Trang

Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Mexico động đất lần thứ 2: Giáo hội kêu gọi xin Đức Bà Guadalupe che chở.

Mexico đng đt ln th 2: Giáo hi kêu gi xin Đc Bà Guadalupe che ch.

Kateri Diễm Châu
20/Sep/2017


Va mi hng chu mt trn đng đt cc mnh vi cường đ 8.1 (ngày 07 tháng 9) mà nhiu nơi vn còn b cô lp chưa tiếp cu được thì Mexico li phi chu mt trn đng đt th 2, tuy cường đ là 7.1, nhưng li xy ra vùng đông dân. 

Tr
n đng đt mi này xy ra gia ban ngày, 2g trưa ngày 19 tháng 9, ngay sau khi thành ph Mexico City va kết thúc tưởng nim biến c đng đt kinh hoàng 32 năm trước (sáng ngày 19 tháng 9 năm 1985, cường đ 8) gây thit mng 5000 và thương tích 50,000 người.

Nhi
u công tư s, nhà th và trường hc đã b xp, s thit mng đang tăng hàng gi và thân nhân và bn hu vn đang bi móc như điên cung t các đng gch vn đ tìm người sng sót.


Theo tin s
ơ khi thì đã có ít nht 217 người chết Mexico City trong đó có ít nht 25 tr em trong mt trường hc b sp, và ít nht 15 người đang tham d Thánh L đã thit mng khi mt nhà th b đ bang Puebla.

Trong s
u su đó, các giám mc cu Mexico đã lên tiếng kêu gi đoàn kết và khn nguyn xin đc Bà Guadalupe cu bu và an i. Các giám mc Hoa K cũng bày t phân ưu và Vatican, đc thánh cha Phanxicô đã xúc đng cu xin mi người hãy thông công cu nguyn.

"Chúng tôi cùng đau bun vi nhng nn nhân ca trn đng đt xy ra hôm nay, 19 tháng 9 năm 2017, nhiu nơi trong nước", là li tuyên b cu Đc Tng giám mc José Francisco Robles Ortega Guadalajara, ch tch Hi đng Giám Mc Mexico, và đc giám mc ph tá Alfonso G. Miranda Guardiola Monterrey, tng thư ký.

Lên ti
ếng ca ngi nhng n lc cu h đ gii cu nhng nn nhân, bn tuyên b viết tiếp "Mt ln na, chúng ta li chng kiến tình đoàn kết ca người Mexico, trước nhng nhng đau kh ca anh ch em ca h."

"Hôm nay h
ơn bao gi hết, chúng tôi kêu mi toàn th dân Chúa hãy hp nht trong tình tương tr cho các anh ch em đang phi hng chu các tai ương xy ra khp nước," ... "Chúng tôi xin M ch chúng ta, Đc Bà Guadalupe, hãy ban ơn yên i và nh s cu bu cu M, giúp chúng ta và tăng cường chúng ta, trong vic xây dng li đt nước." 

T
i giáo phn Puebla, Caritas và các y ban mc v ca giáo phn ra thông báo rng h đang phân phi thc phm, v sinh cá nhân và tã cho các trung tâm tm trú đa phương.

T
i Vatican trong bui triu yết chung hôm th Tư, đc Giáo hoàng Phanxicô cũng bày t s ưu tư và cu nguyn cho tt c nhng người b nh hưởng bi trn đng đt.

"Trong th
i đim phin mun này, ta mun được gn gũi và cu nguyn vi tt c mi người dân Mexico yêu quý. Tt c chúng ta hãy nâng li cu nguyn lên Thiên Chuá đ xin Ngài bế vào lòng nhng người va mt đi mng sng, an i nhng người b thương tích, gia đình ca h và tt c nhng người b nh hưởng," 

Đ
c Giáo hoàng cũng nguyn cu xin Đc Trinh n Guadalupe "hãy gn gũi vi quc gia Mexico yêu quý."

Các giám m
c Hoa K cũng gi li chia bun và an i.

"M
t ln na, lòng chúng tôi trĩu nng vì các anh ch em bên Mexico, ngày hôm nay đã phi chu thêm mt trn đng đt thm khc," li Đc Hng y Daniel N. DiNardo Galveston-Houston, ch tch Hi đng các giám mc Hoa K.

"Chúng tôi k
ết hip cùng h trong li cu nguyn và tình đoàn kết, và cùng nhau van nài đến lòng t mu cu Đc Bà Guadalupe, là đng hay an i và giàu lòng thương xót.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét