08/12/2019
Chúa Nhật tuần 2 Mùa Vọng năm A
(phần I)
BÀI ĐỌC I: Is 11, 1-10
“Chúa lấy sự công minh mà xét xử
người nghèo khó”.
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ngày ấy, từ gốc Giêsê sẽ đâm ra
một chồi và cũng từ gốc ấy sẽ đơm lên một bông hoa. Trên bông hoa ấy, thần linh
của Thiên Chúa sẽ ngự xuống, tức thần khôn ngoan và thông suốt, thần chỉ dẫn và
sức mạnh, thần hiểu biết và đạo đức, và thần ấy sẽ làm cho Ngài biết kính sợ
Thiên Chúa.
Ngài không xét đoán theo như mắt
thấy, cũng không lên án theo điều tai nghe, nhưng Ngài sẽ lấy đức công minh mà
xét xử những người nghèo khó, và lấy lòng chính trực mà bênh đỡ kẻ hiền lành
trong xứ sở. Ngài sẽ dùng lời như gậy đánh người áp chế, và sẽ dùng tiếng nói
giết chết kẻ hung ác. Ngài lấy đức công bình làm dây thắt lưng, và lấy sự trung
tín làm đai lưng.
Sói sống chung với chiên con;
beo nằm chung với dê; bò con, sư tử và chiên sẽ ở chung với nhau; con trẻ sẽ dẫn
dắt các thú ấy. Bò (cái) và gấu (cái) sẽ ăn chung một nơi, các con của chúng nằm
nghỉ chung với nhau; sư tử cũng như bò đều ăn cỏ khô. Trẻ con còn măng sữa sẽ
vui đùa kề hang rắn lục, và trẻ con vừa thôi bú sẽ thọc tay vào hang rắn độc.
Các thú dữ ấy không làm hại ai, không giết chết người nào khắp núi thánh của
Ta. Bởi vì thế gian sẽ đầy dẫy sự hiểu biết Chúa, như nước tràn đầy đại dương.
Ngày ấy gốc Giêsê đứng lên như cờ
hiệu cho muôn dân. Các dân sẽ khẩn cầu Ngài, và mộ Ngài sẽ được vinh quang. Đó
là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 71, 2. 7-8. 12-13. 17
Đáp: Sự công chính và nền hoà
bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người (c. 7).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin ban quyền
xét đoán khôn ngoan cho đức vua, và ban sự công chính cho hoàng tử, để người
đoán xét dân Chúa cách công minh, và phân xử người nghèo khó cách chính trực. –
Đáp.
2) Sự công chính và nền hoà bình
viên mãn sẽ triển nở trong triều đại người cho tới khi mặt trăng không còn chiếu
sáng.Và người sẽ thống trị từ biển nọ đến biển kia, từ sông cái đến tận cùng
trái đất. – Đáp.
3) Vì người sẽ giải thoát kẻ
nghèo khó khỏi tay kẻ quyền thế, và sẽ cứu người bất hạnh không ai giúp đỡ. Người
sẽ thương xót kẻ yếu đuối và người thiếu thốn, và cứu thoát mạng sống người
cùng khổ. – Đáp.
4) Chúc tụng danh người đến muôn
đời, danh người còn tồn tại lâu dài như mặt trời. Vì người, các chi họ đất hứa
sẽ được chúc phúc, và các dân nước sẽ ca khen người. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: Rm 15, 4-9
“Chúa Kitô cứu rỗi hết mọi người”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ
gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, những gì đã viết
ra là có ý để giáo huấn chúng ta, hầu nhờ Thánh Kinh thêm sức và an ủi, chúng
ta được cậy trông. Xin Thiên Chúa, nguồn kiên tâm và an ủi, ban cho anh em biết
thông cảm với nhau theo gương Chúa Giêsu Kitô, để anh em đồng thanh tôn vinh
Chúa là Cha Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Vì thế, anh em hãy tiếp rước
nhau như chính Chúa Giêsu đã tiếp nhận anh em, để làm rạng danh Thiên Chúa. Vì
chúng tôi quả quyết với anh em: để chứng tỏ sự chân thật của Thiên Chúa, Đức
Giêsu Kitô đã phục vụ những người chịu phép cắt bì, hầu xác nhận lời hứa cùng
các tổ phụ. Còn dân ngoại, họ tôn thờ Thiên Chúa vì lòng nhân từ Người, như lời
chép rằng: “Vì vậy, lạy Chúa, con sẽ cao rao Chúa và sẽ ca tụng danh Chúa giữa
các dân ngoại”. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Lc 3, 4. 6
Alleluia, alleluia! – Hãy dọn
đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng; và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của
Thiên Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 3, 1-12
“Hãy ăn năn thống hối, vì nước
trời gần đến”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Ngày ấy, Gioan Tẩy Giả đến giảng
trong hoang địa xứ Giuđêa rằng: “Hãy ăn năn thống hối, vì nước trời gần đến”.
Chính ông là người mà Tiên tri Isaia đã tiên báo: “Có tiếng kêu trong hoang địa
rằng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”.
Bởi vì chính Gioan mặc áo lông lạc
đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Bấy giờ dân
thành Giêrusalem, khắp xứ Giuđêa và các miền lân cận sông Giođan tuôn đến với
ông, thú tội và chịu phép rửa do tay ông trong sông Giođan.
Thấy có một số đông người biệt
phái và văn nhân cũng đến xin chịu phép rửa, thì Gioan bảo rằng: “Hỡi nòi rắn độc,
ai bảo các ngươi trốn lánh cơn thịnh nộ hòng đổ xuống trên đầu các ngươi. Hãy
làm việc lành cho xứng với sự thống hối. Chớ tự phụ nghĩ rằng: tổ tiên chúng ta
là Abraham. Vì ta bảo cho các ngươi hay: Thiên Chúa quyền năng có thể khiến những
hòn đá trở nên con cái Abraham. Đây cái rìu đã để sẵn dưới gốc cây. Cây nào
không sinh trái tốt, sẽ phải chặt đi và bỏ vào lửa. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa
các ngươi, để các ngươi được lòng sám hối; còn Đấng sẽ đến sau tôi có quyền
năng hơn tôi và tôi không đáng xách giày Người. Chính Đấng ấy sẽ rửa các ngươi
trong Chúa Thánh Thần và lửa. Ngài cầm nia trong tay mà sảy lúa của Ngài, rồi
thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt”. Đó là lời
Chúa.
Suy
niệm : Trở về cùng Chúa
Trong khi thực hiện bức hoạ nổi
tiếng “Bữa tiệc ly” Leonard de Vinci đã cãi vã với một người bạn. Ông nhiếc mắng
bạn ấy bằng những lời gay gắt và những cử chỉ doạ nạt. Khi cuộc cãi vã đã qua,
ông trở lại công việc đang làm là vẽ khuôn mặt Chúa Giêsu. Nhưng ông không thể
phác hoạ được một nét. Cuối cùng ông nhận ra sự lo lắng phiền lòng. Ông liền bỏ
bút vẽ, đi tìm người bạn mà ông đã xúc phạm và xin người bạn ấy tha thứ cho
mình. Thế rồi ông trở về và bình tĩnh vẽ khuôn mặt Chúa Giêsu.
Như nhà hoạ sĩ, chúng ta đang cố
gắng đặt Chúa Giêsu vào tác phẩm của mình là lễ Giáng sinh. Chúng ta muốn Chúa
Giêsu là trung tâm của việc chúng ta cử hành. Và chúng ta nghe tiếng Gioan Tiền
hô khuyên nhủ: Hãy ăn năn sám hối vì Nước Trời đã gần đến. Vậy đâu là sự liên kết
giữa tâm tình sám hối và việc chuẩn bị đón mừng Chúa đến?
Như chúng ta đã biết trở ngại lớn
nhất cho việc đón mừng Chúa đến chính là tội lỗi. Vì thế để dọn đường cho Chúa,
chúng ta phải từ bỏ tội lỗi, phải sống tinh thần sám hối. Léonard de Vinci đã
không thể vẽ được khuôn mặt Chúa Giêsu khi ông cảm thấy mình còn tội lỗi, mình
còn xúc phạm đến người khác. Chúng ta cũng không thể đặt Chúa Giêsu vào bức hoạ
giáng sinh bao lâu chúng ta chưa sám hối. Vậy sám hối là gì?
Tôi xin thưa sám hối là lo buồn
về điều đã vấp phạm hay hối hận vì điều mình đã không làm. Thực vậy, tâm tình
sám hối không phải chỉ là việc quay trở về dĩ vãng, bằng cách ăn năn những gì
đã lỗi phạm, mà hơn thế nữa còn phải hướng tới tương lai, bằng cách dốc quyết uốn
nắn sửa đổi lại những sai lỗi vấp phạm ấy, để thăng tiến bản thân, đổi mới cuộc
đời. Và như vậy, sám hối đòi hỏi phải có một cái nhìn mới, một thái độ mới, một
cuộc sống mới, và cốt lõi của nó bao gồm sự trở về cùng Chúa.
Trong cuộc sống, rất nhiều lần
chúng ta đã không thực hiện những điều làm vui lòng Chúa chẳng hạn như: cầu
nguyện, học hỏi giáo lý, cảm thông và giúp đỡ những người chung quanh. Trái lại,
chúng ta thường hay làm những điều Chúa không muốn, và chẳng bao giờ làm điều
Chúa muốn cã. Đó chính là hàng rào cản ngăn Chúa đến với chúng ta, và chúng ta
đến với Chúa, nhất là trong mùa Giáng sinh này.
Chính vì thế, trong những ngày
nay chúng ta hãy chạy đến nơi toà giải tội để được tha thứ. Việc xưng tội không
chỉ để tẩy xoá những vết nhơ tội lỗi mà hơn thế nữa còn giúp chúng ta xa tránh
tội lỗi, nhờ đó mà phục vụ Chúa một cách chân thành hơn.
Hãy ra sức khử trừ tội lỗi, Hãy
cố gắng phá huỷ cho bằng được những chướng ngại vật trên con đường Chúa sẽ đến
viếng thăm. Khử trừ tội lỗi sẽ giúp chúng ta nhìn thấy Đức Kitô một cách rõ
ràng hơn. Khử trừ tội lỗi sẽ làm cho con đường Chúa đến với chúng ta và chúng
ta đến với Chúa được trở nên bằng phẳng và dễ dàng hơn. Khử trừ tội lỗi sẽ biến
tâm hồn chúng ta trở thành một hang đá, máng cỏ sống động cho Chúa. Thế nhưng,
chúng ta đã làm được những gì để dọn đường Chúa đến?
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật II Mùa Vọng, Năm
A
Bài đọc: Isa
11:1-10; Rom 15:4-9; Mt 3:1-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Biết cách chuẩn bị sẽ giúp con người đạt được kết quả mong muốn.
Con người lo lắng, sợ hãi, và bất
an, vì phải đương đầu với bao nhiêu gian tà, chiến tranh, chia ly, và chết
chóc. Con người mong ước được biết sự thật, hiệp nhất, và bình an. Thiên Chúa hứa
sẽ ban cho con người một Đấng Thiên Sai để dạy cho con người biết sự thật và
cai trị họ trong công bằng và yêu thương.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung
trong những quà tặng mà Đấng Thiên Sai sẽ mang tới cho con người. Trong Bài Đọc
I, Thánh Thần của Thiên Chúa xuống trên Đấng Thiên Sai. Ngài có đầy đủ mọi ơn cần
thiết để cai trị dân chúng cách khôn ngoan và xét xử dân chúng trong công bình.
Trong Bài Đọc II, Đấng Thiên Sai sẽ xóa đi tất cả mọi dị biệt ngăn cách và ban
cho con người được hiệp nhất và bình an. Trong Phúc Âm, để đón nhận Đấng Thiên
Sai, con người cần thật lòng ăn năn xám hối và chuẩn bị tâm hồn. Đấng Thiên Sai
sẽ làm phép rửa cho con người trong Thánh Thần và lửa để tha tội và thánh hóa
con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất này, cũng như nước lấp
đầy lòng biển.
1.1/ Thiên Chúa hứa ban cho nhân loại
Đấng Thiên Sai: Để hiểu lời tiên-tri hôm
nay, một người cần trở về hoàn cảnh lịch sử thời của tiên-tri Isaiah sống. Các
vua của Judah đã dần dần suy xụp, vì họ đã bỏ Thiên Chúa để chạy theo các thần
ngoại bang và đối xử rất bất công với dân chúng. Hậu quả là toàn nước bị quân đội
Bablon phá đổ tan tành vào năm 587 BC, vua quan cũng như dân chúng bị lưu đày
và không biết sẽ có ngày trở lại. Chính trong bối cảnh lịch sử này, Thiên Chúa
đã sai tiên-tri Isaiah tới để khơi nguồn hy vọng cho dân. Ba điều chính Thiên
Chúa hứa với dân trong trình thuật hôm nay.
(1) Nhà Judah sẽ không mất ngôi
vua: Như lời Thiên Chúa hứa cùng David, giòng dõi ông sẽ làm vua cai trị đến
muôn đời. Sống trong nơi lưu đày, làm sao có vua để cai trị? Nhưng Thiên Chúa hứa:
“Từ gốc tổ Jesse, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm
non.” Mầm non mọc lên từ gốc tổ Jesse chính là Đức Kitô, thuộc giòng tộc Jesse,
cha của vua David.
(2) Đặc trưng của Đấng Thiên
Sai: Tuy sinh ra như một con người; nhưng Ngài lại có uy quyền của Thiên Chúa,
vì “Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này: thần khí khôn ngoan và thông hiểu, thần
khí mưu lược và mạnh mẽ, thần khí hiểu biết và đạo đức, thần khí kính sợ Đức
Chúa.”
Bản Do-thái MT có hai lần “kính
sợ Thiên Chúa;” trong khi Bản Hy-lạp LXX và Latin Vulgate thay thế “ơn đạo đức”
cho một lần “kính sợ Đức Chúa.” Đấng Thiên Sai được xức dầu với bảy ơn Chúa
Thánh Thần và Ngài thông ban 7 ơn này cho con người qua bí-tích Thêm Sức.
(3) Đấng Thiên Sai sẽ xét xử dân
chúng trong công bình và chính trực: Biết cách xét xử đúng đắn và trung tín là
hai đặc tính cần thiết của một vị anh quân; vì thế, Ngài sẽ có “đai thắt ngang
lưng là đức công chính, giải buộc bên sườn là đức tín thành.” Vì thấu hiểu những
gì bên trong con người, nên “Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng
không phán quyết theo lời kẻ khác nói, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ
bé miệng, và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở.”
1.2/ Hiệu quả là toàn dân sẽ được
hưởng cảnh thái bình: Kể từ khi phạm tội
trong Vườn Địa Đàng, con người càng ngày càng xa cách Thiên Chúa, tha nhân, và
các tạo vật của Ngài. Lời tiên-tri của Isaiah có ý muốn nói: Khi triều đại của
Đấng Thiên Sai đến, Ngài sẽ đưa vũ trụ trở về tình trạng nguyên thủy tốt lành
trong Vườn Địa Đàng, khi con người chưa phạm tội, lúc đó dã thú ở chung và tùng
phục con người. Tiên tri Isaiah diễn tả: “Bấy giờ sói sẽ ở với chiên con, beo nằm
bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt
chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử
cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa
cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang.”
Khi con người hiểu biết mọi sự
thật của Thiên Chúa, con người sẽ không còn theo đuổi chiến tranh, và Sion cũng
như mọi nơi được hưởng hòa bình: “Sẽ không còn ai tác hại và tàn phá trên khắp
núi thánh của Ta, vì sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập đất
này, cũng như nước lấp đầy lòng biển.” Lời tiên-tri Isaiah không chỉ mang lợi
ích cho người Do-thái, mà còn lan tràn ra cho hết mọi dân tộc. Tất cả các quốc
gia sẽ tìm kiếm để học hỏi sự thật của Thiên Chúa: “Đến ngày đó, cội rễ Jesse sẽ
đứng lên làm cờ hiệu cho các dân. Các dân tộc sẽ tìm kiếm Người, và nơi Người
ngự sẽ rực rỡ vinh quang.”
2/ Bài đọc II: Thiên Chúa là nguồn mạch của hiệp nhất.
2.1/ Mọi lời đã chép trong Kinh
Thánh để dạy dỗ chúng ta: Nguy cơ chia rẽ
luôn hiện diện với con người ở mọi nơi, mọi thời, vì bất đồng ý kiến, lợi nhuận
vật chất, ham hố quyền hành, và hãnh diện cá nhân hay dân tộc. Lịch sử con người
và Giáo Hội là một bằng chứng hùng hồn cho sự hiện diện của chia rẽ. Để đề
phóng và hàn gắn các chia rẽ, thánh Phaolô khuyên các tín hữu nên đọc Kinh
Thánh: “Quả thế, mọi lời xưa đã chép trong Kinh Thánh, đều được chép để dạy dỗ
chúng ta. Những lời ấy làm cho chúng ta nên kiên trì, và khích lệ chúng ta, để
nhờ đó chúng ta vững lòng trông cậy.”
Trước tiên, Kinh Thánh cung cấp
cho chúng ta niềm hy vọng vào Thiên Chúa, vì Ngài là Chủ Tể trời đất và điều
khiển muôn loài; không ai có thể làm hại nếu chúng ta sống theo sự thật và giữ
vững niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa, và kẻ gian ác chắc chắn phải đền tội. Thứ đến,
Lời Chúa giúp chúng ta kiên trì vượt qua mọi đau khổ, vì chúng ta biết đau khổ
gian nan rèn luyện nhân đức. Nói cách khác, đau khổ không thể thiếu trong cuộc
đời, vì đau khổ giúp chúng ta chứng tỏ niềm tin yêu của chúng ta vào Thiên
Chúa. Sau cùng, Lời Chúa luôn an ủi chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách,
vì nó nhắc nhở chúng ta sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời.
Vì thế, thánh Phaolô cầu nguyện
cho các tín hữu: “Xin Thiên Chúa là nguồn kiên trì và khích lệ, làm cho anh em
được đồng tâm nhất trí với nhau, như Đức Giêsu Kitô đòi hỏi. Nhờ đó, anh em sẽ
có thể hiệp ý đồng thanh mà tôn vinh Thiên Chúa, là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta.”
2.2/ Anh em hãy đón nhận nhau, như
Đức Kitô đã đón nhận anh em: Vì luôn có một
hố sâu chia cách giữa người Do-thái và các Dân Ngoại: Người Do-thái không tin
Thiên Chúa muốn cho Dân Ngoại được cứu độ, và Dân Ngoại luận tội người Do-thái
đã giết Đức Kitô; thánh Phaolô phải cắt nghĩa cho cả hai bên biết họ được cứu độ
là hoàn toàn do Thiên Chúa, chứ không do sự xứng đáng lãnh nhận hay công trạng
của họ.
(1) Đối với người Do-thái: Đức
Kitô đến để phục vụ người Do-thái là vì Thiên Chúa trung thành với lời đã hứa với
các tổ phụ của họ.
(2) Đối với các Dân Ngoại: Đức
Kitô đến để kêu gọi các Dân Ngoại là vì tình thương Thiên Chúa dành cho họ. Và
ngài kết luận: ”Vậy, anh em hãy đón nhận nhau, như Đức Kitô đã đón nhận anh em,
để làm rạng danh Thiên Chúa.”
3/ Phúc Âm: Phải sửa soạn và dọn đường mới có thể đón nhận Đấng Thiên
Sai.
Không phải ai cũng có thể đón nhận
Đấng Thiên Sai. Nếu ai muốn đón nhận Ngài, họ phải thanh tẩy tâm hồn sạch mọi tội
lỗi và dọn đường cho thẳng, như lời của Gioan kêu gọi: “Anh em hãy sám hối, vì
Nước Trời đã đến gần.” Và: “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng
để Người đi.”
3.1/ Được cứu độ bằng niềm tin chân
thành, chứ không chỉ danh xưng: Bấy giờ, người
ta từ Jerusalem và khắp miền Judah, cùng khắp vùng ven sông Jordan, kéo đến với
ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Jordan.
(1) Niềm tin biểu tỏ bằng hoa quả
bên ngoài: Khi thấy nhiều người thuộc phái Pharisees và phái Sadducees cũng đến
chịu phép rửa, ông nói với họ rằng: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh
cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? Các anh hãy sinh hoa
quả để chứng tỏ lòng sám hối.” Chỉ dọn tâm hồn bằng hình thức bên ngoài, mà
không chịu thanh tẩy tâm hồn bên trong, sẽ không tiếp nhận được Đấng Thiên Sai,
vì Ngài thấu suốt tâm hồn con người và là Đấng rất mực thánh thiện.
(2) Danh xưng không giúp con người
được cứu độ: Nhiều người Do-thái bị dụ dỗ để tin, họ có thể được cứu độ bằng bất
cứ giá nào vì họ là con cái của tổ phụ Abraham. Gioan thẳng thắn đả phá niềm
tin lầm lạc này: “Đừng tưởng có thể bảo mình rằng: ‘Chúng ta đã có tổ phụ
Abraham.’ Vì, tôi nói cho các anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá
này trở nên con cháu ông Abraham. Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào
không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa.” Tương tự như thế cho những
người tín hữu nghĩ mình có thể được cứu độ mà không cần phải ăn năn xám hối hay
sống ngay lành.
3.2/ Đấng Thiên Sai sẽ làm phép rửa
cho con người trong Thánh Thần và lửa: Gioan
phân biệt hai phép rửa bằng nước và bằng Thánh Thần và lửa:
(1) Phép rửa của Gioan là phép rửa
bằng nước để tỏ lòng ăn năn xám hối.
(2) Phép rửa của Chúa Giêsu là
phép rửa bằng Thánh Thần và bằng lửa.
– Phép rửa bằng Thánh Thần: Mặc
dù truyền thống Do-thái chưa có sự cắt nghĩa rõ ràng về Thánh Thần là Ngôi Ba
Thiên Chúa như Công Giáo sau này; nhưng họ đã có một số những quan niệm về thần
khí. Trong tiếng Do-thái, họ chỉ có một danh từ “ruah” dùng chung cho thần
khí, gió, và hơi thở. Gió tượng trưng cho sức mạnh hay quyền lực; khi thần khí
của Thiên Chúa vào trong con người, thần khí sẽ giúp họ làm những điều mà người
thường không làm nổi. Hơi thở tượng trưng cho sự sống, khi Thiên Chúa thổi hơi
vào lỗ mũi của con người, Ngài làm cho con người được sống. Thần khí của Thiên
Chúa cũng bao gồm 7 ơn mà chúng ta gọi là 7 ơn của Thánh Thần như trong Bài Đọc
I. Thần khí sẽ giúp con người nhận ra sự thật từ những sự gian tà và giúp cho
con người biết kính sợ Thiên Chúa.
– Phép rửa bằng lửa: Gioan có lẽ
dùng cách khác để giải nghĩa sự hiện diện của Thánh Thần bằng cách dùng biểu tượng
của lửa. Có 3 công dụng chính của lửa: lửa dùng để soi sáng như Thánh Thần giúp
con người nhận ra sự thật; lửa dùng để sưởi ấm như Thánh Thần sưởi ấm con người
với tình yêu Thiên Chúa; sau cùng, lửa dùng để thanh luyện con người sạch mọi tội
lỗi và làm cho con người xứng đáng với Thiên Chúa. Ngoài ra, một tác dụng khác
của lửa là để đốt sạch những dơ bẩn của thế gian, như cũng được diễn tả trong
trình thuật hôm nay: “Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy
thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta khát vọng được Đấng
Thiên Sai ngự đến, vì Ngài sẽ xóa tan mọi sợ hãi, sai lầm, và chia rẽ bất đồng.
Ngài sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi tội lỗi và thánh hóa chúng ta bằng cách ban
cho chúng ta 7 ơn của Thánh Thần qua bí tích Rửa Tội và Thêm Sức.
– Để có thể đón nhận Đấng Thiên
Sai, chúng ta cần thật lòng ăn năn xám hối và xưng thú mọi tội lỗi. Chỉ có những
người thành tâm mới có thể đón nhận Ngài. Chúng ta hãy chuẩn bị và cầu xin để
Ngài ngự đến trong tâm hồn chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên, OP
08/12/2019
CHÚA NHẬT TUẦN 2 MV – A
Mt 3,1-12
KÊU GỌI AI SÁM HỐI?
“Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.” (Mt 3,2)
Suy niệm: Trong
hoang địa, Gio-an rao giảng kêu gọi sám hối cho ai nghe? Nếu rao giảng cho đám
đông dân chúng có lẽ Gio-an đã chọn những nơi dân cư đông đúc. Trong hoang địa
cô vắng Gio-an cất tiếng lên: “Anh em hãy sám hối vì Nước Trời đã đến gần”,
thì hơn ai hết chính Gio-an là người nghe rõ nội dung của tiếng ấy
vọng lại trong tâm hồn mình. Gio-an cũng là người hưởng ứng lời kêu gọi ấy đầu
tiên. Cách sống đậm màu sắc khắc khổ và sẵn sàng của Gio-an như mặc áo lông lạc
đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng là những dấu chỉ biểu lộ
một tâm hồn sám hối.
Mời Bạn: Với vai
trò ngôn sứ được lãnh nhận từ bí tích Thánh tẩy, mọi Ki-tô hữu có trách nhiệm
kêu gọi người khác sám hối. Nhưng thực hiện công việc này bằng cách nào? Chân
phước giáo hoàng Phao-lô VI đã từng nói rằng: “Người thời nay sẵn sàng nghe
những chứng nhân hơn là những thầy dạy, hoặc nếu có nghe những thầy dạy bởi vì
các thầy dạy đó cũng là những chứng nhân” (Tông huấn Loan Báo Tin Mừng, số
41). Lời rao giảng sám hối của chúng ta sẽ có kết quả khi chính mình là chứng
nhân về việc sám hối.
Chia sẻ: Bạn có kinh nghiệm thế nào sau khi đã sám hối, rồi khuyên
người khác sám hối. Xin chia sẻ?
Sống Lời Chúa: Trong mùa Vọng này, bạn gia tăng việc hy sinh, hãm mình, bác ái để xin
Chúa ban cho bạn thêm lòng sám hối ăn năn.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, Chúa kêu gọi chúng con sám hối. Xin giúp chúng con biết sám hối thực tâm
để chính cuộc sống chúng con trở thành lời mời gọi người khác cùng sám hối.
(5 phút
Lời Chúa)
Hãy sám hối (08.12.2019
– Chúa Nhật 2 Mùa Vọng, năm A)
Suy niệm:
Nước Trời đã gần, Ðấng Mêsia sắp đến:
đó là điều Gioan đã hô to trong
hoang địa miền Giuđê.
Ðối với ông, Ðấng Mêsia thật là
vị Thẩm phán đáng sợ.
Chính Ngài sẽ tách biệt người
lành với kẻ dữ,
như người ta phân biệt thóc mẩy
với thóc lép,
“thóc mẩy thì thu vào kho, thóc
lép thì bỏ vào lửa.”
Ngày Ðấng Mêsia đến cũng là ngày
Thiên Chúa thịnh nộ.
Rìu đã sẵn, cây không sinh quả
thì bị chặt đi.
Người ta sẽ phải chịu phép rửa
trong lửa hồng.
Chính vì thế Gioan khẩn trương mời
gọi dân chúng sám hối.
Thực tế cho thấy
Ðức Giêsu không phải là Ðấng
Mêsia kinh khủng như ông nghĩ.
Tuy nhiên lời mời gọi sám hối của
Gioan
vẫn còn nguyên giá trị.
Chúng ta không sám hối vì bị đe
dọa và sợ hãi,
nhưng vì biết mình được Thiên
Chúa yêu thương nơi Ðức Giêsu.
Mùa Vọng là mùa sám hối để đón
Chúa đến.
Chúa đã đến âm thầm ở Bêlem.
Chúa sẽ đến khải hoàn vào ngày tận
thế.
Chúa vẫn đang đến với chúng ta mỗi
ngày
qua các bí tích và các biến cố lớn
nhỏ.
Ðể chuẩn bị Hội Thánh mừng Năm
Thánh 2000,
Ðức Thánh Cha đã chọn chủ đề cho
năm 1996
là Sám hối và Canh tân.
Sám hối là nhìn nhận mình đã
gieo rắc bao gương mù
khiến khuôn mặt Ðức Giêsu trở
nên khó tin.
Sám hối là tự vấn về những hành
động gây chia rẽ
các anh em Kitô hữu với nhau.
Sám hối là ăn năn về những cử chỉ
thiếu khoan dung,
về việc đôi khi dùng bạo lực
để bắt người khác chấp nhận chân
lý.
Sám hối là nhìn nhận phần trách
nhiệm của mình
trước bao sự ác của thế giới hôm
nay.
Ðây không phải là việc của cá
nhân,
nhưng là việc của cả Hội Thánh.
Một Hội Thánh có can đảm sám hối
là một Hội Thánh đang vươn tới sự
thánh thiện.
Chúng ta cần nghe lại những lời
nhắc nhở của Gioan.
Ông kéo chúng ta ra khỏi sự tự
mãn:
“Ðừng tưởng mình có cha là
Apraham.” (Mt 3,9)
Ðừng tưởng mình đương nhiên được
vào Nước Trời.
Gioan mời mọi người xưng thú tội
lỗi (Mt 3,6).
Sông Giođan đã thành nơi con người
làm hoà với Thiên Chúa.
“Hãy dọn đường cho Chúa đến”
Hội Thánh và mỗi Kitô hữu là những
con đường,
để Chúa đến với nhân loại
và để nhân loại đến với Chúa.
Ước gì đó là những con đường thẳng
và phẳng phiu,
để ai cũng muốn đi và đi tới
đích.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sám hối không phải là điều dễ
dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ khiêm
tốn
để nhận mình lầm lỗi.
Chúng con ngỡ ngàng
khi thấy Chúa là Ðấng vô tội
mà lại đứng chung với các tội
nhân,
chờ Gioan ban phép rửa.
Chúa đã muốn nên bạn đồng hành
với phận người mỏng giòn yếu đuối
chúng con.
Xin cho chúng con biết thường
xuyên điều chỉnh
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
Ước gì Chúa ban cho chúng con ơn
hoán cải,
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn
đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho
chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được
yêu mến.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,
S.J.
8 THÁNG MƯỜI HAI
Mầu Nhiệm Khởi Nguyên
Phụng vụ lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm gợi
cho chúng ta suy tư về ‘mầu nhiệm khởi nguyên’. Thực vậy, bài đọc I được trích
từ Sách Sáng Thế. Ở đây chúng ta thấy lịch sử cứu độ khởi đầu bằng tội lỗi của
người nam và người nữ đầu tiên. Lời tiên báo đầu tiên về Đấng Cứu Thế được ghi
lại cho các thế hệ tương lai: Protoevangelium (Tin Mừng tiên khởi).
Thiên Chúa Giavê nói với Thần Dữ
dưới lốt con rắn: “Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng dõi
ngươi và dòng dõi nàng; Người sẽ đạp đầu mi, còn mi sẽ cố cắn gót chân Người”
(St 3,15).
Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm được giới
thiệu như một tương phản của cảnh sa ngã ấy. Vô Nhiễm có nghĩa là tự do khỏi di
lụy tội nguyên tổ. Vô nhiễm là sự giải thoát Đức Maria khỏi các hậu quả do sự bất
tuân phục của Ađam thứ nhất.
Sự giải thoát ấy được trả giá bằng
sự vâng phục của Ađam thứ hai là Đức Kitô. Đúng là nhờ giá này, giá máu cứu độ
của Người, mà cái chết thiêng liêng do tội lỗi không thể chạm tới Mẹ của Đấng Cứu
Chuộc.
– suy tư 366 ngày của Đức
Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope
John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 08/12
Chúa Nhật II Mùa Vọng
Br 5, 1-9; Pl 1, 4-6. 8-11;
Lc 3, 1-6.
LỜI SUY NIỆM: “Có lời Thiên
Chúa phán cùng con ông Dacaria là ông Gioan trong hoang địa. Ông liền đi khắp
vùng sông Giođan rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để
được ơn tha tội.”
Mỗi người Kitô hữu đều có một sứ vụ “Loan báo Tin Mừng”, để chuẩn bị cho sứ vụ
đó, trong những ngày sống của mình, từ suy nghĩ, lời nói và việc làm mỗi người
trong chúng ta luôn phải đặt mình trước mặt Thiên Chúa. để trở nên nhân chứng
tình yêu của Thiên Chúa giữa xã hội mà chúng ta đang sống, giúp cho những người
sống chung quanh chúng ta nhận ra có sự hiện hữu và tình yêu thương của Thiên Chúa
trong cuộc sống của mỗi con người.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con luôn tỉnh thức, cầu nguyện và biết hoán cải đời
mình ngày càng trở nên tốt giữa cộng đồng xã hội hôm nay, để nêu gương sáng đức
tin cho người khác.
Mạnh Phương
Ngày 08-12: ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Một trong những lễ đẹp lòng trái
tim Mẹ Maria nhất, chắc chắn là lễ vô nhiễm nguyên tội. Thánh lễ này nhằm tôn
kính đặc ân riêng cho mẹ là đã được thụ thai trong lòng thánh Anna một cách
tinh tuyền không vương tì ố. Thiên Chúa đã giữ gìn Mẹ khỏi tội tổ tông, tội mà
vì mọi người chúng ta khi sinh ra đều vướng mắc vì thuộc dòng giống Adam. Đức
Maria, do một đặc ân duy nhất, từ lúc hình thai, vẫn luôn tinh tuyền xinh đẹp
trước mặt Chúa. Bởi vậy, do ơn thánh và do cuộc sống, Mẹ luôn là đối tượng đẹp
mắt Chúa, theo như lời thánh kinh đã được quy về Mẹ: – Mẹ tuyệt mỹ, không hề
vương vấn tội tình.
Người ta có thể tự hỏi, làm sao
lại có đặc ân này ? Để trả lời cho trường hợp đặc biệt này, chúng ta chạy đến
ơn phúc của Chúa Giêsu Kitô. Ơn cứu chuộc của Chúa Kitô đã có sức mạnh toàn
năng để cứu nhân loại khỏi tội nguyên tổ, cũng đã giữ gìn cho Mẹ khỏi tội tổ
tông. Chắc chắn đây là một phép lạ, nhưng phép lạ này không lạ lùng hơn các điều
kỳ diệu trong cuộc đời Đức Mẹ. Hơn nữa, các dặc ân khác Đức Mẹ thụ hưởng mà
chúng ta chấp nhận sễ dàng, đều là hiệu quả của ơn vô nhiễm nguyên tội và giả
thuyết ơn huệ này, nếu chối bỏ ơn Vô Nhiễm nguyên tội, mỗi biến cố trong cuộc đời
Đức Maria đều giả thiết một phép lạ mới, nhưng với ơn vô nhiễm nguyên tội, mọi
điều đều có thể giải thích được dễ dàng, vì không vương mắc tội nguyên, Mẹ
Maria vượt qua tất cả những gì là hiệu quả và hình phạt do tội gây nên, như
tình tư dục, thống khổ và tan rữa sau khi chết. Con người không mắc tội nguyên
tổ là một bí ẩn không thể giải thích nổi. Đức Maria, nếu mắc tội nguyên tổ lại
còn là một bí ẩn khó giải thích hơn nữa.
Niềm tin vào sự vô nhiễm nguyên
tội của Mẹ Maria là một niềm tin không thễ thay đổi. Các nhà thần học đã chứng
minh điều đó, các giáo phụ giảng dạy, các nhà giảng thuyết phổ biến… nhưng thời
đại của chúng ta được thấy sự vinh quang cao cả này trở thành tín điều trong đức
tin Kitô giáo, ngày 8 tháng 12 năm 1854, trước sự hiện diện của 54 hồng y, 42 Đức
Tổng giám mục và 92 Đức Giám mục cùng đoàn người đông đảo, vị đại diện Chúa
Kitô đã tuyên bố tín điều từ bao thế kỷ đợi trông. Chúng ta kể ra một vài lý do
khiến Giáo hội công bố tín điều: Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
1. Chúa Giêsu Kitô, vì sự thánh thiện của Ngài, phải được
sinh ra bởi người mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội. Đấng thấy cả tì vết nơi các thiên thần,
lại chịu sinh ra từ một thân thể bị nhơ nhớp vì tội lỗi được sao ? Thân xác của
Chúa Kitô là xác thân bởi Mẹ Maria. Vậy nếu Mẹ Maria thụ thai trong tội, hẳn
Ngài đã thông truyền cho Chúa Giêsu một xác thể bị nhơ uế vì tội lỗi. Quả là một
điều ô nhục cho Chúa Giêsu một xác thể bị nhơ uế vì tội lỗi. Quả là một điều ô
nhục cho Chúa !
2. Vinh quang của Chúa Giêsu phải giữ cho Mẹ Người khỏi vết
nhơ tội nguyên. Mục đích của Chúa Con khi xuống trần gian này là để hủy diệt sự
uy quyền của quỉ dữ và tội lỗi. Người đã thắng ma quỉ khi nhờ phép rửa tội, đưa
các Kitô hữu ra hỏi vòng tội lỗi, thanh tẩy các tội nhân nhờ phép giải tội. Người
đã thắng ma quỉ cả trước khi Người sinh ra, như khi thánh hóa từ lòng mẹ tiên
tri Giêrêmia, thánh Gioan tẩy giả, thánh Giuse bạn Đức Trinh Nữ.
Nhưng những chiến thắng này chưa
hoàn toàn. Còn một lúc mà quyền lực hỏa ngục khoe khoang rằng: có thể làm cho
ơn thánh bị vô hiệu, đó là lúc thụ thai. Vậy sự chiến thắng sẽ hoàn hảo nếu Mẹ
Maria được ơn vô nhiễm nguyên tội, đặc ân này thể hiện lời hứa đã được loan báo
từ trước: – Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa giòng giống
ngươi và dòng giống nó. Dòng giống nó sẽ đạp nát đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại
gót chân” (St 3,15).
Niềm tin vào ơn vô nhiễm nguyên
tội của Đức Maria đã được chính Đức Mẹ chứng thực. Năm 1858, nghĩa là chỉ bốn
năm sau ngày tuyên bố tín điều, Mẹ đã hiện ra tại Lộ Đức và tuyên bố: – Ta là Đấng
vô nhiễm nguyên tội ngay từ buổi đầu thai.
Việc mừng trọng thể lễ Đức Trinh
nữ Maria Vô nhiễm nguyên tội vào mùa vọng có một ý nghĩa đặc biệt, như mừng “cuộc
chuẩn bị căn bản cho Đấng Cứu thế xuất hiện, vầng đông sáng tươi của một Hội
Thánh không tì vết” (Marialis Cultus 3)
(daminhvn.net)
08 Tháng Mười Hai
Thiên Chúa Vẫn Tiếp Tục Yêu Thương
Ðời người, có lẽ ai cũng có một
lần trải qua một biến cố lớn trong lịch sử thế giới hay dân tộc…
Một ít cụ già hiện còn sống
sót có lẽ đã trải qua cuộc đại chiến thứ nhất. Nhiều người đã có thể chứng kiến
những tàn phá khốc liệt của thời đệ nhị thế chiến, cộng với nạn đói kinh hoàng ở
Bắc Việt năm 1945. Và đa số chúng ta đã trực tiếp hay gián tiếp chứng kiến
không biết bao nhiêu đổi thay, bao nhiêu cuộc chiến trong nước cũng như tại các
nước khác trong những năm gần đây… Thêm vào đó, còn có biết bao nhiêu thiên tai
và tai nạn khủng khiếp đã xảy ra cho con người.
Chiến tranh và sự sa đọa của
con người có lẽ mang lại cho chúng ta cái cảm tưởng rằng sự dữ, tội ác đã lan
tràn khắp cả mặt đất; thế giới ngày nay không còn biết đến Thiên Chúa nữa. Cùng
với tất cả một đoàn người mà Ðức cố Giáo Hoàng Gioan 23 gọi là “các tiên tri
chuyên loan báo thảm họa”, có lẽ chúng ta chỉ nhìn vào thế giới bằng đôi mắt của
bi quan, thất vọng, chúng ta chỉ nhìn thấy thảm họa, tang tóc… để rồi loan báo
ngày tận cùng của thế giới như kề bên.
Thế giới có tội lỗi đó, thế
giới có tang thương đó, thế giới có nhiều thảm họa đó, nhưng chúng ta đừng quên
rằng chương trình của Thiên Chúa đang được thực hiện dọc theo chiều dài của lịch
sử nhân loại. Giữa hai cực: một bên là sự sa ngã ở khởi đầu lịch sử và một bên
là ngày tận cùng của thế giới, đã có cuộc nhập thể làm người của Con Thiên
Chúa: Ngài đã làm người ngay giữa lòng của một nhân loại tội lỗi của thời đại
Ngài…
Thế giới của chúng ta đầy dẫy
tội lỗi, Thiên Chúa vẫn yêu thương thế giới ấy. Thay vì chỉ nhìn thấy hận thù,
bạo động và sa đọa dưới mọi hình thức, chúng ta hãy cố đọc được những dấu chỉ của
thời đại để thấy rằng Thiên Chúa vẫn luôn có mặt trong lịch sử con người, Thiên
Chúa vẫn tiếp tục yêu thương con người.
Mừng lễ Ðức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội,
hôm nay Giáo Hội cũng muốn lập lại với chúng ta chân lý ấy: Thiên Chúa đã yêu
thương con người và không có gì Thiên Chúa không làm được.
Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tỳ vết của tội lỗi. Mẹ là nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta, Mẹ là bình minh của nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa cứu chuộc và ban cho sức mạnh để vươn lên không ngừng.
Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ và gìn giữ Mẹ khỏi mọi tỳ vết của tội lỗi. Mẹ là nền tảng của niềm hy vọng của chúng ta, Mẹ là bình minh của nhân loại mới, một nhân loại được Thiên Chúa cứu chuộc và ban cho sức mạnh để vươn lên không ngừng.
Chúng ta hãy chiêm ngắm Mẹ với tất
cả niềm cậy trông và lạc quan ấy. Qua Mẹ, Thiên Chúa muốn tỏ bày tình yêu không
hề lay chuyển của Ngài cho nhân loại và qua Mẹ, Ngài cũng muốn chúng ta bước đi
trong vâng phục và yêu mến, cậy trông.
Thân phận yếu hèn của chúng ta
được dệt bằng những vấp ngã và chỗi dậy không ngừng. Chúa ban cho chúng ta một
người Mẹ không tỳ vết để chúng ta không ngừng ngước mắt nhìn lên. Chúa ban cho
chúng ta một người Mẹ luôn “Thưa, xin vâng!” giữa muôn ngàn đớn đau thử thách,
để chúng ta tiếp tục chỗi dậy sau những lần vấp ngã.
Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ. Mẹ
luôn có đó để giúp chúng ta khỏi vấp ngã và nếu chúng ta có vấp ngã, Mẹ sẽ đỡ
chúng ta dậy và giúp chúng ta tiếp tục “Thưa, xin vâng!” với Chúa để chúng ta
bước đi theo Chúa Giêsu…
(Lẽ Sống)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét