14/02/2017
Thứ Ba tuần 6 thường niên
Thánh Syrilô, đan sĩ và thánh Mêtôđiô, giám mục.
Lễ nhớ
* Hai anh em Contantinô và
Mêtôđiô được thượng phụ giáo chủ Contantinôpôli phái sang Mô-ra-vi-a để loan báo Tin Mừng. Năm 868, hai vị đi Rôma để trình bày với đức giáo hoàng những việc các vị làm, Contantinô qua đời tại đó dưới tên trong đan viện là Syrilô (năm 869). Còn Mêtôđiô được phong làm tổng giám mục Xiamium, đi loan báo Tin Mừng cho người Xi-la-vô-ni-a (+ năm 885). Ngày 31 tháng 12 năm 1980, đức giáo hoàng Gioan Phaolô II công bố hai thánh Syrilô và Mêtôđiô là bổn mạng châu Âu cùng với thánh Biển Đức
Bài Ðọc I: (Năm I) St
6, 5-8; 7, 1-5.10
"Ta sẽ huỷ diệt
khỏi mặt đất loài người mà Ta đã dựng nên"
Trích sách Sáng Thế.
Thiên Chúa thấy tội ác
loài người lan tràn trên mặt đất, mọi tư tưởng trong lòng đều luôn luôn hướng về
đàng xấu, nên Chúa lấy làm tiếc vì đã tạo dựng loài người trên mặt đất, Người
đau lòng mà nói: "Ta sẽ huỷ diệt khỏi mặt đất loài người mà Ta đã dựng
nên, từ loài người đến loài vật, từ rắn rết đến chim trời, vì Ta lấy làm tiếc
đã tạo dựng nên chúng". Nhưng ông Noe được ơn nghĩa trước mặt Chúa.
Chúa phán cùng Noe rằng:
"Ngươi và cả nhà ngươi hãy vào trong tàu, vì trong thế hệ này, Ta chỉ thấy
có ngươi là công chính trước mặt Ta. Trong các súc vật thanh sạch, ngươi hãy bắt
mỗi thứ bảy con đực bảy con cái, còn trong các loài vật không thanh sạch, ngươi
hãy bắt mỗi thứ hai con đực hai con cái. Nhưng các chim trời, ngươi hãy bắt mỗi
thứ bảy con trống bảy con mái, để bảo tồn nòi giống các loài ấy trên mặt đất,
vì còn bảy ngày nữa, Ta sẽ cho mưa trên mặt đất suốt bốn mươi đêm ngày, và Ta sẽ
huỷ diệt khỏi mặt đất tất cả các loài Ta đã dựng nên". Vậy Noe thi hành mọi
điều Chúa đã truyền dạy. Và sau bảy ngày, nước lụt đã xảy đến trên đất.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 28, 1a và 2.
3ac-4. 3b và 9b-10.
Ðáp: Chúa sẽ chúc phúc cho dân Người trong cảnh thái
bình (c. 11b).
Xướng: 1) Các con cái
Thiên Chúa, hãy dâng kính Chúa, Hãy dâng kính Chúa vinh quang xứng với danh Người,
hãy mang lễ phục thánh để thờ lạy Chúa. - Ðáp.
2) Tiếng Chúa vang dội
trên mặt nước, Chúa ngự trên muôn ngàn sóng nước. Tiếng Chúa phán ra trong uy
quyền, tiếng Chúa phán ra trong oai vệ. - Ðáp.
3) Thiên Chúa oai
nghiêm làm cho sấm sét nổ ran, và trong thánh đài của Chúa mọi người kêu lên:
Vinh quang Chúa ngự trị trong cơn hồng thủy, và Chúa làm vua ngự trị tới muôn đời.
- Ðáp.
Alleluia: Tv 118, 27
Alleluia, alleluia! -
Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các điều
lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 8, 14-21
"Các con hãy ý tứ giữ mình khỏi men biệt phái và men
Hêrôđê".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, các môn đệ
quên mang bánh và chỉ còn một chiếc bánh trong thuyền. Và Chúa Giêsu dặn bảo
các ông rằng: "Các con hãy coi chừng và giữ mình cho khỏi men biệt phái và
men Hêrôđê". Các môn đệ nghĩ ngợi và nói với nhau rằng: "Tại mình
không có bánh". Chúa Giêsu biết ý liền bảo rằng: "Sao các con lại
nghĩ tại các con không có bánh? Các con chưa hiểu, chưa biết ư? Sao các con tối
dạ như thế, có mắt mà không xem, có tai mà không nghe? Khi Thầy bẻ năm chiếc
bánh cho năm ngàn người ăn, các con đã thu được bao nhiêu thúng đầy miếng bánh
dư, các con không nhớ sao?" Các ông thưa: "Mười hai thúng". -
"Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, các con đã thu được
bao nhiêu thúng đầy miếng bánh dư?" Họ thưa: "Bảy thúng". Bấy giờ
Người bảo các ông: "Vậy mà các con vẫn chưa hiểu sao?"
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tín thác vào
tình yêu của Chúa
Sau phép lạ hóa bánh
ra nhiều, Chúa Giêsu ngồi trên thuyền với các môn đệ để đi về hướng Betsaiđa;
Ngài lợi dụng những giây phút rảnh rỗi để trắc nghiệm phản ứng của các ông về
những phép lạ Ngài đã thực hiện, đặc biệt là phép lạ bánh và cá hóa ra nhiều.
Khi cảnh giác các môn
đệ phải tránh men của Biệt phái và men của Hêrôđê, Chúa Giêsu có ý ám chỉ đến sự
mù quáng và những thành kiến của những nhóm người này. Chúa Giêsu đã dùng chữ
"men" để nói đến tinh thần kiêu ngạo và thái độ mù quáng ấy. Thế
nhưng, các môn đệ đã không hiểu được kiểu nói bóng bẩy ấy, đầu óc các ông còn đầy
những bận tâm về vật chất.
Chúa Giêsu mời gọi các
môn đệ hãy ra khỏi những bận tâm vật chất ấy để hiểu được ý nghĩa các phép lạ
và sứ điệp của Ngài. Ðó cũng chính là nội dung của chương trình huấn luyện mà
Ngài đeo đuổi trong ba năm rao giảng của Ngài. Mãi đến lúc Ngài bị bắt và chịu
treo trên Thập giá, xem chừng các môn đệ vẫn chưa hiểu được chiều sâu sứ điệp của
Ngài. Mơ tưởng của những người dân chài này là được trở thành công hầu khanh tướng
trong vương quốc trần gian mà họ nghĩ là Chúa Giêsu đã đến để thiết lập.
Chúa Giêsu mời gọi các
môn đệ Ngài hãy vượt lên những bận tâm vật chất để đi vào chiều sâu sứ điệp của
Ngài. Ðiều đó cũng có nghĩa là tin vào quyền năng của Ngài, hoàn toàn phó thác
cho Ngài. Giữa những khó khăn thử thách của cuộc sống, con người dễ dàng chạy đến
với Chúa: đó là thái độ rất chính đáng, bởi vì qua cử chỉ ấy, con người tuyên
xưng niềm tin vào tình yêu thương của Thiên Chúa. Tuy nhiên, Chúa Giêsu muốn
chúng ta hãy có một thái độ vô vị lợi hơn, hoàn toàn tín thác vào tình yêu của
Ngài. Một thái độ như thế sẽ cho chúng ta nhận ra tình yêu của Ngài, và cho
chúng ta thốt lên như các vị thánh: "Tất cả đều là hồng ân của Chúa"
bởi vì tình yêu của Ngài vượt trên mọi tính toán và chờ đợi của chúng ta.
Xin Chúa cho chúng ta
một niềm tin như thế, để trong mọi sự, chúng ta luôn biết dâng lời cảm tạ Chúa.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 6 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Gen
6:5-8, 7:1-5, 10; Mk 8:14-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần sống đức
tin trong cuộc đời.
Đức tin không phải chỉ
là những hiểu biết về Thiên Chúa, nhưng còn là áp dụng những hiểu biết này
trong cuộc đời. Nếu chúng ta không sống những gì chúng ta tin, đức tin chỉ là
điều trong trí óc và chẳng giúp được gì cho chúng ta (Jam 2:14). Ví dụ, nếu
chúng ta tin lời Thiên Chúa nói về sự quan phòng của Ngài, chúng ta không được
phép lo lắng thái quá về việc ăn gì, uống gì, và mặc gì? Hay nếu chúng ta tin
điều quan trọng nhất trong cuộc đời là lo sao cho mọi người được cứu độ, chúng
ta sẽ dành nhiều thời giờ cho việc tìm hiểu và rao giảng Tin Mừng.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn
chứng những mẫu gương sống và không sống đức tin. Trong Bài Đọc I, Noah được đẹp
lòng Đức Chúa vì ông tuyệt đối sống đức tin nơi Thiên Chúa; trong khi tất cả những
người khác sống ngược lại. Trong Phúc Âm, Chúa nhắc nhở các Tông-đồ “Anh em phải
coi chừng, phải đề phòng men Pharisees và men Herode!” Vì tuy các ông đã chứng
kiến 2 phép lạ cả thể Chúa Giêsu đã làm để nuôi một lần 5,000, một lần 4,000
người ăn no nê; các ông vẫn bàn tán về việc không mang đủ bánh theo.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa muốn tiêu diệt con người.
1.1/ Tội lỗi và hình phạt: “Đức Chúa thấy rằng sự gian ác của con người quả là nhiều
trên mặt đất, và lòng nó chỉ toan tính những ý định xấu suốt ngày. Đức Chúa hối
hận vì đã làm ra con người trên mặt đất, và Người buồn rầu trong lòng. Đức Chúa
phán: "Ta sẽ xoá bỏ khỏi mặt đất con người mà Ta đã sáng tạo, từ con người
cho đến gia súc, giống vật bò dưới đất và chim trời, vì Ta hối hận đã làm ra
chúng."” Có nhiều điểm sai về thần học nếu chúng ta hiểu theo nghĩa đen của
đọan văn này: Làm sao Thiên Chúa có thể “hối hận vì đã làm ra con người trên mặt
đất, và Người buồn rầu trong lòng.” Chẳng lẽ Thiên Chúa không biết trước con
người sẽ tội lỗi như thế khi trao ban tự do cho con người xử dụng? Tác-giả
không để ý đến thần học mà chỉ chú ý đến hai điểm chính:
(1) Tội lỗi con người
là nguyên nhân của Lụt Hồng Thủy: Đã gây ra tội lỗi, con người phải chấp nhận
hình phạt tương xứng với tội của mình. Sở dĩ Thiên Chúa chưa phạt vì giờ của
Ngài chưa đến. Đừng có ai nghĩ mình cứ phạm tội và có thể trốn thóat hình phạt
của Thiên Chúa.
(2) Thiên Chúa có uy
quyền sáng tạo và cũng có uy quyền tái tạo mọi sự. Qua Lụt Hồng Thủy và những
trận lụt khắp nơi trên thế giới, chúng ta cảm nhận được một điều: Nếu Thiên
Chúa muốn xóa sạch trái đất, Ngài chỉ cần cho mưa liên tục trong vài chục ngày.
1.2/ Niềm tin và sự cứu
thóat: Sống công chính là lý do tại sao Đức
Chúa cứu gia đình Noah. Ông sống công chính vì ông tuyệt đối tin tưởng và thi
hành những gì Đức Chúa truyền. Trong khi mọi người nhạo cười ông khi được ông
cho biết Nạn Hồng Thủy sắp xảy ra, ông vẫn một mực tin tưởng nơi lời Đức Chúa
phán và hòan tất việc đóng tàu. Điều này chứng minh sự công bằng của Thiên
Chúa: Cho dù chỉ có một gia đình ông Noah sống công chính, Ngài không tru diệt
gia đình ông cùng với tòan thể nhân lọai.
Kích thước của con tàu
do Noah đóng là: 300 cubits chiều dài, 50 cubits chiều ngang, và 30 cubits chiều
cao. Một cubit tương đương với khỏang 18 inches. Nếu tính ra đơn vị của Anh,
con tàu có kích thước: 450 ft chiều dài, 75 ft chiều rộng, và 45 ft chiều cao.
Đây là một con tàu vĩ đại nếu đem so sánh với những chiếc tàu lớn hiện đại. Ví
dụ, chiếc tàu Anh Mayflower chỉ dài 90 ft, tàu Noah phải dài gấp năm lần. Cộng
với việc lựa chọn tất cả các sinh vật Thiên Chúa đã tạo dựng để cho vào bong
tàu; đây là công việc rất khó khăn cho Noah thực hiện.
2/ Phúc Âm: Lo lắng chuyện ăn uống.
2.1/ Lo lắng chuyện thế
gian: Các môn đệ lo lắng vì quên đem bánh
theo; các ông chỉ có một chiếc bánh trên thuyền. Chúa Giêsu răn bảo các ông:
"Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisees và men Herode!"
Men là miếng bột cũ còn giữ lại từ khối bột làm bánh cũ; mục đích là để cho bột
nổi lên trước khi nướng bánh. Chỉ cần một chút men cũng đủ làm dạy cả một khối
bột lớn. Người Do-Thái đôi khi đồng hóa công việc của ma quỉ với men.
(1) Men Pharisees: Niềm
tin đặt trên việc nhìn thấy phép lạ để đem lại uy quyền và lợi lộc vật chất.
Chúng ta đã nói về vấn đề này hôm qua, khi họ đến tranh luận và thách thức Chúa
Giêsu làm phép lạ, trước khi họ có thể tin vào Ngài.
(2) Men Herode: Nhà
Vua chú trọng đến uy quyền, danh vọng, và hưởng thụ các của cải vật chất. Vì thế,
ông đã từ chối sự thật và chém đầu Gioan Tẩy Giả.
Khi khuyên các môn đệ
phải đề phòng “men Pharisees và men Herode,” Chúa Giêsu muốn nói với các ông đừng
quan tâm đến những chuyện thế gian như họ. Hơn nữa, Chúa đang chuẩn bị cho các
ông chấp nhận một Đấng Thiên Sai chịu đau khổ để cứu chuộc con người.
2.2/ Các Tông-đồ đã không
sống niềm tin: Mặc dù đã được Chúa Giêsu cảnh
cáo, các ông vẫn không hiểu những gì Chúa Giêsu muốn nói, vì “các ông vẫn bàn
tán với nhau về chuyện các ông không có bánh.” Chúa Giêsu cũng phải bực mình
nên Người nói với các ông: "Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không
có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế! Anh em có mắt
mà không thấy, có tai mà không nghe ư? Anh em không nhớ sao:
- Khi Thầy bẻ năm chiếc
bánh cho 5,000 người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu
bánh?" Các ông đáp: "Thưa được mười hai."
- Và khi Thầy bẻ bảy
chiếc bánh cho 4,000 người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu
bánh?" Các ông nói: "Thưa được bảy." Người bảo các ông:
"Anh em chưa hiểu ư?"
Mục đích của phép lạ
là để khai mở niềm tin. Các Tông-đồ không những được khai mở một lần, mà đến
hai lần; các ông vẫn không tin Chúa Giêsu có thể làm phép lạ cho các ông có
bánh ăn! Nếu các ông được chứng kiến tận mắt hai lần phép lạ liên quan đến bánh
hóa nhiều như thế, mà vẫn cứ nói về chuyện không mang bánh, phép lạ Chúa Giêsu
làm có ảnh hưởng gì đến niềm tin của các ông?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức tin phải đi đôi
với hành động; đức tin không việc làm là đức tin chết (Jam 2:17). Nếu chúng ta
thực sự tin Lời Chúa, chúng ta phải áp dụng những Lời của Ngài trong cuộc sống.
- Lời cảnh cáo của
Chúa Giêsu "Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisees và men
Herode!" vẫn còn hiệu lực cho chúng ta ngày nay; vì rất nhiều lần chúng ta
đã để cho những lo lắng thế gian làm chủ cuộc đời.
- Nếu chúng ta sống
ngược lại với những gì chúng ta tin, chúng ta sẽ phải trả giá trước mặt Thiên
Chúa. Hình ảnh Lụt Hồng Thủy nhắc nhở chúng ta thân phận yếu đuối và tội lỗi của
con người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Th. Xy-ri-lô và
Mê-tô-đi-ô Mc 8,14-21
MUỐN LÀ MEN TIN MỪNG
“Anh em phải coi
chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê.” (Mc 8,15)
Suy niệm: Có thứ men là men Tin
Mừng làm cho hũ bột nhân loại dậy lên. Hũ bột có bị hư thối cũng là vì men,
nhưng ở đây là “men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê”. Men Pha-ri-sêu là lối sống giả
hình, chuộng hư danh: giữ luật bề ngoài thật chi li nhưng lại không sống đạo
đức, công bằng, nhân ái thật lòng (Mt 23,1-36). Men Hê-rô-đê là lối sống xảo
trá, chạy theo quyền thế, danh vọng, hưởng thụ khoái lạc, chà đạp lên các giá
trị đạo đức và phẩm giá con người. Có vẻ như hai thứ men ấy không đội trời
chung với nhau, nhưng thực tế cho thấy những người Pha-ri-sêu đã cộng tác với
phe Hê-rô-đê để giăng bẫy hại Chúa Giê-su - trong vấn đề nộp thuế cho Xê-da (x.
Mt 22,15-22). Nguy hiểm biết bao khi chúng phối hợp với nhau để làm hư hỏng con
dân Nước Trời!
Mời Bạn: Sự thâm nhập và tác hại của những loại ‘men thối’ này
thường âm thầm và tiệm tiến nên khó nhận biết. Bạn có nhận thấy lối sống giả
hình, tôn sùng vật chất, óc hưởng thụ ích kỷ đang len lỏi, thấm nhiễm vào lối
sống, não trạng các ki-tô hữu ngày nay không?
Chia sẻ: Thảo luận để cả cộng đoàn có một ý niệm rõ ràng về
tính chất và mối nguy hiểm của tinh thần Pha-ri-sêu và Hê-rô-đê.
Sống Lời Chúa: Biện pháp phòng chống ‘men thối’: - thường xuyên kiểm
điểm đời sống cách riêng về cách mua sắm, sử dụng của cải xem có đúng tinh thần
Tin Mừng không; - tích cực làm dậy men Tin Mừng bằng cách thực hiện những hành
vi công bình, bác ái một cách có ý thức.
Cầu nguyện: Hát: “Vì con
muốn là men…”
Không nhớ sao? (14.2.2017 – Thứ ba Tuần 6 Thường niên)
Chúng ta cần ôn lại những điều lạ lùng Chúa đã làm cho đời ta từ nhỏ, để sống mỗi ngày trong bình an.
Suy niệm:
Tin Mừng Máccô kể ba câu
chuyện về việc Thầy trò vượt Biển hồ.
Lần đầu, Thầy Giêsu đã ra
lệnh cho sóng gió yên lặng
khiến các môn đệ tự hỏi:
Người này là ai…? (Mc 4, 35-41).
Lần thứ hai, sau khi hóa
bánh ra nhiều, Thầy đã đi trên mặt nước mà đến với họ.
Nhưng lòng các môn đệ còn
chai đá,
họ không hiểu được chuyện
bánh hóa nhiều (Mc 6, 45-52).
Bài Tin Mừng hôm nay là
lần cuối Thầy trò vượt biển qua bờ bên kia,
sau khi Thầy Giêsu đã hóa
bánh ra nhiều lần thứ hai (Mc 8, 1-10).
Có một sự cố xảy ra khiến
các môn đệ lo âu.
Các ông quên mang bánh
khi vượt biển.
Trên thuyền chỉ có một
cái bánh duy nhất (c. 14).
Không rõ tại sao trong
bối cảnh này Thầy Giêsu lại cảnh báo các ông
về thứ men xấu làm hư
hỏng con người (x. 1 Cr 5, 6-8),
đó là thứ “men của người
Pharisêu và men của người theo Hêrôđê (c. 15).
Có lẽ vì cuộc đụng độ vừa
qua với người Pharisêu (Mc 8, 11-13).
Nhưng lời cảnh báo của
Thầy Giêsu có thể đã bị các môn đệ hiểu sai.
Các ông tưởng Thầy trách
về chuyện họ không mang đủ bánh.
Từ đó xảy ra một cuộc
tranh cãi giữa họ với nhau về chuyện này.
Thầy Giêsu chắc là giận
lắm.
Chưa khi nào chúng ta
thấy Ngài đặt nhiều câu hỏi liên tiếp như vậy.
Tùy lối chấm câu, có thể
có từ sáu đến chín câu hỏi.
Qua các câu hỏi, Ngài bày
tỏ sự thất vọng về các môn đệ.
Họ chậm hiểu, chậm nắm
bắt; tim của họ bị chai (c. 17).
Họ có mắt mà không thấy,
có tai mà không nghe (c. 18).
Trí nhớ và lòng tin của
họ khá kém,
vì dù đã chứng kiến hai
lần phép lạ bánh hóa nhiều,
một lần, năm chiếc bánh
cho năm ngàn người,
lần khác, bảy chiếc bánh
cho bốn ngàn người,
họ vẫn lo âu khi thấy
trong thuyền chỉ có một chiếc bánh dự trữ.
“Vậy mà anh em vẫn còn
chưa hiểu sao?” (c. 21).
Chúng ta cũng nghe Chúa
hỏi câu hỏi này khi chúng ta xao xuyến âu lo
trước những khó khăn của
cuộc sống.
Các môn đệ vượt biển mà
không mang đủ lương thực cần dùng.
Họ lo âu vì sợ lỡ ra có
bão hay sự cố gì thì làm sao đây.
Thực ra điều họ quên
không phải là bánh,
mà là quên Thầy Giêsu
đang ở cùng thuyền với họ.
Chúng ta cần ôn lại những
điều lạ lùng Chúa đã làm cho đời ta từ nhỏ,
để sống mỗi ngày trong
bình an.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
con phó mặc con cho Cha,
xin dùng con tùy sở thích Cha.
Cha dùng con làm chi, con cũng xin cảm ơn.
Con luôn sẵn sàng, con đón nhận tất cả.
Miễn là ý Cha thực hiện nơi con
và nơi mọi loài Cha tạo dựng,
thì, lạy Cha, con không ước muốn chi khác nữa.
Con trao linh hồn con về tay Cha.
Con dâng linh hồn con cho Cha,
lạy Chúa Trời của con,
với tất cả tình yêu của lòng con,
Vì con yêu mến Cha,
vì lòng yêu mến
thúc đẩy con phó dâng mình cho Cha,
thúc đẩy con trao trọn bản thân về tay Cha,
không so đo,
với một lòng tin cậy vô biên,
vì Cha là Cha của con.
(Charles de Foucauld)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14 THÁNG HAI
Quí Trọng Các Bậc
Lão Thành
Tuổi già là một giai
đoạn sống đầy nỗ lực và yêu thương, vì thế, chúng ta phải nhiệt tình ủng hộ tất
cả những phong trào ủy lạo người cao tuổi – để giúp giải phóng cho người già khỏi
cảnh sống lầm lũi, chán chường, cô đơn. Chúng ta phải giúp người già phát huy
vai trò của họ là nguồn khôn ngoan cho các thế hệ hậu sinh, là chứng tá của hy
vọng, và là những tấm gương của lòng bác ái.
Môi trường đầu tiên mời
gọi ta giúp đỡ người già chính là tại gia đình. Sự khôn ngoan và kinh nghiệm của
các bậc lão thành là một kho tàng cho các đôi vợ chồng trẻ. Đứng trước những thử
thách ban đầu trong cuộc sống hôn nhân của mình, các đôi vợ chồng trẻ có thể
tìm thấy nơi ông bà cha mẹ mình những người bạn tâm tình để mình chia sẻ và tìm
kiếm sự chỉ dạy. Trong những gia đình mà cha mẹ thường vắng mặt – điều khá phổ
biến trong thời đại hôm nay – các cháu sẽ tìm thấy nơi ông bà mình sự bù đắp là
chính mẫu gương sống và sự săn sóc ân cần mà ông bà dành cho mình.
Trong xã hội, chúng ta
luôn luôn tín nhiệm sự khôn ngoan của những người từng trải – bởi các vị ấy có
một bề dày kinh nghiệm mà chúng ta không có được. Vâng, chúng ta cần những người
cao tuổi giúp đỡ mình bằng sự khôn ngoan và kinh nghiệm của các ngài. Với sự
giúp đỡ của các ngài, chúng ta có thể xây dựng một xã hội khôn ngoan hơn và
quân bình hơn.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 14 -2
Thánh Cyrillô đan
sĩ và thánh Mêthôđiô, giám mục
St 6, 5-8;7,1-5.10;
Mc 8, 14-21.
Lời Suy Niệm: Các môn đệ quên
đem bánh theo; trên thuyền các ông chỉ có một chiếc bánh. Người răn bảo các
ông: “Anh em hãy coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê.”
Sau khi những người
Pharisêu xin Chúa Giêsu một dấu lạ để thử Người, và Người đã thở dài não ruột,
giờ đây khi các môn đệ cùng đang đi trên thuyền với Người, các ông quên đem
theo bánh, chỉ có một chiếc bánh, làm cho các ông đâm ra lo lắng. Chúa Giêsu đã
mời gọi các ông phải luôn giữ mình, để khỏi bị ảnh hưởng xấu xa gian ác của phe
Pharisêu và Hêrôđê.
Lạy Chúa Giêsu. Trong
cuộc sống mỗi người đang được sự chăm sóc của Chúa, ân sủng của Chúa luôn bao
phủ lấy từng người trong chúng con, để chúng con được sống. Xin Chúa ban cho
chúng con biết dùng ân sủng của Chúa ban để chu toàn bổn phận và sinh lợi cho
phần rỗi linh hồn của chúng con và mọi người chung quanh chúng con.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 14-02
Thánh CYRILLÔ Tu Sĩ
và thánh MÊTÔĐIÔ
Giám mục
(....869 và 884 )
Cyrillô và Mêtođiô thuộc
về một gia đình nghị viện miền Thessalônica. Triều đình đã muốn xem người con
trưởng sáng sủa xinh đẹp như thần đồng. Nhưng đối với anh sự khôn ngoan đáng
quí chuộng hơn mọi hư danh trần thế. Người con út có tính cách vừa trầm tư vừa
hung hăng hay lý sự nữa. Sau khi theo học ở tại Constantinople, hai anh em đều
chíếm giữ những chức vụ thuộc dân sự. Cyrillô làm giáo sư triết học. Sau cùng
thì lần lượt họ đạt tới lý tưởng làm linh mục.
Nhà vua Moravia xin
hoàng đế gửi các thừa sai tới. Vì biết tiếng Slave nên hai anh em đã được chọn.
Các Ngài đã phát minh ra mẫu tự Slave cũng như văn chương người Slave sau này
được mọi người chấp thuận. Cyrillô còn học tiếng Hipri để tranh luận với người
Do thái. Hai anh em thừa sai thực hiện hoạt động vừa chính trị vừa tôn giáo.
Các Ngài sẽ tổ chức Kitô giáo ở Bulgaria, Moravia và nơi những dân Slave mà bước
chân đế quốc đặt tới.
Một giai thoại chứng tỏ
tính khí mạnh mẽ và kỳ khôi của Mêtođiô. Ngài chỉ đích danh được thù nhân người
Đức của mình để phá tan họ. Ngài nói:- Các ông chống lại sắt thép, các ông sẽ bể
sọ. Và đầy nhiệt thành, Ngài lau mồ hôi và kể lại một ngụ ngôn:
"Người ta hỏi một
triết gia, tại sao ông lại toát mồ hôi như vậy ?"
Và Ngài thêm vào câu
trả lời: - Chính vì tôi đã phải tranh luận với những người đần độn"
Các giám mục Đức chống
lại việc nhà truyền giáo đã đưa ngôn ngữ Slave vào phụng tự mà các Ngài coi như
dụng cụ tuyệt hảo trong công cuộc chinh phục của mình. Hai anh em phải đi Roma
để biện minh cho mình và được Đức Nicola I ưng thuận.Vị kế nhiệm Ngài còn tấn
phong Ngài làm giám mục nữa. Cyrillô đã qua đời tại Roma năm 869 lúc 42 tuổi.
Mêtodiô còn sống thêm
hai mươi năm để truyền giáo cho các dâ tộc Slave. Ngài chịu đau khổ nhiều, bị một
thẩm đoàn giám mục miền Bavière tố cáo lạc giáo và bị giam giữ hai năm trong một
nơi xa vắng lạnh lẽo. Ngài lại bị mang ách, luôn bị bách hại, bị tố cáo tới
Roma là đã làm sai lạc đức tin. Hai lần Ngài phải đi biện minh với Đức Thánh
cha và Đức Thánh cha đã coi những lời tố cáo là hư từ. Hoàng đế Basiliô xin
Ngài đi Consttantinople là nơi Ngài được tiếp đón nồng hậu. Cũng vị vua này đã
muốn gửi Ngài trở lại Russi và Bulgaria, nhưng thánh nhân trở lại Moravia và
qua đời tại đó năm 884.
Hai anh em đã mang văn
minh lại cho dân Slave khi truyền bá đức tin cho họ. Các Ngài đồng thời vừa là
các tông đồ vừa là các văn hào tiên khởi của dân tộc Slaves.
(daminhvn.net)
14 Tháng Hai
Hạt Thóc Dâng Tặng Ðức Vua
Có lẽ chúng ta đã
có dịp đọc bài thơ sau đây của đại thi hào Tagore: "Có một người hành khất
ngồi bên vệ đường. Hôm đó, Ðức Vua sẽ ngự giá đi qua ngôi làng. Người hành khất
cố gắng lê lết đến trước cổng làng, lòng nhủ thầm: "Ðây là dịp may duy nhất
đời tôi". Từ đằng xa, khi vừa thấy xa giá xuất hiện, anh đã cố gắng đưa
tay lên vẫy chào. Có ngờ đâu, trước sự sửng sốt của mọi người, khi xa giá vừa đến
trước cổng làng, Ðức Vua đã cho dừng xe lại và chính ông là người đưa tay ra để
xin hành khất bố thí.
Người hành khất bèn
đưa tay vào trong chiếc bị cũ kỹ nhơ bẩn của mình để kéo ra một hạt thóc. Anh
trịnh trọng đặt hạt thóc vào trong tay Ðức Vua. Ðức Vua tiếp nhận món quà từ
tay người hành khất và biến đi giữa cát bụi mịt mù.
Chiều đến, khi về tới
nhà, người hành khất mới mở chiếc bị của mình ra. Lạ lùng thay, giữa muôn hạt
thóc, anh nhận ra một hạt vàng óng ánh. Lúc bấy giờ, người hành khất mới khốc nức
nở hối tiếc: "Phải chi ta đã cho Ðức Vua tất cả những gì ta có..."
Thiên Chúa đối xử với
chúng ta cũng giống như vị Vua đối xử với người hành khất. Ngài muốn trao ban
cho chúng ta tất cả kho báu trên Thiên Ðàng. Qua người con một của Ngài là Ðức
Giêsu Kitô, Thiên Chúa muốn trao ban cho chúng ta chính Sự Sống của Ngài. Qua Sự
Sống chúng ta đã lãnh nhận, qua sự hiện diện của những người anh em chúng ta,
qua ngay cả những thất bại và tội lỗi của chúng ta, Thiên Chúa vẫn luôn nhắc đến
với từng người chúng ta như một người hành khất. Chúng ta tưởng chúng ta đang
chìa tay van xin trước. Kỳ thực, chính Ngài mới là kẻ không ngừng đưa tay ra để
xin chúng ta mở rộng đôi tay và quả tim của chúng ta. Tạo dựng chúng ta theo
hình ảnh của Ngài, nghĩa là như những con người có tự do, Thiên Chúa vẫn tiếp tục
tôn trọng chúng ta. Ngài muốn trao ban tất cả cho chúng ta vì yêu thương. Nhưng
cũng chính vì yêu thương, cho nên Ngài không làm cách nào khác hơn là van lơn,
kêu mời chúng ta. Ngài chờ đợi nơi chúng ta một cái gật đầu, một hạt thóc nhỏ
rút từ trong chiếc bị khốn cùng của chúng ta. Một nghĩa cử nhỏ mọn làm cho người
anh em, một chút tin yêu hy vọng giữa bao nhiêu thử thách khó khăn của cuộc sống,
một chút khiêm tốn và sám hối sau những lần vấp nga: đó là những hạt thóc bé nhỏ
mà chúng ta có thể trao tặng cho Chúa để từ đó lãnh nhận trở lại tất cả kho
tàng Yêu Thương của Ngài.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét