17/08/2017
Thứ năm tuần 19 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm I) Gs
3, 7-10a. 11. 13-17
"Hòm giao ước của Thiên Chúa sẽ dẫn các ngươi qua sông
Giođan".
Trích sách ông Giosuê.
Trong những ngày ấy,
Chúa phán cùng Giosuê rằng: "Hôm nay Ta sẽ bắt đầu tôn ngươi lên trước mặt
toàn thể Israel, để chúng biết rằng: Ta đã ở với Môsê thế nào, thì cũng sẽ ở với
ngươi như vậy. Phần ngươi, ngươi hãy truyền lệnh này cho các thầy tư tế mang
hòm giao ước rằng: "Khi các thầy đã đến sông Giođan, các thầy hãy đứng giữa
lòng sông".
Rồi Giosuê nói với con
cái Israel rằng: "Hãy tiến lại đây mà nghe lời Chúa là Thiên Chúa các
ngươi". Và Giosuê nói: "Cứ dấu này mà các ngươi nhận biết Thiên Chúa
hằng sống ở giữa các ngươi. Ðó là hòm giao ước của Thiên Chúa, chủ tể địa cầu,
sẽ dẫn các ngươi qua sông Giođan. Khi các thầy tư tế mang hòm giao ước của
Thiên Chúa, chủ tể địa cầu, vừa đặt chân trong nước sông Giođan, thì nước phía
dưới tiếp tục chảy đi và khô cạn, còn nước phía trên thì dừng lại thành một khối".
Vậy, khi dân nhổ trại
để qua sông Giođan, thì các thầy tư tế mang hòm giao ước đi trước dân. Vừa khi
những người mang hòm giao ước đến sông Giođan và chân họ đụng nước, (suốt mùa gặt,
sông Giođan tràn lan dọc theo hai bên bờ) thì nước từ nguồn chảy xuống dừng lại
một nơi, từ xa trông như dãy núi kéo dài, từ thành Ađam đến luỹ Sarthan; còn phần
nước phía dưới chảy vào biển Araba tức là Biển Mặn, thì chảy cạn hết. Dân vượt
qua nhắm thẳng thành Giêricô. Các thầy tư tế mang hòm giao ước của Thiên Chúa đứng
yên trên đất khô, giữa sông Giođan, và dân đi qua lòng sông khô cạn.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 113A, 1-2.
3-4. 5-6
Ðáp: Alleluia.
Xướng: 1) Hồi Israel
ra khỏi Ai-cập, nhà Giacóp thoát xa dân mọi, Giuđa đã trở nên cung thánh,
Israel biến thành vương quốc của Người. - Ðáp.
2) Biển khơi xem thấy
và chạy trốn, Giođan thì bước lại đàng sau. Núi non nhảy chồm lên như bầy dê đực,
các ngọn đồi như đàn chiên con. - Ðáp.
3) Biển ơi, can chi tới
ngươi mà chạy trốn, Giođan hỡi, can chi mà bước lại đàng sau? Núi non, can chi
mà chồm lên như bầy dê đực, các ngọn đồi như đàn chiên con? - Ðáp.
Alleluia: Tv 110, 8ab
Alleluia, alleluia! -
Lạy Chúa, mọi giới răn Chúa được lập ra cho tới muôn ngàn đời. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 18, 21 -
19, 1
"Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần
bảy".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Phêrô đến thưa
cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha
thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?" Chúa Giêsu đáp: "Thầy
không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy.
"Về vấn đề này,
thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết
người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì
trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết nợ. Người
đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: "Xin vui lòng cho tôi
khất một kỳ hạn, và tôi sẽ trả lại cho ngài tất cả". Người chủ động lòng
thương, trả tự do và tha nợ cho y.
"Khi ra về, tên đầy
tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc: Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng:
"Hãy trả nợ cho ta". Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn
rằng: "Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho
anh". Y không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ
xong. Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ
tất cả câu truyện. Bấy giờ chủ đòi y đến và bảo rằng: "Tên đầy tớ ác độc
kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi
không chịu thương bạn ngươi như ta đã thương ngươi?" Chủ nổi giận, trao y
cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ.
"Vậy, Cha Thầy
trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết
lòng tha thứ cho anh em mình".
Khi Chúa Giêsu nói những
lời đó xong, thì Người bỏ xứ Galilêa mà đến Giuđêa, bên kia sông Giođan.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tha
Thứ
Một đôi vợ chồng nọ đưa nhau ra tòa xin ly dị. Vị luật sư
biện hộ cho quan tòa biết: đôi vợ chồng này sống hoàn toàn yên lặng với nhau
trong suốt 12 năm liên tiếp. Họ cũng không muốn gặp nhau nữa, nếu cần cho nhau
biết điều gì, thì họ chỉ cần viết vào một mảnh giấy để sẵn trên bàn cho người
kia đọc. Ðôi vợ chồng này trước đây đã sống hạnh phúc với nhau trong vòng 18
năm, đã nuôi nấng con cái khôn lớn, nhưng rồi không rõ vì lý do gì, hai người
đã không thèm nói chuyện với nhau, và giờ đây họ không nhớ đã giận nhau vì lý
do gì.
Những hờn giận, phiền
muộn xẩy ra trong sinh hoạt hằng ngày, nếu không được nghiêm chỉnh giải quyết,
vượt qua, thì sẽ dễ dàng chồng chất làm thành những bức tường ngăn cách giữa
cha mẹ với nhau, hay giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em trong gia đình, hoặc
giữa bạn bè thân thích. Những tâm tình phiền muộn tiêu cực mỗi ngày một ít cũng
đủ ảnh hưởng đến cả cuộc sống, làm chúng ta không còn vui sống và bình an nữa.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
chúng ta phải tha thứ và tha thứ luôn luôn. Nhưng tại sao phải tha thứ? Vì tha
thứ là một điều cần thiết trong đời sống xã hội, trong gia đình, trong các đoàn
thể; vì tha thứ là đặc điểm của tình yêu: trong tình yêu Chúa, chúng ta tha thứ
cho nhau như Ngài đã tha thứ cho chúng ta. Tha thứ như thế không phải là yếu
nhược, mà là sức mạnh của tình yêu, là khí cụ của hòa bình. Cuộc đời là một cuộc
hành trình, nếu chúng ta cứ để mình mang nặng gánh ưu tư, phiền muộn thì làm
sao có đủ sức để đạt tới đích được. Do đó chúng ta hãy luôn sống tha thứ để tâm
hồn chúng ta được nhẹ nhàng thanh thoát trên đường đời với niềm hy vọng và an
vui.
Một nhà tâm lý người Mỹ
đã đưa ra nhận định như sau: Trên bình diện nhân bản, nếu suy nghĩ cho cùng,
thì tha thứ là giải pháp tốt nhất cho người tha thứ và kẻ được tha thứ: sự tha
thứ khai mở năng lực tinh thần con người và có tác dụng làm cho con người sống
lành mạnh vui tươi hơn. Trên bình diện thiêng liêng, sự tha thứ có giá trị tích
cực, chứng tỏ tình thương làm phát sinh nguồn an ủi trong tâm hồn; nếu chúng ta
không thật lòng tha thứ cho nhau, thì Cha trên trời cũng không tha thứ cho
chúng ta.
Xin Chúa cho chúng ta
luôn biết tha thứ cho những ai xúc phạm đến chúng ta, và như vậy chúng ta trở
thành khí cụ đem niềm vui đến cho mọi người.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 19 TN1
Bài đọc: Jos
3:7-10a, 11, 13-17; Mt 18:21-19:1.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa
ban ơn đầy đủ để con người có thể hoàn thành sứ vụ.
Có những người vì muốn
bào chữa mình, nên cho Thiên Chúa bắt con người làm chuyện không thể; chẳng hạn:
trở nên trọn lành, tha thứ cho kẻ thù, hay giữ các giới răn. Họ quên đi một điều
Thiên Chúa dựng nên con người, Ngài biết rõ con người hoạt động làm sao và cần
những gì. Nếu Thiên Chúa bắt con người Ngài làm chuyện không thể, Ngài không
còn là một Thiên Chúa uy quyền và khôn ngoan nữa.
Các Bài Đọc hôm nay muốn
dẫn chứng Thiên Chúa luôn ban ơn đầy đủ để con người có thể hoàn tất sứ vụ
Thiên Chúa trao. Trong Bài Đọc I, sau khi ông Moses qua đời, Thiên Chúa trao
cho ông Joshua sứ vụ lãnh đạo dân vào Đất Hứa. Đây là sứ vụ rất khó khăn dưới
cái nhìn của con người: làm sao con cái Israel có thể giao chiến với những người
bản xứ và chiếm xứ sở của họ được? Nhưng Thiên Chúa tỏ cho con cái Israel biết
uy quyền và việc Ngài chọn Joshua bằng việc cho họ vượt qua sông Jordan ráo
chân; biến cố này nhắc cho con cái Israel việc Ngài đã cho họ vượt qua Biển Đỏ
để họ tin vào Thiên Chúa và vào ông Joshua. Trong Phúc Âm, khi Phêrô hỏi Chúa
Giêsu về việc phải tha thứ cho anh/chị/em bao nhiêu lần là đủ? Chúa Giêsu trả lời
phải tha thứ luôn luôn và Ngài đưa ra một dụ ngôn để dẫn chứng: con người không
những có khả năng để làm việc đó, mà còn phải làm việc đó nếu muốn vào Nước Trời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa làm phép lạ cho con cái Israel vượt qua sông
Jordan.
1.1/ Thiên Chúa ban ơn xứng
đáng để nhà lãnh đạo có thể chu toàn sứ vụ: Đức
Chúa phán với ông Joshua: "Hôm nay, Ta bắt đầu cho ngươi được nên cao trọng
trước mắt toàn thể con cái Israel, để chúng biết là Ta sẽ ở với ngươi như Ta đã
ở với Moses. Còn ngươi, ngươi sẽ ra lệnh này cho các tư tế khiêng Hòm Bia Giao
Ước: khi đến bờ sông Jordan, các ngươi hãy đứng lại trong sông Jordan."
Thiên Chúa biết lãnh đạo
dân chúng, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn, là điều không dễ dàng; vì thế,
Thiên Chúa vừa phải dọn lòng cho dân tin vào ông Joshua để họ vâng lời ông, vừa
phải tỏ cho dân biết cánh tay uy quyền của Ngài luôn ở với dân, để họ có can đảm
tiến vào Đất Hứa.
1.2/ Phép lạ vượt sông
Jordan có thể so sánh với phép lạ trên Biển Đỏ: Được
mặc khải của Thiên Chúa, ông Joshua cho gọi con cái Israel họ và nói cho họ biết
những việc Thiên Chúa sắp làm: "Dựa vào điều này, anh em sẽ biết là Thiên
Chúa hằng sống ngự giữa anh em và Người sẽ hoàn toàn đuổi người Canaanites,
Hittites, Hivites, Perizzites, Girgashites, Amorites, và người Jebusites cho
khuất mắt anh em. Này đây, Hòm Bia Giao Ước của Vị Chúa Tể toàn cõi đất sắp dẫn
đầu anh em mà qua sông Jordan. Và khi bàn chân các tư tế khiêng Hòm Bia của Đức
Chúa, Vị Chúa Tể toàn cõi đất, vừa đặt xuống nước sông Jordan, thì nước sông
Jordan, nước mạn ngược chảy xuống, sẽ bị chặn lại và dừng lại thành một khối
duy nhất."
Giống như khi ông
Moses đưa con cái Israel vượt qua Biển Đỏ, họ không có bất cứ một phương tiện
hàng hải nào để vượt sông Jordan; nhưng trông cậy hoàn toàn vào cánh tay uy quyền
của Thiên Chúa. Ngài muốn cho dân biết Ngài luôn ở với và bảo vệ họ qua
"Hòm Bia Giao Ước." Ông Joshua truyền lệnh cho các tư tế khiêng Hòm
Bia Giao Ước dẫn đầu dân. Lúc những người khiêng Hòm Bia vừa đến sông Jordan,
và chân các tư tế khiêng Hòm Bia vừa nhúng vào nước ở ven bờ, thì nước mạn ngược
chảy xuống dừng lại, dựng đứng thành một khối duy nhất trong một khoảng rất
dài, ở Asam là thành ở cạnh Zarethan; còn nước chảy xuống biển Arabah, tức là
Biển Muối, thì bị chặn hẳn lại, và dân đã qua sông, đối diện với Jericho. Các
tư tế khiêng Hòm Bia Giao Ước của Đức Chúa đứng yên tại chỗ, nơi đất khô cạn giữa
lòng sông Jordan, trong khi toàn thể Israel qua sông trên đất khô cạn, cho đến
khi toàn dân đã qua hết.
2/ Phúc Âm: Thiên Chúa ban cho con người có khả năng để tha thứ.
2.1/ Thiên Chúa tha thứ
cho con người: Bấy giờ, ông Phêrô đến gần Đức
Giêsu mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con
phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" Đức Giêsu đáp: "Thầy
không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy." Người Việt-nam
chúng ta có câu "quá tang ba bận;" tha thứ nhiều lắm cũng chỉ tới lần
thứ ba là phải làm cho ra chuyện. Phêrô nghĩ có nhiều lắm thì cũng chỉ bảy lần
là quá nhiều. Câu trả lời của Chúa Giêsu có nghĩa bất cứ lúc nào anh em ăn năn
xin tha lỗi, chúng ta phải tha thứ hết. Câu trả lời này chắc chắn làm Phêrô và
nhiều người chúng ta phải sửng sốt, vì làm sao có thể tha thứ nhiều lần như thế?
Câu chuyện Chúa Giêsu đưa ra làm chúng ta phải suy nghĩ:
(1) Được tha nợ nhiều:
"Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy
tớ của mình thanh toán sổ sách. Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một
kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng. Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán
y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ. Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống
bái lạy: "Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết."
Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ."
Nếu chúng ta thành tâm xét mình, chúng ta đã được Thiên Chúa tha thứ cho không
biết bao nhiêu lần tội to tội nhỏ, từ ngày có trí khôn đến giờ. Nếu chúng ta đã
được Thiên Chúa rộng lượng tha thứ như thế, Ngài có lý do để đòi chúng ta cũng
phải tha thứ cho anh em.
(2) Nhưng lại không
tha nợ ít cho tha nhân: Chúa Giêsu tiếp tục kể: "Nhưng vừa ra đến ngoài,
tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Bấy giờ, người
đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi,
tôi sẽ lo trả anh." Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến
khi trả xong nợ." Trước tiên, chúng ta nói về số tiền nợ, 100 quan tiền chỉ
là món tiền quá nhỏ so với 10,000 yến vàng. Điều này chứng minh sự keo kiệt của
đương sự. Thứ đến, chúng ta xét về thái độ đối xử: y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo:
"Trả nợ cho tao!" Đây là một kẻ tiểu nhân mang hai mặt: khiêm nhường
giả tạo trước người có quyền thế, nhưng thẳng tay đàn áp người cô thân cô thế.
Sau cùng, anh là kẻ không có lòng thương cảm, anh sẵn sàng buộc tội và bỏ tù
tha nhân vì một món nợ quá nhỏ bé.
2.2/ Thiên Chúa muốn con
người phải tha thứ cho tha nhân: Anh làm như
thế vì anh tưởng không ai biết hành động tiểu nhân anh làm; nhưng anh không ngờ
Thiên Chúa có mắt. Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới
đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và
bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã
van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính
ta đã thương xót ngươi sao?" Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính
hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. Rồi Chúa Giêsu kết luận: "Cha
của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh
em không hết lòng tha thứ cho anh em mình."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải tin
vào sự khôn ngoan và uy quyền của Thiên Chúa. Khi Chúa đòi chúng ta phải làm điều
gì hay trao cho chúng ta một sứ vụ, Ngài luôn ban ơn đủ để chúng ta có thể làm
điều Ngài đòi hỏi hay chu toàn sứ vụ Ngài giao phó.
- Chúa biết con người
chúng ta yếu đuối; nhưng sức mạnh đến từ Thiên Chúa, chứ không đến từ chúng ta.
Ơn thánh của Thiên Chúa luôn hoạt động trong những yếu đuối của con người; vì
như thánh Phaolô tuyên bố: khi tôi yếu đuối là lúc tôi mạnh.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
17/08/2017 - THỨ NĂM TUẦN 19 TN
Mt 18,21-19,1
THA THỨ
“…hết lòng tha thứ cho
anh em mình.” (Mt 18,35)
Suy niệm: Ta dễ đồng cảm với cơn
phẫn nộ của ông chủ đối với tên đầy tớ mắc nợ ông mười ngàn yến vàng, bởi vì
trong khi y được tha bổng món nợ kếch xù đó, y lại không chịu tha cho người bạn
mắc nợ y chỉ có một trăm quan tiền. Y lãnh hậu quả xứng đáng, là phải trả toàn
bộ món nợ “cho đến đồng xu cuối cùng.” Chúa Giê-su thật tài tình khi diễn tả sự
cách biệt lớn lao giữa hai món nợ. Cùng một lối so sánh đó, nhóm Các Giờ Kinh
Phụng Vụ đã dịch kinh Lạy Cha như sau: “Xin tha tội cho chúng con, như chúng
con cũng tha cho kẻ có lỗi với chúng con.” Quả thật, tội chúng ta xúc phạm đến
Chúa thì nhiều và nặng nề hơn là lỗi anh em xúc phạm đến ta.
Mời Bạn: Thật dễ hiểu nếu bạn đồng cảm với cơn giận
của ông chủ. Thế nhưng, thật khó hiểu và khó chấp nhận, khi bạn, tựa như người
đầy tớ kia, chỉ biết xin ơn tha tội (vốn rất nhiều) từ Chúa, mà không biết tha
thứ cho anh em xúc phạm đến ta (vốn rất ít). Người ta thường nói “Sự bất quá
tam” hay “Quá tam ba bận” (tha không quá ba lần). Còn Chúa dạy rằng “Không phải
tha bảy lần, mà là bảy mươi lần bảy.” Phải chăng Chúa đòi hỏi bạn quá nhiều?
Hay so với số lần bạn được Chúa tha thứ, thì con số đó hãy còn là quá ít?
Chia sẻ: Bạn có tin rằng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn
nếu bạn biết tha thứ cho nguời khác không?
Sống Lời Chúa: Mau mắn và vui vẻ tha
thứ cho kẻ xúc phạm mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp
con noi gương thánh Kôn-bê và các thánh tử đạo Việt Nam, biết “cam lòng chịu
chết mà không oán hận”, biết tha thứ khi anh em xúc phạm đến con, “vì chính khi
thứ tha, là khi được tha thứ.” Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Bảy mươi lần bảy (17.8.2017 – Thứ năm Tuần 19 Thường niên)
Sự tha thứ và lòng thương xót của Thiên Chúa đối với chúng ta chỉ ở lại với điều kiện là nó được chuyển đi, chứ không giữ lại. Giữ lại đồng nghĩa với bị rút lại.
Suy niệm:
Có khoảng cách rất lớn giữa mười ngàn yến vàng với một
trăm quan tiền.
Mười ngàn yến vàng bằng một trăm triệu quan tiền.
Vậy mà người vừa được tha món tiền cực lớn ấy,
lại không tha được cho bạn của mình một món tiền tương
đối nhỏ.
Thái độ độc ác này khiến tôi nhìn lại mình và tự hỏi
tại sao.
Tại sao tôi không tha cho anh em tôi những điều nhỏ
mọn hàng ngày,
trong khi Chúa vẫn tha cho tôi những món nợ rất lớn?
Dù một trăm quan tiền là hơn ba tháng lương của người
lao động,
nhưng nó chẳng là gì so với món tiền lớn tôi mắc nợ
Chủ tôi.
Tôi mắc nợ Ngài sự hiện hữu của tôi trên đời và tất cả
những gì tôi có.
Tôi mắc nợ Ngài vì tình yêu bao la Ngài dành cho tôi.
Món nợ lớn vô cùng, vì tôi là thụ tạo, còn Ngài là Tạo
Hóa.
“Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo
trả hết” (cc. 26. 29).
Cả hai người đầy tớ đều sấp mình van xin như thế
khi cả hai đều không thể nào trả ngay được món nợ.
Nhưng hai câu trả lời nhận được lại khác nhau.
Chỉ vị vua mới biết chạnh lòng thương xót và tha toàn
bộ số nợ (c. 27).
Còn người đầy tớ vừa được tha món nợ lớn, lại không có
lòng thương xót này.
Anh ta thích dùng sức mạnh và quyền lực để giải quyết.
Túm lấy, bóp cổ, tống bạn mình vào ngục cho đến khi
trả xong.
Lẽ ra anh ta phải cư xử với bạn mình như ông chủ đã cư
xử với anh.
Đó chính là nội dung lời buộc tội của ông chủ giận dữ:
“Ngươi không phải thương xót đồng bạn,
như chính ta đã thương xót ngươi sao ?” (c. 33).
Lòng thương xót anh nhận được đã không trở thành dòng
suối mát
chảy đến với người bạn đang cần chút xót thương.
Chính vì thế sự tha thứ mà anh nhận được từ chủ
phút chốc bị rút lại, bị xóa sạch.
Anh lại bị trở về tình trạng trước đây,
bị quân lính hành hạ, bị tù đầy cho đến khi trả hết
(c. 34).
Sự tha thứ và lòng thương xót của Thiên Chúa đối với
chúng ta
chỉ ở lại với điều kiện là nó được chuyển đi, chứ
không giữ lại.
Giữ lại đồng nghĩa với bị rút lại.
Món quà tôi nhận được từ Cha phải trở thành món quà
tôi trao cho anh em.
Trong cuộc sống, chúng ta là con nợ của nhau, người
này nợ người kia.
Trước những xúc phạm của người anh em trong cộng đoàn,
Phêrô nghĩ phải chăng nên tha đến bảy lần.
Đức Giêsu mời ta tha đến bảy mươi lần bảy, nghĩa là
tha đến vô cùng.
Ngài mời ta đi vào chỗ sâu nhất trong trái tim Thiên
Chúa.
Sự tha thứ bắt nguồn từ tấm lòng, từ trái tim (c.
35).
Một trái tim tàn nhẫn chỉ biết đến một sự công bằng
cứng cỏi.
Thế giới hôm nay cần một trái tim tha thứ hơn bao giờ.
Những nước nghèo mong chờ được tha những món nợ lớn.
Có những mối thù cần được tha giữa các sắc tộc, quốc
gia, tôn giáo…
Người Kitô hữu chúng ta giúp gì cho sự tha thứ trong
thế giới hôm nay?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng,
xin cho các Kitô hữu
chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của
thế giới.
Xin dạy chúng con biết
yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho
tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận
lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào
sự hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng
con,
và trong lòng từng con
người bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17 THÁNG TÁM
Sử Dụng Năng Lực Một
Cách Đúng Đắn
Chúng ta sẽ thường
xuyên tham chiếu đến những suy tư của Công Đồng Vatican II về tình trạng của
con người trong thế giới hôm nay. Con người có một địa vị độc đáo trong công cuộc
sáng tạo của Thiên Chúa. Một đàng, con người được Thiên Chúa ủy trao nhiệm vụ
làm chủ thế giới tạo vật. Đàng khác, trong tư cách là một thụ tạo, con người
qui phục Thiên Chúa là Cha và là Đấng sáng tạo nên mình.
Ngày nay, hơn bất cứ
thời nào khác, con người ý thức về tầm quan trọng của sứ mạng mình trong tư
cách là người quản lý thiên nhiên. Con người phải chế ngự thiên nhiên và sử dụng
thiên nhiên một cách khôn ngoan và một cách có trách nhiệm.
Tuy nhiên, có một trở
lực nghiêm trọng đối với việc phát triển thế giới. Đó là tội lỗi và hậu quả xáo
trộn đầy tai hại của tội lỗi. Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng của Công Đồng
Vatican II nêu rõ tình trạng bi đát này: “Được Thiên Chúa thiết lập trong sự công
chính, tuy nhiên, ngay từ đầu lịch sử, con người nghe theo Thần Dữ nên đã lạm dụng
tự do của mình khi nổi dậy chống lại Thiên Chúa và muốn đạt tới cứu cánh của
mình ngoài Thiên Chúa” (MC 13).
Hậu quả tất nhiên của
sự lạm dụng tự do này là “sự tiến bộ – tuy là một lợi ích lớn lao của con người
– nhưng cũng đem theo một cám dỗ mãnh liệt. Thực vậy, khi bậc thang giá trị bị
đảo lộn, khi ác và thiện lẫn lộn, thì cá nhân cũng như tập thể chỉ xét quyền lợi
của mình chứ không để ý đến quyền lợi kẻ khác. Do đó, thế giới chưa phải là nơi
có tình huynh đệ thật, và sự gia tăng quyền lực của con người lại đe dọa hủy diệt
chính nhân loại” (MV 37).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 17- 8
Ga 3,
7-10a.11.13-17; Mt 18, 21-19,1.
Lời suy niệm: “Thầy không bảo
là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
Sau lời Tông Đồ Phêrô
trình bày về sự xúc phạm của anh em đối với bản thân mình; và Phêrô đã đưa ra một
phương thức tha thứ mà Phêrô cho là tốt nhất. Nhưng với Chúa Giêsu, thì sự tha
thứ cho người anh em khi xúc phạm đến mình là không có giới hạn; cần phải tha
thứ luôn. Điều này giúp chúng ta nhớ lại lời kết Chúa Giêsu dạy trong Kinh Lạy
Cha: “Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng
tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em
cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.” (Mt 6,14-15)
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho mỗi người trong chúng con đều nhận ra mình là người luôn có lỗi với Chúa với
Giáo Hội, và với hết mọi người, cần được sự tha thứ để chúng con cũng biết
khiêm nhường mà tha thứ cho nhau.
Mạnh Phương
17 Tháng Tám
Tiếng Thì Thầm Của Sa Mạc
Một nhà thám hiểm nọ
lạc mất giữa sa mạc. Ði từ dụm cát này đến cồn cát nọ, nhìn hết hướng này sang
hướng kia, nơi đâu ông cũng thấy toàn là cát với cát. Lê gót trong tuyệt vọng,
tình cờ chân ông vấp phải một gốc cây khô. Ông vấp ngã và nằm vùi bên gốc cây.
Ông không còn đủ sức để đứng lên, ông không còn đủ sức để chiến đấu và cũng
không còn một chút hy vọng sống sót nào. Trong tư thế bất động ấy, nhà thám hiểm
bỗng ý thức được sự thinh lặng của sa mạc. Bốn bề chỉ có thinh lặng. Thình lình
ông ngẩng đầu lên. Trong sự thinh lặng tuyệt đối của sa mạc, ông bỗng nghe được
như có tiếng thì thào yếu ớt vọng lại bên tai. Dồn tất cả sự chú ý, nhà thám hiểm
mới nhận thức đó là tiếng róc rách chảy của một dòng suối từ xa vọng lại.
Như sống lại từ cõi
chết, ông định hướng nơi xuất phát của tiếng suối. Rồi dùng nguồn năng lực còn
sót lại, ông cố gắng lê lết cho đến khi tìm được dòng suối...
Cuộc sống có quá nhiều
bận rộn và ồn ào khiến chúng ta không nghe được tiếng nói và nhận ra sự hiện diện
của Chúa.
Có những ồn ào của những
bận tâm thái quá cho danh vọng, cho tiền của, cho tương lai. Có những ồn ào của
tham lam giành giật không đếm xỉa đến người khác. Có những ồn ào của sôi sục cừu
hận, báo thù...
Có thinh lặng trong
cõi lòng, chúng ta mới nghe được tiếng thì thầm mời gọi của Chúa trong từng
phút giây của cuộc sống. Có thinh lặng, chúng ta mới nhận ra được tiếng Ngài
qua những khóc than của không biết bao nhiêu người bất hạnh xung quanh. Có
thinh lặng, chúng ta mới nghe được lời an ủi, đỡ nâng của Ngài giữa gánh nặng
chồng chất của cuộc sống...
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét