06/02/2019
Thứ Tư tuần 4 thường niên.
MỒNG HAI TẾT KỶ HỢI.
KÍNH NHỚ TỔ TIÊN VÀ ÔNG BÀ CHA MẸ.
BÀI ĐỌC I: Dt 12, 4-7,
11-15
“Chúa sửa dạy ai mà Người yêu mến”.
Trích thơ gửi tín hữu
Do-thái.
Anh em thân mến, khi
chiến đấu với tội lỗi, anh em chưa đến nỗi phải đổ máu, và anh em đã quên lời
yên ủi tôi nói với anh em, như nói với những người con rằng: “Hỡi con, con chớ
khinh thường việc Chúa sửa dạy, và đừng nản chí khi Người quở trách con; vì
Chúa sửa dạy ai mà Người yêu mến, và đánh đòn kẻ mà Người chọn làm con”.
Trong khi được sửa dạy,
anh em hãy bền chí, Thiên Chúa xử sự với anh em như con cái: vì có người con
nào mà cha không sửa phạt? Ngày nay, hẳn ai cũng coi việc sửa dạy là nỗi buồn
khổ hơn là nguồn vui, nhưng sau này, nó sẽ mang lại hoa quả bình an công chính
cho những ai được sửa dạy. Vì thế, anh em hãy nâng đỡ những bàn tay bủn rủn và
những đầu gối rụng rời. Đường anh em đi, anh em hãy bạt cho thẳng, để người què
khỏi bị trẹo chân, nhưng được an lành.
Anh em hãy sống hoà
thuận với hết mọi người, hãy ăn ở thánh thiện, chẳng vậy không được nhìn thấy
Thiên Chúa. Anh em hãy coi chừng, đừng để mất ơn Chúa, đừng để một rễ cay đắng
nào mọc chồi gây xáo trộn và làm cho nhiều người bị nhiễm độc. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 102, 1-2.
13-14. 17-18a
Đáp: Lòng yêu
thương của Chúa vẫn còn tồn tại từ thuở này tới thuở kia cho những ai kính sợ
Người (c. 17).
Xướng:
1) Linh hồn tôi ơi,
hãy chúc tụng Chúa! Toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng thánh danh Người.
Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá quên mọi ân huệ của Người. –
Đáp.
2) Cũng như người cha
yêu thương con cái, Chúa yêu thương những ai kính sợ Người. Người hiểu biết chỗ
gây hình của chúng tôi, Người nhớ rằng tro bụi là tụi chúng tôi! – Đáp.
3) Nhưng lòng yêu
thương của Chúa vẫn còn tồn tại, từ thuở này đến thuở kia cho những ai kính sợ
Người, và đức công minh Chúa còn dành để cho con cháu họ, cho những ai giữ lời
minh ước của Người. – Đáp.
ALLELUIA: Ga 8, 12
Alleluia, alleluia!
– Chúa phán: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống”.
– Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 6, 1-6
“Không một tiên tri nào mà
không bị khinh bỉ ở quê hương”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy,
Chúa Giêsu trở về quê nhà và các môn đệ cùng theo Người. Đến ngày Sabbat, Người
vào giảng trong hội đường, và nhiều thính giả sửng sốt về giáo lý của Người,
nên nói rằng: “Bởi đâu ông này được như vậy? Sao ông được khôn ngoan như vậy? Bởi
đâu tay Người làm được những sự lạ thể ấy? Ông này chẳng phải bác thợ mộc con
bà Maria, anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em ông không ở với
chúng ta đây sao?” Và họ vấp phạm vì Người. Chúa Giêsu liền bảo họ: “Không một
tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương, gia đình họ hàng mình”. Ở đó Người
không làm được phép lạ nào, ngoại trừ đặt tay chữa vài bệnh nhân, và Người ngạc
nhiên vì họ cứng lòng tin. Người đi rảo qua các làng chung quanh và giảng dạy.
Đó là lời Chúa.
Quê quán của Người (6.2.2019 –
Thứ Tư Tuần 4 TN – Lễ nhớ Thánh Phaolô Miki và các Bạn tử Đạo)
Suy
niệm:
Chẳng
rõ Đức Giêsu đã xa gia đình, xa ngôi làng Nadarét bao lâu rồi.
Nhưng
hôm nay, Ngài lại trở về với hội đường của làng vào ngày sabát.
Dù
sao Ngài đã có danh tiếng trước đám đông, lại có môn đệ đi theo…
Trở
về với hội đường thân quen, Ngài được mời đọc sách thánh và giảng dạy.
Nghe
lời Ngài giảng, nhiều người sửng sốt ngỡ ngàng.
“Bởi
đâu ông này được như thế?
Ông
được khôn ngoan như vậy nghĩa là làm sao?
Ông
làm được những phép lạ như thế nghĩa là gì?” (c. 2).
Những
câu hỏi cho thấy người dân Nadarét nhìn nhận
sự
khôn ngoan trong lời giảng và quyền năng trong việc làm
mà họ
bắt gặp nơi con người ông Giêsu, người cùng làng với họ.
Chỉ
có điều là họ nghĩ không ra nguồn gốc của những chuyện đó.
Tại
sao họ lại không coi Đức Giêsu là người của Thiên Chúa,
và
coi Thiên Chúa là nguồn gốc mọi khả năng lạ lùng của Ngài?
Câu
trả lời là vì người dân làng đã quá quen với ông Giêsu.
Họ tự
hào biết rất rõ về nghề nghiệp của ông: một bác thợ.
Họ tự
hào biết rất rõ về họ hàng ruột thịt: mẹ và anh chị em của ông,
những
người họ có thể kể tên, những người đang là bà con lối xóm với họ.
Họ
cũng biết rõ quãng đời thơ ấu và trưởng thành của ông Giêsu.
Chính
cái biết này đã ngăn cản
khiến
họ không thể tin ông Giêsu là một ngôn sứ.
Hay
đúng hơn chính vì họ có một hình ảnh rất cao cả về một ngôn sứ
nên
quá khứ bình thường của Đức Giêsu khiến họ không thể tin được.
Người
dân Nadarét đã không ngờ mình có người làng cao trọng đến thế:
một
ngôn sứ, một Đấng Kitô, một Thiên Chúa làm người, ở với họ.
Và họ
cũng không ngờ sự cao trọng đó lại được gói trong lớp áo tầm thường,
không
ngờ Đức Giêsu sẽ là người làm cho cả thế giới biết đến Nadarét.
Làm
thế nào chúng ta tránh được sai lầm của người Nadarét xưa?
Cần
tập nhận ra Chúa đến với mình trong cái bình thường của cuộc sống.
Cần
thấy Chúa nơi những người tầm thường mà ta quen gặp mỗi ngày.
Cầu
nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
dân
làng Nadarét đã không tin Chúa
vì
Chúa chỉ là một ông thợ thủ công.
Các
môn đệ đã không tin Chúa
khi
thấy Chúa chịu treo trên thập tự.
Nhiều
kẻ đã không tin Chúa là Thiên Chúa
chỉ
vì Chúa sống như một con người.
Cũng
có lúc chúng con không tin Chúa
hiện
diện dưới hình bánh mong manh,
nơi
một linh mục yếu đuối,
trong
một Hội thánh còn nhiều bất toàn.
Dường
như Chúa thích ẩn mình
nơi
những gì thế gian chê bỏ,
để
chúng con tập nhận ra Ngài
bằng
con mắt đức tin.
Xin
thêm đức tin cho chúng con
để
khiêm tốn thấy Ngài
tỏ
mình thật bình thường giữa lòng cuộc sống.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,
S.J.
Mùng hai Tết – Kính nhớ tổ tiên
Bài Ðọc I: Hc 44,1.10-15
"Chúng ta hãy
ca ngợi những vị danh nhân, cũng là cha ông của chúng ta qua các thế hệ."
Bài trích sách Huấn
Ca.
Giờ đây, chúng ta hãy
ca ngợi những vị danh nhân, cũng là cha ông của chúng ta qua các thế hệ.
Nhưng các vị sau đây
là những người đạo hạnh, công đức của các ngài không chìm vào quên lãng. Dòng
dõi các ngài luôn được hưởng một gia tài quý báu đó là lũ cháu đàn con. Dòng
dõi các ngài giữ vững các điều giao ước; nhờ các ngài, con cháu cũng một mực
trung thành. Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời tồn tại, vinh quang các ngài sẽ chẳng
phai mờ. Các ngài được mồ yên mả đẹp và danh thơm mãi lưu truyền hậu thế. Dân
dân sẽ kể lại đức khôn ngoan của các ngài và cộng đoàn vang tiếng ngợi khen.
Ðó là lời Chúa.
Bài Ðọc II: Ep 6,1-4.18.23.24
"Hãy tôn kính
cha mẹ. Ðể ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này".
Bài trích thư của
Thánh Phaolô Tông Ðồ các gửi tín hữu thành Êphêsô.
Kẻ làm con, hãy vâng lời
cha mẹ theo tinh thần của chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Ðó
là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: Ðể ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ
trên mặt đất này. Những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận, nhưng
hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy.
Theo Thần Khí hướng dẫn,
anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi. Ðể được
như vậy, anh em hãy chuyên cần tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể các thánh. Anh
em cũng hãy cầu xin cho tôi nữa, để khi tôi mở miệng nói, thì Thiên Chúa ban lời
cho tôi, hầu tôi mạnh dạn loan báo mầu nhiệm của Tin Mừng; tôi là sứ giả của
Tin Mừng này cả khi tôi đang bị xiềng xích. Anh em hãy cầu xin cho tôi để khi
rao giảng Tin Mừng tôi nói năng mạnh dạn, như bổn phận tôi phải nói.
Nguyện xin Thiên Chúa
là Cha, và nguyện xin Chúa Giêsu Kitô ban cho anh em ơn bình an và lòng mến
cùng với lòng tin. Xin Thiên Chúa ban ân sủng cho tất cả những ai yêu mến Ðức
Giêsu Kitô Chúa chúng ta bằng một tình yêu bất diệt.
Ðó là lời Chúa.
Đáp ca : Tv
127 (Đ. c1)
Đáp: Hạnh phúc thay
bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối Người.
Hạnh phúc thay bạn nào
kính sợ Chúa,
ăn ở theo đường lối Người.
Công khó do tay bạn làm, bạn được an hưởng,
Bạn quả là lắm phúc nhiều may. Đ
ăn ở theo đường lối Người.
Công khó do tay bạn làm, bạn được an hưởng,
Bạn quả là lắm phúc nhiều may. Đ
Hiền thê bạn trong cửa
trong nhà
Khác nào cây nho đầy hoa trái;
Và bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn,
Xúm xít tại bàn ăn. Đ
Khác nào cây nho đầy hoa trái;
Và bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn,
Xúm xít tại bàn ăn. Đ
Đó chính là phúc lộc
Chúa dành cho những kẻ kính sợ Người.
Xin Chúa từ Xion
Xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc. Đ
Chúa dành cho những kẻ kính sợ Người.
Xin Chúa từ Xion
Xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc. Đ
Ước chi trong suốt cả
cuộc đời
Bạn được thấy Giêrusalem được phồn thịnh,
Được sống lâu bên đàn con cháu.
Nguyện chúc Ít-ra-en vui hưởng thái bình. Đ
Bạn được thấy Giêrusalem được phồn thịnh,
Được sống lâu bên đàn con cháu.
Nguyện chúc Ít-ra-en vui hưởng thái bình. Đ
Tung hô Tin Mừng :
Tv 111, 1-2 :
Alleluia , Alleluia - Hạnh phúc thay người nào kính sợ Chúa, những ưa cùng
thích mệnh lệnh Chúa truyền ban. Trên mặt đất, con cháu của họ sẽ hùng cường
dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương chúc phúc. Alleluia.
Phúc Âm: Mc 7,1-2. 5-13a
"Hãy thảo kính
cha mẹ".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, những người biệt
phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn
đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước.
Vậy những người biệt
phái và luật sĩ hỏi Người: "Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân
mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?"
Người đáp: "Hỡi bọn
giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng:
"Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Chúng sùng
kính Ta cách giả dối, bởi vì chúng dạy những giáo lý và những luật lệ loài người".
Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người: rửa
bình, rửa chén và làm nhiều điều như vậy".
Và Người bảo:
"Các ngươi đã khéo bỏ giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục của các
ngươi. Thật vậy, Môsê đã nói: "Hãy thảo kính cha mẹ", và "ai rủa
cha mẹ, người đó phải chết". Còn các ngươi thì lại bảo: "Nếu ai nói với
cha mẹ mình rằng: Những của tôi có thể giúp cha mẹ được, nay tôi muốn nó trở
thành Corban (nghĩa là của dâng cúng)", rồi các ngươi không để cho kẻ ấy
giúp gì cho cha mẹ nữa. Như thế các ngươi hủy bỏ lời Chúa bằng những tập tục
truyền lại cho nhau".
Ðó là lời Chúa.
- - - - - - - - - - -
-
Hoặc: Lc 1,67-75
"Ðể tỏ lòng từ
bi với tổ tiên chúng ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Dacaria, cha của
Gioan, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng: "Chúc tụng Thiên Chúa
của Israel, vì Chúa đã viếng thăm và cứu chuộc dân Người. Chúa đã gầy dựng cho
chúng ta một uy quyền cứu độ. trong nhà Ðavít là tôi tớ Chúa, như Người đã phán
qua miệng các thánh nhân từ ngàn xưa, là tiên tri của Chúa; để giải phóng chúng
ta khỏi quân thù, và khỏi tay những người ghen ghét chúng ta; để tỏ lòng từ bi
với tổ tiên chúng ta, và nhớ lại lời thánh ước của Người: lời minh ước mà Người
tuyên thệ, với Abraham tổ phụ chúng ta, rằng: Người cho chúng ta không còn sợ
hãi, sau khi thoát khỏi tay quân thù, được phục vụ trước tôn nhan Người, trong
thánh thiện và công chính trọn đời chúng ta".
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm : Mừng xuân với những liên hệ
Dịp Tết, ta thường gửi
thiệp chúc Tết, thăm viếng và tặng quà cho nhau. Những sinh hoạt ngày Tết như
thế là những sinh hoạt của các mối quan hệ. Nếu không có nhưng liên hệ, ngày Tết
sẽ mất đi ý nghĩa của nó. Tết là của người khác chứ không phải của riêng mình.
Vì thế, đối với trẻ em,Tết là những ngày hội vui. Nhưng đối với người trưởng
thành, Tết là một trách nhiệm:
Người ta sống được ở đời
là nhờ những liên hệ. Không ai có thể sống một mình. Ta cần có cha mẹ để mặt ở
đời. Ta cần có thầy cô để khai thông trí hoá. Ta cần có bạn bè để chia sẻ buồn.
Ta cần người nông dân để có lúa gạo, rau trái. Ta cần có thợ may để có quần áo.
Ta cần người quét đường để đường phố được sạch sẽ. Có thể tất cả những gì ta có
được: từ sự sống đến kiến thức, từ cơm ăn áo mặc đến xe cộ, thuốc men, tất cả đều
nhờ người khác.
Những mối liên hệ giống
như những con đường chuyên chở đến cho ta những chất liệu nuôi dưỡng cuộc sống.
Những mối liên hệ là những mạch máu đem máu đỏ đến tận những tế bào bé nhỏ nhất
trong thân thể ta. Những mối liên hệ chính là chiếc tay vịn giúp ta leo lên những
bậc thang làm người và thành đạt.
Đời ta có nhiều liên hệ.
Có những liên hệ chiều rộng giúp cho cuộc đời thêm tươi đẹp phong phú. Có những
liên hệ chiều sâu tạo bản chất cuộc đời. Gia đình với ông bà cha mẹ tổ tiên nằm
trong mối liên hệ chiều sâu của đời ta. Không có ông bà cha mẹ tổ tiên, ta
không có mặt ở đời. Ông bà cha mẹ là những hạt giống chịu vùi chôn dưới những lớp
đất vất vả nhọc nhằn để cho cây đời ta được mọc lên xanh tươi. Ông bà cha mẹ đã
tư nguyện quên bản thân mình, chịu mục nát như lớp phân bón cho cây đời chúng
ta đơm bông kết trái. Ta là điểm tới của một quá trình phấn đấu gian nan dài đằng
đẵng của ông bà cha mẹ. Nếu ví đời sống ta như một bông hoa thì những bông hoa ấy
đã được tưới bằng những giọt mồ hôi và cả những giọt nước mắt của ông bà cha mẹ.
Nếu ví đời ta như một toà nhà cao tầng thì ông bà cha mẹ chính là lớp nền móng
chịu vùi chôn dưới lòng đất, còng lưng gánh chịu mọi sức nặng cho toà nhà đứng
vững, phô trương vẻ đẹp với đời. Hạt mầm hiện hữu vì bông hoa sắp nở. Nền móng
có mặt vì ngôi nhà sắp xây. Trọn một đời ông bà cha mẹ đều dành cho hạnh phúc của
con cháu.
Đời sống mỗi người, vì
thế, đều có một lịch sử rất dầy và rất sâu. Bề dầy ấy không chỉ đo bằng những
trang sách của cuốn gia phả, nhưng còn đo bằng những tranh đời của bao thế hệ tổ
tiên. Độ sâu ấy không chỉ đo bằng những cố gắng của bản thân, mà còn đo bằng bề
sâu ân nghĩa của biết bao hi sinh vất vả của ông bà cha mẹ.
Ngày Tết là ngày của
những mối liên hệ. Mùng Một Tết, chúng ta đã sống mối liên hệ với Chúa, nguồn gốc
và cứu cánh của đời ta. Mùng hai Tết, Giáo hội muốn chúng ta sống mối liên hệ với
ông bà cha mẹ, những người thay mặt Chúa, trực tiếp ban sự sống cho ta.
Sự sống là món quà nhất
nên mối liên hệ với người ban sự sống cũng là mối liên hệ sâu nhất.
Tục lệ lập bàn thờ và
kính nhớ tổ tiên trong ngày Tết là một nét văn hoá rất cao của người Việt Nam.
Hình ảnh của ông bà cha mẹ trong nhà không chỉ nói lên sự sum họp của một gia
đình đầm ấm, hình ảnh ấy còn nhắc ta về lòng biết ơn, cho ta nhìn thấy bề sâu bề
dầy của lịch sử đời mình. Và vì thế giúp ta ý thức về trách nhiệm của mình đối
với tổ tiên, đối với bản thân, và đối với những thế hệ kế tiếp.
Muốn xây một căn nhà
thật cao thật đẹp, trước hết phải xây dựng nền móng vững chắc. Muốn xã hội tiến
nhanh tiến mạnh, phải xây dựng gia đình vững chắc. Thờ kính tổ tiên, nhớ ông bà
cha mẹ là nền tảng giúp xã hội tiến bộ vững mạnh.
Nếu những mối liên hệ
là những con đường chuyển tải sự sống thì những liên hệ chiều sâu chính là những
xa lộ huyết mạch. Nếu những mối liên hệ là những mạch máu nuôi dưỡng sự sống
thì mối liên hệ chiều sâu chính là những động mạch chủ. Sửa chữa, củng cố và
tăng cường những liên hệ gia đình chính là phát triển sự sống, phát triển xã hội.
Chính trong ý hướng đó
mà Giáo hội, muốn ta sống tình gia đình, lòng biết ơn ông bà cha mẹ trong ngày
mùng Hai Tết.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 4 TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb
12:4-7, 11-15; Mk 6:1-6.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải coi trọng
những người trong gia tộc.
Con người hay bị chi
phối bởi thành kiến: chủng tộc, giai cấp, nghề nghiệp, xóm làng, gia đình … Những
thành kiến này ảnh hưởng đến sự phê phán và cách đối xử của một người với người
khác. Để có thái độ khách quan, con người cần phải vượt qua những bức tường
thành kiến này mới có thể nhìn thấy những cái hay của những người trong gia
đình, cộng đòan, hay cùng quê hương xứ sở.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong những mối tương quan của con người. Trong Bài Đọc I, tác-giả Thư
Do-Thái ví mối liên hệ giữa Thiên Chúa và con người như mối liên hệ giữa cha và
con. Như người cha phải sửa phạt con cái, Thiên Chúa cũng phải sửa phạt con người.
Mục đích của việc sửa phạt không phải vì ghét bỏ, nhưng để giúp đức tin của con
người ngày càng vững mạnh hơn, để họ có thể đương đầu với những cám dỗ và thử
thách của cuộc đời. Trong Phúc Âm, Thánh Marcô tường thuật thái độ khinh thường
của những người đồng hương với Chúa Giêsu. Họ đã không vượt qua được những
thành kiến về nghề nghiệp và gia đình, để tin vào sự khôn ngoan và uy quyền của
Thiên Chúa. Chúa Giêsu báo trước cho các ngôn sứ 3 nơi mà họ bị khinh thường:
gia đình, họ hàng, và quê hương.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Dạy dỗ và sửa phạt vì lo lắng cho tương lai của con.
1.1/ Hai kiểu mẫu giáo dục: Người tị nạn Việt-Nam chắc chắn đã nhiều lần bị giằng co
giữa 2 kiểu mẫu giáo dục con:
(1) Kiểu giáo dục Âu-Mỹ:
Không được dùng bạo lực với con nít như: mắng chửi, đe dọa, và đánh đòn. Phải
dùng những cách để trẻ con nhận ra lỗi lầm của nó như đứng ra một nơi riêng và
tạm thời không cho tham gia vào những sinh họat chung. Phải chăng những cách thức
này hiệu quả cho tất cả mọi trẻ?
(2) Kiểu giáo dục Kinh
Thánh và Việt-Nam: Tác-giả Thư Do-Thái khuyên: “Con ơi, đừng coi nhẹ lời Chúa sửa
dạy, chớ nản lòng khi Người khiển trách. Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy,
và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi cho vọt. Anh em hãy
kiên trì để cho Thiên Chúa sửa dạy. Người đối xử với anh em như với những người
con. Thật vậy, có đứa con nào mà người cha không sửa dạy?” Động từ Hy-Lạp dùng ở
đọan này là “mastigo,w =đánh đòn; kỷ luật; trừng phạt.” Một người
có thể cho cả 3 nghĩa đều thích hợp ở đây. Nhưng trong các Sách Khôn Ngoan và
Sách Tiên Tri, các hình phạt của Thiên Chúa dành cho những người không tuân
theo lệnh của Ngài, không phải chỉ đơn thuần là các cách thức giúp con người nhận
ra lầm lỗi; nhiều lần các tác giả đã nói đến cây roi (Pro 10:13, 13:24, Isa
9:4), đổ máu, và ngay cả cái chết. Truyền thống Việt-Nam cũng theo truyền thống
Kinh-Thánh khi nói: “Thương cho roi cho vọt. Ghét cho ngọt cho bùi.”
Người cha vô trách nhiệm
là người cha không huấn luyện và sửa dạy con mình, và để mặc cho chúng muốn làm
gì thì làm. Một đứa trẻ vô kỷ luật sẽ không thể thành công trên đường đời.
Tương tự, cái đau khổ nhất của con người là khi Thiên Chúa để mặc họ muốn làm
gì thì làm. Một khi Thiên Chúa để mặc, ma quỉ sẽ vào và thao túng người đó; họ
sẽ trở thành nô lệ cho ma quỉ.
1.2/ Tâm lý của người bị
sửa dạy: Đa số con người đều không muốn cho
ai nói động đến, sửa dạy, và sửa phạt mình. Tác giả Thư Do-Thái cũng nói lên điều
này: “Ngay lúc bị sửa dạy, thì chẳng ai lấy làm vui thú mà chỉ thấy buồn phiền.
Nhưng sau đó, những người chịu rèn luyện như thế sẽ gặt được hoa trái là bình
an và công chính.” Mục đích của việc sửa dạy là nhắm tới lợi ích tương lai của
đương sự. Chẳng hạn, khẩu hiệu huấn luyện các binh lính: “Thao trường đổ mồ
hôi, chiến trường bớt đổ máu.” Tương tự trong việc huấn luyện đức tin: “Bởi vậy,
hãy làm cho những bàn tay bủn rủn, những đầu gối rã rời, nên mạnh mẽ. Hãy sửa
đường cho thẳng mà đi, để người què khỏi trật bước và hơn nữa, còn được chữa
lành.” Để con người có thể vượt qua mọi đau khổ của cuộc đời, đức tin con người
cần được thử luyện như vàng thử lửa.
Hơn nữa, việc sửa dạy
không phải chỉ nhắm tới cá nhân đương sự mà thôi, nhưng còn nhắm tới lợi ích của
cộng đòan, và những người đương sự sẽ có trách nhiệm nữa: “Anh em phải cố ăn ở
hoà thuận với mọi người, phải gắng trở nên thánh thiện; vì không có sự thánh
thiện, thì không ai sẽ được thấy Chúa. Anh em phải coi chừng, kẻo có ai lừng khừng
mà mất ân sủng của Thiên Chúa, kẻo có ai trở nên rễ đắng nảy mầm, gây xáo trộn
và do đó làm hư hỏng nhiều người.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu bị khinh thị tại quê quán của Ngài.
2.1/ Họ nhận ra sự khôn
ngoan và uy quyền của Chúa Giêsu: Khi họ
nghe những lời giảng dạy của Chúa trong hội đường, và chứng kiến các phép lạ
Ngài làm, một cách khách quan họ đã phải thốt lên: “Bởi đâu ông ta được như thế?
Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ
như thế, nghĩa là gì?” Thay vì truy tầm căn nguyên của những điều lạ lùng này,
họ để thành kiến ảnh hưởng đến sự phê phán và cách đối xử của họ với Chúa
Giêsu. Lý do sâu xa hơn là vì kiêu ngạo, con người không muốn ai hơn mình; nhất
là những người ở địa vị thấp kém hơn mình về tuổi tác, gia thế, và hòan cảnh xã
hội.
2.2/ Họ khinh thường Chúa
Giêsu vì 2 lý do:
(1) Nghề nghiệp: của
Chúa Giêsu là thợ mộc. Cũng như nghề nghiệp đánh cá của các Tông-đồ, nghề thợ mộc
được coi như nghề lao động tay chân và ít học thức. Giảng dạy khôn ngoan không
thể đến từ những người làm những việc này. Nói theo kiểu Việt-Nam, “con vua thì
lại làm vua, con bác xã chùa lại quét lá đa.”
(2) Gia tộc tầm thường:
“Ông ta không phải con bà Maria, và là anh em của các ông James, Joses, Judah
và Simon sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?” Có
lẽ Thánh Giuse đã qua đời lâu trước khi biến cố này xảy ra, nên không thấy họ
nhắc tới Thánh Giuse, mà chỉ đề cập đến Đức Mẹ. Những tên được đề cập tới có lẽ
là các anh chị em họ của Chúa. Họ có ý muốn nói: một người sinh ra từ một gia tộc
tầm thường như thế, không thể nào làm được những công việc như Chúa Giêsu đã
làm.
2.3/ Ba nơi ngôn sứ bị
coi thường: Lẽ ra, “một người làm quan cả họ
được nhờ;” nhưng khi cả họ không được nhờ, không phải vì cá nhân người làm
quan, nhưng vì sự khinh thường của những người trong họ hàng. Chúa Giêsu trở về
quê quán là để giảng dạy và giúp đỡ những người thân thuộc lối xóm; nhưng đứng
trước thái độ khinh thường của họ, “Người đã không thể làm được phép lạ nào tại
đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. Người lấy làm lạ
vì họ không tin.” Chúa Giêsu để lại cho các ngôn sứ một bài học thực tế, họ sẽ
bị khinh thường tại 3 nơi: (1) chính quê hương mình; (2) giữa đám bà con thân
thuộc; và (3) trong gia đình mình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Để có thể thành công
trong cuộc đời, chúng ta cần phải được sửa dạy và chịu hình phạt. Tương tự, để
đức tin của chúng ta có thể vượt qua những thử thách trong cuộc đời, Thiên Chúa
cần sửa phạt những khi chúng ta lầm lỗi.
– Thành kiến làm chúng
ta mù quáng và đối xử bất công với người khác. Để bảo tòan sự công bằng, chúng
ta cần lọai bỏ thành kiến và chú trọng tới những gì người khác làm hay đạt được.
Chúng ta cần có thái độ này với những người trong gia đình và cộng đòan.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
06/02/2019 – THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN
Mồng Hai Tết. Kính nhớ tổ tiên.
Mt 15,1-6
HIẾU THẢO: ĐIỀU RĂN CỦA CHÚA
Thiên Chúa dạy: “Hãy thờ cha kính mẹ.” (Mt 15,4)
Suy niệm: Mọi dân tộc đều coi việc
“thờ cha kính mẹ” là một bổn phận hết sức thiêng liêng cao quý. Đối với dân Việt
đó còn là “đạo hiếu”. Và dưới ánh sáng Lời Chúa đó là “đạo” do chính Chúa ghi
khắc trong lương tâm nhân loại. Quả thế, điều răn thứ bốn trong Mười Điều Răn
Chúa dạy: “Hãy thờ cha kính mẹ” là một trong những giáo huấn quan trọng nhất:
“Hỡi con, lệnh cha con truyền, hãy lo tuân giữ, lời mẹ con dạy, chớ bỏ ngoài
tai” (Cn 6,20). Trong Cựu Ước, đó là điều răn “có kèm theo lời hứa” (Ep 6,2) và
lời chúc phúc: ai thảo kính cha mẹ thì được sống lâu và hạnh phúc (Xh 20,12;
Đnl 5,16). Ngược lại kẻ nào vi phạm thì bị xử phạt: kẻ nào đánh đập, nguyền rủa
cha mẹ thì phải chết (Xh 21,15.17). Vì thế, Chúa Giê-su lên án người Do Thái đã
đặt ra những luật lệ để phế bỏ bổn phận thảo hiếu do Chúa ban truyền khi họ viện
cớ đã dâng của cải vào việc thờ phượng để không phải phụng dưỡng cha mẹ nữa.
Làm như thế là họ đã “dựa vào truyền thống của con người mà vi phạm điều răn của
Thiên Chúa” (Mt 15,2).
Mời Bạn: Gia đình Việt Nam là nơi bảo
vệ những giá trị đạo đức của dân tộc. Trào lưu xã hội ngày nay đang làm cho cơ
cấu gia đình bị lung lay và những giá trị đó bị suy đồi. Mời bạn nỗ lực bảo vệ
sự thánh thiêng của gia đình qua việc giữ tròn đạo hiếu như Lời Chúa dạy.
Sống Lời Chúa: Quyết tâm tiếp tục trong đời
thường tâm tình thảo hiếu dành cho ông bà cha mẹ trong những ngày Tết này.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
Chúa đã nêu gương hiếu thảo khi sống vâng phục Đức Mẹ và thánh Giu-se, xin giúp
con biết sống vâng phục như Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Thờ cha kính mẹ (6.2.2019 – Thứ
Tư Tuần 4 TN - Mồng Hai Tết Nguyên đán)
Suy niệm:
Giáo Hội dành Mồng Hai Tết để kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ.
Người Công Giáo thường bị coi là bỏ rơi việc thờ cúng ông bà tổ tiên,
như thế họ có thể bị coi là bất hiếu.
Thật ra thảo kính cha mẹ là điều răn thứ bốn Thiên Chúa đòi chúng ta phải
giữ.
Cha Đắc Lộ trong cuốn Phép Giảng Tám Ngày (1651) cho rằng
thảo kính cha mẹ gồm bốn phần, đó là yêu mến, kính sợ, chịu lụy và giúp đỡ.
Cha còn ghi nhận một tập tục đặc biệt vào thời đó.
Ngày Mồng Một Tết, người dân và cả những quan lớn,
sau khi theo vua chúa đi tế Nam Giao về,
“ai nấy về nhà mà lạy cha mẹ ông bà ông vải.”
Vào năm 1625, các thừa sai cho phép cúng giỗ các vị đã khuất.
Trong các gia đình, ngoài bàn thờ kính Chúa, còn có “bàn thờ” tổ tiên
Chỉ có hai điều không được phép,
đó là đốt vàng mã và tin tổ tiên về ăn đồ cúng.
Thật ra, người Công Giáo nhớ đến người quá cố
không qua những nghi lễ giỗ chạp hàng năm,
cho bằng qua việc cầu nguyện và dâng lễ hàng ngày.
Nhà Vua tế Trời ở đàn Nam Giao, nhà sư thờ Phật tại Chùa,
các bậc chức sắc trong làng xã thờ Thành Hoàng tại đình làng,
còn việc cầu nguyện, cúng giỗ tổ tiên được cử hành tại gia đình,
nơi người sống và người đã qua đời vẫn thông hiệp với nhau chặt chẽ.
Trong bài Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu bênh vực quyền lợi của cha mẹ.
Ngài đòi người ta phải giữ điều răn thứ tư của Thiên Chúa.
Thảo kính cha mẹ hàm chứa việc săn sóc và phụng dưỡng cha mẹ.
Cụ thể người con phải giúp cha mẹ về mặt tài chánh.
Đức Giêsu phản đối một truyền thống được bày đặt bởi người Pharisêu,
đó là khi một người con lấy số tiền lẽ ra dành để nuôi cha mẹ
mà dâng cúng cho đền thờ làm lễ phẩm
thì anh ta khỏi phải dùng tiền đó mà nuôi cha mẹ nữa (cc. 5-6).
Đối với Đức Giêsu, làm thế là nhân danh một truyền thống con người
mà “vi phạm điều răn của Thiên Chúa”và “hủy bỏ lời của Thiên Chúa” (cc.
3.6).
Khi suy nghĩ về tương quan giữa cha mẹ và con cái,
chúng ta cần tự hỏi:
Làm sao để có sự cảm thông giữa những thế hệ?
Làm sao để con cái biết vâng phục và tôn kính cha mẹ?
Làm sao để cha mẹ biết giáo dục con cái bằng khuyên răn và sửa dạy?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sau hơn 30 năm sống dưới mái nhà ở Nadarét,
Chúa đã thành một người chín chắn
và trưởng thành,
sẵn sàng lãnh nhận sứ mạng Cha giao.
Bầu khí yêu thương đã góp phần không nhỏ
trong việc hình thành nhân cách của Chúa.
Chúa đã học nơi thánh Giuse
sự lao động miệt mài,
sự mau mắn thi hành Thánh ý Thiên Chúa,
sự âm thầm chu toàn trách nhiệm đối với gia đình.
Chúa đã học nơi Mẹ Maria
sự tế nhị và phục vụ,
sự buông mình sống trong lòng tin phó thác
và nhất là một đời sống cầu nguyện thâm trầm.
Xin nhìn đến gia đình chúng con,
xin biến nó thành nơi sản sinh những con người tốt,
biết yêu thương tha thứ,
biết cầu nguyện và phục vụ.
Ước gì xã hội chúng con lành mạnh hơn,
Giáo hội chúng con thánh thiện hơn,
nhờ có những con người khỏe mạnh, khôn ngoan
và tràn đầy ơn Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG HAI
Đối Diện Với Sự Thật
Chứ Không Quanh Co Lẩn Tránh
Giữa bao chuyển biến
và bao vấn đề đang nổi lên trong thời đại chúng ta, không thể có bất cứ gì cho
phép ta sút giảm lòng tôn trọng đối với sự thật. Sự thật cần phải được tôn trọng
một cách hoàn toàn và tuyệt đối. Không thể hàm hồ đối với sự thật. Tiếng gọi
này đặc biệt dành cho những người làm việc trong lãnh vực truyền thông. Phải
trung thành với sự thật!
Thật vậy, nhận hiểu
mãnh lực và tốc độ thông tin liên lạc của thời đại hôm nay, người làm công tác
truyền thông không thể không cảm thấy gánh nặng trách nhiệm đối với toàn xã hội.
Vì thế, họ phải là những con người của sự thật.
Thái độ đối với sự thật
của một nhà báo, chẳng hạn, là chính chuẩn mực cho biết anh ta là nhà báo đích
thực đến mức nào. Lương tâm nghề nghiệp của anh ta như thế nào – điều đó tùy
thuộc vào sự ngay thẳng của anh, tùy thuộc vào mối ràng buộc của anh đối với sự
thật. Anh phải không ngừng nắm giữ lấy hai sự trung thành trong công việc của
anh. Trước nhất, anh phải trung thành với sứ mạng của chính mình trong tư cách
là một người cung cấp sự thật. Thứ hai, anh phải trung thành với sự tín nhiệm của
công chúng – sự tín nhiệm mà anh kiến tạo được với độc giả hay khán giả của
anh.
Nhà báo phải quyết liệt
và thẳng thắn vạch trần những sai lầm và giả dối. Sứ mạng ấy càng đặc biệt khẩn
thiết trong liên hệ với những vấn đề hiện nay của chúng ta. Nhìn thẳng vào sự
thật và gạt bỏ mọi dối trá, đó là điều kiện tiên quyết để chúng ta giải quyết
những vấn đề của chúng ta hôm nay.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 06/2
Thánh Phaolô Miki và
các bạn tử đạo
Dt 12, 4-7.11-15;
Mc 6, 1-6.
LỜI SUY NIÊM: “Đức Giêsu ra khỏi
đó và đến nơi quê quán của Người, có các môn đệ đi theo. Đến Ngày Sabát, Người
bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người nghe rất đổi ngạc nhiên.”
Chúa Giêsu trở về quê quán của Người lần này, không đơn thuần là một chuyến
thăm nhà hay thăm bà con thân thuộc, nhưng Người trở về với một sứ vụ loan báo
Tin Mừng, bởi vì: “Có các môn đệ đi theo”. Nhưng rồi những người đồng hương của
Người đã không nhận ra Người là Đấng Thiên Sai, đang mang đến cho họ một mạc khải
về Nước Trời và tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho con người; mà họ chỉ
xem Người với đôi mắt và tấm lòng tầm thường của họ.”chỉ là một người đồng
hương không hơn không kém”. Nên họ đã mất cơ hội nhận lãnh những ơn ban mà
Thiên Chúa đang muốn ban phát cho họ.
Lạy Chúa Giêsu. Trong Giáo Hội của Chúa, luôn có những khóa học về giáo lý đức
tin và đời sống xã hội. Xin cho mỗi người trong chúng con có tinh thần học hỏi
với sự khiêm tốn và lắng nghe, giúp cho chúng con trưởng thành hơn trong đời sống
đạo.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 06-02
Thánh PHAOLÔ MIKI
và các bạn tử đạo
(1597)
Thánh Phanxicô Xavier
là nhà truyền giáo đã đem Tin Mừng cho nước Nhật. Nửa thế kỷ sau các Kitô hữu vẫn
còn giữ đức tin của mình, khi năm1597 một cuộc bách hại bùng nổ dữ dội. Lúc ấy
Hideyeshi, một viên chức có thế lực đã dựa vào tiếng la hét điên khùng của một
thuyền trưởng Tây Ban Nha rằng, các thừa sai đang dọn đường cho cuộc chinh phục
Nhật bản của người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha để khích động cuộc bách hại. Vua
Taicosme tin điều đó. Sáu linh mục dòng Phanxico bị bắt giữ cùng với những người
Nhật thuộc dòng ba Phanxicô giúp việc truyền giáo.
Trong số những người
Nhật này có ba nhi đồng tuổi thừ 12 tới 15 là Lu-y , Antôn và Toma Cosaki. Người
ta đề nghị Lu-y nên trốn đi nhưng Lu-y từ chối. Em nói với cha mẹ đang khẩn khoản
xin em chạy trốn cái chết:- Chúa sẽ cho con đầy đủ can đảm để chiến đấu.
Khi vị quan xét hứa
ban cho em của cải, nếu em bỏ đạo. Em khinh bỉ tuyên bố: – Thánh giá tôi không
sợ, vì tình yêu Chúa tôi còn ao ước nữa là khác .
Ba tu sĩ dòng tên góp
vào sổ các vị tử đạo là: Phaolô Miki, Gioan Gottô và Giacôbê Kissi. Họ bị dẫn tới
công trường Mêaco. Nhà vua truyền lệnh cắt mũi, cắt tai các tù nhân và chở xe
qua các thành phố chính rồi đóng đính vào thập giá tại Nagasaki. Nhìn ba chị em
máu me bê bết, nhưng vẫn thản nhiên tươi cười, dân chúng cảm động. Các Kitô hữu
phủ phục xin ban phép lành và trong cơn nhiệt hành, có người còn xin lính gác
cho được lên chung một chiếc xe nữa mà không được. Phaolô Miki và Gioan tẩy giả,
bề trên dòng Phanxicô, vẫn rao giảng suốt dọc đường xe đi qua. Cuộc du hành thảm
khốc chiếu tỏa ánh sáng tình yêu. Các vị tử đạo không ngừng cùng gọi các linh hồn
trở về với Chúa.
Cuối cùng các vị đã tới
đỉnh Calvê, nơi họ được đồng hóa với đức Kitô, chính vì Ngài mà họ chịu chết.
Trên một ngọn đồi quay ra biển, các cây thập tự đang chờ đợi họ.
Bé Lu-y hỏi xem cây
thánh giá nào của mình. Em hăm hở chạy tới. Khi chịu đóng đinh. Em không dứt nụ
cười.
Người ta nghe rõ một
giọng nói nhiệt thành lặp lại lời người trộm lành: “Lạy Chúa xin nhớ đến con”.
Một tu sĩ dòng Tên từ
trên thánh giá, đã giảng bài cuối cùng và thêm: – Tôi tha thứ cho những người
chủ mưu gây nên cái chết của tôi. Tôi khấn nguyện cho họ được lãnh phép rửa tội.
Bạn trẻ Antôn cố gắng
dùng sức tàn để hát lên lời ca: Hỡi trẻ em hãy ca tụng Chúa. Nhưng Ngài đã
không đủ thời gian để ca hết bài. Một lưỡi đòng đã đâm thủng tim Ngài.
Tất cả 26 vị được tôn
phong hiển thánh năm 1862.
(daminhvn.net)
06 Tháng Hai
Hướng Về Nagasaki
Nagasaki là một
thành phố đã bị trái bom hạt nhân thứ hai tiêu hủy cùng với hàng trăm ngàn sinh
linh vào năm1945. Khoảng 350 năm trước đó, vào tháng 2 năm 1597, 26 vị tử đạo
đã bị treo vào thập tự trên một ngọn đồi quay mặt hướng về thành phố Nagasaki.
Họ là những linh mục truyền giáo, tu sĩ, giáo dân. Họ là những người thuộc dòng
Thánh Phanxico, dòng Tên và thành viên của dòng 3 Phanxico. Họ thuộc loại giai
cấp xã hội: là những giáo lý viên, nông dân, y sĩ, những người giúp việc và ở mọi
lứa tuổi, nhưng tất cả 26 vị được kết hợp trong cùng với một đức tin và một
tình yêu Thiên Chúa và Giáo Hội.
Khi các nhà truyền
giáo trở lại Nhật vào những năm 1860, họ ngỡ là sẽ không tìm thấy một dấu vết
nào của Thiên Chúa Giáo nữa. Nhưng sau khi đã thiết lập được vài công đoạn bé
nhỏ, các Ngài ngạc nhiên khám phá ra hàng ngàn tín hữu sinh sống quanh thành phố
Nagasaki vẫn âm thầm, lén lút giữ vững Ðức Tin mà 26 vị tử đạo đã anh dũng
tuyên xưng.
Vào năm 1617, 26 vị
này được phong á thánh và cuối cùng được tôn phong hiển thánh vào năm 1862.
“Bản án tử hình của
chúng tôi có để lại: những người bị hành quyết này đã đến từ Phi Luật Tân.
Nhưng tôi, tôi không đến từ Phi Luật Tân. Tôi là người Nhật chính tông. Lý do
tôi bị xử án là vì tôi đã rao giảng đức tin Kitô và thật đúng như vậy, tôi đã
rao giảng Tin Mừng này. Tôi cảm tạ Chúa vì tôi được chết vì rao truyền danh
Ngài. Tôi tin tưởng là tôi đã rao giảng sự thật và muốn nói với các bạn những lời
cuối cùng này: Hãy cầu xin ơn Thiên Chúa giúp các bạn được hạnh phúc. Tôi vâng
lời Chúa Giêsu và vâng lệnh Ngài, tôi tha thứ cho những người xử tử tôi. Tôi
không hờn ghét họ. Tôi cầu khẩn Thiên Chúa thương xót tất cả các bạn và tôi hy
vọng máu tôi sẽ tuôn rơi trên đồng bào tôi như là những giọt mưa giúp phát sinh
nhiều hoa trái”.
Ðó là lời phát biểu cuối
cùng khi đang bị treo trên thập tự của thầy Phaolô Miki, người Nhật thuộc dòng
Tên, người được biết đến nhiều nhất trong số 26 vị tử đạo tại Nhật.
Ngày nay, một thời đại
mới đã khởi đầu cho Giáo Hội Nhật. Tuy là một thiểu số khiêm nhường, nhưng những
người Công Giáo tại Nhật được mọi người kính nể và được hưởng tự do hoàn toàn
tiếp tục rao giảng Tin Mừng và Niềm tin Thánh Phaolô Miki đã rao giảng trong cuộc
sống của Ngài và trong những giây phút sắp lìa trần.
Ước gì sự xác tin,
lòng can đảm va sự sẵn sàng tha thứ của Thánh Miki được tiếp tục sống mãi trong
tâm hồn các anh chị em tín hữu Nhật và trong tất cả chúng ta.
(Lẽ Sống)








Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét