép ly dị hay không, nhưng về lý
do của việc ly dị: họ muốn Chúa Giêsu phải chọn một trong hai lập trường: hoặc
cho phép ly dị vì bất cứ lý do gì, hoặc chỉ cho phép ly dị trong trường hợp ngoại
tình.
Trong
câu trả lời, Chúa Giêsu không theo lập trường của con người, không đứng về nhóm
nào, nhưng Ngài kêu gọi trở về với chương trình nguyên thủy của Thiên Chúa khi
tạo dựng con người: "Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được
phân ly". Ðời sống hôn nhân và gia đình giữa người nam và người nữ là một
định chế do chương trình của Thiên Chúa khi tạo dựng con người, chứ không do
con người thiết định. Môsê cho phép ly dị vì chiều theo lòng dạ chai đá của dân
chúng, chứ ngay từ đầu không có như vậy.
Chứng
kiến cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và những người Biệt phái, các môn đệ phản ứng:
"Nếu sự thể việc vợ chồng là như thế, thì thà đừng lấy vợ còn hơn".
Trong câu trả lời, Chúa Giêsu cho các ông biết là cần phải có ơn Chúa, con người
mới có thể hiểu rõ ơn gọi cao cả của đời sống hôn nhân cũng như của đời sống độc
thân trinh khiết vì Nước Trời. Bậc sống độc thân hoặc lập gia đình, không phải
thuần túy tùy thuộc ý định con người, nhưng là một ơn ban đến từ Thiên Chúa. Nếu
không tin có Thiên Chúa và bị ảnh hưởng của tinh thần thế tục, con người sẽ
không hiểu giá trị cũng như không thể sống trọn vẹn ơn gọi độc thân hoặc lập
gia đình. "Ai có thể hiểu được thì hiểu", ơn ban của Thiên Chúa tùy
thuộc tự do của con người. Con người thời nay đã lạm dụng tự do để quyết định
những điều nghịch lại chương trình của Thiên Chúa. Con người đã trần tục hóa cả
bậc độc thân lẫn bậc hôn nhân và gia đình. Tất cả đều được phép, kể cả việc hai
người cùng phái tính được luật pháp cho phép sống với nhau như vợ chồng, để rồi
tình thương của cha mẹ đối với con cái trong trường hợp nào cũng bị hạ thấp.
Người
Kitô hữu chúng ta đừng để mình bị cám dỗ chạy theo tâm thức trần tục. Giải pháp
cho vấn đề không phải là luật lệ do con người đặt ra, nhưng là tình thương, là
trở về với Thiên Chúa và chương trình nguyên thủy của Ngài khi tạo dựng con người.
Ðiều này đòi hỏi nhiều cố gắng hy sinh, nhưng đó là bí quyết để con người sống
trọn ơn gọi của mình và đạt hạnh phúc vĩnh cửu. Chúng ta đừng sợ cố gắng hy
sinh, bởi vì Thiên Chúa sẽ trợ giúp chúng ta, nếu chúng ta mở rộng tâm hồn đón
nhận Ngài và để Ngài hướng dẫn cuộc đời chúng ta.
Xin
Chúa canh tân tình yêu chúng ta, cho tình yêu chúng ta hòa nhập vào tình yêu thần
thiêng của Chúa, để chúng ta sống trọn vẹn ơn gọi của chúng ta theo đúng chương
trình của Chúa.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 19 TN2
Bài đọc: Eze 16:1-15, 60, 63 (hay Eze
16:59-63); Mt 19:3-12
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình yêu và ly dị.
Nhiều
đôi tân hôn trong ngày cưới đã yêu nhau và hạnh phúc đến độ mọi người nhìn vào
đã phải thốt lên họ thật “xứng đôi vừa lứa.” Vài năm sau gặp lại hỏi anh chồng:
“Vẫn hạnh phúc chứ?” Anh buồn bã quay đi và trả lời: “Ly dị rồi!” Làm sao hai
người đã yêu nhau đến thế và đã thề trước nhan thánh Chúa là sẽ yêu thương nhau
trọn đời lại có thể “đường ai nấy đi” trong vòng mới chỉ hai hay ba năm? Thực
ra, ly dị là vấn đề của mọi thời đại và mọi nơi. Trong xã hội chúng ta đang sống,
ly dị trở thành phổ thông đến độ cứ hai cặp kết hôn thì một cặp ly dị. Nhiều
câu hỏi được đặt ra: Có được phép ly dị vì bất kỳ lý do nào không? Nếu được,
trong hoàn cảnh nào được phép ly dị?
Các
bài đọc hôm nay tập trung trong hai chủ đề tình yêu và ly dị. Trong bài đọc I,
ngôn sứ Ezekiel dùng hình ảnh một cô gái để nói lên tình yêu và sự trung thành
của Thiên Chúa dành cho nhà Israel. Ngài yêu họ khi họ chưa là một quốc gia,
khi họ vẫn còn bị đối xử tàn nhẫn như nô lệ bên Ai-cập. Ngài đã giải thoát họ
khỏi đất nô lệ và đồng hành với họ suốt 40 năm trường trong sa mạc. Ngài đuổi
dân bản xứ đi và cho họ vào sở hữu một vùng đất chảy sữa và mật... Nhưng khi họ
đã trở thành một dân tộc, họ đã bội nghĩa quên thề để chạy theo thờ phượng các
thần của ngoại bang. Ngài có thể bỏ mặc họ cho quân thù giày xéo, nhưng Ngài chọn
con đường yêu thương họ đến cùng. Trong Phúc Âm, một số người Pharisees đến
thách thức và hỏi Chúa Giêsu: “Người ta có được ly dị vợ mình vì bất kỳ lý do
gì không?” Chúa Giêsu cho họ nguyên lý của Thiên Chúa từ thuở ban đầu: “Sự gì
Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Sự trung thành của
Thiên Chúa dành cho nhà Israel: Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
1.1/
Thiên Chúa yêu Israel dù họ chẳng có gì đáng yêu: Để hiểu tội lỗi của Israel đã xúc phạm đến Thiên Chúa nặng
đến chừng nào, Thiên Chúa đã trở về nguồn gốc quá khứ để cho họ thấy Ngài đã
yêu họ như nào. Ngài dùng hình ảnh một trẻ gái mới sinh để mô tả nguồn gốc của
Israel, họ không phải là một quốc gia từ đầu, chẳng có đất đai hay của cải để
sinh sống, chẳng ai thèm quan tâm đến nhu cầu của họ, làm nô lệ và bị đối xử
tàn nhẫn bên Ai-Cập. Chúa đã nghe tiếng khóc than của họ nên Ngài đã dùng Moses
đưa họ vượt Biển Đỏ vào Đất Hứa.
Khi
đã vượt Biển Đỏ vào sa mạc, Chúa đã đồng hành để dạy dỗ và thanh tẩy họ, nhưng
lúc ấy họ vẫn chưa có một tấc đất để ở (không mảnh vải che thân). Vì yêu thương
nên Chúa đã thề nguyền và lập giao ước với họ (giao ước Sinai), Ngài trở thành
Vua của họ, và họ trở thành dân riêng của Ngài. Thiên Chúa đã cho họ đánh thắng
quân thù để chiếm Vùng Đất Hứa đầy sữa và mật mà Ngài đã hứa ban. Họ phát triển
mạnh mẽ và trở thành một dân tộc nổi tiếng trên địa cầu vì Chúa ở với họ. Nhưng
một khi đã trở nên mạnh mẽ và nổi tiếng, họ đã khinh dể lời thề mà huỷ bỏ giao
ước đã ký kết với Thiên Chúa, họ đã quay lưng phản bội Ngài để chạy theo các thần
ngọai bang và thờ phượng chúng.
1.2/
Thiên Chúa vẫn trung thành yêu thương: Mặc dù bị Israel phản bội, Thiên Chúa vẫn trung thành với giao ước
mà Ngài đã thiết lập với họ từ thời họ còn thanh xuân. Ngài sẽ phải đánh phạt họ
để thanh tẩy trước khi ký kết với họ một giao ước mới, giao ước vĩnh cửu. Tất cả
quá khứ của Israel đã được các tiên tri phơi bày trước mắt họ để họ phải xấu hổ
vì đã bội ước quên thề, và trong lúc phải tủi nhục, họ sẽ không dám mở miệng
nói gì được nữa, khi Chúa tha thứ cho họ tất cả những việc họ đã làm.
2/
Phúc Âm: Vấn đề ly dị.
2.1/ Tại
sao không được ly dị? Khi
những người Biệt-phái và Luật-sĩ đến hỏi Chúa Giêsu có được phép ly dị vì bất cứ
lý do nào không? Thay vì trả lời có hoặc không, Chúa Giêsu đưa ra một nguyên tắc
từ thuở ban đầu khi Thiên Chúa tạo dựng con người: “Ngài đã làm ra con người có
nam có nữ, và Ngài đã phán: Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ
mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai,
nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người
không được phân ly" (Gen 2:23-24). Thiên Chúa thiết lập nguyên tắc chứ
không thiết lập luật, và dựa trên nguyên tắc này thì hôn nhân bất khả phân ly.
2.2/ Tại
sao Moses cho phép ly dị? Khi
họ thưa với Người: "Thế sao ông Moses lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy
vợ?" Người bảo họ: "Vì các ông lòng chai dạ đá (schlerokardía =
khó dạy), nên ông Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu không có thế
đâu.” Đây là lần thứ hai Chúa Giêsu kêu gọi họ trở lại thuở ban đầu khi mọi sự
Chúa dựng nên đều tốt lành, ly dị chỉ xảy ra sau khi con người đã sa ngã và
Moses đã cho phép. Tuy nhiên, điều Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh ở đây đó là luật của
con người làm ra vì sự cứng lòng của con người, chứ không phải luật của Thiên
Chúa ban cho. Nếu con người muốn trở lại thuở ban đầu tốt lành thì không bao giờ
được ly dị.
Có sự
khác biệt giữa các Phúc Âm Nhất Lãm trong câu kế tiếp: Marcô và Luca không liệt
kê ra bất cứ trường hợp nào được phép ly dị, nhưng Matthew liệt kê một trường hợp
có thể được ly dị khi Chúa nói: “Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp
gian dâm (pornéia), ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình”
(Mt 18:9). Các nhà chú giải tranh luận về nghĩa của pornéia vì
nó có quá nhiều nghĩa. Theo Friberg lexicon, “pornéia” có nghĩa gian
dâm, rộng hơn “moikéia”= ngọai tình. Pornéia có thể bao
gồm bất cứ lọai gian dâm nào như giao hợp giữa hai người chưa kết hôn, đĩ điếm,
hay các loại giao hợp bất bình thường.
2.3/ Tại
sao có những người không kết hôn? Các môn đệ thưa Người: Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ,
thì thà đừng lấy vợ còn hơn. Nhưng Người nói với các ông: Không phải ai cũng hiểu
được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. Rồi Chúa
liệt kê 3 hạng người không kết hôn: (1) Có những người không kết hôn vì từ khi
lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng: Đây gồm những người thiếu các yếu tố sinh
lý cần thiết để có thể giao hợp. (2) Có những người không thể kết hôn vì bị người
ta hoạn: Đây gồm những họan quan làm việc trong triều đình để tránh việc họ có
thể giao hợp với các cung phi của nhà vua. (3) Có những người tự ý không kết
hôn vì Nước Trời: Đây gồm các linh mục, tu sĩ nam, nữ, giáo dân, những người tự
ý không kết hôn để họ có thể dành tất cả cuộc đời cho việc mở mang Nước Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Ly
dị không thể chấp nhận vì 2 lý do chính: (1) Đó là nguyên tắc căn bản từ ban đầu:
Điều gì Thiên Chúa đã liên kết, con người không thể phân ly, và (2) Thiên Chúa
đã làm gương cho con người về sự trung thành: Ngài đã tha thứ hết mọi tội cho
con người dẫu con người đã phản bội Ngài. Chúa Giêsu đã chết cho con người khi
con người vẫn còn là tội nhân.
- Hậu
quả của ly dị: tan nát gia đình, để lại vết thương lòng cho mọi người trong gia
đình, và con cái là thành phần phải chịu thiệt hại nhiều nhất.
- Đau
khổ trong đời sống gia đình không thể nào tránh được, nhưng có thể vượt qua với
ơn thánh của Chúa ban qua các bí-tích, nhất là bí-tích Hòa Giải và Thánh Thể.
Hai vợ chồng cần năng lãnh nhận hai bí-tích này thì mới mong có thể trung thành
với nhau suốt cuộc đời.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
12/08/16 THỨ SÁU TUẦN
19 TN
Th. Gio-an-na Phan-xi-ca Săng-tan, nữ tu
Mt 19,3-12
Th. Gio-an-na Phan-xi-ca Săng-tan, nữ tu
Mt 19,3-12
Suy niệm: Lời bài hát “Chúa
vẫn trung thành mãi, dù thời gian bao năm đổi thay, dù tình ta nghi nan hững
hờ, thì muôn ngàn đời, Chúa vẫn trọn tình thương” nhắc nhở ta điều vẫn diễn ra trong lịch sử cứu
độ đầy yêu thương của Chúa: con người dù có luôn bất tín và phản bội, nhưng
Thiên Chúa vẫn luôn tín trung thực hiện giao ước của Ngài đã ký kết để cứu độ
dân Ngài. Sự trung tín của đôi vợ chồng trong giao ước hôn nhân được đặt nền
tảng trên lòng trung tín của Thiên Chúa như mẫu mực. Đến lượt họ, qua việc vợ
chồng sống chung thuỷ yêu thương nhau, họ trở thành chứng nhân loan báo sự
trung thành của Thiên Chúa Tình Yêu.
Mời Bạn: Ngày
nay trên thế giới, số các cặp vợ chồng ly dị liên tục tăng cao, đặc biệt nơi
các đôi vợ chồng trẻ. Vợ chồng ly dị, gia đình tan nát, gây ra không những cho
nhau mà còn cho con cái những vết thương tâm lý khó lành trong suốt cuộc đời.
Người ta đưa ra những lý lẽ giải thích hoặc tìm kiếm những giải pháp chữa trị
tình trạng này trên bình diện tâm lý hoặc xã hội. Thế nhưng tất cả những điều
đó chỉ là tương đối nếu không dựa trên nền tảng vững bền của hôn nhân là tình
yêu trung tín của Thiên Chúa.
Chia sẻ: Khi
vợ chồng trong gia đình bạn hay các thành viên trong nhóm của bạn gặp sự cố,
mâu thuẫn, bạn giải quyết bằng cách nào?
Sống Lời Chúa: Duy
trì giờ cầu nguyện chung trong gia đình/cộng đoàn của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng luôn trung tín và đầy yêu thương, xin giúp chúng
con sống trung tín và quảng đại để cùng nhau phụng sự Chúa.
Một xương một thịt
Hôn nhân không phải chỉ là chuyện của hai người
yêu nhau và lấy nhau. Trong Lễ Cưới có sự hiện diện của Thiên Chúa là Đấng phối
hợp. Ngài tiếp tục bảo vệ tình yêu, cả khi hai người cùng muốn chia tay.
Suy
niệm:
“Sự
gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phép phân ly.”
Lời
của Đức Giêsu đã vang vọng qua hai mươi thế kỷ,
và
vẫn thường được chọn để in trên thiệp cưới.
Phải
chăng người ta ngầm nhắc nhau rằng
ly
dị là từ không nên có trong từ điển của các đôi vợ chồng.
Tiếc
thay số vụ ly hôn nơi các Kitô hữu đã gia tăng đáng kể.
Sống
với nhau đến đầu bạc răng long trở thành một giấc mơ.
Trong
xã hội Do thái giáo thời Đức Giêsu,
người
phụ nữ không được bình đẳng với nam giới.
Người
vợ là một thứ tài sản của người chồng,
nên
chỉ người chồng mới có quyền ly dị vợ, có khi chỉ vì một lý do cỏn con.
Trước
câu hỏi: “Chồng có được phép ly dị vợ vì bất cứ lý do nào không?”
Đức
Giêsu đã kiên quyết nói không (c. 6).
Ngài
bênh vực các bà vợ bị áp chế.
Họ
không phải là một món hàng bỏ đi khi không cần hay không ưng.
Lập
trường của Ngài đi ngược với nền văn hóa và tôn giáo thời đó.
Điều
này khiến chính các môn đệ bị sốc (c. 10).
Hóa
ra các ông vẫn cho mình có quyền bỏ vợ khi họ muốn.
Người
Pharisêu trích sách Đệ Nhị Luật (24, 1)
để
biện minh cho việc được phép ly dị đúng theo Luật Môsê (c. 7).
Còn
Đức Giêsu lại trích sách Sáng Thế (2, 24)
để
nhấn mạnh cho sự hiệp nhất vĩnh viễn giữa đôi vợ chồng.
“Cả
hai thành một xương một thịt” không chỉ về mặt thân xác,
mà
còn trở nên một lòng, một ý, một ước mơ, một hành động.
Ngài
khẳng định điều này đã có từ thuở ban đầu (cc. 4. 8)
và
nằm trong ý định nguyên thủy của Thiên Chúa.
Việc
Môsê cho phép ly dị chỉ là một nhượng bộ tạm thời (c. 8).
Đức
Giêsu đến để hoàn chỉnh Luật Môsê
và
khai mở ý muốn trọn vẹn của Thiên Chúa về hôn nhân.
Hôn
nhân không phải chỉ là chuyện của hai người yêu nhau và lấy nhau.
Trong
Lễ Cưới có sự hiện diện của Thiên Chúa là Đấng phối hợp.
Ngài
tiếp tục bảo vệ tình yêu, cả khi hai người cùng muốn chia tay.
Hôn
nhân không phải là một bản hợp đồng
mà
hai bên được phép xé bỏ khi muốn.
Chung
thủy mãi mãi là chuyện khó đối với con người thời nay.
Khi
thịnh vượng, lúc gian nan, khi mạnh khỏe, lúc đau yếu,
khi
buồn chán và thất vọng về nhau, khi yếu đuối và vấp ngã,
khi
đổ vỡ quá lớn tưởng như không sao hàn gắn được,
khi
đời sống vợ chồng thành như hỏa ngục trần gian…
khi
ấy người ta cần Thiên Chúa để tiếp tục yêu thương và kính trọng nhau.
Xin
bớt một chút ích kỷ tự ái, thêm một chút khiêm hạ yêu thương,
bớt
một chút tự do đam mê, thêm một chút hy sinh tha thứ…
để
gìn giữ tình nghĩa vợ chồng như quà tặng mong manh của trời cao.
Cầu
nguyện:
Lạy Cha nhân ái, từ trời cao,
xin Cha nhìn xuống
những gia đình sống trên mặt đất
trong những khu ổ chuột tồi tàn
hay biệt thự sang trọng.
Xin thương nhìn đến
những gia đình thiếu vắng tình yêu
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu,
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ
thơ
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới,
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán,
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến
trường,
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư
hỏng.
Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình;
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
của từng người chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12
THÁNG TÁM
Đưa
Vũ Trụ Về Với Thiên Chúa
Trong
thế giới hữu hình, nguyên động lực chính của lịch sử và văn hóa là con người.
Con người được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa và giống như Ngài và được Ngài
bảo vệ để hiện hữu. Con người được Thiên Chúa hướng dẫn trong tình từ phụ để thực
hiện vai trò làm chủ trên các tạo vật khác. Như chúng ta nhớ lại, một cách nào
đó, con người là một “sự quan phòng của Thiên Chúa”.
Công
Đồng Vatican II diễn tả điều này một cách chính xác như sau: “Đối với các tín hữu,
chắc chắn hoạt động cá nhân cũng như tập thể của nhân loại, hoặc nỗ lực vĩ đại
của con người vất vả qua các thế kỷ nhằm cải thiện hoàn cảnh sinh sống, tự nó vốn
phù hợp với ý định của Thiên Chúa. Thực vậy, được tạo dựng giống hình ảnh Thiên
Chúa, con người đã nhận mệnh lệnh chinh phuc trái đất cùng tất cả những gì chứa
đựng trong đó, cai quản vũ trụ trong công bình và thánh thiện – và khi nhìn nhận
Thiên Chúa là Đấng tạo dựng muôn loài, họ qui hướng về Ngài chính bản thân mình
cũng như muôn vật: như thế, khi con người chinh phục tất cả thì danh Chúa được
tôn vinh khắp cả địa cầu” (MV 34).
Cũng
trong Hiến Chế trên, Công Đồng tuyên bố: “Thật vậy, con người không lầm lẫn khi
họ nhận biết mình cao cả hơn vũ trụ vật chất và không coi mình chỉ như một mảnh
vụn của thiên nhiên hay như một phần tử vô danh trong xã hội loài người. Bởi vì
nhờ có nội giới, con người vượt trên mọi vật. Khi con người quay về với lòng
mình tức là họ trở về với nội giới thâm sâu này, ở đó, Thiên Chúa Đấng thấu suốt
tâm hồn, đang chờ đợi họ, và cũng nơi đó chính con người tự định đoạt về vận mệnh
riêng của mình dưới con mắt của Thiên Chúa” (MV 14).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
12 – 8
Thánh
joana Phanxica Chantal nữ tu
Ed
16,1-15.60.63; Mt 19,3-12
Lời
suy niệm: “Thưa Thầy có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ
lý do nào không?”
Theo
Luật của Môsê có cho phép người đàn ông được phép rẫy vợ mình, bằng cách trao
cho nàng một tờ giấy ly dị. Nhưng trong các Rápbi lại có nhiều quan niệm trong
vấn đề này, họ chưa đồng nhất với nhau, nên trong số họ, có người đã mong muốn
lôi kéo được Chúa Giêsu về phía quan niệm của mình. Họ đã đặt vấn đề về ly dị với
Người. Qua sự việc này Chúa Giêsu đã cho họ một giáo lý về hôn nhân. Hôn nhân
là ý định của Thiên Chúa ngay từ đầu, và dầu qua mọi biến cố tội lỗi trong lịch
sử của loài người, có khi Thiên Chúa đã giáng phạt; nhưng với điều này Ngài
không xóa bỏ, nhưng được ban ơn và chúc phúc: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp loài
người không được phân ly.”
Lạy
Chúa Giêsu. Hôn nhân Công Giáo, một vợ một chồng, bất khả phân ly, là nền móng
vững chắc xây dựng gia đình và xã hội hạnh phúc lành mạnh. Xin cho moi gia đình
trong xã hội loài người luôn tôn trọng, xây dựng và bảo vệ Luật hôn nhân một vợ
một chồng. Để đem lại hạnh phúc cho con người và thăng tiến xã hội.
Mạnh
Phương
12
Tháng Tám
Món Quà Vô Giá
Một
người đàn bà giàu có đang hấp hối trên giường bệnh. Trong tờ chúc thư để lại,
bà kể tên của tất cả mọi người thân thuộc và xa gần sẽ hưởng gia tài của bà.
Tuyệt nhiên, bà không hề đá động đến cô gái nghèo và trung thành hầu hạ bà từng
giây từng phút. Quà tặng duy nhất mà bà tặng cho cô đó là một thánh giá được bọc
thạch cao.
Cô
gái nhận lấy món quà nhưng lòng cô đầy cay đắng buồn phiền. Cô tự nghĩ: mình đã
trung thành phục vụ, hầu hạ sớm hôm để rồi chỉ được món quà không ra gì.
Không
còn đủ bình tĩnh để nuốt lấy từng giọt cay đắng, cô đã kéo thập giá xuống khỏi
tường và ném tung trên nền nhà. Cây thập giá vỡ tung và kìa, trước sự ngạc
nhiên của cô, tất cả những mảnh vụn thoát ra khỏi lớp vỏ thạch cao đều là những
viên kim cương óng ánh...
Cô
gái chỉ có thể hiểu được lòng tốt của người chủ khi cô nhận ra giá trị của món
quà... Lắm khi Thiên Chúa cũng gửi đến cho chúng ta những món quà được bao bọc
bằng hình thù của thập giá. Sự sần sù và dáng vẻ thê thảm của thập giá làm ta
không thể hiểu được lòng tốt của Thiên Chúa. Thiên Chúa yêu thương chúng ta,
Thiên Chúa không bao giờ muốn điều dữ cho chúng ta. Tất cả mọi sự xảy đến cho
chúng ta đều nhằm dẫn đưa chúng ta đến nguồn hạnh phúc cao cả hơn.
(Lẽ
Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét