19/02/2019
Thứ Ba tuần 6 thường niên.
BÀI ĐỌC I: St 6, 5-8;
7, 1-5.10
“Ta sẽ huỷ diệt khỏi mặt đất
loài người mà Ta đã dựng nên”
Trích sách Sáng Thế.
Thiên Chúa thấy tội ác
loài người lan tràn trên mặt đất, mọi tư tưởng trong lòng đều luôn luôn hướng về
đàng xấu, nên Chúa lấy làm tiếc vì đã tạo dựng loài người trên mặt đất, Người
đau lòng mà nói: “Ta sẽ huỷ diệt khỏi mặt đất loài người mà Ta đã dựng nên, từ
loài người đến loài vật, từ rắn rết đến chim trời, vì Ta lấy làm tiếc đã tạo dựng
nên chúng”. Nhưng ông Noe được ơn nghĩa trước mặt Chúa.
Chúa phán cùng Noe rằng:
“Ngươi và cả nhà ngươi hãy vào trong tàu, vì trong thế hệ này, Ta chỉ thấy có
ngươi là công chính trước mặt Ta. Trong các súc vật thanh sạch, ngươi hãy bắt mỗi
thứ bảy con đực bảy con cái, còn trong các loài vật không thanh sạch, ngươi hãy
bắt mỗi thứ hai con đực hai con cái. Nhưng các chim trời, ngươi hãy bắt mỗi thứ
bảy con trống bảy con mái, để bảo tồn nòi giống các loài ấy trên mặt đất, vì
còn bảy ngày nữa, Ta sẽ cho mưa trên mặt đất suốt bốn mươi đêm ngày, và Ta sẽ
huỷ diệt khỏi mặt đất tất cả các loài Ta đã dựng nên”. Vậy Noe thi hành mọi điều
Chúa đã truyền dạy. Và sau bảy ngày, nước lụt đã xảy đến trên đất. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 28, 1a và 2.
3ac-4. 3b và 9b-10.
Đáp: Chúa sẽ chúc
phúc cho dân Người trong cảnh thái bình (c. 11b).
Xướng:
1) Các con cái Thiên
Chúa, hãy dâng kính Chúa, Hãy dâng kính Chúa vinh quang xứng với danh Người,
hãy mang lễ phục thánh để thờ lạy Chúa. – Đáp.
2) Tiếng Chúa vang dội
trên mặt nước, Chúa ngự trên muôn ngàn sóng nước. Tiếng Chúa phán ra trong uy
quyền, tiếng Chúa phán ra trong oai vệ. – Đáp.
3) Thiên Chúa oai
nghiêm làm cho sấm sét nổ ran, và trong thánh đài của Chúa mọi người kêu lên:
Vinh quang Chúa ngự trị trong cơn hồng thủy, và Chúa làm vua ngự trị tới muôn đời.
– Đáp.
ALLELUIA: Tv 118, 27
Alleluia, alleluia!
– Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con suy gẫm các
điều lạ lùng của Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 8, 14-21
“Các con hãy ý tứ giữ mình khỏi
men biệt phái và men Hêrôđê”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, các môn đệ
quên mang bánh và chỉ còn một chiếc bánh trong thuyền. Và Chúa Giêsu dặn bảo
các ông rằng: “Các con hãy coi chừng và giữ mình cho khỏi men biệt phái và men
Hêrôđê”. Các môn đệ nghĩ ngợi và nói với nhau rằng: “Tại mình không có bánh”.
Chúa Giêsu biết ý liền bảo rằng: “Sao các con lại nghĩ tại các con không có
bánh? Các con chưa hiểu, chưa biết ư? Sao các con tối dạ như thế, có mắt mà không
xem, có tai mà không nghe? Khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn,
các con đã thu được bao nhiêu thúng đầy miếng bánh dư, các con không nhớ sao?”
Các ông thưa: “Mười hai thúng”. – “Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn
người ăn, các con đã thu được bao nhiêu thúng đầy miếng bánh dư?” Họ thưa: “Bảy
thúng”. Bấy giờ Người bảo các ông: “Vậy mà các con vẫn chưa hiểu sao?”. Đó là lời
Chúa.
Suy Niệm : Tín thác vào
tình yêu của Chúa
Sau phép lạ hóa
bánh ra nhiều, Chúa Giêsu ngồi trên thuyền với các môn đệ để đi về hướng
Betsaiđa; Ngài lợi dụng những giây phút rảnh rỗi để trắc nghiệm phản ứng của
các ông về những phép lạ Ngài đã thực hiện, đặc biệt là phép lạ bánh và cá hóa
ra nhiều.
Khi cảnh giác các môn
đệ phải tránh men của Biệt phái và men của Hêrôđê, Chúa Giêsu có ý ám chỉ đến sự
mù quáng và những thành kiến của những nhóm người này. Chúa Giêsu đã dùng chữ
"men" để nói đến tinh thần kiêu ngạo và thái độ mù quáng ấy. Thế
nhưng, các môn đệ đã không hiểu được kiểu nói bóng bẩy ấy, đầu óc các ông còn đầy
những bận tâm về vật chất.
Chúa Giêsu mời gọi các
môn đệ hãy ra khỏi những bận tâm vật chất ấy để hiểu được ý nghĩa các phép lạ
và sứ điệp của Ngài. Ðó cũng chính là nội dung của chương trình huấn luyện mà
Ngài đeo đuổi trong ba năm rao giảng của Ngài. Mãi đến lúc Ngài bị bắt và chịu
treo trên Thập giá, xem chừng các môn đệ vẫn chưa hiểu được chiều sâu sứ điệp của
Ngài. Mơ tưởng của những người dân chài này là được trở thành công hầu khanh tướng
trong vương quốc trần gian mà họ nghĩ là Chúa Giêsu đã đến để thiết lập.
Chúa Giêsu mời gọi các
môn đệ Ngài hãy vượt lên những bận tâm vật chất để đi vào chiều sâu sứ điệp của
Ngài. Ðiều đó cũng có nghĩa là tin vào quyền năng của Ngài, hoàn toàn phó thác
cho Ngài. Giữa những khó khăn thử thách của cuộc sống, con người dễ dàng chạy đến
với Chúa: đó là thái độ rất chính đáng, bởi vì qua cử chỉ ấy, con người tuyên
xưng niềm tin vào tình yêu thương của Thiên Chúa. Tuy nhiên, Chúa Giêsu muốn
chúng ta hãy có một thái độ vô vị lợi hơn, hoàn toàn tín thác vào tình yêu của
Ngài. Một thái độ như thế sẽ cho chúng ta nhận ra tình yêu của Ngài, và cho
chúng ta thốt lên như các vị thánh: "Tất cả đều là hồng ân của Chúa"
bởi vì tình yêu của Ngài vượt trên mọi tính toán và chờ đợi của chúng ta.
Xin Chúa cho chúng ta
một niềm tin như thế, để trong mọi sự, chúng ta luôn biết dâng lời cảm tạ Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 6 TN1, Năm lẻ
Bài đọc: Gen
6:5-8, 7:1-5, 10; Mk 8:14-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cần sống đức
tin trong cuộc đời.
Đức tin không phải chỉ
là những hiểu biết về Thiên Chúa, nhưng còn là áp dụng những hiểu biết này
trong cuộc đời. Nếu chúng ta không sống những gì chúng ta tin, đức tin chỉ là
điều trong trí óc và chẳng giúp được gì cho chúng ta (Jam 2:14). Ví dụ, nếu
chúng ta tin lời Thiên Chúa nói về sự quan phòng của Ngài, chúng ta không được
phép lo lắng thái quá về việc ăn gì, uống gì, và mặc gì? Hay nếu chúng ta tin
điều quan trọng nhất trong cuộc đời là lo sao cho mọi người được cứu độ, chúng
ta sẽ dành nhiều thời giờ cho việc tìm hiểu và rao giảng Tin Mừng.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn
chứng những mẫu gương sống và không sống đức tin. Trong Bài Đọc I, Noah được đẹp
lòng Đức Chúa vì ông tuyệt đối sống đức tin nơi Thiên Chúa; trong khi tất cả những
người khác sống ngược lại. Trong Phúc Âm, Chúa nhắc nhở các Tông-đồ “Anh em phải
coi chừng, phải đề phòng men Pharisees và men Herode!” Vì tuy các ông đã chứng
kiến 2 phép lạ cả thể Chúa Giêsu đã làm để nuôi một lần 5,000, một lần 4,000
người ăn no nê; các ông vẫn bàn tán về việc không mang đủ bánh theo.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa muốn tiêu diệt con người.
1.1/ Tội lỗi và hình phạt: “Đức Chúa thấy rằng sự gian ác của con người quả là nhiều
trên mặt đất, và lòng nó chỉ toan tính những ý định xấu suốt ngày. Đức Chúa hối
hận vì đã làm ra con người trên mặt đất, và Người buồn rầu trong lòng. Đức Chúa
phán: “Ta sẽ xoá bỏ khỏi mặt đất con người mà Ta đã sáng tạo, từ con người cho
đến gia súc, giống vật bò dưới đất và chim trời, vì Ta hối hận đã làm ra
chúng.”” Có nhiều điểm sai về thần học nếu chúng ta hiểu theo nghĩa đen của đọan
văn này: Làm sao Thiên Chúa có thể “hối hận vì đã làm ra con người trên mặt đất,
và Người buồn rầu trong lòng.” Chẳng lẽ Thiên Chúa không biết trước con người sẽ
tội lỗi như thế khi trao ban tự do cho con người xử dụng? Tác-giả không để ý đến
thần học mà chỉ chú ý đến hai điểm chính:
(1) Tội lỗi con người
là nguyên nhân của Lụt Hồng Thủy: Đã gây ra tội lỗi, con người phải chấp nhận
hình phạt tương xứng với tội của mình. Sở dĩ Thiên Chúa chưa phạt vì giờ của
Ngài chưa đến. Đừng có ai nghĩ mình cứ phạm tội và có thể trốn thóat hình phạt
của Thiên Chúa.
(2) Thiên Chúa có uy
quyền sáng tạo và cũng có uy quyền tái tạo mọi sự. Qua Lụt Hồng Thủy và những
trận lụt khắp nơi trên thế giới, chúng ta cảm nhận được một điều: Nếu Thiên
Chúa muốn xóa sạch trái đất, Ngài chỉ cần cho mưa liên tục trong vài chục ngày.
1.2/ Niềm tin và sự cứu
thóat: Sống công chính là lý do tại sao Đức
Chúa cứu gia đình Noah. Ông sống công chính vì ông tuyệt đối tin tưởng và thi
hành những gì Đức Chúa truyền. Trong khi mọi người nhạo cười ông khi được ông
cho biết Nạn Hồng Thủy sắp xảy ra, ông vẫn một mực tin tưởng nơi lời Đức Chúa
phán và hòan tất việc đóng tàu. Điều này chứng minh sự công bằng của Thiên
Chúa: Cho dù chỉ có một gia đình ông Noah sống công chính, Ngài không tru diệt
gia đình ông cùng với tòan thể nhân lọai.
Kích thước của con tàu
do Noah đóng là: 300 cubits chiều dài, 50 cubits chiều ngang, và 30 cubits chiều
cao. Một cubit tương đương với khỏang 18 inches. Nếu tính ra đơn vị của Anh,
con tàu có kích thước: 450 ft chiều dài, 75 ft chiều rộng, và 45 ft chiều cao.
Đây là một con tàu vĩ đại nếu đem so sánh với những chiếc tàu lớn hiện đại. Ví
dụ, chiếc tàu Anh Mayflower chỉ dài 90 ft, tàu Noah phải dài gấp năm lần. Cộng
với việc lựa chọn tất cả các sinh vật Thiên Chúa đã tạo dựng để cho vào bong
tàu; đây là công việc rất khó khăn cho Noah thực hiện.
2/ Phúc Âm: Lo lắng chuyện ăn uống.
2.1/ Lo lắng chuyện thế
gian: Các môn đệ lo lắng vì quên đem bánh
theo; các ông chỉ có một chiếc bánh trên thuyền. Chúa Giêsu răn bảo các ông:
“Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisees và men Herode!” Men là miếng
bột cũ còn giữ lại từ khối bột làm bánh cũ; mục đích là để cho bột nổi lên trước
khi nướng bánh. Chỉ cần một chút men cũng đủ làm dạy cả một khối bột lớn. Người
Do-Thái đôi khi đồng hóa công việc của ma quỉ với men.
(1) Men Pharisees: Niềm
tin đặt trên việc nhìn thấy phép lạ để đem lại uy quyền và lợi lộc vật chất.
Chúng ta đã nói về vấn đề này hôm qua, khi họ đến tranh luận và thách thức Chúa
Giêsu làm phép lạ, trước khi họ có thể tin vào Ngài.
(2) Men Herode: Nhà Vua
chú trọng đến uy quyền, danh vọng, và hưởng thụ các của cải vật chất. Vì thế,
ông đã từ chối sự thật và chém đầu Gioan Tẩy Giả.
Khi khuyên các môn đệ
phải đề phòng “men Pharisees và men Herode,” Chúa Giêsu muốn nói với các ông đừng
quan tâm đến những chuyện thế gian như họ. Hơn nữa, Chúa đang chuẩn bị cho các
ông chấp nhận một Đấng Thiên Sai chịu đau khổ để cứu chuộc con người.
2.2/ Các Tông-đồ đã không
sống niềm tin: Mặc dù đã được Chúa Giêsu cảnh
cáo, các ông vẫn không hiểu những gì Chúa Giêsu muốn nói, vì “các ông vẫn bàn
tán với nhau về chuyện các ông không có bánh.” Chúa Giêsu cũng phải bực mình
nên Người nói với các ông: “Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có
bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế! Anh em có mắt mà
không thấy, có tai mà không nghe ư? Anh em không nhớ sao:
– Khi Thầy bẻ năm chiếc
bánh cho 5,000 người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh?”
Các ông đáp: “Thưa được mười hai.”
– Và khi Thầy bẻ bảy
chiếc bánh cho 4,000 người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu
bánh?” Các ông nói: “Thưa được bảy.” Người bảo các ông: “Anh em chưa hiểu ư?”
Mục đích của phép lạ
là để khai mở niềm tin. Các Tông-đồ không những được khai mở một lần, mà đến
hai lần; các ông vẫn không tin Chúa Giêsu có thể làm phép lạ cho các ông có
bánh ăn! Nếu các ông được chứng kiến tận mắt hai lần phép lạ liên quan đến bánh
hóa nhiều như thế, mà vẫn cứ nói về chuyện không mang bánh, phép lạ Chúa Giêsu
làm có ảnh hưởng gì đến niềm tin của các ông?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Đức tin phải đi đôi
với hành động; đức tin không việc làm là đức tin chết (Jam 2:17). Nếu chúng ta
thực sự tin Lời Chúa, chúng ta phải áp dụng những Lời của Ngài trong cuộc sống.
– Lời cảnh cáo của
Chúa Giêsu “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisees và men Herode!”
vẫn còn hiệu lực cho chúng ta ngày nay; vì rất nhiều lần chúng ta đã để cho những
lo lắng thế gian làm chủ cuộc đời.
– Nếu chúng ta sống
ngược lại với những gì chúng ta tin, chúng ta sẽ phải trả giá trước mặt Thiên
Chúa. Hình ảnh Lụt Hồng Thủy nhắc nhở chúng ta thân phận yếu đuối và tội lỗi của
con người.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
19/02/2019 – THỨ BA TUẦN 6 TN
Mc 8,14-21
KÝ ỨC ĐỨC TIN
“Khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã
thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu bánh?” Các ông nói: “Thưa, được bảy.” Chúa
Giê-su bảo các ông: “Anh em chưa hiểu ư?” (Mc 8,20-21)
Suy niệm: Lãng quên những việc Chúa
làm là nguyên nhân mất đức tin, bởi vì ký ức đức tin là muối của cuộc sống
Ki-tô hữu, nếu không có nó, chúng ta không thể tiến bước. ĐTC Phan-xi-cô đã quả
quyết như thế. Để nuôi dưỡng đức tin cho dân Do Thái trong hành trình về Đất Hứa,
Mô-sê luôn kêu gọi dân này nhớ lại những việc Thiên Chúa đã làm cho họ (Đnl
7,18;32,7). Chúa Giê-su nhắc lại cho các môn đệ nhớ lại những phép lạ Ngài làm
để họ tin vào Ngài. Chúa còn hứa ban Thánh Thần để làm cho các ông nhớ lại những
lời Ngài dạy mà làm theo (Ga 14,26). Đánh mất ký ức đức tin là đánh mất căn
tính Ki-tô hữu. Vì thế, nhớ lại những việc Chúa làm, các lời Chúa dạy và những
lần gặp gỡ thân thiết với Chúa là một phần thiết yếu của cuộc sống Ki-tô hữu.
Mời Bạn: Chúng ta nhận được đức tin
không phải từ bưu điện hay từ công ty phát hành nào, nhưng từ Thiên Chúa và những
người Ngài dùng để chuyển đạt đức tin cho chúng ta. Thánh Phao-lô đã nhắc cho
Ti-mô-thê nhớ lại đức tin của bà ngoại và mẹ của ông để ông vững đức tin. Ký ức
đức tin nơi bạn còn sống động chứ? Nếu bạn đang lãng quên, hãy nài xin Thánh Thần
khơi dậy lại cho bạn.
Sống Lời Chúa: Gặp Chúa và nhớ lại những
việc Chúa đã làm cho bạn, nhớ lại những người truyền đạt đức tin cho bạn vàø
hãy tạ ơn Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, lòng
con reo vui nhận ra những ơn lành Chúa đã ban cho con. Xin đừng để con mất trí
nhớ về đức tin, kẻo con xa Chúa mất.
(5 Phút Lời Chúa)
Không nhớ sao? (19.2.2019 – Thứ Ba Tuần 6 Thường niên)
Suy niệm:
Tin Mừng Máccô kể ba
câu chuyện về việc Thầy trò vượt Biển hồ.
Lần đầu, Thầy Giêsu đã ra lệnh cho sóng gió yên lặng
khiến các môn đệ tự hỏi : Người này là ai…? (Mc 4, 35-41).
Lần thứ hai, sau khi hóa bánh ra nhiều, Thầy đã đi trên mặt nước mà đến với họ.
Nhưng lòng các môn đệ còn chai đá,
họ không hiểu được chuyện bánh hóa nhiều (Mc 6, 45-52).
Bài Tin Mừng hôm nay là lần cuối Thầy trò vượt biển qua bờ bên kia,
sau khi Thầy Giêsu đã hóa bánh ra nhiều lần thứ hai (Mc 8, 1-10).
Lần đầu, Thầy Giêsu đã ra lệnh cho sóng gió yên lặng
khiến các môn đệ tự hỏi : Người này là ai…? (Mc 4, 35-41).
Lần thứ hai, sau khi hóa bánh ra nhiều, Thầy đã đi trên mặt nước mà đến với họ.
Nhưng lòng các môn đệ còn chai đá,
họ không hiểu được chuyện bánh hóa nhiều (Mc 6, 45-52).
Bài Tin Mừng hôm nay là lần cuối Thầy trò vượt biển qua bờ bên kia,
sau khi Thầy Giêsu đã hóa bánh ra nhiều lần thứ hai (Mc 8, 1-10).
Có một sự cố xảy ra
khiến các môn đệ lo âu.
Các ông quên mang bánh khi vượt biển.
Trên thuyền chỉ có một cái bánh duy nhất (c. 14).
Không rõ tại sao trong bối cảnh này Thầy Giêsu lại cảnh báo các ông
về thứ men xấu làm hư hỏng con người (x. 1 Cr 5, 6-8),
đó là thứ “men của người Pharisêu và men của người theo Hêrốt (c. 15).
Có lẽ vì cuộc đụng độ vừa qua với người Pharisêu (Mc 8, 11-13).
Nhưng lời cảnh báo của Thầy Giêsu có thể đã bị các môn đệ hiểu sai.
Các ông tưởng Thầy trách về chuyện họ không mang đủ bánh.
Từ đó xảy ra một cuộc tranh cãi giữa họ với nhau về chuyện này.
Các ông quên mang bánh khi vượt biển.
Trên thuyền chỉ có một cái bánh duy nhất (c. 14).
Không rõ tại sao trong bối cảnh này Thầy Giêsu lại cảnh báo các ông
về thứ men xấu làm hư hỏng con người (x. 1 Cr 5, 6-8),
đó là thứ “men của người Pharisêu và men của người theo Hêrốt (c. 15).
Có lẽ vì cuộc đụng độ vừa qua với người Pharisêu (Mc 8, 11-13).
Nhưng lời cảnh báo của Thầy Giêsu có thể đã bị các môn đệ hiểu sai.
Các ông tưởng Thầy trách về chuyện họ không mang đủ bánh.
Từ đó xảy ra một cuộc tranh cãi giữa họ với nhau về chuyện này.
Thầy Giêsu chắc là giận
lắm.
Chưa khi nào chúng ta thấy ngài đặt nhiều câu hỏi liên tiếp như vậy.
Tùy lối chấm câu, có thể có từ sáu đến chín câu hỏi.
Qua các câu hỏi, ngài bày tỏ sự thất vọng về các môn đệ.
Họ chậm hiểu, chậm nắm bắt; tim của họ bị chai (c. 17).
Họ có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe (c. 18).
Trí nhớ và lòng tin của họ khá kém,
vì dù đã chứng kiến hai lần phép lạ bánh hóa nhiều,
một lần, năm chiếc bánh cho năm ngàn người,
lần khác, bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người,
họ vẫn lo âu khi thấy trong thuyền chỉ có một chiếc bánh dự trữ.
Chưa khi nào chúng ta thấy ngài đặt nhiều câu hỏi liên tiếp như vậy.
Tùy lối chấm câu, có thể có từ sáu đến chín câu hỏi.
Qua các câu hỏi, ngài bày tỏ sự thất vọng về các môn đệ.
Họ chậm hiểu, chậm nắm bắt; tim của họ bị chai (c. 17).
Họ có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe (c. 18).
Trí nhớ và lòng tin của họ khá kém,
vì dù đã chứng kiến hai lần phép lạ bánh hóa nhiều,
một lần, năm chiếc bánh cho năm ngàn người,
lần khác, bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người,
họ vẫn lo âu khi thấy trong thuyền chỉ có một chiếc bánh dự trữ.
“Vậy mà anh em vẫn còn
chưa hiểu sao ?” (c. 21).
Chúng ta cũng nghe Chúa hỏi câu hỏi này khi chúng ta xao xuyến âu lo
trước những khó khăn của cuộc sống.
Các môn đệ vượt biển mà không mang đủ lương thực cần dùng.
Họ lo âu vì sợ lỡ ra có bão hay sự cố gì thì làm sao đây.
Thực ra điều họ quên không phải là bánh,
mà là quên Thầy Giêsu đang ở cùng thuyền với họ.
Chúng ta cần ôn lại những điều lạ lùng Chúa đã làm cho đời ta từ nhỏ,
để sống mỗi ngày trong bình an.
Chúng ta cũng nghe Chúa hỏi câu hỏi này khi chúng ta xao xuyến âu lo
trước những khó khăn của cuộc sống.
Các môn đệ vượt biển mà không mang đủ lương thực cần dùng.
Họ lo âu vì sợ lỡ ra có bão hay sự cố gì thì làm sao đây.
Thực ra điều họ quên không phải là bánh,
mà là quên Thầy Giêsu đang ở cùng thuyền với họ.
Chúng ta cần ôn lại những điều lạ lùng Chúa đã làm cho đời ta từ nhỏ,
để sống mỗi ngày trong bình an.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
Con phó mặc con cho Cha,
Xin dùng con tùy sở thích Cha.
Con phó mặc con cho Cha,
Xin dùng con tùy sở thích Cha.
Cha dùng con làm
chi, con cũng xin cảm ơn.
Con luôn sẵn sáng, con đón nhận tất cả.
Con luôn sẵn sáng, con đón nhận tất cả.
Miễn là ý Cha thực
hiện nơi con
Và nơi mọi loài Cha tạo dựng,
Thì, lạy Cha, con không ước muốn chi khác nữa.
Và nơi mọi loài Cha tạo dựng,
Thì, lạy Cha, con không ước muốn chi khác nữa.
Con trao linh hồn
con về tay Cha.
Con dâng linh hồn con cho Cha,
Lạy Chúa Trời của con,
Với tất cả tình yêu của lòng con,
Con dâng linh hồn con cho Cha,
Lạy Chúa Trời của con,
Với tất cả tình yêu của lòng con,
Vì con yêu mến Cha,
Vì lòng yêu mến
Thúc đẩy con phó dâng mình cho Cha,
Thúc đẩy con trao trọn bản thân về tay Cha,
Không so đo,
Với một lòng tin cậy vô biên,
Vì Cha là Cha của con.
Vì lòng yêu mến
Thúc đẩy con phó dâng mình cho Cha,
Thúc đẩy con trao trọn bản thân về tay Cha,
Không so đo,
Với một lòng tin cậy vô biên,
Vì Cha là Cha của con.
(Chân phước
Charles de Foucauld)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19 THÁNG HAI
Khám Phá Tận Sâu Thẳm
Con Người Mình
Làm thế nào chúng ta
có thể hoán cải, trở về với Thiên Chúa? Hoán cải bắt đầu bằng việc nhìn lại nội
tâm mình và lắng đọng tâm hồn trong sự hiện diện của Thiên Chúa. Rồi, trái tim
và lương tâm bạn có thể bắt đầu sực tỉnh.
“Hãy vào phòng, đóng
kín cửa lại”, Đức Giêsu đã dạy chúng ta như thế (Mt 6, 6). Hoán cải trở về với
Thiên Chúa – điều đó không thể xảy ra giữa những xao động chộn rộn của lòng
trí. Cần phải hồi tâm và qui hướng về Chúa. Chúng ta phải khám phá ra con người
thật của mình ở mức độ cao nhất và sâu xa nhất.
Tại sao phải khám phá
ra con người thật, cao nhất và sâu xa nhất? Bởi vì sự nhận hiểu này về con người
có liên hệ với thế giới tạo vật. Trong tương quan với tất cả tạo vật chung
quanh mình, con người là chủ. Con người được kêu gọi làm chủ mọi vật và thống
trị trái đất. Đây là mệnh lệnh đầu tiên mà con người nhận được từ Đấng Tạo Hóa.
Thiên Chúa không chỉ
trao cho con người địa vị thống trị tạo vật, Ngài còn định hình con người theo
chính hữu thể Ngài. Vì con người cũng là tinh thần, nên con người có thể đạt đến
tầm mức mà mọi tạo vật khác không thể đạt đến được. Bản tính căn bản của con
người – vừa tinh thần vừa thể xác – không cho phép con người tìm kiếm ý nghĩa
cuối cùng duy chỉ nơi những gì là vật chất.
Khát vọng thâm sâu nhất
của con người không thể được lấp đầy bởi thế giới vật chất hữu hình này. Con
người cũng không thể gặp được hạnh phúc sâu xa đích thực ngay cả nơi việc chinh
phục tạo vật và nơi việc tăng triển khả năng khám phá và sáng tạo của mình. Đức
Giêsu đã nêu dấu hỏi: “Được cả thế gian thì ích gì?” (Mt 16, 26). Không, con
người không thể lấp đầy khát vọng của mình bằng con đường ấy.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 19/2
St 6, 5-8; Mc 8,
14-21
LỜI SUY NIÊM: “Các môn đệ quên
đem bánh theo; trên thuyền các ông chỉ có một chếc bánh. Người răn bảo các ông:
“Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê.”
Lời Chúa hôm nay được tiếp nối qua việc các người Pharisêu đòi hỏi nơi Chúa
Giêsu một dấu lạ để tin Người là Đấng Thiên sai. Nhưng người đã từ chối lời đòi
hỏi đó. Nên khi Chúa Giêsu nghe các môn đệ của Người bàn tán với nhau về chuyện
quên mang bánh theo; Người lên tiếng nhắc nhở các môn đệ của Người: “Anh em phải
coi chừng, phải đề phòng men Pharisêu và men Hêrôđê.” Bởi men Pharisêu và men
Hêrôđê là những ham muốn, chỉ nghĩ đến thế lực và vinh quang lợi lộc của thế
gian . Nhưng rồi Người cũng đã củng cố nièm tin của các môn đệ, bằng cách Người
đã nhắc lại hai lần Người đã hóa bánh ra nhiều cho đám đông dân chung được no
nê, và còn dư. giúp các ông không còn băng khoăn.
Lạy Chúa Giêsu. Ngày hôm nay chúng con đã được Chúa mạc khải qua Giáo Hội, qua
các thánh Tông Đồ và các vị nối tiếp các ngài để chúng con nhận biết và tin
Chúa là Thiên Chúa của con và là Đấng cứu độ trần gian. Xin cho chúng con luôn
mạnh dạn loan truyền và làm chứng Tin Mừng cho mọi người chung quanh chúng con,
để tất cả được hưởng ơn cứu độ của Chúa.
Mạnh Phương
19 Tháng Hai
Thiên Chúa Quan Phòng
Người Do Thái thường
nói đến sự Quan Phòng của Thiên Chúa bằng mẩu chuyện như sau: Có hai người bộ
hành đi lên đường đi đến một phương xa. Họ dùng một con lừa để chuyên chở hành
lý. Ðể cho con lừa có bạn, họ mang theo một chú gà cồ. Và đêm đến họ đốt đuốc để
soi đường.
Một người bộ hành
là một tín hữu rất đạo đức. Trên miệng ông lúc nào cũng có câu nói: “Thiên Chúa
là Ðấng tốt lành trong tất cả mọi sự”. Người bạn đồng hành của ông thì lại là một
người rất cứng lòng tin. Ông rất bực mình mỗi khi ông nghe người bạn ông thốt
lên những lời ca tụng lòng thiện hảo của Thiên Chúa. Lên đường chừng vài phút đồng
hồ, ông đã cảnh cáo người bạn có lòng tin như sau: “Rồi đây anh sẽ thấy anh tin
Chúa đến độ nào”.
Trước khi mặt trời
lặn, họ đến một ngôi làng nhỏ. Họ tìm một nơi để qua đêm. Họ gõ cửa khắp nơi,
nhưng không có ai đón tiếp họ. Cuối cùng họ đành phải ra khỏi làng và tìm đến
bìa rừng để qua đêm. Trong cảnh màn trời chiếu đất, người bạn cứng lòng tin mới
thốt lên: “Nào, Chúa của anh có tốt không?”. Người bạn đồng hành luôn tin tưởng
ở Chúa quan phòng bình tĩnh đáp lại: “Ðây là chỗ tốt nhất Chúa dành cho chúng
ta ngủ qua đêm này”. Ðêm đó, họ nằm ngủ dưới một gốc cây lớn nằm sát bìa rừng.
Họ cột chú lừa vào một gốc cây gần đó. Họ chưa kịp đốt lên ngọn đuốc thì một tiếng
mạnh từ xa vang lại. Thì ra, chỉ trong chớp nhoáng, một chú sư tử đã đến cắn xé
con lừa và mang đi. Vừa thương tiếc cho chú lừa, vừa lo sợ cho thân phận của
mình, hai người bộ hành chỉ còn biết leo lên cây để tránh tai họa.
Vừa tức giận, vừa mỉa
mai, người bạn cứng lòng tin mới thốt lên: “Nào, Chúa của anh còn tốt nữa
không?”. Người tín hữu ngoan đạo dõng dạc tuyên bố: “Nếu con sư tử không bắt gặp
con lừa trước, thì chắc chắn nó đã bổ nhào trên chúng ta rồi. Chúa là Ðấng tốt lành”.
Một vài phút sau,
con gà cồ bỗng kêu la thất thanh. Hai người bộ hành mới trèo cao hơn. Họ nhận
ra con gà cồ đang nằm trong nanh vuốt của một chú mèo rừng. Người bạn cứng lòng
tin chưa kịp thốt ra một lời cay đắng nào, thì người tín hữu ngoan đạo đã chúc
tụng như sau: “Tiếng kêu thất thanh của con gà cồ lại một lần nữa giúp chúng ta
thoát nguy hiểm. Cám ơn Chúa là Ðấng tốt lành”.
Họa vô đơn chí. Chỉ
vài phút sau đó, một cơn gió mạnh ùa đến, ngọn đuốc bỗng tắt ngụm đưa hai người
vào trong cảnh tối tăm ghê rợn. Lần này con người cứng lòng tin lại lên tiếng mỉa
mai như sau: “Xem chừng như Chúa của anh làm việc phụ trội trong đêm nay”. Lần
này, người tín hữu ngoan đạo chỉ biết giữ thing lặng.
Sáng hôm sau, hai
người mon men trở lại làng để mua thức ăn. Họ mới hay biết rằng đêm hôm đó một
băng cướp đã vào làng và họ đã vơ vét tất cả tài sản của dân làng. Nhìn cảnh tượng
hoang tàn của ngôi làng và nhìn lại sự toàn vẹn của mình, người tín hữu ngoan đạo
mới đắc thắng giải thích cho người bạn như sau: “Anh đã chứng kiến từ đầu đến
cuối. Giá như đêm hôm qua, chúng ta thuê được một chỗ trọ trong làng, thì có lẽ
chúng ta cũng không thoát khỏi tay của bọn cướp. Nếu cơn gió lớn không làm tắt
ngọn đuốc của chúng ta, thì hẳn bọn chúng đã nhìn thấy chúng ta. Bạn thấy chưa,
trong tất cả mọi sự, Thiên Chúa là Ðấng thiện hảo”.
Tin ở Thiên Chúa quan
phòng không có nghĩa là bảo rằng tất cả mọi tai họa rủi ro xảy đến trong cuộc sống
đều do Chúa gửi đến, nhưng có nghĩa là, khi đứng trước một bất hạnh mà mình
không thể tránh khỏi, chúng ta phải tin rằng Thiên Chúa thiện hảo và quyền năng
đến độ có thể biến sự bất hạnh ấy thành khởi điểm của một hồng ân cao cả hơn.
Trong ánh sáng Phục
Sinh của Ðức Kitô, chúng ta được mời gọi để nhìn vào biến cố trong cuộc sống bằng
cái nhìn lạc quan và tin tưởng ấy. Cái chết ô nhục của Ðức Kitô trên thập giá
quả là một bất hạnh và là một tội ác, nhưng Thiên Chúa quyền năng và yêu thương
đã biến thành khởi điểm của nguồn ơn cứu thoát.
Giữa muôn nghìn thử
thách và đớn đau của cuộc sống, chúng ta hãy tin tưởng rằng Thiên Chúa đang
dành cho chúng ta một ân huệ cao cả hơn ngoài sự chờ đợi của chúng ta. Chúng ta
hãy xưng tụng tình yêu quan phòng của Ngài.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét