08/12/2019
Chúa Nhật tuần 2 Mùa Vọng năm A
(phần II)
Phụng Vụ Lời
Chúa: Chúa Nhật II Mùa Vọng A
Is 11,1-10; Rm 15,4-9; Mt 3,1-12
HÃY SÁM HỐI ĂN NĂN
“Anh em hãy sám
hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc 1 (Is
11,1-10)
Đoạn sách Isaia hôm
nay là một bài thơ tuyệt đẹp về một vương quốc thanh bình được dẫn dắt bởi một
vị minh quân. Những đặc tính của vị vua là dấu hiệu của vị minh quân được Thiên
Chúa tuyển chọn, và trợ giúp; đó là vị vua mà Thiên Chúa hứa cho dân Người qua
lời ngôn sứ Nathan. Điều này cũng cho thấy, không phải bởi sức mạnh hay mưu lược
chính trị giúp vua cai trị thành công, nhưng chính với sự trợ giúp của Thiên
Chúa, với những sự khôn ngoan hiểu biết, công bình và chính trực, đặc biết là
lòng kính sợ Thiên Chúa. Với một vị vua tốt lành như thế, viễn cảnh hòa bình chắc
chắn là kết quả của sự cai trị của Người.Thị kiến trong sách của ngôn sứ Isaia
được xem là nhắm vào dòng tộc Đavít dựa trên lời hứa Thiên Chúa đã hứa với ngôn
sứ Nathan. Nhưng thực tế, không có một vị vua nào của dòng tộc Đavít có thể ví
như vị minh quân này, cũng như không có một triều đại nào xây dựng được cảnh
thái bình trăm họ như thế. Đoạn sách được hiểu theo ý nghĩa Mêsia, nói về một
vương quốc được cai trị bởi chính Đấng Mêsia, Người bao bọc những người nghèo
khổ, Người cai trị trong công bình chính trực, Người sẽ tụ họp muôn dân đến nghỉ
ngơi trong vinh quang của Người.
2. Bài đọc 2 (Rm
15,4-9)
Thánh Phaolô trong thư
gửi giáo đoàn Rôma khuyên nhủ các tín hữu theo gương của Đức Kitô liên kết, gắn
bó, trợ giúp và đón nhận lẫn nhau. Chính thánh nhân cũng đã là mẫu gương cho
các tín hữu: ngài luôn hành động vì lợi ích của người khác. Chắc chắn có những
khác biệt giữa người này với người kia, giữa người Do thái và các dân ngoại,
nhưng hãy theo gương Đức Kitô để tiếp nhận nhau. Tất cả vì vinh quang của Thiên
Chúa.
3. Bài Tin Mừng (Mt
3,1-12)
Nếu như Chúa nhật thứ
II Mùa Vọng nổi bật với chủ đề “chuẩn bị, dọn đường cho Đức Chúa”, thì chủ đề
này lại được các tác giả của bốn sách Tin Mừng liên kết với một nhân vật nổi bật
trong Mùa Vọng, đó là Thánh Gioan Tẩy Giả, vị tiền hô của Đấng Cứu Thế. Đoạn
Tin Mừng thánh Mátthêu hôm nay tường thuật lại cuộc xuất hiện của Gioan với lời
mời gọi ăn năn sám hối, và dân chúng kéo đến với ông để xưng thú tội lỗi và chịu
phép rửa. Nhưng Gioan chưa phải là Đấng mà các ngôn sứ loan báo, chưa phải là Đấng
Cứu Thế được hứa ban cho muôn dân. Gioan chỉ là sứ giả của Người, là vị tiền hô
mà ngôn sứ Isaia đã loan báo hàng trăm năm trước. Sứ vụ của Gioan chính là dọn
đường và loan báo về việc Đấng Cứu Thế đang đến, và chính Gioan ý thức rõ ràng
về sứ vụ của mình. Những lời nói và việc làm của Gioan đều là chuẩn bị cho Đấng
sẽ đến sau ông, nhưng cao trọng hơn ông.
Gioan kêu gọi: hãy ăn
năn sám hối, vì Nước Trời đã đến gần. Gioan loan báo cho các người đương thời của
mình về việc xuất hiện của Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế. Có lẽ nếu không có lời loan
báo của Gioan, người ta sẽ không nhận ra được Đấng Cứu Thế từ trời xuống lại
mang thân phận của một con người nghèo hèn, bình thường như thế. Gioan nói cho
mọi người biết lời hứa từ ngàn xưa đã được thực hiện, vì này Đấng được hứa ban
đang đến giữa họ. Để tiếp đón Người, cần phải có sự chuẩn bị: đó là hoán cải.
Hoán cải chứ không chỉ là sám hối theo nghĩa đơn thuần là hối lỗi về những việc
xấu mình làm nhưng chưa có quyết tâm thay đổi. Sám hối và hoán cải đó là cách
thức dọn đường mở lối cho Người. Đấng Cứu Thế đang đến gặp gỡ mọi người, và Người
là Đấng thấu suốt tâm hồn con người và sẽ xét xử họ. Do đó, sửa đổi cho tâm hồn
ngay thẳng, uốn nắn những núi đồi gập ghềnh cong queo mới là sự chuẩn bị chính
đáng, chứ không phải là dựa vào tổ phụ Ápraham.
Lời của thánh Gioan Tẩy
Giả vẫn đang nói với chúng ta mỗi ngày: hãy ăn năn sám hối vì Nước Trời đã đến
gần, đặc biệt là khi chúng ta đang sống trong hành trình Mùa Vọng. Thật ra Đức
Kitô đã đến lần thứ nhất và Người cũng đang đến mỗi ngày với chúng ta, nên việc
chuẩn bị để đón gặp Người luôn là điều cần thiết. Đặc biệt chúng ta tin rằng
vào ngày sau hết Người sẽ trở lại để phán xét và cứu độ chúng ta. Do đó, chúng
ta không chần chừ trong việc hoán cải, nhưng luôn sống trong tỉnh thức, chuẩn bị
đón Người đến. Đây chính là tinh thần của Mùa Vọng mà Giáo Hội hàng năm vẫn nhắc
nhở chúng ta.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Lời mời gọi hoán cải của thánh Gioan có nhắc nhở chúng ta
luôn sống trong sự chuẩn bị đón Chúa đến bằng cách sửa đổi những tính hư nết xấu,
xa lánh điều tội ?
2. Để chuẩn bị đón Chúa Giáng sinh, lời mời gọi của thánh
Phaolô giúp chúng ta có một chuẩn bị thích hợp: giúp đỡ những người nghèo khổ
thiếu thốn, nâng đỡ những người yếu đau bị bỏ rơi; hàn gắn làm hòa với những ai
xích mích chia rẽ; gặp gỡ những người cô đơn....
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị
em thân mến! Thiên Chúa đã chọn thánh Gioan Tẩy Giả làm người dọn đường cho Đấng
Cứu Thế bằng cách mời gọi mọi người hãy ăn năn thống hối. Với quyết tâm chuẩn bị
tâm hồn chào đón Chúa đến, cộng đoàn chúng ta cùng dâng lời cầu xin:
1. “Hãy ăn năn thống hối,
vì nước trời gần đến.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi thành phần Hội Thánh,
luôn quyết tâm thực hành lời dạy của thánh Gioan; đồng thời, tích cực mời gọi
con người thời đại biết thành tâm hoán cải, để xứng đáng lãnh nhận ơn cứu độ.2.
“Hãy làm việc lành cho xứng với sự thống hối.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi
người, mọi dân tộc trên thế giới biết tôn trọng sự thật và yêu quí điều thiện hảo,
nỗ lực vượt qua những bất hòa chia rẽ, nhằm kiến tạo một nền hòa bình đích thực
cho thế giới.
3. Thánh Phaolô nhắn
nhủ: “Hãy tiếp rước nhau như chính Chúa Giêsu đã tiếp nhận anh em.” Chúng ta
cùng cầu nguyện cho mọi Kitô hữu biết diễn tả niềm tin của mình bằng một lối sống
thấm nhuần yêu thương bác ái, trở nên dấu chỉ loan báo ơn cứu độ cho mọi người.
4. “Chính Người sẽ rửa
anh em trong Chúa Thánh Thần và lửa.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người
trong cộng đoàn chúng ta biết cử hành và sống mùa Vọng này một cách tích cực, để
xứng đáng được Chúa Thánh Thần thanh luyện và biến đổi.
Chủ tế: Lạy
Chúa, Chúa đã sai Con Một Chúa đến cứu chuộc chúng con. Xin thương nhậm lời
chúng con cầu nguyện và ban ơn Thánh Thần giúp chúng con luôn kiên trì bước đi
trên đường ngay nẻo chính. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.
Sợi Chỉ Đỏ Chúa Nhật 2 Mùa Vọng Năm A
XÂY DỰNG NƯỚC THIÊN CHÚA
TRONG CÔNG BÌNH VÀ BÁC ÁI
TRONG CÔNG BÌNH VÀ BÁC ÁI
“Hãy dọn sẵn
con đường cho Chúa”
(Mt,3,3)
Sợi chỉ đỏ :
– Ngôn sứ Isaia nói
tiên tri về nền hòa bình trong Nước Thiên Chúa (Bài đọc I)
– Tv 71 cầu nguyện cho
Nước hoà bình ấy mau đến (Đáp ca)
– Gioan Tẩy giả loan
báo Nước ấy sắp đến (Tin Mừng)
– Thánh Phaolô dạy những
công dân Nước Thiên Chúa phải sống thế nào (Bài đọc II)
Lời Chúa trong Chúa nhựt
vừa qua hé mở cho chúng ta thấy một tương lai tốt đẹp đang sẵn chờ chúng ta, và
kêu gọi chúng ta hãy tỉnh thức sẵn sàng để đón nhận nó. Lời Chúa hôm nay cho
chúng ta thấy rõ hơn tương lai tốt đẹp ấy chính là Nước Thiên Chúa. Trong Nước
này, chính Thiên Chúa sẽ trực tiếp cai trị và mọi công dân sẽ sống rất hạnh
phúc trong công bình và bác ái.
Trên cơ bản, Giáo Hội
chính là Nước Thiên Chúa. Tuy nhiên, trên thực tế Giáo Hội vẫn chưa thực sự là
Nước Thiên Chúa vì ở một số phương diện vẫn còn rất nhiều lỗi lầm sai sót. Bởi
đó mỗi người trong Giáo Hội cần phải sám hối sửa đổi cuộc sống mình để Giáo Hội
ngày càng xứng đáng là Nước Thiên Chúa hơn.
– Công dân Nước Thiên
Chúa phải phục quyền Thiên Chúa là vua của mình. Nhưng chúng ta thường không
vâng phục Thiên Chúa.
– Công dân Nước Thiên
Chúa phải sống hòa thuận với nhau. Nhưng chúng ta thường bất hòa với nhau.
– Công dân Nước Thiên
Chúa phải tích cực xây dựng và mở mang Nước Thiên Chúa. Nhưng chúng ta rất thờ
ơ với trách nhiệm này.
Với Isaia, chúng ta
đang ở thế kỷ VIII trước công nguyên. Khi ấy, dân do thái thất vọng chán chường
về những ông vua đã và đang cai trị họ : chỉ lo cho bản thân và gia đình
mình chứ không lo cho dân, xã hội đầy dẫy bất công, luân lý suy đồi, tín ngưỡng
nguội lạnh…
Đúng lúc đó Ngôn sứ
Isaia lên tiếng tiên báo rằng sẽ có ngày Thiên Chúa sai Đấng Messia của Ngài đến
để thiết lập Nước Thiên Chúa :
– Đấng Messia ấy sẽ
sinh ra từ gốc tổ Giêsê. Ngài sẽ đầy tràn thần linh Thiên Chúa, tức là thần
khôn ngoan, thông suốt, thần chỉ dẫn và sức mạnh, thần hiểu biết và đạo đức, và
thần ấy sẽ làm cho dân Ngài biết kính sợ Thiên Chúa.
– Ngài sẽ xét đoán
công minh, bênh vực người hiền lành, trừng trị những kẻ áp bức.
– Dân sẽ sống hoà thuận
hạnh phúc : “sói sống chung với chiên con, beo năm chung với dê, bò con,
sư tử và chiên sẽ ở chung với nhau… trẻ con vừa thôi bú sẽ thọc tay vào hang rắn
độc…”
Tv 71 diễn tả lời cầu
xin của dân chúng cho triều đại ấy mau đến : “Sự công chính và nền hòa
bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại Người cho đến khi mặt trăng không còn
chiếu sáng”.
Gioan Tẩy giả cho biết
Đấng Messia mà ngôn sứ Isaia tiên báo sắp đến rồi và do đó Nước Thiên Chúa ấy
cũng gần đến. Vậy mọi người hãy dọn đường cho Ngài. Dọn đường bằng cách :
– Sám hối từ bỏ tội lỗi
– làm việc lành cho xứng
với lòng sám hối ấy.
Đấng Messia chính là Đức
Giêsu. Nước Thiên Chúa mà Ngài thiết lập chính là Giáo Hội.
Thánh Phaolô dạy các
kitô hữu, tức là những công dân trong Nước Chúa, phải sống với nhau như thế
nào : thông cảm với nhau, tiếp rước nhau, phục vụ nhau.
Khi đọc sách lịch sử,
hoặc đọc báo mỗi ngày, chắc hẳn là nhiều lần chúng ta phải xấu hổ vì mình đã
làm người. Lịch sử loài người thế nào ? Thưa là chiến tranh, chiến tranh
và chiến tranh. Bao nhiêu là chết chóc, bao nhiêu là sợ hãi, bao nhiêu là nước
mắt. Một triết gia đã than : Homo homini lupus ! (Con người là sói dữ
của con người)
Các nhà du hành vũ trụ
là những người đầu tiên được nhìn thấy trái đất từ bên ngoài. Từ ngoài vũ trụ
nhìn vào, họ thấy trái đất như một gia đình đông đúc cùng cư ngụ trong một mái
nhà chung. Một nhà du hành kể : ngày thứ nhất trong vũ trụ, mọi người
chúng tôi ai cũng nhìn xuống tìm đất nước của mình ; ngày thứ hai tìm lục
địa của mình, và ngày thứ ba ai nấy đều ý thức mình cùng chung một trái đất.
Trên đây là hai cái
nhìn vào trái đất và loài người : một cái nhìn từ bên ngoài và một cái
nhìn từ bên trong.
Trong bài đọc I, Ngôn
sứ Isaia cũng dùng một cái nhìn từ bên ngoài để mô tả cảnh thái bình mà ông
nghĩ sẽ được thực hiện vào thời đại Messia : “Sói sống chung với chiên
con, beo nằm chung với dê, bò con, sư tử và chiên sẽ ở chung với nhau ;
con trẻ sẽ dẫn dắt các thú ấy. Bò con và gấu sẽ ăn chung một nơi, các con của
chúng nằm ngủ chung với nhau ; sư tử cũng như bò đều ăn cỏ khô ; trẻ
con vừa thôi bú sẽ thọc tay vào hang rắn độc ; các thú dữ ấy không làm hại
ai, không giết chết người nào…”
Đức Giêsu chính là Đấng
Messia. Khi Ngài đến, Ngài đã thiết lập thời đại thái bình ấy. Thánh Marcô kể rằng
trong 40 ngày ở hoang địa, Đức Giêsu đã sống chung một cách hòa thuận với các
dã thú, và các thiên sứ hầu hạ Ngài (Mc 1,12). Giáo Hội thời sơ khai cũng là một
cảnh thái bình. Sách Công vụ tông đồ viết : “Tất cả các tín hữu hợp nhất với
nhau và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho
mỗi người theo nhu cầu. Họ đồng tâm nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến Đền thờ.
Khi làm lễ Bẻ bánh tại tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ. Họ ca tụng
Thiên Chúa và được toàn dân thương mến” (Cv 3,44-47).
Nhưng rồi cảnh thái
bình ấy đã dần dần biến mất : con người đối xử với nhau còn tệ hơn dã thú,
thay vì chia sẻ cho nhau thì lại tranh dành với nhau, thay vì tất cả đồng tâm
nhất trí thì mỗi người một ý không ai chịu ai… Trong Mùa Vọng, chúng ta hãy nỗ
lực tái tạo cảnh thái bình ngày xưa, ít ra là trong gia đình mình, trong khu
xóm mình, trong tập thể mà mình đang sống.
Khi Thánh Phaolô muốn
dạy các tín hữu phải sống với nhau thế nào để cộng đoàn Giáo Hội của họ thực sự
là một cuộc sống hạnh phúc trong Nước Chúa, Ngài đã chỉ họ 3 việc : thông
cảm nhau, tiếp rước nhau và phục vụ nhau.
– Thông cảm : phải
chăng lý do khiến người ta buồn giận nhau, chỉ trích nhau, kết án nhau… là vì
người ta không thông cảm cho nhau ?
– Tiếp rước : phải
chăng nguyên cớ của những cảnh “mạnh ai nấy sống”, “đèn nhà ai nhà nấy sáng”,
“sống chết mặc bây”… là vì người ta không tiếp rước nhau ?
– Phục vụ : phải
chăng nguồn gốc của những chèn ép, tranh dành, ích kỷ… là vì người ta không phục
vụ nhau ?
Thử tưởng tượng một tập
thể mà ai nấy đều thông cảm, tiếp rước và phục vụ mọi người khác. Cảnh tượng sẽ
chẳng kém gì giấc mơ thái bình của ngôn sứ Isaia và bức tranh tuyệt vời của cộng
đoàn tín hữu sơ khai.
“Hãy dọn đường Chúa”,
đó là lời Thánh Gioan Tiền hô kêu gọi.
Xin được phép gợi lên
một vài suy nghĩ hơi thi vị về những con đường.
Thánh kinh có nói tới
nhiều con đường :
– Con đường dân Do
thái đã đi qua trong sa mạc : một con đường quanh co đi hoài đi mãi suốt
40 năm lang thang để tìm về Đất Hứa.
– Con đường từ
Giêrusalem xuống thành Giêricô : một con đường hiểm trở đầy những ổ phục
kích của bọn cướp, Chúa Giêsu đã kể dụ ngôn về một người lữ hành đi qua con đường
đó bị bọn cướp đánh dở sống dở chết.
– Con đường của Chúa
Giêsu và các tông đồ một lần kia đi ngang qua xứ Samaria ngoại đạo : một
con đường đã bị chặn lại không cho đi vì những thành kiến thù nghịch giữa hai
dân tộc.
– Con đường thập giá của
Chúa Giêsu : một con đường khổ đau rải rác những giọt máu của Đấng Cứu thế.
– Con đường về làng
Emmau mà có lần sau phục sinh, hai môn đệ của Chúa Giêsu đã cùng Ngài sánh bước :
một con đường mù sương che mắt khiến hai ông không nhận ra Thầy mình.
– Và con đường là
chính Chúa Giêsu “Ta là Đường, là sự thật và là sự sống”.
Những con đường trong
Thánh kinh ấy, thực ra là hình bóng của những con đường trong đời người :
trong cuộc đời, có :
– có những con đường
chăng dây kẽm gai : con đường của những kẻ thù hận nhau, nó ngăn chận những
tương giao qua lại.
– Có những con đường đầy
ổ phục kích : con đường của những kẻ cạnh tranh nhau, chờ cơ hội để khai
thác nhau, lợi dụng nhau, làm hại nhau.
– có những con đường hầm
u tối : con đường của những kẻ lọc lừa, gian dối.
– có những con đường
quanh co trong rừng rậm : con đường của những kẻ lén lút sống trong vòng tội
lỗi.
– có những con đường gồ
ghề lồi lõm : con đường của những kẻ mang một tật xấu thâm căn cố đế, hoặc
kiêu căng, hoặc hà tiện, hoặc đam mê sắc dục…
– có những con đường cỏ
dại mọc đầy : con đường của những kẻ không vướng mắc tội nặng nhưng còn rất
nhiều tội nhẹ.
– Có những con đường
sa mạc cát nóng : con đường của những kẻ khô khan việc đạo.
– và cũng có những con
đường cái quan thẳng tắp : con đường bình an của những kẻ đạo hạnh, ngày
càng tiến nhanh về Chúa.
Cuộc đời mỗi người
chúng ta là một con đường : con đường hai chiều đưa ta đến với Chúa và
Chúa đến với ta, hay đưa ta đến với tha nhân và tha nhân đến với ta.
– Đó chính là con đường
mà Chúa Giáng Sinh muốn đi, đi để đến với ta, và qua ta để đến với tha
nhân : đến để mang cho ta và cho anh em ta muôn ơn lành : ơn bình an,
ơn hạnh phúc, ơn đạo hạnh.
* Hội Thánh có nhiều
khuyết điểm và gương xấu, nhưng Hội Thánh có Lời Hứa của Chúa. Hội Thánh là một
phép lạ liên lỉ. Tuy nhiên đừng vì thế mà phơi bày khuyết điểm và gương xấu cho
mọi người. Cũng đừng vì đó mà tha hồ làm gương xấu để Chúa phải làm phép lạ mỗi
ngày (ĐHV 264)
Nữ tu đời Ange Hattei,
trong tác phẩm “Jesus caritas” có thuật lại câu chuyện như sau :
Trước Công đồng
Vaticanô II, một hôm có người bạn vô thần tôi yêu mến đã nhận định với tôi rằng :
Hội Thánh là một thế lực tiền bạc, là điểm tựa của các nhà độc tài và đại tư bản.
Ông ta thắc mắc về các vị lãnh đạo Hội Thánh độc đoán và phe phái, về các tín hữu
tự cho mình là tốt mà hành động xấu xa, về các Linh mục lo lắng thụ hưởng và
làm giàu… Tôi kiên nhẫn lắng nghe ông rồi nói : “Tôi đã làm gì mà anh hạ
nhục tôi như vậy ?” Ông ta sừng sỏ bảo : “Tôi sỉ nhục cô ư ?
Nhưng tôi đâu có nói gì cô ! Không nói gì cô mà cũng chẳng nói gì về một
người bạn nào của cô cả, như Linh mục X, hay chị Y chẳng hạn. Tôi nói đến Hội
Thánh cách chung mà !” Tôi trả lời : “Hội Thánh cách chung là tôi, Hội
Thánh cách chung là tất cả những người mà anh chỉ trích, những kẻ mà anh loại
trừ. Họ trộn lẫn với nhau một cách không thể phân ly được. Hội Thánh cách chung
là họ, là tôi, là tất cả những người ấy”. Ông bạn tôi từ đó không bao giờ còn
thắc mắc với tôi về Hội Thánh. Và nhiều lần trước mặt tôi ông còn tìm cách làm
nổi bật những dấu hiệu tích cực về sự hiện diện của Hội Thánh trong thế giới
này nữa. (ĐHY NVT, Trên đường lữ hành)
CT : Anh chị em thân mến
Thánh Gioan Tẩy giả mời
gọi người kitô hữu cố gắng làm nhiều việc lành phúc đức để chứng tỏ lòng thống
hối thực sự và quyết tâm đổi mới đời sống. Với lòng sám hối chân thành, chúng
ta cùng dâng lời cầu nguyện :
1- Hội Thánh không ngừng
nhắc nhở các kitô hữu sám hối tội lỗi và canh tân đời sống / để nên hoàn thiện
như Cha trên trời. / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho hết thảy mọi tín hữu / biết
luôn khiêm tốn lắng nghe / và hết lòng thực hiện lời giáo huấn của Hội Thánh.
2- Ngày nay / tội ác vẫn
hoành hành trên khắp thế giới / tạo nên một bầu khí bất an / đe dọa nếp sống
yên lành của những người lương thiện. / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi kitô
hữu / biết nỗ lực sống thánh thiện / để nêu gương sáng cho những người chung
quanh.
3- Ngôn sứ Isaia đã mô
tả một thế giới lý tưởng / trong đó không còn hận thù / không còn chiến tranh /
không còn những thảm cảnh đau lòng / vì muôn loài muôn vật đều chung sống hòa
bình với nhau. / Nhưng tiếc thay / cho đến ngày hôm nay / đó chỉ là một giấc mơ
đẹp. / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho ước mơ này sớm trở thành hiện thực / để mọi
người đang hiện diện trên trái đất / đều sống trong an bình và hạnh phúc.
4- Thánh Gioan kêu gọi :
/ “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho
cộng đoàn giáo xứ chúng ta / trong Mùa Vọng này / biết can đảm dứa khoát với tội
lỗi / khôn ngoan xa lánh dịp tội / cố gắng sửa chữa các tật xấu / và nhất là
quyết tâm làm nhiều việc thiện / như giúp đỡ những người nghèo khổ bất hạnh /
những ai đang đau khổ vì bệnh tật / đang gặp hoạn nạn vì thiên tai.
CT : lạy Chúa là Cha nhân ái, tất cả chúng con đang buồn
sầu vì tội lỗi đã phạm. Chúng con hết lòng sám hối ăn năn. Cúi xin Chúa đoái
thương thanh tẩy tâm hồn chúng con khỏi mọi vết nhơ tội lỗi, để xứng đáng đón mừng
Ngôi Hai Con Chúa giáng trần. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.
– Trước kinh Lạy
Cha : Hôm nay khi cùng nhau đọc kinh Lạy Cha, chúng ta hãy đặc biệt cầu
xin cho “Nước Cha trị đến”.
– Sau kinh Lạy
Cha : “Lạy Cha, xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, xin ban cho
chúng con một lòng sám hối chân thành để chuẩn bị đón Con Cha lại đến. Xin
đoái thương ban cho những ngày chúng con đang sống được bình an… đang
khi chúng con đời chờ ngày hồng phúc, ngày Đức Giêsu Kitô Đấng cứu độ chúng con
ngự đến”.
– Chúc bình an :
Ngôn sứ Isaia viết “Trong ngày ấy, sói sống chung với chiên, beo nằm chung với
dê…”, nghĩa là mọi người không ai làm hại ai, mọi người đều hòa thuận với nhau.
Chúng ta hãy chúc cho nhau được hưởng sự hòa thuận đó.
– Trước rước lễ :
“Đây Chiên Thiên Chúa, Đấng mà thánh Gioan Tẩy giả giới thiệu cho chúng
ta là Đấng xóa tội trần gian. Phúc cho ai được mời đến…”
Lời Chúa hôm nay kêu gọi
chúng ta lo dọn đường cho Chúa đến. Trong tuần này, anh chị em hãy tích cực dọn
đường cho Chúa đến với tâm hồn mình và với anh chị em mình.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI
Lectio Divina: Chúa Nhật II Mùa Vọng (A)
Sunday 8 December,
2019
Lectio Divina | Lectio
Divina Năm A
Lời công bố của
Gioan Tẩy Giả trong sa mạc
Mt 3:1–12
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin
hãy sai Thần Khí Chúa đến để con có thể học cách trở nên bé nhỏ như
Giakêu, nhỏ bé về tầm vóc đạo đức, nhưng cũng xin ban cho con sức mạnh để
con tự nhấc mình lên khỏi mặt đất một chút, được thôi thúc bởi lòng ước ao được
trông thấy Chúa đi ngang qua trong thời gian mùa Vọng này, để được biết Chúa và
biết rằng Chúa đang ở đó vì con. Lạy Chúa Giêsu, Thầy nhân lành, bởi
quyền năng của Chúa Thánh Thần, xin khơi dậy trong lòng chúng con lòng ước ao
hiểu được Lời Chúa là Lời mặc khải về tình yêu cứu độ của Chúa Cha.
2. Đọc Lời
Chúa
1 Hồi ấy, ông Gioan Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang
địa miền Giuđêa rằng: 2 “Anh em hãy ăn năn sám hối,
vì nước Trời đã đến gần.” 3 Ông chính là Người đã được
ngôn sứ Isaia nói tới: Có tiếng người hô trong hoang địa: “Hãy
dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.”
4 Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy
châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn. 5 Bấy giờ,
người ta từ Giêrusalem, khắp miền Giuđêa cùng khắp vùng ven sông Giođan, kéo đến
với ông. 6 Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong
sông Giođan.
7 Thấy nhiều người thuộc Biệt Phái và Sađốc cũng đến
chịu phép rửa, thì ông nói với họ rằng: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ
cho các anh trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy? 8 Các
anh hãy sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối. 9 Đừng tưởng
có thể bảo mình rằng: “Chúng ta đã có tổ phụ Abraham.” Vì tôi nói cho các
anh hay, Thiên Chúa có thể làm cho những hòn đá này trở nên con cháu ông
Abraham. 10 Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây
nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa.
11 Phần tôi, tôi làm phép rửa cho các anh trong nước,
để giục lòng các anh sám hối. Còn Đấng đến sau tôi thì quyền thế hơn
tôi, tôi không đáng xách giày cho Người. Ngưởi sẽ làm phép rửa các anh
trong Thánh Thần và lửa. 12 Thay Người cầm nia, Người
sẽ re sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào
lửa không hề tắt mà đốt đi.”
3. Giây phút
cầu nguyện trong thinh lặng
Mỗi người chúng ta có
đầy đủ các câu hỏi trong lòng cho những ai lắng nghe chúng ta, nhưng hơn hết
chúng ta cần phải lắng nghe, biết rằng Chúa Giêsu là Đấng đang nói với chúng
ta. Hãy để cho bản thân của bạn được dẫn đến nội tâm nơi mà Lời Chúa
vang vọng với tất cả trọng lượng của nó về sự thật và tình yêu, trong tất cả
quyền năng chữa trị và biến đổi của nó. Cầu nguyện trong yên lặng
đòi hỏi chúng ta giữ yên lặng “trong lòng”, chúng ta đứng hoàn toàn dưới chân
Chúa và xử dụng mọi sinh lực của chúng ta để chỉ lắng nghe Người mà
thôi. Hãy dừng lại và lắng nghe.
4. Để tìm hiểu
Lời Chúa
a) Bối cảnh mà đoạn
Tin Mừng đã được viết:
Trong Chúa Nhật mùa Vọng
tuần này, chúng ta được giới thiệu về hình ảnh của ông Gioan Tẩy Giả, một nhân
cách đầy thách thức, như Chúa Giêsu có lần đã nói về Gioan Tẩy Giả trong việc
miêu tả phong cách của ông: “Các con đã làm gì khi ra ngoài thấy một
cây sậy bay trong gió?” (Mt 1:7). Sơ lược tiểu sử của Gioan Tẩy Giả
mà phần phụng vụ trình bày trước chúng ta gồm có hai phần chính: các câu 3:1-6,
thân thế và các hoạt động của ông Gioan; các câu 3:7-12, lời rao giảng của
ông. Trong hai phần này, chúng ta có thể tìm thấy những việc nhỏ hơn
xác định sự diễn đạt của văn bản này. Trong các câu 3:1-2, Gioan được
giới thiệu như người đi rao giảng về “sự sám hối” vì “Nước Trời đã đến gần”. Lời
kêu gọi này như một sợi dây duyệt qua toàn bộ hoạt động của Gioan và được lặp lại
trong các câu 3:8-12. Lý do cho lời kêu gọi ăn năn sám hối này được
đưa ra như là sự luận phạt của Thiên Chúa sắp xảy ra được so sánh với việc các
cây không sinh trái tốt sẽ bị chặt đi và ném vào lửa (3:10) và như việc người
nông dân sẩy sân lúa để thu lúa vào kho và rơm thì sẽ bị đốt trong lửa
(3:12). Hình ảnh lửa cháy được mô tả trong phần cuối của bài Tin Mừng
Phụng Vụ của chúng ta cho thấy sự cấp bách của việc dọn mình cho ngày phán xét
của Chúa đang đến.
Bài Tin Mừng được phân
ra như sau:
Mt 3:1-3: Đầu tiên là phần dẫn nhập ngắn về “tiếng kêu trong
hoang địa” của sách tiên tri Isaia câu 40:2 được xác định đó là tiếng nói của
Gioan Tẩy Giả với lời mời gọi mọi người hãy ăn năn sám hối “trong hoang địa miền
Giuđêa”;
Mt 3:4-6: Tiếp theo sau là một đoạn ngắn, một cách đẹp
như tranh, miêu tả hình ảnh truyền thống của Gioan: ông là một ngôn
sứ và một nhà khổ tu; bởi vì đặc tính tiên tri của ông, ông đã được so sánh với
tiên tri Êlia; quả thế, ông ăn mặc giống như tiên tri Êlia. Một chi
tiết địa dư và đặc biệt mô tả việc người ta lũ lượt tuôn đến để nhận phép rửa
trong dòng sông Giođan, trong một bầu không khí ăn năn sám hối. Ảnh
hưởng hoạt động tiên tri của ông không chỉ giới hạn một chỗ nhưng bao phủ toàn
cõi Giuđêa gồm cả thành Giêrusalem và các miền lân cận ven sông Giođan.
Mt 3:7-10: Một nhóm người đặc biệt đến gặp ông Gioan để
được nhận phép rửa, họ là “những người thuộc nhóm Biệt Phái và Sađốc”.
Ông Gioan nói với họ với những lời nghiêm khắc rằng họ phải ngưng lại các việc
đạo đức giả hình và chú tâm vào việc “cây sinh trái tốt” để họ có thể tránh được
sự phán xét luận tội.
Mt 3:11-12: Ý nghĩa của phép rửa ở đây có liên quan đến
việc thống hối được làm sáng tỏ và một cách đặc biệt là sự khác biệt giữa hai
phép rửa và hai nhân vật chính: phép rửa của Gioan dùng nước để được lòng sám hối;
phép rửa của Chúa Giêsu, “Đấng đến sau có quyền thế hơn” Gioan, làm phép rửa với
Chúa Thánh Thần và lửa.
b) Thông điệp của
bài Tin Mừng:
Trong một phong cách kể
chuyện kinh thánh, Mátthêu trình bày hình ảnh và hoạt động của ông Gioan Tẩy Giả
trong hoang địa xứ Giuđêa. Chi tiết địa lý có nghĩa đặt để hoạt động của Gioan
trong vùng Giuđêa, trong khi Chúa Giêsu sẽ thực hiện việc rao giảng của Người tại
xứ Galilêa. Đối với Matthêu, hoạt động của ông Gioan được hoàn toàn
hướng về “Đấng sắp đến”, tức là Chúa Giêsu. Gioan cũng được giới thiệu
như là một nhà rao giảng cao quý và can đảm báo trước ngày phán xét của Thiên
Chúa sắp xảy ra.
Thông điệp của Gioan Tẩy
Giả bao gồm một mệnh lệnh rõ ràng “sám hối” và một lý do cũng rõ ràng không
kém: “vì nước Trời đã đến gần”. Sự hối cải là điều quan trọng nhất
trong lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả mặc dù lúc đầu nội dung của lời rao giảng
này vẫn chưa được rõ ràng. Tuy nhiên, trong câu 3:8, thành quả của sự
hối cải được mặc khải để cho một hướng đi mới về sự hiện hữu của một người. Một
mặt, một sự mặc khải như thế là việc điển hình của các vị ngôn sứ là những người
muốn cho thấy sự hối cải càng cụ thể càng tốt qua việc nhất quyết sống tách rời
khỏi tất cả những gì cho đến nay được xem là có giá trị; mặt khác, việc mặc khải
đi xa hơn và có ý cho thấy việc hối cải là một sự thay đổi hướng về “nước trời”,
hướng về một điều gì mới mẻ sắp xảy ra, cùng với nhu cầu và triển vọng của
nó. Đây là việc đưa tới quyết định dứt khoát thay đổi cuộc sống theo một
chiều hướng mới: “Vương Quốc Nước Trời” là nền tảng và mang lại ý nghĩa cho sự
hối cải và không chỉ là bất cứ nỗ lực nào của nhân loại. Từ ngữ
“Vương Quốc Nước trời” nói rằng Thiên Chúa sẽ mặc khải cho tất cả mọi người và
một cách mạnh mẽ nhất. Ông Gioan nói rằng sự mặc khải này của Thiên Chúa
sắp xảy ra, không còn xa nữa.
Các hoạt động tiên tri
của Gioan, với các đặc điểm của hình ảnh tiên tri Êlia, có nghĩa là để chuẩn bị
những người cùng thời với ông về sự xuất hiện của Thiên Chúa trong Chúa
Giêsu. Các họa tiết và hình ảnh mà qua đó cho thấy hình ảnh của
Gioan Tẩy Giả được giải thích thật thú vị, trong đó có thắt lưng bằng dây da
thú, dấu hiệu sự thừa nhận của tiên tri Elia (2V 1:8); áo làm bằng lông lạc đà
là hình ảnh điển hình của tiên tri theo sách Giacaria 13:4. Đây là một
nhận dạng trực tiếp giữa tiên tri Êlia và ông Gioan. Cách lý giải này
hiển nhiên là một câu giải đáp của tác giả Phúc Âm đối với sự phản đối của người
Do Thái bấy giờ: làm thế nào mà Chúa Giêsu là Đấng Mêssia được, nếu
tiên Êlia còn chưa xuất hiện?
Qua các hoạt động tiên
tri của mình, ông Gioan đã thành công trong việc lay chuyển được tâm tư toàn bộ
đám đông giống như Êlia đã hướng dẫn toàn dân quay về tin tưởng vào Thiên Chúa
(1V 18). Phép rửa của Gioan quan trọng không bởi vì có số đông người
đến nhận lãnh, mà là bởi vì nó được đi kèm với lời cam kết dứt khoát hối cải. Ngoài
ra, đó không phải là một phép rửa có quyền năng tha tội, chỉ có cái chết của
Chúa Giêsu mới có quyền năng này, nhưng nó trình bày một hướng mới để ban cho
người ta một đời sống mới.
Ngay cả “những người
Biệt Phái và Sađốc” cũng đến để xin chịu phép rửa, nhưng họ đến trong một tinh
thần giả hình, không có ý định ăn năn. Vì vậy, họ sẽ không thể trốn
lánh sự phán xét của Thiên Chúa. Lời công kích dữ dội của ông Gioan
hướng về những nhóm người này, được che đậy bằng việc đạo đức giả, nhấn mạnh rằng
vai trò phép rửa của ông, nếu được lãnh nhận một cách chân thành với quyết định
thay đổi đời sống, bảo vệ cho bất cứ ai nhận lãnh nó khỏi phải chịu bản án
thanh tẩy sắp xảy đến của Thiên Chúa.
Làm thế nào mà một quyết
định ăn năn thống hối như thế sẽ trở nên hiển nhiên? Gioan không cho
biết những dấu hiệu chính xác về nội dung, nhưng giới hạn vào bản thân mình để
cho thấy lý do: để tránh bản án trừng phạt của Thiên Chúa. Chúng ta
có thể nói rằng mục đích của sự hối cải là Thiên Chúa, sự nhận thức căn bản về
Thiên Chúa, hướng dẫn trong một cách hoàn toàn mới mẻ về đời sống của người ta
với Thiên Chúa.
Tuy nhiên, “những người
Biệt Phái và Sađốc” không thật lòng hối cải mà họ chỉ chừng mực đặt niềm tin và
hy vọng của họ vì họ là con cháu của ông Abraham: Bởi vì họ là dân được Chúa chọn,
họ chắc mẩm rằng Thiên Chúa, với công trạng của người cha, sẽ ban cho họ ơn cứu
độ. Gioan đặt vấn đề về sự chắc chắn sai lầm này của họ qua hai hình
ảnh: cái cây và ngọn lửa.
Đầu tiên, trong Cựu Ước,
hình ảnh của cây bị chặt này đề cập đến sự phán xét của Thiên
Chúa. Một đoạn Kinh Thánh của tiên tri Isaia mô tả nó như
sau: “Lạy Thiên Chúa, Chúa các đạo bình, Đấng đã tách lìa những cành
với tiếng ồn điếc tai, những ngọn cao nhất bị chặt lìa, các đỉnh cây bị ngã đổ”. Hình
ảnh của ngọn lửa có nhiệm vụ diễn tả “cơn thịnh nộ sắp đổ xuống” sẽ được thể hiện
trong ngày phán xét của Chúa (3:7). Nói cách khác, chúng cho thấy sự
cấp bách của giờ Chúa đến; những người đang lắng nghe phải mở to mắt của họ để
thấy những gì đang chờ đợi họ.
Sau cùng, Gioan giảng
dạy sự tương phản của hai phép rửa và hai nhân vật: Gioan và Đấng sắp
đến. Sự khác biệt đáng kể là Chúa Giêsu làm phép rửa với Chúa Thánh
Thần và lửa, trong khi Gioan chỉ rửa với nước, một phép rửa cho sự hối cải. Sự
phân biệt này nhấn mạnh rằng phép rửa của Gioan thì hoàn toàn phụ thuộc vào
phép rửa của Chúa Giêsu. Mátthêu ghi chú rằng phép rửa với Chúa
Thánh Thần đã xảy ra, gọi là lễ Rửa Tội Kitô giáo, như đã nói trong cảnh Chúa
Giêsu nhận phép rửa, nơi mà phép rửa với lửa vẫn phải xảy đến và sẽ diễn ra tại
ngày phán xét mà Chúa Giêsu sẽ thực hiện.
Mục đích việc rao giảng
của Gioan khi ấy là để trình bày sự mô tả về ngày phán xét đang chờ đợi cộng
đoàn qua hình ảnh của rơm trấu. Hành động của người nông dân trên
sân lúa khi ông sàng sẩy lựa lúa khỏi rơm cũng sẽ là hành động của Thiên Chúa
trên cộng đoàn vào ngày phán xét.
5. Suy gẫm
a) Mong đợi
Thiên Chúa và sự hối cải:
Trong lời rao giảng của
ông, Gioan nhắc nhở chúng ta rằng sự xuất hiện của Thiên Chúa trong đời sống
chúng ta thì luôn luôn sắp xảy đến, ông cũng mạnh mẽ mời gọi chúng ta về một sự
hối cải thanh lọc tâm hồn, dọn cho nó sẵn sàng để gặp gỡ Chúa Giêsu, Đấng đã đến
với thế giới loài người và mở nó ra với sự hy vọng và tình yêu phổ quát.
Một lời biểu lộ của Đức
Hồng Y Newman có thể giúp chúng ta hiểu về chiều hướng mới này rằng Lời Chúa
cho thấy sự cấp bách: “Trên thế gian này sống là để thay đổi và để
được kiện toàn thì phải thay đổi thường xuyên”. Thay đổi phải được
hiểu từ quan điểm của sự ăn năn: một sự thay đổi sâu sắc của nội
tâm. Sống là để thay đổi. Nếu bao lâu mà sự thôi thúc về
thay đổi này trở nên mờ nhạt, bạn sẽ chẳng còn sống. Sách Khải Huyền
xác nhận điều này khi Chúa nói: “Ngươi được tiếng là đang sống, mà
thực ra đã chết” (Kh 3:1). Một lần nữa, “để được hoàn hảo thì phải
thay đổi thường xuyên”. Có vẻ như Đức Hồng Y Newman đã muốn
nói: “Thì giờ thì được đo bằng sự hối cải của tôi”. Thời
gian Mùa Vọng này cũng được đo qua các công việc mà Thiên Chúa đã dành cho
tôi. Tôi phải liên tục mở rộng tâm hồn, sẵn sàng để cho phép bản
thân mình được đổi mới bởi Người.
b) Chấp nhận Phúc
Âm:
Đây là điều kiện cho sự
hối cải. Phúc Âm không chỉ là một tập sưu tầm các thông điệp, nhưng
là một Đấng đã xin để được đi vào đời sống của bạn. Chấp nhận Phúc
Âm của Chúa Nhật Mùa Vọng tuần này có nghĩa là mở cửa đời sống của chính mình
cho một Đấng mà Gioan Tẩy Giả xác định là Đấng có quyền năng hơn
ông. Ý tưởng này đã được diễn đạt tốt đẹp bởi ĐGH Gioan Phaolô
II: “Hãy mở cửa cho Chúa Kitô…” Chấp nhận Đức Kitô, Đấng
đến với tôi bằng lời xác tín về sự cứu rỗi của Người. Chúng ta nhớ lại
những lời của thánh Augustinô đã từng nói: “Tôi lo sợ Chúa đã đi ngang
qua”. Việc đi ngang qua của Chúa như thế có thể nào xảy ra cho chúng
ta tại một thời điểm của đời sống khi chúng ta đang bị phân tâm hay sống bề
ngoài.
c) Mùa Vọng –
Thời gian dành cho nội tâm linh hồn:
Một gợi lên mầu nhiệm
được tìm thấy trong các bài viết của Thánh Êlisabéth Ba Ngôi giúp chúng ta khám
phá ra sự hối cải như là một thời gian và cơ hội để nhận chìm chúng ta trong
Thiên Chúa, để bộc lộ chính chúng ta với ngọn lửa tình yêu biến đổi và thanh lọc
đời sống chúng ta: “Bây giờ chúng ta đang ở trong thời gian thiêng
liêng của Mùa Vọng hơn bất kỳ lúc nào khác mà chúng ta có thể gọi là thời gian
dành cho nội tâm linh hồn, các linh hồn mà luôn sống và trong mọi sự “dấu ẩn
trong Chúa với Đức Kitô”, ngay tại trung tâm bản thân. Trong khi chờ đợi điều mầu
nhiệm cao cả [Giáng Sinh]… chúng ta hãy cầu xin Người khiến cho chúng ta thật
lòng trong tình yêu của chúng ta, đó là biến đổi chúng ta… thật là tốt đẹp nghĩ
rằng đời sống của một linh mục, cũng như đời sống của một nữ tu dòng Cát Minh,
là một mùa vọng để chuẩn bị cho sự nhập thể của Chúa trong tâm hồn! Vua
Đavít đã hát trong một bài Thánh Vịnh rằng “ngọn lửa sẽ dẫn lối đi trước Thiên
Chúa”. Không phải là tình yêu mà là ngọn lửa? Đó cũng chẳng phải là
sứ vụ của chúng ta là chuẩn bị đường lối của Chúa bằng sự hợp nhất của chúng ta
với Đấng mà Thánh Tông Đồ gọi là “ngọn lửa lan tràn” sao? Khi được
tiếp xúc với Người, linh hồn chúng ta sẽ trở nên giống như một ngọn lửa của
tình yêu lây lan tới tất cả các thành viên của thân thể Chúa Kitô đó là Giáo Hội”. (Trích
thư gửi Lm. Chevignard, trong Writings, trang 387-389).
6.
Thánh Vịnh 71 (72):
Với bài Thánh Vịnh này, Giáo Hội cầu nguyện trong Mùa Vọng
để diễn tả sự trông đợi vị vua hòa bình, Đấng giải thoát người khó nghèo và kẻ
bị áp bức.
Xét xử dân Ngài
theo công lý
Tâu Thượng Đế, xin ban
quyền bính Ngài cho vị Tân Vương,
trao công lý Ngài vào tay Thái Tử,
để Tân Vương xét xử dân Ngài theo công lý,
và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn.
trao công lý Ngài vào tay Thái Tử,
để Tân Vương xét xử dân Ngài theo công lý,
và bênh vực quyền lợi kẻ nghèo hèn.
Triều đại Người, đua nở
hoa công lý
và thái bình thịnh trị tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn.
Người làm bá chủ từ biển này qua biển nọ,
từ Sông Cả đến tận cùng cõi đất.
và thái bình thịnh trị tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn.
Người làm bá chủ từ biển này qua biển nọ,
từ Sông Cả đến tận cùng cõi đất.
Người giải thoát bần
dân kêu khổ
và kẻ khốn cùng không chỗ tựa nương,
chạnh lòng thương ai bé nhỏ khó nghèo.
Mạng sống dân nghèo, Người ra tay tế độ,
giải thoát cho khỏi áp bức bạo tàn,
từng giọt máu họ, Người đều coi là quý.
và kẻ khốn cùng không chỗ tựa nương,
chạnh lòng thương ai bé nhỏ khó nghèo.
Mạng sống dân nghèo, Người ra tay tế độ,
giải thoát cho khỏi áp bức bạo tàn,
từng giọt máu họ, Người đều coi là quý.
Danh thơm Người sẽ trường
tồn vạn kỷ,
nức tiếng gần xa dưới ánh mặt trời.
Ước gì mọi sắc tộc trần gian, nhờ Người được chúc lành,
và muôn dân thiên hạ ngợi khen Người có phúc.
nức tiếng gần xa dưới ánh mặt trời.
Ước gì mọi sắc tộc trần gian, nhờ Người được chúc lành,
và muôn dân thiên hạ ngợi khen Người có phúc.
7. Lời
nguyện kết
Lạy Chúa Giêsu, được dẫn
bởi những lời mạnh mẽ và mãnh liệt của Gioan Tẩy Giả, người mở đường cho Chúa,
chúng con mong muốn được nhận lãnh phép rửa của Chúa trong Chúa Thánh Thần và lửa. Chúa
biết chúng con có bao nhiêu nỗi lo sợ, lười biếng tâm linh và thái độ đạo đức
giả đang ở trong lòng chúng con. Chúng con biết rằng với sự sàng sẩy
của Chúa, rất ít lúa sẽ được còn sót lại trong đời sống chúng con và rất nhiều
rơm trấu, sẵn sàng bị ném vào lửa không hề tắt. Từ tận đáy lòng
chúng con, chúng con xin nói: Xin Chúa hãy đến với chúng con qua sự
khiêm nhu của Chúa khi nhập thể làm người, nhân loại của Chúa có đầy đủ mọi thiếu
sót và tội lỗi; xin hãy ban cho chúng con được ngập chìm vào trong nước sông
Giođan đã chảy ra từ vết thương nơi nương long Chúa trên thập giá và xin hãy
ban cho chúng con có thể nhận biết được Chúa chính là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu
Độ thật sự của chúng con. Trong Mùa Vọng này, xin hãy đưa chúng con
vào sa mạc của hư không, của sự hối cải, của sự cô đơn để chúng con có thể cảm
nghiệm được tình yêu của Suối Trường Sinh. Nguyện xin cho lời nói của
Chúa không chỉ lưu lại trong sa mạc mà nó còn vang vọng trong tâm tưởng chúng
con để cho tiếng nói của chúng con, được nhận chìm, được rửa trong sự hiện hữu
của Chúa, có thể trở nên tin của tình yêu thương. Amen




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét