05/03/2017
Chúa Nhật 1 Mùa Chay năm A
(phần II)
Phụng
vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 1 Mùa Chay, năm A
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY - A
(St 2,7-9; 3,1-7; Rm 5,12-19; Mt
4,1-11)
CHIẾN THẮNG
CÁM DỖ
“Bấy giờ Đức Giêsu được Thần Khí dẫn vào
hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ”
(Mt
4,1)
I. CÁC
BÀI ĐỌC
1. Bài đọc
1:
Đoạn sách Sáng Thế mô tả tình trạng tốt
đẹp của công trình tạo dựng của Thiên Chúa, cách riêng đối với con người, đồng
thời cho thấy sự yếu đuối của con người trước cám dỗ.
Trước hết, Thiên Chúa dựng nên con người,
ban cho sự sống và đặt con người vào khu vườn với những phương tiện và điều kiện
tốt đẹp để sinh sống. Khi đặt con người vào khu vườn với đủ thứ cây “trông thì
đẹp, ăn thì ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện
điều ác”, Thiên Chúa ban cho con người sự tự do chọn lựa điều mình muốn, và kèm
theo đó là trách nhiệm con người phải chịu dựa trên sự lựa chọn của mình. Sự sống
là món quà nhưng không Thiên Chúa ban cho con người, nhưng sống “trường sinh”
hay không lại tùy thuộc sự chọn lựa của con người.
Sau nữa, trước cơn cám dỗ ăn trái cây ở
giữa vườn, dù đã được Thiên Chúa cảnh báo về hậu quả khi ăn nó, con người vẫn
không thể cưỡng lại cơn cám dỗ của con rắn. Con người vừa bị cám dỗ bởi nét thu
hút bên ngoài (đẹp, ngon) lẫn sự hấp dẫn của tác động bên trong (được tinh
khôn, được nên như những vị thần biết điều thiện điều ác) (x. St 3,5-6). Con
người, cả người đàn bà và chồng, đã gạt qua một bên lời cảnh báo của Thiên Chúa
và tin vào lời xúi dục của con rắn. Họ đã ăn và đã nhận ra một sự thật phũ
phàng, một sự thật trần trụi rằng họ chỉ là những thụ tạo mỏng dòn nhưng được
Thiên Chúa yêu thương cách đặc biệt. Và một khi họ phản bội tình thương của
Thiên Chúa và đánh mất lòng tín thác vào Ngài thì họ phải chết.
2. Bài đọc
2:
Thánh Phaolô cho thấy sự khác biệt và đối
nghịch giữa Ađam, người đã phạm tội dẫn tới sự chết, và Ađam mới là Chúa Giêsu,
Đấng đã chấp nhận chết để ban ơn sủng là sự sống viên mãn cho muôn người.
Vì bất tuân phục Thiên Chúa mà Ađam đã
sa ngã mà phạm tội và qua đó để cho tội lỗi xâm nhập trần gian. Hậu quả của tội
lỗi chính là cái chết mà không ai có thể tránh khỏi vì họ đều mang thân phận yếu
đuối. Quả vậy, mọi người sinh ra đều mang trong mình bản chất mỏng dòn, mong
manh trước sức mạnh cám dỗ của tội lỗi. Như thế, Ađam chính là căn nguyên và là
hình ảnh của nhân loại yếu đuối, tự sức mình không thể thoát khỏi sức mạnh cám
dỗ của tội lỗi và hậu quả chính là sự thống trị của sự chết trên trần gian. Tuy
nhiên, Ađam yếu đuối, tội lỗi, hay chết cũng lại là hình ảnh loan báo Đấng sẽ đến
(x. Rm 5,14).
Đức Giêsu Kitô dù cũng mang thân phận yếu
đuối nhưng không hề phạm tội vì Người hoàn toàn tuân phục Thiên Chúa. Nhờ sự
công chính của Người mà Thiên Chúa ban muôn vàn ân sủng dồi dào và cho con người
được nên công chính, nghĩa là được sống (x. Rm 5,18). Như thế, nhờ hoàn toàn
tuân phục Thiên Chúa, Đức Giêsu trở nên nguồn ân sủng và sự công chính làm cho
muôn người được công chính hóa, nghĩa là thoát khỏi án phạt của tội lỗi mà được
hưởng sự sống viên mãn.
Đứng trước sự yếu đuối, bất tuân và tội
lỗi của con người, Thiên Chúa không bỏ rơi nhưng ban Đức Giêsu làm Đấng Cứu Độ
để nhờ công phúc của Người, muôn người được cứu độ và được chia sẻ sự sống thần
linh của Thiên Chúa.
3. Bài
Tin Mừng:
Dưới sự thúc đẩy của Thánh Thần, Chúa
Giêsu vào hoang địa ăn chay và đối diện với ba cơn cám dỗ. Cuộc chiến đấu và
chiến thắng các cơn cám dỗ của Chúa Giêsu là mẫu mực cho cuộc sống của những ai
tin theo Người.
Trước hết, khi Chúa Giêsu ăn chay ròng
rã bốn mươi đêm ngày, Ngài cảm thấy đói và đây là thời điểm thích hợp cho cơn
cám dỗ thứ nhất: dùng quyền năng để thỏa mãn sự đòi hỏi của thân xác, một đòi hỏi
xem ra thích hợp và thực tế. Chúa Giêsu vừa khước từ dùng quyền năng để thỏa
mãn nhu cầu thân xác trước mắt, vừa cho thấy nhu cầu về của ăn chỉ là phụ thuộc
so với nhu cầu thiêng liêng là sống nhờ lời Thiên Chúa.
Sau nữa, quỷ biết Chúa Giêsu là “Con
Thiên Chúa”, biết Người là Đấng luôn cậy trông nơi Thiên Chúa nên sẽ được Ngài
che chở trong hoàn cảnh ngặt nghèo: “Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ lo cho bạn,
và thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá” (x. Tv 91,11-12).
Nhưng nếu Chúa Giêsu thỏa mãn yêu cầu của quỷ mà thực hiện một cú nhảy từ nóc đền
thờ, thì Chúa Giêsu đã rơi vào cơn cám dỗ muốn tỏ cho thấy một Đấng Mêsia uy
quyền theo kiểu thế gian. Khi vượt thắng cơn cám dỗ, Chúa Giêsu cho thấy Người
thật là Đấng Mêsia, Con Thiên Chúa, nhưng không phải để chứng tỏ uy quyền theo
kiểu thế gian mà là để cho thấy sức mạnh của tình yêu thương.
Cuối cùng, dù là Con Thiên Chúa nhưng
trong thân phận con người, Chúa Giêsu cũng bị cám dỗ phục tùng và bái lạy ma quỷ
để đổi lấy “tất cả các nước thế gian và vinh hoa, lợi lộc của các nước ấy”. Cơn
cám dỗ này lôi kéo Chúa Giêsu từ bỏ địa vị của Con Thiên Chúa, từ bỏ sứ mạng cứu
độ mà Người chuẩn bị khai mào. Chúa Giêsu đã hoàn toàn vượt thắng cơn cám dỗ của
ma quỷ khi dùng chính lời Chúa để khẳng định rằng chỉ duy một mình Thiên Chúa
là Đấng mà muôn loài phải bái lạy và thờ phượng (x. Đnl 6,13).
Vật chất, quyền lực và vinh hoa phú quý
là những cám dỗ thường trực của con người mọi nơi, mọi thời. Chúa Giêsu đã chiến
đấu và chiến thắng những thứ cám dỗ đó. Người chính là niềm hy vọng và sức mạnh
của những ai đặt niềm tin nơi Người.
II. GỢI
Ý ÁP DỤNG:
1/ Sách Sáng Thế cho thấy công trình tốt
đẹp của Thiên Chúa khi tạo dựng con người và muôn vật muôn loài, với món quà vô
giá là sự sống. Nhưng con người, vì bất tuân Thiên Chúa, đã nghe theo sự xúi dục
của con rắn mà phạm tội và lãnh lấy hậu quả là cái chết. Sự sống của con người
bắt nguồn từ Thiên Chúa, nên khi phạm tội, khi xa lìa Thiên Chúa, con người
đánh mất món quà sự sống. Tôi có bị cám dỗ bất tuân Thiên Chúa? Tôi có dùng sự
tự do của tôi để chọn lựa xa rời Thiên Chúa là nguồn sống đích thực của đời
tôi?
2/ Thánh Phaolô so sánh Đức Giêsu và
Ađam, đồng thời cho thấy Đức Giêsu hoàn toàn trổi vượt Ađam. Trong khi Ađam là
biểu tượng của bất tuân, tội lỗi, cái chết và án phạt, thì Đức Giêsu là biểu tượng
của tuân phục, ân sủng, sự sống và công chính. Nếu Ađam là hình ảnh tuyệt vọng của
con người khi bị tội lỗi và cái chết thống trị, thì Đức Giêsu là hình ảnh của
niềm hy vọng con người được công chính hóa nhờ ân sủng Thiên Chúa ban. Sống
trong thời đại ân sủng Thiên Chúa ban qua Đức Kitô, tôi có dựa vào ơn Chúa mà sống
công chính, thánh thiện?
3/ Dưới sự thúc đẩy của Thánh Thần, Chúa
Giêsu vào hoang địa ăn chay và đối diện với ba cơn cám dỗ. Vật chất, quyền lực
và vinh hoa phú quý vẫn tiếp tục là những cám dỗ thường trực của con người mọi
nơi, mọi thời. Cuộc chiến đấu và chiến thắng các cơn cám dỗ của Chúa Giêsu là mẫu
mực cho cuộc sống của những ai theo Người, vì Người chính là niềm hy vọng và sức
mạnh của những ai đặt niềm tin nơi Người. Tôi có đặt trọn niềm tin vào Đức
Kitô? Tôi có dựa vào ân sủng và sức mạnh của Người để chiến đấu với những cám dỗ
thường ngày trong đời tôi?
III. LỜI
NGUYỆN CHUNG:
Chủ tế:
Anh chị em thân mến! Mùa Chay thánh là thời gian thuận tiện để thanh luyện
và củng cố đời sống kitô hữu qua việc hoán cải trở về sống thân tình với
Thiên Chúa và hiệp thông với anh chị em. Với ước muốn và quyết tâm sống
mùa Chay trọn vẹn, chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện:
1. “Chúa Giêsu được Thánh Thần hướng dẫn
vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi thành
phần Hội Thánh luôn biết lắng nghe và hành động theo sự hướng dẫn của
Chúa Thánh Thần hầu đứng vững trước mọi cám dỗ và khó khăn thử thách của
thời đại.
2. “Ngươi đừng thử thách Chúa là Thiên
Chúa của ngươi.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho những ai đang cậy dựa vào
tiến bộ khoa học nhằm chối bỏ hay loại trừ Thiên Chúa, được ơn khôn
ngoan đích thực để nhận biết giới hạn của những thực tại trần thế
mà đặt trọn niềm tin nơi Thiên Chúa.
3. “Do đức vâng lời của một người mà
muôn người trở thành kẻ công chính.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi kitô
hữu biết tận dụng thời gian của mùa Chay thánh để canh tân đời sống,
nỗ lực trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, luôn khiêm tốn hạ
mình và vâng phục thánh ý Thiên Chúa.
4. “Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên
Chúa ngươi, và chỉ phụng sự một mình Ngài.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi
gia đình trong cộng đoàn chúng ta biết khích lệ nhau trong bổn phận thờ
phượng một Thiên Chúa duy nhất, luôn quan tâm giáo dục đức tin và nêu gương
sáng cho thế hệ trẻ.
Chủ tế: Lạy
Chúa là Cha rất nhân từ, xin thương nhìn đến chúng con đang tin tưởng dâng
lời cầu xin mà ban ân huệ Thánh Thần giúp chúng con gặt hái thật
nhiều hoa trái thiêng liêng trong mùa Chay thánh này. Chúng con cầu xin nhờ
Đức Kitô, Chúa chúng con.
SCĐ CHÚA NHỰT I MC A
CHỦ ĐỀ : CHỌN LỰA
"Bấy
giờ Đức Giêsu được Thánh Thần dẫn vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ"
(Mt
4,1)
Sợi chỉ đỏ
:
- Bài đọc 1 : Ngay khi vừa được tạo dựng,
các nguyên tổ loài người đã được đặt trước một sự chọn lựa (cám dỗ) : hoặc làm
con Thiên Chúa và làm theo ý Ngài, hoặc theo ý riêng để hòng "trở nên như
Thiên Chúa". Tiếc thay, nguyên tổ đã chọn theo ý riêng và đã phạm tội.
- Đáp ca : Lời nguyện sám hối của kẻ biết
mình có tội "Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với
Ngài".
- Bài Tin Mừng : Vừa bắt đầu sứ vụ công
khai, Đức Giêsu cũng được đặt trước một chọn lựa căn bản : làm một Messia uy
quyền hiển hách theo ý loài người, hay một Messia Tôi Tớ vâng ý Chúa Cha để chịu
nạn chịu chết mà cứu chuộc nhân loại.
- Bài đọc 2 : Nhờ chọn vâng theo ý Chúa
Cha, Đức Giêsu trở thành Ađam mới mang lại tương lai mới cho loài người :
"Chỉ vì một người không vâng lời Thiên Chúa mà muôn người bị liệt vào hạng
tội nhân, thì nhờ một người đã vâng lời Thiên Chúa mà muôn người cũng sẽ được kể
là công chính".
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Chúng ta đã bước vào mùa chay, mùa sám hối.
Sám hối là quay về nếu như mình đã đi lạc. Thực ra, ngay từ đầu, nguyên tổ loài
người đã đi lạc do đã chọn lựa sai : chọn ý riêng thay vì ý Chúa. Rất may là Đức
Giêsu, Ađam mới, đã sửa lại cái sai đó : trong những cơn cám dỗ khi bắt đầu sứ
vụ của Ngài, Ngài đã nhất quyết chọn làm theo ý Thiên Chúa.
Cuộc đời chúng ta cũng dệt bằng một chuỗi
những chọn lựa. Hôm nay chúng ta hãy suy gẫm về sự chọn lựa của nguyên tổ và của
Đức Giêsu. Chúng ta xin Chúa soi sáng và trợ lực để khi đứng trước những cám dỗ
thường xuyên trong đời, chúng ta luôn biết chọn lựa như Đức Giêsu.
II. GỢI
Ý SÁM HỐI
- Chúng ta là con cái Thiên Chúa vì
chúng ta được dựng nên giống hình ảnh Ngài. Lẽ ra chúng ta phải luôn sống trước
nhan Ngài và vâng phục thánh ý Ngài. Nhưng chúng ta lại thường làm ngược ý Ngài
và sống như không có Ngài.
- Chúng ta là em của Đức Kitô. Lẽ ra chúng ta phải luôn
ghi nhớ và làm theo Lời Ngài. Nhưng chúng ta thường quên Lời Ngài, nhất là khi
đứng trước những cơn cám dỗ.
- Chúng ta có ý thức về thân phận tội lỗi của mình và quyết
tâm chiến đấu với khuynh hướng ích kỷ, tham lam, kiêu ngạo, ươn lười của mình
không ?
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc Cựu Ước (St 2,7-9 3,1-17)
Đây không phải là một bài tả chân đúng y sự việc đã diễn
ra, mà là một vỡ tuồng mà trong đó tác giả sử dụng nhiều hình ảnh tượng trưng để
chuyển đạt những ý tưởng giáo lý về tình thương của Thiên Chúa, về cám dỗ, về
quyền tự do chọn lựa của con người và hậu quả của sự chọn lựa ấy. Ta có thể coi
bài tường thuật này như là một vở bi kịch, vở bi kịch đầu tiên trong lịch sử
loài người.
Vở bi kịch gồm 3 màn :
- Màn 1 là tình thương của Thiên Chúa : Ngài đã dựng nên
loài người từ hai yếu tố là vật chất ("bụi đất") và thần linh
("hơi thở" của Ngài). Ngài lại còn ban cho con người một cuộc sống hạnh
phúc ("vườn Êđen").
- Màn 2 là cám dỗ : Satan ("con rắn") khéo léo
lái con người sang một hướng lệch lạc : không nhớ đến tình thương Thiên Chúa mà
chỉ nghĩ đến sự cấm đoán của Ngài ; không thấy những ân huệ của Ngài mà lại
nghĩ rằng Ngài ganh tị sợ con người bằng Ngài ; thay vì vâng lời Thiên Chúa thì
lại làm theo ý riêng để tự mình "biết lành biết dữ". Cám dỗ đã len
vào con người qua các giác quan (mắt nhìn, miệng thèm, đưa tay hái).
- Con người được đặt trước một sự chọn lựa căn bản : hoặc
làm con Thiên Chúa và vâng theo ý Ngài, hoặc "muốn bằng Thiên Chúa"
nên theo ý riêng mình.
- Tiếc thay, nguyên tổ loài người đã chọn sai, gây hậu quả
tai hại cho cả loài người.
2. Đáp ca : Tv 50
Thánh vịnh 50 là tiếng kêu van thống thiết của loài người
con cháu nguyên tổ : ý thức thân phận tội lỗi của mình nhưng vẫn trông cậy vào
tình thương xót thứ tha của Thiên Chúa.
3. Bài Tin Mừng (Mt 4,1-11)
Cũng là một vở kịch với những hình ảnh tượng trưng
("sa mạc" khô cằn đối lập với "vườn Êđen" xanh tươi, những
hòn đá, mỏm núi cao, tháp đền thờ). Vở kịch này tương phản với vở đầu tiên và
đi đến một kết thúc tốt đẹp.
- Sau tội nguyên tổ, thân phận loài người đổi thay hẳn :
không sống trong vườn Êđen tươi mát mà phải sống trong sa mạc khô cằn.
- Cám dỗ vẫn đeo bám Đức Giêsu để xúi Ngài chọn sai : a/
chuộng những thứ vật chất thỏa mãn cho nhu cầu cuộc sống thân xác (bánh) mà bỏ
quên lương thực nuôi dưỡng cuộc sống thần linh (Lời Chúa) ; đối với Thiên Chúa
thì không chú ý vâng theo ý Ngài mà lại bắt Ngài phải chìu ý mình ; b/ không thờ
phụng một mình Thiên Chúa nhưng lại tôn thờ những vinh hoa lợi lộc của thế
gian.
- Đức Giêsu là Ađam mới đã cương quyết chọn vâng phục
Thiên Chúa nên đã chiến thắng tất cả các cơn cám dỗ ấy.
4. Bài thánh thư (Rm 5,12.17-19)
Thánh Phaolô đã nhìn lại hai vở kịch ấy và rút ra kết luận
: Đức Giêsu là Ađam mới mang lại một tương lai mới cho loài người : "Chỉ
vì một người không vâng lời Thiên Chúa mà muôn người bị liệt vào hạng tội nhân,
thì nhờ một người đã vâng lời Thiên Chúa mà muôn người cũng sẽ được kể là công
chính". Kết luận này khuyến cáo hãy coi chừng nguy hiểm lớn nhất là sự
không vâng phục, đồng thời kêu gọi một người học theo gương Đức Giêsu luôn vâng
phục thánh ý Thiên Chúa.
IV. GỢI Ý GIẢNG
1. Chọn lựa
Một tục lệ : ngày thôi nôi của một đứa bé, người ta quen
đặt trước mặt nó nhiều món đồ (thí dụ một cây viết, một cái cày nhỏ, một cây
súng v.v.). Người ta hồi hộp xem nó chọn món nào và từ đó suy đoán về tương lai
của nó (chọn cây viết : sẽ là nhà trí thức ; chọn cái cày : sẽ làm ruộng ; chọn
cây súng : sẽ đi lính). Tuy hơi dị đoan, nhưng tục lệ này nói lên hai ý tưởng
khá sâu sắc : a/ con người luôn phải lựa chọn ; b/ đã quen chọn thế nào thì sẽ
tiếp tục chọn thế ấy. Người ta nói "cuộc sống là một chuỗi của lựa chọn".
Quen chọn đúng thì sống tốt, quen chọn sai thì sống xấu.
2. Nhìn thẳng vào thực tại cám dỗ
- Chúng ta đừng nuôi ảo tưởng về một thế giới mà mọi sự đều
tốt lành. Thân phận con người là sống giữa thế gian mà trong đó thiện ác, lành
dữ lẫn lộn.
- Chính vì thế, khi Con Thiên Chúa xuống thế làm người,
chính Chúa Thánh Thần đã dẫn Người vào sa mạc để đối diện với các cơn cám dỗ.
- Người ta sống tốt không phải bằng cách che mắt dấu mặt
để khỏi nhìn thấy điều xấu, mà trái lại bằng cách nhìn thẳng vào điều xấu và
chiến đấu để chiến thắng nó.
- Trong Mùa Chay, mỗi người hãy nhìn thẳng vào nội tâm
mình. Không phải chỉ nhìn những mặt tốt, mà nhất là phải nhìn thẳng vào những mặt
xấu, những thứ "tham, sân, si" đang âm thầm nhưng mãnh liệt khống chế
mình.
- Và hãy nhìn vào cuộc chiến đấu của Đức Giêsu. Người đã
thắng nhờ đâu ? Nhờ làm theo Lời Thiên Chúa và thực hiện thánh ý Thiên Chúa.
3. Tái lập bậc thang các giá trị
- "Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh…" : Qua
lời này, Chúa không bảo chúng ta đừng tìm cơm bánh, nhưng Ngài nhắc chúng ta đừng
chỉ tìm cơm bánh.
- Bị quay cuồng trong cuộc sống vật chất, con người dễ bị
cuốn hút theo vật chất : từ tình trạng quân bình dành mối quan tâm đồng đều cho
những nhu cầu tinh thần và vật chất, chúng ta dần dần bị cám dỗ xén bớt phần
tinh thần để vun đắp thêm cho phần vật chất, và cuối cùng chỉ còn có vật chất
và vật chất.
- Mùa chay là khoảng thời gian thích hợp cho chúng ta lùi
lại để có một khoảng cách sáng suốt mà nhận định lại các bậc thang giá trị đời
mình, theo tiêu chuẩn mà Đức Giêsu đưa ra : "Người ta sống không chỉ nhờ
cơm bánh mà còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra".
- Những việc làm được Giáo Hội khuyến khích trong Mùa
Chay cũng nhằm giúp chúng ta tái lập lại các bậc thang giá trị : tự ý giảm bớt
ăn uống, làm chủ những khuynh hướng của mình, quan tâm tìm hiểu ý Chúa và lắng
nghe Lời Chúa hơn v.v.
4. Ý muốn hướng dẫn hành động
- Ý muốn là động cơ và là sức mạnh. Bởi đó người ta nói
"Ý lực". Không có những hành động ngẫu nhiên vô tình. Mọi hành động đều
đi theo sau một ý muốn dẫn dắt.
- Muốn điều đúng và tốt thì sẽ hành động đúng và cuộc đời
sẽ tốt.
- Nhưng ý muốn riêng không hẳn là luôn luôn đúng và tốt.
Bởi thế con cái còn khờ dại thì nên làm theo ý muốn của cha mẹ, học trò còn non
kém thì tốt nhất nên theo ý hướng dẫn của thầy cô. Trong những trường hợp này,
vâng lời trở thành con đường khôn ngoan nhất và tốt đẹp nhất.
- Ađam Evà đã theo ý của ma quỷ và theo ý riêng dẫn đến kết
quả bi thảm cho cả loài người. Ngược lại Đức Giêsu dù là Con Thiên Chúa nhưng
đã quyết luôn làm theo ý muốn của Chúa Cha và đã cứu chuộc loài người :
"Chỉ vì một người không vâng lời Thiên Chúa mà muôn người bị liệt vào hạng
tội nhân, thì nhờ một người đã vâng lời Thiên Chúa mà muôn người cũng sẽ được kể
là công chính".
5. Cám dỗ của Đức Giêsu và của chúng
ta
Một cuốn phim đã làm xôn xao dư luận một thời (khoảng năm
1989) là phim "Cơn cám dỗ cuối cùng của Đức Kitô" (The last
temptation of Christ), phỏng theo quyển tiểu thuyết cùng tên của nhà văn hy lạp
Nikos Kazantzakis. Cuốn phim và quyển tiểu thuyết mô tả lúc Đức Giêsu bị treo
trên thập giá. Ngài đã ngất đi và thấy mình rời bỏ thập giá để trở lại cuộc sống
bình thường. Ngài đi tìm lại nàng Mađalêna, cưới nàng làm vợ. Sau đó Ngài lại
tìm đến với hai chị em Matta và Maria và cũng cưới luôn hai người này. Ngài có
rất nhiều con và sống rất hạnh phúc.
Báo chí và các đài phát thanh đưa tin rằng khi cuốn phim
được trình chiếu lần đầu, những người có đạo đã đập phá rạp chiếu bóng tan
tành, đến nỗi lần chiếu sau phải chiếu ở một rạp đặc biệt được cô lập bởi chung
quanh toàn là nước để khỏi bị đập phá lần nữa.
Thực ra cốt chuyện cũng chẳng có gì xúc phạm cho lắm. Tuy
tác giả có nói Đức Giêsu rời khỏi thập giá và cưới 3 người vợ, có nhiều con,
nhưng đó chỉ là một cơn cám dỗ của Ngài mà thôi. Cuối cùng Ngài đã lắc đầu
không theo cơn cám dỗ đó. Sau đó Ngài tỉnh lại vẫn thấy mình đang bị treo trên
thập giá, và Ngài hô lớn một tiếng kêu chiến thắng "Thế là đã hoàn tất",
rồi Ngài tắt thở, hoàn tất đời mình trong tâm tình luôn trung thành với Chúa
Cha. Trong đoạn mở đầu quyển tiểu thuyết của mình, Nikos Kazantzakis đã trình
bày rõ ý hướng của ông : Ông tin Đức Giêsu vừa là Chúa vừa là người. Và ông muốn
nhìn Ngài dưới khía cạnh làm người, vì thế ông đã tưởng tượng những cơn cám dỗ
và những cuộc chiến đấu vô cùng cam go mà con người Giêsu đã phải đương đầu và
đã anh dũng chiến đấu như thế nào. Mục đích là để càng thấy rõ hơn Đức Giêsu
chính là mẫu mực cho con người chúng ta, để chúng ta cảm phục Ngài hơn và để
khuyến khích chúng ta can đảm hơn trong khi chiến đấu với những cơn cám dỗ của
chính chúng ta. Tác giả đã thổ lộ : "Trong khi viết, tôi đã cảm động đến
phát khóc. Tôi chưa bao giờ cảm thấy máu của Chúa rơi từng giọt vào tim tôi với
sự ngọt ngào như vậy, với nỗi đớn đau như vậy".
6. Chuyện minh họa
Có 3 người mục tử, mỗi người coi sóc một đàn chiên.
Một đêm mùa đông vừa gió vừa mưa. Khi 3 người đang ngủ
thì nghe có tiếng chó sói.
- Người thứ nhất tung chăn thức dậy định ra ngoài xem xét
tình hình. Nhưng nghe tiếng mưa rơi gió rít, anh ngại ngùng và trở vào giường
ngủ tiếp.
- Người thứ hai cũng thức dậy, mặc thêm quần áo mở cửa đi
ra. Nhưng một đợt nước mưa quất ngay vào mặt anh làm anh bỏ ngay ý định ra
ngoài. Anh cũng trở vào giường nằm xuống, kéo chăn đắp kín và ngủ tiếp.
- Người thứ ba cũng thức dậy, cũng mặc quần áo, và cũng
ra ngoài. Dù gió lạnh, dù mưa ướt, anh vẫn cố chịu đựng, đi đến tận chỗ đàn
chiên của anh để xem. Khi đã thấy chiên mình an toàn, anh mới trở vào nhà ngủ
tiếp.
Trong 3 người đó, ai là người hiểu biết rõ nhất về sự khắt
nghiệt của gió và mưa ? Dĩ nhiên là người thứ ba.
Cũng thế, người hiểu rõ nhất về cám dỗ là người đã chiến
đấu và chiến thắng nó.
Vì vậy, nếu ta muốn học cách đương đầu với cám dỗ, đừng học
với những kẻ tội lỗi, mà hãy học với những vị thánh.
Như trong các bài đọc hôm nay, chúng ta đừng học với dân
Israel trong thời xuất hành ở sa mạc, mà hãy học với Đức Giêsu.
V. LỜI NGUYỆN
CHO MỌI NGƯỜI
Chủ tế : Anh chị em thân mến
Mùa Chay là thời gian thuận tiện để người kitô hữu sám hối
tội lỗi và quay trở về với Chúa, vì Chúa không muốn cho người có tội phải chết,
nhưng muốn họ sám hối ăn năn để được sống. Với quyết tâm xa lánh tội lỗi và đổi
mới đời sống, chúng ta cùng tha thiết nguyện xin.
1- Ngày xưa / Chúa đã sai ngôn sứ Giona đến kêu gọi dân
Ninivê ăn năn hối cải / Ngày nay Chúa cũng bảo Hội Thánh khuyên nhủ các kitô hữu
sám hối lỗi lầm / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các tín hữu / biết sống trọn vẹn
tinh thần khắc khổ của Mùa Chay / để đền tội và tôi luyện xác hồn.
2- Miếng ăn / danh vọng / địa vị / tiền bạc / thú vui /
nhiều khi làm đảo điên lòng người / băng hoại xã hội / xói mòn niềm tin / Chúng
ta hiệp lời cầu xin cho mọi người / đặc biệt là giới trẻ chưa có kinh nghiệm sống
/ biết khôn ngoan tránh xa những cám dỗ bất chính / những cạm bẫy tinh vi đầy dẫy
trong cuộc sống thường ngày.
3- Dù đã có nhiều cuộc tranh đấu cho sự bình đẳng giữa
người nam và người nữ / nhưng trong thực tế / ở nhiều nơi trên thế giới này nay
/ người phụ nữ vẫn bị coi thường / nhân phẩm bị chà đạp / thân xác bị xem như một
món hàng kinh doanh / thậm chí bị đày đọa / bị đối xử thô bạo ngay trong gia
đình / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho những ai có trách nhiệm / biết luôn tìm
cách giúp người phụ nữ sống xứng với nhân phẩm của mình.
4- Chúa Giêsu nói / "Người ta sống không chỉ nhờ cơm
bánh / nhưng nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra" / Chúng ta hiệp lời cầu
xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết cố gắng sống theo lời Chúa dạy trong
Tin Mừng / nhờ đó mà trở nên những công dân gương mẫu.
CT : Lạy Chúa, xin cho chúng con thấm nhuần lời Chúa dạy,
để chúng con biết chế ngự những đam mê và dục vọng trần thế, nhờ đó mùa chay
thánh này đem lại nhiều lội ích cho chúng con. Chúng con cầu xin…
VI. TRONG
THÁNH LỄ
- Trước kinh Lạy Cha : Hôm nay khi đọc Kinh Lạy Cha,
chúng ta hãy đặc biệt chú ý đến lời xin cuối cùng : "Xin chớ để chúng con
sa chước cám dỗ. Nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ".
- Sau kinh Lạy Cha : Chủ tế đổi giọng khi đọc đến câu
"Xin đừng chấp tội lỗi chúng con, nhưng xin nhìn đến đức tin của Hội Thánh
Chúa ; xin đoái thương ban cho Hội Thánh được bình an và hiệp nhất theo thánh ý
Chúa"
VII. GIẢI
TÁN
Anh chị em sắp trở lại nhịp sống bình
thường, với bao cám dỗ và bao điều phải chọn lựa. Cầu chúc anh em sẽ biết chọn
ý Chúa theo gương Đức Giêsu. Anh chị em hãy ra về bình an.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio
Divina: Chúa Nhật I Mùa Chay (A)
Chúa Nhật, 5 Tháng 3, 2017
Cuộc đối
mặt của Chúa Giêsu với ma quỷ trong sa mạc
Những
cám dỗ trong sa mạc của cuộc đời
Mt
4:1-11
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy
Chúa Giêsu, xin hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với
cùng tâm tình mà Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau. Trong ánh sáng của Lời Chúa, được viết trong
Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá ra được sự hiện diện của Thiên
Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của mình. Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc
của mọi niềm hy vọng đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin
Chúa hãy tạo trong chúng con một không gian thinh lặng để chúng con có thể lắng
nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng và trong Kinh Thánh, trong các sự kiện của đời
sống và trong những người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ. Nguyện xin Lời Chúa hướng dẫn chúng con, để
giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng được biết đến sức mạnh sự phục
sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng Chúa đang sống hiện hữu giữa
chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý và hòa bình. Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con Đức
Maria, Đấng đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và xin sai Chúa Thánh Thần đến
với chúng con. Amen.
2. Bài Đọc
a)
Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Chúng
ta hãy cùng đọc bài Tin Mừng mô tả những cám dỗ của Chúa Giêsu, những cám dỗ đó
cũng là cám dỗ của tất cả loài người.
Trong khi đọc bài Tin Mừng này, chúng ta nên chú ý đến điều sau
đây: cám dỗ là gì, cám dỗ xảy ra ở đâu,
và Chúa Giêsu đã đối phó với chúng ra sao?
b)
Phân đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Mt
4:1-2: Tình trạng mà ở đâu và từ đâu sự
cám dỗ nảy sinh : sa mạc, thánh thần, ăn
chay và đói
Mt
4:3-4: Cám dỗ liên quan đến cơm
bánh
Mt
4:5-7: Cám dỗ liên quan đến danh vọng
Mt
4:8-11: Cám dỗ liên quan đến quyền lực
c)
Phúc Âm:
1-2: Khi ấy Chúa Giêsu được Thánh Thần hướng dẫn
vào hoang địa để chịu ma quỷ cám dỗ. Khi
Người đã nhịn bốn mươi đêm ngày, Người cảm thấy đói.
3-4: Và tên cám dỗ đến gần và nói với Người rằng: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy khiến những
hòn đá này biến thành bánh”. Nhưng Chúa
Giêsu đáp lại: “Có lời chép rằng: ‘Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi
mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.’”
5-7: Bấy giờ ma quỷ đưa Người lên thành thánh, và
đặt Người trên góc tường đền thờ rồi nói với Người rằng: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy gieo mình xuống
đi; vì có lời chép rằng: ‘Ngài đã ra lệnh
cho các thiên thần đến với ông, và chư vị đó sẽ nâng đỡ ông trên tay, để ông khỏi
vấp chân vào đá.’” Chúa Giêsu đáp: “Cũng có lời chép rằng: ‘Ngươi đừng thử thách Chúa, là Thiên Chúa
ngươi.’”
8-11: Quỷ lại đưa Người lên núi rất cao; và chỉ cho
Người xem thấy mọi nước thế gian và vinh quang của những nước đó, rồi nói với
Người rằng: “Tôi sẽ cho ông tất cả những
cái đó, nếu ông sấp mình xuống thờ lạy tôi.”
Bấy giờ Chúa Giêsu bảo nó rằng:
“Hãy lui đi, hỡi Satan! Vì có lời
đã chép: ‘Ngươi phải thờ lạy Chúa là
Thiên Chúa ngươi, và chỉ phụng sự một mình Ngài.’” Bấy giờ ma quỷ bỏ Người. Và các thiên thần tiến lại, hầu hạ Người.
3. Giây phút thinh lặng cầu nguyện
Để
Lời của Chúa có thể thấm nhập và soi sáng đời sống chúng ta.
4. Một vài câu hỏi gợi ý
Để
giúp chúng ta suy gẫm và cầu nguyện.
a) Cám dỗ là gì?
Sự liên hệ giữa Chúa Thánh Thần, sa mạc, nhịn ăn và cơn đói và sự cám dỗ
của Chúa Giêsu là gì?
b) Ngày nay chữ cám dỗ gợi cho chúng ta điều
gì? Nó ảnh hưởng đến tôi trong cuộc sống
hằng ngày như thế nào?
c) Tên cám dỗ hoặc Satan có sẽ làm tôi lìa xa
hay đi chệch đường của Thiên Chúa không?
Có thể nào tôi đã trở thành Satan cho ai đó, giống như Phêrô đã là Satan
cám dỗ Chúa Giêsu không?
d) Chúa Thánh Thần dẫn Chúa Giêsu vào trong sa mạc
để bị cám dỗ bởi ma quỷ. Điều này nhắc
nhớ lại những cám dỗ của dân Do Thái trong sa mạc sau khi vượt thoát khỏi đất
Ai Cập. Thánh sử Mátthêu muốn đề nghị điều
gì và giảng dạy điều gì qua lời nhắc nhở này về những cám dỗ của người ta trong
sa mạc?
e) Ma quỷ dùng Kinh Thánh để cám dỗ Chúa Giêsu. Chúa Giêsu dùng Kinh Thánh để vượt qua sự cám
dỗ! Kinh Thánh có thể nào được xử dụng
cho tất cả mọi việc không? Tôi đã xử dụng
Kinh Thánh như thế nào và cho mục đích gì?
f) Cám dỗ của cơm bánh. Chúng ta có thể nói về Thiên Chúa cho những
người đã có tất cả những gì họ cần bằng cách nào? Chúng ta có thể nói về Thiên Chúa cho những
ai đang đói khát bằng cách nào?
g) Cám dỗ liên quan đến thanh thế. Thanh thế từ kiến thức, từ tiền bạc, từ tư
cách đạo đức, từ dáng vẻ bề ngoài, từ danh vọng, từ danh dự. Những điều này có đang hiện hữu trong đời sống
của tôi không?
h) Cám dỗ liên quan đến quyền lực. Bất cứ nơi đâu có hai người gặp gỡ, một mối
quan hệ của quyền lực sẽ đến hiện diện.
Tôi sẽ xử dụng quyền lực mà tôi có như thế nào: trong gia đình tôi, trong cộng đoàn, trong xã
hội, trong khu xóm tôi? Tôi có sẽ nhượng
bộ cho sự cám dỗ này không?
5. Ý chính của bài đọc
Dành cho những
ai muốn đào sâu vào chủ đề
- Chúa Giêsu đã bị cám dỗ. Thánh Sử Mátthêu làm cho sự cám dỗ trở nên dễ
hiểu: cám dỗ của bánh, cám dỗ của danh vọng,
cám dỗ của quyền lực. Đây là những hình
thức khác nhau của niềm hy vọng về Đấng Cứu Thế mà khi ấy có trong dân
chúng. Một Đấng Cứu Thế vinh quang, giống
như một ông Môisen mới, sẽ nuôi sống người ta trong sa mạc: “khiến những hòn đá này biến thành
bánh!” Đấng Cứu Thế vô danh sẽ tự đặt
mình trên tất cả mọi người bằng một dấu hiệu ngoạn mục trong Đền Thờ: “gieo mình xuống từ đây!” Đấng Cứu Thế yêu nước sẽ đến để thống trị thế
giới: “Tôi sẽ cho ông tất cả những thứ
đó!”
- Trong Cựu Ước, những cám dỗ giống nhau đã làm
cho người ta sa ngã trong sa mạc sau khi vượt thoát khỏi Ai Cập (Đnl 6:3; 6:16;
6:13). Chúa Giêsu nhắc lại lịch sử. Người chống lại những cám dỗ và ngăn cản
chúng làm hỏng kế hoạch của Thiên Chúa để làm cho nó phù hợp với các ích lợi
cho loài người lúc bấy giờ. Cám dỗ hay
Satan là bất cứ điều gì khiến cho chúng ta đi chệch khỏi kế hoạch của Thiên
Chúa. Thánh Phêrô đã là Satan của Chúa
Giêsu (Mt 16:23).
- Cám dỗ luôn hiện diện trong suốt cuộc đời của
Chúa Giêsu. Nó đã cùng đi với Người từ
lúc đầu cho tới cuối, từ lúc Người chịu phép rửa cho đến lúc Người chết trên thập
giá. Bởi vì, khi việc công bố về Tin Mừng
Nước Trời càng lan truyền trong dân gian, thì áp lực dồn lên Chúa Giêsu càng nặng
nề để Người phải thích ứng với những mong đợi và kỳ vọng về Đấng Cứu Thế của
dân chúng để là một Đấng Cứu Thế được kỳ vọng và mong đợi bởi những người
khác: “vị cứu thế dân tộc và vinh
quang”, “vị vua cứu thế”, “vị thượng tế cứu thế”, “vị phán quan cứu thế”, “chiến
sĩ cứu thế”, “vị cứu thế luật sĩ”. Thư gửi
cho các tín hữu Do Thái đã viết: “Người
đã chịu thử thách về mọi phương diện giống như chúng ta, nhưng không phạm tội”
(Dt 4:15).
- Nhưng sự cám dỗ không bao giờ thành công
trong việc khiến cho Chúa Giêsu đi sai lạc khỏi sứ vụ của Người. Người tiếp tục vững chắc tiến bước trên cuộc
hành trình của Người là “Đấng Cứu Thế Tôi Tá”, như đã được công bố bởi ngôn sứ
Isaia và được trông đợi, nhất là bởi những kẻ nghèo hèn. Trong việc này, Chúa Giêsu đã không e ngại
gây xung đột với những kẻ cầm quyền và với những ai thân cận nhất với Người. Tất cả những ai cố gắng để khiến Người đi lệch
khỏi con đường của Người đều đã nhận được những câu trả lời gay gắt và các phản
ứng bất ngờ:
* Phêrô đã cố gắng lôi kéo Người rời xa khỏi thập
giá: “Xin Thiên Chúa thương đừng bao giờ
để cho việc này xảy ra!” (Mt
16:22). Và ông đã nghe câu trả lời: “Satan, lui lại đằng sau Thầy!” (Mc 8:33).
* Những thân nhân của Người, đã muốn đem Người
về nhà. Họ nghĩ rằng Người đã mất trí (Mc
3:21), nhưng họ đã được nghe những lời chói tai, dường như để tạo nên một sự rạn
nứt (Mc 3:33). Sau đó, khi Chúa Giêsu đã
trở nên nổi tiếng, họ đã muốn Người xuất hiện thường xuyên hơn nơi công cộng và
tiếp tục ở lại Giêrusalem, nơi thủ đô (Ga 7:3-4). Một lần nữa, câu trả lời của Chúa Giêsu cho thấy
có sự khác biệt căn bản giữa mục đích của Người và của họ (Ga 7:6-7).
* Cha mẹ Người đã phàn nàn: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy?”
(Lc 2:48). Nhưng Chúa Giêsu đã trả lời: “Tại sao cha mẹ lại đi tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà
Cha con sao?” (Lc 2:49).
* Các tông đồ đã vui mừng về đời sống công khai
của Chúa Giêsu đã được đông đảo dân chúng chấp nhận và họ muốn Người hướng về
phía dân chúng. “Mọi người đang tìm Thầy
đấy!” (Mc 1:37). Nhưng họ đã được nghe lời
từ chối: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến
các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để
làm việc đó!" (Mc 1:38).
* Ông Gioan Tẩy Giả đã muốn nài ép Chúa Giêsu
trở nên “vị phán quan cứu thế nghiêm khắc” (Lc 3:9; Mt 3:7-12; Mt 11:3). Đức Giêsu đã nhắc nhở Gioan về những lời tiên
tri và đòi hỏi ông so sánh chúng với sự thật:
“Các ông hãy về và thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai
nghe!” (Mt 11:4-6 và Is 29:18-19;
35:5-6; 61:1).
* Dân chúng, khi họ trông thấy những phép lạ của
việc hóa bánh ra nhiều trong sa mạc, đã kết luận: “Đây chắc chắn chính là vị ngôn sứ, Đấng phải
đến thế gian!” (Ga 6:14). Họ hùa với
nhau nài ép Chúa Giêsu trở thành “vị vua cứu thế” (Ga 5:15), nhưng Chúa Giêsu
đã lánh mặt trên núi để được ở cùng với Chúa Cha trong lặng lẽ.
* Khi ở trong tù và trong giờ của quyền lực tối
tăm (Lc 22:53), sự cám dỗ của “vị chiến sĩ cứu thế” lại xuất hiện. Nhưng Chúa Giêsu đã nói: “Hãy xỏ gươm vào vỏ!” (Mt 26:52) và “Các con
hãy cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ” (Lc 22:40, 45).
- Đức Giêsu hướng về Lời Thiên Chúa và ở đó đã
tìm thấy ánh sáng và nguồn nuôi dưỡng.
Điều hơn hết cả là lời tiên tri về Người Tôi Trung, được công bố bởi
ngôn sứ Isaia (Is 42:1-9, 49:1-6 ; 50:3-9; 52:13-53, 12) đã thông tri và khuyến
khích Người tiếp tục tiến tới. Tại phép
rửa ở sông Giođan và trong lúc biến hình, Người nhận lãnh sự xác nhận của Chúa
Cha về cuộc hành trình của Người, sứ vụ của Người. Tiếng phán ra từ trời lặp lại những lời mà ngôn
sứ Isaia đã nói về Người Tôi Trung của Đức Chúa cho dân chúng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, hãy nghe lời Người!”
(Mc 1:11; 9:6).
- Chúa Giêsu xác định sứ vụ của Người với những
lời này: “Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người!” (Mt 20:28; Mc 10:45). Bài học này Người học được từ Mẹ của Người,
khi bà đã nói với thiên sứ: “Này tôi là
tôi tá Đức Chúa Trời, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền!” (Lc 1:38).
Bằng cách hướng về Lời của Chúa để nhận thức sâu sắc hơn về sứ vụ của
Người và đi tìm sức mạnh trong lời cầu nguyện, Chúa Giêsu đã phải đối mặt với
những cám dỗ. Sống giữa những kẻ nghèo
hèn, và trong sự hiệp nhất với Chúa Cha, trung thành với cả hai, Người đã chống
trả và theo đúng đường lối của Đấng Cứu Thế Tôi Tá, đường lối của phục vụ tha
nhân (Mt 20:28).
6. Thánh Vịnh 91 (90)
Thiên Chúa, Đấng
Che Chở, sẽ ở cùng chúng ta trong những lúc cám dỗ
Hỡi ai nương tựa
Đấng Tối Cao
và núp bóng Đấng
quyền năng tuyệt đối,
hãy thưa với
CHÚA rằng:
"Lạy Thiên
Chúa, Ngài là nơi con náu ẩn,
là đồn luỹ chở
che, con tin tưởng vào Ngài."
Chính Chúa gìn
giữ bạn
khỏi lưới kẻ
thù giăng, khỏi tai ương tàn khốc.
Chúa phù trì
che chở, dưới cánh Người, bạn có chỗ ẩn thân:
lòng Chúa tín
trung là khiên che thuẫn đỡ.
Bạn không sợ cảnh
hãi hùng đêm vắng
hay
mũi tên bay giữa ban ngày,
cả
dịch khí hoành hành trong đêm tối,
cả
ôn thần sát hại lúc ban trưa.
Vì
bạn có CHÚA làm nơi trú ẩn,
có
Đấng Tối Cao làm chỗ nương thân.
Bạn
sẽ không gặp điều ác hại,
và
tai ương không bén mảng tới nhà,
bởi
chưng Người truyền cho thiên sứ
giữ
gìn bạn trên khắp nẻo đường,
và
thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng
cho
bạn khỏi vấp chân vào đá.
Bạn
có thể giẫm lên hùm thiêng rắn độc,
đạp
nát đầu sư tử khủng long.
Chúa
phán: "Kẻ gắn bó cùng Ta sẽ được ơn giải thoát,
người
nhận biết danh Ta sẽ được sức phù trì.
Khi kêu đến Ta,
Ta liền đáp lại
lúc ngặt nghèo
có Ta ở kề bên.
Ta giải cứu và
ban nhiều vinh dự,
cho sống lâu,
tuổi thọ dư đầy
và hưởng ơn cứu
độ Ta ban."
7. Lời nguyện kết
Lạy
Chúa Giêsu, chúng con xin cảm tạ Chúa vì những Lời của Chúa đã trao ban để giúp
chúng con có thể hiểu cặn kẽ hơn Thánh ý của Chúa Cha. Nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho những
việc chúng con đang làm và ban cho chúng con sức mạnh để chúng con có thể thực
hành những Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.
Chúng con nguyện xin được giống như Đức Maria, mẹ Người, không những chỉ
lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa.
Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất
với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.
Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét