26/03/2020
Thứ năm tuần 4 Mùa
Chay.
BÀI ĐỌC I: Xh 32, 7-14
“Xin Chúa tỏ lòng
khoan dung đối với tội lỗi dân Chúa”.
Trích sách Xuất
Hành.
Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Môsê rằng: “Ngươi hãy đi xuống; dân
mà ngươi dẫn ra khỏi đất Ai-cập đã phạm tội. Chúng đã sớm bỏ đường lối Ta đã chỉ
dạy cho chúng, chúng đã đúc tượng bò con và sấp mình thờ lạy nó; chúng đã dâng
lên nó của lễ hiến tế và nói rằng: “Hỡi Israel, này là Thiên Chúa ngươi, Đấng
đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai-cập”. Chúa phán cùng Môsê: “Ta thấy rõ dân này là một
dân cứng cổ. Ngươi hãy để Ta làm, Ta sẽ nổi cơn thịnh nộ với chúng và sẽ huỷ diệt
chúng, rồi Ta sẽ làm cho ngươi trở nên tổ phụ một dân tộc vĩ đại”.
Môsê van xin Chúa là Thiên Chúa của ông rằng: “Lạy Chúa, tại sao Chúa nổi
cơn thịnh nộ với dân mà Chúa đã dùng quyền lực và cánh tay hùng mạnh đưa ra khỏi
đất Ai-cập? Xin Chúa đừng để cho người Ai-cập nói rằng: “Người đã khéo dẫn họ đến
đây, để giết họ trên núi và huỷ diệt họ khỏi mặt đất”. Xin Chúa nguôi cơn giận
và tỏ lòng khoan dung đối với tội lỗi dân Chúa. Xin Chúa nhớ đến Abraham,
Isaac, và Israel tôi tớ Chúa, vì chính Chúa đã thề hứa rằng: “Ta sẽ làm cho con
cháu các ngươi sinh sản ra nhiều như sao trên trời, Ta sẽ ban cho con cháu các
ngươi toàn cõi xứ này như lời Ta đã hứa, và các ngươi sẽ chiếm hữu xứ này mãi
mãi”. Chúa đã nguôi cơn giận, không thực hiện điều dữ mà Người đe doạ phạt dân
Người. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 105, 19-20.
21-22. 23
Đáp: Lạy Chúa, xin
nhớ chúng con khi gia ân huệ cho dân Ngài (c. 4a).
Xướng: 1) Họ đã đúc con bò tại Horeb, và lễ bái thần tượng đã đúc bằng
vàng. Họ đem vinh quang của mình đánh đổi lấy hình tượng con bò ăn cỏ. – Đáp.
2) Họ đã quên Thiên Chúa là Đấng cứu độ mình, Đấng đã làm những điều trọng
đại bên Ai-cập, Đấng đã làm những điều kỳ diệu trên lãnh thổ họ Cam, và những
điều kinh ngạc nơi Biển Đỏ. – Đáp.
3) Chúa đã nghĩ tới chuyện tiêu diệt họ cho rồi, nếu như Môsê là người
Chúa chọn, không đứng ra cầu khẩn với Ngài, để Ngài nguôi giận và đừng tiêu diệt
họ. – Đáp.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC
ÂM: Ed 33, 11
Chúa phán: “Ta
không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống”.
PHÚC ÂM: Ga 5, 31-47
“Có người tố cáo
các ngươi, đó là Môsê, người mà các ngươi vẫn tin tưởng”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với dân Do-thái rằng: “Nếu chính Ta làm chứng về
Mình, thì chứng của Ta sẽ không xác thực. Có một Đấng khác làm chứng về Ta, và
Ta biết chứng Người làm về Ta thì xác thực. Các ngươi đã sai người đi hỏi
Gioan, và Gioan đã làm chứng cho sự thật. Phần Ta, Ta không cần chứng của loài
người, nhưng Ta nói những điều này để các ngươi được cứu thoát. Gioan là cây
đèn cháy sáng. Các ngươi cũng muốn vui hưởng ánh sáng đó một thời gian. Nhưng
Ta có một bằng chứng hơn chứng của Gioan: vì công việc Chúa Cha đã giao cho Ta
hoàn thành, là chính công việc Ta đang làm. Các việc đó làm chứng về Ta rằng
Chúa Cha đã sai Ta. Và Chúa Cha, Đấng đã sai Ta, chính Người cũng làm chứng về
Ta. Nhưng chưa bao giờ các ngươi được nghe tiếng Người, chưa bao giờ nhìn thấy
mặt Người, và lời Người, các ngươi cũng chẳng giữ lại được, vì các ngươi không
tin Đấng Người đã sai đến. Các ngươi tra cứu Sách Thánh, vì tưởng rằng trong đó
các ngươi sẽ tìm thấy sự sống muôn đời; chính Sách Thánh lại làm chứng về Ta, vậy
mà các ngươi vẫn không chịu đến với Ta để được sống.
Ta không tìm vinh quang nơi loài người. Nhưng Ta biết các ngươi không có
lòng yêu mến Thiên Chúa. Ta đến nhân danh Chúa Cha, nhưng các ngươi không chịu
đón nhận. Nếu có một người nào khác nhân danh mình mà đến, các ngươi sẽ đón nhận
nó. Các ngươi là những người nhận vinh quang lẫn nhau mà không tìm vinh quang
do một Thiên Chúa, thì làm sao các ngươi có thể tin được? Các ngươi đừng tưởng
rằng Ta sẽ tố cáo các ngươi với Chúa Cha. Kẻ tố cáo các ngươi là Môsê, tức là
người mà các ngươi vẫn tin tưởng. Vì nếu các ngươi tin Môsê, thì có lẽ các
ngươi cũng đã tin Ta, bởi vì chính Môsê đã viết về Ta. Nhưng mà nếu các ngươi
không tin điều Môsê đã viết, thì làm sao các ngươi tin lời Ta được?”. Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Chứng Của
Chúa Cha.
Sau khi bị những người Do Thái chỉ trích Ngài vi phạm luật ngày Hưu lễ vì
đã chữa bệnh cho một người bị liệt đã 38 năm, Chúa Giêsu đã chứng minh Ngài có
quyền hành động như thế, bởi vì Ngài là cộng tác viên của Thiên Chúa. Và giờ
đây Ngài nại đến một chứng từ mà người Do Thái không thể phủ nhận, đó là chứng
từ của Thiên Chúa Cha được bày tỏ qua các phép lạ Ngài làm cũng như qua Lề Luật
Môsê. Quả vậy, các phép lạ Chúa Giêsu làm chứng thực rằng chính Thiên Chúa đã
sai Ngài đến, chính Thiên Chúa đã hành động với Ngài và trong Ngài. Do đó, đây
là chứng từ không những do Chúa Cha mang đến, mà còn do ngay của Chúa Giêsu nữa,
vì “cứ xem quả thì biết cây”.
Tiếp đến, chính qua Kinh Thánh, Chúa Cha cũng làm chứng cho Chúa Con một
cách đặc biệt. Đây là một chứng từ có tính cách trực tiếp và có giá trị đối với
người Do Thái, vì mọi người Do Thái đều công nhận Kinh Thánh là lời của Thiên
Chúa.
Trong khi toàn bộ Kinh Thánh Cựu Ước đều loan báo về sự xuất hiện của Đấng
Cứu thế, nhưng vì thiếu đức tin và lòng đạo đức chân thành, các người Do Thái
đã không thực sự nhìn thấy Thiên Chúa và lắng nghe lời Ngài qua khuôn mặt và lời
nói của Chúa Giêsu và do đó không đón nhận Ngài như Đấng được Thiên Chúa sai đến.
Và không phải Chúa Giêsu là người sẽ tố cáo họ về tội bất trung này, nhưng là
chính Môsê. Bởi vì qua Lề Luật, Môsê đã nói về Đấng Mêsia tức là về Chúa Giêsu,
vậy mà về điểm căn bản này, họ cũng đã từ chối không chịu tin theo lời dạy bảo
của ông.
Như vậy, điều cốt yếu để được cứu độ là tin vào Chúa Giêsu, nhận ra hình ảnh
và lời nói của Chúa Cha nơi Ngài. Có tin vào Chúa Giêsu, lời Thiên Chúa mới ở
trong chúng ta. Trong Mùa chay này, chúng ta hãy để cho Lời Chúa lưu lại trong
chúng ta bằng cách năng suy gẫm Lời Chúa, để giữa cuộc sống của chúng ta và Lời
Chúa biểu lộ được khuôn mặt, tinh thần và tình yêu của Thiên Chúa cho mọi người.
Chúng ta hãy xin Chúa ban cho chúng ta một tình yêu nồng nàn để có thể nhận ra
và lắng nghe được tiếng nói của Chúa và luôn sống trong đường lối của Ngài.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần IV MC
Bài đọc: Exo
32:7-14; Jn 5:31-47.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Nhà lãnh đạo phải trung thành yêu thương dân đến cùng.
Các nhà lãnh đạo tinh
thần dễ nản chí khi nhìn thấy những vong ân, bội nghĩa của những người mình hướng
dẫn; nhưng Thiên Chúa đòi họ phải kiên nhẫn và yêu thương họ đến cùng. Các Bài
Đọc hôm nay đưa ra những mẫu gương của các nhà lãnh đạo sẵn sàng hy sinh cho
dân chúng.
Trong Sách Xuất Hành,
Thiên Chúa muốn thử Moses nên nói với ông hãy để Ngài tiêu diệt họ và Ngài sẽ
ban một dân khác lớn hơn; vì họ đã phản bội Thiên Chúa qua việc đúc con bê bằng
vàng để thờ lạy. Ông Moses bầu cử cho dân khỏi bị tiêu diệt. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu có thể để cho người Do-thái chết trong sự cứng lòng của họ, nhưng
Ngài chọn con đường kiên nhẫn thuyết phục họ tin vào Ngài, bằng cách đưa ra các
nhân chứng: Gioan Tẩy Giả, tiếng Chúa Cha làm chứng từ trời, các công việc Ngài
làm, và bằng chứng Kinh Thánh.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ông Moses bầu cử cho dân trước Thiên Chúa.
1.1/ Dân chúng phản bội
Thiên Chúa: Thờ lạy bụt thần là tội vi phạm trầm trọng tới điều răn thứ nhất.
Điều khôi hài hơn nữa là thay vì cám ơn Thiên Chúa đã dùng uy quyền đưa họ ra
khỏi đất nô lệ của Ai-cập, họ lại cho là công ơn của con bò vàng mà tay họ làm
nên, sụp lạy nó, và nói: “Hỡi Israel, đây là thần của ngươi đã đưa ngươi lên từ
đất Ai-cập.” Chúng ta rất ghét người vô ơn; và ghét hơn nữa người đánh cắp công
lao của chúng ta. Thế mà rất nhiều lần chúng ta đã không biết cám ơn Thiên Chúa
về những công ơn Ngài làm cho chúng ta, lại còn cho công ơn ấy vào sai chỗ như:
Thần Tài, người khác, hay chính sức mình!
Tiên tri Isaiah nhận
xét rất đúng về những hạng người vô ơn này khi nói: “Con bò còn biết chủ, con lừa
còn biết cái máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu
gì” (Isa 1:3). Nói cách khác, con người vô ơn còn thua lòai bò lừa. Đó là lý do
tại sao Đức Chúa phán với ông Moses: “Ta đã thấy dân này rồi, đó là một dân cứng
đầu cứng cổ. Bây giờ cứ để mặc Ta, cứ để cơn thịnh nộ của Ta bừng lên phạt
chúng, và Ta sẽ tiêu diệt chúng. Nhưng Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn.”
1.2/ Ông Moses bầu cử
cho dân: Mặc dù không đồng ý với việc của dân làm; nhưng ông Moses xin Thiên
Chúa tha thứ đừng tru diệt họ, vì hai lý do sau:
(1) Vì danh Thiên
Chúa: Nếu Thiên Chúa tru diệt họ, người Ai-cập lại có thể rêu rao: “Chính vì ác
tâm mà Người đã đưa chúng ra, để giết chúng trong miền núi và tiêu diệt chúng
khỏi mặt đất.”
(2) Vì lời hứa với các
tổ phụ: “Xin Ngài nhớ đến các tôi tớ Ngài là Abraham, Isaac và Israel; Ngài đã
lấy chính danh Ngài mà thề với các vị ấy rằng: Ta sẽ làm cho dòng dõi các ngươi
đông đúc như sao trên trời, và sẽ ban cho dòng dõi các ngươi tất cả miền đất ấy,
là miền đất Ta đã hứa; chúng sẽ được thừa hưởng miền đất ấy đến muôn đời.”
Đức Chúa đã thương,
Ngài không giáng phạt dân Người như Người đã đe. Lãnh đạo dân, nhất là trong
hòan cảnh khó khăn như thời gian lang thang trong sa mạc 40 năm, không dễ.
Moses không luôn luôn liên nhẫn với dân đâu, chính ông cũng đã từng than phiền
với Thiên Chúa vì sự cứng lòng và độc ác của dân khi họ không tìm được nước uống:
“Con phải làm gì cho dân này bây giờ? Chỉ một chút nữa là họ ném đá con!”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu kiên nhẫn thuyết phục người Do-thái.
Trong ba năm công khai
rao giảng, Chúa Giêsu đụng độ nhiều lần với các kinh-sư và biệt-phái. Thông thường,
con người thường cho người khác tối đa là 3 lần để hiểu sự thật; sau đó sẽ
không cần cắt nghĩa nữa nếu họ vẫn ngoan cố không chịu tin. Chúa Giêsu rất kiên
nhẫn với họ trong việc giải thích Người là Đấng Thiên Sai mà họ đang mong chờ.
Chúa Giêsu biết: Nếu Ngài làm chứng về chính mình, thì lời chứng của Ngài không
dễ cho họ tin. Vì thế, Ngài phải theo cách của Lề Luật đòi: ít nhất phải có hai
nhân chứng để chứng nhận một điều là sự thật. Ngài liệt kê các nhân chứng của
Ngài như sau:
(1) Gioan Tẩy Giả: làm
chứng cho Chúa Giêsu nhiều lần. Ông đã chỉ vào Chúa Giêsu và nói: “Đây là Chiên
Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới
khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.”
“Chính các ông đã cử người đến gặp ông Gioan, và ông ấy đã làm chứng cho sự thật.
Phần tôi, tôi không cần lời chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều
này để các ông được cứu độ.”
(2) Các phép lạ Chúa
đã làm: Người Do-thái đã chứng kiến hay nghe nói về những phép lạ Chúa Giêsu đã
làm. Phép lạ mà họ mới chứng kiến là Chúa chữa lành một người bại liệt đã 38
năm. Những phép lạ này đòi hỏi người làm phải có uy quyền hay đến từ Thiên
Chúa. Chúa Giêsu giải thích cho họ: “Nhưng phần tôi, tôi có một lời chứng lớn
hơn lời chứng của ông Gioan: đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi
hoàn thành; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai
tôi.”
(3) Tiếng Chúa Cha làm
chứng từ trời và trong lòng mọi người: Hai lần Chúa Cha đã làm chứng từ trời
cho Chúa Con bằng tiếng vọng từ trời “Đây là Con Ta yêu dấu. Các ngươi hãy nghe
lời Người” khi Chúa Giêsu chịu Phép Rửa và khi Ngài Biến Hình. Hơn nữa, Chúa Cha
vẫn làm việc trong tâm hồn người Do-thái cũng như các tín hữu, nếu họ để tâm
nghe Người. Họ không nhận ra tiếng Chúa Cha là vì: “Các ông đã không bao giờ
nghe tiếng Người, cũng chẳng bao giờ thấy tôn nhan Người. Các ông đã không để
cho lời Người ở mãi trong lòng, bởi vì chính các ông không tin vào Đấng Người
đã sai đến.”
(4) Kinh thánh làm chứng
cho Chúa Giêsu: “Các ông nghiên cứu Kinh Thánh, vì nghĩ rằng trong đó các ông sẽ
tìm được sự sống đời đời. Mà chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi. Các ông
không muốn đến cùng tôi để được sự sống.”
(5) Ý hướng tốt lành của
Chúa Giêsu: Nếu một người chỉ mong muốn và cố gắng hết sức để cho người khác được
điều tốt lành, và không muốn bất kỳ một sự tôn vinh hay trả ơn; người đó thực sự
yêu người khác. Chúa Giêsu thuyết phục họ hãy tin vào Ngài để được sống, vì
Ngài thực sự yêu thương và lo lắng cho họ. Nếu họ không có ý hướng tốt lành: chỉ
tôn vinh lẫn nhau và không tìm kiếm vinh quang phát xuất từ Thiên Chúa duy nhất,
họ sẽ không thể tin vào Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Nhà lãnh đạo tinh thần
phải kiên trì chịu đau khổ để đưa dân về với Thiên Chúa. Họ phải kiên nhẫn học
hỏi và cắt nghĩa cho những người được họ hướng dẫn.
– Phần thưởng mà họ nhận
được không phải là sự tôn vinh cá nhân hay những lợi lộc vật chất; nhưng là
chính Thiên Chúa và niềm vui được làm vinh quang Cha trên trời.
– Dân chúng không nhận
ra sự thật vì rất nhiều lý do: quá đau khổ, không có kiến thức căn bản, chước
cám dỗ của ba thù. Nhà lãnh đạo may mắn được Thiên Chúa ban cho hiểu biết và có
sức mạnh hơn để vượt qua. Họ phải gánh chịu đau khổ và tha thứ cho dân như Chúa
Cha, Chúa Giêsu, và Moses đã gánh chịu và tha thứ cho dân.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
26/03/2020 – THỨ NĂM TUẦN 4 MC
Ga 5,31-47
VIỆC LÀM LÀ LỜI CHỨNG
“Chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha
đã sai tôi.” (Ga 5,36)
Suy niệm: Có những người Hồi giáo thuộc lòng kinh Co-ran. Có
những anh em Tin Lành thuộc cả số câu, số đoạn trong Kinh Thánh. Những người Do
thái cũng thuộc Thánh Kinh không kém. Họ còn thể hiện ra bên ngoài bằng cách
đeo những câu Kinh Thánh trên trán, trên tay áo. Nếu chỉ có thế thôi thì chưa đủ
để gọi là biết Kinh Thánh. Mà “Chưa biết Kinh Thánh là chưa biết Đức Ki-tô”
(Th. Giê-rô-ni-mô). Để biết và tin vào Ngài, Đức Ki-tô chỉ cho chúng ta một
cách, đó là nhìn vào những công việc mà “Chúa Cha đã giao cho tôi, để tôi hoàn
thành” (c. 36), đó là làm cho “người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được
sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Lc
7,22). Và lời chứng cao nhất, thuyết phục nhất là việc Ngài uống cạn chén đắng
thập giá để vâng theo ý Chúa Cha (x. Lc 22,42).
Mời Bạn: Việc Chúa làm minh chứng Ngài là Đấng Chúa Cha sai
đến. Cũng thế, để làm chứng mình thuộc về Đức Ki-tô, chúng ta hãy làm công việc
của Ngài. Chúng ta tự hào là thuộc về Giáo Hội Chúa Ki-tô, “đang nắm giữ kho
tàng mạc khải”, nhưng coi chừng chúng ta lại không biết Đức Ki-tô chỉ vì đã
không sống theo lời Chúa, không làm công việc Ngài giao phó.
Chia sẻ: Làm những việc Thiên Chúa muốn là làm những việc
gì? (x. Ga 6,28)
Sống Lời Chúa: Làm một
việc hy sinh để tỏ lòng khao khát hiệp thông với Đức Ki-tô trong cuộc khổ nạn của
Ngài.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết sẵn sàng tìm biết ý
Chúa. Và một khi biết được ý Chúa rồi, xin ban sức cho con thực hiện theo cách
Chúa muốn.
(5 Phút Lời Chúa)
SUY NIỆM : Chúa Cha
làm chứng cho tôi
Suy niệm :
Để hiểu được bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta cần đọc từ đầu chương năm.
Đức Giêsu chữa anh bất toại bên hồ nước gần Đền thờ Giêrusalem (cc. 1-9).
Anh được khỏi và vác chõng đi vào ngày sabát theo lệnh Đức Giêsu.
Chuyện đó dẫn đến việc người Do thái chống đối Ngài (c. 16).
Khi nghe Ngài nói: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm
việc”
họ tìm cách giết Ngài, vì cho rằng Ngài mắc tội phạm thượng,
dám gọi Thiên Chúa là Cha và coi mình ngang hàng với Thiên Chúa (c. 18).
Không chút sợ hãi, Đức Giêsu khẳng định quyền mình đã nhận được từ Cha:
quyền làm cho kẻ chết sống lại và quyền phán xét trong ngày sau hết (cc.
19-30).
Dù có quyền, lúc nào Ngài cũng là Con làm theo ý Cha, Đấng sai Ngài.
Trong bài Tin Mừng này, Đức Giêsu như người bị đứng trước tòa, bị kết án
tử.
Vì không được tự làm chứng cho chính mình,
nên Ngài phải tìm những lời chứng để biện hộ cho lời nói, việc làm của
Ngài.
Trước hết là lời chứng của Gioan Tẩy giả (cc. 33-35).
Ông là ngọn đèn làm chứng về ánh sáng, về Đức Giêsu (Ga 1, 8-9).
Nhưng người ta đã không đón nhận lời chứng ấy.
Kế đến là những công việc Cha giao mà Ngài đã hoàn thành (c. 36).
Lẽ ra chúng phải là lời chứng thuyết phục cho thấy Ngài được Cha sai.
Cuối cùng là lời chứng của Chúa Cha (cc. 37-40).
Cha làm chứng bằng những lời của Cha trong Kinh Thánh (c. 39).
Nhưng họ không giữ lời Cha ở lại trong lòng,
nên chẳng tin, cũng chẳng muốn đến với Đấng được Cha sai (c. 38. 40).
Những lời chứng trên đây trở nên vô ích
đối với những ai không có lòng yêu mến Thiên Chúa (c. 42),
không tìm vinh quang Thiên Chúa mà chỉ tôn vinh lẫn nhau (c.44).
Đức Giêsu đã phải chấp nhận sự từ khước này
mà Ngài biết cuối cùng sẽ dẫn đến cái chết.
Làm sao ta có thể ra khỏi những thành kiến để đón lấy sự thật,
ra khỏi những tư lợi ích kỷ để dám tin vào tình yêu,
ra khỏi cái tôi chật hẹp để dám sống cho người khác.
Hãy tin vào Giêsu, Đấng được Cha sai (c. 38).
Hãy đến với Giêsu để được sống (40).
Cầu nguyện :
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn. Amen.
R. Tagore (Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG BA
Hãy Tung Hô Vạn Tuế
Đức Vua
“Chúc tụng Đấng nhân
danh Chúa mà đến! Vạn tuế trên các tầng trời.” Những lời ấy đã được nhiệt liệt
hô vang bởi tất cả những người đến Giê-ru-sa-lem mừng đại lễ Vượt Qua. Những lời
ấy vang lên – đặc biệt từ môi miệng trẻ em – khi đám đông chào đón Đức Giêsu
vào thành mừng lễ. Vì thế, mối liên hệ giữa giới trẻ với biến cố Đức Giêsu khải
hoàn vào Giê-ru-sa-lem luôn luôn là một yếu tố quan trọng trong cử hành của
Giáo Hội vào Chúa Nhật Lễ Lá. Đức Giêsu vẫn tiếp tục kêu gọi các bạn trẻ của thời
đại chúng ta. Người nói: “Hãy đến! Hãy chào mừng Ta là Vua và là Đức Chúa của
các con”.
Chúng ta hãy hướng
nhìn về Đức Kitô trong tinh thần này. Người là Đấng đã vào Giê-ru-sa-lem trên
lưng lừa con, ứng nghiệm các lời ngôn sứ xưa. Các tông đồ đã trải áo choàng
trên lưng lừa cho Đức Giêsu vào Thành Thánh. Và khi Người đến gần triền dốc
chân núi Ô-liu, toàn thể đám đông – cả già lẫn trẻ – đã hoan hô nhiệt liệt. Họ
“bắt đầu lớn tiếng chúc tụng Thiên Chúa vì những việc đầy quyền năng mà họ đã
chứng kiến” (Lc 19,37).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 26/3
Xh 32, 7-14; Ga 5,
31-47.
Lời Suy Niệm: “Vì nếu các
ông tin ông Môsê, thì hẳn các ông cũng tin tôi, bỡi lẽ ông ấy đã viết về tôi.
Những nếu điều ông ấy viết mà các ông không tin, thì làm sao tin được lời tôi
nói.”
Chúa Giêsu đang đòi hỏi nơi mỗi con người trong chúng ta cần phải tin vào Người;
nghĩa là đọc Kinh Thánh, tìm hiểu Kinh Thánh, học hỏi Kinh Thánh để tin và vì
tin mà đọc tìm hiểu và học Kinh Thánh.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người trong chúng con vững tin vào Chúa là Chúa của
chúng con, là Đấng cứu độ chúng con.
Mạnh Phương
26 Tháng Ba
Mua Nghĩa
Ðời chiến quốc,
Phùng Huyên làm thực khách cho Mạnh Thường Quuân là tướng quốc nước Tề.
Một hôm Mạnh Thường
Quân nhờ Phùng Huyên qua đất Tiết để thu các mối nợ. Trước khi ra đi, Phùng
Huyên hỏi: “Thu xong nợ rồi có cần mua thêm vật gì không?”. Mạnh Thường Quân bảo:
“Xem trong nhà còn thiếu vật gì thì cứ mua về”.
Phùng Huyên đến đất
Tiết cho người mời tất cả những con nợ của chủ đến đông đủ, rồi truyền rằng: Mạnh
Thường Quân ra lệnh xóa bỏ tất cả số nợ. Và để cho mọi người tin tưởng, Phùng
Huyên đem đốt hết những văn khế. Những người thiếu nợ và toàn dân đất Tiết rất
vui mừng, tung hô vạn tuế.
Khi họ Phùng trở về,
Mạnh tướng quân lấy làm lạ cho là đòi nợ gì mau chóng thế, mới hỏi: Thu nợ xong
chưa, và được trả lời là thu xong cả rồi. Ðến khi được hỏi về việc mua đồ vật
mang về, Phùng Huyên thưa: Khi đi tướng quân dặn bảo mua những vật gì trong nhà
còn thiếu. Tôi trộm nghĩ: trong cung, tướng công chất chứa những đồ trân bảo,
ngoài chuồng nuôi đầy chó ngựa. Vậy vật tướng công còn thiếu là điều nghĩa, nên
tôi trộm lệnh mua điều nghĩa đem về.
Mạnh Thường Quân ngạc
nhiên hỏi: “Mua điều nghĩa thế nào?”. Họ Phùng đáp: “Tôi trộm lệnh tha cho tất
cả các con nợ, nhân đó thiêu hủy các văn khế, được dân vui mừng tung hô, ấy là
vì tướng công mua được điều nghĩa vậy”.
Một năm sau, vua Tề
không dùng Mạnh làm tướng quốc nữa, nên ông phải lui về đất Tiết ở. Bấy giờ bá
tánh đất Tiết, trai gái bé già tranh nhau ra đón rước giữa đường, hoan hô nhiệt
liệt. Khi ấy Mạnh Thường Quân quay lại Phùng Huyên mà bảo: “Tiên sinh vì tôi mà
mua điều nghĩa, ngày nay tôi mới trông thấy”.
“Hãy dùng tiền của
gian dối mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các
con về chốn an nghỉ đời đời”.
Lời khuyên trên của
Chúa Giêsu có giá trị hơn việc mua điều nghĩa do ông Phùng Huyên bày ra để dân
chúng đất Tiết hoan hô đón rước Mạnh Thường Quân, khi ông bị thất thế. Bởi lẽ lời
khuyên của Chúa Giêsu đề cập về thời gian tối hậu của cuộc sống đời sau, khi
con người phải nhắm mắt xuôi tay. Như khi đã đến trần gian trần truồng, từ dạ mẹ
mang tiếng khóc ban đầu mà ra thì lúc chết, con người phải từ giã cuộc sống ra
đi với đôi bàn tay trắng.
Ở đoạn 25 của Phúc Âm
Thánh Matthêô, Chúa Giêsu nêu rõ lúc đó những bạn hữu sẽ tiếp đón chúng ta vào
cuộc sống trường sinh là những ai? Ðó là:
– Những người đói khát
mà chúng ta đã cho ăn uống.
– Những kẻ rách rưới
mà chúng ta đã cho quần áo che thân.
– Những người đau ốm
mà chúng ta đã đến viếng thăm giúp đỡ.
– Những kẻ bị giam cầm
mà chúng ta đã can đảm đến ủy lạo, ủi an.
– Những người sa cơ lỡ
bước mà chúng ta đã cho tạm trú.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Gioan 5:31-47
Thursday 26 March,
2020
Lectio Divina
Thứ Năm Tuần IV Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa, là Thiên
Chúa của chúng con, chúng con có lẽ biết,
Về lý thuyết nhiều hơn
là trong thực hành,
Rằng Chúa đang ở cùng
chúng con,
Rằng Chúa là Thiên
Chúa của chúng con và chúng con là dân của Chúa.
Lạy Chúa, xin tha thứ
cho chúng con, những khi chúng con rập khuôn
các thần thánh của
riêng chúng con được dựng nên theo chính hình ảnh của chúng con –
danh vọng, quyền lực,
thanh thế,
những điều mà chúng
con gắn bó và làm nô lệ.
Xin Chúa hãy nhắc nhở
chúng con nhiều lần
Rằng Chúa là Thiên
Chúa trung tín của chúng con,
Đấng đã tạo dựng chúng
con theo hình ảnh không thể xóa nhòa của Chúa
Và là Đấng cho chúng
con thấy chân dung hoàn hảo của Chúa
Trong Đức Giêsu Kitô,
Con Chúa và là Chúa chúng con.
2. Phúc Âm –
Gioan 5:31-47
Khi ấy, Chúa Giêsu nói
với dân Do Thái rằng: “Nếu chính Ta làm chứng về Mình, thì chứng của Ta sẽ
không xác thực. Có một Đấng khác làm chứng về Ta, và Ta biết chứng Người
làm về Ta thì xác thực.
Các ngươi đã sai người
đi hỏi Gioan, và Gioan đã làm chứng cho sự thật. Phần Ta, Ta không cần chứng
của loài người, nhưng Ta nói những điều này để các ngươi được cứu thoát.
Gioan là cây đèn cháy sáng. Các ngươi cũng muốn vui hưởng ánh sáng đó một
thời gian.
Nhưng Ta có một bằng
chứng hơn chứng của Gioan: vì công việc Chúa Cha đã giao cho Ta hoàn
thành, là chính công việc Ta đang làm. Các việc đó làm chứng về Ta rằng
Chúa Cha đã sai Ta. Và Chúa Cha, Đấng đã sai Ta, chính Người cũng làm chứng
về Ta. Nhưng chưa bao giờ các ngươi được nghe tiếng Người, chưa bao giờ
nhìn thấy mặt Người, và lời Người, các ngươi cũng chẳng giữ lại được, vì các
ngươi không tin Đấng Người đã sai đến.
Các ngươi tra cứu Sách
Thánh, vì tưởng rằng trong đó các ngươi sẽ tìm thấy sự sống muôn đời; chính
Sách Thánh lại làm chứng về Ta, vậy mà các ngươi vẫn không chịu đến với Ta để
được sống! Ta không tìm vinh quang nơi loài người. Nhưng Ta biết
các ngươi không có lòng yêu mến Thiên Chúa. Ta đến nhân danh Chúa Cha,
nhưng các ngươi không chịu đón nhận. Nếu có một người nào khác nhân danh
mình mà đến, các ngươi sẽ đón nhận nó. Các ngươi là những người nhận vinh
quang lẫn nhau mà không tìm vinh quang do một Thiên Chúa, thì làm sao các ngươi
có thể tin được?
Các ngươi đừng tưởng rằng
Ta sẽ tố cáo các ngươi với Chúa Cha. Kẻ tố cáo các ngươi là Môisen, tức
là người mà các ngươi vẫn tin tưởng. Vì nếu các ngươi tin Môisen, thì có
lẽ các ngươi cũng đã tin Ta, bởi vì chính Môisen đã viết về Ta. Nhưng mà
nếu các ngươi không tin điều Môisen đã viết, thì làm sao các ngươi tin lời Ta
được?”
3. Suy Niệm
– Tác giả Gioan, thông dịch viên của Chúa Giêsu.
Gioan là một người thông dịch giỏi về những lời của Chúa Giêsu. Một
người thông dịch giỏi phải có tính trung thực gấp đôi. Trung thực với những
lời của người nói, và trung thực với ngôn ngữ của người nghe. Trong sách
Tin Mừng của Gioan, Lời của Chúa Giêsu không nên được truyền tải một cách vật
chất, theo nghĩa đen; mà Lời đó phải được phiên dịch và đổi sang ngôn ngữ người
dân của các cộng đoàn Kitô hữu vào thế kỷ thứ nhất tại Tiểu Á. Vì lý do
này, các bài suy niệm về Tin Mừng theo thánh Gioan thì không phải lúc nào cũng
dễ hiểu. Bởi vì trong đó được trộn lẫn Lời của Chúa và lời của Thánh Sử,
là người phản chiếu ngôn ngữ đức tin của các cộng đoàn tại Tiểu Á. Khoa học
nghiên cứu hay khoa học kỹ thuật về Chúa Giêsu thì chưa đủ thẩm quyền cho việc
này. Cũng cần thiết cho chúng ta có được kinh nghiệm sống về đức tin
trong cộng đoàn. Bài Tin Mừng hôm nay là một ví dụ điển hình của chiều
sâu tâm linh và thần bí của Tin Mừng của người Môn Đệ Chúa Yêu.
– Sự soi sáng đối ứng giữa đời sống và đức
tin. Tại đây tưởng cũng nên lặp lại những gì thánh Gioan Cassian nói về
việc khám phá ra ý nghĩa đầy đủ và sâu sắc của các bài Thánh Vịnh: “Được
hướng dẫn bởi những gì chúng ta cảm thấy, chúng ta không xem xét văn bản như là
điều gì đó mà chúng ta chỉ nghe, mà như là điều gì đó chúng ta đã trải qua và
chúng ta đã chạm tận tay; chúng ta không xem văn bản giống như một câu chuyện
xa lạ và chưa bao giờ nghe, mà như là điều gì đó chúng ta đem ra ánh sáng từ phần
sâu thẳm nhất của trái tim chúng ta, như thể đây là những tình cảm tạo từ chính
con người của chúng ta. Chúng ta hãy lặp lại chúng; đó không phải là đọc
(nghiên cứu) những gì giúp cho chúng ta thẩm thấu vào trong ý thức hay ý nghĩa
của các chữ, mà là kinh nghiệm riêng của chúng ta đã có trước, thu thập từ cuộc
sống mỗi ngày” (tác phẩm Collationes X:11). Đời sống soi sáng văn bản,
văn bản soi sáng đời sống. Nếu có những lúc, văn bản không nói gì, đó
không phải là vì thiếu học hỏi hoặc vì thiếu cầu nguyện, mà chỉ vì thiếu chiều
sâu trong cuộc sống của chính mình.
– Ga 5:31-32: Giá trị của lời chứng của
Chúa Giêsu. Lời chứng của Chúa Giêsu là sự thật bởi vì Người
không quảng bá hoặc đề cao mình. “Có một Đấng khác làm chứng về Ta”, đó là Chúa
Cha. Và lời chứng của Chúa thì xác thực và xứng đáng được tin tưởng.
– Ga 5:33-36: Giá trị lời chứng của Gioan Tẩy
Giả và các việc làm của Chúa Giêsu. Gioan Tẩy Giả cũng đã làm chứng
về Chúa Giêsu và giới thiệu Chúa đến mọi người như Đấng được Thiên Chúa sai đến
thế gian này (xem Ga 1:29, 33-34; 3:28-34). Vì lý do này, ngay cả khi lời
chứng của Gioan Tẩy Giả rất quan trọng, Chúa Giêsu cũng không dựa vào
ông. Chúa có một bằng chứng hơn chứng của Gioan, đó là, các công việc mà
Chúa Cha thực hiện qua Người (Ga 14:10-11).
– Ga 5:37-38: Chúa Cha làm chứng về
Chúa Giêsu. Trước đây, Chúa Giêsu đã nói rằng: “Ai thuộc về
Thiên Chúa, thì nghe lời Thiên Chúa nói” (Ga 8:47). Những người Do Thái
cáo buộc Chúa Giêsu thì đã không chịu mở lòng ra với Thiên Chúa. Và vì vậy,
họ không thể cảm nhận được lời chứng của Chúa Cha nói với họ qua Chúa Giêsu.
– Ga 5:39-41: Sách Thánh làm chứng cho Chúa
Giêsu. Người Do Thái nói rằng họ tin vào Sách Thánh, nhưng trong
thực tế, họ không hiểu Kinh Thánh, vì Kinh Thánh nói về Chúa Giêsu (xem Ga
5:46; 12:16,41; 20:9)
– Ga 5:42-47: Chúa Cha không xét xử
nhưng trao phó việc xét xử cho Chúa Con. Người Do Thái nói rằng họ
tin vào Sách Môisen, và vì lý do này, họ kết án Chúa Giêsu. Trong thực tế,
Môisen và Kinh Thánh viết về Chúa Giêsu và đòi hỏi người ta tin vào Người.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Đời sống soi sáng văn bản và văn bản soi sáng đời
sống. Bạn đã có kinh nghiệm này lần nào chưa?
– Bạn hãy cố gắng làm sâu sắc thêm giá trị lời chứng
của Chúa Giêsu.
5. Lời nguyện
kết
Triều đại Ngài:
thiên niên vĩnh cửu,
Vương quyền Ngài vạn đại
trường tồn.
Chúa thành tín trong mọi
lời Chúa phán,
Đầy yêu thương trong mọi
việc Người làm.
Ai quỵ ngã, CHÚA đều
nâng dậy,
Kẻ bị đè nén, Người
cho đứng thẳng lên.
(Tv 145:13-14)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét