ĐTC chấp thuận tính luân lý của
việc cắt bỏ tử cung trong một số trường hợp
Phòng phẫu thuật.- AFP |
Bộ Giáo lý Đức tin đã trả lời cho vấn nạn luân lý về việc cắt
bỏ tử cung trong trường hợp tử cung không còn phù hợp để sinh sản và khi có sự
chắc chắn về mặt y tế là việc mang thai có thể đưa đến sẩy thai.
Hồng Thủy - Vatican
Hôm 10/12/2018, ĐTC đã phê duyệt câu trả lời của Bộ Giáo lý
Đức tin liên quan đến nghi ngờ về tính hợp luân lý của việc cắt bỏ tử cung
trong một số trường hợp.
Các câu trả lời năm 1993 vẫn có giá trị
Bộ Giáo lý Đức tin khẳng đinh giá trị của “Các câu trả lời về
những nghi ngờ được đặt ra liên quan đến việc cắt bỏ tử cung và các câu hỏi
liên quan” được đưa ra năm 1993. Những câu trả lời này xem việc cắt bỏ tử cung
là hợp luân lý khi có nguy hiểm nghiêm trọng và đối với tính mạng hoặc sức khỏe
của người mẹ, và xem việc này là bất hợp pháp, như một phương thức triệt sản trực
tiếp, cắt bỏ tử cung và thắt ống dẫn trứng (cách ly tử cung) với mục đích không
thể có bất kỳ sự mang thai nào mà có thể gây ra một số rủi ro cho người mẹ.
Nghi ngờ
Nhưng trong những năm gần đây, một số trường hợp cụ thể đã
được đệ trình lên Tòa Thánh, cũng liên quan đến việc cắt bỏ tử cung, tuy nhiên
chúng đề cập đến một vấn đề khác với vấn đề được xem xét vào năm 1993, vì chúng
liên quan đến những tình huống không thể sinh sản. Bộ Giáo lý đức tin đã đưa ra
một chú giải để cho vấn nạn này.
Câu hỏi: Khi tử cung bị xem là ở
trong tình trạng chắc chắn không còn phù hợp cho việc sinh sản và các chuyên
viên y khoa chắc chắn rằng việc mang thai sẽ đưa đến việc hư thai tự nhiên trước
khi bào thai có thể đạt đến tình trạng khả thi, vậy thì cắt bỏ tử cung có hợp
pháp không?
Trả lời: Có, bởi vì ở đây không phải
là trường hợp triệt sản.
Ghi chú chú giải:
Không thể sinh sản
Yếu tố tạo nên sự khác biệt quan trọng của câu hỏi mới này
là các chuyên viên y khoa chắc chắn rằng trong trường hợp mang thai, thì nó sẽ
tự bị hư trước khi bào thai đạt đến tình trạng có thể sống được. Ở đây không phải
là trường hợp khó khăn hay rủi ro, quan trọng nhiều hay ít, nhưng là trường hợp
một đôi vợ chồng không thể sinh sản.
Ghi chú của Bộ viết: “Mục đích chính của việc triệt sản là
ngăn cản sự hoạt động của các cơ quan sinh sản và điều xấu của việc triệt sản
bao gồm việc từ chối con cái: nó là một hành động chống lại thiện ích có con
cái. Ngược lại trong trường hợp được đề cập đến trong câu hỏi, chúng ta biết rằng
các cơ quan sinh sản không có khả năng bảo vệ một bào thai được thụ tinh cho đến
khi nó có thể sống được, nghĩa là nó không có khả năng thực hành chức năng sinh
sản tự nhiên của nó. Mục đích của tiến trình sinh sản là để một em bé chào đời,
nhưng ở đây, việc tạo nên một bào thai sống là điều không thể về sinh học. Do
đó, ở đây chúng ta không đang xét đến sự hoạt động khiếm khuyết hoặc hoặc rủi
ro của các cơ quan sinh sản, nhưng đứng trước một tình huống mà trong đó mục
đích tự nhiên là sinh ra một đứa trẻ sống thì không thể thực hiện được.”
Sự chắc chắn của y khoa và tính hợp luân lý của việc cắt
bỏ tử cung
Can thiệp y khoa không thể bị xét là chống lại việc sinh sản,
bởi vì chúng ta ở trong bối cảnh khách quan trong đó cả việc sinh sản và hậu quả,
việc chống sinh sản, đều không thể. Do đó, cắt bỏ một cơ quan sinh sản mà không
thể đưa đến việc thai nghén thì không thể bị xem như là triệt sản trực tiếp, là
điều mà cả mục đích và phương tiện đều bất hợp pháp về bản chất.
Vấn đề về các tiêu chí để đánh giá liệu việc mang thai có thể
hoặc không thể kéo dài đến trạng thái sống được là một vấn đề y khoa. Từ quan
điểm đạo đức, chúng ta phải hỏi xem y học đã đạt được mức độ chắc chắn nhất mà
nó có thể đạt được không, và theo nghĩa này, câu trả lời được đưa ra là hợp lệ
cho câu hỏi, vì nó đã được đặt ra với một đức tin tốt.
Chọn lựa những cách thức tốt cho vợ chồng
Câu trả lời cho câu hỏi không nói rằng quyết định thực hành
phẫu thuật cắt tử cung luôn là chọn lựa tốt nhất, nhưng nói rằng chỉ trong các
điều kiện được đề cập ở trên, nó là một quyết định hợp luân lý, do đó không loại
trừ các lựa chọn khác (ví dụ, nghĩ đến thời gian không thể thụ thai hoặc tiết dục
hoàn toàn). Đó là quyết định của vợ chồng, với sự bàn bạc với các bác sĩ và người
linh hướng của họ, để chọn con đường để theo, khi áp dụng các tiêu chí chung của
việc can thiệp y tế từ từ vào trường hợp và hoàn cảnh của họ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét