11/09/2018
Thứ ba tuần 23 thường niên
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 6, 1-11
“Anh em có việc kiện tụng nhau,
và đem đến trước mặt người ngoại”.
Trích thư thứ nhất
của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, làm
sao trong anh em có người dám đem việc bất bình với kẻ khác ra thưa kiện trước
mặt kẻ gian ác, chứ không trước mặt các thánh? Hay anh em lại không biết các
thánh sẽ phán xét thế gian này sao? Và nếu anh em có quyền phán xét thế gian, thì
anh em không xứng đáng xét xử những việc rất nhỏ mọn như thế sao? Anh em lại
không biết chúng ta sẽ phán xét các thiên thần sao, phương chi là các việc đời
này?
Vậy nếu anh em phải kiện
cáo nhau về những việc đời này, anh em lại cắt đặt những người không đáng kể
trong Hội thánh mà xét xử sao? Thật là một điều nhục cho anh em mà tôi phải nói
như vậy. Chớ thì trong anh em không có người nào khôn ngoan có thể xét xử giữa
anh em sao? Nhưng khi có việc kiện cáo giữa anh em với nhau mà lại đem đến trước
mặt người ngoại ư? Nguyên việc anh em kiện tụng nhau, cũng đã là một lỗi rồi. Tại
sao anh em không đành chịu một chút bất công? Tại sao anh em không đành chịu một
chút thiệt thòi? Trái lại chính anh em ăn ở bất công và lừa đảo, mà lại xử như
thế với chính anh em mình. Hay anh em lại không biết rằng: những kẻ gian ác sẽ
không được hưởng nước Thiên Chúa sao? Anh em chớ lầm tưởng: những kẻ gian dâm,
thờ ngẫu tượng, ngoại tình, xấu nết, loạn dâm, trộm cắp, tham lam, say sưa, vu
khống hay bóc lột đều không được hưởng nước Thiên Chúa đâu.
Xưa kia trong anh em
đã có ít người như vậy. Nhưng anh em đã được rửa sạch, đã được thánh hoá, đã được
công chính hoá, nhân danh Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô, và trong Thánh Thần
của Thiên Chúa chúng ta. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 149, 1-2.
3-4. 5-6a và 9b
Đáp: Chúa yêu
thương dân Người (c. 4a).
Xướng: 1) Hãy ca mừng
Chúa một bài ca mới, hãy vang lên lời khen ngợi trong công hội các tín đồ.
Israel hãy mừng vui vì Đấng tạo tác bản thân; con cái Sion hãy hân hoan vì vua
của họ. – Đáp.
2) Họ hãy hoà nhạc để
ngợi khen Người. Hãy hát mừng Người với cây đàn cầm, với trống con: bởi vì Chúa
yêu thương dân Người, và ban cho kẻ khiêm nhường chiến thắng vẻ vang. – Đáp.
3) Các tín đồ hãy mừng
rỡ trong vinh quang. Hãy hoan hỉ trong những nơi khu phố. Miệng họ hãy reo lên
lời hoan hô Thiên Chúa. Đó là vinh quang cho mọi tín đồ của Chúa. – Đáp.
ALLELUIA: Pl 2, 15-16
Alleluia, alleluia!
– Anh em hãy tích trữ lời ban sự sống. Anh em hãy chiếu sáng như những vì sao ở
giữa thế gian. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 6, 12-19
“Suốt đêm, Người cầu nguyện,
Người chọn mười hai vị mà Người gọi là Tông đồ”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Trong những ngày ấy,
Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện, và suốt đêm, Người cầu nguyện cùng Thiên Chúa.
Sáng ngày, Người gọi các môn đệ và chọn mười hai vị mà Người gọi là Tông đồ: Đó
là Simon, mà Người đặt tên là Phêrô, và em ông là Anrê, Giacôbê và Gioan,
Philipphê và Bartôlômêô, Matthêu và Tôma, Giacôbê con ông Alphê và Simon cũng gọi
là Nhiệt Thành, Giuđa con ông Giacôbê và Giuđa Iscariốt là kẻ phản bội.
Người đi xuống với các
ông, và dừng lại trên một khoảng đất bằng phẳng, có nhóm đông môn đệ cùng đoàn
lũ dân chúng đông đảo từ khắp xứ Giuđêa, Giêrusalem và miền duyên hải Tyrô và
Siđôn đến nghe Người giảng và để được chữa lành mọi bệnh tật. Cả những người bị
quỷ ô uế hành hạ cũng được chữa khỏi, và tất cả đám đông tìm cách chạm tới Người,
vì tự nơi Người phát xuất một sức mạnh chữa lành mọi người. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Chọn Nhóm Mười
Hai
Lịch sử ơn cứu rỗi
đã khởi đầu và tiếp diễn bằng những cuộc tuyển chọn. Ở khởi đầu lịch sử này, từ
trong đám dân du mục vô danh tại miền Lưỡng hà địa, Thiên Chúa đã chọn Abraham;
trong những người con của ông, Ngài chỉ chọn Isaac; và trong những người con của
Isaac, Ngài chỉ chọn Yacob làm người cha của mười hai chi tộc Israel. Ðể thực
hiện cuộc giải phóng con cái Israel ra khỏi ách nô lệ Ai Cập, Ngài đã chọn Môsê
làm thủ lãnh. Sau khi Israel đã được Ngài chọn làm dân riêng và qua đó thực thi
chương trình cứu rỗi, Thiên Chúa cũng tiếp tục một đường hướng: Ngài chọn lựa một
số người và trao cho họ một trách vụ đặc biệt: Ngài đã chọn Ðavít làm vua, thay
thế cho Saul; Ngài đã chọn một số người làm ngôn sứ cho Ngài.
Tất cả những chọn lựa
của Thiên Chúa đều bất ngờ, nghĩa là vượt lên trên những tiêu chuẩn chọn lựa
thông thường của con người. Từ Abraham qua Môsê, đến các ngôn sứ và Ðavít, tất
cả đều được chọn lựa không phải vì tài năng đức độ riêng của họ: Môsê chỉ là một
người ăn nói ngọng nghịu; Ðavít là cậu bé kém cỏi nhất trong số anh em mình,
Yêrêmia, Isaia đều nhận ra nỗi bất lực yếu hèn của mình khi được Thiên Chúa chọn
làm ngôn sứ.
Tiếp tục đường lối của
Thiên Chúa, Chúa Giêsu cũng đã chọn các môn đệ của Ngài theo những tiêu chuẩn bất
ngờ nhất. Mười hai Tông đồ được Ngài chọn làm cộng sự viên thân tín nhất và đặt
làm cột trụ Giáo Hội, không phải là bậc tài ba xuất sắc, cũng không phải là
thành phần ưu tú thuộc giai cấp thượng lưu trong xã hội; trái lại họ chỉ là những
dân chài quê mùa dốt nát miền Galilê; có người xuất thân từ hàng ngũ thu thuế tức
là hạng người thường bị khinh bỉ.
Thánh Luca đã ghi lại
một chi tiết rất ý nghĩa trong việc lựa chọn của Chúa Giêsu: Ngài đã cầu nguyện
suốt đêm. Không ai biết rõ nội dung, nhưng sự liên kết với Thiên Chúa trong cầu
nguyện và việc chọn lựa cho thấy tính cách nhưng không của ơn gọi: Thiên Chúa
muốn gọi ai tùy Ngài và sự lựa chọn đúng không dựa vào tài đức của con người.
Chúa Giêsu đã cầu nguyện, bởi vì Ngài biết rằng tự sức riêng, con người không
thể làm được gì. Phêrô đã cảm nghiệm thế nào là sức riêng của con người khi ông
chối Chúa ba lần; sự đào thoát của các môn đệ trong những giờ phút nguy ngập nhất
của cuộc đời Chúa, và nhất là sự phản bội của Yuđa, là bằng chứng hùng hồn nhất
của sức riêng con người. Bỏ mặc một mình, con người chỉ chìm sâu trong vũng lầy
của yếu đuối và phản bội.
Từ mười hai người dân
chài thất học, Chúa Giêsu đã xây dựng Giáo Hội của Ngài. Nền tảng của một Giáo
Hội không phải là sức riêng của con người, mà là sức mạnh của Ðấng đã hứa:
"Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế". Chính sự hiện diện
sinh động và ơn thánh của Ngài mới có thể làm cho Giáo Hội ấy đứng vững đến độ
sức mạnh của hỏa ngục không làm lay chuyển nổi. Thánh Phaolô, người đã từng là
kẻ thù số một của Giáo Hội cũng đã bất thần được Chúa Giêsu chọn làm Tông đồ
cho dân ngoại. Ngài luôn luôn cảm nhận được sức mạnh của ơn Chúa: "Tôi sống,
nhưng không phải tôi sống, mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi", hoặc
"Nếu phải vinh quang, thì tôi chỉ vinh quang về những yếu đuối của tôi mà
thôi, vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh".
Suy niệm về việc Chúa
Giêsu tuyển chọn mười hai Tông đồ của Ngài, chúng ta được mời gọi nhận ra thân
phận yếu đuối bất toàn của chúng ta, đồng thời nói lên niềm tín thác của chúng
ta vào tình yêu của Ngài. Chỉ có một sức mạnh duy nhất để chúng ta nương tựa
vào, đó là sức mạnh của ơn Chúa. Với niềm xác tín đó, thì dù phải trải qua lao
đao thử thách, chúng ta vẫn luôn hy vọng rằng tình yêu của Chúa sẽ mang lại những
điều thiện hảo cho chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 23 TN2
Bài đọc I: 1
Cor 6:1-11
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hy sinh xây dựng
cộng đòan thay vì kiện cáo xét xử.
Một trong những nguyên
nhân chính gây ra nhiều đổ vỡ trong gia đình và cộng đòan hôm nay là con người
không còn biết đến giá trị của hai chữ “hy sinh.” Thay vào đó, con người chỉ
còn biết chú ý tới mình. Muốn được phục vụ chứ không muốn phục vụ; muốn người
khác hy sinh cho mình chứ không muốn phải hy sinh cho người khác. Khi không được
đáp ứng là giận dữ, ghen tương kiện cáo; nhưng không bao giờ tự hỏi nếu ai cũng
như vậy thì làm sao gia đình và cộng đòan có thể tồn tại được? Thánh Phaolô lên
án hành động kiện cáo của các tín hữu trước tòa đời trong Bài đọc I. Chúa Giêsu
cầu nguyện suốt đêm với Thiên Chúa để có thể chọn lựa những Tông Đồ dám hy sinh
để xây dựng Giáo-Hội mà Ngài sắp thiết lập.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Không nên kiện cáo nhau trước tòa đời.
Trước khi tìm hiểu lý
do tại sao không nên kiện cáo, chúng ta cần tìm hiểu phong tục khác nhau giữa
hai quốc gia. Thánh Phaolô là người Do-Thái viết thư cho các tín hữu Corintô là
những người Hy-Lạp. Đối với người Do-Thái, mỗi khi có tranh chấp họ mang nhau đến
hội đường để được xét xử bởi các vị niên trưởng và thông luật trong làng; chứ
không mang nhau đến tòa án đời. Lý do là họ muốn được xét xử trong bầu khí gia
đình chứ không chỉ bởi bầu khí luật lệ. Họ có luật cấm không cho người của họ tới
tòa án đời, vì làm như vậy là phạm thượng chống lại luật của Thiên Chúa. Đối với
người Hy-Lạp, tòa án đời là chỗ để xử các vụ án, và họ rất hãnh diện về các luật
lệ xét xử của họ.
Thánh Phaolô không những
rất xác tín vào sự khôn ngoan của Thiên Chúa mà còn khinh thường sự khôn ngoan
của người đời. Đối với ngài, việc các tín hữu mang nhau đến tòa án đời để xin
xét xử là điều ngược đời, vì chính các tín hữu được Thiên Chúa trao quyền để
xét xử thế gian (Wis 3:8). Lý do đơn giản ngài đưa ra tại sao không nên kiện cáo
nhau trước tòa đời là vì quan án là những người Dân Ngọai (không có đức tin). Họ
không có khôn ngoan của Thiên Chúa để biết hết mọi dữ kiện thì làm sao bảo đảm
sự xét xử cho công bằng được. Khi cần phải được xét xử thì nên mang nhau ra trước
Hội-Thánh, vì chắc chắn có những người khôn ngoan để xét xử công bằng hơn những
quan án đời.
Tuy nhiên việc kiện
cáo là chuyện không đừng được phải làm vì người tín hữu nên chịu đựng bất công
để xây dựng cộng đòan. Luật lệ chỉ là những điều kiện tối thiểu để bảo vệ trật
tự trong cộng đòan. Để giúp cộng đòan phát triển mạnh mẽ cần có tình yêu dám hy
sinh chịu đựng để cộng đòan thăng tiến. Nếu không có hy sinh của Chúa Giêsu làm
sao con người có thể được cứu độ? Nếu không có hy sinh chịu đựng của Phaolô làm
sao Tin Mừng có thể loan tới và cộng đòan được thiết lập tại Corintô? Hy sinh
là chịu đựng thiệt thòi để người khác được sống; và một khi đã nhận ra hy sinh
của người khác, đương sự sẽ tiếp tục hy sinh để những người khác cũng được sống.
Vì thế, việc kiện cáo là một thất bại không những cho các đương sự mà còn cho cả
cộng đòan.
Đối với những người vẫn
mù quáng không nhận ra những hy sinh của người khác, thánh Phaolô cảnh giác: Những
người ăn ở bất công và bóc lột anh em mình sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ
nghiệp. Họ sẽ đồng chịu số phận với những hạng người dâm đãng, thờ ngẫu tượng,
ngoại tình, truỵ lạc, kê gian, trộm cướp, tham lam, và say sưa rượu chè.
2/ Phúc Âm: Chọn các Tông Đồ dám hy sinh tiếp tục sứ vụ xây dựng Giáo Hội.
Tại Caecarea
Philipphê, Chúa Giêsu đã chọn Phêrô là Đá để xây dựng Giáo-Hội mà Ngài sắp thiết
lập. Tuy nhiên, một mình Phêrô không đủ để điều hành một số người quá lớn nên
Chúa chọn thêm 11 Tông Đồ để cùng điều hành. Một số những điều chúng ta học được
từ cách chọn lựa của Chúa hôm nay:
– Ngài không chọn người
bất cứ ai nhưng từ những môn đệ của Ngài. Chúng ta cần phân biệt hai danh từ
môn đệ và tông đồ. Theo tiếng Hy-Lạp, từ môn đệ đến từ động từ học hỏi, người
môn đệ là người học hỏi từ Thầy mình; trong khi từ tông đồ đến từ động từ sai
đi, tông đồ là người được sai đi. Chính Chúa Giêsu đã cho Giáo-Hội một cấu
trúc: các môn đệ, các tông đồ, Phêrô người kế vị Ngài; không phải ai cũng được
sai đi và ai cũng có quyền quyết định.
– Ngài đã thức suốt
đêm để đàm đạo với Chúa Cha để chọn các Tông Đồ theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa.
Nhìn vào danh sách những người được chọn, chúng ta chẳng thấy có gì nổi bật nơi
họ nếu xét theo tiêu chuẩn của con người như khôn ngoan, đạo đức, nổi tiếng,
quyền thế, giầu có … Chẳng những thế, còn có những người yếu đuối, tội lỗi, và
tính tình rất khác nhau: Một Phêrô yếu đuối vừa mạnh dạn tuyên xưng sẽ không
bao giờ bỏ Chúa lại chối Chúa 3 lần trong đêm đó. Một Matthêu thu thuế bị coi
là người tội lỗi và kẻ thù của người Do-Thái lại được Chúa chọn để ở chung với
Simon biệt danh là Quá Khích. Sở dĩ có biệt danh này vì ông là người bảo thủ, rất
ghét đế quốc Rôma và có thể ám sát những người làm tay sai cho họ. Và một Giuđa
Iscarioth, mà Người biết trước sẽ trở thành kẻ phản bội. Chúa chọn những người
này để ở với Chúa, để được huấn luyện trước khi được sai đi. Một khi được chọn,
Chúa sẽ huấn luyện và ban ơn để họ trở thành khí cụ sắc bén Chúa dùng để làm việc
cho Ngài.
Sau khi đã chọn xong,
Chúa Giêsu bắt đầu huấn luyện các ông bằng những lời dạy dỗ và gương sáng của
chính Ngài. Các ông phải hy sinh từ bỏ nghề nghiệp và gia đình để đi theo Chúa
và sống với nhau, học những lời giảng dạy của Ngài, trừ quỉ và chữa lành.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Sống chung với nhau
là sẽ có xung đột. Chúng ta cần học hỏi để hiểu biết giá trị của hy sinh. Không
có hy sinh, gia đình và cộng đòan sẽ dễ dàng bị đổ vỡ và tất cả phải chịu đựng
nhiều thiệt thòi. Chúng ta đã sống bằng sự hy sinh của rất nhiều người thì đến
lượt chúng ta cũng phải hy sinh góp phần để phát triển gia đình, xã hội, và Nước
Chúa.
– Cho dẫu không ai nhận
ra những hy sinh của chúng ta trong cuộc đời này, vẫn còn Đấng thấu suốt mọi bí
nhiệm nhận ra và trả công cho chúng ta xứng đáng.
– Chúng ta cần vâng lời
những người Chúa chọn. Khi cần phải giải quyết xung đột, chúng ta nên mang vấn
đề tới những đại diện của Giáo Hội thay vì kiện cáo nhau ở tòa án đời.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
11/09/2018 – THỨ BA TUẦN 23 TN
Lc 6,12-19
VĨ ĐẠI NHỜ CẦU NGUYỆN
“Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và
người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa.” (Lc 6,12)
Suy niệm: Thấy thái độ cầu nguyện sốt
sắng của vị giáo sư toán nổi tiếng Pascal trước Thánh Thể, một sinh viên đã hỏi
ông: “Làm thế nào mà một nhà toán học vĩ đại như giáo sư lại có thể tin và cầu
nguyện khiêm nhường như vậy được?” Mỉm cười, vị giáo sư ôn tồn: “Này con, chẳng
có ai là vĩ đại cả, và con người chỉ trở nên vĩ đại khi cầu nguyện với Thiên
Chúa, vị Chủ Tể trời đất mà thôi.” Quả vậy, cầu nguyện là chuyện trò, là kết hợp
với Thiên Chúa, và người cầu nguyện đi vào mối tương giao thân tình với Thiên
Chúa. Đức Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay đã cho chúng ta một tấm gương sáng
về cầu nguyện: “Ngài đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa”.
Mời Bạn: Cầu nguyện rất cần thiết
cho đời sống đạo của người ki-tô hữu. Cầu nguyện được ví như hơi thở của linh hồn.
Nếu bạn thiếu cầu nguyện, chắc chắn đức tin của bạn đang gặp vấn đề. Vậy, bạn đừng
quên cầu nguyện mỗi ngày nhé.
Chia sẻ: Trong những trường hợp nào bạn thấy cần phải cầu nguyện
thật nhiều? Khi gặp thử thách hay đứng trước một quyết định quan trọng, bạn có
nhớ cầu nguyện không?
Sống Lời Chúa: Noi gương Chúa Giê-su thức
suốt đêm để cầu nguyện với Chúa Cha, tôi sẽ tập thói quen dành ít nhất năm phút
để cầu nguyện với Thiên Chúa, như một nhu cầu cần thiết cho cuộc sống mỗi ngày.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha
cách chậm rãi, sốt sắng với tâm tình của người con đang hướng về Cha mình là
Thiên Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Thức suốt đêm cầu nguyện (11.9.2018
– Thứ ba Tuần 23 Thường niên)
Suy niệm:
Đức Giêsu là con người cầu nguyện:
đây là nét nổi bật của Tin Mừng Luca.
Ngài cầu nguyện suốt cuộc đời trần thế,
từ khi nhận phép rửa của Gioan ở sông Giođan (Lc 3, 21)
đến khi hấp hối trên thập giá (23, 34. 46).
Đối với Ngài, cầu nguyện là chuyện Con đi gặp Cha,
là cuộc chuyện trò thân mật giữa Cha và Con.
Chính vì thế các lời cầu nguyện của Ngài (10, 21; 22, 42; 23, 34. 46).
đều bắt đầu bằng hai tiếng Abba, Cha ơi, thân thương.
Cần một không gian tĩnh lặng và riêng tư để gặp Cha (9, 18),
nên Đức Giêsu thường lên núi (6, 12; 9, 28)
hay vào chỗ hoang vắng (5, 16).
Nhưng có khi Ngài cầu nguyện tự phát trước mặt môn đệ (10, 21),
hay dẫn các môn đệ đến nơi mình sắp cầu nguyện (9, 28; 22, 39).
Gặp Cha là hơi thở đem lại sự sống và hạnh phúc cho Đức Giêsu.
Ngài múc lấy toàn bộ ý nghĩa đời mình qua các cuộc gặp gỡ đó.
đây là nét nổi bật của Tin Mừng Luca.
Ngài cầu nguyện suốt cuộc đời trần thế,
từ khi nhận phép rửa của Gioan ở sông Giođan (Lc 3, 21)
đến khi hấp hối trên thập giá (23, 34. 46).
Đối với Ngài, cầu nguyện là chuyện Con đi gặp Cha,
là cuộc chuyện trò thân mật giữa Cha và Con.
Chính vì thế các lời cầu nguyện của Ngài (10, 21; 22, 42; 23, 34. 46).
đều bắt đầu bằng hai tiếng Abba, Cha ơi, thân thương.
Cần một không gian tĩnh lặng và riêng tư để gặp Cha (9, 18),
nên Đức Giêsu thường lên núi (6, 12; 9, 28)
hay vào chỗ hoang vắng (5, 16).
Nhưng có khi Ngài cầu nguyện tự phát trước mặt môn đệ (10, 21),
hay dẫn các môn đệ đến nơi mình sắp cầu nguyện (9, 28; 22, 39).
Gặp Cha là hơi thở đem lại sự sống và hạnh phúc cho Đức Giêsu.
Ngài múc lấy toàn bộ ý nghĩa đời mình qua các cuộc gặp gỡ đó.
Bài Tin Mừng hôm nay
cho thấy một lần cầu nguyện đặc biệt của Đức Giêsu.
Ngài đã thức suốt đêm nơi một ngọn núi (c. 12).
Ngài cố ý đến ngọn núi này để gặp gỡ Thiên Chúa là Cha của Ngài.
Đức Giêsu có điều cần hỏi ý Cha trước khi đi tới một quyết định.
Và đây là một quyết định quan trọng.
Đã có một đám đông môn đệ theo Ngài (Lc 6, 17),
bây giờ Đức Giêsu muốn tuyển chọn một nhóm nhỏ
để họ ở gần Ngài hơn và cộng tác với Ngài sát hơn.
Đức Giêsu không muốn tự chọn cho mình những cộng sự viên.
Ngài muốn đặt việc chọn lựa này trong bầu khí cầu nguyện.
Ngài coi nhóm đặc biệt này là “những kẻ Cha đã ban cho Con,”
“những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian” (Ga 17, 6. 9).
Đức Giêsu chỉ muốn chọn những người Cha đã chọn cho mình.
Đến sáng Ngài mới rõ ý Cha, mới làm xong việc chọn lựa.
Như thế cả Đức Giêsu cũng phải vất vả tìm kiếm ý Cha.
Cuối cùng Ngài đã chọn được Mười Hai ông mà Ngài gọi là tông đồ.
cho thấy một lần cầu nguyện đặc biệt của Đức Giêsu.
Ngài đã thức suốt đêm nơi một ngọn núi (c. 12).
Ngài cố ý đến ngọn núi này để gặp gỡ Thiên Chúa là Cha của Ngài.
Đức Giêsu có điều cần hỏi ý Cha trước khi đi tới một quyết định.
Và đây là một quyết định quan trọng.
Đã có một đám đông môn đệ theo Ngài (Lc 6, 17),
bây giờ Đức Giêsu muốn tuyển chọn một nhóm nhỏ
để họ ở gần Ngài hơn và cộng tác với Ngài sát hơn.
Đức Giêsu không muốn tự chọn cho mình những cộng sự viên.
Ngài muốn đặt việc chọn lựa này trong bầu khí cầu nguyện.
Ngài coi nhóm đặc biệt này là “những kẻ Cha đã ban cho Con,”
“những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian” (Ga 17, 6. 9).
Đức Giêsu chỉ muốn chọn những người Cha đã chọn cho mình.
Đến sáng Ngài mới rõ ý Cha, mới làm xong việc chọn lựa.
Như thế cả Đức Giêsu cũng phải vất vả tìm kiếm ý Cha.
Cuối cùng Ngài đã chọn được Mười Hai ông mà Ngài gọi là tông đồ.
Đời người được đan kết bằng những chọn lựa lớn nhỏ.
Có những trường hợp dễ phân biệt trắng đen.
Nhưng có khi tôi phân vân không rõ điều nào tốt hơn,
và đâu thực sự là điều Chúa muốn cho đời tôi.
Gặp gỡ Chúa trong lặng lẽ cô tịch, với tâm hồn tự do thanh thoát,
chúng ta có cơ may nhận được ánh sáng từ trên cao.
Nếu tôi làm theo ý Chúa, đời tôi sẽ được hạnh phúc, dù phải hy sinh.
Nếu tôi cương quyết làm theo ý mình, dù biết ngược với ý Chúa,
thì lòng tôi sẽ chẳng được bình an.
Thiên Chúa muốn vén mở cho tôi biết ý định của Ngài về tôi,
nhưng Ngài đòi tôi cất công tìm kiếm.
Hạnh phúc cho ai tìm thấy ý Chúa sau những đêm dài trăn trở!
Có những trường hợp dễ phân biệt trắng đen.
Nhưng có khi tôi phân vân không rõ điều nào tốt hơn,
và đâu thực sự là điều Chúa muốn cho đời tôi.
Gặp gỡ Chúa trong lặng lẽ cô tịch, với tâm hồn tự do thanh thoát,
chúng ta có cơ may nhận được ánh sáng từ trên cao.
Nếu tôi làm theo ý Chúa, đời tôi sẽ được hạnh phúc, dù phải hy sinh.
Nếu tôi cương quyết làm theo ý mình, dù biết ngược với ý Chúa,
thì lòng tôi sẽ chẳng được bình an.
Thiên Chúa muốn vén mở cho tôi biết ý định của Ngài về tôi,
nhưng Ngài đòi tôi cất công tìm kiếm.
Hạnh phúc cho ai tìm thấy ý Chúa sau những đêm dài trăn trở!
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
con thường thấy mình không có giờ cầu nguyện,
không có giờ đi vào sa mạc
để ở bên Chúa và trò chuyện với Ngài.
Nhưng thật ra sa mạc ở sát bên con.
Chỉ cần một chút cố gắng của tình yêu
là con có thể tạo ra sa mạc.
con thường thấy mình không có giờ cầu nguyện,
không có giờ đi vào sa mạc
để ở bên Chúa và trò chuyện với Ngài.
Nhưng thật ra sa mạc ở sát bên con.
Chỉ cần một chút cố gắng của tình yêu
là con có thể tạo ra sa mạc.
Mỗi ngày có biết bao giây phút có thể gặp Chúa
mà con đã bỏ mất :
Khi chờ một người bạn,
chờ đèn xanh ở ngã tư,
chờ món hàng đang được gói.
Khi lên cầu thang,
khi đến nơi làm việc,
khi kẹt xe,
khi cúp điện bất ngờ.
Thay vì bực bội hay nóng ruột
con lại thấy mình sống an bình
trong sự hiện diện của Chúa.
mà con đã bỏ mất :
Khi chờ một người bạn,
chờ đèn xanh ở ngã tư,
chờ món hàng đang được gói.
Khi lên cầu thang,
khi đến nơi làm việc,
khi kẹt xe,
khi cúp điện bất ngờ.
Thay vì bực bội hay nóng ruột
con lại thấy mình sống an bình
trong sự hiện diện của Chúa.
Lạy Chúa,
những sa mạc ngắn ngủi hằng ngày
giúp con tỉnh thức
để nhạy cảm với ý Chúa.
những sa mạc ngắn ngủi hằng ngày
giúp con tỉnh thức
để nhạy cảm với ý Chúa.
Xin cho con yêu mến Chúa hơn
để tìm ra những sa mạc mới
và vui vẻ bước vào.
để tìm ra những sa mạc mới
và vui vẻ bước vào.
(gợi hứng từ Madeleine Delbrêl)
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11 THÁNG CHÍN
Chúng Ta Khắc Khoải
Mong Được Chiêm Ngắm Nhan Thánh Chúa
Trong cả Cựu và Tân Ước,
con người sống trong thế giới hữu hình giữa những thực tại thế tục. Tuy nhiên
con người ý thức sâu xa về sự hiện hữu của Thiên Chúa – một sự hiện diện định
hình toàn bộ cuộc sống của họ.
Vị Thiên Chúa hằng sống
ấy quả thực là bức tường thành bảo vệ con người giữa mọi thử thách và đau khổ của
cuộc hiện sinh dương thế này. Khi cảm nghiệm sự hiện diện của Thiên Chúa, con
người khao khát chiếm hữu Ngài cách hoàn toàn. Con người cố tìm cách để nhìn thấy
dung nhan Thiên Chúa. Tác giả Thánh Vịnh viết:
“Như nai rừng mong mỏi
tìm về suối nước
trong,
hồn con cũng trông
mong
được gần Ngài, lạy
Chúa.
Linh hồn con khao khát
Chúa Trời,
là Chúa Trời hằng sống.
Bao giờ con được đến,
vào bệ kiến Tôn Nhan?”
(Tv 42, 2-3).
Trong khi con người cố
gắng để biết Thiên Chúa – để chiêm ngắm dung nhan Ngài và để cảm nghiệm sự hiện
diện của Ngài – thì Thiên Chúa hướng về phía con người để mạc khải chính sự sống
của Ngài cho con người. Công đồng Vatican II nói nhiều về tầm quan trọng của việc
Thiên Chúa can thiệp vào thế giới này. Công đồng giải thích rằng: “qua sự mạc
khải của Ngài, Thiên Chúa muốn tự tỏ hiện và thông đạt chính Ngài cũng như ý muốn
từ đời đời của Ngài về ơn cứu độ cho con người.” (MK 6).
Tuy nhiên, Thiên Chúa,
Đấng từ bi và nhân ái và là Đấng tự mạc khải chính Ngài, vẫn tiếp tục là một mầu
nhiệm khôn dò đối với con người. Và con người – người lữ khách kiếm tìm tuyệt đối
– vẫn mãi mãi suốt đời kiếm tìm dung mạo của Thiên Chúa. Nhưng ở cuối hành
trình đức tin, con người sẽ về đến “nhà Cha”. Và trong ngôi nhà thiên quốc này,
con người hy vọng chiêm ngắm Thiên Chúa “diện đối diện” (1Cr 13,12).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 11/9
1Cr 6, 1-11; Lc 6,
12-19.
LỜI SUY NIỆM: “Trong những ngày
ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện và người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng
Thiên Chúa. Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là
Tông Đồ.”
Tin Mừng cho chúng ta thấy Chúa Giêsu trước khi chọn Nhóm Mười Hai trong các
môn đệ đã đi theo Người, để họ trở thành Tông Đồ, Người đã cầu nguyện suốt đêm
với Thiên Chúa. Điều này giúp cho chúng ta thấy được sự cần thiết và quan trọng
như thế nào về việc cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Trong Sách Giáo Lý Hội Thánh
Công Giáo cho chúng ta biết: Cầu nguyện xét như hồng ân của Thiên Chúa.
“Cầu nguyện là nâng tâm hồn lên cùng Thiên Chúa hay là cầu xin Thiên Chúa ban
cho điều xứng hợp…” (2559). Cầu nguyện xét như là một giao ước: “Cầu nguyện
Kitô giáo là tương quan giao ước giữa Thiên Chúa và con người trong Đức Kitô..”
(2564). Cầu nguyện xét như hiệp thông. “Trong giao ước mới, cầu nguyện là mối
tương quan sống động của con cái Thiên Chúa với Cha vô cùng nhân hậu của mình,
với Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô và với Chúa Thánh Thần.” (2565)
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết sống cầu nguyện cùng Chúa.
Mạnh Phương
11 Tháng Chín
Thuốc Dã Rượu
Cách đây vài năm,
công ty dược phẩm Hoffman La Roche ở Thụy Sĩ đã tình cờ khám phá ra một loại
thuốc có tính chất làm dã rượu. Các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm của
công ty đã đem loại thuốc mới này thí nghiệm trên các chú chuột đang say túy
lúy. Như thuốc tiên, mấy cú chuột đang say bỗng trở nên tỉnh táo hẳn lại.
Nhiều người nghiện
rượu có lẽ đã mừng thầm với phát minh mới này. Nhưng mọi người đều sửng sốt khi
một nhà nghiên cứu của công ty nói trên đã đề nghị hủy bỏ loại thuốc mới này.
Ông giải thích như sau: “Xã hội sẽ tốt hơn nếu không có loại thuốc này, Bởi vì
loại thuốc này sẽ khuyến khích người say uống nhiều hơn. Những người uống thuốc
này sẽ có cảm giác là không bao giờ họ bị đốn ngã vì chất men… Thật ra, loại
thuốc này có đặc tính làm cho dã rượu, chứ không làm bớt lượng rượu trong máu
cũng như các tác hại khác trong hệ thống thần kinh và trong các bộ phận khác”.
Loại thuốc dã rượu
trên đây có thể làm cho chúng ta nghĩ đến thứ bình an giả tạo mà nhiều người
đang đi tìm.
Thiên Chúa đã dựng nên
con người để sống trong bình an với Ngài. Những buổi chiều tà khi Thiên Chúa đến
trong Vườn Ðịa Ðàng để chuyện vãn với Ađam và Evà: đó là hình ảnh của một sự kết
hiệp thâm sâu giữa con người và Thiên Chúa. Thế nhưng, con người đãchối bỏ
Thiên Chúa và đã cắt đứt mối dây thân tình ấy… Từ đó, bất an đã trở thành số phận
thường tình của con người.
Nhưng bất an không những
chỉ là một trừng phạt, bất an là nỗi khao khát mà Thiên Chúa đã đặt vào lòng
người để giúp con người tìm đường quay lại với Ngài…
Dù sống trong hoàn cảnh
nào, dù sống trong xã hội nào, dường như không ai thoát khỏi cái lo, cái sợ… Nếu
những người Việt Nam đói khổ lo sợ cho ngày mai không cơm, không áo, thì những
người Âu, Mỹ dư dật lại lo sợ trước trăm nghìn cái đe dọa khác của cuộc sống…
Dĩ nhiên, không ai có thể so sánh được đau khổ của một người nghèo đói, mất tự
do với sự bất an của những người giàu có. Nhưng trong cơ bản, nỗi khổ tâm và bất
an nào cũng có một sức nặng riêng của nó. Dường như mỗi người đều có một thập
giá, một nỗi khổ và một ưu tư tỷ lệ với sức lực của mình…
Chúa Giêsu kêu mời mọi
người chúng ta hãy đặt tất cả tin tưởng vào Tình Yêu quan phòng của Thiên Chúa.
Dù có lo lắng đến đâu, chúng ta cũng không thể làm cho mình cao hơn một chút. Mỗi
người có nỗi khổ riêng của mình và mỗi ngày có nỗi khổ của ngày đó…
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét