Khi cầu nguyện, đừng giả hình và
nhiều lời, nhưng tin Chúa biết điều chúng ta cần
Trong buổi tiếp kiến đầu năm 2019, ĐTC Phanxicô tiếp tục loạt
bài giáo lý về Kinh Lạy Cha. Đặt Kinh lạy Cha trong ngữ cảnh của bài giảng trên
núi, ĐTC nói đến cuộc cách mạng của Tin mừng và nhắc nhở các tín hữu tránh thái
độ giả hình và nhiều lời khi cầu nguyện.
Hồng Thủy - Vatican
Trong buổi tiếp kiến chung sáng ngày 02/01, ĐTC tiếp tục loạt
bài giáo lý về Kinh Lạy Cha. Giải thích Kinh Lạy Cha trong khung cảnh của bài
giảng trên núi, ĐTC mời gọi các tín hữu hãy cầu nguyện từ trái tim, không giả
hình, nhiều lời; hãy sống như người con của Chúa bằng chứng tá yêu thương,
không thù ghét hay nói xấu người khác.
Cuộc cách mạng của Tin mừng
Bắt đầu bài giáo lý, ĐTC xác định tầm quan trọng của Kinh Lạy
Cha. Như chúng ta đọc thấy trong Tin mừng thánh Mátthêu, Kinh Lạy Cha được đặt ở
một vị trí chiến lược, đó là ở trung tâm của diễn từ trên núi (x. 6,9-13). Việc
đặt Kinh Lạy Cha ở trung tâm bài giảng trên núi, như được kể trong Tin mừng, có
nhiều ý nghĩa; bởi vì trong bài giáo huấn dài này, được gọi với tên “diễn từ
trên núi” (x. Mt 5,1-7,27), Chúa Giêsu cô đọng những chiều
kích căn bản trong sứ điệp của Người. Đoạn mở đầu - “Các Mối Phúc” - giống như
một cánh cổng trang trí cho buổi lễ.
Trong Các Mối Phúc, Chúa Giêsu xem một số hạng người trong
thời đại của Người – nhưng cũng trong thời đại chúng ta! – là hạnh phúc, những
người mà không được quan tâm coi trọng lắm. Phúc cho những người nghèo khó, người
khiêm nhường, người có lòng thương xót, những người có tâm hồn khiêm nhường…
Đây là cuộc cách mạng của Tin mừng. Nơi nào có Tin mừng, nơi đó có cách mạng.
Tin mừng không để chúng ta yên hàn nhưng nó thúc đẩy chúng ta. Tất cả những người
có khả năng yêu thương, những người kiến tạo hòa bình, những người mà cho đến
khi đó là những người kết thúc ở bên lề lịch sử, ngược lại họ là những người
xây dựng Vương quốc Thiên Chúa. Dường như là Chúa Giêsu nói rằng: anh chị em,
những người mang trong tâm hồn mầu nhiệm của một Thiên Chúa đã mạc khải sự toàn
năng của tình yêu và tha thứ, hãy tiến bước!
Cần một cách chú giải mới về Lề Luật
Tiếp tục bài giáo lý, ĐTC giải thích vài trò của Các Mối
Phúc trong việc hiểu Kinh lạy Cha, ĐTC nói rằng: Từ cánh cửa đi vào này, cánh cửa
đảo lộn những giá trị của lịch sử, sự mới mẻ của Tin mừng xuất hiện. Lề luật
không phải bị hủy bỏ nhưng cần một cách chú giải mới để đưa nó trở về với ý
nghĩa nguyên thủy của nó. Nếu một người có tâm địa ngay lành, thiên hướng về
tình yêu, thì anh ta hiểu rằng mỗi lời của Thiên Chúa phải được nhập thể cho đến
kết quả cuối cùng. Tình yêu không có biên giới: chúng ta có thể yêu người bạn đời
của mình, bạn hữu của mình và ngay cả kẻ thù của mình với một chiều kích hoàn
toàn mới mẻ. Chúa Giêsu nói: “Nhưng tôi nói với anh em: hãy yêu kẻ thù của anh
em và cầu nguyện cho những người bắt bớ anh em, để anh em trở thành con cái của
Cha anh em, Đấng ở trên trời; Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ
xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất
lương” (Mt 5,44-45).
Bí mật nền tảng của bài giảng trên núi: trở nên con của
Cha trên trời
ĐTC xác định điều quan trọng căn bản, bí mật lớn nhất ở nền
tảng của tất cả bài diễn từ trên núi: để anh em trở nên con cái của Cha anh em
Đấng ở trên trời. Có vẻ là những chương này của Tin mừng thánh Mátthêu dường
như là một diễn từ luân lý, dường như là gợi lên một nền đạo đức học quá đòi hỏi
và xem ra không thể thực hiện được; nhưng ngược lại, chúng ta khám phá rằng
trên hết nó là một diễn từ thần học. Kitô hữu không phải là một người nỗ lực để
trở nên tốt hơn người khác nhưng là người biết mình tội lỗi như tất cả mọi người.
Kitô hữu đơn giản là người dừng lại trước Bụi Gai Đang Cháy, trước mặc khải của
một Thiên Chúa không mang một danh xưng bí ẩn mà không ai được phép gọi tên,
nhưng là Đấng muốn con cái của Người kêu cầu mình với tên gọi “Cha”, muốn họ để
cho mình được đổi mới nhờ quyền năng của Người và phản chiếu ánh sáng lòng thiện
hảo của Người cho thế giới này, vừa đang khao khát thiện hảo vừa đang chờ đợi
những tin tốt lành.
Tiếp đến ĐTC nhắc rằng Chúa Giêsu giới thiệu giáo huấn về
“Kinh Lạy Cha” bằng cách tách biệt khỏi hai nhóm người trong thời đó, với thái
độ cầu nguyện không đúng đắn của họ.
Thái độ thứ nhất cản trở cầu nguyện: giả hình
Trước hết là những kẻ đạo đức giả. Chúa Giêsu nói:
"Anh em đừng làm như những kẻ đạo đức giả, thích đứng cầu nguyện trong các
hội đường và ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy” (Mt 6,5). Có những người
có thể thêu dệt nên những lời cầu nguyện vô thần, không có Chúa: họ cầu nguyện
để được người ta ngưỡng mộ. ĐTC nhận xét: Bao nhiêu lần chúng ta thấy xì căng
đan khi những người đến và ở lại trong nhà thờ suốt cả ngày hoặc đi nhà thờ mỗi
ngày nhưng rồi ghét bỏ người khác hay nói xấu người ta. Đây đúng là một gương xấu”!
Tốt hơn là đừng đi nhà thờ! Sống như thế thì như người vô thần. Nhưng nếu anh
đi nhà thờ, anh sống như người con, như anh em và làm chứng thật, chứ không phải
là phản chứng. Ngược lại, lời cầu nguyện của Kitô hữu không có chứng tá nào
đáng tin hơn là chính lương tâm, nơi đó cuộc đối thoại liên tục với Chúa Cha gắn
kết chặt chẽ: “Khi anh cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại và cầu nguyện
cùng Cha của anh Đấng hiện diện nơi kín đáo” (Mt 6,6).
Thái độ thứ hai cản trở cầu nguyện: nhiều lời
Rồi Chúa Giêsu cũng tránh xa cách cầu nguyện của người dân
ngoại: “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng cứ nói
nhiều là được nhận lời.” (Mt 6,7). Ở đây, có lẽ Chúa Giêsu ám chỉ đến lời mở đầu
cần thiết trong nhiều kinh nguyện cổ xưa: thần linh phải được làm mềm lòng bằng
một loạt những lời khen ngợi và cả cầu nguyện. Chúng ta nghĩ đến khung cảnh
trên núi Carmen, khi ngôn sứ Elia thách thức các tư tế của thần Baal. Họ la
hét, nhảy múa, cầu xin nhiều điều để thần của họ nghe lời họ. Ngược lại, ngôn sứ
Elia im lặng và Chúa đã tỏ mình với ông. Những dân ngoại nghĩ rằng họ nói, họ
nói nhiều là họ cầu nguyện. Và tôi cũng nghĩ đến nhiều Kitô hữu tin rằng, xin lỗi
anh chị em, nhưng họ nghĩ cầu nguyện là “nói với Chúa như một con vẹt!” Không!
Cầu nguyện là từ trái tim, từ nội tâm. Chúa Giêsu nói, anh em thì ngược lại,
khi cầu nguyện, hãy thưa với Thiên Chúa như một người con với cha của mình, là
người biết rõ những gì đứa con cần trước khi anh ta cầu xin ông (x. Mt 6,8).
Có thể là một lời cầu nguyện thinh lặng, “Kinh Lạy Cha”: chỉ cần tận đáy lòng
chúng ta đặt mình trước cái nhìn của Thiên Chúa, nhớ đến tình yêu của Chúa Cha
và điều này là đủ để lời cầu nguyện được Người lắng nghe.
Thiên Chúa không cần lễ vật
Cuối cùng ĐTC khẳng định rằng Thiên Chúa của chúng ta không
cần những lễ hy sinh để được lòng Người! Thiên Chúa của chúng ta không cần bất
cứ thứ gì: khi cầu nguyện, chỉ xin rằng chúng ta biết mở rộng cách thông tin
liên lạc với Người để luôn luôn khám phá ra chúng ta là những người con yêu dấu
của Người. Và Chúa yêu thương tất cả chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét