04/02/2019
Thứ Hai tuần 4 thường niên.
NGÀY TẤT NIÊN.
TẠ ƠN THIÊN CHÚA.
BÀI ĐỌC I: Dt 11, 32-40
“Nhờ đức tin, họ chiến thắng
các vương quốc. Thiên Chúa dự liệu cho chúng ta một cái gì tốt hơn”.
Trích thơ gửi tín hữu
Do-thái.
Anh em thân mến, tôi
còn phải nói gì nữa? Tôi không có đủ thời giờ thuật lại về Gêđêon, Barac,
Samson, Giephtê, Đavít, Samuel và các tiên tri. Nhờ đức tin, họ chiến thắng các
vương quốc, thực thi công bình, được hưởng lời hứa, bịt miệng sư tử, dập tắt hoả
hào, thoát khỏi lưỡi gươm, chế ngự bệnh tật, hùng dũng trong trận chiến; đánh
đuổi các đạo quân ngoại bang, làm cho những người chết sống lại để trao trả cho
các phụ nữ của họ. Có những người đành chịu hành hạ, mà không muốn được giải
thoát, hy vọng được phục sinh hoàn hảo hơn. Lại có những người đành chịu nhục
nhã, đòn vọt, kể cả xiềng xích và tù ngục. Họ bị ném đá, cưa xẻ, thử thách, bị
giết bằng gươm. Họ mặc áo da cừu da dê, lưu lạc khắp nơi, thiếu thốn mọi điều,
bị áp bức, ngược đãi. Thế gian chẳng xứng với họ. Họ lang thang trong hoang địa,
trên núi non, trong hang đá, dưới hầm đất. Và tất cả họ đều nhờ bằng chứng đức
tin mà lãnh nhận lời hứa tốt lành, thế mà họ chưa được lãnh nhận điều đã hứa,
là vì Thiên Chúa đã dự liệu cho chúng ta một cái gì tốt hơn, kẻo họ đạt đến
hoàn hảo mà không có chúng ta. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 30, 20. 21.
22. 23. 24.
Đáp: Lòng chư vị
hãy can trường mạnh bạo, hết thảy chư vị là người cậy trông ở Chúa (c. 25).
Xướng: 1) Lạy Chúa, vĩ
đại thay lòng nhân hậu Chúa, lòng nhân hậu Ngài dành để cho những kẻ kính sợ
Ngài, lòng nhân hậu Ngài ban cho những ai tìm nương tựa Ngài, ngay trước mặt
con cái người ta. – Đáp.
2) Chúa che chở họ dưới
bóng long nhan Ngài cho khỏi người ta âm mưu làm hại. Chúa giấu họ trong lều trại
của Ngài, cho khỏi miệng lưỡi người đời tranh luận. – Đáp.
3) Chúc tụng Chúa, vì
Ngài đã tỏ lòng nhân hậu với con, trong nơi thành trì kiên cố. – Đáp.
4) Phần con, trong lúc
gian truân, con đã nói: “Con bị loại ra khỏi long nhan Ngài rồi”. Nhưng Chúa đã
nghe lời con khẩn nguyện, khi con lên tiếng kêu cầu tới Chúa. – Đáp.
5) Chư vị thánh nhân của
Chúa, hãy mến yêu Ngài, Ngài gìn giữ những kẻ trung thành. Nhưng Ngài trả miếng
thực là đầy đủ cho những ai sử sự kiêu căng. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 129, 5
Alleluia, alleluia!
– Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 5, 1-20
“Hỡi thần ô uế, hãy ra khỏi người
này”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu và
các môn đệ sang bờ biển bên kia, đến địa hạt Giêrasa. Chúa Giêsu vừa ở thuyền
lên, thì một người bị quỷ ô uế ám từ các mồ mả ra gặp Người. Người đó vẫn ở
trong các mồ mả mà không ai có thể trói nổi, dù dùng cả đến dây xích, vì nhiều
lần người ta đã trói anh ta, gông cùm xiềng xích lại, nhưng anh ta đã bẻ gãy xiềng
xích, phá gông cùm, và không ai có thể trị nổi anh ta. Suốt ngày đêm anh ta ở
trong mồ mả và trong núi, kêu la và lấy đá rạch mình mẩy. Thấy Chúa Giêsu ở
đàng xa, anh ta chạy đến sụp lạy Người và kêu lớn tiếng rằng: “Hỡi ông Giêsu,
Con Thiên Chúa Tối Cao, ông với tôi có liên hệ gì đâu? Vì danh Thiên Chúa, tôi
van ông, xin chớ hành hạ tôi”. Nhưng Chúa Giêsu bảo nó rằng: “Hỡi thần ô uế,
hãy ra khỏi người này”. Và Người hỏi nó: “Tên ngươi là gì?” Nó thưa: “Tên tôi
là cơ binh, vì chúng tôi đông lắm”. Và nó nài xin Người đừng trục xuất nó ra khỏi
miền ấy.
Gần đó, có một đàn heo
đông đảo đang ăn trên núi, những thần ô uế liền xin Chúa Giêsu rằng: “Hãy cho
chúng tôi đến nhập vào đàn heo”. Và Chúa Giêsu liền cho phép. Các thần ô uế liền
xuất ra và nhập vào đàn heo, rồi cả đàn chừng hai ngàn con lao mình xuống biển
và chết đuối. Những kẻ chăn heo chạy trốn và loan tin đó trong thành phố và các
trại. Người ta liền đến xem việc gì vừa xảy ra. Họ tới bên Chúa Giêsu, nhìn thấy
kẻ trước kia bị quỷ ám ngồi đó, mặc quần áo và trí khôn tỉnh táo, và họ kinh hoảng.
Những người đã được chứng kiến thuật lại cho họ nghe mọi sự đã xảy ra như thế
nào đối với người bị quỷ ám và đàn heo. Họ liền xin Chúa Giêsu rời khỏi ranh giới
họ. Khi Người xuống thuyền, kẻ trước kia bị quỷ ám xin theo Người. Nhưng người
không cho mà rằng: “Con hãy về nhà với thân quyến, và loan truyền cho họ biết
những gì Thiên Chúa đã làm cho con và đã thương con”. Người đó liền đi và bắt đầu
tuyên xưng trong miền thập tỉnh, tất cả những gì Chúa Giêsu đã làm cho anh ta,
và mọi người đều thán phục. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Số phận của
Chúa Giêsu
Người Do thái thời
Chúa Giêsu có một cái nhìn rất miệt thị đối với dân ngoại, họ xem dân ngoại là
những kẻ sống dưới ách nô lệ của ma quỷ, do đó cũng cư trú trong những vùng nhơ
bẩn chẳng kém gì bãi tha ma. Nhưng đối với Chúa Giêsu, ranh giới giữa Do thái
và dân ngoại không còn nữa. Ngài không chỉ đến với dân Do thái, mà cả với dân
ngoại nữa. Chính cho dân ngoại mà Chúa Giêsu cũng mang ơn cứu độ đến, và ơn cứu
độ ấy được thánh Marcô mô tả bằng những hình ảnh rất sống động: Chúa Giêsu trục
xuất cả một đạo binh ma quỷ ra khỏi người bị quỷ ám, nguyên một bầy heo lao
mình xuống biển. Tin Mừng được loan báo cho dân ngoại qua miệng người vừa được
chữa lành.
Thế nhưng, sự thành
công của Chúa Giêsu dưới cái nhìn của Marcô thật là yếu ớt. Dường như tất cả những
người mà Ngài tìm đến đều có thái độ dè dặt đối với Ngài. Chỉ có ma quỷ là kẻ
duy nhất biết rõ Ngài là ai nhưng chẳng bao giờ có thể hoán cải được nữa. Các
luật sĩ và biệt phái thì càng lúc càng tỏ ra chai lỳ, bà con thân thuộc thì chỉ
nhìn về Ngài với những tính toán vụ lợi, đám đông dân chúng thì không nhận ra
được ý nghĩa đích thực của sứ mệnh thiên sai của Ngài, còn dân ngoại thì nài nỉ
Ngài quay trở lại quê hương Ngài để họ khỏi phải mang họa vào thân, và khi Chúa
Giêsu chiến thắng được ma quỷ, thì đó cũng là lúc loài người tẩy chay Ngài.
Trong một tình thế bi đát như vậy, cái chết trên Thập giá là chuyện tất yếu đối
với Chúa Giêsu. Trong cái nhìn của Marcô, mỗi cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với
người đương thời của Ngài là một tiên báo về cuộc tử nạn của Ngài, Ngài là một
con người triền miên bị khước từ.
Suy nghĩ về số phận của
Chúa Giêsu, chúng ta cũng được mời gọi nhìn lại thân phận của người Kitô hữu
chúng ta trong trần thế. Là môn đệ Chúa Giêsu, là chấp nhận lội ngược dòng.
Không thể đi theo Chúa Giêsu mà lại sống theo triết lý: người ta sao, tôi vậy.
Làm chứng cho Ðấng đã từng bị khước từ, người Kitô hữu bị khước từ đã đành, mà
ngay cả khi phục vụ một cách vô vụ lợi, họ cũng không hẳn được người đời thương
mến. Nói như thánh Phaolô: bổ khuyết những gì còn thiếu trong cuộc Tử nạn của
Chúa Giêsu, đó là số phận của người Kitô hữu trong trần thế này.
Nguyện xin Chúa ban
thêm can đảm và sức mạnh, để chúng ta kiên trì trong mọi khổ đau vì Danh Ngài.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần 4 TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb
11:32-40; Mk 5:1-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Gian nan thử
luyện đức tin.
Cuộc đời con người là
bãi chiến trường chống lại ba kẻ thù: ma quỉ, thế gian, và xác thịt. Để chống lại
ba kẻ thù nặng ký này, con người cần luyện tập để có một đức tin vững mạnh nơi
Thiên Chúa. Để luyện tập đức tin, con người cần có những gian nan thử thách, bắt
đầu từ những thử thách nhỏ, dần dần tới chỗ to lớn hơn. Nếu phải đương đầu ngay
với thử thách to lớn, con người sẽ ngã quị ngay.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh việc thử luyện đức tin. Trong Bài Đọc I, tác-giả Thư Do-Thái mời gọi
con người nhìn lại lịch sử để học những tấm gương anh hùng của các nhân chứng đức
tin. Họ cũng là những con người yếu đuối, tội lỗi, và nhát đảm; nhưng nhờ có một
niềm tin vững mạnh nơi Thiên Chúa, họ đã vượt qua được mọi trở ngại trong cuộc
đời. Trong Phúc Âm, một người hầu như đã hòan tòan bị điều khiển bởi quyền lực
của quỉ thần, được Chúa Giêsu chữa lành. Sau khi đã được giải thóat, anh muốn
đi theo làm môn đệ Chúa; nhưng Ngài truyền cho anh ở lại địa phương, và loan
truyền cho dân chúng biết những gì Ngài đã làm cho anh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đức tin gíup con người vượt qua tất cả.
1.1/ Đức tin của các nhân
vật trong lịch sử: Để giúp các tín hữu có đức
tin vững mạnh, tác-giả mời gọi họ nhìn lại gương đức tin của các chứng nhân
trong lịch sử như các ông Gideon, Barak, Samson, Jephthah, David, Samuel và các
ngôn sứ. Tuy họ cũng là những con người yếu đuối và tội lỗi như bao người;
nhưng nhờ “đức tin, các vị này đã chinh phục các quốc gia, thực hành công lý, đạt
được những gì Thiên Chúa đã hứa; các ngài đã khoá miệng sư tử, dập tắt lửa hồng
mãnh liệt, thoát khỏi lưỡi gươm. Các ngài đã lướt thắng bệnh tật mà trở nên mạnh
mẽ, đã tỏ ra dũng cảm tại chiến trường, và đẩy lui được quân ngoại xâm.”
1.2/ Gian nan thử đức
tin: Để đạt được những mục đích này, các chứng
nhân đã phải trải qua rất nhiều gian nan thử thách: “Có những phụ nữ đã nhận được
sự sống lại từ sự chết. Có những người bị tra tấn mà không muốn được giải
thoát, để được hưởng một sự sống lại tốt đẹp hơn. Có những người phải chịu nhạo
cười và roi vọt, hơn nữa còn bị xiềng xích và bỏ tù; họ bị ném đá, bị cưa đôi,
bị chết vì gươm; họ phải lưu lạc, mặc áo da cừu da dê, chịu thiếu thốn, bị áp bức
và hành hạ… Nhờ đức tin, tất cả các nhân vật đó đã được chứng giám, thế mà họ
không đạt được những điều Thiên Chúa đã hứa.
1.3/ Chúng ta được chung
phần vinh quang với họ: “Quả thật, Thiên
Chúa đã trù liệu cho chúng ta một phần phúc tốt hơn, nên không muốn cho họ đạt
tới hạnh phúc trọn vẹn mà không có chúng ta.” Tác giả muốn nói, tất cả những
nhân vật lịch sử này đã dựng nên một gia sản đức tin cho chúng ta. Nhờ họ, đức
tin chúng ta được nuôi dưỡng và thúc đẩy chúng ta vượt qua mọi gian nan trở ngại
trong cuộc đời.
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu giải thóat một người khỏi làm nô lệ cho quỉ thần.
2.1/ Người bị quỉ ám sống
trong nghĩa trang: Gherasa là Kursi ngày
nay, nằm phía bên kia của Biển Hồ. Vùng này có rất nhiều núi đá, thích hợp cho
việc chôn cất người chết. Hiện nay, còn rất nhiều dấu vết của mồ mả. Như đã đề
cập đến trong bài trước, nghĩa trang là chỗ ở của quỉ thần, và đêm tối là thời
gian họat động của họ. Khi Chúa Giêsu đã dùng quyền năng để truyền cho sóng biển
phải im lặng để sang tới vùng đất của dân Gherasa; người lại dùng quyền năng để
giải thóat một người khỏi làm nô lệ cho quỉ thần. Người này được Marcô mô tả
như sau: “Anh này thường sống trong đám mồ mả và không ai có thể trói anh ta lại
được, dầu phải dùng đến cả xiềng xích. Thật vậy, nhiều lần anh bị gông cùm và bị
xiềng xích, nhưng anh đã bẻ gãy xiềng xích, và đập tan gông cùm. Và không ai có
thể kiềm chế anh được. Suốt đêm ngày, anh ta cứ ở trong đám mồ mả và trên núi đồi,
tru tréo và lấy đá đập vào mình.”
2.2/ Chúa Giêsu đương đầu
với quyền lực của quỉ thần: Cuộc đối thọai
giữa Chúa Giêsu và thần ô uế cho chúng ta thấy quyền lực của quỉ thần trên con
người. Có lúc người bị quỉ ám xưng mình là tôi: “Lạy ông Giêsu, Con Thiên Chúa
Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông? Nhân danh Thiên Chúa, tôi van ông đừng hành
hạ tôi!” Có lúc, anh xưng mình là chúng tôi: “Tên tôi là đạo binh, vì chúng tôi
đông lắm.” Một đạo binh của quân đội Rôma có khỏang 6,000 binh lính; điều này
xác định con người có thể bị giam giữ bởi rất nhiều quỉ thần. Việc quỉ thần xin
cho nhập vào đàn heo có khỏang chừng 2,000 con cũng là một bằng chứng cho thấy
số đông của quỉ thần.
2.3/ Chúa Giêsu đương đầu
với cám dỗ của thế gian: Với một phép lạ như
thế, một người chờ đợi dân làng sẽ mừng vui và mời Chúa Giêsu ở lại với họ;
nhưng phản ứng của dân Gherasa hòan tòan ngược lại.
(1) Họ không muốn thay
đổi vì đã quá quen với quỉ thần: “Họ đến cùng Đức Giêsu và thấy kẻ bị quỷ ám ngồi
đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo, chính người này đã bị đạo binh quỷ nhập
vào. Họ phát sợ.” Thay vì phải sợ quyền lực của quỉ thần, họ sợ Người có quyền
lực trên quỉ thần!
(2) Họ coi của cải vật
chất hơn linh hồn con người: Họ không muốn phải hy sinh của cải vật chất, cho
dù cứu được một mạng người. Họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi vùng đất của họ.
2.4/ Phản ứng của người
được chữa lành: Được Chúa Giêsu giải thóat
cho khỏi quyền lực của quỉ thần, và tìm lại được niềm tin đã mất, anh nài xin
cho được ở với Người. Nhưng Người bảo: “Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại
cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào.”
Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức
Giêsu đã làm cho anh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Đức tin là quà tặng
quí giá Thiên Chúa ban để giúp chúng ta chiến đấu chống lại ba thù. Nếu không
có đức tin, chúng ta không thể đứng vững trước những gian nan của cuộc đời.
– Để có một đức tin vững
mạnh, chúng ta cần luyện tập. Gian nan không thể thiếu để giúp chúng ta luyện tập
đức tin.
– Chúng ta cần luyện tập
đức tin mỗi ngày và bắt đầu bằng vượt qua những gian nan thử thách nhỏ. Nếu
không chịu luyện tập, chúng ta không thể nào đương đầu với gian nan thử thách lớn
sẽ đến trong cuộc đời.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
04/02/2019 – THỨ HAI TUẦN 4 TN
Giao thừa năm Mậu Tuất
Mc 5,1-20
“XIN CHỚ ĐỂ CHÚNG CON SA CHƯỚC CÁM DỖ”
“Thần ô uế kia, xuất khỏi người này.” (Mc 5,8)
Suy niệm: Tên quỷ đang ám vào người
này đã hoàn toàn khống chế được anh ta. Nó bắt anh lang thang suốt ngày nơi mồ
mả, kêu la, lấy đá rạch lên mình, không ai bắt trói y được. Nguy hiểm hơn nữa,
không chỉ một tên quỷ mà cả một cơ binh quỷ ám vào anh. Anh có thể bẻ gãy mọi
gông cùm, nhưng xiềng xích của ma quỷ lại trói chặt anh khiến anh không thể nào
suy nghĩ hành động như một người tự do. Anh ta mất cả nhân tính, sống một lối sống
hoang dã man rợ. Nguồn năng lực nơi anh không giúp cho anh sống ra một con người
nhưng lại được anh dùng để tự huỷ hoại mình, để triệt tiêu tự do của anh. Tuy
nhiên dù cả cơ binh quỉ có thế lực mạnh đến đâu, quyền năng Chúa cũng có thể trục
xuất chúng ra khỏi anh ta và phục hồi cho anh đầy đủ phẩm giá cao quý của một
con người, một người con cái của Chúa.
Mời Bạn: Sức mạnh, mưu lược dối trá
của Sa-tan và bè lũ của chúng vẫn tiếp tục hoành hành để mê hoặc, cám dỗ, thống
trị con người. Để khống chế dù chỉ một con người duy nhất, quỉ vẫn sẵn sàng huy
động cả một “cơ binh”. Khi ta phạm tội, ta làm nô lệ cho ma quỉ. Ta phá đi hàng
rào bảo vệ của các giới răn, lời cầu nguyện, các bí tích, làm ta xa cách nguồn
mạch sự sống; ta cúi mình phục vụ cho vương quốc của sự dữ. Chúa giải thoát cho
ta được tự do để sống làm con cái Chúa và hưởng hạnh phúc. Ngài ban ơn Thánh Thần
giúp ta nhận thức sai lầm để hoán cải, sống đời sống mới.
Sống Lời Chúa: Luôn tỉnh thức và cầu nguyện
kẻo sa chước cám dỗ. Xa tránh tội lỗi để giữ được sự do và vẻ đẹp của một tâm hồn
sống trong ân sủng Chúa.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.
(5 Phút Lời Chúa)
Tên tôi là đạo binh (4.2.2019 –
Thứ Hai Tuần 4 TN
Suy niệm:
Trừ quỷ là việc Đức Giêsu vẫn hay làm.
Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện Ngài trừ quỷ ở vùng đất dân Ngoại.
Tài kể chuyện của Máccô được thể hiện rõ nét qua bài Tin Mừng này.
Hiếm khi có câu chuyện sống động và ly kỳ đến thế!
Đức Giêsu và các môn đệ vượt biển để đến vùng đất Ghêrasa.
Vừa ra khỏi thuyền thì gặp ngay người bị ám bởi thần ô uế.
Anh sống ở nơi mồ mả, nơi thường được coi là chỗ ở của quỷ ma.
Anh mạnh ghê gớm đến nỗi không xiềng xích nào có thể kiềm chế được.
Sống cô độc, đe dọa người khác, tự hành hạ và làm hại chính bản thân,
đó là thân phận bi đát mà anh không sao thoát khỏi (cc. 3-5).
Rõ ràng anh hoàn toàn bị quỷ dữ chiếm đoạt, chẳng còn chút tự do.
Nhưng lạ thay, chính anh lại chạy đến với Đức Giêsu để gặp Ngài.
Quỷ dữ nơi anh biết rõ Đức Giêsu là ai, là Con Thiên Chúa Tối Cao.
Nhưng cái biết đó lại khiến nó phải run sợ xin Ngài đừng hành hạ (c. 7).
Quỷ dữ biết danh tánh của Đức Giêsu, nhưng không chế ngự được Ngài.
Bây giờ Ngài bắt nó phải khai danh tánh của nó, trước khi Ngài hành động.
Hóa ra đây không phải là một quỷ, mà là một lũ quỷ đông đảo (c. 9).
Đạo binh quỷ này khẩn khoản xin Đức Giêsu một ơn,
đó là chỉ đuổi chúng ra khỏi người này, chứ đừng đuổi ra khỏi vùng này,
vì chúng hy vọng sẽ tìm được một con mồi khác (c. 10).
Đạo binh thần ô uế xin được nhập vào đàn heo vốn bị coi là ô uế.
Sự đồng ý của Đức Giêsu khiến toàn bộ những gì ô uế bị hủy diệt.
Ngài đã thanh tẩy chẳng những anh bị quỷ ám, mà cả vùng anh ở nữa.
Khi người bị quỷ ám được tự do, anh ấy trở nên khác xưa.
Anh ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi, trí khôn tỉnh táo (c. 15).
Người dân trong vùng khiếp sợ nên xin Đức Giêsu đi khỏi đất của họ.
Chỉ có anh vừa được trừ quỷ là xin ở với Ngài như môn đệ (c. 18).
Nhưng ơn gọi làm môn đệ phải đến từ Thầy Giêsu.
Ngài khuyên anh nên về nhà, ở lại vùng đất của mình,
để loan báo mọi điều Chúa đã làm cho anh và thương xót anh (c. 19).
Anh đã vâng lời và trở nên người loan báo về Đức Giêsu nơi dân Ngoại.
Đối với anh, Đức Giêsu chính là Chúa.
Thế giới chúng ta sống thì văn minh hơn, khoa học hơn, hạnh phúc hơn,
nhưng vẫn không thiếu cảnh những người sống như bị ám, như bị ma nhập.
Có những người sống trong cô độc và trở nên nguy hiểm cho tha nhân.
Có những kẻ tự giết mình từng ngày trước khi tự tử.
Tru tréo và lấy đá rạch mình không phải là chuyện hiếm (c. 5).
Ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo
là niềm mơ ước của biết bao gia đình có người thân bị bệnh.
Bệnh tâm thần là căn bệnh mà ít nhiều chúng ta đều dễ mắc.
Lắm khi con người thấy bó tay, không tự mình giải thoát mình được.
Xin Chúa Giêsu tiếp tục trừ quỷ cho chúng ta, cho vùng đất chúng ta sống.
Xin Ngài tiếp tục tẩy trừ sự ô uế đang thao túng ở lòng con người.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự :
tự do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự do trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
4 THÁNG HAI
Đứng Về Phía Sự Sống
Trong cái nhìn Kitô
giáo, con người – hình ảnh của Thiên Chúa – là sự diễn tả tột đỉnh của sự sống
trong vũ trụ. Đích điểm của con người là Thiên Chúa; và đích điểm của vũ trụ là
con người. Đấng Tạo Hóa đã thiết lập các định luật vận hành vũ trụ tự nhiên; cũng
vậy, Ngài đã ghi tạc vào trong bản tính con người những chuẩn mực phổ quát của
hành vi ứng xử. Những chuẩn mực này không lụy thuộc vào sự tùy tiện giải thích
chủ quan. Chúng không phải là con phỗng để ai muốn kéo sao thì kéo.
Vâng, có những giá trị
và những quyền rất căn bản gắn kết không rời với phẩm giá con người và với định
mệnh vĩnh cửu của mỗi cá nhân. Trên tất cả chính là quyền sống – một quyền phải
được bảo vệ trong suốt cuộc hiện sinh của mỗi con người. Thật vậy, ngày nay hơn
bao giờ hết, quyền sống của con người đang bị đe dọa từ khi mới còn trong trứng
nước cho đến tận giây phút cuối cùng. Bằng cách tôn trọng những chuẩn mực phổ
quát liên quan đến phẩm giá con người, chúng ta chứng tỏ mình đang cộng tác với
sự sống. Nếu chẳng vậy, chúng ta sẽ trở thành những tác nhân của sự chết.
Hãy đứng về phía sự sống!
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 04/2
Dt 11, 32-40; Mc 5,
1-20
LỜI SUY NIÊM: “Những người chứng
kiến đã kể lại cho họ nghe việc đã xãy ra thế nào cho người bị quỷ ám và chuyện
bầy heo. Bấy giờ họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi vùng dất của họ.”
Con người là một tạo vật được chính Thiên Chúa tạo dựng theo hình ảnh của Ngài,
được Ngài trao ban sự sống và ơn cứu chuộc của Ngài. Đối với Thiên Chúa thì chẳng
có gì quý hơn linh hồn của một con người. Nên khi Chúa Giêsu thấy một kẻ bị thần
ô uế ám; Người đã chữa lành với cái giá là phải hy sinh một bầy heo, làm thiệt
hại về tài sản của dân làng, dẫn dến việc họ đã nài xin Người rời khỏi vùng đất
của họ.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa muốn người được Chúa chữa lành trở thành nhân chứng sống
giữa gia đình và thân nhân của anh ta: “Anh cứ về nhà với thân nhân và thuật lại
cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào”.
Xin cho chúng con luôn là chứng nhân tình yêu thương của Chúa trong gia đình và
thân nhân, bạn bè của chúng con.
Mạnh Phương
04 Tháng Hai
Lạy Cha Chúng Con Ở Trên Trời
Con gái ông Karl
Marx có lần thú nhận với người bạn gái từ thủa nhỏ bà không được huấn luyện cho
biết có Tôn giáo và Tín ngưỡng cũng như chính bà không cảm thấy mình có một tâm
tình tôn giáo hay tin tưởng vào một thực tại vô hình nào.
Nhưng bà tâm sự tiếp:
mộ ngày kia bà tình cờ đọc được một kinh của người Kitô mà bà thầm mong ước là
những câu kinh ấy được biến thành sự thật.
Nghe nói thế, người
bạn gái của bà không khỏi ngạc nhiên và tò mò hỏi: “Kinh gì mà hay thế?”. Thay
vì trả lời trực tiếp câu hỏi này, người con gái ông Karl Marx chậm rãi đọc bằng
tiếng Ðức: “Vater unser im Hinmel – Lạy Cha chúng con ở trên trời”.
Có một Giám Mục kia
trên đường kinh lý giáo phận, ghé thăm gia đình một bà lão. Người ta nói bà là
một tấm gương cho cả lòng soi chung. Trong khi thăm, vị Giám Mục hỏi:
– Bà thường hay đọc
sách đạo đức nào nhất?
– Thưa Ðức Cha con
không biết đọc, bà cụ trả lời. Nghe nói thế, vị Giám Mục tiếp tục hỏi: “Nhưng
bà hay cầu nguyện cơ mà?”. Thấy Giám Mục đã biết bí quyết của mình, bà cụ thật
thà thưa:
– Thưa Ðức Cha, con
chỉ biết tràng hạt thôi: Kinh Lạy Cha, Kinh Kính Mừng, Kinh Tin Kính. Một ngày
con khởi sự đọc đến mười lần nhưng thường thì con không đọc xong.
– Tại sao thế? Vị
Giám Mục muốn biết. Bà cụ thuật tiếp:
– Tại vì khi
con bắt đầu đọc: Lạy Cha chúng con! Con bỗng không hiểu sao Chúa có thể tốt
lành đến mực cho phép một bà già hèn mọn như con được gọi ngài là Cha. Ðiều đó
làm cho con phải khóc và rồi con không thể nào đọc tiếp hết chuỗi được. Nghe
thuật lại kinh nghiệm trên, vị Giám Mục khuyến khích:
– À, này bà cụ, đó
là lời cầu nguyện trị giá bằng tất cả những lời cầu nguyện của chúng tôi. Bà cứ
tiếp tục và luôn cầu nguyện theo câu đó.
Tục ngữ Việt Nam có
câu: “Gần chùa gọi bụt bằng anh”. Ðó là tâm tình thông thường của con người. Bởi
lẽ những thực tại dù to lớn đến đâu, nếu đã trở nên những công việc hằng ngày
thường bị hạ thấp giá trị.
Ước gì Kinh Lạy Cha
giúp chúng ta ý thức thật sâu đậm về sự thật: Thiên Chúa là Cha chúng ta, như
bà cụ đơn sơ trong câu chuyện trên đã cảm nghiệm được, đồng thời giúp chúng ta
sống và thực hành những gì chúng ta luôn miệng cầu khẩn trong kinh Lạy Cha.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét